Thánh Lễ Giỗ 4 năm Đức Cha Phaolô Nguyễn Thanh Hoan

Thánh Lễ Giỗ 4 năm Đức Cha Phaolô Nguyễn Thanh Hoan
“Xem quả thì biết cây”, trong lời mở đầu thánh lễ cha Inhaxio Trần Ngà đã bày tỏ sự vui mừng khi nhìn thấy thành quả của Đức cố Giám mục Phaolô Nguyễn Thanh Hoan trước toàn thể cộng đoàn

Thánh Lễ Giỗ 4 năm Đức Cha Phaolô Nguyễn Thanh Hoan

 

“Xem quả thì biết cây”. Đây là câu mở đầu thánh lễ của cha Inhaxio Trần Ngà trong thánh lễ giỗ 4 năm của Đức cha Phaolô Nguyễn Thanh Hoan.

 

Thánh lễ được cử hành vào lúc 9 giờ ngày 18 tháng 08 năm 2018 tại Nguyện đường Bát Phúc Tu Đoàn Nữ Bác Ái Xã Hội, do cha Inhaxio Trần Ngà – Hạt trưởng hạt Ninh Phước –Gp.Nha Trang làm chủ tế; đồng tế với Ngài có Tổng Đại Diện Giáo phận Bà Rịa, các cha trong gia đình linh tông huyết tộc, các cha thân hữu và các cha Tu Đoàn Anh Em Bác Ái Xã Hội.

 

Tham dự thánh lễ có tu sĩ nam nữ thuộc  hai Tu Đoàn Nam Nữ Bác Ái Xã Hội, các tu sĩ trong gia đình linh tông huyết tộc, bà con giáo dân thuộc các giáo xứ Đông Hà và Thánh Linh, đặc biệt có sự hiện diện của đông đảo các anh chị em Bồ Câu Trắng từ khắp nơi quy tụ về.

 

“Xem quả thì biết cây”, trong lời mở đầu thánh lễ cha Inhaxio Trần Ngà đã bày tỏ sự vui mừng khi nhìn thấy thành quả của Đức cố Giám mục Phaolô Nguyễn Thanh Hoan trước toàn thể cộng đoàn, cha nói: Hôm nay chúng ta họp nhau đây để dâng lễ giỗ cho cố Giám mục Phaolô Nguyễn Thanh Hoan, nói đến lễ giỗ có lẽ người ta mang theo tâm tình buồn thương tiếc nuối, nhưng hôm nay tôi thấy niềm vui tràn ngập trong tâm hồn tất cả những người hiện diện ở nơi đây. Bởi vì chúng ta thấy thành quả của Đức Cha Phaolô đã được triển nở một cách lạ lùng như một phép lạ, Tu Đoàn Nam Nữ lớn lên một cách bộc phát giống như là Phù Đổng Tiên Vương ngày xưa vậy. Hơn nữa dù không được mời nhưng trong tâm tình tri ân và tưởng nhớ Đức Cha Phaolô mà những người con của Ngài hôm nay lại một lần nữa cùng nhau quy tụ một cách đông đảo về đây để tưởng nhớ và cầu nguyện cho Đức Cha Phaolô. Nguyện xin Chúa ban cho Ngài được nhiều điều tốt đẹp mà Thiên Chúa đã ban và xin Ngài cũng cầu bầu cho Tu Đoàn, cho những người con cái thân yêu của Ngài đang hiện diện nơi đây được dồi dào ân sủng của Thiên Chúa để rồi noi gương Ngài làm việc tông đồ.

 

Theo truyền thống tốt đẹp của người Việt Nam, mỗi năm đến ngày lễ giỗ chính là dịp đề con cháu tề tựu lại với nhau, cùng nhau ôn lại những kỉ niệm đẹp về người quá cố, cũng là dịp để con cháu thể hiện lòng hiếu thảo đối với ông bà tổ tiên cũng như cầu xin ông bà tổ tiên phù hộ cho mình trên cuộc sống dương thế. Đồng thời đây cũng là cơ hội để con cháu đời sau tìm về cội nguồn của mình. Cách riêng đối với người công giáo trong niềm tin vào sự sống lại thì mỗi dịp lễ dỗ không những mang đầy đủ ý nghĩa truyền thống của người Việt Nam mà còn là dịp để người Kitô hữu quy tụ cùng nhau để tôn vinh Thiên Chúa và thể hiện niềm tin của mình.

 

Cha Giuse Đặng Văn Tiếp trong bài giảng lễ đã trích dẫn câu nói của thánh Phaolô: “Đối với tôi, sống là Đức Kitô và chết là một mối lợi” (Phil 1,21), lại một lần nữa Ngài nhấn mạnh đến con người, tinh thần và thành quả của cố Giám mục Phaolô Nguyễn Thanh Hoan. Ngài nói: Con người khi đối diện với cái chết ai cũng sợ hãi và không thể chấp nhận, nhưng đối với Thánh Phaolô thì chết lại là một mối lợi, khi nói đến đây xem ra nó rất nghịch lý nhưng chỉ có cái chết của Đức Kitô mới giải thích được cái nghịch lý đó, vì chính cái chết của Đức Kitô mang lại sự sống lại và sự sống đời đời cho chúng ta. Với Đức cha Phaolô, Ngài dùng cả đời để sống trong tinh thần phục vụ của Đức Kitô và cuối cùng Ngài những nuôi lý tưởng nối dài vòng tay yêu thương của Đức Kitô đến với tất cả mọi người, mọi giới và mọi thời đại. Chính vì thế Ngài đã lập nên và gieo mầm tinh thần bác ái của Đức Kitô trong hai Tu Đoàn. Và hôm nay khi Ngài đã về với Chúa thì chính cái mầm mống Ngài đã gieo đó lại được chính Thiên Chúa cho phát triển một cách mạnh mẽ nhất. Khi Ngài chết đi thì lý tưởng, tinh thần, cách sống và con người của Ngài tồn tại một cách sống động nhất và đó chính là nền tảng để cho hai Tu Đoàn phát triển, cùng với sự bảo trợ của Ngài và  sự chúc lành của Thiên Chúa sẽ làm cho hai Tu Đoàn phát  triển một cách bền vững.

 

Sau thánh lễ, cha Phaolô Hồ Phi Chỉnh thay lời cho hai Tu Đoàn dâng lời cảm ơn tới các cha, các anh chị em Bồ Câu Trắng và toàn thể cộng đoàn.

 

Thánh lễ giỗ kết thúc vào lúc 10h15, sau thánh lễ các cha cùng toàn thể cộng đoàn quy tụ về bên phần mộ của Đức Cố Giám Mục Phaolô để dâng những nén hương và lời kinh cùng cầu nguyện cho Ngài.

 

BTT Tu Đoàn Nữ BAXH