Đan Viện Xitô Thánh Mẫu Châu Thủy và Hội Dòng Xitô Thánh Gia Bế Mạc Năm Thánh Mừng Kỷ Niệm 100 Năm Thành Lập Dòng

Đan Viện Xitô Thánh Mẫu Châu Thủy  và  Hội Dòng Xitô Thánh Gia Bế Mạc Năm Thánh Mừng Kỷ Niệm 100 Năm Thành Lập Dòng
Và hôm nay ngày 11.10.2018 Ngày Bế Mạc Năm Thánh, khép lại thời gian ân phúc đặc biệc mà Hội Thánh trao ban. Nghi Thức và Thánh Lễ Bế Mạc được tổ chức tại các cộng đoàn Đan viện.

 

ĐAN VIỆN XITÔ THÁNH MẪU CHÂU THỦY

VÀ HỘI DÒNG XITÔ THÁNH GIA

BẾ MẠC NĂM THÁNH MỪNG KỶ NIỆM 100 NĂM THÀNH LẬP DÒNG

1918 – 2018

 

hình ảnh

 

Đan viện Xitô Thánh Mẫu Châu Thủy thuộc Hội Dòng Xitô Thánh Gia. Hội Dòng được khai lập bởi cha Henri Denis Biển Đức Thuận(1880-1933), trên núi Phước Sơn, Quảng Trị, vào ngày 15.08.1918. Lúc ban đầu được gọi là Dòng Đức Bà An Nam, sau được sáp nhập vào Dòng Xi-tô thế giới qua quyết nghị của Tòa Thánh ngày 24-5-1934; rồi được chính thức nâng lên bậc Hội Dòng do quyết định của Thánh Bộ Tu sĩ và Tu hội đời ngày 6-10-1964. Năm nay Hội Dòng tròn 100 năm(1918-15/08-2018). 100 năm so với vũ trụ chẳng là bao nhưng với đời người quả là một ân huệ lớn lao không tài nào kể xiết.

 

Đứng trước hồng ân cao cả mà Thiên Chúa trao ban cho Hội Dòng, quý Bề trên đã chuẩn bị xa, chuẩn gần để cùng cất tiếng chung lời cảm tạ Thiên Chúa. Cách cụ thể, Hội Dòng đã xin phép Tòa Thánh mở Năm Đại Xá. Và Tòa Ân Giải qua Đức Hồng y Tổng Trưởng Maurus Card.Piacenze, ký ngày 04.07.2017 đã cho phép Hội Dòng mở Năm Thánh từ ngày 12.08.2017 đến ngày 11.10.2018 như là hồng ân mà Giáo Hội ưu ái dành cho con cái cha Tổ phụ Biển Đức Thuận, và những ai hiệp thông với Hội Dòng qua những Thánh Lễ, viếng các Đan viện trong Hội Dòng cũng được hưởng ơn Toàn Xá.

 

Để bước vào thời thời gian Ân Phúc này, các Bề trên đã tổ chức những cuộc tĩnh huấn cho các thành viên trong Hội Dòng để cũng nhau đào sâu học hỏi linh đạo, gương sống của đấng sáng lập cũng như đời đan tu Xitô. Trong Năm Thánh này, Hội Dòng cũng như Đan viện Xitô Thánh Mẫu Châu Thủy đã có nhiều sinh hoạt rất đặc biệt để nói lên niềm vui Ân phúc này.  

         

Ngày 15.08.2017 được chọn làm Ngày Khai Mạc Năm Thánh Mừng Bách Chu Niên cấp Hội Dòng. Quý Viện phụ, Viện Mẫu, quý Bề Trên và toàn thể anh chị em trong Hội Dòng Xitô Thánh Gia qui tụ về Đan Viện Xitô Thánh Mẫu Phước Sơn, Tân Lộc, Phước Hòa, Tân Thành, Bà Rịa-Vũng Tàu, thuộc Giáo Phận Bà Rịa-Vũng Tàu để cùng nhau chung lời tạ ơn Thiên Chúa qua Thánh lễ trọng Thể Khai Mạc Năm Thánh.  Đức Cha Emmanuel Nguyễn Hồng Sơn, Giám Mục Giáo phận Bà Rịa-Vũng Tàu, Viện Phụ Hội Trưởng Hội Dòng Xitô Thánh Gia M. Gioan Thánh Giá Lê Văn Đoàn chủ sử nghi thức khánh thành nhà truyền thống và Thánh Lễ.

         

Sau đó, ngày 20.08.2017 Khai Mạc Năm Thánh tại các cộng đoàn trong Hội Dòng. Riêng Đan viện Xitô Thánh Mẫu Châu Thủy được Đức cha Toma Nguyễn Văn Trâm Giám quản Tòa Giáo phận Phan Thiết đến chủ sự mở Năm Thánh vào ngày 01.10. 2017 một cách long trọng.

           

Và Ngày 24.07.2018 được chọn làm ngày Tạ Ơn trọng thể trong Năm Thánh. Thánh Lễ được tổ chức tại Đan Viện Xitô Thánh Mẫu Phước Sơn. Trước Thánh Lễ có buổi diễn nguyện với chủ đề “GIEO TRỒNG ƠN PHÚC” để nói lên những Dấu ấn và Ân phúc mà Thiên Chúa đã thực hiện qua đấng tổ phụ, qua các cha anh, qua từng hoàn cảnh lịch sử. Sau đó là Thánh Lễ Tạ Ơn trọng thể. Chủ tế Thánh Lễ do Đức Tổng Giám Mục Giuse Nguyễn Chí Linh, Chủ tịch HĐGMVN – GM Tổng Giáo phận Huế – là Giáo phận mà cách đây 100 năm cha Tổ phụ Henri Denis Thuận đã lập dòng Phước Sơn – Quảng Trị. Cùng đồng tế và hiệp dâng Thánh Lễ, có 11 Đức Giám Mục liên hệ với các Đan viện hiện diện trong giáo phận ngài; Đức Tổng phụ Mauro Lepori, Bề trên cả dòng Xi-tô Thế giới; cha đại diện Hội Thừa Sai Paris, (nơi mà ngày xưa cha Henri Deni đã từ đó ra đi truyền giáo); Các Viện phụ, Viện Mẫu trong Hội Dòng; khoảng 200 linh mục, các Bề trên một số Hội Dòng, chừng 600 tu sĩ và đan sĩ đến từ 12 Đan viện trong Hội Dòng, khá đông quý tu sĩ bạn và một số quý vị ân nhân.

         

Và hôm nay ngày 11.10.2018 Ngày Bế Mạc Năm Thánh, khép lại thời gian ân phúc đặc biệc mà Hội Thánh trao ban. Nghi Thức và Thánh Lễ Bế Mạc được tổ chức tại các cộng đoàn Đan viện.

         

Tại Đan viện Xitô Châu Thủy, Viện phụ Gioan Boscô đã chủ tế Thánh Lễ Bế Mạc Năm Thánh, cùng với sự hiện diện của các linh mục, anh em trong cộng đoàn, một số tu sĩ và giáo dân xứ Châu Thủy.

         

Dựa vào các bài đọc Thánh lễ nói về tình yêu Thiên Chúa dành cho con người; tình yêu giữa con người với nhau, Viện phụ đã chia sẻ về cuộc đời và gương sáng của cha Henri Denis Biển Đức Thuận vị Tổ phụ, để mời gọi cộng đoàn phụng vụ, cách riêng anh em Đan sĩ noi gương bắt chước trong việc ở lại, yêu mến Thiên Chúa, hiến thân phục vụ Giáo hội bằng đời sống âm thầm hy sinh... Năm Thánh khép lại nhưng ân huệ Thiên Chúa luôn dồi dào cho những ai hết lòng tin tưởng đến với Chúa, ở lại trong tình yêu Ngài. Điều đó mở ra cho chúng ta niềm vui hy vọng và gọi mời mỗi người sống xứng đáng để được Chúa tiếp tục ban ơn thánh.  

         

Trước khi kết thúc Thánh Lễ, cộng đoàn đọc một Kinh Lạy Cha, một Kinh Tin Kính để lãnh ơn Đại Xá. Cộng đoàn ra về trong niềm vui phấn khởi đong đầy ơn lành của Thiên Chúa.

 

Louis Gonzaga Hoàng Luật