Thánh lễ bế mạc Năm Thánh Lòng Chúa Thương Xót tại Giáo Hạt Hàm Tân

Thánh lễ bế mạc Năm Thánh Lòng Chúa Thương Xót tại Giáo Hạt Hàm Tân
Cha Antôn Lê Minh Tuấn, Hạt trưởng hạt Hàm Tân chủ tế thánh lễ, với 19 linh mục trong giáo hạt đồng tế, và hơn 6.000 giáo dân tham dự.
Thánh lễ bế mạc Năm Thánh Lòng Chúa Thương Xót tại Giáo Hạt Hàm Tân
 
Chiều nay ngày 06.11.2016 lúc 16g00, thánh lễ bế mạc Năm Thánh Lòng Thương Xót tại giáo Hạt Hàm Tân, đã diễn ra trong không khí trang nghiêm và long trọng. Cha Antôn Lê Minh Tuấn, Hạt trưởng hạt Hàm Tân chủ tế thánh lễ, với 19 linh mục trong giáo hạt đồng tế, và hơn 6.000 giáo dân tham dự.

xem hinh

Khởi đầu thánh lễ, Cha Hạt trưởng đã nêu ý nghĩa của thánh lễ hôm nay, với thời khắc lịch sử là bế mạc Năm Thánh lòng Chúa Thương Xót tại giáo hạt, mời gọi cộng đoàn luôn nhận ra lòng Chúa thương xót chúng ta. Trong bài giảng lễ, Cha xứ Tân Lý đã cho biết ý nghĩa đoạn Tin Mừng của Chúa Nhật 32 Thường niên năm C, nói về sự sống lại. Nhờ lòng thương xót của Thiên Chúa, chúng ta sẽ sống lại như các thiên thần.

Sau lời nguyện hiệp lễ, ông chủ tịch HĐMV GX Thanh Xuân, đã tổng kết các sinh hoạt trong Năm Thánh của giáo hạt Hàm Tân. Và cuối cùng, cha Hạt trưởng cám ơn Cha chánh xứ và giáo xứ Thanh Xuân, đã nhiều hy sinh vất và cho việc tổ chức các sinh hoạt của giáo hạt tại Thanh Xuân, cám ơn quý Cha đã đồng tế dâng thánh lễ hành hương trong Năm Thánh, cám ơn các giáo xứ đã phụ trách các thánh lễ hành hương trong năm, cám ơn cộng đoàn đã hưởng ứng lời mời gọi, tham dự thánh lễ lãnh nhận ơn toàn xá.
Cộng đoàn ra về trong tâm tình lưu luyến, vui tươi, thánh thiện.
 
Ban truyền thông GX. Thanh Xuân
 
BÀI GIẢNG BẾ MẠC
NĂM THÁNH LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT 2016


Kính thưa quí cha, quí dì, quí OBACE tất cả,
Thế giới hôm nay đang nhìn đến hai phụ nữ nổi bật bà Park geun Hye tổng thống (TT) Hàn Quốc đang bị điều tra và có thể mất chức TT vì mối quan hệ với một người bạn thân thuốc một giáo phái bí mật xen vào các quyết định của TT ảnh hưởng tới vận mệnh quốc gia.Người phụ nữ thứ hai là bà Hilary Clinton ứng cử viên TT Hoa Kỳ sắp được bỏ phiếu vào thứ Ba tuần này. Nếu bà dắc cử thì phe phò phá thai sẽ làm mưa làm gió nước Mỹ… Đó là chuyện quyền lực ngoài đời .
Còn Lời Chúa hôm nay cũng nói đến hai người phụ nữ
Người thư nhất có những bảy người con. Dù goá, bà đã dạy con nên người, thông hiểu đạo lý yêu mến Lề Luật kính Chúa yêu người. Cuộc sống yên ấm bị đảo lộn vì Vua Antiôkhô Êpiphani cho chiếm đền thờ Giêrusalem đặt tượng thần Jupiter vào nơi cực thánh và bắt những ai trung thành với Thiên Chúa (TC) phải thờ thần Jupiter hay bị chém đầu. Vua buộc mọi người dâng hương cho tượng Jupiter và tượng nhà Vua. Gia đình bà từ người con út đến người con cả đều can đảm từ chối dâng hương tế thần Jupiter  dù bị tra tấn đâm chém giết chết.
Đức tin của bảy mẹ con bà goá dựa trên lời hứa giáo ước từ Môisen trong lửa cháy bụi gai. Giavê TC tuyên bố với Môisê : Ta là Đấng Hiện Hữu. Ta là Chúa của Abraham, Isaac,Giacob…là Chúa của kẻ sống. TC không ở ngoài lịch sử. TC có mặt chia sẻ mọi nỗi khổ đau đày đoạ của dân Chúa. Ngài ban sức mạnh cho họ để họ vượt qua khổ đau  cả cái chết để gặp ngài hưởng hạnh phúc với ngài.
Chính Thiên Chúa Thương Xót  sự quằn quại khổ đau, đã ban sức mạnh cho bà và các con vượt qua thử thách can đảm bước theo Chúa đến cùng như các thánh tử đạo mọi thời đặc biệt các thánh Tử Đạo Việt Nam. Chính các thiên sứ -đặc biệt Tổng Lãnh Thiên Thần Micae mà giáo xứ Thanh Xuân tôn vinh làm Bổn Mạng -đã tay đỡ tay nâng các chứng nhân bất khuất này tin tưởng phó thác nơi TC và đưa họ vào thiên đàng.
Chuyện người phụ thứ hai do phái Sêđukêu đưa ra có vẻ hấp dẫn hơn. Thay vì có bảy con lại có tới bảy chồng. Có bà nào ở đây có tới 7 chồng không ? Có bà nào chết chồng tới 7 lần không ? Có ai mơ có bảy ông chồng không?  Chôn chồng bảy lần goá chồng bảy lượt. Bà chưa hết  sợ. Bà còn sợ khi chết rồi lên thiên đàng không biết sẽ còn làm vợ ai ?

Chúa Giêsu chẳng đếm xỉa đến câu chuyện phiếm đó nhưng ngài giải thích về  thiên đàng. Ở đó người ta không còn bị giam hãm trong xác thịt và những đòi hỏi của nó. Họ sống như thiên thần. Họ không bị các mặc cảm hay khuynh hướng nổi loạn. Họ sống an bình trong Tình Yêu TC. Hạnh phúc của họ lớn lao …Họ được tự do đích thực không lệ thuộc và thời gian không gian. Họ giống như TC.
Nhưng một khi họ đang sống ở trần gian TC ở với họ. TC là Chúa kẻ sống nghĩa là TC đồng hành TC ở với TC ở trong họ.TC không bỏ mặc những ai đang sống ở cõi đời này. TC là đấng đầy lòng thương xót và tha thứ. TC của Abraham dẫn dắt ông giao ước với ông làm cho dòng giống ông tồn tại. TC của Giacob. TC đã ở với 12 chi tộc cho đến muôn đời. Chúa Giêsu nói với các môn đệ : “Thầy ở với anh em mọi ngày cho đến tận thế ”.
Người phụ nữ bảy con phải đối mặt với bổn phận nuôi và giáo dục con theo đường lối Chúa. Các bậc cha mẹ công giáo VN hôm nay còn nuôi dạy con theo văn hoá tâm linh Việt. Hoàn cảnh bà mẹ Do thái xưa còn phải đối diện với những cơn bách hại đạo Chúa. Những nhà lãnh đạo tôn giáo hôm nay phải đối diện với chủ nghĩa tục hoá. Các nhà lãnh đạo đất nước đich thực phải bảo vệ đất nước tan hoang vì tham ô, làm tay sai cho tư bản và ngoại bang phá tan sinh quyển Việt tộc và con người.
Người phụ nữ bảy chồng đối diện với cuộc tình của kiếp nhân sinh biểu tượng cho những khát vọng tình yêu và tâm linh người trẻ bơ vơ trước ngưỡng cửa cuộc đời và cuộc tình, lo âu và xao xuyến …
Đớn đau thay phận đàn bà 
Lời rằng bạc mệnh cũng là lời chung
Thi hào Nguyễn Du đã nói thế trong Truyện Kiều
Hai khuôn mặt phụ nữ ấy cũng phần nào phản ảnh chính chúng ta, đối diện với đạo với đời với tình với những hụt hỡng lo âu xao xuyến. Những người cha người mẹ phải lo nuôi con dạy con.Những người trẻ lại lo âu cho tình yêu đích thực đời mình hay cái nhìn mai hậu về đời mình.
Hôm nay giáo hạt kết thúc Năm Lòng Chúa Thương Xót chúng ta hãy chiêm ngắm khuôn mặt Đức Giêsu dung mạo của lòng thương xót Chúa Cha.
Chính Ngài đã rao giảng lòng thương xót mời gọi sám hối và tin vào tin mừng tha thứ của TC. Chính ngài đã giải phóng cho người nữ tội lỗi khỏi cái chết thể lý và tâm hồn, cho người trộm lành sám hối được hưởng thiên đàng chính ngài giải án tyên công cho hết thảy chúng ta khi sám hối ăn năn.
Nhưng cũng thật thích hợp để chúng ta chiêm ngắm người nữ vĩ đại của mọi người mọi thời là Đức Maria. Mẹ là biểu lộ của lòng thương xót Chúa. Chúng ta hãy học nơi mẹ.
1/ Nhận ra mình được thương xót và chọn gọi.
-Thái độ lắng nghe. Maria đã lắng nghe thiên thần truyền tin cách thận trọng, rồi chấp nhận dấn thân: "Xin cứ thực hiện cho tôi điều sứ thần nói”.
- Thái độ dấn thân. Không thụ động mẹ lên đường. Tin mừng Gioan : Maria đon đả lên miền núi thăm bà Êlizabét. Chính khi lên đường,chính khi ra khỏi cái tôi, chính khi cọ xát với thực tại của đời của của đạo Maria càng ngộ ra sứ vụ cứu độ
-Thấu cảm : càng dấn thân càng thấu cảm nỗi khổ của tha nhân thấu cảm lòng thương xót Chúa càng ngộ ra Tin Mừng,càng thấu cảm ơn Thánh thần tràn ngập trong tâm hồn.
Từ các biến cố xảy ra, Maria suy niệm để thấu cảm những mời gọi và đòi hỏi của sứ vụ minh, bổn phận , vai trò mình phải trở nên. Tin mừng nói Bà Maria suy đi nghĩ lại trong lòng.
-Học tập Tin Mừng. Đức Maria học hỏi nơi chính người con mình.để thấu cảm tình yêu: TC đã yêu thế gian đến nỗi ban Con Một của mình. Học để biết yêu thế nào. Hay nói như thánh Phaolo: “Đức Ái thì nhẫn nhục….”. Học bài học TC nơi Đức Giêsu Kitô phải chờ đợi ẩn nhẫn 30 năm tại Nagiarét.
2 /Trở nên khí cụ của lòng thương xót. Maria đon đả lên đường thăm Bà Êlizabét. Đức Maria nhận ra đám cưới hết rượu trong lúc chủ tiệc chưa biết. 
3/ Ngộ ra lòng thương xót Chúa không chỉ cho mình cho người chị họ mà lòng thương xót Chúa trải qua đời nọ đến đời kia để đời đời dấn thân và ca tụng tôn vinh lòng thương xót.
4/ Hiện diện cho lòng thương xót nơi cuộc khổ nạn và phục sinh trong biến cố Hiện Xuống khai sinh Hội Thánh. Đức Maria đã tham dự cuộc khổ nạn cách trọn vẹn đến nỗi có danh hiệu Đồng công cứu chuộc. Anh chị em hãy thông hiệp với nỗi khổ luỵ của Hội thánh, của nhân loại. Anh chị đã làm gì cho anh chị em nạn nhân môi trường và lũ lụt miền Trung ? Họ là các Lagiarô thời đại chúng ta.
Anh chị em thân mến,
TC đầy lòng thương xót đang hiện diện với chúng ta đang đồng hành với chúng ta trong mọi hiện sinh của đời người mọi khổ đau mọi đấu tranh của con người mọi biến hoá của cuộc sống.
Năm thánh khép lại những lòng thương xót còn mở ra vượt mọi biên cương của sự sống sự chết mọi biên cương địa lý hay ý thức. Đức Thánh Cha Phanxicô đến Thuỵ sĩ để kỷ niệm 500 Cải cách của Tin Lành Luther.
Hãy tạ ơn và tín thác như Đức Mẹ
Lòng thương xót Chúa trải qua đời nọ đến đời kia dành cho ai kính sợ Chúa
Chúa ra oai quyền lực dẹp tan phường kiêu ngạo kiêu căng và nâng cao người phận nhỏ.
Xin tạ ơn và tín thác như Mẹ. Amen

Lm Giuse Nguyễn Kim Anh
 

Tổng kết Năm Thánh Lòng Chúa Thương Xót  tại Giáo Hạt Hàm Tân

Giáo xứ Thanh Xuân
Giáo Hạt Hàm Tân
 
- Trọng kính Cha Hạt trưởng và quý Cha.
- Kính thưa quý tu sĩ nam nữ trong Giáo Hạt
- Kính thưa quý cộng đoàn.
Nhà thờ giáo xứ Thanh Xuân thuộc giáo hạt Hàm Tân, được Đức Giám Mục Giáo Phận chỉ định là nơi hành hương trong Năm Thánh Lòng Chúa Thương Xót, để lãnh nhận ơn toàn xá. Hôm nay, ngày 06.11.2016, ngày bế mạc Năm Thánh tại Giáo Hạt Hàm Tân. Cha Hạt trưởng chỉ thị cho HĐMV Giáo xứ Thanh Xuân tổng kết Năm Thánh. Nhờ sự hướng dẫn và trợ giúp của Cha Chánh xứ, giáo xứ Thanh Xuân, con xin đại diện cho HĐMV GX Thanh Xuân, phúc trình tổng kết sinh hoạt Năm Thánh tại Giáo Hạt Hàm Tân.

1. Về Thánh lễ hành hương Năm Thánh:
Tiếp sau ngày khai mạc của Giáo Phận, Giáo hạt Hàm Tân đã long trọng khai mạc Năm Thánh Lòng Chúa Thương Xót, vào Chúa Nhật IV Mùa Vọng, ngày 20.12.2015 với sự hiện diện của Cha Tổng Đại Diện chủ tế thánh lễ, và 20 cha đồng tế, cùng với hơn 3.000 giáo dân tham dự.
Sau thánh lễ khai mạc, giáo xứ Thanh Xuân đã tổ chức đêm Thánh Ca Giáng Sinh liên xứ, với sự góp mặt của ca đoàn Vinh Thanh, Vinh Tân, Tân lý, Bình An và nhà thờ Đức Bà Sài Gòn, để chào mừng Năm Thánh và mừng Chúa Giáng Sinh 2015.
Theo quyết định của Cha Hạt trưởng, cùng quý Cha trong Giáo Hạt, mỗi Chúa Nhật đầu tháng, lúc 16g00, Giáo Hạt Hàm Tân, tổ chức thánh lễ hành hương năm thánh, cho toàn thể Giáo Hạt, tại nhà thờ Thanh Xuân, do mỗi Giáo xứ trong Giáo hạt phụ trách. Trong Năm Thánh, các giáo xứ đã tham gia phụ trách thánh lễ hành hương: Gx. Thanh Xuân, đã phụ trách thánh lễ khai mạc, tháng 1 và tháng 2. Các tháng còn lại trong năm, các giáo xứ đã phụ trách: Vinh Thanh, Vinh Tân, Bình An, Phước An, Tân Lập, Đồng Tiến, Tân Tạo, Mân Côi và Tân Lý. Mỗi tháng có 8 đến 10 cha đồng tế, và khoảng gần 3.000 giáo dân tham dự. Trước thánh lễ, các cha ngồi tòa để giáo dân có thể lãnh nhận bí tích thống hối.

2. Về việc Hành hương Năm Thánh:
Trong Năm Thánh, đã có nhiều đoàn thể, đơn vị đến hành hương nhận ơn toàn xá, phải kể đến:
* HĐMV Giáo Hạt, tổ chức Đại Hội và hành hương
* Hội Các BMCG Giáo Hạt, tổ chức Đại Hội và hành hương
* Giáo Lý Viên Giáo Hạt, tổ chức Đại Hội và hành hương
* Legio Giáo Phận, tổ chức Đại Hội và hành hương
* Ca đoàn nhà thờ Đức Bà Sài Gòn, hành hương
* Nhóm giáo dân Giáo xứ Chính Tòa Xuân Lộc hành hương
* Huynh trưởng giáo xứ Hiệp An hành hương
* Nhóm giáo dân Giáo xứ Ma Lâm hành hương
* Nhóm giáo dân Giáo xứ Thanh Hải, Giáo họ Như Xuân hành hương
* Nhóm giáo dân Giáo xứ Võ Đắt hành hương
* Giới trẻ liên xứ thuộc giáo hạt Hàm Tân hành hương.

3. Về việc đọc kinh và lôgô Năm Thánh:
            Trong thánh lễ hành hương, cũng như trước hoặc sau thánh lễ Chúa Nhật tại các giáo xứ, đều đọc kinh Lòng Chúa Thương Xót và hát bài Theo Lòng Thương Xót. Các đoàn thể trong các cuộc họp đầu tháng, đều đọc kinh lòng Chúa Thương Xót. Và đến hôm nay, hầu như giáo dân trong hạt Hàm Tân, ai cũng đều thuộc kinh Năm Thánh Lòng Chúa Thương Xót. Trong các nhà thờ đều có lôgô và khẩu hiệu đúng theo yêu cầu của Năm Thánh.

4. Về việc học tập Tông sắc “Dung mạo Lòng Chúa Thương Xót”:
Các giáo xứ trong Giáo hạt, đã tổ chức học tập Tông sắc “Dung mạo Lòng Chúa Thương Xót” của Đức Thánh Cha Phanxicô, giúp hiểu biết hơn về lòng thương xót vô cùng của Thiên Chúa, thể hiện cụ thể và sống động nơi con người và sứ vụ của Đức Giêsu Kitô. Một số giáo xứ đã đưa Tông sắc vào chương trình học, và thi giáo lý hằng năm của giáo xứ và các đoàn thể.

5. Về Bí tích Thống hối:
Lòng thương xót của Thiên Chúa, được thể hiện cụ thể nơi bí tích thống hối, là bí tích của lòng thương xót. Vì thế, trong Năm Thánh, đã có nhiều giáo dân siêng năng và sốt sắng hơn, trong việc lãnh nhận bí tích thống hối, đặc biệt những người đã bỏ xưng tội lâu năm.

6. Về việc hòa giải và thăm viếng:
Đã đón nhận lòng Chúa thương xót, thì phải chia sẻ và làm chứng, do đó, nhiều giáo xứ đã tổ chức những buổi đối thoại, hòa giải giữa các gia đình, hoặc các cá nhân có mâu thuẫn, tạo nên sự hòa giải và tha thứ. Các đoàn thể tổ chức thăm viếng những gia đình nguội lạnh, những gia đình rối, an ủi và giúp đỡ những gia đình gặp khó khăn vật chất cũng như tinh thần.

7. Về công tác hoạt động từ thiện:
Các đoàn thể trong Giáo xứ và Giáo hạt, đã tự động tổ chức những hoạt động từ thiện, thể hiện lòng thương xót đối với người nghèo, người bệnh tật, bất kể lương giáo trong khu vực dân cư của mình.

8. Việc tôn vinh Đức Maria, mẹ của lòng thương xót:
Việc tôn vinh và kêu cầu Đức Maria, mẹ của lòng thương xót, được toàn thể giáo dân thực hiện cách chuyên cần và sốt sắng. Đặc biệt trong tháng Mân côi, lòng tôn sùng Đức Mẹ dâng cao, qua việc sốt sắng và siêng năng lần chuỗi Mân côi, từng cá nhân, trong mỗi gia đình, trong các giờ kinh liên gia và trong toàn giáo xứ.

9. Hành hương linh địa Tàpao:
Trong Năm Thánh đã có nhiều cá nhân, gia đình, đoàn thể tổ chức nhiều cuộc hành hương về trung tâm Thánh Mẫu Tàpao, để nhờ Mẹ mà đón nhận lòng thương xót của Chúa, đồng thời với Mẹ và qua Mẹ mà biết chia sẻ và làm chứng lòng thương xót đến với mọi người.

10. Tâm tình với Năm Thánh:
“Hãy thương xót như Cha trên trời hằng thương xót”. Câu châm ngôn của Năm Thánh Lòng Chúa Thương Xót, luôn đọng lại trong tâm tưởng từng người, không còn là nghe thoáng qua, mà là một tâm niệm thật sự nơi lòng trí mỗi tín hữu. Nhờ đó, mà thêm lòng tín thác và yêu mến Chúa hơn, khích lệ mỗi người thực hành tình bác ái yêu thương, hiệp nhất và phục vụ hơn, hầu xây dựng gia đình mình, giáo xứ mình thành nơi lòng Chúa thương xót ngự trị. Qua Năn Thánh, mỗi người cảm nhận được Thiên Chúa thương xót mình thực sự. Tạ ơn Chúa đã ban muôn hồng ân qua Năm Thánh. Tri ân Đức Thánh Cha Phanxicô đã mở ra Năm Thánh ngoại thường. Cám ơn Đức Giám mục Giáo phận và quý Cha đã tạo điều kiện thuận lợi, để cho mỗi người chúng con được tiếp nhận ơn Chúa.

Kính thưa Cha Hạt trưởng và quý Cha.
Kính thưa quý tu sĩ nam nữ.
Kính thưa quý cộng đoàn.

Hôm nay, Năm Thánh Lòng Chúa Thương Xót được khép lại tại Giáo Hạt, nhưng lòng thương xót vô biên của Thiên Chúa, vẫn luôn mãi tuôn tràn, như đại dương mênh mông trên mỗi tâm hồn, mỗi gia đình, mỗi cộng đoàn giáo xứ chúng ta. Ước gì, nhờ Năm Thánh Lòng Chúa Thương Xót, chúng ta lại thêm xác tín hơn, về lòng thương xót của Thiên Chúa, tiếp tục ra sức chiêm ngắm, đón nhận, tín thác và trở thành những người biết chia sẻ, biết làm chứng, và là công cụ của lòng Chúa thương xót cho mọi người. Đặc biệt, mỗi gia đình, trở thành cái nôi, của lòng Chúa thương xót.

Xin kính chúc Cha Hạt trưởng, quý Cha, quý Tu sĩ và toàn thể cộng đoàn, được tràn đầy lòng thương xót của Chúa, với muôn vàn ân phúc chứa chan, để chu toàn sứ mệnh và trách nhiệm Chúa trao phó theo đấng bậc của mình.
Con xin cám ơn và trân trọng kính chào.

Thanh Xuân, ngày 06 tháng 11 năm 2016
    TM.HĐMV GX
       Chủ tịch
Text Box:
GB. Hoàng Văn Tuyền