Bài Giảng Lễ, Sáng 13.5.2015, tại TTTM TÀPAO

Bài Giảng Lễ, Sáng 13.5.2015, tại TTTM TÀPAO
Hôm nay 13.05, giữa lòng thăng hoa, ngày kỷ niệm 98 năm Đức Mẹ hiện ra lần thứ nhất tại Fatima, cộng đoàn hành hương chúng ta từ nhiều nơi cũng hân hoan quy tụ về đây, cử hành “ngày người mẹ ” chung của chúng ta, người mẹ đã đón nhận chúng ta trong lời trăn trối của Chúa Giêsu trên thánh giá và cũng là người mẹ chúng ta đón rước về nhà mình kể từ giờ tử nạn của Đấng Cứu Thế
NGÀY NGƯỜI MẸ 13.5.2015

Đối với nhiều người, Công giáo cũng như ngoài công giáo, chúa nhật thứ hai của tháng năm là “ngày người mẹ”, ngày tôn vinh bậc hiền mẫu và là ngày những người con hiếu tỏ lòng biết ơn đối với đấng bậc sinh thành dưỡng dục mình. Khắp nơi người ta có những sinh hoạt văn hóa đặc biệt trong ngày này, những phim về tình mẹ nêu lên chân lý: con bỏ mẹ có thể xảy ra, nhưng mẹ nào muốn lìa xa con bao giờ! Hôm nay 13.05, giữa lòng thăng hoa, ngày kỷ niệm 98 năm Đức Mẹ hiện ra lần thứ nhất tại Fatima, cộng đoàn hành hương chúng ta từ nhiều nơi cũng hân hoan quy tụ về đây, cử hành “ngày người mẹ ” chung của chúng ta, người mẹ đã đón nhận chúng ta trong lời trăn trối của Chúa Giêsu trên thánh giá và cũng là người mẹ chúng ta đón rước về nhà mình kể từ giờ tử nạn của Đấng Cứu Thế. Mục đích nào cho việc cử hành hôm nay?

Mục đích thứ nhất: Để ghi nhớ công ơn sinh thành trong đức tin.

Phúc Âm vừa nghe là hoạt cảnh Đức Mẹ đi viếng bà thánh Isave rất quen thuộc, trong đó lời reo của cụ bà 61 trước cô gái 16 là một dẫn ý tuyệt vời cho 1òng biết ơn: “Bởi đâu tôi được Mẹ của Chúa tôi đến viếng thăm?” Có thể bên ngoài cung giọng chỉ là lời ngạc nhiên xuýt xoa đối chiếu hai vị thế kiểu Việt Nam “rồng đến nhà tôm”, nhưng bên trong 1à cả một tâm tình ghi nhận công ơn đức tin cụ bà bỗng dưng cảm nhận. Nào là bà buột miệng tuyên xưng Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa, nào là bà nghe chuyển dạ lạ thường của thai nhi tháng thứ sáu nhảy mừng trong bụng. Tuổi đời và vai vế họ hàng bà Isave hơn hẳn Đức Maria đến nỗi Đức Mẹ phải vội vã đi thăm bà cơ mà, thế nhưng đức tin của Đức Mẹ lại trổi vượt khiến bà Isave phải thốt lên công nhận “em thật có phúc hơn mọi phụ nữ”. Lời bà Isave chính là hình mẫu của việc ghi nhớ công ơn sinh thành trong đức tin.
Chúa Kitô do cung lòng của Đức Maria sinh ra, nên mọi Kitô hữu vốn thuộc về Chúa Kitô, là anh chị em với Chúa Kitô, cũng đã được sinh ra trong đức tin do Mẹ Maria. Vì thế hôm nay “ngày người mẹ ”, ta về đây để tưởng nhớ, ghi nhớ và nhắc nhở nhau về công ơn cao cả này.
Dịp quy tụ “ngày người mẹ ” của người Nhật thường làm nên bởi hai màu của hoa hồng: ai còn mẹ sẽ gắn hoa đỏ, ai mất mẹ sẽ cài hoa trắng. Hôm nay, dù còn hay đã mất mẹ trần thế, chúng ta vẫn hân hoan vì 1uôn có mẹ trên trời và mục đích trước hết của buổi cử hành này là tạ ơn Đức Mẹ vì đã sinh ra chúng ta trong đức tin.

Mẹ ơi đây một đóa hồng, con dâng lên Mẹ với lòng biết ơn. Mẹ ơi xin nhận đóa hồng, con dâng về Mẹ ghi nhớ công sinh thành”.

Mục đích thứ hai: Để hợp với Mẹ mà ca khen Thiên Chúa.

Chuyện Phúc Âm hôm nay là bài kính Magnificat, thánh Luca ghi là Đức Mẹ nói, nhưng truyền thống vẫn nghĩ là Đức Mẹ hát với cả tâm tình của mình. Mẹ hát ca khen Thiên Chúa. Mẹ hát cho chính Mẹ, cho tổ phụ và dân tộc Mẹ, cho mọi người hết mọi đời. Không biết bình thường Đức Mẹ có hay hát không, nhưng chỉ biết rằng hôm đó Đức Mẹ đã hát hay để trở thành ngôi sao tỏa sáng với bài kinh kiểu mẫu tạ ơn, ngợi khen và mãi mãi là bài ca đi cùng năm tháng của mọi kẻ tin. Mẹ hát ở cửa nhà bà Isavẹ rồi lưu lại đó thời gian 3 tháng. Mẹ hát một lần mà vang vọng ngàn đời. Mẹ hát bằng lời rồi còn hát trong suốt 3 tháng ấy với những trợ giúp thiết thực để bà Isave có thai lúc tuổi giả có thể mẹ tròn con vuông, cho ra đời một Gioan Tẩy Giả mẫu mực và kiên cường.
Về bên Mẹ dịp này cũng là lúc mỗi người chúng ta hợp với Mẹ mà ngợi khen Thiên Chúa. Có một thời người ta sợ rằng nếu tín hữu cứ tìm đến quấn quýt líu lo bên Đức Mẹ thì tới lúc sẽ lãng quên Thiên Chúa, Đấng duy nhất họ phải tôn thờ mến yêu, còn Đức Mẹ chỉ là đối tượng của lòng tôn kính đặc biệt thôi. Xem ra đó chỉ là kiểu “lo bò trắng răng”. Trình thuật Phúc Âm dẫu không trực tiếp cho thấy Mẹ gửi người ta đến với Chúa như trong tiệc cưới Cana “Người báo gì các anh cứ làm theo”, nhưng lại gián tiếp cho thấy một mẫu gương sống động về lời kinh của Mẹ dâng lên Thiên Chúa. Về bên Mẹ sẽ thấy Mẹ ân cần dẫn dắt đến gặp gỡ Chúa và đây chính là phương thế thờ phượng đúng đắn, phù hợp và mang lại hiệu quả chắc chắn 100/100, không sai một ly ông cụ nào.

Mục đích thứ ba: Để cùng nhau nhận lấy lời Mẹ dạy mà sống an bình.

Ngày 13.05.1917, hiện ra lần đầu với ba trẻ tại Fatima, Đức Mẹ mời các em hãy 1ần hạt, hãy hy sinh chịu sự khó và hãy trở lại điểm hẹn vào tháng sau. Ngày 13.05.1981, khi đang chào thăm dân chúng tại quảng trường thánh Phêrô, Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã bị bắn trọng thương, nhưng đã được Đức Mẹ che chở và thoát chết trong gang tấc, đến nỗi lúc bình phục, ngài bảo: “viên đạn là của con người, còn đường đạn lại thuộc về Đức Mẹ”. Năm sau, cũng vào ngày 13.05, ngài đến Fatima cầu nguyện và gắn đầu đạn ấy lên triều thiên Đức Mẹ để tạ ơn.
Về bên Mẹ tháng này, chắc mỗi người chúng ta cũng có những tâm sự riêng cần dâng lên. Có thể đó 1à lời cảm tạ vì ngàn muôn hồng phúc nhận được trên cá nhân gia đình bạn hữu xã hội và Giáo Hội; có thể đó là 1ời kêu khấn vái van xin Mẹ ra tay chở che nâng đỡ phù trì cho những nhu cầu chính đáng của cuộc sống vật chất cũng như tinh thần. Có những tâm sự thành lời, nhưng cũng có những nỗi niềm chỉ cầu nguyện lặng thầm. Nhưng dù là rạng rỡ hân hoan hay trĩu nặng buồn sầu, về bên Mẹ ta sẽ có một tâm tình chung là nhận lấy lời Mẹ dạy mà sống an bình.
Tâm sự riêng thì chỉ mình ta biết, nhưng lời Mẹ dạy trong dịp hiện ra đầu tiên tại Fatima thì ai cũng biết. “Hãy lần hạt, hãy hy sinh chịu sự khó và hãy trở lại điểm hẹn vào tháng sau”. Vấn đề còn lại là hãy làm theo lời Mẹ dạy và hãy sống bình an.

Vâng, đó là ba mục đích của việc cử hành “ngày người Mẹ” chung tại Tàpao hôm nay. Ước mong những ý nghĩ nhỏ này sẽ giúp mỗi người thể hiện được tâm tình 1ớn của mình bên Mẹ. Riêng bản thân tôi, về bên Mẹ lần này chỉ một tâm sự tạ ơn: tạ ơn vì Mẹ đã ban ơn ra đi hình an cho Đức cha Nicôla, nguyên Giám Mục Giáo Phận Phan Thiết sau 88 năm cuộc đời, 62 năm Linh Mục và 41 năm Giám Mục. Anh chị em biết, Đức Cha Nicôla là người đã có công rất lớn để hình thành và vun đắp TTTM TàPao này với nhiều vất vả khó khăn lúc ban đầu, để mới có được bộ mặt dáng dấp thanh thoát như hôm nay.

Như vậy, “ngày người mẹ” đối với cộng đoàn hành hương chúng ta là một ngày nhiều ý nghĩa, và chuyến về bên Mẹ Tàpao tháng này là một chuyến đi rộn rã hồng ân. Giữa lòng tháng Hoa, cầu chúc cuộc đời mỗi người sẽ là một đóa hoa đẹp tươi màu dâng tiến Mẹ không ngừng.

Tháng Năm bên Mẹ Tàpao,
Nghìn hồng muôn tía sắc màu hoa dâng.
Con về lòng mướt tri ân, đời phiêu bạt,
Mẹ vẫn nâng niu hoài.
 
GM.Giuse Vũ Duy Thống