Công giáo Việt Nam năm 2015

Đăng lúc: Thứ ba - 05/01/2016 20:11 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong

Công giáo Việt Nam năm 2015

●  Trước tiên, không thể không nhắc đến sự kiện Đức Hồng y Fernando Filoni, Tổng trưởng Bộ Loan báo Tin Mừng cho các Dân tộc sang thăm Việt Nam. Đúng 19g15 tối thứ Hai ngày 20.1.2015, tại sảnh A1, ga T2 thuộc nhà ga quốc tế sân bay Nội Bài, ĐHY đặt chân đến Hà Nội, bắt đầu tuần lễ thăm và làm việc tại Việt Nam. Mỗi nơi đi qua, ngài để lại những tình cảm tốt đẹp về sự thân thiện và cởi mở của mình. Tháp tùng ĐHY trên đường trở về Rôma có linh mục Inhaxio Hồ Văn Xuân, Tổng đại diện TGP.TPHCM. Đức Hồng y Filoni đã bày tỏ sự hài lòng rất lớn về chuyến viếng thăm ngài thực hiện tại Việt Nam. “Giáo hội địa phương không những đón tiếp tôi rất tốt đẹp mà còn vượt quá những mong đợi của tôi. Dĩ nhiên với các giám mục, linh mục, nam nữ tu sĩ, chủng sinh, tôi đã có một cuộc gặp gỡ rất huynh đệ và tốt đẹp. Giáo hội Việt Nam thật phong phú về ơn gọi và tôi thấy các linh mục dấn thân trong rất nhiều hoạt động trong các giáo phận khác nhau. Lòng quý mến của các tín hữu Việt Nam phần nào giống như sóng thần (tsunami). Trước hết, họ có một ý thức rất đặc biệt mình là Kitô hữu, một lòng đạo đức thật đáng khen và một lòng quý mến nồng nhiệt mà họ biểu lộ dào dạt một cách tự nhiên đối với hàng giáo sĩ, tu sĩ, và nhất là đối với Đức Thánh Cha như nhiều lần họ bày tỏ. Đây thực là một Giáo hội hết sức sinh động, dấn thân. Tôi cũng muốn nói lên một sự đánh giá cao về những gì đã và đang được Giáo hội Việt Nam thực hiện”, vị Tổng trưởng nhận định.

●  Trước đó, trong buổi đọc kinh Truyền tin trưa Chúa nhật 4.1, với sự tham dự của hàng chục ngàn tín hữu tại Quảng trường Thánh Phêrô, Đức Thánh Cha Phanxicô đã công bố sẽ vinh thăng các Tân Hồng y cho Hồng y đoàn, trong đó có Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, Tổng Giám mục Tổng giáo phận Hà Nội. Đức Hồng y Phêrô sinh ngày 1.4.1938 tại Đà Lạt, thụ phong linh mục ngày 21.12.1967, được bổ nhiệm làm Giám mục Phó Đà Lạt ngày 11.10.1991, Giám mục Chánh tòa ngày 23.3.1994. Ngày 22.4.2010 ngài được bổ nhiệm làm TGM Phó Tổng giáo phận Hà Nội, và ngày 13.5.2010 trở thành TGM Chánh tòa Hà Nội, kế nhiệm Đức TGM Giuse Ngô Quang Kiệt. Sau đó, ngài đã đến Roma nhận mũ và nhẫn hồng y từ tay Đức Thánh Cha Phanxicô trong nghi thức diễn ra vào sáng thứ Bảy, ngày 14.2.

Sáng Chúa nhật 6.12 vừa qua, ĐHY Phêrô đã tiến hành nghi thức nhận nhà thờ Hiệu tòa của ngài do ĐTC chỉ định khi phong Hồng y. Đó là nhà thờ Thánh Tôma Tông Đồ, một giáo xứ tân lập ở ngoại ô Roma (Via L. Liviabella 70, 00124 Roma), hiện có khoảng 20.000 giáo dân, hiện do cha sở Stefano Bianchini và 4 linh mục phụ giúp.

● Giáo hội Việt Nam cũng đã tiễn biệt Đức cha Nicôla Huỳnh Văn Nghi, nguyên Giám mục giáo phận Phan Thiết từ trần ngày 6.5. Đức Hồng y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, Tổng Giám mục Hà Nội đã chủ tế lễ an táng cho ngài vào ngày 11.5, tại nhà thờ Chánh tòa Phan Thiết, với sự tham dự của  21 giám mục, gần 300 linh mục, đông đảo tu sĩ nam nữ, linh tông huyết tộc và hàng ngàn tín hữu.

● Ngày 21.10, Bộ Giáo dục Công giáo của Tòa Thánh đã trao Sắc lệnh thành lập Học viện Công giáo Việt Nam cho Hội đồng Giám mục Việt Nam, được ấn ký ngày 14.9.2015, nhân dịp Đức TGM Phaolô Bùi Văn Đọc, Chủ tịch HĐGMVN và Đức cha Giuse Đinh Đức Đạo, Chủ tịch Uỷ ban Giáo dục Công giáo trực thuộc HĐGMVN sang Roma tham dự Thượng Hội đồng Giám mục thế giới về Gia đình. Trước đó, vào chiều 6.8, tại Trụ sở Văn phòng HĐGMVN, số 72/12 Trần Quốc Toản, Phường 8, Quận 3, TP.HCM, ông Đặng Trung Thành, Phó Vụ trưởng Vụ Công giáo thuộc Ban Tôn giáo Chính phủ và ông Lê Bá Trình, Phó Chủ tịch UBTƯMTTQVN, đã công bố và trao “Quyết định về việc chấp thuận thành lập Học viện Công giáo Việt Nam” cho ĐTGM Phaolô Bùi Văn Đọc, Chủ tịch HĐGMVN.

●  Trong năm 2015, Đức Thánh Cha Phanxicô còn bổ nhiệm thêm ba Giám mục cho Giáo hội Việt Nam là Đức cha Aloisiô Nguyễn Hùng Vị làm Giám mục Chánh tòa giáo phận Kontum (lễ tấn phong ngày 3.12); Đức cha Phêrô Huỳnh Văn Hai làm Giám mục Chánh tòa giáo phận Vĩnh Long (lễ tấn phong ngày 11.12) và Đức cha Emmanuel Nguyễn Hồng Sơn làm Giám mục Phó giáo phận Bà Rịa (lễ tấn phong sẽ diễn ra vào ngày 20.1.2016). Ngoài ra, ngày 4.6, Đức Thánh Cha đã bổ nhiệm Đức Giám mục phụ tá Giuse Đinh Đức Đạo làm Giám mục Phó với quyền kế vị giáo phận Xuân Lộc.

● Tại GP Xuân Lộc, vào sáng 18.9, Đức Hồng y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, 30 giám mục, 500 linh mục, 8.000 tu sĩ nam nữ và khoảng 50.000 giáo dân đã tham dự lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng Trung tâm Hành hương Đức Mẹ Núi Cúi. Núi Cúi thuộc xã Gia Tân, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai. Khi hoàn tất, đây sẽ là một trong những trung tâm hành hương lớn của Giáo hội Việt Nam.

●  Đầu tháng 9 năm 2015, Đức TGM Phaolô Bùi Văn Đọc đã có Thư kêu gọi đóng góp cho việc trùng tu Vương cung thánh đường Đức Bà Sài Gòn. Hiện trạng ngôi thánh đường 135 tuổi đã được thẩm định hư hao nhiều hạng mục và là mối ưu tư cấp thiết và chính đáng của giáo phận từ nhiều năm qua. Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn là nơi diễn ra nhiều sự kiện tôn giáo quan trọng và là biểu tượng văn hóa, tôn giáo của mảnh đất phương Nam.


Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận