Thư Gởi Giáo Lý Viên

Đăng lúc: Chủ nhật - 17/07/2016 19:36 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
Bình an, ngày 16 tháng 7 năm 2016
 
THƯ GỞI GIÁO LÝ VIÊN
 
Các bạn Giáo lý viên thân mến!
Hằng năm, Đức Giám mục Giáo phận ưu ái dành cho giới Giáo lý viên (GLV) chúng ta một dịp họp mặt đặc biệt được gọi là NGÀY GIÁO LÝ VIÊN, và thường được tổ chức vào Chúa nhật trước Lễ Chân Phước Anrê Phú Yên (26.7) – Bổn mạng của GLV Việt nam. Năm nay, như đã được thông báo trên Trang mạng của Giáo phận Phan thiết, NGÀY GIÁO LÝ VIÊN sẽ được tổ chức từ 09 giờ 00 đến 16 giờ 00, Chúa nhật, ngày 24 tháng 7, tại Giáo xứ Bình an, Giáo hạt Hàm tân. Mong tất cả các bạn GLV ủng hộ, cầu nguyện và tích cực tham gia sự kiện quan trọng này, nhờ đó chúng ta có cơ hội được cùng nhau gặp Chúa, gặp nhau, chia sẻ và học hỏi nhiều điều bổ ích liên quan đến công việc giáo lý, nhất là về ơn gọi, sứ mạng, và linh đạo GLV (nội dung của bài thuyết trình năm nay).
NGÀY GIÁO LÝ VIÊN, dĩ nhiên, chỉ nên được xem như là cao trào của một ca khúc, một điểm nhấn của chương trình Giáo lý thường niên đã và đang được thực hiện một cách đều đặn và tốt đẹp tại các giáo xứ. Thế nên, đang khi tích cực cổ vũ cho việc tham dự NGÀY GIÁO LÝ VIÊN hằng năm, chúng ta không nên quên bổn phận (mang tính cơ bản) là phải luôn cố gắng để được đào tạo và tự đào tạo về Giáo lý tại môi trường giáo xứ của mình. Ban giáo lý Giáo phận (BGLGP) sẽ cố gắng hết sức có thể, trong điều kiện và khả năng giới hạn của mình, để hỗ trợ các bạn GLV chu toàn nhiệm vụ trên. Cụ thể, cùng với quí Cha đặc trách Giáo lý các Giáo hạt, BGLGP sẽ tổ chức tĩnh huấn mỗi năm một lần cho GLV tại các Giáo hạt; đồng thời sẽ cung cấp cho các bạn GLV mỗi tháng một đề tài Giáo lý (ngắn gọn), được đăng trên Trang mạng và Tập Liên lạc của Giáo phận Phan thiết, nhờ đó các bạn GLV có thể tự trau dồi và gia tăng kiến thức về Giáo lý cho chính mình.
Nội dung Giáo lý được trình bày trong các dịp tĩnh huấn tại các Giáo hạt cũng như các đề tài được gởi hằng tháng qua Trang mạng của Giáo phận sẽ được cân nhắc như một phần nội dung đào tạo GLV (nghĩa là sẽ được dùng trong các dịp khảo hạch GLV các cấp sau này), và Bản Toát Yếu Sách Giáo Lý Của Hội Thánh Công Giáo (2013) là thủ bản của chương trình đào tạo GLV trong Giáo phận Phan thiết.
Thiết nghĩ chỉ cần trung thành đọc mỗi tuần 3 số thôi (theo thứ tự từ đầu đến cuối, khoảng 1 trang giấy khổ A5), chịu khó suy nghĩ, nắm bắt và ghi nhớ ý nghĩa của các số Giáo lý đó (học thuộc lòng được thì càng tốt, nhất là, được quí cha hướng dẫn, giải thích) thì sau khoảng 3 năm, các bạn GLV có thể thủ đắc một lượng kiến thức về Giáo lý một cách cơ bản, vững chắc. Chính Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI đã khẳng định: “Bản Toát yếu mà hôm nay tôi giới thiệu cho Hội thánh toàn cầu là một tổng hợp trung thành và chắc chắn sách Giáo lý của Hội thánh Công giáo. Bản toát yếu này chứa đựng cách ngắn gọn mọi yếu tố chính yếu và căn bản của đức tin Hội thánh, tạo thành một thứ “thủ bản – Vademecum” …cho phép mọi người, dù tin hay không, có thể có được một cái nhìn toàn diện về đức tin công giáo.” Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc (lúc còn là Chủ tịch Uỷ ban Giáo lý Đức tin của HĐGMVN) cũng đã nhận xét: “Bản toát yếu rất sáng sủa và cô đọng. Đọc kỹ càng thì chúng ta có thể nắm bắt được nội dung một cách chắc chắn và thích thú. Bản toát yếu có lợi cho mọi hạng người, từ em nhỏ đang học giáo lý cho đến giáo sư thần học trong các đại chủng viện và học viện liên dòng. Nó có thể nuôi dưỡng đời sống thiêng liêng của mọi thành phần Dân Chúa, kể cả Hàng Giáo Phẩm.” (X. Lời tựa Bản Toát Yếu Sách Giáo Lý Của Hội Thánh Công Giáo, 2013).
Rất hân hạnh được cùng các bạn học hỏi, chia sẻ và thực thi sứ mạng Giáo lý cao cả mà Mẹ Hội Thánh đã giao phó cho chúng ta, và mong sớm được gặp tất cả các bạn GLV trong NGÀY GIÁO LÝ VIÊN sắp tới.

Thân mến!
TM BGLGP
 
Lm. Anrê Lương Vĩnh Phú
                                                                                                 
Trưởng ban

 
 
Chương trình và nội dung:
·         9g00      : Tập trung
·         9g30      : Khai mạc
·          9g45     : Thuyết trình (Cha Tổng Đại diện Giáo phận Buôn Mê Thuột)
·         10g30    : Giải lao
·         10g45   : Nghi thức Tôn vinh Á Thánh Anrê Phú Yên và Thánh lễ Đồng tế
             (Cha Tổng Đại diện Giáo phận Phan Thiết chủ sự)
·         12g00    : Cơm trưa, nghỉ trưa
·         13g15    : Sinh hoạt
·         13g30    : Thảo luận nhóm
·         14g15    : Giải lao
·         15g00    : Đúc kết thảo luận và trao đổi chung
·         15g45    : Nghi thức bế mạc
·         16g00    : Chia tay
 
Ghi chú: Xin quí Cha đồng tế mang lễ phục xanh; GLV: Áo sơ-mi trắng.
 
 
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 17 trong 5 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận