Niềm Vui Đầu Năm Bên Mẹ Tàpao – Tháng 01.2017

Niềm Vui Đầu Năm Bên Mẹ Tàpao – Tháng 01.2017
Sáng ngày 13.01.2017, Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống cùng với linh mục đoàn giáo Phận Phan Thiết, quý phó tế, quý tu sĩ nam nữ cùng toàn thể khách hành hương quy tụ về trung tâm Thánh Mẫu Tàpao trong ngày hành hương tháng đầu năm.
NIỀM VUI ĐẦU NĂM BÊN MẸ TÀPAO – Tháng 01.2017

Tàpao rộn rã tháng Giêng
Hành hương hái lộc ơn thiêng tuổi đời
Đầu năm khấn Mẹ Chúa Trời
Nhà nhà vững đạo người người tin yêu.

(Trích “Bên Mẹ Tàpao” số 57).

        Sáng ngày 13.01.2017, Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống cùng với linh mục đoàn giáo Phận Phan Thiết, quý phó tế, quý tu sĩ nam nữ cùng toàn thể khách hành hương quy tụ về trung tâm Thánh Mẫu Tàpao trong ngày hành hương tháng đầu năm.

hình ảnh

        Vào lúc 6g30, giờ khấn Đức Mẹ với các ý khấn: Bình an, Tạ ơn Chúa và Mẹ, Như Ý, Đạo Đức, Khỏe Mạnh, Cầu cho đồng bào Miền Trung, Chừa bỏ tật xấu,…

        Sau giờ khấn là thánh lễ do Đức Cha Giuse chủ tế.

Mở đầu thánh lễ, Đức Cha gửi lời chào của tháng đầu năm mới và Ngài nhấn mạnh ngày hành hương hôm nay là ngày đặc biệt vì hàng giáo sĩ quy tụ về đây trong bước sống mới để tạ ơn Chúa và Mẹ; cùng khấn xin bình an cho cuộc sống và đời phục vụ sau tuần tĩnh tâm tại Tòa Giám Mục Phan Thiết.
Hôm nay cộng đoàn tín hữu đến trung tâm Thánh Mẫu Tàpao trong tâm tình hân hoan; mỗi người đặc biệt nhìn nhau trong tình thương, đặc biệt gặp gỡ nhau trong những lời kinh khấn, những ý khấn – tất cả là những nhịp đập của con tim thao thức cầu xin Mẹ xuống ơn phúc lành nhân dịp đầu năm mới. Đây chính một hồng ân làm cho “thứ 6 ngày 13” (ngày xui xẻo)  thành một ngày đặc biệt hạnh phúc. Theo Đức Giáo Hoàng Phanxicô, Lễ Mẹ Thiên Chúa là ngày lễ của hạnh phúc vì mỗi người chúng ta khám phá ra rằng mình không đơn côi, mình không lẻ bóng và mình có một người Mẹ mà người Mẹ ấy là Mẹ Thiên Chúa; là người nữ trên cả tuyệt vời có trái tim nhân loại và trái tim biết rung cảm.

Đức cha cũng mời gọi cộng đoàn hiệp thông tạ ơn với quý cha.

· NGỌC KHÁNH LINH MỤC: Cha Giacôbê Lê Đức Trung (1957-19/6-2017)

· KIM KHÁNH LINH MỤC:
Cha Giuse Bùi Ngọc Báu (1967-26/5-2017)
Cha Antôn Vũ Ngọc Đăng (1967-26/5-2017)

· NGÂN KHÁNH LINH MỤC:
Cha Giuse Nguyễn Kim Anh (1992-29/9-2017)
Cha FA. Nguyễn Đức Quang (1992-29/9-2017)
Cha Phêrô Nguyễn Đình Sáng (1992-29/9-2017)
Cha Phaolô Hoàng Kim Tốt (1992-29/9-2017)
 
Trong bài giảng lễ, Đức Cha Giuse chia sẻ ba tâm tình TIN, CẬY, MẾN.

* Tâm tình dâng cao niềm tin: Lễ Mẹ Thiên Chúa trùng vào ngày đầu năm dương lịch là một sự chọn lựa đã được ánh sáng quan phòng dẫn dắt, đây là dịp đặc biệt để mỗi người cùng rà soát lại niềm tin của mình, gắn bó với tín điều Đức Mẹ là Mẹ Thiên Chúa. Nếu Lễ Giáng Sinh giữa những tưng bừng về mặt tổ chức là một hình thức tuyên xưng mầu nhiệm nhập thể con Thiên Chúa xuống thế làm người thì ngay sau đó quả là ý nghĩa để lặp lại lời tuyên xưng chính thức của giáo hội là Đức Trinh Nữ Maria là Mẹ của Thiên Chúa.
Đứng trước hang đá Belem, nhìn Hài Nhi Giêsu, trí chúng ta hớp lấy điều khí vị trong lời tuyên xưng “Ngôi Lời đã làm người và cư ngụ giữa chúng ta.” Hài Nhi Giêsu trong máng cỏ vừa là người thật vừa là Thiên Chúa thật nên ta tuyên xưng danh tín Đức Maria thực sự là Mẹ Thiên Chúa.
“Mỗi người chúng ta hãy cô đọng lại trong lời tuyên xưng và cũng dâng cao niềm tin vào mầu nhiệm Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa.”

* Thể hiện tình mến:
Mỗi người chúng ta hãy thể hiện tình mến một cách tự nhiên như lời tuyên tín của người con hiếu thảo dâng lên Mẹ ruột của mình vậy.
“Khi con còn bé mẹ ơi
Được bồng ẵm đứng cạnh nơi tượng đài
Với tay chạm áo Mẹ dài
Về nhà mơ mãi mơ hoài Tàpao “ (Đức Cha Giuse)

* Kiên vững hơn trong lòng cậy trông: Đây là dịp để mỗi người điểm lại đời sống đức tin một cách ý thức hơn. Chúng ta hân hoan chia sẻ với Mẹ niềm hạnh phúc khi gieo bước trên hành trình cuộc đời. Mẹ gắn bó với Chúa Giêsu bằng xương bằng thịt trong suốt cuộc sống. Đức Tin kiên cường gắn bó với Chúa Giêsu. Một đức tin kiên cường không chịu nhường trước những thất bại, không quản ngại trước những gian nan, không than van trước những bất trắc, không ách tắc trước những nghịch cảnh trong đời.

Cuối bài giảng Đức cha gửi đến cộng đoàn những vần thơ:
“Maria Mẹ Chúa Trời
Mẹ cũng là Mẹ mọi người trần gian
Tapao con đến thở than
Xin Mẹ Chúc phúc bình an tháng ngày”

Trước khi kết thúc thánh lễ cha hạt trưởng hạt Đức Tánh gửi lời cảm ơn và chúc mừng đến Đức Cha, cha Tổng Đại Diện, quý cha, quý tu sĩ, quý khách hành hương, quý ân nhân, quý anh em phục vụ năm mới an khang thánh đức, niềm vui đầy tràn.
       
Sau thánh lễ Đức Cha, quý Cha chụp hình lưu niệm. Cộng đoàn hành hương ra về mang theo niềm vui, và để lại những ước mong một năm mới bình an dâng lên Chúa và Mẹ.

Nhóm MVTT Hạt Hàm Tân 


VIDEO Bài giảng