Tấm Bánh Vụn Vỡ

Đăng lúc: Thứ hai - 13/03/2017 17:12 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong

 

TẤM BÁNH VỤN VỠ

 

Phan Thiết sau những ngày khăn tang phủ trắng một góc trời. Người đã Khuất bóng, mà đâu đó còn vọng mãi giọng hát lời ca xiêu xõa lòng. Nhớ lại những tâm tình sẻ chia, họa cảm về một con người, chấp nhận vào thế gian như hạt giống vùi chôn để trổ sinh bao trái ngọt. Từ đoạn Tin Mừng hai môn đệ làng Emau, tôi liên tưởng cuộc đời Đức Cha Giuse tựa tấm bánh VỠ VỤN để trao ban.

Sau cái chết của Thầy Giêsu, các môn đệ tan tác sầu thương, nặng lòng lê bước dưới nắng chiều ảm đạm. Người chết mà có chết đâu, đang đồng hành làm họ vui lên kìa! Chính lúc bẻ bánh trao ban, một cử chỉ rất quen của đời người mục tử, mắt họ chợt bừng tĩnh, hào khởi vội bước đưa tin mừng về Giêrusalem, hợp cùng anh em sống lại nững ngày vui vầy.

Sáu mươi lăm năm cuộc đời của Đức cha Giuse, tựa tấm bánh ba lần bẻ đôi, vụn vỡ lặng lẽ cho đi. Lần một bẻ, dâng hơn 32 năm làm tư tế cho Thiên Chúa phục vụ con người. Tiếp tục bẻ đôi để có 16 năm Giám mục kế vị Tông đồ đoàn, kèm với trách vụ cống hiến nặng nề. Lại một lần nữa bẻ đôi dâng 8 năm cuối đời là chủ chăn riêng GP Phan Thiết.

Khác xa tranh cấp tiếm quyền của người thế, năm tháng đời dâng hiến, mỗi lần được nâng lên và sai đi, là chấp nhận mòn hao, lòng vui để mặc sứ vụ bóc cạn đến kiệt sức người. Đức Cha rất hiểu bệnh tình, lời khuyên bác sĩ: “Cha nên  nghỉ dài ngày”. Sao thể được, chương trình ngày mai, ngày kia và cả năm cứ hối thúc, giục Ngài cặp gậy khăn áo vồn vã lên đường. Khắp GP tụi trẻ mỗi ngày mong ngóng bóng dáng Cha, để được xức dầu vỗ má. Với Đức Cha ngày nào cũng là lễ trọng, chịu long trọng để con cái vui, động não nắn nót từng bài giảng cho đủ ý (3) mỹ tự xuôi câu. Dẫu mặc sức khỏe “cancel”, lễ tang quí cụ cố, Đức Cha luôn ưu ái đến chủ tế cho vẹn nghĩa trọn tình. Việc Ủy ban văn hóa, tĩnh tâm hội dòng, giáo phận bạn, nghĩa tình đồng môn, dày kín sổ lịch người Mục tử.

Nhìn lại, kỳ diệu đến ngỡ ngàng định hướng đời mục vụ: “Gỡ nút vòng xoay, chút chút bé nhỏ, từng bước một thôi…” Đức Cha dẫn dắt giáo phận tám năm trong an hòa, thương cha trẻ, nể trọng cha già, tin người chọn việc, cốt vui cả nhà.

Tàpao nay đẹp lắm, từ đây ai đặt chân đến, không thể quên dấu ấn người con tín trung của Mẹ. Cái tên Vũ Duy Thống thật đã đậm khắc khắp vùng linh địa và tận sâu lòng quí khách hành hương gần xa. Tấm bằng Thánh Mẫu học không lộng kiếng treo tường, mà được chủ nhân nó dốc hết tâm hồn, lòng trí, con tim, sức lực vận dụng điểm tô lộng lẫy dáng đứng Mẹ yêu, Mẹ Tàpao.

Đức Kitô Phục sinh bẻ đôi tấm bánh trao ban, làm hồi sinh Tông đồ đoàn. Trên bàn thánh, 32 năm Đức Cha Giuse nâng niu bẻ đôi vạn ngàn “Tấm Bánh” dạy cho đời “Lễ Tế” vì yêu. Lúc này những kẻ được yêu ngộ ra đời Ngài là một tấm bánh, chấp nhận vụn vỡ để trao ban đến cùng. Kính xin Đức Cha rộng tha cho chúng con, linh mục tu sĩ giáo dân, những ai “kính mà không yêu, vâng mà không phục, nghe mà không làm”, dù muộn màng, giữa lòng mùa sám hối, biết ngộ đến ngỡ ngàng về một tấm bánh đã vì… đã cho …đã dâng mà nay tan dần trong lòng đất, dòng đời, và lòng người.

 

Giuse Bạch Kim Tri

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 57 trong 14 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận