Cùng Về Tàpao, Học Tiếng “Xin Vâng” Dưới Chân Đức Maria

Cùng Về Tàpao, Học Tiếng “Xin Vâng” Dưới Chân Đức Maria
“Cuộc đời tín hữu của ta, người từng người từ muôn phương thành tâm quy tụ về đây tại trung tâm Thánh Mẫu Tàpao này, đều muốn theo gương và cậy trông vào Đức Maria sống lời xin vâng. Và tiếng “xin vâng” chính là lời gắn liền với mọi của cung bậc cuộc sống…”
 CÙNG VỀ TÀPAO, HỌC TIẾNG “XIN VÂNG” DƯỚI CHÂN ĐỨC MARIA
 
“Cuộc đời tín hữu của ta, người từng người từ muôn phương thành tâm quy tụ về đây tại trung tâm Thánh Mẫu Tàpao này, đều muốn theo gương và cậy trông vào Đức Maria sống lời xin vâng. Và tiếng “xin vâng” chính là lời gắn liền với mọi của cung bậc cuộc sống…”. Đó là trích đoạn những lời minh giải Tin Mừng mà Đức Cha chủ tế Giuse Vũ Duy Thống đã dành cho cộng đoàn khách hành hương đến tham dự lễ mừng kính Đức Mẹ Mân Côi tại Trung Tâm Thánh Mẫu Tàpao sáng ngày 13/10/2015.

Về với Mẹ TàPao tháng mười, từ trưa ngày 12, trên đỉnh đồi, linh đài Mẹ đã chật cứng số người viếng Mẹ. Từng tràng kinh Mân Côi cùng Chuỗi Thương Xót luân phiên liên tục vang lên râm ran. Ở một góc nhỏ trên đồi Mẹ, có nhóm anh em dân tộc đến từ Campuchia và Lâm Đồng còn đọc vang lời kinh Kính Mừng bằng tiếng Chăm và tiếng K’Ho. Dù bằng ngôn ngữ nào thì tất cả đều muốn dâng lên Mẹ lời kinh Mân Côi và cùng với Mẹ dâng lên Thiên Chúa lời cảm tạ ca khen bằng trọn tâm tình mến yêu tha thiết.

Như thường lệ, lúc bảy giờ tối, cộng đoàn cùng tham dự nghi thức cung nghinh Mẹ, lần chuỗi Mân Côi và Chầu Thánh Thể. Nhưng đặc biệt đêm nay có giờ diễn nguyện và dâng hoa do Hội Dòng Mến Thánh Giá Phan Thiết phụ trách.
 “Dâng lên Mẹ ngàn hoa tươi thắm,
Thay tấm lòng bé nhỏ đơn sơ,
Cùng bao tiếng hát lời thơ,
Kính dâng lên Mẹ ước mơ cuộc đời…”

Cả cộng đoàn cùng sốt sắng hiệp lời nguyện cầu dâng lên Mẹ những tâm tình, thao thức và cả những ước mơ rất riêng tư của mình trong phần diễn nguyện.

Tiếp đến, cộng đoàn bước vào đỉnh cao của đêm nay là giờ Chầu Thánh Thể. Đức Cha chủ sự dâng lên Chúa lời khẩn nguyện: “Tạ ơn Chúa đã thương ban muôn ơn lành cho chúng con trong những tháng ngày qua, nhất là muôn hồng phúc Chúa ban cho những người yếu đau, bệnh tật và ơn lành Chúa ban cho những người được ơn trở về với Chúa… Dưới chân Thánh Thể, chúng con xin dâng tâm trí, trái tim và xác thân chúng con lên Chúa, xin Chúa thương thanh tẩy và thánh hoá để cuộc đời chúng con thành hy tế sống động dâng lên Chúa; xin ban thêm sức sống, sức mạnh và tình yêu để chúng con biết đón nhận tình yêu Chúa trong những bước đường tương lai.” Ngài còn đặc biệt nhắc lại sứ điệp Đức Maria mời gọi mỗi người “phải canh tân đời sống, siêng năng lần hạt Mân Côi và tôn sùng yêu mến Trái tim Đức Mẹ” .

Qua sáng ngày 13, khác với những dịp hành hương các tháng trong năm, lần này có khoảng 50 ngàn khách hành hương tựu về dự lễ. Trên hàng ghế đồng tế có gần 90 linh mục trong và ngoài giáo phận; đặc biệt, có Đức Cha Viện Phụ Hugues Paulze d'Ivoy - Tổng quyền dòng Augustino và quý cha trong dòng Augustino trở về từ Pháp cùng tham dự.

Dù nực nội, nắng nôi; dù chật chội; dù không có chỗ ngồi, cả biển người hành hương hôm nay cùng sốt sắng hiệp ý với Đức Cha chủ tế tham dự thánh lễ Mừng Kính Đức Mẹ Mân Côi cách long trọng và sốt sắng. Nhất là trong phần bài giảng hôm nay, Đức Cha Giuse hướng cộng đoàn chiêm ngắm mẫu gương sống đời xin vâng của Đức Trinh Nữ Maria và học với Mẹ bài học xin vâng: “Này tôi là tôi tá Chúa, tôi xin vâng như lời sứ thần truyền.” (Lc 1, 38).
Lời thưa xin vâng của Mẹ trước hết là một lời chân thành, vì Mẹ đã hoàn toàn tự do trước ý định của Thiên Chúa chứ không hề chịu khuất phục trước bất cứ một sức ép nào. Mẹ chân thành vì Mẹ đã sẵn sàng đáp ứng và mở cửa lòng đón nhận Tình Yêu Thiên Chúa, để Thánh ý Ngài thể hiện trên cuộc đời mình.
Kế đến lời thưa xin vâng của Mẹ là lời khiêm tốn: Khi nhận mình là tôi tớ, Đức Mẹ khiêm tốn xác nhận bản thân mình trong tương quan với Thiên Chúa – Đấng làm chủ cuộc đời Mẹ. Lời thưa xin vâng của Mẹ lặp lại lòng tin truyền thống rằng mọi người, mọi vật đều thuộc về Thiên Chúa, đều hưởng ơn mưa móc của người mà sống. Sự tuỳ thuộc, quy phục, phục vụ Chúa hết tình, hết mình của Mẹ khẳng định niềm tin cách tự nhiên và bộc lộ lòng khiêm nhường sâu thẳm.
Và lời xin vâng của Mẹ còn là lời dâng hiến: Dù nhận mình chỉ là nữ tỳ hoàn toàn thuộc về Thiên Chúa, Đức Maria đã trung thành đảm nhận lời xin vâng suốt trọn hành trình cuộc sống từ đêm Giáng Sinh đến cuộc Khổ Nạn dưới chân Thập Giá. Mẹ còn được gọi là Trinh Nữ Hiến Dâng.
“Một lời vâng đã thốt lên,
Một đời sẽ mãi trung kiên thực hành…”

Thật vậy, dù trong bậc sống gia đình hay tu trì, mọi người đều cần học tiếng xin vâng với Đức Maria để được Mẹ nâng đỡ, giúp đỡ và bênh đỡ chở che trong cuộc đời.

Khi nghe những lời chia sẻ vàng ngọc của Đức Cha, thỉnh thoảng cộng đoàn cùng đồng thanh đáp lại, cười ồ vui vẻ hay vang lên những tràng pháo tay giòn giã hưởng ứng lời diễn giảng vui vẻ, dí dỏm của ngài. Kết thúc bài giảng, Đức Cha còn mời cộng đoàn cùng hát vang điệp khúc bài ca “xin vâng, Mẹ dạy con hai tiếng xin vâng, hôm qua, hôm nay và ngày mai…” Và lời ca ấy đã rộn rã vang lên giữa núi rừng Tà pao, vang lên trong lòng mỗi người để nhắc nhở mình cùng học lời xin vâng với Đức Mẹ.

Vì đoàn người hành hương đông đúc nên phần hiệp lễ kéo dài lâu hơn thường ngày. Trước khi ban phép lành toàn xá cho công đoàn, Đức Cha Giuse mời vị khách quý là Đức Cha Viện Phụ dòng Augustino - Hugues Paulze d'Ivoy đến từ Pháp ngỏ lời với cộng đoàn. Ngài đã bày tỏ lời cám ơn, tâm tình mừng vui và khen ngợi cộng đoàn hành hương vì đã giúp ngài thấy được sức sống mạnh mẽ qua việc thể hiện niềm tin sống động như thế này. Cuối cùng ngài gửi đến cộng đoàn hiện diện những lời nguyện chúc bình an chân thành, đầy tình mến thương thân ái trong Đức Giêsu Kitô.

Thánh lễ kết thúc lúc 9 giờ cùng ngày. Mọi người chào bình an và gọi nhau ra về mang theo niềm vui bình an vừa nhận được. Những ai chưa lên núi với Mẹ lúc này cũng tranh thủ dìu nhau lên đồi cầu nguyện. Những người già yếu, đau bệnh không thể leo núi được thì đứng tại quảng trường ngước mắt hướng nhìn lên cao thầm thỉ dâng lời khấn nguyện rồi mới ra về.

XUÂN AN