Làm Phép Ghe Tại Giáo Xứ Long Hương Nhân Ngày Lễ Kính Thánh Phêrô- Phaolô.

Làm Phép Ghe Tại Giáo Xứ Long Hương Nhân Ngày Lễ Kính Thánh Phêrô- Phaolô.
Mở đầu nghi thức Cha Quản Xứ thánh hóa và làm phép ảnh tưởng Thánh Phêrô tại sân nhà thờ trong ngày lễ kính Ngài.

 

Làm Phép Ghe Tại Giáo Xứ Long Hương Nhân Ngày Lễ Kính Thánh Phêrô- Phaolô.

 

hình ảnh

 

Sáng nay, lúc 5g ngày 29-6-2018, cha Gioan Baotixita Trần Văn Thuyết chánh xứ cùng với cha phó Luca, tân linh mục Phêrô Lê Trọng Tạo, quý thầy, quý sơ Hội Dòng Khiết Tâm, quý Hội Đồng Mục Vụ giáo xứ, ban kèn giáo xứ Vinh Trang hạt Cam Lâm Gp Nha Trang, ban trống và đông đảo các em thiếu nhi, các bà mẹ và gia trưởng cùng toàn thể giáo xứ tham gia nghi thức cử hành làm phép ghe tại giáo xứ.

Mở đầu nghi thức Cha Quản Xứ thánh hóa và làm phép ảnh tưởng Thánh Phêrô tại sân nhà thờ trong ngày lễ kính Ngài. Sau đó đoàn rước tiếp bước, trước tiên là thánh giá nến cao, các em thiếu nhi, các bà mẹ, gia trưởng, ban lao động biển, quý thầy, quý sơ, quý cha, cùng kiệu thánh Phêrô được trang hoàng lộng lẫy đã cất bước tiến ra biển để làm phép các tàu đánh cá, các ghe và các thúng đang trực chờ ơn phép lành.

Lộ trình ra biển khoảng hơn 200 mét, nhiều bà con giáo dân cũng như lương dân đang xếp hàng hai bên để đón đoàn rước trong không khi vui tươi cởi mở ngày hội của giáo xứ.

Tiếp đến, tại bãi biển các anh em trong ban lao động biển đã đón đoàn rước với những thúng, ghe nhỏ để đón các cha và quý tu sĩ nam nữ cũng nhưng hội trống, kèn và bà con giáo dân cùng tượng Thánh Phêrô cùng tiến ra những tàu cá lớn đang neo đậu ngoài xa.

Năm nay tàu của gia đình chú Phêrô Hoàng Công Minh số hiệu ghe BT 99125 TS được trúng thăm là tàu cá chở tượng thánh Phêrô, một niềm vui của chủ nhà ghe và ghe gia đình chú Phêrô Hoàng Xuân Đoài được trúng thăm chở các cụ và quý tu sĩ. Đó là 2 ghe được trúng thăm năm nay với niềm hy vọng là Chúa và Thánh Quan Thầy Phêrô sẽ che chở và phù trì ban ơn cho 2 nhà ghe trên.

Khi kiệu tượng Thánh Phêrô đã được lên tàu đánh cá lớn, cha chủ tế tiếp tục nghi thức với Lời Chúa và lời nguyện tín hữu dâng lên những ước nguyện tâm tư của những người ngư phủ của giáo xứ Long Hương lên Chúa, xin ơn chúc lành và thánh hóa cũng như bình an cho một năm làm ăn của giáo xứ.

Các em giúp lễ đã chuẩn bị những bình làm phép nước để rảy trên tất các tàu cá, ghe, thúng của giáo xứ. Ghe của cha chủ sự lướt trên những con sóng tiến tới 4 đoàn tàu cá khoảng 100 chiếc được sắp xếp một cách thẳng hàng và ngay ngắn để ghe của Cha Chủ tế chạy qua làm phép. Nghi thức diễn ra một cách trang nghiêm trên mỗi tàu cá, bà con ngư dân làm dấu thánh giá xin ơn phép lành.  

Kết thúc nghi thức làm phép tàu cá, ghe thì tất cả đoàn tàu ghe cùng nhau tiến ra khơi xa trong tiếng nổ rền vang hứa hẹn một năm làm việc hiệu quả, cá tôm bội thu.

Cùng ngày hôm nay cũng có thánh lễ đồng tế lúc 9h30 của 10 linh mục trong Hạt Bắc Tuy cùng tề tụi về giáo xứ dâng thánh lễ bổn mạng trong bầu không khí thánh thiện và hiệp nhất.

 

Gioan Trần Chính Trọng.