Hành Hương Đức Mẹ Tàpao Tháng Năm.

Hành Hương Đức Mẹ Tàpao Tháng Năm.
Hành hương Đức Mẹ Tàpao Tháng Năm năm nay, cộng đoàn phụng vụ chung lời tạ ơn với hai sự kiện đặc biệt: kỷ niệm 100 năm Đức Mẹ hiện ra tại Fatima và mừng Ngân Khánh Giám Mục của Đức Cha Tôma Giám Quản Tông Tòa Giáo Phận Phan Thiết.

 

Hành Hương Đức Mẹ Tàpao Tháng Năm.

 

Hành hương Đức Mẹ Tàpao Tháng Năm năm nay, cộng đoàn phụng vụ chung lời tạ ơn với hai sự kiện đặc biệt: kỷ niệm 100 năm Đức Mẹ hiện ra tại Fatima và mừng Ngân Khánh Giám Mục của Đức Cha Tôma Giám Quản Tông Tòa Giáo Phận Phan Thiết.

 

Từ chiều 12 đến sáng 13, hàng chục ngàn khách hành hương về bên Mẹ Tàpao. Những cơn mưa đầu mùa tắm gội cây cỏ núi rừng. Đại ngàn ngát một màu xanh dịu mát. Quảng trường Trung Tâm Thánh Mẫu Tàpao đã được chuẩn bị chu đáo cho đêm diễn nguyện sự kiện Fatima. Các Nữ Tu MTG Phan Thiết đang tổng dợt chương trình. Từng đoàn hành hương lên núi cầu nguyện bên linh đài Mẹ. Các tòa giải tội đều đông người đến lãnh nhận bí tích hòa giải.


Tối 12.5

 
hình ảnh

 

Cung nghinh Mẹ


Hàng chục ngàn người với nến sáng trên tay hòa vang những khúc ca ngợi khen Mẹ. Đức cha Phêrô Trần Đình Tứ, Đức cha Tôma Nguyễn Văn Trâm cùng đoàn kiệu thánh tượng Đức Mẹ Tàpao tiến lên lễ đài. Ngàn ngàn ngọn nến lung linh cháy sáng sưởi ấm tâm hồn đoàn con cái hòa chung lời ca: “Đoàn chúng con nay về bên Mẹ, giữa núi rừng bao la hùng vĩ”.Giữa trời đêm núi rừng, lời kinh tiếng hát âm vang quyện đan trong gió ngàn dâng lên Mẹ. Huyền nhiệm và ấm cúng biết bao.


 
Diễn nguyện

 
Dòng Mến Thánh Giá Phan Thiết trình bày sự kiện Đức Mẹ hiện ra tại Fatima với ba trẻ mục đồng qua những bài ca kịch, điệu múa giúp cộng đoàn sống tâm tình sốt mến.


Đức Cha Phêrô đặt Mình Thánh Chúa, cộng đoàn quỳ gối tôn thờ. Sau phép lành Thánh Thể, khách hành hương thay phiên nhau cầu nguyện và thờ lạy Thánh Thể.

 

Sáng ngày 13.5

 

hình ảnh


- 6 giờ 30 :  Giờ khấn Đức Mẹ.

 
Cùng với hàng chục ngàn ý nguyện, cộng đoàn sốt sắng dâng lên Mẹ từ ái. Ai cũng có những tâm tư những thao thức, về bên Mẹ và tiến dântg với cả lòng thành kính. Xin Mẹ chúc lành và nhậm lời.

Ngày mười ba của tháng Năm,
Là ngày Mẹ đến viếng thăm trao tình.
Hành hương tiếng khấn lời kinh,
Tà-pao in đậm bóng hình Mẹ yêu.( Đức Cha Giuse)


-7giờ 00: Thánh Lễ

Sáng nay trời thật tuyệt. Mây nhẹ, nắng trong. Hàng chục ngàn khách hành hương nô nức đến với Mẹ TàPao. Xe chở khách phải đậu những bãi xa. Ai cũng phải đi bộ một quảng rất dài. Các ngã đường vào lễ đài đều kín người.

Trời dịu mát, những hạt mưa bay nhẹ có vẻ như là thân thiện với mọi người.  Đúng 7giờ, đoàn rước tiến lên lễ đài. Đức cha Tôma Nguyễn văn Trâm, Đức Cha Phêrô Trần Đình Tứ – nguyên Giám mục Phú cường, Cha Tổng Đại diện Giáo phận Phan thiết, Đan Viện Phụ Châu thủy và hơn 120 linh mục từ nhiều miền đất nước.

 

Khởi đầu thánh lễ, Cha Giuse Hồ Sĩ Hữu -Tổng Đại Diện, dâng lời tri ân Đức cha Tôma.

Kính thưa Đức Cha Tôma Giám quản Giáo phận Phan Thiết kính yêu,

Mẹ Maria đã đến cách đây 100 năm tại Fatima trong lúc thế giới trào dâng khát vọng hòa bình.

Cách đây hơn một tháng, Đức Cha đã đến với giáo phận chúng con đang bơ vơ. Và hôm nay, Đức Cha đã chọn ngày hành hương kỷ niệm Mẹ Fatima tại trung tâm Thánh Mẫu Tapao để mừng Ngân khánh Giám mục của Đức Cha. Toàn thể linh mục đoàn, nam nữ tu sĩ, chủng sinh và giáo dân Giáo Phận Phan Thiết cùng với quý khách hành hương có mặt hôm nay, chúng con xin hiệp ý với Đức Cha, trước hết tạ ơn Mẹ Fatima, đồng thời chúc mừng hồng ân Ngân khánh Giám mục của Đức Cha.

Trước hết chúng con kính mừng Mẹ Maria.

Vào năm 1917, khi khát vọng hòa bình thế giới cháy bỏng, Mẹ đã dạy chúng con đến với Chúa qua việc ăn năn đền tội, yêu mến Mẹ và cùng với Mẹ mà đến với Chúa trong việc lần chuỗi Mân Côi, và nhờ kinh Mân Côi mà lời cầu nguyện sớm tối của toàn thể dân Chúa được dâng lên, hòa bình thế giới được mọi người trân trọng, giữ gìn. Cùng với Mẹ Maria Nữ Vương Hòa Bình, cùng với Đức Cha chúng con ngợi khen Chúa.

Thứ đến kính mừng hồng ân 25 năm Giám mục của Đức Cha.

Kính thưa Đức Cha, giáo phận Bà Rịa đã long trọng tạ ơn mừng ngân khánh giám mục của Đức Cha và qua đó chúng con thấy được đỉnh cao của sứ vụ giám mục mà Chúa đã thực hiện ở nơi Đức Cha suốt bề dày 25 năm phục vụ tại giáo phận Xuân Lộc và Bà Rịa. Chúng con thật hạnh phúc được ở với Đức Cha trong thời điểm tuyệt vời này. Có thể nói đây là biến cố lớn làm nức lòng giáo dân Giáo phận Phan Thiết chúng con, vì Đức Cha đã được Đức Thánh Cha nhận đơn từ chức giám mục Chính tòa Giáo phận Bà Rịa, để dành trọn cho Giáo phận Phan Thiết chúng con.

Niềm vui của Giáo phận Bà Rịa thật lớn vì những thành quả Chúa ban cho Đức Cha, nhưng niềm vui của Giáo phận Phan Thiết chúng con lại càng lớn hơn gấp bội vì từ nay Đức Cha đã thuộc về chúng con.

Kính thưa Đức Cha kính yêu.

Như Mẹ Maria đã đến để dạy cho thế giới phương thế gìn giữ hòa bình, hôm nay Đức Cha cũng hiện diện với giáo phận chúng con trong dáng dấp người mục tử hiền và lành khiêm nhường, để đoàn chiên Phan Thiết chúng con tiếp tục được no thỏa trong đồng cỏ xanh tươi, bên dòng suối mát. Đức Cha đã chọn thời điểm tuyệt vời để tạ ơn Chúa dịp kỷ niệm 100 năm Đức Mẹ hiện ra ở Fatima, vì Mẹ là lời ngợi khen tốt đẹp nhất, cùng với Mẹ Maria, cùng với Đức Cha chúng con lên tiếng ngợi khen Chúa, kính chúc Đức Cha dồi dào sức khỏe để tiếp tục dẫn dắt chúng con.

Cùng với lẵng hoa là tất cả tâm tình quý mến chúng con kính dâng lên Đức Cha trong giây phút hồng ân này. Và chúng con cũng bày tỏ lòng quý mến Đức Cha Phêrô, nguyên Giám mục Giáo phận Phú Cường. 

 

Những bông hoa tươi thắm dâng kính 2 Đức cha với cả tình con thảo.

 

Cộng đoàn an tọa.

 

Đức Cha Tôma đáp từ.

Kính thưa cha Tổng đại diện, các cha quản hạt, các cha và các phó tế, các tu sĩ nam nữ các chủng sinh và tất cả anh chị em đang hiện diện trong giáo phận và ngoài giáo phận.

Trước tiên, tôi cùng với Đức cha Phêrô, nguyên giám mục Phú Cường xin gửi lời chào đến tất cả và từng người anh chị em.

 Xin chân thành cám ơn những lời chúc mừng của Cha Tổng Đại Diện thay mặt cho mọi thành phần dân Chúa giáo phận Phan Thiết để mừng kỷ niệm 25 năm giám mục của tôi. Chắc chắn những lời chúc mừng của Cha Tổng Đại Diện sẽ làm khơi nguồn ân sủng của Thiên Chúa qua lời chuyển cầu Đức Mẹ Tapao sẽ ban cho tôi và sứ vụ mục tử của tôi tại giáo phận Phan Thiết này.

“Tất cả là hồng ân”. Nếu 25 năm qua, tôi đã sống và thi hành tác vụ giám mục; trước tiên giám mục phụ tá tại giáo phận Xuân Lộc và 12 năm nay giám mục tiên khởi của giáo phận mới Bà Rịa, tôi luôn cảm nghiệm ơn Chúa không thiếu cho tôi. Và hôm nay, tôi ở giữa anh chị em, tôi luôn khẩn cầu Thiên Chúa qua lời chuyển cầu của Mẹ Maria, xin ban cho tôi được nhiều hồng ân hơn nữa để tôi trở nên người phục vụ giáo phận Phan Thiết này. Chắc chắn trong tác vụ Mục Tử mà tôi đang thực hiện ở giữa anh chị em sẽ còn nhiều khuyết điểm, nhiều thiếu sót, nhưng chắc chắn Thiên Chúa là Cha giàu lòng thương xót, nhờ ân sủng của Đức Giêsu Kitô vị mục tử nhân lành ban cho, ơn thông hiệp với Chúa Thánh Thần, tất cả mọi người chúng ta sẽ sống trong ân sủng, tình yêu, hiệp nhất và yêu thương.

 Anh chị em thân mến,

Cộng đoàn phụng vụ chúng ta vừa giám mục, linh mục, phó tế, tu sĩ nam nữ, chủng sinh và anh chị em tín hữu trong và ngoài giáo phận đã họp tại Trung Tâm Thánh Mẫu Tapao đây, để cùng nhau chúc tụng tôn vinh Mẹ Maria nhân kỷ niệm lần thứ 100, ngày Đức Mẹ hiện ra tại Fatima với 3 trẻ mục đồng Lucia, Phanxicô và Jacinta. Sứ điệp Fatima là lời dạy của Mẹ Maria Chí Thánh về việc hy sinh hãm mình, siêng năng lần hạt mân côi và cầu nguyện cho nền hòa bình thế giới. Lời sứ điệp này luôn là lời mời gọi cấp thiết của Mẹ Maria để như các tín hữu Fatima hôm nay, thông qua và đúng với mọi tín hữu hôm nay và cả mai sau trên toàn thế giới, vì thế giới luôn cần ơn hòa bình và mỗi người chúng ta luôn cần sự hoán cải.

Chúng ta cùng nhìn ngắm Đức Thánh Cha Phanxicô hôm nay hành hương đến Fatima, lời cầu nguyện và lời mời gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô luôn mới mẻ nói lên khát vọng của loài người trong thời đại hôm nay vẫn còn nhiều chiến tranh, khủng bố, bạo lực, bạo tàn không những ở trên phương diện hòa bình thế giới mà cả ở phương diện hòa bình cho mỗi người, mỗi gia đình và mỗi giáo xứ, mỗi giáo phận và giáo hội.

Chúng ta đáp lại lời mời gọi một lần nữa tiếp nối lời mời gọi của Đức Maria tại Fatima: hãy siêng năng lần Hạt Mân Côi, hy sinh hãm mình, đó là ân sủng để cầu cho ơn hoán cải và biến đổi mỗi người chúng ta cũng như cầu nguyện cho ơn hòa bình thế giới.

Hôm nay, tôi dâng ngày kỷ niệm ngân khánh giám mục của tôi cho tình yêu lòng thương xót của Chúa, nhờ tình yêu lòng thương xót của Mẹ Maria đối với tôi.

 Nguyện xin Thiên Chúa, nhờ lời chuyển cầu của Mẹ Maria ban thật nhiều ân sủng, niềm vui, hạnh phúc, bình an và sự hiệp nhất yêu thương cho tôi và cho mọi thành phần dân Chúa của giáo phận Phan Thiết thân yêu này. Xin cho chúng ta ơn hiệp nhất và yêu thương. Chính trong ý nghĩa này mà chúng ta cùng nhau hiệp dâng thánh lễ chúc tụng tôn vinh Đức Maria và cầu xin ơn hiệp nhất và bình an cho chúng ta.

Sau đó ngài làm dấu thánh giá khởi sự thánh lễ kính Mẹ Fatima.

 

Đức cha Phêrô giảng lễ, suy niệm sứ điệp Fatima.

 

Anh chị em thân mến,

Hôm nay chúng ta quy tụ lại đây để mừng kỷ niệm 100 năm ngày Đức Mẹ hiện ra lân đâu tại Fatima. Trong 6 ngày 13 liên tiêp, từ tháng 5 tới tháng 10, năm 1917, đang lúc đệ nhất thế chiến lan rộng và tới lúc quyết liệt, thì Đức Mẹ đã hiện ra với ba trẻ đang chăn chiên ngoài đồng tại làng Cova da Iria, gần Fatima, nước Bồ Đào Nha. Đức Mẹ kêu gọi ba trẻ và tất cả mọi người hãy ăn năn sám hối, siêng năng cầu nguyện, hãm mình hy sinh và tôn sùng Trái Tim Đức Mẹ, để cầu cho kẻ tội lỗi ăn năn trở lại và cho hòa bình thế giới.

Trong lần hiện ra vào ngày 13 tháng 7, Đức Mẹ đã tỏ cho 3 trẻ những thị kiến, gồm 3 phần khác nhau, mà người ta thường gọi là bí mật Fatima. Những bí mật này đã được giữ kín trong một thời gian theo lời chỉ bảo của Đức Mẹ. Hai phần đầu đã được chị Lucia ghi lại thành những nhật ký vào năm 1941 theo lệnh truyền của Đức Giám mục giáo phận Leiria, và đã được công bố cho mọi người biết.

Bí mật thứ nhất là thị kiến về hỏa ngục. Đức Mẹ đã cho ba trẻ nhìn thấy hỏa ngục như một biển lửa rực cháy, khói bốc lên tận trời, trong đó ma quỷ và linh hồn những kẻ tội lỗi bị lửa tung lên đấy xuống, đang kêu la rên xiết, làm cho các em hết sức khiếp sợ. Chị Lucia viết, nếu lần hiện ra đầu tiên Đức Mẹ đã không hứa cho các em được lên thiên đàng, thì các em đã chết vì khiếp sợ. Sau khi cho các em thấy cảnh tượng này, Đức Mẹ đã nhắn nhủ các em hãy cầu nguyện, dâng hy sinh để cầu cho kẻ tội lỗi biết ăn năn hối cải để họ được tha thứ và không phải sa vào chốn này. Đức Mẹ cũng dạy các em đọc kinh sau đây sau mỗi chục hạt khi đọc kinh Mân Côi. “Lạy Chúa Giêsu xin tha tội chúng con, gìn giữ chúng con khỏi sa hỏa ngục, xin đem các linh hồn lên thiên đàng, nhất là những linh hồn cần đến lòng Chúa thương xót hơn”.

 

Trong phần thứ hai, Đức Mẹ cho biết đệ nhất thế chiến sẽ sớm chấm dứt, nhưng đồng thời cũng cảnh cáo là nếu người ta không thôi xúc phạm đến Chúa, không hối cải ăn năn, thì một cuộc chiến khác tàn khốc hơn sẽ xảy đến dưới triều Đức Piô XI {nên nhớ lúc đó là năm 1917, và 5 năm sau, mới tới triều đại của Đức Piô XI từ năm 1922- 1939. Thế chiến II bắt đầu từ 1938-1945). Đức Mẹ cũng xin dâng Nước Nga cho Trái Tim Đức Mẹ, nếu không, sẽ có chiến ữanh loạn lạc khắp thế giới, những người thiện chí sẽ bị giết, chủ nghĩa vô thần sẽ lan tràn khắp noi, đem lại chết chóc, khổ đau, làm cho nhiều nước phải tiêu vong. Hội Thánh sẽ bị bắt bớ, nhiều người lương thiện sẽ bị tàn sát, Đức Giáo Hoàng sẽ phải đau khố nhiều. Tuy nhiên Đức Mẹ quả quyết: “Cuối cùng, Trái Tim Mẹ sẽ thắng”

Chị Lucia đa không ghi lại phần bí mật thứ ba cho mãi tới năm 1944 khi Đức Giám mục giáo phận Leiria truyền chị phải làm. Hồi ký tường trình của chị được bỏ vào một phong thư gián kin, giữ tại Tòa Giám mục Leiria mãi tới năm 1957 mới trao lại cho Thánh Bộ giáo lý Đức Tin. Năm 1959 Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan XXIII và năm 1965 Đức Chân phước Giáo Hoàng Phaolô VI đã đọc nhưng chưa cho công bố.

Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, sau khi bị ám sát hụt tại công trường thánh Phêrô ở Rôma, vào ngày 13 tháng 5 năm 1981 đã đọc bí mật này và đã cho công bố ngày 13 tháng 5 năm 2000 nhân dịp phong chân phước cho 2 trẻ Phanxicô và Jacinta.

Phần ba của bí mật là thị kiến một thiên thần tay cầm gươm lửa đang vung lên phát ra những tia lửa như muốn thiêu hủy toàn thể trái đất. Nhưng tia lửa ấy đã lụi đi ngay dưới ánh sáng từ tay Đức Mẹ phát ra, bấy giờ thiên thần chỉ tay xuống đất và hô: “Hãy đền tội, hãy đền tội, Hãy đền tội”. Sau đó chị thấy một Giám mục mặc áo trắng (mà chị hiểu là Đức Thánh Cha) cùng đi với những giám mục, linh mục và nhiều người nam nữ khác trèo lên một núi cao, trên đỉnh có dựng cây thánh giá lớn. Khi đi qua một thành phố bị tàn phá dở dang, có nhiều xác chết nằm la liệt. Đức Thánh Cha vừa đi vừa cầu nguyện cho linh hồn những xác chết còn nằm đó. Lên tới đỉnh núi, đang khi quỳ cầu nguyện trước Thánh giá thì ngài bị một toán lính bắn đạn, phóng tên giết chết. Các Giám mục, linh mục, tu sĩ nam nữ và nhiều giáo dân khác cũng bị giết. Bấy giờ chị thấy hai thiên thần lấy máu của các vị tử đạo đựng vào hai bình thủy tinh và rảy trên các linh hồn đang bay lên cùng Chúa.

Anh chị em thân mến,

Đọc lại những sự kiện này, chúng ta thấy lời nhắn nhủ của Đức Mẹ chưa được nhiều người tin nhận và đem ra thực hành, nên trên thế giới trong vòng 100 năm qua đã xảy ra bao tai ương chết chóc, thế chiến thứ nhất rồi thế chiến thứ hai đã giết hại cả trăm triệu sinh linh. Những cuộc chiến tranh khác ở Siria, Trung Đông và nhiều nơi trên thế giói đang gây ra cảnh đói rách, khiến nhiều người phải bỏ quê hương đi tìm đất sống, nhưng rồi lại bị người ta xua đuối. Tình hình nóng bỏng ở Nam Bắc Triều Tiên, rồi Biến Đồng đang đe dọa một cuộc chiến hạch nhân. Nếu xảy ra, cuộc chiến này chắc chắn sẽ tiêu diệt nhiều dân nước như lời Đức Mẹ cảnh cáo.

Tuy nhiên, chúng ta cần hiểu rõ, như Đức Thánh Cha Bênêđitô XVI, khi còn là hồng Y Tổng trưởng Thánh Bộ Đức Tin, khi chú giải về điều bí mật này đã nêu rõ là những điều Đức Mẹ cảnh cáo không phải là những gì chắc chắn phải xảy đến. Chúng có xảy đến hay không còn tùy vào người ta có lắng nghe và thực hành sứ điệp của Đức Mẹ hay không. Chiến tranh, chết chóc sẽ không xảy đến, nếu chúng ta tin theo và thực hành những gì Đức Mẹ nhắn gởi. Nhưng nếu nhân lọai không tin và thực hành sứ điệp Fatima, thì những gì Đức Mẹ báo trước, chắc chắn sẽ đến.

Vậy sứ điệp chính yếu mà Chúa và Đức Mẹ muốn nhắn gởi nhân loại qua biến cố tại Fatima là gì?

Sứ điệp ấy là “Hãy ăn năn đền tội và trở về với Thiên Chúa; siêng năng cầu nguyện và đọc kinh Mân Côi đê tôn sừng Trái Tim Đức Mẹ; Rước lễ ngày Thứ bảy đầu tháng liên tiếp đế đền tạ Trái Tim Đức Mẹ”. Đức Mẹ hứa, nếu chúng ta thực hành những việc đó, thì thế giới sẽ được hòa bình, nhiều người sẽ được on cứu độ.

Để mọi người ý thức sự quan trọng của sứ điệp Fatima, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã ra sắc lệnh cho mở Năm Thánh đế kính nhớ biến cố trọng đại này. Chính Ngài cũng đến Fatima để chủ sự thánh lễ vào ngày 13 tháng 5 năm 2017, để phong thánh cho 2 trong ba trẻ đã được Đức Mẹ hiện ra là Phanxicô và Jacinta. Nhân dịp này Ngài cũng ban ơn toàn xá cho những ai đến viếng Đức Mẹ Fatima, tại Bồ Đào Nha, hay những nơi có đặt tượng Đức Mẹ Fatima cho mọi người kính viếng, với những điều kiện thông thường.

Hãy lắng nghe lời Chúa Giêsu và Đức Mẹ nhắn nhủ chúng ta khi hiện ra với chị Lucia ngày 25 tháng 12 năm 1925. Chúa Hài Nhi xin Lucia hãy cảm thông với Trái tim từ mẫu của Đức Mẹ, đang bị gai nhọn là tội lỗi của nhân loại đâm thâu vì những vô ơn bạc nghĩa của loài người. Sau đó Đức Mẹ đã hứa với Lucia là sẽ ban ơn cần thiết giúp bảo đảm phần rỗi cho tất cả những ai trong 5 ngày Thứ bảy đầu tháng liên tiếp có xưng tội, rước lễ và lần chuỗi năm chục cũng như dành 15 phút để suy gẫm những mầu nhiệm chứa đựng trong kinh Mân Côi có ý để đền tạ Trái Tim Đức Mẹ.

Vì thế sứ điệp chính yếu của Fatima là chúng ta phải tôn sùng và đền tạ Trái Tim Đức Mẹ và hãy vững lòng tin tưởng rằng: dù khó khăn và trở ngại tới đâu, cuối cùng Trái Tim Mẹ sẽ thắng.

Xin Đức Mẹ giúp chúng ta ý thức và thực hành những gì Đức Mẹ tha thiết nhắn gỏi mọi người chúng ta, đặc biệt trong dịp này. Amen.

 

Sau lời nguyện hiệp lễ, Cha GB Trần Văn Thuyết - Hạt Trưởng Hạt Đức Tánh dâng lời cám ơn quý Đức Cha và cộng đoàn hành hương, cám ơn Chị Tổng Phụ Trách và Quý Nữ Tu Dòng MTG Phan thiết đã giúp thực hiện đêm diễn nguyện và hát lễ, cám ơn đội kèn Quần Cống. Ngài cũng thông báo chương trình hành hương dành cho người khuyết tật do Caritas Phan Thiết tổ chức vào ngày Chúa nhật 21.5 sắp tới và ngày hành hương tháng sáu tới đây dành cho Thiếu Nhi Thánh Thể Giáo Phận Phan Thiết.

 

Cuối thánh lễ, sau khi cộng đoàn đọc kinh lạy cha, kinh tin kính và cầu nguyện theo ý Đức Giáo Hoàng, hai Đức cha ban phép lành Toà Thánh với Ơn Toàn Xá. Đức cha Tôma làm phép nước, ảnh tượng và chuỗi hạt Mân côi. Mọi người tiếp tục lên núi kính viếng thánh tượng Đức Mẹ Tàpao.

 

Lạy Mẹ Maria, tháng Hoa dâng kính Mẹ, chúng con hành hương về bên Mẹ tiến dâng những đoá hoa lòng đơn sơ, chân thành nhưng đượm tình yêu mến, xin Mẹ thương nhận lấy và chúc lành cho chúng con. Amen.

 

Lm Giuse Nguyễn Hữu An, lược ghi