Sinh Nhật Đức Mẹ

Đăng lúc: Thứ hai - 07/09/2015 16:17 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
LỄ SINH NHẬT ĐỨC MẸ


1. CÁM ƠN MẸ


Lễ Sinh nhật Đức Mẹ ngày 8 tháng 9; đúng 9 tháng sau lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, ngày 8 tháng 12. Ngày Đức Trinh Nữ Maria chào đời là khởi đầu cho mùa cứu rỗi, như bình minh báo hiệu một ngày tươi sáng cho nhân loại. Mẹ như “sao mai” dẫn lối loài người, như “rạng đông” báo hiệu mặt trời.
Ngay từ thế kỷ VI, cả Giáo hội Đông phương cũng như Tây Phương đã cử hành lễ mừng kính sinh nhật Đức Mẹ. Đến thế kỷ X, lễ mừng được phổ biến phắp nơi và trở thành một trong các lễ chính mừng kính Đức Mẹ. Vào thế kỷ XII, lễ này còn kéo dài thành tuần bát nhật, theo lời hứa của các Đức Hồng Y họp mật nghị để bầu giáo hoàng. Các ngài hứa sẽ thiết lập tuần bát nhật để tạ ơn Đức Mẹ nếu có thể vượt qua được các chia rẽ vì cuộc vận động của vua Frédéric và sự bất mãn của dân chúng. Đức Giáo hoàng Célestinô V đắc cử cai quản có 18 ngày nên chưa thực hiện được lời hứa. Giữa thế kỷ XIII, Đức Innocentê đã hoàn thành lời hứa này.
Giáo Hội hân hoan mừng ngày sinh nhật của Đức Trinh Nữ Maria. Chúc tụng, cảm tạ Thiên Chúa đã ban cho nhân loai một người Mẹ tuyệt mỹ là Đức Maria. "Ngày hôm nay bà Anna hiếm muộn vỗ tay reo mừng, trái đất bừng sáng, các vua hát mừng, các tư tế hân hoan chúc lành, toàn thể vũ trụ vui mừng, vì ngài là hoàng hậu và là nàng dâu tinh khiết của Chúa Cha đã nẩy sinh từ gốc Jesse" (phỏng theo Kinh Nhật Tụng của Ðông Phương).
Đức Maria " là con ông thánh Gioakim và bà thánh Anna. Cả hai ông bà đều bởi dòng dõi vua Đavít, và gia đình thầy cả thượng phẩm Aaron. Thiên Chúa đã cho hai ông bà sinh được một người con quý báu trên đời là để thưởng công đức của hai ông bà. Nếu việc Đức Maria sinh ra làm cho thế gian vui mừng, thì cũng biết là gia đình ông thánh Gioakim vui sướng biết chừng nào. Sau khi sinh con được tám ngày, theo thông lệ, ông bà song thân đã đặt tên con gái là MARIA, nghĩa là Sao Biển " (Sách hạnh các thánh).  
Một bé gái được sinh ra ở ngôi làng Nadarét, thuộc vùng Galilê, nước Do Thái, cách đây hơn hai mươi thế kỷ. Trong một xã hội trọng nam khinh nữ, điều ấy đâu có gì là quan trọng! Nhưng dưới mắt Thiên Chúa, em bé này thật là một kiệt tác, bởi lẽ tất cả những gì tốt đẹp nhất làm được thì Ngài đã làm cho em.
Ngay từ khi em còn trong bụng mẹ, Thiên Chúa đã chuẩn bị em cho một sứ mạng hết sức lớn lao, sứ mạng trở nên Mẹ của Đấng Cứu Thế, Mẹ của Ngôi Lời nhập thể. Em bé ấy tên là Maria. Ngày bé gái Maria chào đời, Thiên Chúa chan chứa mừng vui và hy vọng. Maria vừa là quà tặng tuyệt vời của Thiên Chúa cho nhân loại, vừa là đại diện của nhân loại để đón nhận ơn cứu độ từ trời cao. Thiên Chúa cần một người mẹ xứng đáng cho Con Một của mình. Ngài muốn Con của mình được sinh ra từ cung lòng của một phụ nữ, để Người Con chí thánh ấy thực sự là người trọn vẹn. Maria được chọn để làm người mẹ ấy, dù chẳng có công chi. Vì thế ngay từ giây phút đầu tiên, khi thai nhi Maria còn trong bụng mẹ, Thiên Chúa đã ưu ái ban dồi dào ơn thánh, đã bao bọc em trong tình yêu. Em được gìn giữ khỏi những vết nhơ của tội nguyên tổ. Nhưng những ơn siêu phàm của Thiên Chúa không bóp chết tự do, không cưỡng ép Maria phải chấp nhận một định mệnh có sẵn, dù Thiên Chúa đã dành cho Maria một chỗ trong chương trình cứu độ.
Bé gái Maria đã lớn lên, đã thành một thiếu nữ, đã đính hôn với Giuse. Maria đã đi con đường tự nhiên của các thiếu nữ Do Thái. Ơn Chúa tuy không làm cho Maria mang bề ngoài khác hẳn mọi người, nhưng vẫn âm thầm hoạt động mãnh liệt nơi tâm hồn. Maria đã mềm mại để Thiên Chúa thì thầm với mình về dự định của Ngài. Dự định ấy có thể làm đảo lộn những gì Maria ước mơ. Khác với bà Evà, Maria tự nguyện buông đời mình để Chúa sử dụng. Cả tình yêu và hôn nhân với Giuse, bây giờ cũng mang ý nghĩa mới. Maria tin tưởng để Thiên Chúa dắt mình đi vào những lối chưa tường. (Mana). Cuộc đời của Mẹ như một bài ca bất tận: "Phần con đây,con tin cậy vào tình thương Chúa,được Ngài cứu độ, lòng con sẽ vui mừng.Con sẽ hát bài ca dâng Chúa,vì phúc lộc Ngài ban" (Tv 12). Mẹ được Thiên Chúa yêu thương với muôn vàn ân lộc: "Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả…" (Lc 1,49). 
Hôm nay mừng sinh nhật Đức Mẹ là dịp để mỗi người con cảm ơn người mẹ sinh thành của mình.
Cám ơn mẹ đã cưu mang và sinh hạ ra con.
Cám ơn mẹ đã nuôi dưỡng và bảo bọc che chở cuộc đời con.
Cảm ơn mẹ đã cho con sự cân bằng trong cuộc sống.
Cảm ơn mẹ đã dạy con tình thương mẫu tử là bất diệt.
Cảm ơn mẹ đã dạy con giá trị của sự cần cù.
Cảm ơn mẹ đã dạy con chiêm ngưỡng vẻ đẹp của muôn vật.
Cảm ơn mẹ đã dạy con biết tôn trọng mọi loài.
Cảm ơn mẹ đã cho con biết nuôi dưỡng những cảm xúc.
Cảm ơn mẹ đã dạy con rằng cuộc sống luôn biến chuyển đổi thay.
Cảm ơn mẹ cho con phương thế để trưởng thành.
Cảm ơn mẹ đã dạy con biết nhìn mặt sáng của sự việc.
Cảm ơn mẹ đã dạy con sống mạnh mẽ dịu dàng.
Cảm ơn mẹ đã dạy con biết trắc ẩn cảm thông.
Cảm ơn mẹ đã dạy con giá trị hợp tác trong công việc.
Cảm ơn mẹ đã dạy con biết quý trọng trời nắng và cả cơn mưa.
Cảm ơn mẹ đã dạy con biết ẩn nhẫn mà không chịu khuất phục.
Cảm ơn mẹ đã cho phép con sáng tạo.
Cảm ơn mẹ đã dạy cho con sống trung thực.
Cảm ơn mẹ đã mở mắt cho con trước vũ trụ bao la.
Cảm ơn mẹ đã dạy con biết trân quý những điều đơn giản.
Cảm ơn mẹ đã dạy con tin vào chính mình.
Mẹ là tuyệt tác tình yêu mà Thiên Chúa đã ban cho con. Không có mẹ, con đâu cảm được vị ngọt của tình yêu “như chuối ba hương, như xôi nếp mật, như đường mía lau”. Không có mẹ con đâu có “lớn nổi thành người”. 
 
Không có gì trên đời này cao quý hơn tình yêu của người mẹ.
Không có tình mẫu tử nào cao quý hơn tình yêu của Mẹ Maria. Mẹ Maria chính là bảo ngọc châu báu mà Thiên Chúa trao ban cho nhân loại.
 
Lạy Mẹ Maria, chúng con cám ơn Mẹ.
Xin Mẹ che chở, gìn giữ hồn xác chúng con trong tình thương của Mẹ.
Xin cho chúng con được nép mình trong vòng tay từ ái của Mẹ. Amen.
 
Lm Giuse Nguyễn Hữu An
 
 
 

2. MỪNG RẠNG ĐÔNG ƠN CỨU CHUỘC

Chắc có lẽ ta còn nhớ hình ảnh buồn tại vườn địa đàng. Cũng chỉ vì cao ngạo, con người hay nói cách khác là Eva xuẩn động đã đưa tay hái trái cấm.         

Thánh thi ca vãn Đức Mẹ đã nói :
Ân sủng mất tại Evà xuẩn động,
Tay Ngài phục hồi nhờ bởi Chúa Con,
Ðể từ đây nhân loại hết tủi hờn,
Ðược Ngài dẫn vào thiên đường vinh phúc!
         
Tiếp theo Thánh Thi, ta thấy Đấng Cứu Độ trần gian được Trinh Nữ ban tặng :
Ngài chính là cửa ngọ môn sáng rực
Ðã mở ra cho Thiên Tử giáng trần,
Hãy reo hò, nào muôn nước muôn dân,
Này Trinh Nữ tặng cho ta Nguồn Sống!
         
Trinh Nữ ban tặng cho nhân loại Nguồn Sống đó được báo trước sau giây phút con người phạm tội : "Ta sẽ đặt mối thù nghịch giữa mi và người phụ nữ, giữa miêu duệ mi và miêu duệ người đó, người miêu duệ đó sẽ đạp nát đầu mi, còn mi thì sẽ rình cắn gót chân người". (St 3, 15)
         
Thật ra, đây chỉ là một đoạn nói về hình ảnh cũng như sự hiện diện của Mẹ. Hình bóng, sự hiện diện của Mẹ đã được nói từ nguyên thủy, đặc biệt trong hành trình bốn ngàn năm mong đợi Đấng Cứu Thế của Cựu Ước. Mẹ đã được các ngôn sứ loan báo sẽ thụ thai và sinh hạ một con trai, đặt tên là Emmanuel, có nghĩa là Thiên Chúa ở cùng chúng ta: "Chính Đức Chúa sẽ cho các ngươi một dấu lạ: Này một Trinh Nữ sẽ thụ thai và sinh hạ một con trai, và Bà sẽ đặt tên con là Emanuel!" (Is 7, 14).
         
Khoảng năm 736 Trước Chúa Giáng sinh, các nước Aram và Israel không thể lôi kéo Akhaz vua nước Giuđa vào liên minh chống Assyri của mình, họ đã đánh Giuđa. Akhaz cầu cứu đế quốc Assyri. Trong khi ngăn cản vua Achaz cầu cứu quân đội Assyri, tiên tri Isaia đã có lời loan báo nổi tiếng bên trên về Đấng Emmanuel. Chính Tin Mừng theo thánh Matthêu đã nhận ra khuôn mặt Emmanuel là Đấng Cứu Thế, người con một của Đức Maria (Mt 1, 23).
         
Ngôn sứ Isaia đã không thể ngăn cản vua Akhaz. Năm 701, Assyri quay lại Giêrusalem không phải để giúp đỡ, nhưng để tàn phá. Trong lúc lâm nguy, ngôn sứi Mikha trấn an dân chúng. Trong lời trấn an, hình ảnh Đức Mẹ và Người Con của Mẹ lại xuất hiện: "Người sẽ phó nộp chúng cho tới thời kỳ Trinh Nữ sinh Con và số sót anh em Ngài về với Israel. Ngài sẽ bền vững, Ngài sẽ chăn dắt dựa vào quyền năng Thiên Chúa, nhờ Uy Danh Thiên Chúa của Ngài. Và chúng sẽ được an cư, vì bấy giờ Ngài sẽ nên lớn lao cho đến mút cùng trái đất !" (Mk 5, 2-3).
         
Ngôn sứ Zacarya cũng tiên báo về Mẹ: "Thiên Chúa phán: Hãy reo lên! Hãy vui mừng, hỡi Nữ Tử Sion ! Này Ta đến lưu trú ở giữa ngươi!" (Zc 2,14).
         
Ngoài những bản văn ám chỉ, dù chưa rõ ràng, nhưng phác họa phần nào chân dung Mẹ Chúa Cứu Thế, ý nghĩa của một số hình ảnh của Cựu Ước cũng được truyền thống và phụng vụ của Giáo Hội quy về Đức Mẹ. Chẳng hạn: sao mai, rạng đông, địa đàng, tàu Noe, thang Gi
acob, bụi gai rực lửa, tấm vải phủ đầy sương của ông Gêđêon…
         
Và những hình ảnh được hiểu theo nghĩa tiên trưng về Đức Mẹ khi nói đến các phụ nữ đạo đức, danh tiếng, anh hùng của Cựu Ước như: Lời bà Isave chào Đức Mẹ được phỏng theo lời ca ngợi Giuditha của Cựu Ước. Bài ca Magnificat lấy ý nghĩa lời chúc tụng của bà Anna, mẹ của Samuel. Ngoài ra, phúc lành được ban cho các phụ nữ Israel qua dấu chỉ họ sanh con. Đức Mẹ được Chúa chúc lành cách tuyệt hảo vì Mẹ đã sinh ra chính Con Thiên Chúa.
         
Mẹ cũng chính là thiếu nữ Sion, vừa đón nhận Chính Đấng Cứu Thế, vừa ban tặng Đấng ấy cho trần gian. Vì thế, Mẹ trở thành vị hôn thê cao cả nhất (mà sách Nhã ca diễn tả) của Thiên Chúa.
         
Chỉ lướt qua một chút về vị trí của Đức Mẹ trong Cựu Ước, chúng ta không chỉ nhận ra, Lời mạc khải của Thiên Chúa dành cho Mẹ một chỗ đứng tương xứng với chức vị cao cả của Mẹ sau này, nhưng còn hiểu rõ hơn, chính trong ý định và chương trình tình yêu từ đời đời của
Thiên Chúa, đã có hình ảnh của Mẹ Đấng Cứu Thế. Bởi vậy chúng ta tôn kính Mẹ không chỉ vì Mẹ được đặt trong một vị thế trọng yếu, nhưng còn vì chính lòng yêu thương triều mến mà Thiên Chúa dành cho Mẹ.
          Nhìn khái quát Cựu Ước ta cảm thấy hạnh phúc vì được vinh dự làm con của một người phụ nữ diễm phúc, người phụ nữ mà Cựu Ước diễn tả được Chúa đoái thương cho làm mẹ của Đấng Emmanuel, thì trong Tân Ước người phụ nữ ấy càng đẹp lộng lẫy và kêu sa bởi Đấng Emmanuel ấy, là chính Thiên Chúa làm người, bắt đầu hiện diện ở giữa gia đình nhân loại từ nơi cung lòng của Mẹ.
         
Mẹ xuất hiện như là "Rạng đông của ơn cứu chuộc chúng ta"
         
Đây không phải là lễ để mừng một biến cố đặc biệt, nhưng là một ngày sinh nhật. Sinh nhật của một người con gái Israel, được ghi trong phả hệ mà từ đầu bài Tin mừng kể ra. Dòng dõi này có các tổ phụ và các vua chúa, nhưng cũng có những kẻ tội lỗi và những người phụ nữ bê bối: Vậy điều làm nên vinh dự không phải là phẩm giá của những con người trong đó, mà là giao ước và sự trung thành của Thiên Chúa đã được thề hứa với Ápraham và được duy trì trong suốt những thăng trầm của lịch sử. Nơi đứa trẻ được sinh ra, những lời hứa lâu đời được tuân giữ. Mikha đã nói: Một ngày kia, một phụ nữ sẽ được sinh ra, để bà cũng sinh con.
         
Và Isaia nói tiếp: Và đây Đức Trinh Nữ sẽ thụ thai và sinh một con trai, Và thời gian đã khai mạc để Lời Chúa được thực hiện, vì một con gái của loài người đã hoàn toàn ưng thuận: Từ Maria đã sinh ra Chúa Giêsu. Vì thế, lễ này đã trở thành lễ của chúng ta: Và như thế, sinh nhật của Đức Maria đã đánh dấu: rạng đông của ơn cứu chuộc chúng ta" phụng vụ đã nói thế. Việc đó đã phải xảy ra như vậy: Sinh nh
ật của người con gái bé nhỏ, được lớn lên trong sự chờ đợi Đấng Mêsia, và đã tự do cam kết phục vụ Lời Chúa, hầu cho Đức Giêsu - "Đấng Cứu Độ"- có thể đón nhận từ nơi người con gái, một thân xác con người.
         
Mẹ Maria, Mẹ Đấng Cứu Chuộc đã hết sức khiêm tốn lặng lẽ chứ không hề vênh vang, tâm tình của Mẹ ta bắt gặp trong lời kinh Magnificat rất quen thuộc.
         
Thiên Chúa vẫn yêu thương những tâm hồn khiêm hạ, những con người nhỏ bé khác với cái nhìn của con người.
         
Qua trang sách ngôn sứ Mikha ta vừa nghe : "Hỡi Bêlem Ephrata, ngươi nhỏ nhất trong trăm ngàn phần đất Giuđa, nhưng nơi ngươi sẽ xuất hiện một Ðấng thống trị Israel, và nguồn gốc Người có từ nguyên thuỷ, từ muôn đời. Vì thế, Người sẽ bỏ dân Người, cho đến khi một người nữ phải sinh, sẽ sinh con. Số còn lại trong anh em Người sẽ trở về với con cái Israel. Người sẽ đứng vững và chăn dắt trong sức mạnh của Chúa, trong thánh danh cao cả của Chúa là Thiên Chúa của Người. Và họ sẽ trở về, vì bấy giờ Người sẽ nên cao trọng cho đến tận cùng trái đất. Vì vậy, Người sẽ là chính sự bình an".
         
Ngày hôm nay, mừng sinh nhật Mẹ như mừng ngày vầng hồng ló rạng, mừng ngày "Rạng đông của ơn cứu chuộc chúng ta". Tạ ơn Chúa đã thương ban cho ta "Rạng đông của ơn cứu chuộc" và ta hãy nhìn lên gương của Mẹ để ta sống khiêm hạ. Và đặc biệt, ta cũng nhớ đến ngày sinh của ta để ta tạ ơn Chúa và ta cũng xin Chúa thêm ơn cho ta để ta sống hoàn toàn phó thác, xin vâng như Mẹ đã phó thác, đã xin vâng.
         
Huệ Minh
 
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tin Giáo phận