Giáo Xứ Hòa Vinh Lễ Tạ Ơn – Khánh Thành Nhà Giáo Lý

Giáo Xứ Hòa Vinh Lễ Tạ Ơn – Khánh Thành Nhà Giáo Lý
Lúc 9 giờ sáng ngày 28.2, tại Nhà thờ Hòa Vinh, cha Tổng đại diện GPPT chủ tế thánh lễ tạ ơn và sau đó làm phép nhà giáo lý mới.

GIÁO XỨ HÒA VINH: THÁNH LỄ TẠ ƠN – KHÁNH THÀNH NHÀ GIÁO LÝ

 

hình ảnh

 

 

“Nếu như Chúa chẳng xây nhà, thợ nề vất vả cũng là uổng công”

Vào lúc 8g00, ngày 28/02/2017, Giáo xứ Hòa Vinh hân hoan chào đón Cha Tổng Đại Diện Phêrô Nguyễn Xuân Anh, Cha Fx Đinh Tiên Đường - Quản Hạt Hàm Thuận Nam, quý Cha, quý tu sĩ Nam, Nữ, quý ân nhân, quý khách, cùng đông đảo cộng đoàn dân Chúa quy tụ về nhà thờ giáo xứ để hiệp Dâng Thánh Lễ Tạ Ơn, cắt băng Khánh Thành và Làm Phép Nhà Giáo Lý mới.

hình ảnh

Đúng 9g00, đoàn Đồng Tế được rước từ nhà xứ vào nhà Thờ để bắt đầu Thánh Lễ Tạ Ơn. Mở đầu thánh lễ, Cha Tổng Đại Diện chúc mừng Giáo Xứ Hòa Vinh đã biến ước mơ Nhà Giáo Lý thành hiện thực và mời gọi mọi người cảm tạ hồng ân của Thiên Chúa. Đồng thời, Ngài mời gọi mọi người cầu nguyện cho Đức Cha Giuse đang lâm trọng bệnh.

Trong bài giảng lễ, Cha Tổng Đại Diện tóm ý chính của ba bài đọc trong phần Lời Chúa hôm nay với 3 ý chính:

1. Hồng ân là Lòng Xót Thương vô cùng của Thiên Chúa,

2. được thực hiện qua Đức Giê-su Ki-tô,

3. và qua Giáo Hội của Người.

Cách riêng, Ngài mời gọi mọi người phải tạ ơn Thiên Chúa cách cụ thể là biết ơn Giáo Hội, biết ơn cha cố GB Trương Văn Hiếu, cha cố Phê-rô Trần Minh Trương, biết ơn các vị tiền bối, biết ơn cha Ta-deo Nguyễn Quang Trung, biết ơn tất cả mọi người, biết ơn nhau, bằng cách

-Xây dựng đời sống thánh thiện nơi các gia đình, xây dựng tình yêu thương hiệp nhất trong giáo xứ, và cộng tác với Cha xứ trong tinh thần đạo đức.

-Nhà Giáo Lý phải được sử dụng đúng với ý nghĩa thánh thiêng của một công trình cho Thiên Chúa, là nơi truyền đạt cho lớp kế thừa vốn liếng và đời sống Đức Tin Công Giáo mà cha ông Hòa Vinh này đã nêu gương; nơi con cháu chúng ta tập sống đời cầu nguyện với Chúa, tập sống các nhân đức, tập sống đời sống cộng đoàn khiêm nhường, yêu thương, hiệp nhất, và phục vụ…; nơi ươm trồng những Ki-tô hữu tốt lành, thánh thiện, xứng với lòng Chúa ước mong, xứng với niềm mong ước của ông bà, của cha mẹ, của các gia đình; và Giáo Lý còn phải là chủng viện đầu tiên, nhà dòng nam, nhà dòng nữ đầu tiên có nhiệm vụ:  gieo hạt, khơi mầm, chăm sóc và vun tưới cho ơn gọi linh mục, tu sĩ, và đời sống thánh hiến…

 (Xin xem bài giảng của cha Tổng Đại Diện, ở cuối bản tin)

Trước khi Thánh lễ kết thúc. Một vị đại diện cho Giáo xứ  dâng lời tạ ơn Thiên Chúa và cảm ơn “Lời đầu tiên cộng đoàn Giáo Xứ Hòa Vinh gồm Linh mục, Tu sĩ và toàn thể giáo dân hân hoan kính chào Cha Tổng đại diện giáo phận Phan thiết, Cha Hạt Trưởng Hạt Hàm Thuận Nam, Quý Cha đồng tế, quý tu sĩ Nam, Nữ, các cấp chính quyền, quý ân nhân, quý khách gần xa, vì tình thương đã dành thời gian quý báu đến dâng Thánh Lễ Tạ Ơn Chúa và Khánh thành nhà giáo lý mới với giáo xứ chúng con

Kính thưa Cha Tổng đại diện, quý Cha và quý khách

Giáo xứ Hòa Vinh chúng con hiện có trên 700 thiếu nhi học trong 18 lớp giáo lý. Vì không đủ phòng, nhiều lớp phải học ngoài trời nên chưa hiệu quả. Qua nhiều năm tháng ấp ủ và mơ ước có được Nhà Giáo Lý cho các cháu thiếu nhi, hôm nay đã thành hiện thực. Tất cả là nhờ hồng ân Thiên Chúa qua lời bầu cử của Đức Mẹ Mân Côi bổn mạng giáo xứ, Chúa đã thương và lo liệu. Đòng thời, được sự cho phép của Đức Cha Giuse Giám mục Giáo phận Phan Thiết, đặc biệt giáo xứ lại được sự quan tâm lo lắng không mệt mỏi của cha Tađêô cha quản xứ chúng con, cùng sự giúp đỡ của quý cha cùng quý ân nhân trong và ngoài giáo xứ đã giúp tiền bạc và đóng góp công sức.

Cộng đoàn giáo xứ hằng cảm tạ hồng ân Chúa vì: “Nếu như Chúa chẳng xây nhà, thợ nề vất vả cũng là uổng công”. Quả vậy, sau hơn 5 tháng cùng nỗ lực xây dựng vượt bậc, giáo xứ chúng con hoàn thành ngôi nhà giáo lý mới gồm 9 phòng để các cháu thiếu nhi được học giáo lý tốt và hiệu quả hơn.

Kính thưa Cha Tổng đại diện, quý Cha, quý tu sĩ và quý khách, cộng đoàn giáo xứ Hòa Vinh chúng con không nói lên hết được nỗi vui mừng và lời cảm ơn đến quý Cha và quý khách và chỉ biết cảm tạ hồng ân Chúa và xin Chúa ban nhiều ơn lành cho quý Cha và quý vị

Qua đây cộng đoàn giáo xứ chúng con xin gởi lên Cha Tổng đại diện giáo phận, Cha Hạt Trưởng Hạt Hàm Thuận Nam, Cha Giám Đốc Chủng viện Nicolas và Cha Tađêô quản xứ Gx Hòa Vinh những đóa hoa tươi thắm và tấm lòng thành của tất cả mọi người trong cộng đoàn giáo xứ. Xin quý Cha vui nhận. Chúng con xin cảm ơn”.

Vào lúc 10g00, đoàn đồng tế được rước tới tiền sảnh Nhà Giáo Lý mới được hoàn tất với 9 gian phòng khang trang. Cha Phêrô Tổng Đại Diện, Cha Fx quản Hạt, Cha Tađêô quản xứ cùng cắt băng Khánh Thành. Cha Tổng Đại Diện chủ sự nghi thức làm phép Nhà Giáo Lý. Tham dự giây phút trọng đại này có 40 Cha trong giáo phận, quý Tu sĩ Nam, Nữ và cùng giáo dân trong và ngoài giáo xứ

Thánh lễ Tạ Ơn, cắt băng Khánh Thành và nghi thức Làm Phép Nhà Giáo Lý đã diễn ra một cách trang trọng, ý nghĩa, sốt sắng và tràn đầy hồng ân Thiên Chúa. Niềm vui tạ ơn còn được bày tỏ bằng việc Giáo Xứ Hòa Vinh khoãn đãi quý Cha, quí tu sĩ, quí ân nhân, quí khách một bữa tiệc ngon, vui và tràn đầy tình yêu thương hiệp nhất.


                                                            

BTT. Hạt Hàm Thuận Nam

 

 

Bài giảng của Cha Tổng Đại Diện

Hc 50, 24-26, 1 Cr 1, 3-9, Lc 17, 11-19

 

Cộng đoàn phụng vụ thân mến,

Hôm nay chúng ta vui mừng Tạ ơn Chúa vì mơ ước Nhà Giáo Lý đã thành hiện thực, trước mắt chúng ta đây.

Việc tạ ơn Thiên Chúa là điều chính đáng, phải đạo đối với mỗi chúng ta. Sách Huấn Ca đã nhắc nhở chúng ta trong bài đọc 1 rằng: “Thiên Chúa là Đấng đã thực thi những việc vĩ đạitrên khắp địa cầu, đã làm cho đời sống chúng ta phấn khởi từ khi chúng ta còn trong lòng mẹ và đã đối xử với chúng ta theo lòng từ bi của Người” và “Lòng từ bi của Thiên Chúa ở cùng chúng ta, để Người giải thoát chúng ta trong những ngày chúng ta đang sống”.

Sách Huấn ca muốn định tín cho chúng ta điều quan trọng, đó là: chính “Thiên Chúa là Đấng đã thực thi những việc vĩ đại”, chính Thiên Chúa là suối nguồn mọi ân sủng, chính Thiên Chúa, vì cũng chính Ngài là nguồn mạch xót thương.

Mỗi chúng ta đã được nhận lấy ân sủng của Thiên Chúa, từ hồi hãy còn trong dạ mẹ, cho đến lúc thành hình một hữu thể nhân linh, một con người. Tình thương và ân sủng của Ngài còn tuôn xuống mãi trên chúng ta trong suốt hành trình đời người, và hành trình về quê hương đích thật, về nguồn cội là chính Ngài.

Thánh Phao-lo trong bài đọc hai, thư gửi tín hữu Corinto, còn cho chúng ta biết Thiên Chúa Vĩ đại ấy, Thiên Chúa Giàu Lòng Xót Thương ấy, đã ban mọi ơn lành cho chúng ta qua Đức Giê-su Ki-tô, con chí ái của Thiên Chúa.

Thánh Phao-lô nói: “Tôi hằng cảm tạ Chúa thay cho anh em, vì ơn đã ban cho anh em trong Chúa Giêsu Kitô” trong Ngài, anh em được tràn đầy mọi ơn: ơn ngôn ngữ và ơn hiểu biết, ơn bền vững đến cùng không có gì đáng khiển trách, ơn  hiệp nhất với Con của Người là Đức Giêsu Kitô và không còn thiếu ơn nào nữa”.

 Vâng, Đức Giê-su Ki-tô, Đấng đã mạc khải lòng thương xót của Thiên Chúa, và cũng chính Ngài thực thi lòng thương xót ấy để chúng ta được sống trong ơn công chính và được cứu rỗi

        Lời Chúa trong  Bài Tin Mừng, kể lại câu chuyện mười người phung được Chúa chữa lành, còn cho chúng ta một chi tiết quan trọng, mà chúng ta vẫn thường bỏ quên, đó là, vai trò trung gian các ơn của Mẹ Giáo Hội. Điểm này, cụ thể trong câu Chúa Giê-su lệnh bảo cho mười người phung:  “Các ngươi hãy đi trình diện với các tư tế”.

Và rõ ràng, chỉ việc họ bằng lòng đến trình diện với các tư tế, thì trong lúc họ đi đường, họ đã được lành sạch.

Cộng đoàn phụng vụ thân mến,

          Như vậy, toàn bộ Lời Chúa hôm nay đã gợi lên cho chúng ta một dòng chảy ân sủng thánh thiêng phát xuất từ lòng xót thương của Thiên Chúa, qua Đức Giê-su Ki-tô, và qua Giáo Hội của Người.

Thế thì, nếu đi ngược lại dòng chảy ân sủng ấy, để tiến tới đúng ngọn nguồn của ân sủng là Thiên Chúa mà tạ ơn cho trọn vẹn, cho chu tất, thì thiết tưởng, lời tạ ơn đầu tiên hẳn phải là tạ ơn Giáo Hội của Người, người trực tiếp thi ân cho chúng ta.

Chúng ta được sống trong Giáo Hội là một hồng ân vô biên của Thiên Chúa. Giáo Hội có phẩm trật từ Các Tông Đồ xuống đến những ai đã lãnh nhận Bí tích rửa tội mà chúng ta gọi là đoàn chiên Chúa.

Qua dòng thời gian, cách nhìn nhận về vai trò quan trọng của các phẩm trật trong giáo hội dường như đã có phần mới mẻ.

Cụ thể là, người ta vẫn cho rằng, Giáo Hội ở ngàn năm thứ nhất: là thời đại của các tông đồ, của Giáo Hoàng, của các Giám Mục

Ngàn năm thứ 2: là thời đại của các giáo sĩ, của các linh mục

Ngàn năm thứ 3: đặc biệt là thời hậu công đồng Vatican 2, người ta xem là thời đại của giáo dân. Hay nói cách khác, vai trò của Giáo Dân được nhìn nhận cách đúng đắn trong việc hình thành và phát triển Giáo Hội Chúa Ki-tô.

Từ xa về gần hơn chút nữa, chúng ta thấy những thập niên qua, Giáo Hội hướng tới các gia đình như một Hội Thánh Thu Nhỏ, một cộng đoàn cơ bản của Đức Tin, cộng đoàn cơ bản của việc Loan Báo Tin Mừng, một cộng đoàn cơ bản để nên thánh, và để xây dựng một cộng đoàn lớn hơn được thánh thiện.

Nói như thế, chúng tôi không phủ nhận vai trò quan trọng của các linh mục quản xứ, nhưng thiết tưởng, nếu không có lòng đạo đức của Giáo Dân, không có nhiệt tình cộng tác của gia đình, của các ban ngành đoàn thể giáo dân, thì việc xây dựng giáo hội gặp nhiều thách thức không nhỏ đối với các linh mục, nếu không nói là đôi khi cũng phải bó tay. Chúng tôi không phủ nhận nổ lực của Cha GB Trương Văn Hiếu, nhưng chắc chắn không phải cha GB xây nhà thờ Hòa Vinh, mà là Cha GB đã khơi dậy trong tất cả tín hữu Hòa Vinh một ý thức phải thể hiện sự thờ phượng Thiên Chúa bằng việc cùng nhau xây dựng ngôi thánh đường này. Nhà thờ là của GX Hòa Vinh, của các gia đình Hòa Vinh, của giáo dân Hòa Vinh xây dựng, để thờ phượng Thiên Chúa. Cũng một ý tưởng ấy với các nhà thờ khác, các hạng mục công trình khác ở nơi đay, và cả Nhà Giáo Lý Hòa Vinh mà chúng ta vui mừng tạ ơn Chúa hôm nay.

Cộng đoàn phụng vụ thân mến,

Vì những suy tư ấy, tôi muốn mọi người hãy tạ ơn Thiên Chúa, Tạ ơn Chúa Giê-su cách cụ thể, gần gũi nhất, đó là chúng ta hãy tạ ơn nhau.

Vâng đừng nói Tạ ơn Chúa những lời suôn mà quên biết ơn nhau, để đôi khi lời tạ ơn Chúa bỗng dưng trở thành dối trá, nếu chúng ta chưa đủ khiêm nhường mà nhận ra sự đóng góp của mình chỉ là phần nhỏ bé cho công trình. Hãy tạ ơn nhau, vì chúng ta đã cùng nhau xây dựng Hội Thánh Chúa. Hãy nhìn nhận sự nỗ lực của nhau để còn tiếp tục xây dựng mầu nhiệm hiệp thông, xây dựng tình huynh đệ yêu thương trong cùng một Gx thân yêu và bền vững, cũng chính là xây dựng Giáo Hội và là lời tạ ơn Giáo Hội vậy.

 

Hãy tạ ơn cha cố GB, cha cố Phê-rô, tạ ơn các bậc tiền bối đã khởi đầu cho chúng ta một cộng đoàn giáo xứ Hòa Vinh này, để có một Hòa Vinh vươn vai lớn dậy và trưởng thành như hôm nay. Và hãy tạ ơn các Ngài bằng lời cầu nguyện cho các Ngài được triều thiên trong nước Chúa, được hồng phúc thiên thu.

Hãy tạ ơn cha Ta-deo, tạ ơn các vị HĐMV, là những người nối tiếp công trình của những vị tiền nhiệm, và với nhiệt huyết xây dựng Hội Thánh, đã không ngừng có những sáng kiến vì yêu, sáng kiến cho Giáo Xứ phát triển. Và cũng hãy tạ ơn bằng lời cầu nguyện, bằng sự tiếp tục đóng góp tích cực phần mình vào với công việc chung.

Hãy tạ ơn nhau, tạ ơn những gia đình đạo đức, gương mẫu, tạ ơn những người còn đang sống tại Gx thân yêu này, tạ ơn những người đã xuất thân từ Gx Hòa vinh thân yêu này và đang sống hải ngoại, tạ ơn người giàu có, tạ ơn người nghèo khó, tạ ơn kẻ đồng tình, tạ ơn ai phản đối, tạ ơn tất cả mọi người, cách nào đó, cũng đã góp phần mình vào công việc chung. Và cũng hãy tạ ơn nhau bằng lời cầu nguyện cho nhau vui sống bình an, thánh thiện, yêu thương hiệp nhất…

Việc tạ ơn Chúa, thưa anh chị em, còn cụ thể hơn nữa,

Tạ ơn không chỉ là tổ chức một lễ khánh thành long trọng, tưng bừng đèn hoa nến, tưng bừng trống nhạc, tưng bừng tiệc tùng với tiếng cụng ly chúc mừng thoáng qua…rồi quên, rồi phai mờ.

Nhưng là từ hôm nay, Nhà Giáo Lý sẽ được đưa vào sử dụng với một ý thức thánh thiêng của một công trình cho Thiên Chúa. Đó là:

- Nhà Giáo Lý phải là nơi truyền đạt cho lớp kế thừa vốn liếng và đời sống Đức Tin Công Giáo mà cha ông Hòa Vinh này đã đi qua, đã nêu gương mẫu, và đã có những khao khát đẹp ý Chúa.

- Nhà Giáo Lý phải là nơi con cháu chúng ta tập sống đời cầu nguyện với Chúa, tập sống các nhân đức, tập sống đời sống cộng đoàn khiêm nhường, yêu thương, hiệp nhất, và phục vụ…

- Nhà Giáo Lý phải là nơi ươm trồng những Ki-tô hữu tốt lành, thánh thiện, xứng với lòng Chúa ước mong, xứng với niềm mong ước của ông bà, của cha mẹ, của các gia đình.

- Nhà Giáo Lý còn phải là chủng viện đầu tiên, nhà dòng nam, nhà dòng nữ đầu tiên có nhiệm vụ:  gieo hạt, khơi mầm, chăm sóc và vun tưới cho ơn gọi linh mục, tu sĩ, và đời sống thánh hiến,

để ước gì,

- Từ Nhà Giáo Lý này, Gx Hòa Vinh sẽ có những linh mục, những tu sĩ thánh thiện cho Thiên Chúa và cho các linh hồn;

- Từ Nhà Giáo Lý này, sẽ có những gia đình thánh thiện, nối tiếp thế hệ cha ông kiêu hùng anh dũng của chúng ta, đã tin, sống đức tin và làm chứng cho đức tin trong mọi gian nan thử thách.

Cộng đoàn phụng vụ thân mến,

Vì mối tình huynh đệ trong Hội Thánh, trong Chúa Giê-su Ki-tô, và tình con thảo cùng một Cha trên trời giàu lòng thương xót, chúng tôi, các linh mục, tu sĩ, quí khách, quí ân nhân… xin được chúc mừng Gx Hòa Vinh, và cùng mọi người hiệp dâng lên Chúa lời Tạ ơn chân thành.

Đồng thời, xin cảm ơn cha xứ Ta-deo, Hội Đồng Mục Vụ, các Ban Ngành Đoàn Thể, quí Gia đình và tất cả bà con Hòa Vinh đã đồng tâm nhất trí, đã tích cực cộng tác với Cha xứ và với nhau, xây dựng nhà Giáo Lý xinh đẹp như hôm nay… là đã nêu một tấm gương quí giá cho mọi người về một Giáo Hội Chúa Ki-tô tại Hòa Vinh này, đã vào thời kỳ Giáo Dân trưởng thành, sinh động, và phát triển.

Nguyện xin Thiên Chúa chúc lành cho tất cả chúng ta, và chúc lành cho công trình Nhà Giáo Lý của Hòa Vinh, để xứng đáng được sử dụng cho công cuộc Loan Báo tin Mừng và Cứu Rỗi các linh hồn. A men.