12 Mẫu Kinh Tối

12 Mẫu Kinh Tối
Lạy Thiên Chúa là Cha của chúng con/ Vì yêu thương/ Cha đã cho Con Một Cha/ là Đức Giêsu Kitô/ đến cứu độ chúng con. Chính Người đã dạy chúng con/ Hãy yêu thương nhau/ như Người đã yêu thương chúng con./ Vì vậy: Chúng con rất sung sướng nhận ra/ chấp nhận/ và sống với Chúa là Cha/ với nhau/ và với mọi người là anh chị em con Cha. Chúng con quyết tâm luôn làm trạng sư cho nhau/ bằng cách nghĩ tốt/ nói tốt/ và làm tốt cho nhau.- Chúng con ra sức tìm hiểu/ kính trọng/ yêu thương/ và giúp đỡ lần nhau mỗi ngày nhiều hơn. Chúng con hứa sẽ không giận nhau/ ngược lại/ còn tha thứ cho nhau vô điều kiện/ về tất cả những gì có thể xúc phạm đến nhau. Đời đời chúng con sẽ tạ ơn Cha./ Đời đời chúng con sẽ cám ơn nhau./ Đời đời chúng con sẽ ca ngợi quyền năng Thánh Thần Cha/ đã thể hiện nơi tình Gia Đình giữa chúng con. AMEN.
12 Mẫu Kinh Tối
 
Theo nội dung của UBMVGĐ / HĐGMVN
“Phúc-Âm-hóa đời sống gia đình” – 2014

 
CỘNG ĐOÀN GIA ĐÌNH CHÚA
 
Nên Thánh Qua Ơn Gọi Gia Đình
 
CỬ HÀNH KINH TỐI TẠI GIA ĐÌNH VÀ CỘNG ĐOÀN

 
 
Mẫu 1 :  Gia Đình của Thiên Chúa
Mẫu 2 :  Gia Đình lắng nghe và cầu nguyện
Mẫu 3:  Gia Đình sống bí tích Thánh Thể.
Mẫu 4 :  Gia Đình sống Lòng Thương xót.
Mẫu 5 :  Gia Đình là thân thể của Chúa.
Mẫu 6: Gia Đình là cộng đoàn đối thoại
Mẫu 7:  Thiên Chúa là tình yêu
Mẫu 8 :  Gia Đình – Đền Thánh sự sống.
Mẫu 9:  Gia Đình là trường học đầu tiên
Mẫu 10:  Gia Đình chủng viện đầu tiên .
Mẫu 11:  Gia đình ‘Tiền đồn của truyền giáo’
Mẫu 12: Gia Đình tham gia sứ vụ
 
 

Mẫu 1 :  Gia Đình của Thiên Chúa

 
 1. Làm dấu Thánh Giá
 
+ Hát: Cầu xin Chúa Thánh Thần:
 
1-     Cầu xin Chúa Thánh Thần, Người thương thăm viếng hồn con. Ban xuống cho con hồng ân chan chứa. Trau dồi cho đáng ngôi Thánh đường.
 
ĐK: Nguyện xin Chúa Ngôi Ba, đoái nghe Lời con thiết Tha. Tình thương mến ấp ủ con ngày đêm. Nhuần thấm xác hồn tràn lan ơn thiêng.
 
2.   Đọc Kinh Gia Đình
 
Lạy Thiên Chúa là Cha của chúng con/ Vì yêu thương/ Cha đã cho Con Một Cha/ là Đức Giêsu Kitô/ đến cứu độ chúng con. Chính Người đã dạy chúng con/ Hãy yêu thương nhau/ như Người đã yêu thương chúng con./ Vì vậy: Chúng con rất sung sướng  nhận ra/ chấp nhận/ và sống với Chúa là Cha/ với nhau/ và với mọi người là anh chị em con Cha.
 
Chúng con quyết tâm luôn làm trạng sư cho nhau/ bằng cách nghĩ tốt/ nói tốt/ và làm tốt cho nhau.- Chúng con ra sức tìm hiểu/ kính trọng/ yêu thương/ và giúp đỡ lần nhau mỗi ngày nhiều hơn. Chúng con hứa sẽ không giận nhau/ ngược lại/ còn tha thứ cho nhau vô điều kiện/ về tất cả những gì có thể xúc phạm đến nhau.
 
Đời đời chúng con sẽ tạ ơn Cha./ Đời đời chúng con sẽ cám ơn nhau./ Đời đời chúng con sẽ ca ngợi quyền năng Thánh Thần Cha/ đã thể hiện nơi tình Gia Đình giữa chúng con. AMEN.
 
Hát: Thánh Gia kêu gọi.
 
Này này con ơi hãy lắng tai nghe. Cuộc đời đau thương nhiều nỗi đắng cay. Muôn tiếng than van tứ bề. Bao người than khóc đêm ngày. Vì đâu hỡi con
ĐK: Nazaretth ! Hãy ngắm trông, Ôi người đời lạc bước đường.Nhìn Nazaretth soi tấm gương: Gia Đình yêu thương.
 
Này này nghe chăng hỡi chúng con ơi! Từ rày yêu nhau bền vững yên vui. Hợp nhất yêu thương, vâng lời.Gia Đình êm ấm trong ngoài.  Bình an biết bao.
Này này đinh ninh nhìn tấm gương trong.Thề nguyền từ đây lòng vẫn hiếu trung.Trên dưới cha con một nhà. Êm đềm chung sống thuận hoà. Đầm ấm biết bao.
   3.    Lời Chúa:  (Mt 1, 22-23)
 
      Tin Mừng Đức Giêsu KiTô theo Thánh Matthêu
 
Tất  cả sự việc xảy ra, là để ứng nghiệm lời xưa kia Chúa phán qua miệng ngôn sứ: “Này đây, Trinh Nữ sẽ thụ thai và sinh hạ một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là Emmanuel, nghĩa là Thiên Chúa ở cùng chúng ta.”
 
 Đó là Lời Chúa – Lạy Chúa KiTô ngợi khen Chúa.
 
    4.    Suy niệm:
 
Thiên Chúa không cho chúng ta biết trước tình tiết cuộc đời chúng ta sẽ như thế nào. Đức Maria và thánh Giuse biết rõ con trẻ Giêsu là AI. Tuy nhiên, hai ông bà không hiểu biết theo lối chúng ta hiểu biết ngày nay nhờ thần học và giáo lý. Mỗi ngày một chút, hai ông bà phát hiện thêm sự thật của mầu nhiệm bao phủ cuộc đời mình và tầm mức bao la của số mệnh Chúa. Đối với Đức Maria và Thánh Giuse, mỗi giai đoạn tăng trưởng của Chúa, là một khám phá, luôn luôn đòi hỏi hai ông bà phải vâng phục thánh ý Thiên Chúa, mỗi ngày phải đáp ứng bằng một tiếng vâng. Ngày này qua ngày khác, hai ông bà lúc nào cũng phải hành động, quyết định, suy xét và nhiều phen chẳng hiểu tại sao, luôn luôn phải thích ứng với những đoạn đường Chúa thúc đẩy phải tiến tới.
 
5.     Cầu nguyện:
 
Cầu cho Hội Thánh:  Hội Thánh là nhiệm thể của Chúa KiTô. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho Đức Thánh Cha, cho các Đức Giám mục, Linh mục luôn là hiện thân của Chúa KiTô và tiếp nối sứ mạng cứu độ của Người trên trần gian.
 
   Chúng ta cùng cầu xin Chúa- Xin Chúa nhận lời chúng con.
 
   Cầu cho Gia Đình: Gia Đình là vườn ươm sự sống, là tổ ấm cho mỗi người. Vì thế, chúng ta cùng cầu xin để mỗi thành phần trong gia đình, phải là người xây dựng, đừng ai là người phá vỡ niềm hạnh phúc của Gia Đình.
 
 Chúng ta cùng cầu xin Chúa- Xin Chúa nhận lời chúng con.
 
  * (có thể thêm người cầu nguyện tự phát)
 
 6.  Đọc kinh Lạy Cha, Kính mừng, Sáng Danh.
 
7. Chia sẻ đời sống ơn phước hoặc thảo luận câu hỏi:
 
Chúa Giêsu xuống thế làm người, Ngài ở trong Gia Đình, Đức Mẹ và Thánh Giuse. Nên gọi Gia Đình Thánh Gia là Gia Đình của Thiên Chúa.
 
1-     Gia Đình Kitô hữu hôm nay có được gọi là Gia Đình của Thiên Chúa không? Tại sao?
 
8.  Hát kết thúc: Xin vâng
 
1- Mẹ ơi đời con dõi bước theo Mẹ, lòng con quyết noi gương Mẹ, xin Mẹ dạy con hai tiếng xin vâng. Mẹ ơi! Đường đi trăm ngàn nguy khó, hiểm nguy dâng tràn đây đó, xin Mẹ dạy con hai tiếng xin vâng.
 
ĐK: Xin vâng, Mẹ dạy con hai tiếng xin vâng, hôm qua, hôm nay và ngày mai. Xin vâng, Mẹ dạy con hai tiếng xin vâng, hôm nay, tương lai và suốt đời.
 
2-     Mẹ ơi đời con dõi bước theo Mẹ, lòng con quyết noi gương Mẹ, xin Mẹ dạy con hai tiếng Xin Vâng. Mẹ ơi, đường đi phủ đầy bóng tối, bẫy chông dâng tràn muôn lối, xin Mẹ dạy con hai tiếng Xin Vâng
 
3-     Mẹ ơi, Mẹ tin nơi Chúa an bày Mẹ nên phúc ân muôn loài, nên này đoàn con thương đến nương thân. Mẹ ơi, niềm vui bên Mẹ rạng rỡ, lòng con sao còn bỡ ngỡ,  xin Mẹ dạy con hai tiếng Xin Vâng
 
Làm dấu Thánh Giá kết thúc.
 
—–oOo—–
 
*GLHTCG :   . 2201-2205   . 1601-1642
 
*LG 11 / GS 48 / FC  21
 
Linh đạo GIA ĐÌNH CHÚA: “Sống và giúp người khác
 
Sống với Chúa là Cha, với nhau và với mọi người
 
là anh chị em con Cha trên trời,
 
theo Tin Mừng của ĐỨC GIÊSU KITÔ”
 
—–oOo—–
 

Mẫu 2 :  Gia Đình lắng nghe và cầu nguyện

 
 
 
1.     Làm dấu Thánh Giá
 
+Hát: Xin Ngôi Ba Thiên Chúa.
 
ĐK: Xin Ngôi Ba Thiên Chúa ngự xuống trên chúng con. Ban hồng ân chan chứa thấm nhuần hồn xác chúng con. Biến chúng con thành những chiến sĩ theo Chúa KiTô làm nhân chứng Nước Trời cho muôn người trong khắp nơi.
 
1-   Nguyện Chúa Thánh Thần xin ngự đến, lòng vạn lòng đợi trông Ngài soi sáng. Và luyện lọc hầu mong được xứng đáng với danh hiệu Đền Thánh Chúa cao quang.
 
2.   Đọc Kinh Gia Đình
 
Lạy Thiên Chúa là Cha của chúng con/ Vì yêu thương/ Cha đã cho Con Một Cha/ là Đức Giêsu Kitô/ đến cứu độ chúng con. Chính Người đã dạy chúng con/ Hãy yêu thương nhau/ như Người đã yêu thương chúng con./ Vì vậy: -Chúng con rất sung sướng nhận ra/ chấp nhận/ và sống với Chúa là Cha/ với nhau/ và với mọi người là anh chị em con Cha.
 
Chúng con quyết tâm luôn làm trạng sư cho nhau/ bằng cách nghĩ tốt/ nói tốt/ và làm tốt cho nhau.- Chúng con ra sức tìm hiểu/ kính trọng/ yêu thương/ và giúp đỡ lẫn nhau mỗi ngày nhiều hơn. Chúng con hứa sẽ không giận nhau/ ngược lại/ còn tha thứ cho nhau vô điều kiện/ về tất cả những gì có thể xúc phạm đến nhau.
 
Đời đời chúng con sẽ tạ ơn Cha./ Đời đời chúng con sẽ cám ơn nhau./ Đời đời chúng con sẽ ca ngợi quyền năng Thánh Thần Cha/ đã thể hiện nơi tình Gia Đình giữa chúng con. AMEN.
 
Hát: Đâu Có Tình Yêu Thương
 
ÐK: Ðâu có tình yêu thương ở đấy có Ðức Chúa Trời. Ðâu có lòng từ bi là đấy có ân sủng Người. Ðâu có tình bác ái thì Chúa chúc lành không ngơi. Ðâu ý hợp tâm đầu ở đấy chứa chan nguồn vui. 
 
 Nài xin tha thiết Thượng Ðế muôn tình lân ái xin hãy đổ đầy linh hồn tình yêu thiết tha. Yêu Chúa hết lòng hết sức hết cả trí khôn, cùng yêu anh em như Chúa mến yêu chúng con.
Nguyện xin Thiên Chúa đoàn kết muôn người một ý. Xin hãy duy trì trí lòng hòa hợp mến yêu. Diệt tan căm thù chia rẽ oán hờn ghét ghen. Gìn giữ Ðức Ái: yêu Chúa mến thương anh em.
3.  Lời Chúa: (Mt 18, 19-20)
 
Tin Mừng Đức Giêsu KiTô theo Thánh Matthêu
 
Thầy bảo thật anh em: nếu ở dưới đất, hai người trong anh em hợp lời cầu xin bất cứ điều gì, thì Cha Thầy, Đấng ngự trên trời sẽ ban cho. Vì ở đâu có hai ba người họp lại nhân danh Thầy, thì có Thầy ở đấy, giữa họ.
 
Đó là Lời Chúa – Lạy Chúa KiTô ngợi khen Chúa.
 
4.  Suy niệm:
 
Chúa Giêsu cho biết mọi sự hiệp thông với nhau, đều được Thiên Chúa yêu thích, bởi khi hiệp thông với nhau, chứng tỏ nơi đó đã có sự yêu thương lẫn nhau một cách chân thành, cùng thấy những nhu cầu cần thiết cho nhau trong Gia Đình, hay ở Cộng Đoàn. Khi đọc kinh Lạy Cha, chúng ta cùng cầu xin chung cho nhau; mặc dù bản thân mình đang bất xứng, thì có cả các thành viên trong Gia Đình cũng như Cộng Đoàn đang cầu nguyện cho mình.
 
5.     Cầu nguyện:
 
Cầu cho Hội Thánh: Hội Thánh phải luôn là hiện thân của Thiên Chúa tình yêu, chúng ta cùng cầu xin Chúa cho các thành phần trong Hội Thánh biết thương yêu nhau, để mọi người nhận biết rằng Chúa KiTô luôn ở giữa Hội thánh. Ngài hằng chăm sóc mọi tâm hồn.
 
Chúng ta cùng cầu xin Chúa – Xin Chúa nhận lời chúng con.
 
Cầu cho Gia Đình: Lạy Chúa Giêsu, xin cho mỗi người trong gia đình chúng con cảm nghiệm được tình thương của Chúa để yêu thương nhau hơn, xin làm cho các gia đình chung quanh chúng con cũng cảm nghiệm được tình yêu của Chúa.
 
 Chúng ta cùng cầu xin Chúa – Xin Chúa nhận lời chúng con.
 
        * (có thể thêm người cầu nguyện tự phát)
 
6.     Đọc kinh Lạy Cha, Kính mừng, Sáng Danh.
 
7.     Chia sẻ đời sống ơn phước hoặc thảo luận câu hỏi:
 
1. Tại sao có thể nói Gia Đình là nơi có bầu khí cầu nguyện tốt nhất?
 
2. Làm thế nào để cho Gia Đình tâm hiệp yêu thương trong lời cầu nguyện?
 
3. Làm thế nào để đem tâm tình cầu nguyện nơi Gia Đình ruột thịt đến với Cộng Đoàn?
 
8.     Hát kết thúc: Dâng Mẹ
 
ĐK: Lạy mẹ Ma-ri-a. Mẹ Thiên Chúa, Mẹ đồng trinh. Đoàn con chung tiếng hát,chung tấm lòng, dâng đời sống. Lạy Mẹ Ma-ri-a mẹ nhân ái,mẹ hiển vinh. Mẹ chính là Nữ Vương, là Trạng Sư, là Mẹ con.
 
1-     Con dâng Mẹ đây tâm hồn đây trí khôn, cả dĩ vãng, cả hiện tại với tương lai. Đức thiện toàn con cương quyết gắng đi tới. Trông lên mẹ là Vương Mẫu của đời con.
 
2-     Yêu thanh bần, yêu vâng lời, yêu khiết trinh và yêu sống trên con đường Chúa đi xưa. Xứng con Mẹ, con vui bước tới Thiên Chúa, hy sinh nhiều vì bác ái quên lợi danh.
 
3-     Con nguyện cầu con trung thành, con quyết tâm, Mẹ nhận lấy cả tâm hồn kính dâng lên. Sống bên Mẹ muôn ơn thánh giúp con tiến, xin che chở giờ sau hết qua trần gian.
 
Làm dấu Thánh Giá kết thúc.
 
—–oOo—–
 
 *GLHTCG :  . 1655-1658  . 2204-2205 . 2664-2679
 
 *LG 11 / AA 11 / GE 3 / EN 71 /FC 55.59. 61. 62
 
—–oOo—–
 

Mẫu 3:  Gia Đình sống bí tích Thánh Thể.

 
 
 
1.     Làm dấu Thánh Giá
 
+ Hát: Chúa chăn nuôi tôi.
 
ĐK: Chúa chăn nuôi tôi, Chúa chăn nuôi tôi,Chúa đưa tôi đi qua mọi nẻo đường. Người đưa tôi đi lên núi cao say sưa gió biển, vui uống suối miền nam, vững tâm qua rừng mịt mù.
 
1-     Người đưa tôi đi lên vườn trái ngát xanh trên đồi. Người dẫn tôi về tựa trùng khơi buông gió dìu mây trời. Người sắp cho tôi yến tiệc thơm hương hoa, Người rót cho tôi ly rượu thắm chan hoà. Đầu tôi Người sức dầu thơm nồng nàn.
 
2.   Đọc Kinh Gia Đình
 
Lạy Thiên Chúa là Cha của chúng con/ Vì yêu thương/ Cha đã cho Con Một Cha/ là Đức Giêsu Kitô/ đến cứu độ chúng con. Chính Người đã dạy chúng con/ Hãy yêu thương nhau/ như Người đã yêu thương chúng con./ Vì vậy: -Chúng con rất sung sướng nhận ra/ chấp nhận/ và sống với Chúa là Cha/ với nhau/ và với mọi người là anh chị em con Cha.
 
Chúng con quyết tâm luôn làm trạng sư cho nhau/ bằng cách nghĩ tốt/ nói tốt/ và làm tốt cho nhau.- Chúng con ra sức tìm hiểu/ kính trọng/ yêu thương/ và giúp đỡ lẫn nhau mỗi ngày nhiều hơn. Chúng con hứa sẽ không giận nhau/ ngược lại/ còn tha thứ cho nhau vô điều kiện/ về tất cả những gì có thể xúc phạm đến nhau.
 
Đời đời chúng con sẽ tạ ơn Cha./ Đời đời chúng con sẽ cám ơn nhau./ Đời đời chúng con sẽ ca ngợi quyền năng Thánh Thần Cha/ đã thể hiện nơi tình Gia Đình giữa chúng con. AMEN.
 
+ Hát:  Hãy đến với Ta.
 
ĐK: Hãy đến với Ta, hỡi những ai nặng gánh u sầu. Ai lần bước trong đêm thâu, ai từng phút giây lo âu, tìm về đâu.  Hãy đến với Ta lánh nương từ các Thiên Thần. Đây thịt máu Ta ân ban nên thịt Thánh nuôi muôn dân, khắp thế trần.
 
Này người cùng khốn ách nặng nề vai gầy gánh mang. Mau quay bước về chính Ta sẽ bồi dưỡng đỡ nâng.
Này người tội lỗi sống lầm lạc nên đời thấm cay. Mau quay bước về có Cha hiền từng phút đợi trông.
3.    Lời Chúa: ( Lc 22, 19-20)
 
       Tin Mừng Đức Giêsu KiTô theo Thánh Luca
 
Rồi Người cầm lấy bánh, dâng lời tạ ơn, bẻ ra, trao cho các ông và nói: “Ðây là mình Thầy, hy sinh vì anh em. Anh em hãy làm việc này, mà tưởng nhớ đến Thầy”. Và tới tuần rượu cuối bữa ăn, Người cũng làm như vậy và nói: “Chén này là giao ước mới, lập bằng máu Thầy, máu đổ ra vì anh em.
 
Đó là Lời Chúa – Lạy Chúa KiTô ngợi khen Chúa.
 
   4.  Suy niệm:
 
Chúa Giêsu tha thiết với sự  hiệp thông. Người tự tiêu huỷ mình để trở thành thịt máu của con người. Không còn sự kết hợp nào sâu xa khăng khít hơn nữa.Tấm bánh gợi lên một bàn tiệc tại đó anh em quây quần trong tình thương, chia sẻ lương thực và chia sẻ tâm tình. Chính Chúa Kitô tự hiến mình để quy tụ chúng ta. Chính Chúa Kitô bị bẻ ra để cho tình huynh đệ nhân loại được mặn mà thắm thiết.Yêu mến Bí tích Thánh Thể là gì nếu không phải là trở nên hiền lành khiêm nhường, chấp nhận hao mòn, quên mình, thiệt thòi vì Chúa và vì anh em.
 
 5.Cầu nguyện:
 
Cầu cho Hội Thánh:  Hội Thánh kín múc sức sống trong cuộc lữ hành trần thế nơi Thánh Thể. Chúng ta cùng hiệp lời cầu xin Chúa cho các vị mục tử, luôn tìm thấy nơi Chúa Giêsu Thánh Thể, nguồn trợ lực và an ủi trong đời sống mục vụ, trước những thách đố và thực trạng của thế giới.
 
      Chúng ta cùng cầu xin Chúa – Xin Chúa nhận lời chúng con.
 
 Cầu cho Gia Đình: Lạy Chúa Giêsu, Chúa mở đường cho chúng con đến hạnh phúc trường sinh, nhưng lòng chúng con cứ mãi miết tìm lương thực chóng hư nát! Xin cho chúng con được biết Chúa, tin theo Chúa và yêu mến Chúa hơn qua Bí tích Thánh Thể.
 
Chúng ta cùng cầu xin Chúa – Xin Chúa nhận lời chúng con.
 
* (có thể thêm người cầu nguyện tự phát)
 
6.      Đọc kinh Lạy Cha, Kính mừng, Sáng Danh.
 
7.     Chia sẻ đời sống ơn phước hoặc thảo luận câu hỏi:
 
1. Tại sao Gia Đình lại là nơi sống và cử hành Bí tích Thánh Thể, Bí tích tình yêu?
 
2. Mỗi thành viên Gia Đình phải sống và cử hành bí tích Thánh Thể như thế nào? Cho Gia Đình ruột thịt và Cộng Đoàn?
 
8.     Hát kết thúc: Tạ ơn Chúa với Mẹ
 
ĐK. Chúng con xin tạ ơn Chúa uy quyền toàn năng tình yêu Chúa nào biết chi báo đền. Chúa muôn đời là Chúa khắp vũ trụ trời đất ngàn vinh quang cao chiếu hiển trị đời đời.
 
1. Vì tình Chúa đã chất chứa trong trái tim Mẹ hiền luôn trìu mến mãi cứu giúp chở che nguyện cầu. Ngàn phúc ân vẫn nhờ Mẹ, ngàn khổ đau cũng nhờ Mẹ, nhờ Mẹ thương dâng Chúa trót đời tạ ơn.
 
2. Vì tình Chúa ôi miên man muôn tháng năm không tàn, dâng triều sóng vỗ lớp lớp biển khơi vang rền. Lòng Chúa thương ôi huyền diệu, quyền Chúa trên muôn thần lực, nguồn an vui chan chứa thánh ân không vơi.
 
 Làm dấu Thánh Giá kết thúc.
 
—–oOo—–
 
 *GLHTCG:  .  1324-1405
 
*SC 47 / FC 57 / EE 57
 
 LỖI LẦM LỚN NHẤT CỦA TA  LÀ TA CỨ BẬN TÂM
 
ĐẾN LỖI LẦM CỦA NGƯỜI KHÁC
 
                                                                   Kahil Gilbran
 
 
 
 —–oOo—–
 

Mẫu 4 :  Gia Đình sống Lòng Thương xót.

 
 
1.     Làm dấu Thánh Giá
 
+ Hát: Hãy chiếu soi:
 
ĐK: Hãy chiếu soi lửa hồng vào đêm tối sâu thẩm hồn con. Lửa tình yêu lửa huyền siêu Ngôi Ba Thiên Chúa ban nhiều Thánh ân.
 
1-     Xin đưa bước con về tìm chân lý hừng đông chiếu soi. Tìm bóng mát trong tình thương bát ngát, tìm an vui trong bàn tay hiền từ Chúa dìu đưa.
 
2.   Đọc Kinh Gia Đình
 
Lạy Thiên Chúa là Cha của chúng con/ Vì yêu thương/ Cha đã cho Con Một Cha/ là Đức Giêsu Kitô/ đến cứu độ chúng con. Chính Người đã dạy chúng con/ Hãy yêu thương nhau/ như Người đã yêu thương chúng con./ Vì vậy: -Chúng con rất sung sướng nhận ra/ chấp nhận/ và sống với Chúa là Cha/ với nhau/ và với mọi người là anh chị em con Cha.
 
Chúng con quyết tâm luôn làm trạng sư cho nhau/ bằng cách nghĩ tốt/ nói tốt/ và làm tốt cho nhau.- Chúng con ra sức tìm hiểu/ kính trọng/ yêu thương/ và giúp đỡ lẫn nhau mỗi ngày nhiều hơn. Chúng con hứa sẽ không giận nhau/ ngược lại/ còn tha thứ cho nhau vô điều kiện/ về tất cả những gì có thể xúc phạm đến nhau.
 
Đời đời chúng con sẽ tạ ơn Cha./ Đời đời chúng con sẽ cám ơn nhau./ Đời đời chúng con sẽ ca ngợi quyền năng Thánh Thần Cha/ đã thể hiện nơi tình Gia Đình giữa chúng con. AMEN.
 
Hát: Đến muôn đời
 
ĐK: Đến muôn đời con cảm tạ ơn Chúa, đến muôn đời con ngợi khen Danh Chúa, muôn muôn đời con ca vang tình thương Chúa, và mãi mãi con nhớ công ơn Người.
 
1-     Vì tình yêu bao la Chúa nâng đỡ con như phượng hoàng tung đôi cánh. Chúa dắt dìu con đi trong cánh tay Người, hạnh phúc nào hơn.
 
2-     Vì tình yêu bao la Chúa gìn giữ con qua bao hiểm nguy con vui sướng. Đôi mắt lệ rưng rưng tận hiến cho Ngài êm ái nào hơn.
 
3.   Lời Chúa: (Lc 6, 36-37)
 
        Tin Mừng Đức Giêsu KiTô theo Thánh Luca
 
Anh em hãy có lòng nhân từ, như Cha anh em là Đấng nhân từ. Anh em đừng xét đoán, thì anh em sẽ không bị Thiên Chúa xét đoán. Anh em đừng lên án, thì anh em sẽ không bị Thiên Chúa lên án. Anh em hãy tha thứ, thì sẽ được Thiên Chúa thứ tha.
 
Đó là Lời Chúa – Lạy Chúa KiTô ngợi khen Chúa.
 
4.   Suy niệm:
 
Chẳng bao giờ có thể tính hết được muôn ngàn lần chúng ta xúc phạm đến Thiên Chúa. Thế nhưng, vì Ngài là tình yêu, nên trái tim yêu thương của Ngài luôn luôn rộng mở để sẵn sàng tha thứ cho chúng ta.Trong cuộc sống làm người, ai trong chúng ta cũng còn đầy những yếu đuối và thiếu sót. Chỉ tình thương tha thứ của Thiên Chúa mới phủ lấp muôn ngàn tội lỗi của chúng ta. Vậy thì tại sao chúng ta lại so đo, tính toán, chấp chiếm từng lỗi nhỏ mà tha nhân xúc phạm đến chúng ta.Lời Chúa hôm nay thực sự thức tỉnh chúng ta, Chúa mời gọi chúng ta hãy khiêm tốn đón nhận tình thương tha thứ của Ngài, đồng thời cũng hãy sống quảng đại nhiều hơn với anh em bằng tình yêu thương tha thứ mỗi khi chúng ta bị xúc phạm.
 
5.     Cầu nguyện:
 
Cầu cho Hội Thánh:   Hội Thánh có sứ mạng loan báo cho mọi người biết Thiên Chúa là Cha giầu lòng thương xót và tha thứ. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho các vị chủ chăn luôn phản chiếu được tình thương của Chúa cho nhân loại qua đời sống chứng tá của các ngài.
 
  Chúng ta cùng cầu xin Chúa- Xin Chúa nhận lời chúng con.
 
Cầu cho Gia Đình: Lạy Chúa, trong cuộc sống nhiều lúc chúng con muốn Chúa rộng lượng với chúng con, nhưng chúng con lại khắt khe và hẹp hòi với anh chị em đồng loại. Xin Chúa giúp chúng con thật lòng thống hối để chúng con có thể thực thi đòi hỏi của Chúa hôm nay và mãi mãi.
 
       Chúng ta cùng cầu xin Chúa- Xin Chúa nhận lời chúng con.
 
* (có thể thêm người cầu nguyện tự phát)
 
6.  Đọc kinh Lạy Cha, Kính mừng, Sáng Danh.
 
7.  Chia sẻ đời sống ơn phước hoặc thảo luận câu hỏi:
 
Nơi Gia Đình luôn là sự tha thứ. Mỗi thành viên phải sống như thế nào? Để thể hiện Bí tích của lòng Thương xót?
8. Hát kết thúc: Nguồn cậy trông.
 
1- Mẹ ơi bao người lạc bước lưu đày, ngày tháng chơi vơi như thuyền nan giữa khơi. Đoàn con xin Mẹ, Mẹ hãy thương tình dìu dắt con thơ qua hiểm nguy cõi đời.
 
ĐK: Mẹ nguồn cậy trông chưa thấy ai xin Mẹ về không. Hỡi Mẹ Thiên Chúa xin hãy lắng tai nghe con nài van. Mẹ nguồn an vui, ôi Nữ trinh là nguồn an vui. Hết tình kêu khấn con tin chắc Mẹ thương nhận lời.
 
Và bao nhiêu người lạc hướng trên đời liều dấn thân đi trong vực sâu tối tăm. Đoàn con xin Mẹ, dọi ánh huy hoàng nguồn sáng tin yêu yêu Mẹ tin Chúa Trời.
Còn ai chưa về Mẹ dắt đưa về thờ Chúa cao sang cũng là Vua các Vua. Mẹ ban cho được, bền chí trung thành thờ Chúa Ba Ngôi ca tụng Mẹ suốt đời.
 Làm dấu Thánh Giá kết thúc.
 
—–oOo—–
 
*GLHTCG:  . 1422-1484    . 2838-2845
 
 *LG 8. 11 / GS 16. 17. 28 / UR 3 / FC 58
 

Mẫu 5 :  Gia Đình là thân thể của Chúa.

 
 1.     Làm dấu Thánh Giá
 
+ Hát: Thần khí Chúa  
 
ĐK: Thần khí Chúa đã sai tôi đi, sai tôi đi loan báo Tin Mừng. Thần khí Chúa đã thánh hiến tôi. Sai tôi đi, Ngài sai tôi đi.
 
1-     Sai tôi đến với người nghèo khó, sai tôi đến với người lao tù. Mang tin mừng giải thoát. Thiên Chúa đã cứu tôi.
 
2-  Sai tôi đến với người than khóc, sai tôi đến với người âu sầu. Mang tin mừng an ủi. Thiên Chúa đã cứu tôi.
 
2.   Đọc Kinh Gia Đình
 
Lạy Thiên Chúa là Cha của chúng con/ Vì yêu thương/ Cha đã cho Con Một Cha/ là Đức Giêsu Kitô/ đến cứu độ chúng con. Chính Người đã dạy chúng con/ Hãy yêu thương nhau/ như Người đã yêu thương chúng con./ Vì vậy: -Chúng con rất sung sướng nhận ra/ chấp nhận/ và sống với Chúa là Cha/ với nhau/ và với mọi người là anh chị em con Cha.
 
Chúng con quyết tâm luôn làm trạng sư cho nhau/ bằng cách nghĩ tốt/ nói tốt/ và làm tốt cho nhau.- Chúng con ra sức tìm hiểu/ kính trọng/ yêu thương/ và giúp đỡ lẫn nhau mỗi ngày nhiều hơn. Chúng con hứa sẽ không giận nhau/ ngược lại/ còn tha thứ cho nhau vô điều kiện/ về tất cả những gì có thể xúc phạm đến nhau.
 
Đời đời chúng con sẽ tạ ơn Cha./ Đời đời chúng con sẽ cám ơn nhau./ Đời đời chúng con sẽ ca ngợi quyền năng Thánh Thần Cha/ đã thể hiện nơi tình Gia Đình giữa chúng con. AMEN.
 
Hát: Chúa Là Cây Nho
 
1-     Chúa là cây nho, con là cành nho. Chúa đưa con vào mối tình, mối tình đầu tiên. Chúa khoác con bằng hồng ân áo trắng vô ngần. Chúa là cây nho, con là cành nho. Con biết mỗi ngày với Ngài cho ngàn tội lỗi, con sống cho Ngài từ đây trong cuộc đời mới.
 
ĐK: Để từ đây con chung mối hiệp thông cùng Ba Ngôi cực thánh ôi muôn trùng, để từ đây sống luôn trong niềm vui Mẹ Hội Thánh dấu yêu ôi tuyệt vời. Để từ đây con không ngớt lời khen, tình yêu Chúa Hội Thánh ân siêu huyền, để từ đây con sẽ là bài ca một bài ca muôn đời tạ ơn Chúa.
 
2-     Chúa là cây nho, con là cành nho. Cũng như muôn cành kết hiệp, kết hiệp cùng cây, Chúa muốn con hằng trổ sinh hoa trái thơm lành. Chúa là cây nho con là cành nho. Chúa muốn con hằng ở lại trong tình yêu Chúa, Chúa muốn con là từ đây như người bạn thân.
 
3.Lời Chúa:
 
-         Trích thư thứ nhất của thánh Phaolô gởi tín hữu Côrintô  (1 Cr 12,12;27)
 
Thật vậy, ví như thân thể người ta chỉ là một, nhưng lại có nhiều bộ phận, mà các bộ phận của thân thể tuy nhiều, nhưng vẫn là một thân thể, thì Đức Kitô cũng vậy……. Vậy anh em, anh em là thân thể Chúa Kitô và mỗi người là một bộ phận.
 
Đó là Lời Chúa – Tạ ơn Chúa.
 
 - Tin Mừng Đức Giêsu KiTô theo Thánh Gioan (Ga15,5-8)
 
Thầy là cây nho, anh em là cành. Ai ở lại trong Thầy và Thầy ở lại trong người ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa trái, vì không có Thầy, anh em chẳng làm gì được. Ai không ở lại trong Thầy, thì bị quăng ra ngoài như cành nho và sẽ khô héo. Người ta nhặt lấy, quăng vào lửa cho nó cháy đi. Nếu anh em ở lại trong Thầy và lời Thầy ở lại trong anh em, thì muốn gì, anh em cứ xin, anh em sẽ được như ý. Điều làm Chúa Cha được tôn vinh là : Anh em sinh nhiều hoa trái và trở thành môn đệ của Thầy.
 
Đó là Lời Chúa – Lạy Chúa KiTô ngợi khen Chúa.
 
 4.   Suy niệm:
 
Có một điều quan trọng nhưng thường bị lãng quên, đó là chúng ta là những cánh tay, những bàn tay của Thiên Chúa và Thiên Chúa hành động, thực hiện mọi việc qua ta. Thiên Chúa có làm gia tăng số người trên mặt đất thì Người cũng  thực hiện việc đó qua trung gian một người cha và một người mẹ trong gia đình. Thiên Chúa muốn nuôi dạy cho thế hệ trẻ nên tốt thì Người cũng  thực hiện điều đó qua cha mẹ. Ta có chấp nhận ở lại trong nhiệm thể Chúa Giê-su, trở thành cánh tay nối dài của Chúa Giê-su để tiếp tục sứ mạng của Người, hoặc chúng ta tự cắt lìa mình ra khỏi Chúa Giê-su để khỏi bị Người sử dụng như một phần thân thể của Người mà phục vụ tha nhân. Thế giới nầy có được đổi mới, có được tiến bộ hay không cũng là nhờ sự cộng tác của từng người chúng ta.
 
5.     Cầu nguyện:
 
Cầu cho Hội Thánh:  Hội Thánh là nhiệm thể của Chúa KiTô. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho Đức Thánh Cha, cho các Đức Giám mục, Linh mục luôn là hiện thân của Chúa KiTô và tiếp nối sứ mạng cứu độ của Người trên trần gian.
 
Chúng ta cùng cầu xin Chúa- Xin Chúa nhận lời chúng con.
 
Cầu cho Gia Đình: Lạy Chúa, xưa Chúa cũng đã sống trong một gia đình nghèo khó như chúng con. Xin ban hồng phúc cho mỗi thành viên trong gia đình chúng con, để mỗi người biết kết hiệp với Chúa qua việc hoàn thành trách nhiệm của mình trong Gia Đình.
 
Chúng ta cùng cầu xin Chúa- Xin Chúa nhận lời chúng con.
 
* (có thể thêm người cầu nguyện tự phát)
 
6. Đọc kinh Lạy Cha, Kính mừng, Sáng Danh.
 
7. Chia sẻ đời sống ơn phước hoặc thảo luận câu hỏi:
 
Tại sao Gia Đình là thân thể mầu nhiệm của Đức Kitô?
Mỗi thành viên Gia Đình sống như thế nào để trở thành chi thể của Chúa Kitô? Cho Gia Đình ruột thịt và Cộng Đoàn?
8. Hát kết thúc: Ave Maria.
 
ĐK: Ave Maria con dâng lời chào Mẹ, Ave Maria con dâng lời chào Mẹ. Khi tàn màu nắng chiều và khi sương đêm nặng gieo, con say sưa lời ca chào Ave Maria.
 
1-     Con dâng lên lời mừng Maria đầy phúc, Maria đầy ơn Mẹ luôn có Chúa ở cùng. Maria Mẹ hiền từ, xinh hơn muôn phụ nữ. Con dâng lên lời ca Mẹ tươi hơn muôn ngàn hoa.
 
Làm dấu Thánh Giá kết thúc.
 
 —–oOo—–
 
GLHTCG: .  764-766
 
LG 7. 23. 26 / GS  32 / UR 3 / AG 5 / AA 3
 
 —–oOo—–
 

Mẫu 6: Gia Đình là cộng đoàn đối thoại

 
 
1. Làm dấu Thánh Giá
 
+ Hát: Xin ban thần khí:
 
ĐK: Lạy Chúa xin ban xuống trên chúng con Thần Trí tác tạo của Chúa, Người đổi mới tâm can, đổi mới muôn lòng.
 
1-     Người sẽ ban cho chúng con nhớ lại Lời Hằng Sống Chúa truyền ban
 
2-     Người sẽ ghi trong trái tim chính lề luật tình mến Chúa truyền ban.
 
2. Đọc Kinh Gia Đình
 
Lạy Thiên Chúa là Cha của chúng con/ Vì yêu thương/ Cha đã cho Con Một Cha/ là Đức Giêsu Kitô/ đến cứu độ chúng con. Chính Người đã dạy chúng con/ Hãy yêu thương nhau/ như Người đã yêu thương chúng con./ Vì vậy: -Chúng con rất sung sướng nhận ra/ chấp nhận/ và sống với Chúa là Cha/ với nhau/ và với mọi người là anh chị em con Cha.
 
Chúng con quyết tâm luôn làm trạng sư cho nhau/ bằng cách nghĩ tốt/ nói tốt/ và làm tốt cho nhau.- Chúng con ra sức tìm hiểu/ kính trọng/ yêu thương/ và giúp đỡ lẫn nhau mỗi ngày nhiều hơn. Chúng con hứa sẽ không giận nhau/ ngược lại/ còn tha thứ cho nhau vô điều kiện/ về tất cả những gì có thể xúc phạm đến nhau.
 
Đời đời chúng con sẽ tạ ơn Cha./ Đời đời chúng con sẽ cám ơn nhau./ Đời đời chúng con sẽ ca ngợi quyền năng Thánh Thần Cha/ đã thể hiện nơi tình Gia Đình giữa chúng con. AMEN.
 
Hát: Hãy đến với Ta.
 
ĐK: Hãy đến với Ta, hỡi những ai nặng gánh u sầu. Ai lần bước trong đêm thâu, ai từng phút giây lo âu, tìm về đâu.  Hãy đến với Ta lánh nương từ các Thiên Thần. Đây thịt máu Ta ân ban nên thịt Thánh nuôi muôn dân, khắp thế trần.
 
1-     Này người cùng khốn ách nặng nề vai gầy gánh mang. Mau quay bước về chính Ta sẽ bồi dưỡng đỡ nâng.
 
2-     Này người tội lỗi sống lầm lạc nên đời thấm cay. Mau quay bước về có Cha hiền từng phút đợi trông.
 
3.  Lời Chúa: (Mt 11, 28-29)
 
        Tin Mừng Đức Giêsu KiTô theo Thánh Matthêu
 
Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng. Anh em mang ách của tôi  và hãy học cùng tôi vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường.
 
Đó là Lời Chúa – Lạy Chúa KiTô ngợi khen Chúa.
 
4.  Suy niệm:
 
“Vất vả mang gánh nặng nề” theo nghĩa thông thường là những gian nan, công việc nặng nhọc phần xác cũng như ưu tư phiền muộn trong tâm hồn. Gánh nặng đời này, nhiều khi chúng ta cảm thấy bất lực, chán chường. Nếu có ai nói với chúng ta, họ sẽ chia sẻ, nâng đỡ chúng ta. Nâng đỡ chia sẻ thật sự, thì chúng ta cảm thấy vui mừng, nhẹ bớt lo âu…phương chi là Chúa. Lời mời gọi của Chúa Giêsu muốn nói với chúng ta: Ngài đang có mặt trong từng giây phút, Ngài sẵn sàng làm nhẹ bớt những vất vả sầu đau của chúng ta. “ Hãy học cùng tôi” mỗi thành viên trong Gia Đình hãy học chia sẻ đối thoại với nhau, sẽ giúp nhau làm vơi đi những lo toan vất vả, lo lắng buồn phiền trong đời sống thường ngày.
 
3-    Cầu nguyện:
 
Cầu cho Hội Thánh:  Hội Thánh do Chúa Thánh Thần điều khiển và thánh hoá. Chúng ta cùng cầu xin Chúa hướng dẫn Hội Thánh, trong khi phải đương đầu với thử thách lớn lao của thời đại này.
 
Chúng ta cùng cầu xin Chúa – Xin Chúa nhận lời chúng con.
 
Cầu cho Gia Đình: Lạy Chúa, xin Chúa ban cho mỗi thành viên trong gia đình và cộng đoàn chúng con luôn luôn biết sống khiêm tốn, để chúng con dễ dàng chia sẻ, hầu dễ tha thứ  và cầu nguyện cho nhau.
 
Chúng ta cùng cầu xin Chúa – Xin Chúa nhận lời chúng con.
 
* (có thể thêm người cầu nguyện tự phát)
 
6.  Đọc kinh Lạy Cha, Kính mừng, Sáng Danh.
 
7.  Chia sẻ đời sống ơn phước hoặc thảo luận câu hỏi:
 
Gia Đình ruột thịt là một cộng đoàn đối thoại. Vậy mỗi thành viên phải sống tâm tình Đối thoại như thế nào?
Ở Gia Đình ruột thịt ta học được gì để đối thoại với người khác – và với anh em trong Cộng Đoàn?
8.  Hát kết thúc: Lạy Mẹ xin yên ủi.
 
ĐK: Lạy Mẹ xin yêu ủi chúng con luôn luôn. Mẹ từ bi xin phá những nỗi u buồn. Vì đời con gieo rắc biết bao đau thương, và tràn lan gai góc bước trên con đường. 
 
1-     Ôi Mẹ rất nhân từ Mẹ quên sao được hôm xưa,    lời Mẹ hứa khi ở trên núi kia, lúc mà Chúa sinh thì Mẹ đứng âu sầu lặng yên. Là Mẹ chúng con dám xin lĩnh quyền.
 
2-     Khấn Mẹ giữ linh hồn và xác con hằng trinh trong, lòng luôn hớn hở hát khen Nữ Vương.       Quyết còn sống ngày nào thờ kính Con Mẹ khoan nhân.  Và không quyến luyến thú vui thế trần.
 
3-     Đến giờ chết xin Mẹ ngự đến bên giường khuyên con, và ban xuống cho chúng con những ơn. Ước gì chúng con được hầu sát ngay cạnh Mẹ liên,
từ nay hết lo lắng, hết ưu phiền.
 
Làm dấu Thánh Giá kết thúc.
 
—–oOo—–
 
*GLHTCG:   . 2185-2186/ 2201-2203
 
*GS  3.19.40.43. 92 / UR 4 / DH 3
 
—–oOo—–
 

Mẫu 7:  Thiên Chúa là tình yêu

 
 
 
1.     Làm dấu Thánh Giá
 
+ Hát: Cầu xin Chúa Thánh Thần:
 
1-     Cầu xin Chúa Thánh Thần, Người thương thăm viếng hồn con. Ban xuống cho con hồng ân chan chứa. Trau dồi cho đáng ngôi Thánh đường.
 
ĐK: Nguyện xin Chúa Ngôi Ba, đoái nghe Lời con thiết Tha. Tình thương mến ấp ủ con ngày đêm. Nhuần thấm xác hồn tràn lan ơn thiêng.
 
2.  Đọc Kinh Gia Đình
 
Lạy Thiên Chúa là Cha của chúng con/ Vì yêu thương/ Cha đã cho Con Một Cha/ là Đức Giêsu Kitô/ đến cứu độ chúng con. Chính Người đã dạy chúng con/ Hãy yêu thương nhau/ như Người đã yêu thương chúng con./ Vì vậy: -Chúng con rất sung sướng nhận ra/ chấp nhận/ và sống với Chúa là Cha/ với nhau/ và với mọi người là anh chị em con Cha.
 
Chúng con quyết tâm luôn làm trạng sư cho nhau/ bằng cách nghĩ tốt/ nói tốt/ và làm tốt cho nhau.- Chúng con ra sức tìm hiểu/ kính trọng/ yêu thương/ và giúp đỡ lẫn nhau mỗi ngày nhiều hơn. Chúng con hứa sẽ không giận nhau/ ngược lại/ còn tha thứ cho nhau vô điều kiện/ về tất cả những gì có thể xúc phạm đến nhau.
 
Đời đời chúng con sẽ tạ ơn Cha./ Đời đời chúng con sẽ cám ơn nhau./ Đời đời chúng con sẽ ca ngợi quyền năng Thánh Thần Cha/ đã thể hiện nơi tình Gia Đình giữa chúng con. AMEN.
 
+ Hát: Chúa là tình yêu:
 
ĐK: Chúa là tình yêu Người đã đến cứu thế giới khỏi chốn lưu đày. Chúa là tình yêu Người đã thương ban Con Một cho trần thế. Để đem muôn ơn lành, để loan tin vui mừng khắp thế giới, cho mọi người. Ngài đã chết trong đau thương, để ta sống bình an.
 
1-     Còn tình yêu nào cao vời vợi bằng tình Chúa đã thương ta. Dù rằng đất trời mãi đổi thay, nhưng tình Chúa vẫn yêu ta đến muôn đời.
 
2-     Ngài hằng mong chờ luôn mời gọi người người sống yêu thương nhau. Để tình yêu Ngài mãi tràn lan trong tình chúng ta yêu nhau sống trong an bình.
 
3.  Lời Chúa: (Mt 19: 4-6)
 
Tin Mừng Đức Giêsu KiTô theo Thánh Matthêu
 
Thuở ban đầu, Đấng tạo hóa đã làm ra con người có nam có nữ, và Người đã phán: “Vì thế, người ta sẽ lìa cha mẹ mà gắn bó với vợ mình, và cả hai sẽ thành một xương một thịt”. Như vậy, họ không còn là hai, nhưng chỉ là một xương một thịt. Vậy, sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly.
 
Đó là Lời Chúa – Lạy Chúa KiTô ngợi khen Chúa.
 
4.  Suy niệm:
 
Thiên Chúa biết rõ con người bản chất yếu đuối, tình yêu con người mong manh, cho nên để bảo đảm hạnh phúc lâu bền, Ngài đã nhắc nhở: “Hôn nhân phải đơn nhất và vĩnh viễn”. Một vợ một chồng chung sống vĩnh viễn, khác nào như hai tay vịn, để những ai sống đời hôn nhân có thể bước an toàn qua chiếc cầu Gia Đình, dù cầu có cao, sông có sâu, là những khó khăn nguy hiểm của đời sống Gia Đình. Nhưng mọi sự sẽ tốt đẹp cho những ai biết nuôi dưỡng tình yêu, chăm lo hạnh phúc  gia đình và để cho Thiên Chúa làm chủ đời mình và làm chủ gia đình mình.
 
5.Cầu nguyện:
 
Cầu cho Hội Thánh:  Lạy Chúa, nếu không có những quy định thì cuộc sống sẽ buông thả, mất trật tự. Xin cho chúng con biết tuân giữ Luật Chúa, biết theo những quy định hướng dẫn của Hội Thánh, để đem lại an vui lợi ích cho mọi người.
 
Chúng ta cùng cầu xin Chúa- Xin Chúa nhận lời chúng con.
 
Cầu cho Gia Đình: Gia Đình chỉ có hạnh phúc thật sự khi có Thiên Chúa hiện diện. Chúng ta cùng cầu xin cho các gia đình Kitô hữu biết cùng nhau cầu nguyện, đọc kinh trong gia đình, suy ngẫm và sống Lời Chúa, để hạt giống đức tin được phát triển, hầu có thể vượt qua được thử thách trong đời sống gia đình.
 
 Chúng ta cùng cầu xin Chúa- Xin Chúa nhận lời chúng con.
 
* (có thể thêm người cầu nguyện tự phát)
 
6.  Đọc kinh Lạy Cha, Kính mừng, Sáng Danh.
 
 7.  Chia sẻ đời sống ơn phước hoặc thảo luận câu hỏi:
 
Nơi Gia Đình vợ chồng phải sống như thế nào để diễn tả tình yêu Thiên Chúa cho nhau?  Cho con cái? Và cho người khác?
8.  Hát kết thúc:  Chút Tình Con Thơ
 
1. Mẹ ơi, trên trần gian con chưa thấy ai, đến nhờ Mẹ mà Mẹ không thương giúp. Mẹ ơi, con biết rằng tình Mẹ rất bao la, luôn dõi nhìn từng nhịp bước con thơ.
 
ÐK. Mẹ nguồn cậy trông cho người thất vọng. Mẹ là niềm tin cho người lữ thứ. Mẹ là niềm vui cho người buồn đau. Mẹ là nghỉ ngơi cho người đơn côi.
 
Mẹ ơi, trong cuộc trần vương theo gót chân, những bụi mờ lòng nặng bao nhung nhớ. Mẹ ơi. trên Nước Trời tình Mẹ rất bao dung, con lỗi lầm Mẹ hằng thứ tha luôn.
Làm dấu Thánh Giá kết thúc.
 
—–oOo—–
 
*GLHTCG:  .  2360-2365
 
*GS 47-50 / FC 11
 
—–oOo—–
 
GIA ĐÌNH CHÚA
 
Muốn có ngọn Lửa tình yêu cháy mạnh, cháy luôn,
 
muốn được hưởng Ánh sáng hạnh phúc từ ngọn lửa tình yêu phát ra,
 
mỗi người phải thường xuyên đổ thêm dầu Hy sinh vào Cây đèn Gia Đình.
 
 
 
—–oOo—–
 

Mẫu 8 :  Gia Đình – Đền Thánh sự sống.

 
1.     Làm dấu Thánh Giá
 
+ Hát: Xin ban thần khí:
 
ĐK: Lạy Chúa xin ban xuống trên chúng con Thần Trí tác tạo của Chúa, Người đổi mới tâm can, đổi mới muôn lòng.
 
1-     Người sẽ ban cho chúng con nhớ lại lời hằng sống Chúa truyền ban.
 
2-     Người sẽ ghi trong trái tim chính lề luật tình mến Chúa truyền ban.
 
2.   Đọc Kinh Gia Đình
 
Lạy Thiên Chúa là Cha của chúng con/ Vì yêu thương/ Cha đã cho Con Một Cha/ là Đức Giêsu Kitô/ đến cứu độ chúng con. Chính Người đã dạy chúng con/ Hãy yêu thương nhau/ như Người đã yêu thương chúng con./ Vì vậy: -Chúng con rất sung sướng nhận ra/ chấp nhận/ và sống với Chúa là Cha/ với nhau/ và với mọi người là anh chị em con Cha.
 
Chúng con quyết tâm luôn làm trạng sư cho nhau/ bằng cách nghĩ tốt/ nói tốt/ và làm tốt cho nhau.- Chúng con ra sức tìm hiểu/ kính trọng/ yêu thương/ và giúp đỡ lẫn nhau mỗi ngày nhiều hơn. Chúng con hứa sẽ không giận nhau/ ngược lại/ còn tha thứ cho nhau vô điều kiện/ về tất cả những gì có thể xúc phạm đến nhau.
 
Đời đời chúng con sẽ tạ ơn Cha./ Đời đời chúng con sẽ cám ơn nhau./ Đời đời chúng con sẽ ca ngợi quyền năng Thánh Thần Cha/ đã thể hiện nơi tình Gia Đình giữa chúng con. AMEN.
 
+ Hát: Chúng Con Cần Đến Chúa
 
Tựa nép bên lòng Chúa, con xin ngỏ hết tâm tư, vui buồn của đời sống dương gian, đêm ngày miệt mài những lo toan, khi vội vàng, khi muộn màng, tiếng cười giọt lệ những miên man.
ĐK : Chúa vẫn biết chúng con cần đến Chúa, tháng năm ưu tư ngập tràn Chúa vẫn biết chúng con cần đến Chúa, dẫn đưa đời vui sống bình an.
 
Tìm đến trong tình Chúa, con tin tìm thấy an vui, tay Ngài giọt lệ ướt trên vai, tay Ngài họp lại những chia ly, trên đường đời, xa vời vợi, tay Ngài dịu hiền dẫn con đi
3.  Lời Chúa: (Mt 19: 13-14)
 
Tin Mừng Đức Giêsu KiTô theo Thánh Matthêu
 
Bấy giờ người ta dẫn trẻ em đến với Đức Giêsu, để Người đặt tay lên chúng và cầu nguyện. Các môn đệ la rầy chúng. Nhưng Đức Giêsu nói:  “Cứ để trẻ em đến với Thầy, đừng ngăn cấm chúng, vì Nước Trời là của những ai giống như chúng”
 
Đó là Lời Chúa – Lạy Chúa KiTô ngợi khen Chúa.
 
4.    Suy niệm:
 
Chúa muốn chúng ta phải nên giống như trẻ nhỏ, đó là sự khiêm tốn, hạ mình xuống như trẻ nhỏ. Vì trẻ nhỏ nhận biết mình yếu kém, hèn mọn, cần học hỏi, cần được uốn nắn, giáo dục. Cũng như trẻ nhỏ cần được tha thứ, giúp đỡ, thì chúng ta cũng nhận biết mình như vậy. Gia Đình Thánh Gia luôn có thái độ đơn sơ của trẻ nhỏ, vì thế Đức Mẹ và Thánh Giuse mới đón nhận được Đức Kitô. Quan tâm và trân trọng với những người yếu đuối, hèn mọn, lỗi lầm trong Gia Đình và Cộng Đoàn vì họ cũng là những chi thể đau yếu của nhiệm thể Chúa Kitô.
 
 5.Cầu nguyện:
 
Cầu cho Hội Thánh:  Sứ mạng của Hội thánh là dẫn đưa nhân loại vượt qua trần gian tiến về vinh quang thiên quốc. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho các vị Chủ Chăn trong Hội thánh, luôn đồng lao cộng khổ với Chúa KiTô, trong việc loan báo Tin Mừng.
 
 Chúng ta cùng cầu xin Chúa – Xin Chúa nhận lời chúng con
 
Cầu cho Gia Đình: Lạy Chúa Giêsu, rất nhiều lần chúng con đã đối xử với nhau không tốt. Xin Chúa giúp chúng con được biết theo gương của Chúa, biết sống phó thác đơn sơ quan tâm đến người khác, nhất là những người hèn kém hơn mình và  biết cư xử nhân từ với mọi người.
 
Chúng ta cùng cầu xin Chúa- Xin Chúa nhận lời chúng con.
* (có thể thêm người cầu nguyện tự phát)
 
6.  Đọc kinh Lạy Cha, Kính mừng, Sáng Danh.
 
7.  Chia sẻ đời sống ơn phước. hoặc thảo luận câu hỏi:
 
1- Ta hiểu thế nào việc truyền sinh có trách nhiệm là tham gia sứ vụ Phúc Âm hóa Gia Đình?
 
8.  Hát kết thúc: Xin vâng
 
1- Mẹ ơi đời con dõi bước theo Mẹ, lòng con quyết noi gương Mẹ, xin Mẹ dạy con hai tiếng xin vâng. Mẹ ơi! Đường đi trăm ngàn nguy khó, hiểm nguy dâng tràn đây đó, xin Mẹ dạy con hai tiếng xin vâng.
 
ĐK: Xin vâng, Mẹ dạy con hai tiếng xin vâng, hôm qua, hôm nay và ngày mai. Xin vâng, Mẹ dạy con hai tiếng xin vâng, hôm nay, tương lai và suốt đời.
 
1-     Mẹ ơi đời con dõi bước theo Mẹ, lòng con quyết noi gương Mẹ, xin Mẹ dạy con hai tiếng Xin Vâng. Mẹ ơi, đường đi phủ đầy bóng tối, bẫy chông dâng tràn muôn lối, xin Mẹ dạy con hai tiếng Xin Vâng
 
2-     Mẹ ơi, Mẹ tin nơi Chúa an bày Mẹ nên phúc ân muôn loài, nên này đoàn con thương đến nương thân. Mẹ ơi, niềm vui bên Mẹ rạng rỡ, lòng con sao còn bỡ ngỡ,  xin Mẹ dạy con hai tiếng Xin Vâng
 
         Làm dấu Thánh Giá kết thúc.
 
—–oOo—–
 
*GLHTCG:    .1652-1654  . 2366-2379
 
*GS 50.51 / HV 7.12-14 / FC 28-32 / EV 3.26. 58-63. 64-67. 92
 
 —–oOo—–
 

Mẫu 9:  Gia Đình là trường học đầu tiên

 
1.     Làm dấu Thánh Giá
 
+Hát: Xin Ngôi Ba Thiên Chúa:
 
ĐK: Xin Ngôi Ba Thiên Chúa ngự xuống trên chúng con. Ban hồng ân chan chứa thấm nhuần hồn xác chúng con. Biến chúng con thành những chiến sĩ theo Chúa KiTô làm nhân chứng Nước Trời cho muôn người trong khắp nơi.
 
1-   Nguyện Chúa Thánh Thần xin ngự đến, lòng vạn lòng đợi trông Ngài soi sáng. Và luyện lọc hầu mong được xứng đáng với danh hiệu Đền Thánh Chúa cao quang.
 
2. Đọc Kinh Gia Đình
 
Lạy Thiên Chúa là Cha của chúng con/ Vì yêu thương/ Cha đã cho Con Một Cha/ là Đức Giêsu Kitô/ đến cứu độ chúng con. Chính Người đã dạy chúng con/ Hãy yêu thương nhau/ như Người đã yêu thương chúng con./ Vì vậy: -Chúng con rất sung sướng nhận ra/ chấp nhận/ và sống với Chúa là Cha/ với nhau/ và với mọi người là anh chị em con Cha.
 
Chúng con quyết tâm luôn làm trạng sư cho nhau/ bằng cách nghĩ tốt/ nói tốt/ và làm tốt cho nhau.- Chúng con ra sức tìm hiểu/ kính trọng/ yêu thương/ và giúp đỡ lẫn nhau mỗi ngày nhiều hơn. Chúng con hứa sẽ không giận nhau/ ngược lại/ còn tha thứ cho nhau vô điều kiện/ về tất cả những gì có thể xúc phạm đến nhau.
 
Đời đời chúng con sẽ tạ ơn Cha./ Đời đời chúng con sẽ cám ơn nhau./ Đời đời chúng con sẽ ca ngợi quyền năng Thánh Thần Cha/ đã thể hiện nơi tình Gia Đình giữa chúng con. AMEN.
 
Hát: Món Quà Từng Ngày
 
Từng ngày là món quà Chúa cho đời con. Từng ngày là lễ vật đời con dâng Chúa. Từng ngày là lễ vật dâng Chúa.Chúa ơi Từng ngày là món quà Chúa cho đời con.
ĐK: Từ cao xanh đó tình Chúa hơn đại dương. Tình này dâng Chúa nhỏ bé có là gì. Chúa ơi, yêu con Ngài chết cho cuộc đời. Hiến dâng cuộc đời làm lễ dâng tình yêu.
 
2. Từng giờ là món quà Chúa trao tặng con. Từng giờ là lễ vật nguyện dâng lên Chúa. Từng giờ là lễ vật dâng Chúa.Chúa ơi Từng giờ là món quà Chúa trao tặng con
 
3.     Lời Chúa:
 
-         Trích thư thứ nhất của thánh Phaolô gởi tín hữu Êphêxô  (Ep 6, 1-4)
 
Kẻ làm con, hãy vâng lời cha mẹ theo tinh thần của Chúa, vì đó là điều phải đạo. Hãy tôn kính cha mẹ. Đó là điều răn thứ nhất có kèm theo lời hứa: “để ngươi được hạnh phúc và hưởng thọ trên mặt đất này”. Những bậc làm cha mẹ, đừng làm cho con cái tức giận, nhưng hãy giáo dục chúng thay mặt Chúa bằng cách khuyên răn và sửa dạy.
 
Đó là Lời Chúa – Tạ ơn Chúa.
 
 Tin Mừng Đức Giêsu KiTô theo Thánh Luca  ( Lc 2,51-52)
 
 Sau đó, Người đi xuống cùng với cha mẹ, trở về Na-da-rét và hằng vâng phục các ngài. Riêng mẹ Người thì hằng ghi nhớ tất cả những điều ấy trong lòng. Còn Đức Giê-su ngày càng thêm khôn ngoan, thêm cao lớn và thêm ân nghĩa đối với Thiên Chúa và người ta.
 
 Đó là Lời Chúa – Lạy Chúa KiTô ngợi khen Chúa.
 
4. Suy niệm:
 
Cha mẹ là người truyền sự sống cho con, đã vất vả dạy dỗ nuôi nấng, đùm bọc che chở chúng ta. Chúng ta hãy kính yêu cha mẹ, dù cha mẹ cổ hủ không hiểu mình, hay vì thương mà làm  mình đau khổ. Chúng ta hãy nhớ nếu muốn gia đình an vui đầm ấm như Gia Đình Nazareth, thì chúng ta phải sống giống Chúa Giêsu, nghĩa là kính yêu , vâng phục, hiếu thảo đối với cha mẹ.
 
 5. Cầu nguyện:
 
Cầu cho Hội Thánh:  Hội thánh luôn đề cao gía trị và hiệu quả của Thánh Kinh trong đời sống của gia đình. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho các vị Mục Tử trong Hội Thánh, luôn chu toàn nhiệm vụ rao giảng Lời Chúa, quan tâm nâng cao đời sống Đạo của đoàn chiên .
 
 Chúng ta cùng cầu xin Chúa – Xin Chúa nhận lời chúng con
 
Cầu cho Gia Đình: “ Trên hết mọi sự anh em hãy có đức yêu thương”, chúng ta cùng cầu xin Chúa cho các gia đình luôn sống thuận hòa thương yêu nhau. Xin cho các bậc làm cha mẹ luôn theo gương Mẹ Maria và Thánh Giuse, và xin cho những người con biết coi trọng chữ hiếu, như Chúa Giêsu thảo hiếu với Cha Mẹ Ngài.
 
 Chúng ta cùng cầu xin Chúa – Xin Chúa nhận lời chúng con.
 
* (có thể thêm người cầu nguyện tự phát)
 
6.     Đọc kinh Lạy Cha, Kính mừng, Sáng Danh.
 
 7. Chia sẻ đời sống ơn phước hoặc thảo luận câu hỏi:
 
1. Tại sao Gia Đình là trường học đầu tiên giáo dục nhân bản và đức tin cho con cái?
 
át kết thúc:  Cầu Cho Cha Mẹ 3
 
1. Cảm tạ Chúa đã ban cho con. Ngàn ngày vui một mái gia đình, cho con an bình nhờ tay cha mẹ. Dạt dào dòng sữa thơm từ vành môi Ngọt ngào từng bữa cơm lành tràn vui, nước mắt mồ hôi những ngày tháng trôi. Thương con nắng mưa dãi dầu đẹp màu ân nghĩa biển sâu
 
ĐK: Nguyện cầu Chúa xuống ơn cho mẹ cha. Dù cuộc sống khó khăn hơn ngày qua Chúa theo đường xa, giúp cho mẹ cha trung kiên, niềm tin thiết tha
 
2.     Nguyện cầu Chúa dẫn đưa con thơ. Dạy lòng con đền đáp ân tình, luôn yêu gia đình và thương cha mẹ. Vì đời này có bao ngày dần qua. Một ngày nào đó không còn mẹ cha, vẫn nhớ tình sâu, biết đền đáp đâu. Xin cho những ai còn cha mẹ vẹn tròn nghĩa hiếu tình son
 
    Làm dấu Thánh Giá kết thúc.
 
—–oOo—–
 
*GLHTCG: .1653 .1657 . 2206 . 2221-2226 . 2372
 
*GE 2-3 / GS 35. 52 / FC 28.36-40. 60
 
 —–oOo—–
 

Mẫu 10:  Gia Đình chủng viện đầu tiên .

 
 1.  Làm dấu Thánh Giá
 
+Hát: Lạy Chúa Thánh Thần.
 
ĐK: Lạy Chúa Thánh Thần xin Ngài ngự đến canh tân đổi mới đời sống chúng con. Tăng sức linh hồn bồi thêm lửa mến soi sáng trí khôn, hiệp nhất muôn lòng.
 
1. Chúa hỡi khấn xin ngự đến, đổ tuôn muôn ơn, phù giúp chúng con. Xin thương soi dẫn nhân tâm nương theo thần khí bước trong bình an.
 
2.  Đọc Kinh Gia Đình
 
Lạy Thiên Chúa là Cha của chúng con/ Vì yêu thương/ Cha đã cho Con Một Cha/ là Đức Giêsu Kitô/ đến cứu độ chúng con. Chính Người đã dạy chúng con/ Hãy yêu thương nhau/ như Người đã yêu thương chúng con./ Vì vậy: -Chúng con rất sung sướng nhận ra/ chấp nhận/ và sống với Chúa là Cha/ với nhau/ và với mọi người là anh chị em con Cha.
 
Chúng con quyết tâm luôn làm trạng sư cho nhau/ bằng cách nghĩ tốt/ nói tốt/ và làm tốt cho nhau.- Chúng con ra sức tìm hiểu/ kính trọng/ yêu thương/ và giúp đỡ lẫn nhau mỗi ngày nhiều hơn. Chúng con hứa sẽ không giận nhau/ ngược lại/ còn tha thứ cho nhau vô điều kiện/ về tất cả những gì có thể xúc phạm đến nhau.
 
Đời đời chúng con sẽ tạ ơn Cha./ Đời đời chúng con sẽ cám ơn nhau./ Đời đời chúng con sẽ ca ngợi quyền năng Thánh Thần Cha/ đã thể hiện nơi tình Gia Đình giữa chúng con. AMEN.
 
+ Hát: Chúa cất tiếng gọi con
 
Đời con Chúa ơi sao quá mọn hèn. Mà Chúa đã gọi con bước lên, Sai con đi tới cuộc đời, Trở nên như men giữa lòng người, Sai con đi làm muối đất Làm muối đất ướp cho mặn đời.
ĐK : Chúa cất tiếng gọi con Đi làm chứng nhân nước trời, Phút thánh hiến từ đây Suốt đời không bao giờ đổi thay.
 
2. Tình yêu Chúa ban sao quá nhiệm màu Đời con có gì dâng Chúa đâu Đây bao mơ ước dạt dào. Niềm tin như con suối ngọt ngào Đây bao tâm tình yêu dấu Nguyện dâng hiến mãi như lần đầu
 
3.  Lời Chúa: (Ga 15: 16)
 
Tin Mừng Đức Giêsu KiTô theo Thánh Gioan
 
Không phải anh em đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn anh em, và cắt cử anh em để anh em ra đi, sinh được hoa trái, và hoa trái của anh em tồn tại, hầu tất cả những gì anh em xin cùng Chúa Cha nhân danh Thầy, thì Người ban cho anh em.
 
 Đó là Lời Chúa – Lạy Chúa KiTô ngợi khen Chúa.
 
 4. Suy niệm:
 
Khi yêu người ta vượt qua tất cả để đến được với nhau. Chúa Giêsu tha thiết cầu nguyện cho mọi người không chỉ yêu thương người trong gia đình, mà còn yêu thương và đến với những người cần đến mình. Tình yêu Chúa Kitô mời gọi người Kitô hữu vượt qua chính mình để phục vụ với tâm tình yêu mến người khác trong gia đình và trong cộng đoàn dân Chúa.
 
 5.Cầu nguyện:
 
Cầu cho Hội Thánh: Sứ mạng của Hội Thánh là công bố cho muôn dân biết, Thiên Chúa yêu thương hết thảy mọi người.Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho mọi thành phần trong Hội Thánh, luôn liên kết với nhau bằng tình bác ái hiệp nhất, để trở nên chứng nhân sống động của tìnhyêu Chúa.
 
Chúng ta cùng cầu xin Chúa – Xin Chúa nhận lời chúng con.
 
  Cầu cho Gia Đình:  Lạy Chúa Giêsu, chúng con cảm tạ Chúa vì Chúa đã cầu nguyện cho chúng con, để chúng con hiệp nhất trong Chúa. Xin Thánh Thần Chúa đẩy lùi mọi ích kỷ và giữ gìn mối tương quan yêu thương trong gia đình, xin dạy chúng con biết tin vào Chúa để yêu mến và phục vụ anh em.
 
Chúng ta cùng cầu xin Chúa – Xin Chúa nhận lời chúng con.
 
           * (có thể thêm người cầu nguyện tự phát)
 
6.  Đọc kinh Lạy Cha, Kính mừng, Sáng Danh.
 
 7.  Chia sẻ đời sống ơn phước hoặc thảo luận câu hỏi:
 
1. Ta hiểu thế nào Gia Đình là chủng viện đầu tiên? Gia Đình là vườn ươm ơn gọi?
 
8.  Hát kết thúc:  Linh hồn tôi tung hô.
 
ĐK: Linh hồn tôi tung hô Chúa, tung hô Chúa (í a). Thần trí tôi mừng vui vời vợi trong Đấng cứu chuộc tôi. Chúa đã dủ thương, đoái nhìn phận hèn tôi tớ. Vì vậy đến muôn đời sẽ khen tôi đầy ơn, sẽ khen tôi đầy phúc, sẽ khen tôi muôn đời đến muôn đời, đến muôn đời
 
 1-     Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi những điều cao trọng, Danh Ngài là Thánh. Lượng từ ái trải qua từ đời nọ đến đời kia. Hằng bao bọc những ai kính sợ Người.
 
2-     Chúa biểu dương sức mạnh oai phong tiêu diệt tơi bời những phường tự đắc.Người quyền quý tự kiêu Ngài triệt hạ khỏi tòa cao và nâng dậy những ai ở khiêm nhường.
 
 Làm dấu Thánh Giá kết thúc.
 
—–oOo—–
 
*GLHTCG:
 
       .  373  . 1998  . 2226  . 2232  . 2233 . 863 /1603
 
. 1604  . 2331 . 2369 / 914-933 / 1581-1589.
 
*LG 11 / PC 24 / OT 2 / AA  2-4 / HV 12
 
TRONG CÁC BUỔI CHIA SẺ THẢO LUẬN:
 
 Người nói:
 
NÓI SAO CHO NGƯỜI MUỐN NGHE
 
 Người nghe:
 
NGHE SAO CHO NGƯỜI MUỐN NÓI
 
 —–oOo—–
 

Mẫu 11:  Gia đình ‘Tiền đồn của truyền giáo’

 
tham gia sứ vụ Phúc Âm hóa
 
bằng cách ra đi đến với anh em lương dân
 
 
 
1.     Làm dấu Thánh Giá
 
+ Hát: Xin ban thần khí:
 
ĐK: Lạy Chúa xin ban xuống trên chúng con Thần Trí tác tạo của Chúa, Người đổi mới tâm can, đổi mới muôn lòng.
 
1-  Người sẽ ban cho chúng con nhớ lại lời hằng sống Chúa truyền ban
 
2-  Người sẽ ghi trong trái tim chính lề luật tình mến Chúa truyền ban.
 
2.   Đọc Kinh Gia Đình
 
Lạy Thiên Chúa là Cha của chúng con/ Vì yêu thương/ Cha đã cho Con Một Cha/ là Đức Giêsu Kitô/ đến cứu độ chúng con. Chính Người đã dạy chúng con/ Hãy yêu thương nhau/ như Người đã yêu thương chúng con./ Vì vậy: -Chúng con rất sung sướng nhận ra/ chấp nhận/ và sống với Chúa là Cha/ với nhau/ và với mọi người là anh chị em con Cha.
 
Chúng con quyết tâm luôn làm trạng sư cho nhau/ bằng cách nghĩ tốt/ nói tốt/ và làm tốt cho nhau.- Chúng con ra sức tìm hiểu/ kính trọng/ yêu thương/ và giúp đỡ lẫn nhau mỗi ngày nhiều hơn. Chúng con hứa sẽ không giận nhau/ ngược lại/ còn tha thứ cho nhau vô điều kiện/ về tất cả những gì có thể xúc phạm đến nhau.
 
Đời đời chúng con sẽ tạ ơn Cha./ Đời đời chúng con sẽ cám ơn nhau./ Đời đời chúng con sẽ ca ngợi quyền năng Thánh Thần Cha/ đã thể hiện nơi tình Gia Đình giữa chúng con. AMEN.
 
+Hát:  Hồng ân Thiên Chúa.
 
ĐK: Hồng ân Thiên Chúa bao la. Muôn đời con sẽ ngợi ca ơn Người.
 
1-     Qua bao nhiêu dòng đời dưới thế, qua bao nhiêu thế hệ dương gian, tung hô chân lý cao quang. Miệng con reo với cung đàn hoan ca.
 
2-     Vinh danh Cha và Ngôi Con Chúa, với Thánh Linh không thuở trước sau, Ba Ngôi nguyên lý cao sâu. Thời gian không chút phai màu vinh hoa.
 
 3.  Lời Chúa: Mt 28: 19-20
 
       Tin Mừng Đức Giêsu KiTô theo Thánh Matthêu
 
Vậy anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần, dạy bảo họ tuân giữ mọi điều Thầy đã truyền cho anh em. Và đây, Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế.”
 
Đó là Lời Chúa – Lạy Chúa KiTô ngợi khen Chúa.
 
 4.   Suy niệm:
 
Chính đời sống yêu mến nhau nơi các tín hữu mà Giáo Hội sơ khai đã được toàn dân thương mến. Sự thương mến đó đã đem nhiều người về với Chúa. Nếu ngày xưa cộng đoàn Giáo hội sơ khai đã được “toàn dân thương mến”, thì đời sống của Gia Đình chúng ta hôm nay, cũng phải là một cộng đoàn được những người chung quanh nhìn bằng ánh mắt trìu mến thân thương. Đó cũng là cách chúng ta ca tụng Chúa và giúp cho “càng ngày càng có nhiều người gia nhập Giáo hội”. Thế nên, tinh thần truyền giáo mời gọi gia đình và cộng đoàn đón nhận nhau trong tinh thần bác ái huynh đệ, chan hòa yêu thương, chia sẻ, cảm thông. Đó cũng là dấu chỉ cho thấy chúng ta là môn đệ Chúa Giêsu, là chứng nhân của Tin mừng với anh em lương dân.
 
5.Cầu nguyện:
 
Cầu cho Hội Thánh: Sứ mạng và bản chất của Hội Thánh là truyền giáo. Chúng ta cùng hiệp lời cầu xin Chúa ban cho Hội Thánh có nhiều vị thừa sai, sẵn sàng hy sinh cuộc đời cho việc rao giảng Tin Mừng.
 
 Chúng ta cùng cầu xin Chúa- Xin Chúa nhận lời chúng con
 
Cầu cho Gia Đình: Lạy Chúa, xin cho trong mỗi gia đình chúng con luôn ý thức trách nhiệm truyền giáo trong ơn gọi giáo dân của mình. Để giữa lòng Mẹ Hội Thánh, chúng ta góp phần mở rộng Nước Chúa, bằng chính đời sống cầu nguyện, hy sinh bác ái, đóng góp công sức cho việc loan báo Tin Mừng.
 
 Chúng ta cùng cầu xin Chúa- Xin Chúa nhận lời chúng con
 
 *  (có thể thêm người cầu nguyện tự phát)
 
6. Đọc kinh Lạy Cha, Kính mừng, Sáng Danh.
 
  7. Chia sẻ đời sống ơn phước hoặc thảo luận câu hỏi:
 
Tại sao Gia Đình chính là tiền đồn hỗ trợ và thúc đẩy công cuộc truyền giáo?
 8. Hát kết thúc:  Lời Mẹ nhắn nhủ.
 
1-  Năm xưa trên cây sồi làng Fatima xa xôi, có Đức Mẹ Chúa Trời hiện ra uy linh sáng chói. Mẹ nhắn nhủ người đời, hãy mau ăn năn đền tội, hãy tôn sùng mẫu tâm, hãy năng lần hạt mân côi.
 
ĐK: Mẹ Maria ôi! Mẹ Maria ôi! Con vâng nghe Mẹ rồi, sớm chiều từ nay thống hối. Mẹ Maria ôi! Xin Mẹ đoái thương nhận lời cho nước Việt xinh tươi đức tin sáng ngời.
 
3-     Đôi môi như hoa cười, Mẹ Maria vui tươi, có biết bao lớp người gần xa đua nhau bước tới. Lòng trút khỏi ngậm ngùi, mắt khô đôi suối lệ đời, ngước trông về Mẫu Tâm, sống bên Tình Mẹ yên vui.
 
 Làm dấu Thánh Giá kết thúc.
 
—–oOo—–
 
*GLHTCG:   . 849-856  .  905 . 2225
 
*LG 11.35 / AA 6 / AG 1.2 / EN 71 / FC 39.51-54
 
 
 
GIA DÌNH CHÚA QUYẾT TÂM:
 
*Sống một đời sống mới, đời sống tình yêu
 
*Học nói một ngôn ngữ mới, ngôn ngữ tình yêu.
 
*Theo một lề luật mới, lề luật tình yêu.
 
“Thầy ban cho anh em một điều răn mới
 
 là anh em hãy yêu thương nhau
 
như Thầy đã yêu thương anh em”
 
    —–oOo—–
 

Mẫu 12: Gia Đình tham gia sứ vụ

 
Phúc Âm hóa qua việc xây dựng
 
và phát triển xã hội
 
1.     Làm dấu Thánh Giá
 
+ Hát: Thần khí Chúa  
 
ĐK: Thần khí Chúa đã sai tôi đi, sai tôi đi loan báo Tin Mừng. Thần khí Chúa đã thánh hiến tôi. Sai tôi đi, Ngài sai tôi đi.
 
1-     Sai tôi đến với người nghèo khó, sai tôi đến với người lao tù. Mang Tin Mừng giải thoát. Thiên Chúa đã cứu tôi.
 
2-  Sai tôi đến với người than khóc, sai tôi đến với người âu sầu. Mang Tin Mừng an ủi. Thiên Chúa đã cứu tôi.
2.   Đọc Kinh Gia Đình
 
Lạy Thiên Chúa là Cha của chúng con/ Vì yêu thương/ Cha đã cho Con Một Cha/ là Đức Giêsu Kitô/ đến cứu độ chúng con. Chính Người đã dạy chúng con/ Hãy yêu thương nhau/ như Người đã yêu thương chúng con./ Vì vậy: -Chúng con rất sung sướng nhận ra/ chấp nhận/ và sống với Chúa là Cha/ với nhau/ và với mọi người là anh chị em con Cha.
 
Chúng con quyết tâm luôn làm trạng sư cho nhau/ bằng cách nghĩ tốt/ nói tốt/ và làm tốt cho nhau.- Chúng con ra sức tìm hiểu/ kính trọng/ yêu thương/ và giúp đỡ lẫn nhau mỗi ngày nhiều hơn. Chúng con hứa sẽ không giận nhau/ ngược lại/ còn tha thứ cho nhau vô điều kiện/ về tất cả những gì có thể xúc phạm đến nhau.
 
Đời đời chúng con sẽ tạ ơn Cha./ Đời đời chúng con sẽ cám ơn nhau./ Đời đời chúng con sẽ ca ngợi quyền năng Thánh Thần Cha/ đã thể hiện nơi tình Gia Đình giữa chúng con. AMEN.
 
Hát: Lạy Chúa xin hãy sai đi
 
ĐK: Lạy Chúa xin hãy sai đi, sai đi khắp cõi gian trần, muôn ngàn sứ giả trung kiên. Lạy Chúa xin hãy sai đi, sai muôn sứ giả Tin Mừng để danh Chúa được cả sáng hơn.
 
1-     Đoàn con Chúa chọn đoàn con, để nên các chứng nhân. Thành tia sáng, sẽ thành tia sáng chiếu soi muôn dân.
 
2-     Ngày đó chính từ ngày đó, nghe tiếng Chúa vang vang. Cùng nhau thưa đã cùng nhau thưa chúng con xin vâng.
 
3.    Lời Chúa:
 
- Trích thư thứ nhất của thánh Phaolô gởi tín hữu Timôtê  ( 1Tm 2,1-2)
 
Trước hết, tôi  khuyên ai nấy dâng lời cầu xin, khẩn nguyện, nài van, tạ ơn cho tất cả mọi người, cho vua chúa và tất cả những người cầm quyền, để chúng ta được an cư lạc nghiệp mà sống thật đạo đức và nghiêm chỉnh.
 
Đó là Lời Chúa – Tạ ơn Chúa.
 
-Tin Mừng Đức Giêsu KiTô theo Thánh Luca (Lc 4, 16-19)
 
Rồi Đức Giê-su đến Na-da-rét, là nơi Người sinh trưởng. Người vào hội đường như Người vẫn quen làm trong ngày sa-bát, và đứng lên đọc Sách Thánh.  Họ trao cho Người cuốn sách ngôn sứ I-sai-a. Người mở ra, gặp đoạn chép rằng :  Thần Khí Chúa ngự trên tôi, vì Chúa đã xức dầu tấn phong tôi, để tôi loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn. Người đã sai tôi đi công bố cho kẻ bị giam cầm biết họ được tha, cho người mù biết họ được sáng mắt, trả lại tự do cho người bị áp bức, công bố một năm hồng ân của Chúa.
 
Đó là Lời Chúa – Lạy Chúa KiTô ngợi khen Chúa.
 
 4.   Suy niệm:
 
Truyền giáo, chúng ta nghe âm vang lời mời gọi của Chúa: “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo”. Chúa không nói riêng một ai. Chúa mời gọi tất cả. Chúa không đòi hỏi khả năng, bằng cấp, học vị mà chỉ cần có nhiệt huyết làm tông đồ cho Chúa. Chúa cũng không đòi hỏi người truyền giáo phải hiểu biết tín lý thần học sâu xa, hay luân lý uyên thâm, Chúa chỉ cần có lòng quảng đại dấn thân mở mang nước Chúa. Chúa đã sai 72 môn đệ ra đi với đôi bàn tay trắng, thế mà khi trở về ai cũng vui mừng vì thành quả họ đã đạt được. Chúa đã thưởng công cho mỗi người như nhau, không phân biệt người đến sớm, kẻ đến muộn, người đạo gốc hay mới theo đạo. Từ người thợ giờ thứ 9 cho tới giờ thứ 11 đều được ân thưởng theo lòng nhân từ của Chúa.
 
5.Cầu nguyện:
 
Cầu cho Hội Thánh:  “Hãy đi rao giảng và làm phép rửa cho họ Nhân Danh Cha và Con và Thánh Thần”. Chúng ta cầu xin cho mọi thành phần trong Hội Thánh, nhiệt thành loan báo Tin Mừng cho những người đang sống quanh ta.
 
Chúng ta cùng cầu xin Chúa – Xin Chúa nhận lời chúng con.
 
Cầu cho Gia Đình:  “Đức tin không có việc làm là đức tin chết”. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho gia đình chúng ta, biết sống thể hiện niềm tin của mình, bằng cách yêu thương bác ái với những người xung quanh, nhất là những người chưa biết Chúa.
 
Chúng ta cùng cầu xin Chúa – Xin Chúa nhận lời chúng con.
 
         * (có thể thêm người cầu nguyện tự phát)
 
   6.  Đọc kinh Lạy Cha, Kính mừng, Sáng Danh.
 
7.  Chia sẻ đời sống ơn phước hoặc thảo luận câu hỏi:
 
Làm thế nào Gia Đình có thể tham gia sứ vụ Phúc Âm hóa xây dựng và phát triển xã hội?
Để phát triển và xây dựng xã hội Gia Đình có vai trò gì?
 8.  Hát kết thúc: Tận hiến cho mẹ.
 
1-  Con đến trước tòa Nữ Vương uy quyền, dâng hồn dâng xác, dâng cõi lòng yêu mến. Con trót nơi Mẹ tấm thân nhỏ hèn, để đời con luôn vui sống bằng yên.
 
ĐK: Ôi Maria xin Mẹ nhận lấy, tấm thân xác hồn con đến hiến dâng. Quyết chí thánh hóa nhờ Mẹ với Mẹ, vững chí chiến đấu vì Mẹ trong Mẹ. Nước Mẹ thống trị chiến sĩ lên đường mới. Xây đắp vinh quang nước Cha muôn đời.
 
1-     Con khấn xin Mẹ mỗi khi đau buồn, trên đường con đi trong những ngày nguy khốn. Con biết tươi cười mới trông lên Mẹ, tấm lòng tha thiết trao mối tình thương.
 
2-     Xin trái tim Mẹ giữ con tinh tuyền, giữa đời ô nhơ, giữa muôn vàn nguy biến. Con ước tới giờ trút hơi thở tàn, xác hồn trinh trong nơi Chúa nghỉ an.
 
 Làm dấu Thánh Giá kết thúc.
 
—–oOo—–
 
*GLHTCG:    . 1603 . 2207-2213 / 2234-2246
 
*GS 47.52 / FC 42-48
 
 TRONG CÁC BUỔI GẶP GỠ CỦA
 
GIA ĐÌNH CHÚA
 
KHÔNG NÊN THIẾU PHẦN
 
  CHIA SẺ ĐỜI SỐNG ƠN PHƯỚC
 
  
Ghi chú:
 
Chữ viết tắt:
 
. GLHTCG: Giáo lý Hội Thánh Công giáo
 
 Chữ viết tắt các văn kiện:
 
. CĐ Vat. II: AA: Apostolicam Actuositatem;
 
.  AG: Ad Gentes;
 
. GE: Gravissimum Educationis;
 
.  GS: Gaudium et Spes;
 
. LG: Lumen Gentium;
 
. OT: Optatam Totius;
 
. PC: Perfectae Caritatis;
 
. SC: Sacrosanctum Concilium;
 
. UR: Unitatis Redintegratio;
 
. DH: Dignitatis Humanae
 
Các văn kiện khác:
 
. FC: Familiaris Consortio;
 
. EN: Evangelii Nuntiandi;
 
.  HV: Humanae Vitae;
 
.  EV: Evangelium Vitae;
 
. EE: Ecclesia de Eucharistia