Tâm Tình Mục Tử Tháng 7.2015

Tâm Tình Mục Tử Tháng 7.2015
Anh chị em thân mến, tháng bẩy, như vậy, dù không có những lễ lớn nhưng cũng có vài cột mốc khiến cả giáo phận phải quan tâm: tất nhiên xin những ai trong cuộc tham dự với cả nhiệt tình để có kết quả cao nhất; còn người dẫu không trong cuộc cũng hợp ý tạ ơn và cầu nguyện
TÂM TÌNH MỤC TỬ THÁNG 7.2015

             Anh chị em thân mến,
            Tháng bẩy theo niên lịch công giáo, không tập trung kính nhớ một mầu nhiệm quan trọng nào như tháng năm và tháng sáu vừa qua, mà đa phần chỉ là ngày theo mùa thường niên. Tuy nhiên, trên mặt bằng sinh hoạt mục vụ của giáo phận lại có một vài cao điểm anh chị em cần quan tâm, hoặc để tham dự với lòng sốt sắng, hoặc để thể hiện tinh thần hiệp thông và chung lời cầu nguyện.

            1. Ngày truyền chức phó tế
            Ngày 3/7, kính thánh Tôma Tông đồ, giáo phận sẽ tổ chức lễ truyền chức phó tế cho một số đại chủng sinh đã tốt nghiệp Đại Chủng Viện thánh Giuse Xuân Lộc khóa III, và đã thanh thỏa các điều kiện của Giáo Luật đề ra về việc lãnh nhận chức thánh. Theo phẩm trật hàng giáo sĩ, phó tế là bậc đầu tiên, sau đó là linh mục và cuối cùng là giám mục. Trong giáo hội công giáo hiện nay, có hai lai loại phó tế: phó tế vĩnh viễn là những người chọn phục vụ giáo hội ở bậc phó tế cho đến trọn đời; và phó tế chuyển tiếp là những người chỉ sống ở bậc phó tế một thời gian rồi sau đó vào lúc thích hợp sẽ được tiến chức linh mục.
            Sau khi lãnh nhận chức thánh, các phó tế này sẽ được phân bổ đi thực tập mục vụ tại các giáo xứ trong giáo phận, giúp các cha quản xứ, đặc biệt trong những lãnh vực đặc trưng của chức phó tế là phục vụ bàn tiệc Lời Chúa như giảng lễ hay dạy giáo lý, bàn tiệc Thánh Thể như phụ lễ hoặc chầu Thánh Thể và bàn tiệc bác ái như an ủi những người đau khổ hay giúp đỡ những kẻ khó khăn.
            Xin các cha quản xứ vui lòng nâng đỡ và truyền đạt kinh nghiệm mục vụ cho thế hệ đàn em trong các công tác thánh hóa, giảng dạy và quản trị. Ngoài ra, xin anh chị em giáo dân cũng chung sức chung lòng hỗ trợ, để các phó tế biết tận dụng thời gian chuyển tiếp này mà chuẩn bị hành trang chu đáo hơn cho sứ mạng mục vụ tương lai, cách riêng xin anh chị em hãy góp lời cầu nguyện cho họ biết kiên trì trong cầu nguyện, khôn ngoan trong ứng xử cũng như khiêm tốn trong phục vụ.

            2. Ngày đại hội Legio Mariae
            Ngày 13/7, theo nguyện vọng của các hội viên Legio Mariae, việc hành hương Đức Mẹ Tàpao trong tháng sẽ được kết hợp với việc tổ chức đại hội thường niên. Đây là dịp hội ngộ đặc biệt nối kết các hội viên hoạt động và tán trợ trong cùng một chí khí tin yêu dưới ngọn cờ của Mẹ Maria. Hai lãnh vực hoạt động và tán trợ tuy khác nhau nhưng lại cần đến nhau và bổ sung cho nhau, giống như tiền tuyến cần đến sự trợ giúp của hậu phương vậy.
            Đại hội cũng là dịp học hỏi chia sẻ kinh nghiệm giữa các đơn vị trong giáo phận, có thể là một niềm vui muốn nhân lên, nhưng cũng có thể là một nỗi buồn cần lắng xuống, nhưng dù vui hay buồn, đối với Legio Mariae, chắc chắn vẫn ngổn ngang nhu cầu phát triển mạng lưới các hội viên, nhất là các hội viên trẻ để phong trào có được sức thanh xuân cần thiết mà đảm đương những hoạt động mỗi ngày mỗi đa dạng trong đời sống mục vụ của giáo hội địa phương.
            Hơn nữa, đại hội còn là dịp hun đúc tinh thần tông đồ, cách riêng trong năm "tân phúc-âm-hóa đời sống cộng đoàn giáo xứ". Bình thường, hội viên Legio Mariae vẫn duy trì những hoạt động truyền thống như thăm các gia đình mong củng cố sự hòa thuận, viếng những người nghèo giúp đời sống họ được no đủ hơn, hoặc tìm đến những kẻ neo đơn cho họ sức mạnh tinh thần liên đới, nhưng cách riêng theo hướng mục vụ của năm hay, các hội viên sẽ quyết tâm đem ánh sáng phúc âm đến với nhiều người trong giáo xứ của mình hơn, nhất là những anh chị em khô khan nguội lạnh hoặc thờ ơ biếng nhác.

            3. Ngày đại hội giáo lý viên
            Theo đề xuất của cha đặc trách giáo lý giáo phận, ngày 28/7 tại nhà thờ chính tòa, sẽ diễn ra đại hội dành cho giáo lý viên trong giáo phận, với chủ đề "Giáo lý viên với việc phúc-âm-hóa đời sống giáo xứ". Thực ra đây vẫn là sinh hoạt thường niên vào mỗi kỳ hè, nhưng việc chọn địa điểm nhà thờ chính tòa làm nơi tổ chức lại muốn nêu cao tầm quan trọng của đại hội năm nay với đời sống mục vụ tại các giáo xứ. Giáo lý viên quy tụ về nhà thờ mẹ để một mặt xác định lại ơn gọi riêng của mình và mặt khác ôn lại phận vụ cụ thể trong sứ mạng chung của giáo hội.
            Là những Kitô hữu được Thánh Thần thúc đẩy qua ơn bí tích Thánh Tẩy và Thêm Sức, đồng thời được giáo hội ủy thác qua cha quản xứ, giáo lý viên ý thức mình có một ơn gọi để thực thi và một sứ mạng để chu toàn. Nếu ơn gọi dạy giáo lý mời gọi giáo lý viên cần có tình mến Chúa chân thành, lòng phục vụ nhiệt thành và kiến thức giáo lý đầy đủ để trung thành truyền đạt lại cho các học viên, thì sứ mạng dạy giáo lý còn đòi hỏi giáo lý viên phải sống chứng tá, nghĩa là biến đời sống mình trở thành bài học sống động minh họa cho chân lý mình giảng dạy. Trong lần gặp gỡ giáo lý viên, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã khéo nêu lên ý tưởng: đừng coi dạy giáo lý như một nghề, mà hãy nhìn như một sứ mạng; và cũng đừng coi giáo lý viên như một nghiệp, mà hãy nhìn như một ơn gọi. Nghề nghiệp làm hết giờ thì nghỉ, còn ơn gọi và sứ mạng thì ngay cả những lúc nghỉ cũng được xem như lớp học đang nối tiếp.
            Xin cám ơn các anh chị em giáo lý viên đã dành thời giờ và khả năng để giúp cho việc huấn giáo trong giáo phận được chu toàn và phát triển, và xin Chúa thêm ơn để anh chị em giữ mãi lửa nhiệt tình trong ơn gọi và sứ mạng cao đẹp này.

            Anh chị em thân mến, tháng bẩy, như vậy, dù không có những lễ lớn nhưng cũng có vài cột mốc khiến cả giáo phận phải quan tâm: tất nhiên xin những ai trong cuộc tham dự với cả nhiệt tình để có kết quả cao nhất; còn người dẫu không trong cuộc cũng hợp ý tạ ơn và cầu nguyện "xin Chúa giúp đỡ cho mỗi kinh mỗi việc chúng con làm, từ khởi sự cho đến hoàn thành, đều nhờ bởi ơn Chúa. Amen".

+ Giuse Vũ Duy Thống, Gm. Gp. Phan Thiết