Giáo Xứ Gia An Khai Mạc Tháng Mân Côi

Giáo Xứ Gia An Khai Mạc Tháng Mân Côi
Thánh lễ được cử hành lúc 18 giờ, thứ hai, ngày 01 tháng 10 năm 2018, với cuộc rước kiệu trọng thể Đức Mẹ mở đầu.

 

GIÁO XỨ GIA AN KHAI MẠC THÁNG MÂN CÔI

 

hình ảnh

 

“Chúng ta hãy siêng năng lần chuỗi Mân Côi, bằng cả tâm hồn mình”. Cha Quản xứ Tađêô Nguyễn Quang Trung đã chia sẻ như thế trong bài giảng của Thánh lễ khai mạc tháng Mân Côi tại giáo xứ Gia An.

Thánh lễ được cử hành lúc 18 giờ, thứ hai, ngày 01 tháng 10 năm 2018, với cuộc rước kiệu trọng thể Đức Mẹ mở đầu. Trước đó, vào lúc 17giờ30 cùng ngày đoàn rước kiệu đã diễn ra, ngoài các vị trong Hội đồng Mục vụ giáo xứ, quý soeur, các em trong đội dâng hoa, đặc biệt có sự hiện diện của toàn thể cộng đoàn cùng với Cha quản xứ, ngài có sáng kiến: ngoài việc dâng hoa của các em trong đội múa, các gia đình lần lượt dâng hoa cho Đức Mẹ, mỗi gia đình một bông hoa như tấm lòng con thảo kính dâng lên Mẹ Maria.

          

Trong bài chia sẻ, Cha đã nhắc lại sự kiện đã sụp đổ, chấm dứt sự tồn tại của chủ nghĩa xã hội ở Liên Xô và các nước Đông Âu ngày 26 tháng 12 năm 1991 đã diễn ra rất nhẹ nhàng, sau các cuộc gặp gỡ giữa nhà lãnh đạo Mikhail Gorbachev và Đức Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II.

Ngài còn ôn lại đôi dòng lịch sử ngày lễ Mừng kính Đức Mẹ Mân Côi. Mẹ Maria là Mẹ Thiên Chúa và là Mẹ của mỗi người chúng ta. Cả cuộc đời của Mẹ là một cuộc dâng hiến trọn vẹn cho Chúa, luôn quan tâm, chở che tất cả mọi người. Trước nguy cơ chiến tranh xảy ra trong những năm 1570-1571, Mẹ đã nghe lời cầu khẩn của Đức Giáo hoàng Pius V mà gìn giữ Giáo hội và mọi người Kitô hữu ở châu Âu thoát khỏi chiến tranh và chết chóc. Mẹ Maria luôn đồng hành với tất cả mọi người để gìn giữ và bảo vệ mọi người khỏi mọi sự dữ. Mẹ khuyên chúng ta hãy siêng năng lần chuỗi Mân Côi, một mặt để chúng ta luôn kết hợp mật thiết với Chúa qua việc suy gẫm những Mầu nhiệm, những hoạt động rao giảng Tin Mừng và việc thực hiện công trình cứu độ của Đức Giêsu. Mặt khác, siêng năng cầu nguyện bằng kinh Mân Côi sẽ giúp mọi người luôn xa tránh tội lỗi và luôn nhận được những ân sủng của Thiên Chúa qua lời cầu bầu của Mẹ. Tấm lòng của Mẹ Maria trao cho chúng ta thật tuyệt vời biết bao! Tấm lòng ấy sâu hơn biển Thái Bình. Tấm lòng ấy trải dài mênh mông bao la bát ngát, đi vào và ở lại trong tâm hồn mỗi người, chảy trào trong từng ngóc ngách của niềm vui, nỗi buồn của phận người. Tấm lòng ấy ôm trọn từng đứa con và nâng niu chúng cũng như dẫn dắt chúng đến bến bờ bình an đích thật. Xin tri ân Mẹ, xin Mẹ đừng xa lìa chúng con!

Cha chủ tế còn lấy thêm ý để minh họa:

“Trên tuyến xe lửa đi về Paris, có một thanh niên trẻ ngồi cạnh một cụ già. Chỉ ít phút sau khi đoàn tàu chuyển bánh, cụ rút trong túi áo ra một cỗ tràng hạt và chìm đắm trong cầu nguyện. Người sinh viên quan sát cử chỉ của cụ già với vẻ bực bội. Sau một hồi lâu, xem chừng không thể chịu nổi, anh ta mạnh dạn lên tiếng: “Thưa Ông, Ông vẫn còn tin vào những chuyện nhảm nhí thế à ?”. Cụ già thản nhiên trả lời: “Đúng vậy, tôi vẫn tin. Còn cậu, cậu không tin sao ?”.

Người thanh niên xấc xược trả lời: “Lúc nhỏ tôi có tin, nhưng bây giờ làm sao tôi có thể tin vào những chuyện nhảm nhí ấy được, bởi vì khoa học đã mở mắt cho tôi. Ông cứ tin tôi đi và hãy học hỏi những khám phá mới của khoa học, rồi Ông sẽ thấy rằng những gì Ông tin từ trước đến nay đều là những chuyện nhảm nhí hết.

Cụ già nhỏ nhẹ hỏi người sinh viên: Cậu vừa nói về những khám phá mới của khoa học, liệu cậu có thể giúp tôi hiểu được chúng không ?

Người sinh viên nhanh nhẩu trả lời: Ông cứ cho tôi địa chỉ, tôi sẽ gởi sách vở đến cho Ông, rồi Ông sẽ say mê đi vào thế giới phong phú của khoa học cho mà xem.

Cụ già từ từ rút trong túi ra một tấm danh thiếp và trao cho người sinh viên. Đọc qua tấm danh thiếp, người sinh viên bỗng xấu hổ đến tái mặt và lặng lẽ rời sang toa khác. Bởi vì trên tấm danh thiếp ấy có ghi: Louis Pasteur, viện nghiên cứu khoa học Paris.

Louis Pasteur - Nhà bác học thiên tài, đại ân nhân nhân của nhân loại,con người cầu nguyện, say mê tràng hạt mân côi.

         

Cha còn nhấn mạnh thêm: Chỉ có Thiên Chúa, cùng với tràng hạt Mân Côi là trường tồn mãi mãi muôn đời, còn thể chế chính trị nào, nhân vật lịch sử nào được tung hô: muôn đời,  muôn năm... chỉ là kẻ ngông cuồng và ngu dốt.

         

Thánh lễ kết thúc bằng ba kinh Kính Mừng Maria đầy ơn phúc, Đức Chúa Trời ở cùng Bà. Mọi người ra về trong hân hoan và hy vọng, cùng với việc chuẩn bị cho những đêm kinh Mân Côi tại các gia đình trong giáo xứ.

 

BTT Gx Gia An.