Những dấu hiệu nghiện facebook bạn cần đi khám ngay

Đăng lúc: Thứ ba - 16/01/2018 01:05 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong

 

NHỮNG DẤU HIỆU NGHIỆN FACEBOOK BẠN CẦN ĐI KHÁM NGAY

 

Dân trí Theo TS Nguyễn Doãn Phương, Viện trưởng Viện Sức khỏe tâm thần (BV Bạch Mai), nghiện facebook sẽ gây tác động tiêu cực đến đời sống, công việc và học tập. Ngày càng nhiều người trẻ ngày đêm cắm cúi nhìn và điện thoại, thậm chí gây ảo giác, phản ứng tiêu cực khi bị ngăn chặn không cho sử dụng facebook.

 

Ngày càng nhiều người trẻ nghiện facebook

BS Phương kể về trường hợp bé trai 14 tuổi được gia đình đưa đến khám do có tình trạng co giật khi bị bố mẹ cấm sử dụng facebook. Cậu bé này có tiền sử dùng mạng xã hội 10 tiếng một ngày (khi ăn, ngồi nhà vệ sinh, hay bất cứ lúc nào rảnh rỗi), thu mình, lười giao tiếp và có dấu hiệu hoang tưởng.

Ngày càng nhiều người lệ thuộc vào facebook. Ảnh: Internet.
Ngày càng nhiều người lệ thuộc vào facebook. Ảnh: Internet.
 

“Việc bị tịch thu điện thoại đã khiến cháu có phản ứng thu hẹp lại và có những cơn co giật. Khi tôi khám cho cháu bé, phát hiện bệnh nhi có hoang tưởng ảo giác,. Cháu kể luôn có “tiếng nói” lúc của đàn ông, lúc đàn bà trong đầu kêu “mày phải chơi đi”, TS Phương kể lại.

Tại BV Tâm thần Trung ương 1 mới đây cũng tiếp nhận nữ bệnh nhân N.T.T.H (18 tuổi) được cha mẹ đưa vào khám trong tình huống rất đặc biệt, thấy con nghiện facebook bố mẹ em H. đã cắt internet, ngăn con không vào mạng thì bệnh nhân đã phản ứng dữ dội, đập phá đồ đạc, chống trả bố mẹ, buộc gia đình phải đánh thuốc mê để đưa con vào viện tâm thần.

BS Tô Thanh Phương, Phó Giám đốc BV Tâm thần TƯ 1 cho biết, đây là ca trầm cảm điển hình do nghiện mạng xã hội.

Người nhà bệnh nhân cho biết họ phát hiện những dấu hiệu bất bình thường của con gái từ 4 tháng nay. Con gái họ không còn là học sinh giỏi chăm ngoan, mà thay đổi tính nết bất thường, sống khép mình, không giao lưu với bạn bè, lực học giảm sút.

 

“Thậm chí ngày 20/11 bạn bè rủ đi thăm thầy cô cũng không đi. Đến bữa ăn thì không xuống ăn, thức đêm đến 2-3h sáng hoặc vào nhà vệ sinh tắt đèn chỉ để lướt mạng. Đỉnh điểm tôi phát hiện con trốn học ở nhà ôm điện thoại lướt facebook, tôi và vợ đã khuyên bảo nhưng con bé không nghe nên liền cắt mạng internet, nào ngờ con gái phản ứng dữ dội, đập phá đồ đạc trong nhà, cáu bẳn, mắng cả bố mẹ. Chúng tôi mời bác sĩ tâm lý đến nhà nhưng bất thành vì con không hợp tác, cho rằng mình không bệnh, bất đắc dĩ đành đánh thuốc mê để đưa con gái đến BV”, bố bệnh nhân chia sẻ.

 

Theo TS Nguyễn Doãn Phương, thực tế, kinh nghiệm điều trị cho thấy nhiều bệnh nhân tâm thần vào viện có liên quan đến sử dụng facebook nhiều tiếng trong ngày. Bệnh nhân được đưa đến vì trầm cảm, phân liệt, ảo giác…khi điều trị xong bệnh nhân không sử dụng facebook nhiều như trước nữa.

Với bệnh nhi trẻ em khi đến khám vì các dấu hiệu tâm thần, khai thác tiền sử nhiều cháu sử dụng facebook từ 4 – 5 tiếng/ngày.

 

Cần đi khám ngay khi có dấu hiệu sau

TS Nguyễn Doãn Phương khuyến cáo, khi bạn hoặc người nhà thấy con, em mình đã cố gắng cắt giảm việc sử dụng Facebook mà không thành công; Cảm thấy 1 sự thúc giục sử dụng ngày càng nhiều; Con em bạn trở nên bồn chồn hoặc gặp rắc rối nếu bị cấm sử dụng Facebook; Bạn sử dụng Facebook rất nhiều đến nỗi mà nó đã có một tác động tiêu cực đến công việc/ học tập của bạn thì hãy nên đến viện khám ngay bởi nghiện facebook gây nên nhiều rối loạn cho cơ thể.

 

Nhiều người gặp khó khăn trong kiểm soát thời gian sử dụng facebook, xao nhãng tất cả những thú vui trước đây; ảnh hưởng đến các hoạt động trong công việc, học tập, trong việc duy trì mối quan hệ trong gia đình, bạn bè ngoài cuộc đời thật… là những dấu hiệu cho thấy đang bị lệ thuộc vào facebook và gây ra nhiều hệ quả từ việc chỉ quan tâm đến thế giới ảo, nghiện facebook gây rối loạn ăn uống, giấc ngủ… làm trầm trọng thêm các dấu hiệu về tâm thần.

 

TS Phương khuyến cáo người lớn cần giám sát con trẻ trong việc sử dụng facebook, mạng xã hội. Ngay cả người lớn, việc sử dụng cần hợp lý, nên đặt ra quy định, thời gian biểu chỉ dành những thời điểm nhất định trong ngày để vào facebook.

 

Đặc biệt với trẻ nhỏ, hãy cho trẻ ra công viên, tạo nhiều hoạt động vui chơi nhiều hơn để bé không đắm mình trong tivi, ipad để nghiện tivi, facebook… gây nhiều hệ lụy cho sức khỏe.

 

Hồng Hải

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Avata
nguyễn bá tần - Đăng lúc: 17/01/2018 16:35
những bài viết hay nghiên cứu của các giáo sư tiến sĩ cộng sản việt nam mong giáo hội ko nên đăng vì những bài viết này chỉ là những bài viết định hướng cho mục đích cấm facebook cấm loan truyền sự thật của cộng sản việt nam. một âm mưu nhằm cấm hoàn toàn facebook tại việt nam , chỉ có trên facebook người dân việt nam mới hoàn toàn được tự do thể hiện tâm tư nguyện vọng của con người mình nếu tiếp tay cho cộng sản loan truyền những bài viết sai sự thật định hướng dư luận chính là chúng ta đã tiếp tay cho loài quỷ đỏ hãm hại loài người. mong giáo hội suy sét thật kỹ trước khi đăng những bài báo định hướng dư luận của cộng sản .

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận