Một Câu Giáo Lý và Câu Lời Chúa Ngày Chúa Nhật

Đăng lúc: Thứ ba - 29/11/2016 16:43 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong

MỘT CÂU GIÁO LÝ VÀ CÂU LỜI CHÚA NGÀY CHÚA NHẬT

TÀI LIỆU CHUNG NĂM 2017

MỘT CÂU GIÁO LÝ VÀ MỘT CÂU LỜI CHÚA NGÀY CHÚA NHẬT

Mục vụ gia đình: Chuẩn bị cho người trẻ bước vào đời sống hôn nhân

 

Trọng kính Quý Cha,

Chúng con kính gởi đến quý cha tài liệu chung năm 2016-2017 (Trọn cả năm A):

§  CÂU GIÁO LÝ (Mỗi tuần học một câu): Câu giáo lý được trích từ sách “Bản hỏi thưa GLHTCG” của HĐGMVN, năm 2013. Nội dung về Hôn nhân gia đình (x. Thư định hướng 2017).

§  CÂU LỜI CHÚA (Đọc và cầu nguyện hằng ngày): ĐỌC, HỌC & SỐNG MỘT CÂU LỜI CHÚA - CHÚA NHẬT NĂM A

 

Nguồn gp Bà Rịa

 

1. MÙA VỌNG - GIÁNG SINH

CHÚA NHẬT I MÙA VỌNG - NĂM A  (27/11/2016)

§  Câu Giáo lý 342: H./ Thiên Chúa có ý định gì/ khi dựng nên loài người có nam có nữ?  T./ Khi dựng nên loài người có nam có nữ,/ Thiên Chúa thiết lập hôn nhân để họ yêu thương,/ bổ túc cho nhau và sinh sản con cái [337-338].

§  Matthêu đoạn 24, câu 42Chúa phán cùng các môn đệ rằng:/ “HÃY TỈNH THỨC,/ VÌ KHÔNG BIẾT GIỜ NÀO CHÚA CÁC CON SẼ ĐẾN”

Lạy Chúa Giêsu,/ cộng đoàn chúng con bước vào năm mục vụ mới:/ Chuẩn bị cho người trẻ bước vào đời sống hôn nhân./ Xin cho các gia đình và các bạn trẻ,/ biết tỉnh thức và sẵn sàng/ trước lời mời gọi yêu thương của Chúa./ Amen.

 

CHÚA NHẬT II MÙA VỌNG - NĂM A  (04/12/2016)

§  Câu Giáo lý 343: H./ Cựu ước dạy gì về hôn nhân? T./ Cựu ước giúp dân Thiên Chúa/ ngày một ý thức hơn về hôn nhân một vợ một chồng/ và không được phân ly,/ đồng thời diễn tả hôn nhân giữa người nam và người nữ/ bằng hôn ước giữa Thiên Chúa với Dân Ngài [340].

§  Matthêu đoạn 3, câu 3: “HÃY DỌN ĐƯỜNG CHÚA,/ HÃY SỬA ĐƯỜNG CHÚA CHO NGAY THẲNG”.

Lạy Chúa Giêsu,/ mỗi gia đình là một con đường/ để tình yêu Chúa đến với muôn người;/ xin giúp chúng con/ biết dấn thân và làm chứng/ cho vẻ đẹp sáng ngời của hôn nhân gia đình/ theo kế hoạch yêu thương của Chúa./ Amen.

 

CHÚA NHẬT III MÙA VỌNG - NĂM A  (11/12/2016)

§  Câu Giáo lý 344: H./ Đức Kitô đem lại cho hôn nhân điều mới mẻ nào? T./ Đức Kitô không những lập lại quy định từ ban đầu của Thiên Chúa,/ mà còn nâng hôn nhân lên hàng bí tích,/ nghĩa là thành dấu chỉ về tình yêu phu thê của Ngài đối với Hội Thánh [341].

§  Matthêu đoạn 11, câu 4: “HÃY VỀ THUẬT LẠI CHO GIO-AN NHỮNG GÌ CÁC ÔNG NGHE VÀ THẤY”.

Lạy Chúa Giêsu,/ trước lời mời gọi tha thiết,/ hãy làm “Rực sáng ngọn lửa tình yêu gia đình” trong thế giới hôm nay;/ xin cho gia đình chúng con/ đừng chần chừ ái ngại,/ nhưng sẵn sàng sống theo giáo lý Tin Mừng Chúa dạy./ Amen.

 

CHÚA NHẬT IV MÙA VỌNG - NĂM A (18/12/2016)

§  Câu Giáo lý 345: H./ Bí tích Hôn Phối là gì? T./ Là bí tích Chúa Giêsu đã lập,/ để kết hợp hai người tín hữu/ một nam một nữ thành vợ chồng trước mặt Thiên Chúa và Hội Thánh,/ cùng ban ân sủng/ để họ yêu thương nhau như Ngài đã yêu thương Hội Thánh [337]. 

§  Matthêu đoạn 1, câu 24: “KHI TỈNH DẬY,/ GIUSE ĐÃ THỰC HIỆN NHƯ LỜI THIÊN THẦN CHÚA TRUYỀN:/ ÔNG TIẾP NHẬN BẠN MÌNH”.

Lạy Chúa Giêsu,/ để vui sống trong niềm tin phó thác nơi Chúa,/ xin giúp gia đình chúng con/ biết mau mắn thực hiện Lời Chúa dạy/ như Mẹ Maria và Thánh cả Giuse./ Amen.

 

LỄ GIÁNG SINH (CN 25/12/2016)

§  Câu Giáo lý 346: H./ Hôn nhân Công giáo có mục đích nào? T./ Hôn nhân Công giáo có hai mục đích:/ Một là trọn đời yêu thương nhau;/ Hai là sinh sản và dưỡng dục con cái [338].

LỄ RẠNG ĐÔNG:

§  Luca đoạn 2, câu 16: Các mục tử “HỐI HẢ TỚI NƠI/ VÀ GẶP THẤY MARIA,/ GIUSE/ VÀ HÀI NHI MỚI SINH NẰM TRONG MÁNG CỎ”.

Lạy Chúa Giêsu Hài Đồng,/ Chúa là Thiên Chúa/ đã vì yêu mà làm người/ nơi gia đình Na-gia-rét;/ xin Chúa hãy đến,/ ở lại và thánh hóa gia đình chúng con./ Amen.

LỄ BAN NGÀY:

§  Gio-an đoạn 1, câu 14: “NGÔI LỜI ĐÃ HÓA THÀNH NHỤC THỂ,/ VÀ NGƯỜI ĐÃ CƯ NGỤ GIỮA CHÚNG TÔI”.

Lạy Chúa Giêsu Hài Đồng,/ Chúa đã đến cư ngụ trong gia đình Na-gia-rét,/ để thánh hiến đời sống gia đình;/ xin Chúa hãy đến,/ ở lại và thánh hóa gia đình chúng con./ Amen.

 

THÁNH MARIA, MẸ THIÊN CHÚA (CN 01/01/2017)

§  Câu Giáo lý 347: H./ Bí tích Hôn Phối được cử hành thế nào? T./ Bí tích Hôn Phối được cử hành cách công khai,/ trước sự chứng kiến của vị đại diện Hội Thánh và những người làm chứng [343].

§  Luca đoạn 2, câu 19: “CÒN MARIA THÌ GHI NHỚ TẤT CẢ NHỮNG SỰ VIỆC ĐÓ/ VÀ SUY NIỆM TRONG LÒNG”.

Lạy Chúa Giêsu,/ để xây dựng gia đình theo Thánh Ý Chúa,/ xin giúp chúng con/ trong mọi cảnh huống của cuộc đời,/ biết kiếm tìm, vâng phục và thực hiện ý định yêu thương của Chúa/ như Mẹ Maria./ Amen.

 

CHÚA HIỂN LINH (CN 08/01/2017)

§  Câu Giáo lý 348: H./ Muốn lãnh Bí tích Hôn Phối phải có những điều kiện nào?T./ Muốn lãnh Bí tích Hôn Phối phải có những điều kiện này:/ Một là đã lãnh nhận Bí tích Rửa tội;/ Hai là không bị ngăn trở bởi luật tự nhiên và luật Hội Thánh;/ Ba là hiểu biết về Bí tích Hôn Phối và đời sống gia đình;/ Bốn là có tự do kết hôn và công khai nói lên sự ưng thuận của mình theo nghi thức Hội Thánh [1625].

§  Matthêu đoạn 2, câu 2: “CHÚNG TÔI ĐÃ NHẬN THẤY NGÔI SAO CỦA NGƯỜI Ở ĐÔNG PHƯƠNG,/ VÀ CHÚNG TÔI ĐẾN ĐỂ TRIỀU BÁI NGƯỜI”.

Lạy Chúa Giêsu,/ xin giúp mọi người trong gia đình chúng con/ biết can đảm ra khỏi chính mình,/ biết kiên trì dấn thân lên đường/ và chấp nhận hy sinh gian khổ/ để tìm gặp Chúa./ Amen.

 

2. MÙA THƯỜNG NIÊN [1]

CHÚA CHỊU PHÉP RỬA (THỨ HAI 09.01.2016)

§  Matthêu đoạn 3, câu 22: Có tiếng từ trời phán:/ “NÀY LÀ CON YÊU DẤU CỦA TA,/ CON ĐẸP LÒNG TA”.

Lạy Chúa Giê-su,/ Chúa đã liên đới/ và chia sẻ kiếp người hèn yếu của chúng con;/ xin giúp con/ sống đời bao dung và nhân ái,/ biết chia sẻ và thứ tha/ ngay trong chính gia đình con./ Amen.

 

CHÚA NHẬT II THƯỜNG NIÊN - NĂM A (15/01/2017)

§  Câu Giáo lý 349: H./ Sự ưng thuận kết hôn là gì? T./ Sự ưng thuận kết hôn là ý muốn do người nam và người nữ bộc lộ,/ để tự hiến cho nhau mãi mãi,/ với mục đích sống Giao ước tình yêu chung thủy và sinh sản con cái [344].

§  Gio-an đoạn 1, câu 29Ông Gio-an thấy Chúa Giê-su tiến lại phía mình,/ liền nói:/ “ĐÂY CHIÊN THIÊN CHÚA,/ ĐÂY ĐẤNG XÓA TỘI TRẦN GIAN”.

Lạy Chúa Giêsu,/ xin dạy chúng con/ nên người giới thiệu Chúa cho anh chị em xung quanh,/ bằng chứng tá đời sống gia đình tín trung,/ quảng đại và yêu thương./ Amen.

 

CHÚA NHẬT III THƯỜNG NIÊN - NĂM A (22/01/2017)

§  Câu Giáo lý 350: H./ Sự ưng thuận kết hôn cần thiết thế nào? T./ Sự ưng thuận kết hôn không thể thiếu và không thể thay thế,/ vì đó là yếu tố thiết yếu làm thành Bí tích Hôn Phối [344].

§  Mat-thêu đoạn 4, câu 17Chúa Giê-su bắt đầu rao giảng và nói:/ “HÃY HỐI CẢI,/ VÌ NƯỚC TRỜI ĐÃ GẦN ĐẾN”.

Lạy Chúa Giêsu,/ sống giữa một thế giới đầy những sai lầm và giả dối,/ xin cho gia đình chúng con,/ được ơn hoán cải/ biết lấy Lời Chúa/ làm kim chỉ nam xây dựng đời sống gia đình./ Amen.

 

TẾT ĐINH DẬU 2017

MÙNG MỘT TẾT ĐINH DẬU [Ngày 28/01/2017] - Mt 6,25-34 [Thứ bảy/tuần 11 mùa thường niên]

§   Mat-thêu đoạn 6, câu 33“TIÊN VÀN/ CÁC CON HÃY TÌM KIẾM NƯỚC THIÊN CHÚA/ VÀ SỰ CÔNG CHÍNH CỦA NGƯỜI”.

Lạy Chúa,/ cộng đoàn chúng con xin dâng lên Chúa cả năm mới Đinh Dậu này,/ xin Chúa thương chúc lành,/ và phù giúp gia đình chúng con/ biết không ngừng tìm kiếm sự công chính của Nước Chúa./ Amen.

MÙNG HAI TẾT ĐINH DẬU [Chúa nhật, ngày 29/01/2017] - Mt 15,1-6

§   Mat-thêu đoạn 15, câu 4“NGƯƠI HÃY THỜ CHA KÍNH MẸ”.

       Lạy Chúa,/ như chim có tổ,/ nước có nguồn,/ con người có tổ tiên./ Xin Chúa cho gia đình chúng con/ cũng biết hướng về nguồn cội,/ để biết kính thờ Chúa/ và sống hiếu kính với tổ tiên,/ ông bà, cha mẹ./ Amen.

MÙNG BA TẾT ĐINH DẬU [Thứ hai, ngày 30/01/2017] - Mt 25,14-30

§   Mat-thêu đoạn 25, câu 29“VÌ NGƯỜI CÓ SẼ CHO THÊM/ VÀ SẼ ĐƯỢC DƯ DẬT ,/ CÒN KẺ CHẲNG CÓ,/ THÌ VẬT GÌ COI NHƯ CỦA NÓ,/ CŨNG LẤY ĐI”.

Lạy Chúa,/ xin cho gia đình con biết siêng năng làm việc/ không chỉ vì no cơm ấm áo,/ nhưng còn nêu cao tình tương thân tương ái/ và góp phần vào sự nghiệp chung/ là hoàn thành chương trình sáng tạo của Chúa./ Amen.

 

CHÚA NHẬT IV THƯỜNG NIÊN - NĂM A (29/01/2017)

§  Câu Giáo lý 351: H./ Khi một trong hai người phối ngẫu không phải là công giáo, cả hai phải làm gì? T./ Khi người công giáo kết hôn với một người đã được rửa tội ngoài công giáo,/ thì cả hai cần có phép của thẩm quyền Hội Thánh;/ Còn khi kết hôn với người không được rửa tội,/ thì cả hai cần có phép chuẩn [345].

§  Mat-thêu đoạn 5, câu 9“PHÚC CHO NHỮNG AI ĂN Ở THUẬN HÒA,/ VÌ HỌ SẼ ĐƯỢC GỌI LÀ CON THIÊN CHÚA”.

Lạy Chúa Giê-su,/ tám mối phúc thật, là con đường đi theo Chúa;/ xin giúp chúng con/ thành nhân chứng sống động/ ngay trong gia đình/ qua lối sống hiền lành và nhân ái./ Amen.

 

CHÚA NHẬT V THƯỜNG NIÊN - NĂM A (05/02/2017)

§  Câu Giáo lý 352: H./ Hiệu quả của Bí tích Hôn Phối là gì? T./ Bí tích Hôn Phối tạo nên mối dây liên kết vĩnh viễn/ và độc chiếm giữa hai người phối ngẫu./ Vì thế,/ hôn nhân thành sự và hoàn hợp/ giữa những người đã được rửa tội/ không bao giờ có thể tháo gỡ được./ Bí tích Hôn Phối/ còn ban ân sủng cần thiết/ để họ đạt tới sự thánh thiện trong đời sống hôn nhân [346].

§  Mat-thêu đoạn 5, câu 13 và câu 14Chúa Giê-su nói cùng các môn đệ rằng:/“CÁC CON LÀ MUỐI ĐẤT;/ CÁC CON LÀ SỰ SÁNG THẾ GIAN”.

Lạy Chúa Giêsu,/ xin cho các gia đình Ki-tô hữu/ luôn ý thức rằng:/ phải nên như muối của tình yêu tự hiến,/ phải trở thành sự sáng của lòng tín trung trong thế giới hôm nay./ Amen.

 

CHÚA NHẬT VI THƯỜNG NIÊN - NĂM A (12/02/2017)

§  Câu Giáo lý 353: H./ Có những tội nào nghịch lại Bí tích Hôn Phối? T./ Có những tội này:/ Một là ngoại tình;/ Hai là đa thê;/ Ba là từ chối sinh con;/ Bốn là ly dị [347].

§  Mat-thêu đoạn 5, câu 37“LỜI NÓI CỦA CÁC CON PHẢI LÀ:/ CÓ THÌ NÓI CÓ,/ KHÔNG THÌ NÓI KHÔNG,/ THÊM ĐIỀU ĐẶT CHUYỆN LÀ BỞI MA QUỶ MÀ RA”.

Lạy Chúa Giêsu,/ xin cho mỗi người trong gia đình chúng con/ biết tôn trọng luật Chúa và tuân giữ luật ấy/ với con tim yêu mến chân thành./ Amen.

 

CHÚA NHẬT VII THƯỜNG NIÊN - NĂM A (19/02/2017)

§  Câu Giáo lý 354: H./ Khi nào Hội Thánh chấp nhận việc vợ chồng ly thân? T./ Hội Thánh chỉ chấp nhận việc vợ chồng ly thân/ khi có những lý do nghiêm trọng/ khiến họ không thể sống chung được./ Tuy nhiên, Hội Thánh vẫn mong muốn họ hòa giải với nhau [348].

§  Mat-thêu đoạn 5, câu 48“CÁC CON HÃY NÊN TRỌN LÀNH NHƯ CHA CÁC CON TRÊN TRỜI LÀ ĐẤNG TRỌN LÀNH”.

Lạy Chúa Giêsu,/ xin thánh hóa gia đình con/ để con biết “đem yêu thương vào nơi oán thù,/ đem thứ tha vào nơi lăng nhục,/ đem an hòa vào nơi tranh chấp,/ đem chân lý vào chốn lỗi lầm”./ Amen.

 

CHÚA NHẬT VIII THƯỜNG NIÊN - NĂM A (26/02/2017)

§  Câu Giáo lý 355: H./ Hội Thánh có thái độ nào/ đối với những người đã ly dị tái hôn? T./ Hội Thánh không thể công nhận hôn nhân/ của những người đã ly dị tái hôn,/ nhưng vẫn ân cần chăm sóc,/ mời gọi họ duy trì đời sống đức tin,/ cầu nguyện, thực hành các việc bái ái/ và chăm lo giáo dục con cái theo Kitô giáo./ Bao lâu tình trạng này kéo dài,/ bấy lâu họ không thể xưng tội, rước lễ/ và đảm nhận một số trách nhiệm trong Hội Thánh [349].

§  Mat-thêu đoạn 6, câu 33“TIÊN VÀN/ CÁC CON HÃY TÌM KIẾM NƯỚC THIÊN CHÚA/ VÀ SỰ CÔNG CHÍNH CỦA NGƯỜI”.

Lạy Chúa Giêsu,/ giữa những thử thách và cám dỗ trong cuộc đời,/ xin cho chúng con/ biết tín thác vào Chúa/ mà xây dựng mái ấm gia đình/ trên những giá trị của Tin Mừng./ Amen.

 

3. MÙA CHAY - PHỤC SINH

THỨ TƯ LỄ TRO (01/03/2017)

§  Mat-thêu đoạn 6, câu 6: Chúa Giê-su phán cùng các môn đệ rằng:/ “CÁC NGƯƠI HÃY CẨN THẬN,/ ĐỪNG PHÔ TRƯƠNG CÔNG ĐỨC TRƯỚC MẶT NGƯỜI TA/ ĐỂ THIÊN HẠ TRÔNG THẤY”.

     Lạy Chúa Giêsu,/ một chút tro nhận trên đầu/ nhắc chúng con hãy sám hối/ trở về với Chúa cách chân thành,/ siêng năng cầu nguyện/ và quảng đại chia cơm xẻ áo cho người khó nghèo./ Amen.

    

CHÚA NHẬT I MÙA CHAY - NĂM A (05/03/2017)

§  Câu Giáo lý 356: H./ vì sao gia đình công giáo được gọi là “Hội Thánh tại gia”?T./  Vì gia đình công giáo/ biểu lộ bản chất của Hội Thánh là gia đình của Thiên Chúa/ và vì gia đình công giáo/ vừa là cộng đoàn ân sủng và cầu nguyện,/ trường dạy các đức tính nhân bản và Kitô giáo,/ vừa là nơi đầu tiên đức tin được loan truyền cho con cái [350].

§  Mat-thêu đoạn 4, câu 10“NGƯƠI PHẢI THỜ LẠY CHÚA LÀ THIÊN CHÚA NGƯƠI/ VÀ CHỈ PHỤNG SỰ MỘT MÌNH NGÀI”.

Lạy Chúa là Đấng duy nhất chúng con tôn thờ,/ xin đừng để chúng con/ cố tình chạy theo những đam mê và danh vọng trần thế/ làm chúng con xa lìa Chúa/ và gây tổn thương cho gia đình./ Amen.

 

CHÚA NHẬT II MÙA CHAY - NĂM A (12/03/2017)

§  Câu Giáo lý 368 : H./ Phẩm giá con người bắt nguồn từ đâu? T./ Phẩm giá bắt nguồn/ từ việc con người được dựng nên giống hình ảnh Thiên Chúa,/ được ban cho linh hồn thiêng liêng bất tử,/ có lý trí và ý chí tự do,/ nên con người luôn hướng về Thiên Chúa/ và được mời gọi hưởng phúc đời đời [358].

§  Mat-thêu đoạn 17, câu 1Chúa Giê-su đã gọi Phê-rô,/ Gia-cô-bê và Gioan/ và“NGƯỜI ĐƯA CÁC ÔNG TỚI CHỖ RIÊNG BIỆT TRÊN NÚI CAO”.

Lạy Chúa Giê-su,/ xin cho gia đình con/ can đảm theo Chúa đến chỗ riêng biệt trên núi cao/ để qua những phút giây cầu nguyện/ và thực tâm sám hối/ chúng con được ơn biến đổi mà sống đời yêu thương./ Amen.

 

CHÚA NHẬT III MÙA CHAY - NĂM A (19/03/2017)

§  Câu Giáo lý 369: H./ Phẩm giá con người đòi buộc người kitô hữu phải sống thế nào? T./ Phẩm giá con người/ đòi buộc người kitô hữu phải ăn ở xứng đáng với Tin Mừng của Đức Ki tô (x.Pl 1,27)/ nghĩa là sống đời sống mới [GLHTCG 1700.1706.1709].

§  Gio-an đoạn 4, câu 14“AI UỐNG NƯỚC TA SẼ CHO/ THÌ KHÔNG BAO GIỜ CÒN KHÁT NỮA”.

Lạy Chúa Giêsu,/ xin cho gia đình chúng con luôn khao khát/ và thực tâm tìm kiếm Chúa là nguồn nước/ mang lại sự sống muôn đời./ Amen.

 

CHÚA NHẬT IV MÙA CHAY - NĂM A (26/03/2017)

§  Câu Giáo lý 370: H./ Nhờ đâu người kitô hữu có thể sống đời sống mới? T./  Người kitô hữu/ có thể sống đời sống mới/ nhờ ân sủng của Đức Kitô và của Chúa Thánh Thần/ mà họ đã lãnh nhận/ từ việc tuyên xưng đức tin và các bí tích [357].

§  Gio-an đoạn 9, câu 5“TA LÀ SỰ SÁNG THẾ GIAN”.

Lạy Chúa Giêsu,/ xin giúp chúng con/ biết xây dựng gia đình theo ánh sáng chân lý của Chúa,/ và giúp chúng con vững tin/ để thực hiện những điều Chúa truyền dạy./ Amen.

 

CHÚA NHẬT V MÙA CHAY - NĂM A (02/04/2017)

§  Câu Giáo lý 371: H./ Con người phải làm gì để đạt tới hạnh phúc đời đời?T./ Con người phải sống các Mối phúc trong Tin Mừng/ và sống theo lương tâm ngay thẳng, nhờ ân sủng của Đức Kitô [359].

§  Gio-an đoạn 11, câu 40: Chúa Giê-su nói với Mat-ta: “TA ĐÃ CHẲNG BẢO CON RẰNG:/ NẾU CON TIN,/ THÌ CON SẼ THẤY VINH QUANG CỦA THIÊN CHÚA SAO?”.

Lạy Chúa Giêsu,/ chúng con xin dâng lên Chúa/ mọi biến cố vui buồn,/ hiện tại và cả tương lai./ Xin Chúa giúp gia đình chúng con biết luôn tin tưởng,/ cậy trông và phó thác./ Amen.

  

CHÚA NHẬT LỄ LÁ - NĂM A (09/04/2017)

§  Câu Giáo lý 373: H./ Vì  sao các Mối Phúc quan trọng đối với người kitô hữu?T./ Vì các mối phúc/ phác họa dung mạo của Chúa Giêsu,/ diễn tả ơn gọi của người kitô hữu,/ minh họa những hành động và thái độ của đời sống kitô hữu/ và chỉ cho người kitô hữu con đường đạt tới hạnh phúc đời đời [360].

§  Mat-thêu đoạn 26, câu 42“LẠY CHA,/ NẾU CHÉN NÀY/ KHÔNG THỂ QUA ĐI ĐƯỢC/ MÀ CON PHẢI UỐNG,/ THÌ XIN THEO Ý CHA”.

Lạy Chúa Giêsu,/ giữa lúc bồi hồi xao xuyến,/ Chúa vẫn cầu nguyện trong tin yêu phó thác;/ xin đồng hành với chúng con/ để cùng với Chúa/ gia đình vững bước trên đường thương khó./ Amen.

 

CHÚA NHẬT PHỤC SINH - NĂM A (16/04/2017)

§  Câu Giáo lý  374: H./ Các Mối Phúc liên hệ với khát vọng hạnh phúc của con người thế nào? T./ Các mối phúc/ đáp lại khát vọng hạnh phúc mà Thiên Chúa đã đặt trong lòng con người,/ để lôi kéo họ về với Chúa,/ vì chỉ một mình Ngài mới lấp đầy khát vọng ấy mà thôi [361].

§  Gio-an đoạn 20, câu 9“THEO KINH THÁNH, THÌ NGƯỜI PHẢI SỐNG LẠI TỪ CÕI CHẾT”.

Lạy Chúa Kitô Phục Sinh,/ gia đình ngày nay đang gặp biết bao khủng hoảng và bóng đêm rình chờ./ Xin Chúa giúp chúng con/ biết hiệp nhất vượt qua bóng tối tội lỗi,/ để chung hưởng niềm vui phục sinh./ Amen.

 

CHÚA NHẬT LÒNG THƯƠNG XÓT CỦA THIÊN CHÚA - NĂM A (23/04/2017)

§  Câu Giáo lý 375: H./  Hạnh phúc đời đời là gì? T./ Hạnh phúc đời đời là được chiêm ngưỡng Thiên Chúa trong đời sống vĩnh cửu,/ được thông phần trọn vẹn bản tính của Ngài (x. 2 Pr 1,4), được tham dự vinh quang của Đức Kitô và chung hưởng niềm vui của Ba Ngôi Thiên Chúa [362].

§  Gio-an đoạn 20, câu 29“PHÚC CHO NHỮNG AI/ ĐÃ KHÔNG THẤY MÀ TIN”.

Lạy Chúa Giêsu,/ mầu nhiệm chiến thắng sự chết và sống lại/ là công trình vĩ đại của lòng thương xót Chúa dành cho chúng con;/ xin cho gia đình chúng con/ luôn vững bước trong niềm tin và hy vọng nơi Chúa./ Amen.

 

CHÚA NHẬT III PHỤC SINH - NĂM A (30/04/2017)

§  Câu Giáo lý 376: H./ Tự do là gì? T./ Tự do là khả năng Thiên Chúa ban cho con người,/ để họ có thể cân nhắc,/ chọn lựa, quyết định và chịu trách nhiệm về các hành vi của mình [363].

§  Lu-ca đoạn 24, câu 30 tới câu 31“KHI CÙNG CÁC ÔNG NGỒI BÀN,/ NGƯỜI CẦM BÁNH,/ ĐỌC LỜI CHÚC TỤNG,/ BẺ RA VÀ TRAO CHO HAI ÔNG./ MẮT HỌ SÁNG RA VÀ NHẬN RA NGƯỜI”.

Lạy Chúa Kitô Phục Sinh,/ xin cho con biết sốt sắng tham dự Thánh lễ và sống Lời Chúa/ để Tình Yêu Thánh Thể,/ luôn hiện diện trong gia đình chúng con./ Amen.

 

CHÚA NHẬT CHÚA CHIÊN LÀNH - NĂM A (07/05/2017)

§  Câu Giáo lý 377: H./ Khi nào con người có được tự do đích thực? T./ Con người có  được tự do đích thực khi biết sử dụng tự do để làm điều thiện./ Tự do ấy đạt tới mức hoàn hảo khi quy hướng về Thiên Chúa, là Sự Thiện tuyệt đối [363].

§  Gio-an đoạn 10, câu 10: “TA ĐẾN ĐỂ CHO CHÚNG ĐƯỢC SỐNG/ VÀ ĐƯỢC SỐNG DỒI DÀO”.

Lạy Chúa Giêsu là mục tử tối cao,/ Chúa không ngừng yêu thương chăm sóc chúng con/ qua các mục tử Chúa sai đến./ Xin cho gia đình chúng con/ vâng nghe lời hướng dẫn của các ngài./ Amen.

 

CHÚA NHẬT V PHỤC SINH - NĂM A (14/05/2017)

§  Câu Giáo lý 378: H./ Con người có thể lạm dụng tự do không? T./ Con người có thể lạm dụng tự do/ khi chọn lựa điều xấu và nô lệ cho tội lỗi [363].

§  Gio-an đoạn 14 câu 6: “THẦY LÀ ĐƯỜNG,/ LÀ SỰ THẬT VÀ LÀ SỰ SỐNG./ KHÔNG AI ĐẾN ĐƯỢC VỚI CHA MÀ KHÔNG QUA THẦY”.

Lạy Chúa Kitô Phục Sinh,/ giữa sự lôi cuốn của trăm ngàn nẻo đường,/ xin cho mọi người trong gia đình chúng con/ quyết tâm sống theo Chúa là Đường,/ là Sự Thật/ và là Sự Sống./ Amen.

 

CHÚA NHẬT VI PHỤC SINH - NĂM A (21/05/2017)

§  Câu Giáo lý 379: H./ Vì sao con người phải chịu trách nhiệm về các việc mình làm? T./ Vì con người có tự do,/ nên phải chịu trách nhiệm về các việc mình làm/ tùy theo mức độ hiểu biết và ước muốn của mình [364].

§  Gio-an đoạn 14 câu 16: “THẦY SẼ XIN CHA,/ VÀ NGƯỜI SẼ BAN CHO CÁC CON MỘT ĐẤNG PHÙ TRỢ KHÁC,/ ĐỂ NGÀI Ở VỚI CÁC CON LUÔN MÃI” ..

Lạy Chúa Kitô Phục Sinh,/ giữa những khó khăn thử thách trong gia đình,/ xin cho mỗi người chúng con/ nhận ra và bước theo sự soi dẫn của Chúa Thánh thần./ Amen.

 

CHÚA THĂNG THIÊN - NĂM A (CN 28/05/2017)

§  Câu Giáo lý 380: H./ Có những trường hợp nào làm cho chúng ta được giảm bớt,/ hoặc không phải chịu trách nhiệm về các việc mình làm? T./ Có bốn trường hợp này:/ Một là do không biết;/ Hai là bị ép buộc;/ Ba là do sợ hãi;/ Bốn là do thói xấu [364].

§  Mat-thêu đoạn 28 câu 19: “CÁC CON HÃY ĐI GIẢNG DẠY MUÔN DÂN,/ LÀM PHÉP RỬA CHO HỌ/ NHÂN DANH CHA VÀ CON VÀ THÁNH THẦN”.

Lạy Chúa Giê-su,/ xin cho gia đình chúng con/ biết loan báo tình thương của Chúa/ bằng đời sống thấm đậm tình yêu hy sinh và lòng tín trung./ Amen.

 

CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG - NĂM A (CN 04/06/2017)

§  Câu Giáo lý 381: H./ Vì sao con người có quyền sử dụng tự do của mình? T./ Vì tự do gắn liền với phẩm giá,/ nên con người có quyền sử dụng tự do của mình [365].

§  Gio-an đoạn 20, câu 22: Chúa Giê-su phục sinh thổi hơi/ và phán bảo các tông đồ:/ “CÁC CON HÃY NHẬN LẤY THÁNH THẦN”.

Lạy Chúa Thánh Thần,/ xin giúp gia đình chúng con/ sống theo ánh sáng của Chúa,/ để can đảm sống/ và mạnh dạn tuyên xưng đức tin trong cuộc sống hàng ngày./ Amen.

 

4. MÙA THƯỜNG NIÊN [2]  

CHÚA NHẬT X TNA - LỄ CHÚA BA NGÔI (CN 11/06/2017)

§  Câu Giáo lý 383: H./ Chúng ta dựa vào đâu mà biết được một hành vi là tốt hay xấu, nặng hay nhẹ? T./ Chúng ta dựa vào ba điểm này:/ Một là điều chúng ta chọn tốt hay xấu;/ Hai là mục đích chúng ta nhắm tốt hay xấu;/ Ba là hoàn cảnh làm cho hành vi thành tốt hay xấu, nặng hay nhẹ hơn [367].

§  Gio-an đoạn 3, câu 17“THIÊN CHÚA KHÔNG SAI CON CỦA NGƯỜI GIÁNG TRẦN/ ĐỂ LUẬN PHẠT THẾ GIAN,/ NHƯNG ĐỂ THẾ GIAN/ NHỜ CON CỦA NGƯỜI MÀ ĐƯỢC CỨU ĐỘ”.

Lạy Chúa Ba Ngôi,/ Chúa là Thiên Chúa duy nhất hằng yêu thương, sáng tạo và cứu chuộc chúng con./ Xin giúp chúng con/ biết xây dựng gia đình vững bền/ trong tình yêu Ba Ngôi Thiên Chúa./ Amen.

 

CHÚA NHẬT XI TNA - LỄ MÌNH MÁU THÁNH CHÚA (25/06/2017)

§  Câu Giáo lý 384: H./ Mục đích chúng ta nhắm tới/ ảnh hưởng đến việc chúng ta làm như thế nào? T./ Mục đích xấu mà chúng ta nhắm tới/ khiến việc tốt chúng ta làm/ trở thành xấu,/ còn mục đích dù tốt đến đâu/ cũng không làm cho việc xấu trở thành tốt được,/ vì mục đích không thể biện minh cho phương tiện [368].

§  Gio-an đoạn 6, câu 56: “AI ĂN THỊT TA VÀ UỐNG MÁU TA,/ THÌ Ở TRONG TA,/ VÀ TA Ở TRONG KẺ ẤY”.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể,/ xin cho chúng con/ biết siêng năng tham dự Thánh Lễ và rước lễ sốt sắng,/ để Chúa ở trong con/ và Chúa nên sức mạnh cần thiết/ giúp gia đình sống tốt hôn ước mỗi ngày./ Amen.

 

CHÚA NHẬT XII THƯỜNG NIÊN - NĂM A (25/06/2017)

§  Câu Giáo lý 385: H./ Các hoàn cảnh ảnh hưởng đến việc chúng ta làm như thế nào? T./ Các hoàn cảnh/ có thể giảm thiểu hay gia tăng trách nhiệm của chúng ta,/ nhưng  không bao giờ làm cho việc xấu trở thành tốt được [368].

§  Mat-thêu đoạn 10, câu 32“AI TUYÊN XƯNG THẦY TRƯỚC MẶT NGƯỜI ĐỜI,/ THÌ THẦY SẼ TUYÊN XƯNG NÓ TRƯỚC MẶT CHA THẦY LÀ ĐẤNG NGỰ TRÊN TRỜI”.

     Lạy Chúa Giê-su,/ đời sống gia đình hôm nay/ đang phải đối diện với nhiều thử thách về niềm tin;/ xin thương giúp chúng con/ quyết tâm sống đời gia đình/ theo những giá trị của Tin Mừng./ Amen.             

 

CHÚA NHẬT XIII THƯỜNG NIÊN - NĂM A (02/07/2017)

§  Câu Giáo lý 386: H./ Chúng ta không bao giờ được phép làm những việc nào?T./ Chúng ta không bao giờ/ được phép làm những việc tự nó là xấu nghiêm trọng/ như lộng ngôn, thề gian, giết người, ngoại tình.... [369].

§  Mat-thêu đoạn 10, câu 40Chúa Giê-su phán cùng các tông đồ rằng:/ “KẺ NÀO ĐÓN TIẾP CÁC CON LÀ ĐÓN TIẾP THẦY:/ VÀ KẺ NÀO/ ĐÓN TIẾP THẦY LÀ ĐÓN TIẾP ĐẤNG ĐÃ SAI THẦY”.

Lạy Chúa Giê-su,/ Chúa đã sai sứ giả/ là các mục tử hướng dẫn chúng con;/ xin cho gia đình chúng con,/ biết chân thành đón tiếp Chúa/ qua việc trân trọng giáo huấn của Hội thánh./ Amen. 

 

CHÚA NHẬT XIV THƯỜNG NIÊN - NĂM A (09/07/2017)

§  Câu Giáo lý 388: H./ Đam mê là gì? T./ Đam mê là cảm xúc,/ là chuyển biến hay rung động của sự nhạy cảm,/ thúc đẩy con người hành động hay không hành động theo điều họ cảm nhận là tốt hay xấu [370].

§  Mat-thêu đoạn 11, câu 29“HÃY MANG LẤY ÁCH CỦA TA/ VÀ HÃY HỌC CÙNG TA,/ VÌ TA DỊU HIỀN VÀ KHIÊM NHƯỢNG TRONG LÒNG”.

Lạy Chúa Giê-su,/ giữa những va chạm trong đời sống chung vợ chồng,/ cha mẹ con cái,/ hàng xóm bạn bè..,/ xin giúp chúng con/ biết cư xử với nhau cách dịu hiền và ôn hòa như Chúa dạy./ Amen.

 

CHÚA NHẬT XV THƯỜNG NIÊN - NĂM A (16/07/2017)

§  Câu Giáo lý 389: H./ Có những đam mê căn bản nào? T./ Có những đam mê căn bản là yêu và ghét, ước muốn và sợ hãi, vui, buồn và phẫn nộ [370].

§  Mat-thêu đoạn 13, câu 8“CÓ HẠT RƠI XUỐNG ĐẤT TỐT/ VÀ SINH HOA KẾT QUẢ,/ CÓ HẠT ĐƯỢC MỘT TRĂM,/ CÓ HẠT SÁU MƯƠI,/ CÓ HẠT BA MƯƠI”.

Lạy Chúa Giêsu,/ để gia đình trổ sinh nhiều hoa trái thánh thiện và yêu thương,/ xin thương giúp chúng con/ biết đón nhận/ và quyết tâm thực hành Lời Chúa dạy./ Amen.

 

CHÚA NHẬT XVI THƯỜNG NIÊN - NĂM A (23/07/2017)

§  Câu Giáo lý 390: H./ Các đam mê là tốt hay xấu? T./ Các đam mê không tốt cũng không xấu./ Chúng được xem là tốt hay xấu,/ khi được dùng làm điều tốt hay điều xấu./ Chúng có thể được thăng hoa thành các nhân đức hay thoái hóa thành các thói hư tật xấu [371].

§  Mat-thêu đoạn 13, câu 30Chủ nhà nói với đầy tớ xin đi nhổ cỏ lùng:/ “HÃY CỨ ĐỂ CẢ HAI MỌC LÊN CHO ĐẾN MÙA GẶT”.

Lạy Chúa là Cha rất nhân hậu và khoan dung,/ Chúa luôn kiên nhẫn đợi chờ con cái hoán cải./ Xin cho con và mọi người/ cũng biết yêu thương nhẫn nại,/ trước những yếu hèn của nhau trong gia đình./ Amen.

 

CHÚA NHẬT XVII THƯỜNG NIÊN - NĂM A (30/07/2017)

§  Câu Giáo lý 534: H./ Con người có bổn phận gì đối với giới tính của mình? T./ Con người phải chấp nhận giới tính của mình,/ đồng thời nhận ra tầm quan trọng của nó,/ cũng như tính đặc thù của mỗi giới và sự bổ túc lẫn cho nhau [487].

§  Mat-thêu đoạn 13, câu 46Nước trời cũng giống như người buôn nọ,/ đi tìm ngọc quý/ “TÌM ĐƯỢC MỘT VIÊN NGỌC QUÝ,/ ANH VỀ BÁN MỌI CỦA CẢI MÀ MUA VIÊN NGỌC ẤY”.

Lạy Chúa Giêsu,/ xin giúp gia đình chúng con/ biết trân trọng những viên ngọc quý/ là trau dồi các nhân đức trong Tin Mừng/ để tô điểm đời sống gia đình thêm mãi đẹp tươi./ Amen.

 

NHẬT XVIII THƯỜNG NIÊN - NĂM A (CHÚA HIỂN DUNG) - (06/08/2017)

§  Câu Giáo lý 535: H./ Điều răn thứ sáu dạy chúng ta sự gì? T./ Điều răn thứ sáu dạy chúng ta/ giữ sự khiết tịnh trong tư tưởng, lời nói và việc làm.

§  Mat-thêu đoạn 17, câu 2CHÚA GIÊ-SU “BIẾN HÌNH TRƯỚC MẶT CÁC ÔNG:/ MẶT NGƯỜI CHIẾU SÁNG NHƯ MẶT TRỜI,/ ÁO NGƯỜI TRỞ NÊN TRẮNG NHƯ TUYẾT”.

Lạy Chúa Giê-su,/ để gia đình được thăng tiến,/ xin giúp chúng con/ tích cực cộng tác với ơn thánh/ mà xây dựng gia đình/ theo những giá trị cao quý của Tin Mừng./Amen.

 

CHÚA NHẬT XIX THƯỜNG NIÊN - NĂM A (13/08/2017)

§  Câu Giáo lý 536: H./ Đức khiết tịnh là gì? T./ Đức khiết tịnh là nhân đức luân lý và là ơn Chúa ban,/ giúp chúng ta làm chủ bản năng tính dục,/ để sống phù hợp với thánh ý Thiên Chúa trong bậc sống của mình [488].

§  Mat-thêu đoạn 14 câu 27: “HÃY YÊN TÂM!/ THẦY ĐÂY,/ ĐỪNG SỢ”.

Lạy Chúa Giêsu,/ gia đình chúng con như những con thuyền/ đang chơi vơi giữa trăm chiều thử thách,/ xin giúp chúng con vững tin/ chạy đến trú ẩn vào tình thương/ và quyền năng chữa lành của Chúa./ Amen.

 

CHÚA NHẬT XX THƯỜNG NIÊN - NĂM A (20/08/2017)

§  Câu Giáo lý 537: H./  Đức khiết tịnh đem lại cho chúng ta điều gì? T./ Đức khiết tịnh giúp cho sức sống và tình yêu của chúng ta được nguyên tuyền,/ để có thể hiến trọn bản thân cho Chúa và cho tha nhân/ theo bậc sống của mình [GLHTCG 2338].

§  Mat-thêu đoạn 15 câu 25: “NÀY BÀ,/ BÀ CÓ LÒNG MẠNH TIN./ BÀ MUỐN SAO THÌ ĐƯỢC VẬY”.

Lạy Chúa,/ lòng thương xót Chúa trải rộng vô biên/ tuôn tràn trên hết thảy mọi người;/ xin cho gia đình chúng con,/ được ơn kiên vững niềm tin/ vào tình thương hải hà của Chúa./ Amen.

 

CHÚA NHẬT XXI THƯỜNG NIÊN - NĂM A (27/08/2017)

§  Câu Giáo lý 538: H./ Đức khiết tịnh đòi hỏi những gì? T./ Đức khiết tịnh đòi hỏi tập luyện tính tự chủ,/ tức là tập sống sự tự do của con người,/ hướng đến việc tự hiến bản thân [489].

§  Mat-thêu đoạn 16 câu 18 đến câu 19: Chúa Giê-su nói với Phê-rô:/ “CON LÀ ĐÁ,/ TRÊN ĐÁ NÀY,/ THẦY SẼ XÂY HỘI THÁNH CỦA THẦY../ THẦY SẼ TRAO CHO CON/ CHÌA KHÓA NƯỚC TRỜI”.

Lạy Chúa Giê-su,/ Chúa đã tuyển chọn Thánh Phê-rô làm đầu Hội Thánh;/ xin cho gia đình chúng con/ biết đón nhận thượng trí của Chúa/ mà tôn kính,/ vâng phục quyền bính trong Hội Thánh./ Amen.

 

CHÚA NHẬT XXII THƯỜNG NIÊN - NĂM A (03/09/2017)

§  Câu Giáo lý 539: H./ Chúng ta sống khiết tịnh nhờ những phương thế nào? T./ Chúng ta sống khiết tịnh nhờ những phương thế này:/ Một là đón nhận ân sủng của Chúa/ qua việc siêng năng cầu nguyện và lãnh các bí tích;/ Hai là thực hành khổ chế và các nhân đức,/ đặc biệt là đức tiết độ [490].

§  Mat-thêu đoạn 16 câu 24: “AI MUỐN THEO THẦY,/ THÌ HÃY TỪ BỎ MÌNH ĐI,/ VÀ VÁC THẬP GIÁ MÌNH MÀ THEO THẦY”.

Lạy Chúa Giêsu,/ Chúa đã tự nguyện chấp nhận con đường thánh giá/ vì yêu mến Chúa Cha/ và xót thương chúng con;/ xin cho chúng con/ cũng lấy tình yêu mà đón nhận những thánh giá trong đời sống gia đình./ Amen.

 

CHÚA NHẬT XXIII THƯỜNG NIÊN - NĂM A (10/09/2017)

§  Câu Giáo lý 540: H./ Người kitô hữu sống khiết tịnh theo những bậc sống nào?T./ Người kitô hữu sống khiết tịnh theo những bậc sống này:/ Một là những người sống đời thánh hiến,/ được mời gọi hiến mình trọn vẹn cho Thiên Chúa;/ Hai là những người lập gia đình/ được mời gọi sống khiết tịnh theo bậc vợ chồng;/ Ba là những người không lập gia đình được mời gọi sống tiết dục [491].

§  Mat-thêu đoạn 18 câu 15: “NẾU ANH EM NGƯƠI LỖI PHẠM,/ HÃY ĐI SỬA DẠY NÓ”.

Lạy Chúa Giêsu,/ xin giúp chúng con,/ nhận ra tiếng nói yêu thương của Chúa,/ qua những lời chân thành tế nhị/ sửa lỗi cho nhau trong gia đình./ Amen.

 

CHÚA NHẬT XXIV THƯỜNG NIÊN - NĂM A (17/09/2017)

§  Câu Giáo lý 541: H./ Có những tội nào nghịch lại đức khiết tịnh? T./ Có những tội này:/ Một là nhìn ngắm hoặc nghĩ tưởng những điều dâm ô;/ Hai là nói những lời thô tục hoặc ám chỉ ý xấu/ và phổ biến phim ảnh sách báo khiêu dâm;/ Ba là tìm thú vui nhục dục một mình/ hoặc với người khác ngoài cuộc sống hôn nhân;/ Bốn là có hành vi đồng tình luyến ái;/ Năm là lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên [492].

§  Mat-thêu đoạn 18 câu 22: Chúa Giê-su nói với Phê-rô: “THẦY KHÔNG BẢO CON PHẢI THA ĐẾN BẢY LẦN,/ NHƯNG ĐẾN BẢY MƯƠI LẦN BẢY”.

Lạy Chúa Giêsu,/ xin giúp cho mọi người trong gia đình chúng con/ biết rộng lượng tha thứ,/ tha thứ luôn mãi không hạn định,/ như Chúa hằng nhân từ, thứ tha tội con./ Amen.

 

CHÚA NHẬT XXV THƯỜNG NIÊN - NĂM A (24/09/2017)

§  Câu Giáo lý 544: H./ Tình yêu vợ chồng/ được thánh hóa bởi bí tích Hôn phối/ đem lại những thiện hảo nào? T./ Tình yêu vợ chồng/ được thánh hóa bởi bí tích Hôn phối/ đem lại sự duy nhất,/ thuỷ chung, bất khả phân ly/ và mở ngỏ cho việc sinh sản con cái [495].

§  Mat-thêu đoạn 20 câu 15: “HAY MẮT BẠN GANH TỴ/ VÌ TÔI NHÂN LÀNH CHĂNG?”.

Lạy Chúa,/ như trời cao hơn đất thế nào,/ đường lối của Chúa/ cũng vượt trên đường lối con người thể ấy,/ chúng con xin ca ngợi/ và chúc tụng lòng thương xót vô biên của Chúa./ Amen. 

 

CHÚA NHẬT XXVI THƯỜNG NIÊN - NĂM A (01/10/2017)

§  Câu Giáo lý 545: H./ Hành vi vợ chồng có ý nghĩa gì? T./ Hành vi vợ chồng có hai ý nghĩa không thể tách rời nhau:/ Một là hòa hợp nên một;/ Hai là sinh sản con cái [496].

§  Mat-thêu đoạn 21 câu 29: NGƯỜI CON THƯA LẠI RẰNG: “CON KHÔNG ĐI”, NHƯNG SAU NÓ HỐI HẬN VÀ ĐI LÀM.

Lạy Chúa Giêsu,/ để gia đình rạng ngời niềm vui hạnh phúc,/ xin cho mỗi người chúng con/ biết ra công làm việc/ bằng cách tích cực hoán cải/ và không ngừng đổi mới theo ý Chúa muốn./ Amen.

 

ĐỨC MẸ MÂN CÔI (Kính trọng thể vào CN 01/10/2017)

§  Lu-ca đoạn 1 câu 37: “KHÔNG CÓ VIỆC GÌ MÀ CHÚA KHÔNG LÀM ĐƯỢC”

Lạy Chúa Giêsu,/ xin giúp gia đình con/ biết siêng năng suy ngắm/ và sống màu nhiệm kinh Mân Côi,/ để chúng con thêm lòng cậy trông vào Chúa/ mà cùng nhau vượt qua các khó khăn hằng ngày./ Amen.

 

CHÚA NHẬT XXVII THƯỜNG NIÊN - NĂM A (08/10/2017)

§  Câu Giáo lý 546: H./ Khi nào việc điều hoà sinh sản phù hợp với luân lý? T./ Việc điều hòa sinh sản/ phù hợp với luân lý khi có lý do chính đáng/ và sử dụng những phương pháp tự nhiên như tiết dục định kỳ/ và áp dụng vào thời kỳ không thể thụ thai [497].

§  Mat-thêu đoạn 21 câu 43: “NƯỚC THIÊN CHÚA SẼ CẤT KHỎI CÁC ÔNG/ ĐỂ TRAO CHO DÂN TỘC KHÁC/ BIẾT LÀM CHO TRỔ SINH HOA TRÁI”.

Lạy Chúa,/ xin giúp gia đình chúng con/ đừng bao giờ sống ngoài ánh sáng tình thương của Chúa;/ và xin nâng đỡ ủi an những gia đình đang gặp khó khăn thử thách./ Amen.

 

CHÚA NHẬT XXVIII THƯỜNG NIÊN - NĂM A (15/10/2017)

§  Câu Giáo lý 547: H./ Những phương pháp điều hoà sinh sản nào/ không hợp với luân lý? T./ Đó là những phương pháp nhân tạo/ như triệt sản hoặc ngăn cản sự thụ thai [498].

§  Mat-thêu đoạn 22 câu 4: “MỌI SỰ ĐÃ SẴN SÀNG:/ XIN MỜI CÁC ÔNG ĐẾN DỰ TIỆC CƯỚI”.

Lạy Chúa Giêsu,/ nhờ hiệp dâng Thánh Lễ,/ gia đình chúng con/ được nuôi dưỡng bằng Lời và Bánh ban sự sống;/ xin cho chúng con,/ biết siêng năng tham dự Thánh lễ và rước lễ sốt sắng./ Amen.

 

CHÚA NHẬT XXIX THƯỜNG NIÊN - NĂM A (22/10/2017)

§  Câu Giáo lý 549: H./ Con cái phải được nhìn nhận như thế nào? T./ Con cái phải được nhìn nhận như một tặng phẩm tuyệt hảo của Thiên Chúa/ và phải được tôn trọng như một nhân vị/ ngay từ lúc được thụ thai [500].

 

(CN TRUYỀN GIÁO - Mt 28,16-20): 

§  Mat-thêu đoạn 28 câu 19: “CÁC CON HÃY ĐI GIẢNG DẠY MUÔN DÂN,/ LÀM PHÉP RỬA CHO HỌ/ NHÂN DANH CHA VÀ CON VÀ THÁNH THẦN”.

Lạy Chúa Giêsu,/ xin giúp gia đình chúng con/ biết dùng đời sống thấm nhuần tinh thần Tám Mối Phúc Thật/ để góp phần hoàn thiện hóa cộng đồng nhân loại/ theo thánh ý Chúa./ Amen.

(CN 29 TNA - Mt 22,15-21):

§   Mat-thêu đoạn 22 câu 21: “CÁI GÌ CỦA CÊ-SA-RÊ/ THÌ HÃY TRẢ CHO CÊ-SA-RÊ/ VÀ CÁI GÌ CỦA THIÊN CHÚA/ THÌ HÃY TRẢ CHO THIÊN CHÚA”.

Lạy Chúa Giê-su,/ xin giúp gia đình chúng con/ biết đặt ưu tiên/ và tối thượng cho quyền bính của Thiên Chúa;/ để ra công tìm kiếm nước Thiên Chúa/ và sự cộng chính nước trời./ Amen.

 

CHÚA NHẬT XXX THƯỜNG NIÊN - NĂM A (29/10/2017)

§  Câu Giáo lý 550: H./ Vợ chồng có thể làm gì/ nếu họ không có con? T./ Họ có thể sống quảng đại/ qua việc bảo trợ hay nhận con nuôi,/ hoặc tham gia những công tác phục vụ tha nhân [501].

§  Mat-thêu đoạn 22 câu 39: “NGƯỜI HÃY YÊU THƯƠNG KẺ KHÁC/ NHƯ CHÍNH MÌNH NGƯƠI”.

Lạy Chúa Giêsu,/ xin cho gia đình con/ biết khích lệ nhau hết lòng tôn thờ Chúa,/ và cũng biết sống quảng đại,/ hy sinh cho nhau./ Amen.

 

CHÚA NHẬT XXXI THƯỜNG NIÊN - NĂM A (05/11/2017)

§  Câu Giáo lý 551: H./ Những tội nào/ phạm đến phẩm giá của hôn nhân? T./ Những tội phạm đến phẩm giá của hôn nhân là:/ ngoại tình,/ ly dị,/ đa thê,/ loạn luân,/ tự do sống chung ngoài hôn nhân,/ hoặc ăn ở với nhau trước hôn nhân [502].

§  Mat-thêu đoạn 23 câu 11: “TRONG CÁC NGƯƠI/ AI QUYỀN THẾ HƠN/ SẼ LÀ NGƯỜI PHỤC VỤ CÁC NGƯƠI”.

Lạy Chúa Giêsu,/ xin cho chúng con noi gương Chúa/ biết quảng đại, hy sinh phục vụ lẫn nhau;/ biết hết lòng chu toàn bổn phận và trách nhiệm trong gia đình./ Amen.

 

CHÚA NHẬT XXXII THƯỜNG NIÊN - NĂM A (12/11/2017)

§  Câu Giáo lý 576: H./ Ðiều răn thứ chín dạy chúng ta sự gì? T.Ðiều răn thứ chín dạy chúng ta/ phải chiến thắng đam mê xác thịt,/ trong tư tưởng cũng như trong ước muốn [527].

§  Mat-thêu đoạn 25 câu 6: “KÌA CHÀNG RỂ ĐẾN,/ HÃY RA ĐÓN NGƯỜI”.

Lạy Chúa Giêsu,/ xin giúp gia đình chúng con/ biết trang điểm bằng các nhân đức tin, cậy, mến;/ bằng đời sống phục vụ và tín trung/ với tâm tình sẵn sàng chờ đón Chúa./ Amen.    

                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                  

CHÚA NHẬT XXXIII THƯỜNG NIÊN - NĂM A (19/11/2017)

[Kính Trọng Thể Các Thánh Tử Đạo Việt Nam - Mat-thêu 10, 28-33]

§  Câu Giáo lý 578: H./ Phải làm gì để đạt tới sự trong sạch của tâm hồn? T./ Phải chế ngự các giác quan và trí tưởng tượng,/ đồng thời phải chuyên chăm cầu nguyện và cậy nhờ vào ơn Chúa [529].

§  Mat-thêu đoạn 10 câu 32: “AI TUYÊN XƯNG THẦY TRƯỚC MẶT NGƯỜI ĐỜI,/ THÌ THẦY SẼ TUYÊN XƯNG NGƯỜI ẤY TRƯỚC MẶT CHA THẦY/ LÀ ĐẤNG NGỰ TRÊN TRỜI”.

Lạy Chúa Giêsu,/ các Thánh Tử Đạo đã hy sinh cả mạng sống để trung thành với Chúa;/ xin cho chúng con/ can đảm sống yêu thương phục vụ và trung tín/ ngay trong những thử thách gian nan./ Amen.

 

ĐỨC KI-TÔ VUA VŨ TRỤ - NĂM A (CN 26/11/2017)

§  Câu Giáo lý 579: H./ Sự trong sạch còn đòi buộc những điều nào khác nữa không?  T./ Sự trong sạch còn đòi buộc những điều này:/ Một là sống nết na và đoan trang;/ Hai là ngăn chặn thói khiêu dâm đang lan tràn;/ Ba là thanh tẩy môi trường xã hội,/ bằng cách chống lại sự suy thoái phong hóa,/ do quan niệm sai lạc về tự do của con người [530].  

§  Mat-thêu đoạn 25 câu 40: “NHỮNG GÌ CÁC NGƯƠI ĐÃ LÀM CHO MỘT TRONG CÁC ANH EM BÉ MỌN NHẤT CỦA TA ĐÂY,/ LÀ CÁC NGƯƠI ĐÃ LÀM CHO CHÍNH TA”.

Lạy Chúa Giêsu là vua vũ trụ,/ xin cho chúng con/ cùng nhau xây dựng vương quốc tình yêu của Chúa/ ngay trong chính gia đình con./ Amen.

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận