Caritas Phan Thiết Tập Huấn Nhóm Tín Dụng Tiết Kiệm Tương Trợ Đaguri

Caritas Phan Thiết Tập Huấn Nhóm Tín Dụng Tiết Kiệm Tương Trợ Đaguri
Sáng Chúa Nhật ngày 24/04/2016, Ban Caritas Giáo phận Phan Thiết đã đến giáo xứ Đaguri tập huấn cho chị em phụ nữ Nhóm Tín dụng - Tiết kiệm - Tương trợ
CARITAS PHAN THIẾT TẬP HUẤN NHÓM TÍN DỤNG TIẾT KIỆM TƯƠNG TRỢ ĐAGURI
 
Sáng Chúa Nhật ngày 24/04/2016, Ban Caritas Giáo phận Phan Thiết đã đến giáo xứ Đaguri tập huấn cho chị em phụ nữ Nhóm Tín dụng - Tiết kiệm - Tương trợ (TDTKTT).

xem hinh

TDTKTT Đaguri là một trong mười một nhóm thuộc Caritas giáo phận Phan Thiết quản lý. Nhóm được hình thành từ năm 2012. Khởi đầu chỉ có khoảng 30 chị em phụ nữ vào nhóm. Sau gần năm năm hoạt động, tính đến nay nhóm đã có 78 thành viên tham dự và được chia làm bốn tổ tự quản.

Cũng như các nhóm TDTKTT khác, theo quy chế hoạt động từ số tiền trợ vốn ban đầu khoảng 2 triệu đồng, nhận từ các nhà tài trợ qua Caritas Phan Thiết. Mỗi thành viên của nhóm sẽ vay với lãi suất thấp 0,5%. Tiền lãi gom về mỗi tháng cho tổ trưởng cùng với tiền tiết kiệm tự nguyện đóng góp theo sự thoả thuận của mọi người trong tổ trở thành quỹ tiết kiệm – tương trợ của tổ. Thành viên trong tổ sẽ được vay ngắn hạn khoản quỹ này từ 1 – 3 tháng với lãi suất 1%, để giải quyết những nhu cầu cấp bách trong gia đình như bệnh tật, tang chế, tiền học phí cho con, mua thức ăn gia súc… Tiền lãi 1% thu được lại tiếp tục góp vào nguồn quỹ. Chị em đã dùng vốn đó để đầu tư lao động nhỏ lẻ trong gia đình như chăn nuôi, trồng trọt và buôn bán nhỏ lẻ.

Sau một năm các thành viên của nhóm phải hoàn trả 100% vốn  cộng với lãi suất đúng thời gian quy định thì mới tiếp tục được vay năm thứ hai, thứ ba. Số tiền vay sẽ được tăng lên mỗi năm. Tiền vay vốn ban đầu là 2 triệu VNĐ/gia đình. Nhưng tuỳ theo thời gian hoạt động và số tiền tiết kiệm của nhóm thu được mà nay sau khi hoàn vốn rồi vay vốn lại có thể tăng lên cao hơn. Nếu thành viên nào rút khỏi nhóm thì số tiền nhiều năm tiết kiệm họ rút ra cũng được kha khá. Tại Đaguri, hiện nay có tổ mỗi thành viên sau khi hoàn vốn, số tiền vay lại đã gấp đôi ban đầu (khoảng 4 triệu đồng).

Dù đây không phải là số vốn lớn nhưng mục đích của nhóm chính là tạo điều kiện để các gia đình nghèo có cơ hội tạo nguồn vốn, nâng vốn sản xuất, nâng cao ý thức tiết kiệm; giúp các thành viên trong nhóm có tinh thần tương trợ, tin tưởng, quan tâm, chia sẻ giúp đỡ nhau trong cuộc sống, và cùng được thăng tiến về kinh tế, văn hoá - xã hội và tôn giáo.
Trong lần tập huấn thường lệ mỗi năm này, ngoài việc hoàn vốn, tổng kết hoạt động trong năm, chia sẻ kinh nghiệm tiết kiệm – tương trợ; chị em còn được nghe trò chuyện về hai đề tài “chị em phụ nữ với hạnh phúc gia đình” và “hiện trạng của sự xâm hại tình dục trẻ em cùng những nguyên nhân và hậu quả của việc nạo phá thai” do quý sơ Hội Dòng Mến Thánh Giá Phan Thiết trình bày.

Dù thời tiết nắng nóng, không gian lại chật hẹp nhưng chị em phụ nữ đã tham gia nhiệt tình, hết mình khi cùng chia sẻ thảo luận về các chuyên đề cũng như tham gia những trò sinh hoạt và đố vui có thưởng.

Kết thúc buổi tập huấn, chị em cùng ban đại diện Caritas Phan Thiết đã dùng bữa trưa giản đơn, ấm áp và thân tình tại sân vòm nhà thờ.

Chia tay nhau trong cái nắng trưa gay gắt, chị em tay bắt miệng cười hẹn gặp nhau trong ngày họp mặt tất cả thành viên của 11 nhóm trong toàn giáo phận Phan Thiết vào giữa tháng sáu sắp tới.

XUÂN AN