Bài giảng Thánh lễ Giao thừa Dương lịch tại Trung tâm Thánh Mẫu TàPao

Đăng lúc: Thứ hai - 05/01/2015 22:44 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
Bài giảng Thánh lễ Giao thừa Dương lịch tại Trung tâm Thánh Mẫu TàPao
 
ĐỨC MARIA LÀ MẸ THIÊN CHÚA

1. Anh chị em rất thân mến, kết thúc ngày cuối cùng, và bước vào ngày đầu tiên của năm dương lịch, chúng ta cùng nhau dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, cám ơn ông bà cha mẹ và các thân nhân, ân nhân. Ngày đầu năm cũng là ngày chúng ta chúc phúc cho nhau: “Nguyện Đức Chúa chúc lành và gìn giữ anh chị em, nguyện Đức Chúa tươi nét mặt nhìn đến anh chị em, và dủ lòng thương anh chị em! Nguyện Đức Chúa ghé mắt nhìn và ban bình an cho anh chị em!” (Ds 6,24-26)
2. Thật là tốt đẹp, khi Giáo hội sắp xếp cho chúng ta mừng lễ “Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa” vào ngày đầu năm dương lịch. Maria là Mẹ Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa, là Mẹ Đấng là Tạo Hóa. Chúa Giêsu là Ngôi Lời nhập thể trong lòng trinh nữ Maria và đã làm người. Nhờ Ngôi Lời , mà muôn vật được tạo thành, không có Người thì không gì được tạo thành. Chúng ta kỷ niệm việc Chúa Giêsu, Ngôi Lời nhập thể, sinh ra ở trần gian vừa được một tuần. Chúa Giêsu sinh ra làm con một người đàn bà, như lời thư Phaolô gởi tín hữu Galát (x. Gl 4,4); người đàn bà ấy thuộc gia đình nhân loại, khi hạ sinh Chúa Giêsu, tức khắc trở nên thành viên của “Gia Đình Thần Linh”, “Gia Đình Thiên Chúa”. Maria là Mẹ Chúa Giêsu trong thời gian, cũng là Mẹ Chúa trong vĩnh cửu, là Mẹ “Thiên Chúa Hằng Hữu”.
3. Là Con Thiên Chúa, là Tạo Hóa, Chúa Giêsu đã chuẩn bị cho chính mình một “Người Mẹ tuyệt vời”. Theo Bênađô, vị thánh tiến sĩ về Đức Mẹ, nơi Mẹ Maria “tích tụ” tất cả các vẻ đẹp của thế giới, Maria là “Mẹ tuyệt mỹ”. Nơi Mẹ Maria chứa đựng “tất cả sự dịu dàng của người nữ”, Maria là “Mẹ trìu mến”, phản ánh sự âu yếm dịu dàng của Đấng Tạo hóa đối với mọi loài thụ tạo. Maria là hiện thân “sự duyên dáng” tươi xinh của người nữ: từ ánh mắt cho đến nụ cười, từ giọng nói cho đến nét mặt, tất cả đều nói lên sự hài hòa trọn vẹn giữa linh hồn và thể xác. Mẹ Maria trong trắng, thánh thiện vô vàn, Mẹ là Đấng vô nhiễm nguyên tội, xứng đáng là Mẹ Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa. Mẹ là Đấng Rất Thánh: “Rất Thánh Đức Bà Maria”, “Rất Thánh Đức Mẹ Chúa Trời”… (Kinh cầu Đức Bà)
4. Mẹ “Rất Thánh”, vì Mẹ hoàn toàn thuộc về Thiên Chúa là “Đấng Thánh”. Mẹ đáp ứng mọi tác động của Chúa Thánh Thần là “Đấng Thánh Hóa”. Mẹ là con người dễ dạy nhất, khiêm nhường nhất. Mẹ vừa là Mẹ Chúa Giêsu, vừa là môn đệ của Chúa; vừa là Đức Mẹ Chúa Trời, vừa là môn sinh của Thiên Chúa. Mẹ là Mẹ Đấng Cứu Thế: Người Con mà Mẹ cưu mang, sinh hạ, cho bú, dưỡng dục, trở thành một thiếu niên đầy sức sống, một thanh niên khỏe mạnh, đẹp trai, một người thợ mộc tài ba khéo léo… Chúa Giêsu vừa là Chúa của Mẹ Maria, vừa là Con của Mẹ. Trên Thập Giá, Chúa đã trối Mẹ Maria lại cho Thánh Gioan, đại diện cho Giáo hội, và Thánh Gioan đã đón Mẹ về nhà mình (x. Ga 19,26-27). Mẹ Maria trở thành Mẹ của Giáo hội, Mẹ chúng ta.
5. Đức Maria là Mẹ chúng ta, chúng ta yêu mến Mẹ. Chúng ta không ngớt kêu cầu Danh Mẹ: Ave Maria , con dâng lời chào Mẹ! Kính mừng Maria đầy ơn phúc! Lòng chúng ta không bao giờ rời xa Mẹ, khi này và trong giờ lâm tử! Chúng ta hãy sẵn sàng noi gương Mẹ để được Mẹ yêu thương, chăm sóc giữ gìn, và cầu thay nguyện giúp! Bước theo Mẹ, chúng ta không sợ lạc đường! Cầu xin Mẹ, chúng ta không bao giờ thất vọng! Tham khảo ý kiến của Mẹ, chúng ta không sai lầm. Mẹ nâng đỡ, chúng ta không té ngã; Mẹ phù hộ, chúng ta không sợ hãi! Mẹ đồng hành, chúng ta tiến tới không mệt mỏi!
6. Chúng ta mừng lễ Chúa Giêsu là Vua vũ trụ cuối năm phụng vụ. Hôm nay, bước vào đầu năm dương lịch, chúng ta mừng lễ Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa. Mẹ là “Mẫu Hậu, là Nữ Vương của tất cả thế giới”. Đầu năm dương lịch là “ngày cầu nguyện cho hòa bình thế giới” (*), chúng ta hãy hướng lòng lên cùng Đức Mẹ, là Nữ Vương ban sự bình an. Chúng ta xin Đức Mẹ cầu cùng Chúa Giêsu, xin Chúa ban cho chúng ta ơn bình an, sự bình an mà thế gian không ban được. Sự bình an phát xuất từ “Ơn tha tội của Thiên Chúa”! Xin Chúa “dủ lòng thương”, tha tội cho tất cả nhân loại, cho từng người chúng ta, để thế giới được hòa bình thực sự, không còn tình trạng người áp bức người, cá lớn nuốt cá bé. Xin Thiên Chúa ban cho mọi người biết sống tình huynh đệ, anh em bốn bể một nhà , để Thiên Chúa được vinh danh và loài người được hạnh phúc!
Vinh danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho loài người Chúa thương (Lc 2,14). Cùng với Mẹ Maria, chúng ta làm vinh danh Thiên Chúa, cùng với Mẹ Maria, chúng ta xây dựng hòa bình! Amen!

Trung tâm Thánh Mẫu Tà Pao (Phan Thiết)
+ Phaolô BÙI VĂN ĐỌC
Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Sài Gòn
Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam



 

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tin Giáo phận