Một số danh hiệu dành cho Đức Giêsu

Đăng lúc: Thứ năm - 28/12/2017 01:29 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong

Một số danh hiệu dành cho Đức Giêsu

 

 

Đấng Quan Phòng  yêu thương

Người sẽ được gọi là Người Cha muôn đời

Chúng ta biết rằng Chúa Giêsu dạy và cho chúng ta những lời khuyên không giống ai. Chúng ta biết rằng Ngài thực hiện những phép lạ đầy quyền năng. Nhưng chúng ta có thể tưởng tượng Chúa Giêsu như  “Người Cha muôn đời” mà lời ngôn sứ của Isaia đề cập đến? Điều đó dường như không thích hợp. Chúa Giêsu là Ngôi Hai của Ba Ngôi Chí Thánh; Ngài là Con Thiên Chúa. Ngài không phải là Thiên Chúa Cha. Thậm chí Chúa Giêsu dạy chúng ta gọi Thiên Chúa là “Cha của chúng ta”! Vì thế làm sao Chúa Giêsu có thể là Người Cha muôn đời?

Câu hỏi này minh họa thách đố mà chúng ta thường đối diện khi chúng ta đọc các lời ngôn sứ trong Cựu ước và áp dụng những lời đó cho Chúa Giêsu. Trong đoạn văn từ sách ngôn sứ Isaia, chẳng hạn, ngôn sứ hầu như ca tụng Hezekiah giống như một vị vua mới của Giêrusalem. Theo Isaia, vị vua mới này, “người con” của vị vua xấu xa Ahaz, sẽ giải thoát dân khỏi bóng tối và đem họ vào trong ánh sáng của một kỷ nguyên hòa bình và thịnh vượng. Ngài sẽ như một Người Cha đối với họ khi Ngài dẫn dắt họ bằng sự nhân hậu, khoan dung và công bình. Điều này nghe rất giống với Chúa Giêsu, đúng không? Và chính Chúa Giêsu đã từng nói với Thomas:

Bất cứ ai thấy Thầy là thấy Chúa Cha” (Ga 14,9)? Vì thế hãy lại gần hơn với Chúa Giêsu, Ngài là Con Thiên Chúa, Ngài có thể như một Người Cha đối với chúng ta.

Người Cha của một cuộc sống mới

Hippocrates đã từng được gọi là cha đẻ Thuốc tây. Copernicus đã từng được gọi cha đẻ của thiên văn học hiện đại. Hennry Roberts đã từng được gọi là cha đẻ của máy tính cá nhân. Và Abraham được gọi là cha của dân tộc Israel (Gn 17,5). Ngoài những khác biệt giữa tất cả những người này, họ có một điểm chung: họ là những người tiến hành đổi mới đứng đầu một kỷ nguyên mới trong lịch sử.

Tương tự như vậy, Chúa Giêsu là người đổi mới lớn nhất trong tất cả. Ngài là Cha của một giao ước mới giữa Thiên Chúa và con người. Hơn bất cứ ai, Ngài đứng đầu một kỷ nguyên mới: kỷ nguyên của Giáo Hội.

Chúa Giêsu cũng là tác giả của cuộc sống mới. Ngài là Đấng đã làm cho cuộc sống này trở nên khả thể. Ngài là Đấng đã khai mở cuộc sống này và đã sống nó một cách hoàn hảo nhất. Thư gửi tín hữu Hipri gọi Chúa Giêsu là “vị lãnh đạo” niềm tin của chúng ta (Hebrew 12,2). Thánh Phaolo viết rằng ai ở trong “Chúa Kitô là một thụ tạo mới” (2 Cr5,17). Ngay cả Chúa Giêsu cũng nói tới vai trò làm cha của mình khi Ngài gọi các môn đệ là những “người con của Ngài” (Mc 10, 24; Ga 13,33).

Một Người Cha quan phòng

Cả ngàn năm qua, những người cha đã được xem như những người lo lắng cho gia đình họ. Mọi người cha đều muốn bảo đảm cho gia đình họ có thức ăn, sự giáo dục, và chỗ ở mà họ cần để sống cách thoải mái. Mọi người cha đều muốn tạo cho con cái của họ những cơ hội để chúng lớn lên trở thành những con người thành công của xã hội. Mọi người cha đều chịu đựng con cái của họ và luôn đứng phía sau để bảo vệ chúng. Mọi người cha đều muốn lo cho gia đình của họ có một mái ấm chắc chắn và bền vững. Và, thường bất đắc dĩ, người cha đều biết rằng có những lúc ông phải kỷ luật đứa con của mình.

Hãy suy nghĩ cách thức mà Chúa Giêsu bày tỏ những đặc tính làm cha của Ngài. Trải dài hai ngàn năm qua, Chúa Giêsu đã lo lắng cho dân của Ngài bằng tất cả ân sủng, sự bảo vệ, sự hướng dẫn và tình yêu mà họ cần. Thánh Kinh đã nói với chúng ta rằng trong Chúa Kitô chúng ta không có gì hơn “ơn cứu chuộc”, đó là “ơn tha thứ mọi sự vi phạm” và chúng ta có được quà tặng tuyệt vời này “nhờ sự phong phú ân sủng của Ngài đã đổ trên chúng ta” (Ep 1,7-8). Chúa Giêsu dường như không bao giờ cạn kiệt nguồn ân sủng!

Đó là sự phong phú ân sủng đã thúc đẩy Phaolo bảo đảm với độc giả của ngài “Thiên Chúa sẽ ban tràn đầy bất cứ những gì bạn cần, theo sự phong phú vinh quang của Người trong Chúa Giêsu Kitô” (Pl 4,19). Nếu bạn có nhu cầu gì, hãy đến với Chúa Giêsu, và xin Ngài giúp bạn. Hãy tin rằng Ngài có một nguồn ân sủng vô tận đang chờ đợi bạn. Hãy đến với Ngài như một trẻ nhỏ, và bạn sẽ được Ngài ban phúc lành một cách vô biên (x. Mt 19,14).

Một người Cha hướng dẫn

Những người cha sẽ làm tất cả những gì tốt đẹp nhất để giúp cho con cái của họ hạnh phúc, phát triển và thành công. Như một người cha, Chúa Giêsu đã đến dạy chúng ta biết cách tìm thấy sự bình an và hạnh phúc. Ngài đã sinh ra vào Ngày Giáng Sinh để hướng dẫn chúng ta đi theo con đường ngay thẳng. Trong các giáo huấn của Ngài cũng như qua gương sống của Ngài, Ngài tiếp tục khuyến khích chúng ta “Hãy làm như Thầy dạy và hãy sống như Thầy sống”.

Và như thế Chúa Giêsu mời gọi chúng ta hãy yêu thương nhau như Ngài yêu thương chúng ta. Ngài mong đợi chúng ta tha thứ cho nhau như Ngài hằng tha thứ cho chúng ta. Ngài mời gọi chúng ta hãy gắn bó với nhau như anh chị em lúc thuận tiện cũng như khi khó khăn. Và có lẽ quan trọng nhất, Ngài mời gọi chúng ta hãy chăm sóc những thành viên trong gia đình của Ngài, những người mà vì bất cứ lý do gì họ không thể tự chăm sóc cho chính họ.

Một Người Cha cố vấn

Chúng ta đừng quên rằng có một từ khác tạo nên danh hiệu này cho Chúa Giêsu. Isaia nói về một Người Cha muôn đời. Với Isaia, điều đó có nghĩa là vị vua mới này sẽ hướng dẫn dân của Người bước vào một tương lai sáng lạn chứ không bao giờ mịt mờ. Với chúng ta, điều đó nghĩa là Chúa Giêsu sẽ không bao giờ thôi chăm sóc chúng ta, thôi hướng dẫn và thôi giúp đỡ chúng ta. Điều đó xảy ra khi sứ thần nói với Maria: “Ngài sẽ thống trị nhà Giacop đến muôn đời, và triều đại của Ngài sẽ vô cùng vô tận” (Lc 1,33).

Một người cha sẽ luôn yêu thương con cái của mình. Không quan trọng con mình làm gì, ngay cả nếu tương quan của họ có vấn đề, vẫn luôn có một tia sáng tình yêu trong trái tim một người cha. Người cha vui mừng về sự thành công của con cái họ và họ cũng đau khổ khi con cái của họ đau khổ – không quan trọng chúng đã lớn khôn hay trẻ dại. Tình yêu của một người cha đối với con cái họ sẽ không bao giờ hết và sẽ không bao giờ do dự. Tình yêu Chúa Giêsu đối với chúng ta cũng không bao giờ phai nhạt.

Một người Cha thứ tha

Hãy nghĩ đến Jessie, một người phụ nữ 32 tuổi không có chồng mà đến hai lần phá thai. Chị thường xuyên bị day dứt vì tội lỗi và sự hổ thẹn. Chị vẫn đi Lễ nhưng không bao giờ rước lễ bởi vì chị tự thấy mình bất xứng với tình yêu và lòng thương  xót của Thiên Chúa. Trong một bài giảng ngày Lễ Chúa Nhật, vị chủ chăn của chị giảng rằng Chúa Giêsu luôn chăm sóc và lo lắng cho chúng ta như một người cha. Rồi vị linh mục chuyển qua nói về lòng thương xót của Chúa Giêsu. “Không có tội nào quá lớn đối với Chúa Giêsu để tha thứ”, vị linh mục nhấn mạnh. Ngay lúc đó, Jessie bật khóc – ngay ở đó trên chiếc ghế của chị!

Sau Thánh Lễ, Jessie lấy hết can đảm để xin vị linh mục giải tội cho chị. Bạn biết kết quả thế nào rồi. Chị nhận được dồi dào lòng thương xót, sự chữa lành và tình yêu của Chúa Giêsu – và không chỉ trong tòa giải tội, nhưng chị tiếp tục cầu nguyện và tìm kiếm Chúa.

Một người Cha luôn ở với chúng ta

Chúa Giêsu sẽ không thích tất cả những quyết định chúng ta làm như một người cha quyết định cho con cái họ…. Nhưng Ngài vẫn ở đó trong chúng ta. Ngài không bao giờ hết yêu thương chúng ta. Không quan trọng chúng ta là ai đối với Ngài hay chúng ta làm gì. Điều quan trọng là chúng ta sẽ trở nên thế nào đối với Ngài, chứ không phải cái nhìn của chúng ta rằng chúng ta không xứng đáng thế nào như chúng ta nghĩ.

Theo the Word Among us
Chuyển ngữ: Sr. Maria Trần Thị Ngọc Hương

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận