Tâm tình mục tử tháng 5. 2015

Tâm tình mục tử tháng 5. 2015
Tháng Năm là dịp để người Công Giáo khắp nơi trên thế giới bày tỏ niềm tin và lòng mến đối với Đức Mẹ Nữ Vương Thiên Đàng. Chính trong tháng này, ơn phúc của Chúa nhân từ cũng tuôn đổ trên mọi người từ tòa cao vinh hiển của Đức Mẹ. Tháng Năm về, chúng ta có những hoa gì để dâng tiến?
TÂM TÌNH MỤC TỬ THÁNG 5. 2015

Anh chị em thân mến,
Tháng Đức Mẹ, tháng Hoa. Đó là tên gọi đạo đức thân thương Giáo Hội Công Giáo dành cho tháng Năm, qua đó Đức Mẹ được tôn vinh như Mùa Xuân cứu rỗi và muôn hoa dâng tiến chính là tâm tình con thảo mến yêu xin Mẹ chuyển ơn Chúa xuống trên đời. Đức Giáo Hoàng Phaolô VI trong thông điệp Tháng Năm (Mense Maio, ngày 29.4.1965), đã nêu lên ý nghĩa: Tháng Năm là dịp để người Công Giáo khắp nơi trên thế giới bày tỏ niềm tin và lòng mến đối với Đức Mẹ Nữ Vương Thiên Đàng. Chính trong tháng này, ơn phúc của Chúa nhân từ cũng tuôn đổ trên mọi người từ tòa cao vinh hiển của Đức Mẹ. Tháng Năm về, chúng ta có những hoa gì để dâng tiến?
1. Từ việc dâng hoa kính Đức Mẹ
Theo tập tục lâu đời của Giáo Hội Công Giáo Việt Nam, cứ tháng Năm về là các giáo xứ lại rộn ràng tổ chức dâng hoa với đủ sắc hoa tươi thắm kèm theo những ca khúc dìu dặt. “Đây tháng hoa chúng con trung thành thật thà, Dâng tiến hoa lòng mến yêu lời cung chúc. Hương sắc bay tỏa ngát nhan Mẹ diễm phúc. Năm tháng qua lòng mến yêu Mẹ không nhòa” (Ns. Duy Tân). Có nơi trước nghi thức dâng hoa, còn có cuộc cung nghinh Đức Mẹ trọng thể với sự tham gia của mọi thành phần trong giáo xứ nữa. Giáo Hội chưa bao giờ ngưng cổ võ những hình thức biểu tỏ lòng tin và yêu mến đối với Đức Mẹ như thế này, dẫu đó không phải là phụng vụ, mà chỉ là phương cách đạo đức bình dân, và thường khi người tham dự dâng hoa đa phần chỉ là nhi nữ chứ chưa phải là phổ quát cho mọi giới.
Trong giáo phận nhà, các giáo xứ cũng đang chuẩn bị tập dượt dâng hoa. Xin các tiến hoa viên hãy sốt sắng và tự hào được thay mặt giáo xứ cử hành một nghi thức đặc biệt dâng kính Đức Mẹ mỗi năm chỉ vài lần trong tháng Năm, và xin mọi người trong tư cách là tham dự viên cũng sốt sắng và tích cực gửi gắm vào nghi thức này những tâm tình cầu nguyện thích hợp cho Giáo Hội, đất nước và gia đình cũng như cộng đoàn. Mong rằng mỗi đóa hoa dâng, là tâm tình của mùa xuân đất trời, góp về dâng Mẹ cao vời, Mẹ thương chúc phúc cuộc đời tháng năm.

2. Đến việc lần chuỗi Mân Côi
Ngoài những sắc màu từ hương hoa trời đất, theo truyền thống, còn có một loài hoa đặc biệt cũng được dâng kính Đức Mẹ trong tháng Năm này, đó là kinh Mân Côi hay tràng chuỗi hoa hồng. Thực ra tháng Năm không phải là tháng Mân Côi, nhưng vì là tháng Đức Mẹ, nên kinh Mân Côi vốn là kinh Đức Mẹ yêu thích và cổ võ, cũng là kinh kết hoa tín hữu sốt sắng tiến dâng. Nếu trong lần đầu hiện ra ở Fatima vào ngày 13.5.1917, Đức Mẹ đã nhắc ba trẻ bằng lời âu yếm: “Các con hãy cầu nguyện bằng Kinh Mân Côi mỗi ngày để xin hòa bình cho thế giới và chấm dứt chiến tranh”, thì mỗi lần tháng Năm về, tín hữu vừa có dịp nhớ lại sứ điệp này mà nỗ lực thực thi, vừa phả vào từng lời kinh ý nguyện cho nền hoa bình thế giới hiện nay đang bị đe dọa trầm trọng. Như vậy lần hạt Mân Côi, chung hay riêng, cũng là một hình thức khác của việc dâng hoa kính Đức Mẹ đó thôi.
Nhân tiện, xin lặp lại với anh chị em rằng kinh Mân Côi là kinh phổ biến nhất và cần thiết cho mọi thành phần dân Chúa. Vậy chúng ta hãy siêng năng và sốt sắng lần hạt để chứng tỏ mình là những người con yêu của Đức Mẹ. Đức Giáo Hoàng Phanxicô, khi ngỏ lời với hàng giáo sĩ tại Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ Mông Triệu ở Napoli (miền nam Italia) ngày 21.3.2015 đã nhắc nhở: “Một linh mục, giám mục, tu sĩ mà không cầu nguyện với Đức Mẹ, không đọc kinh Mân Côi…, thì người Mẹ này sẽ không thể cống hiến Con của Mẹ cho họ được”.

3. Và hoa lòng trong cuộc sống
Cùng với tâm tình dâng kính Mẹ trên trời, nhịp sống xã hội cũng có một ngày tôn vinh người nữ trong phẩm chức làm mẹ, gọi là Ngày Hiền Mẫu hay Ngày của Mẹ, được tổ chức vào Chúa Nhật thừ nhì của tháng Năm. Đây không phải là một lễ mang tính tôn giáo cho bằng là một ngày kỷ niệm dành riêng để vinh danh những người mẹ và tình mẹ, đặc biệt trong khung cảnh của mái ấm gia đình. Tuy nhiên, vì mục đích của việc kỷ niệm và cũng vì ngày kỷ niệm rơi vào tháng Năm, nên người Công giáo cũng nhân cơ hội này để thể hiện những đóa hoa lòng hiệp thông. Nếu trong phận con cái thì đây là ngày mỗi người biểu tỏ tình hiếu thảo đối với hiền mẫu của mình, không chỉ bằng quà tặng, lời mừng, mà còn bằng tấm lòng tri ân cụ thể hóa qua việc kính yêu phụng dưỡng đúng với luật đạo luật đời. Còn nếu trong cương vị làm mẹ thì đây lại là ngày người ta hun đúc nuôi dưỡng và thể hiện tình mẫu tử chăm sóc đối với con cái, cả về mặt thể chất lẫn tinh thần, sao cho con cái được hạnh phúc và vươn lên.
Vào dịp này, con cái thường có thói quen tặng hoa cho mẹ mình. Đây là niềm vui và sự hãnh diện cho người làm mẹ, nhưng thiết nghĩ con cái sống xứng đáng với tình yêu của mẹ dành cho mình mới là hoa lòng đẹp nhất dâng lên mẹ. “Cầu mong mẹ khỏe vui luôn, Cho con muôn một ghi ơn đáp đền. Yêu thương chăm sóc mẹ hiền, Mong cao tuổi hạc, mong thêm nụ cười” (khuyết danh).

Anh chị em thân mến,
Như vậy, tháng Năm là tháng thấm đẫm tình mẹ, từ tình Mẹ trên trời đến tình mẹ nhân gian. Xin cho mỗi người khi tận hưởng tình Mẹ trên trời, cũng biết thể hiện hoặc đáp ứng tình mẹ nhân gian một cách tròn đầy.