Caritas Phan Thiết Chia Sẻ Tình Thân Ái Với Nhóm Tín Dụng Đakim – La Dày

Caritas Phan Thiết Chia Sẻ Tình Thân Ái Với Nhóm Tín Dụng Đakim – La Dày
Tính đến nay, đây là 2 trong số 11 Nhóm TDTK mà Caritas Phan Thiết đã hỗ trợ hoạt động. Nhóm Ladày được hình thành và phát triển qua năm thứ 5, nhóm Đakim II thì mới hình thành được 3 năm.
CARITAS PHAN THIẾT CHIA SẺ TÌNH THÂN ÁI VỚI NHÓM TÍN DỤNG ĐAKIM – LA DÀY
 
Vào ngày Chúa Nhật 20/12/2015, khi mà toàn thế giới đang gần bước vào đại lễ Mừng Chúa Giáng Sinh và Năm Mới 2016, từ thành phố Phan Thiết hướng về Di Linh – Lâm Đồng, dọc theo Quốc lộ 28 tới ngã ba Lòng Hồ, chúng tôi tháp tùng quý sơ văn phòng Caritas Phan Thiết đến thăm hỏi, họp mặt và gặp gỡ chị em phụ nữ Nhóm Tín Dụng Tiết Kiệm Tương Trợ (TDTK) ở Đakim II và Ladày.
Tính đến nay, đây là 2 trong số 11 Nhóm TDTK mà Caritas Phan Thiết đã hỗ trợ hoạt động. Nhóm Ladày được hình thành và phát triển qua năm thứ 5, nhóm Đakim II thì mới hình thành được 3 năm.

xem hinh

Nhóm TDTK gồm những người tự nguyện quy tụ lại có một mục đích chung là thực hiện việc tín dụng – tiết kiệm – tương trợ để giúp nhau thăng tiến về kinh tế, văn hoá - xã hội và tôn giáo.
Mục đích của nhóm hoạt động nhằm giúp các gia đình nghèo có cơ hội tạo nguồn vốn, nâng vốn sản xuất, nâng cao ý thức tiết kiệm; giúp các thành viên trong nhóm có tinh thần tương trợ, tin tưởng, quan tâm, chia sẻ giúp đỡ nhau trong cuộc sống.
Được nhận hỗ trợ nguồn vốn ban đầu từ Caritas Phan Thiết, thành viên của nhóm vay với lãi suất thấp 0,5%. Tiền lãi gom về mỗi tháng cho tổ trưởng cùng với tiền tiết kiệm tự nguyện đóng góp theo sự thoả thuận của mọi người trong tổ trở thành quỹ tiết kiệm – tương trợ của tổ. Thành viên trong tổ sẽ được vay ngắn hạn khoản quỹ này từ 1 – 3 tháng với lãi suất 1%, để giải quyết những nhu cầu cấp bách trong gia đình như bệnh tật, tang chế, tiền học phí cho con, mua thức ăn gia súc… Tiền lãi 1% thu được lại tiếp tục góp vào nguồn quỹ.
Để giúp các gia đình nghèo có thói quen tiết kiệm, chi tiêu hợp lý và một số vốn nho nhỏ dùng cho chăn nuôi, trồng trọt hay buôn bán đơn lẻ; sau một năm các thành viên của nhóm phải hoàn trả 100% vốn  cộng với lãi suất đúng thời gian quy định thì mới tiếp tục được vay năm thứ hai, thứ ba. Số tiền vay sẽ được tăng lên mỗi năm. Tiền vay vốn ban đầu là 2 triệu VNĐ/gia đình. Nhưng tuỳ theo thời gian hoạt động và số tiền tiết kiệm của nhóm thu được mà nay sau khi hoàn vốn rồi vay vốn lại có nhóm số tiền vốn được vay cho mỗi hộ đã lên đến 6 triệu đồng.
Trong tinh thần ấy, được sự quan tâm, khích lệ và ủng hộ nhiệt tình của hai Cha quản xứ Giuse Nguyễn Tiến Dũng và Giacôbê Tống Thành Luyến, lúc 8 giờ sáng, chúng tôi đã gặp 50 thành viên của nhóm TDTK Đakim II và đầu giờ chiều họp mặt với 55 chị em phụ nữ nhóm Ladày. Đây chính là những giáo xứ thuộc vùng sâu, vùng xa của Giáo phận Phan Thiết. Đường xá đi lại ở đây ngoằn ngoèo, lởm chởm gồ ghề đá sỏi, đầy những ổ voi ổ gà to tướng. Đa số bà con làm nghề nông, trồng trọt, chăn nuôi nhỏ hay đi làm mướn kiếm ăn nên kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, chật vật.
Buổi họp mặt lần này ngoài việc sinh hoạt giao lưu nhằm thắt chặt hơn nữa tính tương trợ, tương thân, tương ái của các thành viên trong nhóm; nâng cao ý thức tiết kiệm trong gia đình cho chị em phụ nữ; tổng kết đánh giá hoạt động của năm qua; hoàn trả vốn và vay vốn cho năm mới, chị em còn tham gia buổi chia sẻ chuyên đề “Phụ nữ với hạnh phúc gia đình” do sơ Maria Thuý Loan trình bày.
Đặc biệt, nhân dịp Mừng Chúa Giáng Sinh và Năm Mới 2016 gần kề, Caritas Phan Thiết cũng gởi tặng mỗi thành viên của nhóm một phần quà gồm: đường, dầu ăn và bánh kẹo với tổng trị giá khoảng sáu mươi ngàn đồng.
Cả ngày trời âm u, mưa dầm rả rích, nên chỉ mới 5 giờ chiều mà không khí se lạnh cùng với màn đêm đã dần bao phủ cả vùng núi rừng lắm cỏ, nhiều cây, ít xe qua lại. Kết thúc ngày họp mặt sinh hoạt, sau khi nghe cha xứ Ladày nhắc nhở các thành viên về ý thức và nâng cao tình bác ái Kitô giáo, mọi người cùng dùng bữa cơm chiều tại nhà xứ Ladày.
Chia tay nhóm TDTK Ladày, chúng tôi lên xe trở về thành phố Phan Thiết. Dù đã thấm mệt sau một ngày dài hoạt động, cộng với đường xá gập ghềnh làm chúng tôi phải nhịp theo chiếc xe đang lắc lư, chao đảo lên dốc xuống đèo nhưng lòng vẫn rộn lên niềm vui thân ái của ngày hội ngộ, sẻ chia.
Ước mong sao bà con nghèo nơi đây ngày càng có thêm nhiều cơ hội thuận tiện để thăng tiến về kinh tế gia đình, nhận thức xã hội, văn hoá và Đức tin.

BTT.PT