Ngày Của Cha: Giới Thiệu CD “Con Nợ Mẹ Cha”

Đăng lúc: Thứ bảy - 20/06/2015 16:54 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
NGÀY CỦA CHA: GIỚI THIỆU CD CON NỢ MẸ CHA 

Nhạc phẩm: KỶ NIỆM VỀ BA

Tác giả: Lm Châu Linh

Thể hiển: Lm Châu Linh & Châu Minh 

PDF

LỜI GIỚI THIỆU CD “CON NỢ MẸ CHA”

Lm Châu Linh gởi cho tôi CD “Con nợ mẹ cha” với 12 ca khúc vừa thu âm xong. Lắng nghe từng bài một, “nhâm nhi” từ giai điệu đến ca từ, trong tôi rộn lên nhiều cảm xúc, thấp thoáng những hình ảnh thân thương gần gũi, lung linh những tâm tình nhẹ nhàng sâu lắng, cảm nhận vị đậm đà của lòng hiếu thảo.
Người Việt Nam rất trọng lễ giáo. Trong lễ giáo, điều quan trọng là ân nghĩa. Hiếu thảo là cách tỏ ân nghĩa đối với ông bà cha mẹ. Hiếu là gốc của Đức. Người ta có một trăm nết nhưng hàng đầu vẫn là Hiếu. Chưa từng có người nào hiếu thảo lại bất trung, cũng như chưa từng có người hiếu thảo nào lại bất nhân. Việc hiếu lễ từ ngàn xưa đã in sâu vào tâm linh mỗi người. Ca dao đã đúc kết lòng hiếu nghĩa ấy:
           Cây có gốc mới nở ngành sanh ngọn.
           Nước có nguồn mới bể rộng sông sâu.
          Người ta có gốc từ đâu.
          Có cha có mẹ rồi sau có mình.
 
“Nợ ơn nghĩa mẹ cha” nên con cái sống tâm tình tri ân tình cha nghĩa mẹ. Cha mẹ đã hy sinh cả đời mưa nắng cho con. Cha mẹ đã sống vì hạnh phúc của con. Lòng hiếu thảo hơn mọi lễ vật mà con cái dâng cho các ngài. Ơn cha nghĩa mẹ sinh thành, ơn chín chữ, đức cù lao, ơn võng cực biển trời “Ai ai phụ mẫu, sinh ngã cù lao, dục báo chi đức, hạo thiên võng cực”. Ơn đức cha mẹ như trời biển : “Công cha như núi thái sơn, nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra”. Hiếu thảo làm nên bản sắc văn hoá người Việt Nam. Như thế, tâm thức dân Việt rất gần với Tin mừng Đạo Chúa.
Điều răn thứ tư dạy thảo kính cha mẹ được đặt ngay sau ba điều răn về Thiên Chúa đủ nói lên tính cách quan trọng của lòng hiếu thảo. Sách Giảng Viên dạy: “Thảo kính cha mẹ là thảo kính Chúa, tôn kính cha mẹ là tôn kính Chúa”; đặc biệt là công ơn sinh thành của người mẹ: “Hết lòng tôn trọng cha con và đừng quên những cơn đau đớn của mẹ. Hãy nhớ rằng nhờ họ, con đã sinh ra. Làm sao con báo đền được điều họ cho con?” (Hc 7,27-28).Thánh Phaolô khẳng định, hiếu thảo là việc làm đẹp lòng Thiên Chúa: “Con cái hãy vâng phục cha mẹ trong mọi sự, vì là điều đẹp lòng Thiên Chúa”(Col 3,20). Chính Chúa Giêsu là mẫu mực hiếu thảo với Cha, yêu mến Cha, vâng ý Cha, luôn làm đẹp lòng Cha. Là Ngôi Hai Thiên Chúa và với thân phận con người, trong vai trò làm con, Ngài đã thực hành đạo hiếu qua đời sống vâng phục cha mẹ của mình. Thánh Kinh ghi lại rằng sau khi hoàn tất công việc của Thiên Chúa tại đền thờ Giêrusalem: “Ngài theo ông bà trở về Nazareth, và vâng phục các ngài” (Lc 2,51). Điều răn trọng nhất “kính Chúa, yêu người” là điều răn của Đạo Hiếu. Vì hiếu với Chúa nên phải tu thân tích đức để làm vui lòng Chúa, xứng đáng làm con cái của Ngài. Vì hiếu với ông bà cha mẹ nên phải sống đạo làm con, giữ nề nếp gia phong lễ nghĩa, làm vinh dự cho gia đình, gia tộc.
Lm Châu Linh đã trải nỗi lòng mình qua thi ca âm nhạc, từ lòng hiếu thảo với ông bà cha mẹ, ngài muốn hướng người nghe tìm đến với Đấng là nguồn gốc mọi gia tộc trên trời dưới đất. Hiếu Thảo là một điểm tựa, một bước đi khởi đầu thuận lợi, một lối đi dễ dàng, gần gũi, một mãnh đất phì nhiêu để đưa con người vào Đạo Chúa. Loan báo Tin mừng của Đạo Chúa chính là làm sáng lên những nét tinh tuý tiềm tàng trong mỗi nền văn hoá. Đối với môi trường gia đình Việt Nam, đó chính là “minh minh đức”, làm sáng cái đức sáng trong môi trường gia đình.
Xin giới thiệu và rất mong quý vị lắng nghe sốt mến qua CD “Con nợ mẹ cha”.

Lm Giuse Nguyễn Hữu An

KỶ NIỆM VỀ BA
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 30 trong 6 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tin Giáo phận