Mừng Năm Thánh Lòng Thương Xót và Bế Mạc Năm Đời Sống Thánh Hiến Bên Mẹ Tàpao

Mừng Năm Thánh Lòng Thương Xót và Bế Mạc Năm Đời Sống Thánh Hiến Bên Mẹ Tàpao
Đặc biệt vì dịp hành hương này quy tụ gần như đầy đủ linh mục đoàn trong giáo phận và hơn 600 tu sĩ nam nữ đến từ 18 dòng tu, đan viện, tu đoàn, tu hội đang sống phục vụ tại giáo phận Phan Thiết và đông đảo bà con hành hương từ khắp phương.
MỪNG NĂM THÁNH LÒNG THƯƠNG XÓT VÀ BẾ MẠC NĂM ĐỜI SỐNG THÁNH HIẾN BÊN MẸ TÀPAO
 

 
Cứ đến hẹn lại lên, tuy nhiên dịp hành hương ngày 12 -13 tháng thứ nhất đầu năm 2016 này, tại Trung tâm Thánh Mẫu Tàpao lại là một cuộc hội ngộ đầu năm rất đặc biệt. Đặc biệt vì ngoài những nghi thức và thánh lễ như thường lệ, hôm nay cộng đoàn hành hương cùng bế mạc Năm Đời Sống Thánh Hiến và hân hoan chào mừng Năm Thánh ngoại thường kính Lòng Thương Xót của Chúa. Đặc biệt vì dịp hành hương này quy tụ gần như đầy đủ linh mục đoàn trong giáo phận và hơn 600 tu sĩ nam nữ đến từ 18 dòng tu, đan viện, tu đoàn, tu hội đang sống phục vụ tại giáo phận Phan Thiết và đông đảo bà con hành hương từ khắp phương.

xem hinh


 xem hình sáng 13

TỐI 12 – ĐÊM DIỄN NGUYỆN HƯỚNG VỀ “LÒNG THƯƠNG XÓT CỦA CHÚA”
 
Đến với chương trình đặc biệt đêm nay, Cha Tổng Đại Diện - Phêrô Nguyễn Xuân Anh thay mặt Đức Giám Mục giáo phận cùng Đan viện phụ Dòng Xitô Châu Thuỷ - M.J Bosco Trần Văn Thành đã chủ sự cuộc rước kiệu cung nghinh Đức Mẹ từ Văn phòng Trung tâm tiến về quảng trường.
 
Sau khi Đan viện phụ xông hương kính Đức Mẹ Tàpao, nhạc cảnh thể hiện Lòng Thương Xót của Chúa khởi động dẫn cộng đoàn hành hương hướng về tâm tình của những người con tội lỗi được trở về với Lòng Thương Xót của Chúa Cha. Nhạc cảnh khởi động vừa xong, Cha Tổng Đại Diện lên ban huấn từ cho các tu sĩ nam nữ và tuyên bố khai mạc chương trình đêm diễn nguyện.
 
Vì đây là dịp kết thúc Năm Đời Sống Thánh Hiến nên đại gia đình Liên tu sĩ giáo phận Phan Thiết cùng phụ trách xuyên suốt chương trình diễn nguyện đêm ngày 12 tháng giêng này.
 
Gần một tiếng đồng hồ trôi qua, chỉ với khoảng sáu bảy tiết mục, nhưng như một trải nghiệm sống động, các diễn viên nam nữ tu sĩ đã hết mình thể hiện để mời gọi cộng đoàn hành hương nhìn lại mối tương quan của mình với Thiên Chúa là Đấng giàu lòng xót thương.
 
Sau phần diễn nguyện, Đan viện phụ M.J Bosco Trần Văn Thành đã chủ sự giờ Chầu Mình Thánh Chúa và trao phép lành Thánh Thể cho cộng đoàn hiện diện. Giờ Chầu khép lại và hào quang Thánh Thể như thường lệ vẫn được đặt trang trọng trên bàn thờ quảng trường để khách hành hương cùng cầu nguyện.
 
 
THÁNH LỄ TẠ ƠN VÀ MỞ CỬA NĂM THÁNH LÒNG THƯƠNG XÓT
 
Qua sáng ngày 13, chương trình và giờ giấc cũng như những đợt hành hương trước: 6 giờ 30’, giờ Khấn Đức Mẹ và 7 giờ, thánh lễ tại quảng trường.
 
Tuy còn hơn hai tuần nữa mới kết thúc “Năm Thánh Đời Sống Thánh Hiến”; và ngày khai mạc “Năm Thánh Lòng Thương Xót của Chúa” tại giáo phận đã diễn ra cách đây một tháng, nhưng hiếm có dịp hội ngộ đặc biệt đủ mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo phận Phan Thiết thế này nên trong Thánh lễ sáng nay, Đức Giám Mục giáo phận Phan Thiết - Giuse Vũ Duy Thống đã chủ sự cùng với Đức Cha Anphong Nguyễn Hữu Long - Phụ tá giáo phận Hưng Hoá và khoảng 140 linh mục đồng tế để tạ ơn kết thúc Năm Đời Sống Thánh Hiến và mở cánh cửa chào mừng Năm Thánh Lòng Thương Xót của Chúa tại Trung tâm Thánh Mẫu Tàpao này. Bởi nơi linh địa Đức Mẹ Tàpao cũng chính là một trong 5 điểm hành hương mà Đức Giám Mục giáo phận đã chỉ định mở ra cánh cửa Lòng Thương Xót của Chúa để lãnh ơn Toàn Xá trong Năm Thánh cho giáo phận nhà.
 
Vì là Thánh lễ mở cửa Năm Thánh Lòng Thương Xót, nên những nghi thức chính như: Đức Giám Mục dẫn đầu cuộc rước cung nghinh sách Tin Mừng, nghi thức mở cửa Năm Thánh tại cổng quảng trường Trung tâm, nhắc lại Bí tích Rửa tội qua việc làm phép nước và rảy nước thánh vẫn không thể thiếu.
 
Riêng trong bài chia sẻ Tin Mừng hôm nay, Đức Cha Anphong – vị đang giảng phòng, hướng dẫn tĩnh tâm năm cho các linh mục thuộc giáo phận tại Toà Giám Mục tuần này - đã gợi mở cho cộng đoàn phụng vụ chiêm ngưỡng hình ảnh “Đức Maria – Mẹ của Lòng Thương Xót”. Ngài mời gọi cộng đoàn hãy nhanh chân chạy đến với Mẹ, noi gương bắt chước Mẹ, nhờ Mẹ chuyển cầu xin Thiên Chúa tỏ Lòng Thương Xót của Ngài cho từng người, từng gia đình.
 
Kết xong lời nguyện hiệp lễ, Cha hạt Trưởng hạt Đức Tánh J.B Trần Văn Thuyết thông báo chương trình hành hương Tàpao vào tháng 2 sắp tới. Kế đến vị đại diện gia đình Liên tu sĩ giáo phận nói lên tâm tình tri ân Quý Đức Cha, Quý Cha đồng tế và cộng đoàn phụng vụ. Đặc biệt với những lẵng hoa tươi thắm mà đại diện các dòng tu kính dâng tặng lên Quý Đức Cha, Đan viện phụ, Cha Tổng Đại Diện, Quý Cha hạt trưởng cùng nhiều tràng pháo tay giòn giã vang lên làm tăng thêm niềm vui và lòng biết ơn trong ngày hành hương hội ngộ.
 
Cuối cùng, sau phép lành trọng thể lãnh ơn Toàn xá, cộng đoàn hướng về Mẹ Maria cùng cất cao lời ca “xin Mẹ dạy con hai tiếng xin vâng… hôm qua, hôm nay và ngày mai; hôm nay, tương lai và suốt đời…”
 
Thánh lễ kết thúc lúc 8 giờ 45’ cùng ngày, mọi người chia tay nhau mang theo Ơn Toàn xá và niềm bình an vừa nhận lãnh lên đường ra về với cộng đoàn và gia đình mình.
 
BTT.GPPT