Thánh Lễ Tạ Ơn Kỷ Niệm 18 Năm Linh Mục

Thánh Lễ Tạ Ơn Kỷ Niệm 18 Năm Linh Mục
Lúc 9giờ sáng ngày 8.9.2018, Lễ Sinh Nhật Đức Trinh Nữ Maria, Giáo Họ Nước Trời mừng Bổn Mạng lần đầu tiên, 5 anh em chúng tôi dâng lễ tạ ơn kỷ niệm 18 năm Linh mục; có 18 cha đồng tế, cha Giuse Tổng đại diện giảng lễ.

 

Thánh Lễ Tạ Ơn Kỷ Niệm 18 Năm Linh Mục

 

Lúc 9giờ sáng ngày 8.9.2018, Lễ Sinh Nhật Đức Trinh Nữ Maria, Giáo Họ Nước Trời mừng Bổn Mạng lần đầu tiên, 5 anh em chúng tôi dâng lễ tạ ơn kỷ niệm 18 năm Linh mục; có 18 cha đồng tế, cha Giuse Tổng đại diện giảng lễ.

 

hình ảnh

 

 

Mở đầu, vị đại diện Giáo họ dâng lời chúc mừng.

Trọng kính Cha Tổng Đại Diện Giáo Phận Phan Thiết.

Kính thưa quý Cha Đồng Tế.

Thưa quý Thầy, quý Dì, quý khách và cộng đoàn phụng vụ.

 

Ngày 11 tháng 4 năm 2018,  Đức cha Tôma đã đến dâng lễ cung hiến Nhà thờ Nước Trời và ngài đã trao chứng thư cung hiến nhà thờ với Tước Hiệu Sinh Nhật Đức Maria. Hôm nay chúng con hân hoan tổ chức lễ mừng bổn mạng lần đầu tiên của giáo họ và cũng kỷ niệm ngày Đức cha Giuse dâng thánh lễ đặt viên đá đầu tiên, ngày 8 tháng 9 năm 2016. Xin hiệp ý với chúng con trong tâm tình chúc tụng Chúa, tạ ơn Đức Mẹ.

Giờ đây, xin phép cha Tổng, quý cha, cho con thay mặt cộng đoàn Giáo Họ Nước Trời dâng lời chúc mừng 5 cha trong ngày lễ kỷ niệm 18 năm hồng ân linh mục.

Kính thưa cha quản xứ Kim Ngọc, cha quản xứ Mũi né, cha quản xứ Ma Lâm, cha quản xứ Tân Châu và cha Gioan giáo sư chủng viện thánh Nicôla.

Trong tâm tình tạ ơn, và trong khung cảnh ấm áp của buổi sáng hôm nay, toàn thể cộng đoàn hiệp dâng Thánh Lễ tạ ơn Chúa vì cách đây đúng 18 năm, Chúa đã thương chọn và mời gọi quý Cha tiếp bước theo Chúa trong thánh chức Linh mục. 

Trong suốt tuần lễ này, chúng con đã hiệp ý trong thánh lễ và kinh hạt hàng ngày để cùng tạ ơn và cầu nguyện thật nhiều cho quý cha. Nguyện xin Thiên Chúa tiếp tục tuôn đổ xuống đầy tràn ân sủng và thánh hóa qúy cha trên con đường tông đồ phục vụ và loan báo Tin Mừng.

Quý cha được lãnh nhận thiên chức Linh mục vào ngày Lễ Sinh Nhật Đức Mẹ (ngày 8 tháng 9 năm 2000), nên quý cha được Đức Mẹ yêu thương nâng đỡ ban ơn. Chúng con hứa sẽ siêng năng lần chuỗi mân côi hàng ngày để cầu nguyện cho quý cha.

Chặng đường 18 năm qua, quý cha thực thi sứ vụ linh mục phục vụ giáo xứ hay dạy học.Tất cả đều là hồng ân. Chúng con hiệp lòng tạ ơn Chúa.

 

Để tỏ lòng quý mến và tri ân, hiệp cùng với quý Cha trong ngày lễ hôm nay, chúng con chỉ biết nguyện xin Chúa nhân lành đã thương gọi và chọn quý Cha vào thánh chức Linh mục, thì xin Ngài cũng tiếp tục tuôn đổ nhiều ơn lành hồn xác trên quý Cha, để  quý Cha luôn mãi là vị mục tử nhân lành, thay mặt Chúa chăm sóc đoàn chiên mà Chúa và Giáo Hội đã ủy thác và trao phó cho quý Cha. Qua lời chuyển cầu của Đức Trinh Nữ Maria, xin Chúa ban cho quý Cha được nhiều sức khỏe và luôn Bình an.

 

Và giờ đây, toàn thể Cộng đoàn Giáo họ chúng con xin dâng lên quý Cha những vòng hoa tươi thắm, tượng trưng cho tất cả những tấm lòng quý mến của chúng con, xin quý Cha vui nhận và tiếp tục cầu nguyện cho Giáo họ chúng con, để giáo họ ngày càng thăng tiến hơn về đời sống đức tin như lòng Chúa mong ước.

 

Cha Giuse quản xứ Kim ngọc chủ tế bắt đầu thánh lễ.

 

Cha Tổng đại diện giảng lễ với chủ đề: “18 năm linh mục, một giấc mơ”.

Từ hình ảnh thánh Giuse ngủ, bức tượng Đức Thánh Cha Phanxicô luôn đặt trên bàn làm việc trong phòng của ngài, cha Giuse triển khai 3 ý tưởng và áp dụng vào đời sống linh mục. Giấc mơ về người lữ hành. Giấc mơ của niềm tin. Giấc mơ của sự phó thác. Linh mục là người lữ hành, người của đức tin và trọn niềm phó thác.Thánh Giuse phó thác mọi việc trong tay Chúa.  Ngài sống đúng lời Thánh Vịnh 4,9: “Thư thái bình an vừa nằm con đã ngủ. Vì chỉ mình Ngài cho con sống yên hàn”. Đời linh mục là một giấc mơ đẹp, trong đó thánh ý của Thiên Chúa luôn được lắng nghe và thực thi. Ngài kết thúc bằng lời cầu nguyện của ĐTC Phanxicô dâng lên Thánh Giuse.

 

 

Cuối thánh lễ, cha chủ tế dâng lời cám ơn quý cha, quý cộng đoàn.

Mừng sinh nhật Đức Mẹ, mỗi người hãy nghĩ về ngày sinh nhật của mình. Đó là giây phút lịch sử đáng ghi nhớ nhất cuộc đời. Mỗi người được sinh ra và lớn lên trong vòng tay yêu thương của cha mẹ và sự quan phòng của Thiên Chúa. Mỗi cuộc đời là một huyền nhiệm trong tình thương Thiên Chúa.Mỗi lần mừng sinh nhật của mình, mỗi người chúng ta nhớ đến bao nhiêu là hồng ân Thiên Chúa ban tặng để tạ ơn và sống xứng đáng hơn.Ngày nay, nhiều gia đình có truyền thống kỷ niệm và mừng ngày sinh nhật của các thành viên trong gia đình. Đó là một việc làm thật ý nghĩa và nhiều niềm vui. Bởi lẽ, đã sinh ra trong đời, dù ở cảnh ngộ nào, ai cũng được Đấng Tạo Hóa ban tặng chức phận quý giá, đó là làm người. Qua mạc khải Kinh thánh và dưới ánh sáng đức tin, mỗi người được tạo dựng giống hình ảnh Thiên Chúa Tình Yêu. Mỗi người đều có một ơn gọi và được trao ban một sứ vụ.

Năm anh em mừng sinh nhật linh mục lần thứ 18, một kỷ niệm thật hạnh phúc. Xin cầu nguyện cho chúng con biết noi gương Mẹ, sống đời linh mục như lời Thánh vịnh: "Phần con đây, con tin cậy vào tình thương Chúa, được Ngài cứu độ, lòng con sẽ vui mừng. Con sẽ hát bài ca dâng Chúa,vì phúc lộc Ngài ban" (Tv 12). Kỷ niệm 18 năm hồng ân linh mục, xin thêm lời cầu nguyện để anh em chúng con được sống xứng đáng sứ vụ mục tử.

***

Trong đời ai cũng có kỷ niệm. Tuổi học trò có kỷ niệm của sân trường. Tình yêu vợ chồng có kỷ niệm của hôn nhân. Linh mục có kỷ niệm ngày chịu chức, các Nữ tu có kỷ niệm ngày khấn dòng. Kỷ niệm là gạch nối giữa quá khứ và hiện tại và tương lai. Người ta không thể hướng tới tương lai mà quên đi quá khứ đã làm nên đời mình và luôn nhắc nhở mình.

Trong đời sống hôn nhân gia đình những kỷ niệm đẹp giúp vợ chồng chung thủy vẹn toàn, vượt qua khó khăn thử thách. Đó có thể là kỷ niệm đẹp lần đầu tiên gặp gỡ, xem lại bức thư tình đã cũ, những tấm hình đầy kỷ niệm. Nhìn lại tấm hình năm xưa lễ cưới cứ ngỡ như chuyện thần tiên. Nhắc lại quá khứ, nhớ về kỷ niệm đẹp tăng thêm niềm vui, sức sống thi vị cho cuộc đời vốn nhiều bận rộn lo toan. Nhớ thuở học sinh đong đầy kỷ niệm tuổi thơ. Cái kỳ diệu của con người là sống trong hiện tại nhưng có thể mơ ước tương lai hay quay về quá khứ. Một lá thư viết thăm mẹ, một món quà trao tặng nhau, một dòng chữ cám ơn tầy cô giáo cũ. Đơn sơ nhưng đều là kỷ niệm hồng có giá trị hạnh phúc dọc theo theo thời gian của một cõi lòng.

 

Chúa Giêsu là người yêu thích kỷ niệm đẹp hơn ai hết. Trước khi chia tay, bữa cơm chiều ngày hôm ấy, Chúa đã trao kỷ niệm cho các môn đệ “Này là Mình Ta, các con hãy lãnh nhận để nhớ đến Ta”. Cho kỷ niệm để nhớ đến nhau. Chúa Giêsu đã chuẩn bị bao nhiêu năm trời để trao tặng kỷ vật cho con người. Chúa đã coi tặng vật như một giá trị vô cùng thiêng liêng nên dành vào giờ quan trọng nhất trong sứ vụ cứu độ. Chúa cũng chọn một tặng vật cao quý nhất để tặng con người đó là bữa tiệc ly, Chúa lập Bí tích Thánh Thể. Chúa đã đề cao giá trị của tặng vật là kỷ niệm. Chúa đã cho nhân loại tặng vật đẹp nhất là chính Chúa.

 

Ngày làm Linh mục là ngày dâng lễ thứ nhất. Hồng ân lớn nhất Chúa ban cho các Linh mục là dâng thánh lễ. Con người phàm hèn được làm công việc thánh thiêng của Con Thiên Chúa. Qua thánh lễ, qua các bí tích, Linh mục dọn tâm hồn các tín hữu gặp gỡ Chúa và Chúa đến gặp gỡ họ. Từ đó, nối tiếp nhau là những kỷ niệm dọc theo cuộc đời Linh mục. 18 năm sống sứ vụ Linh mục, đến nay quý cha đã dâng hàng ngàn thánh lễ. Thánh lễ nào cũng thiêng liêng mầu nhiệm. Trên thập giá tay Chúa Giêsu lúc nào cũng giang rộng. Mở tay để nắm lấy tay người và để người nắm lấy tay mình.

Trong ngày Truyền Tin, Thiên Thần cung kính thưa với Đức Maria: “Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân phúc, Thiên Chúa ở cùng Bà... vì Bà đẹp lòng Thiên Chúa” (Lc 1,28). Lời chào của Thiên Thần nói lên căn tính của Mẹ là người “đầy ân phúc”. Thiên Thần còn nói tiếp, Đức Mẹ là người có Thiên Chúa ở cùng và đẹp lòng Thiên Chúa. “Đầy ân phúc”, “Có Thiên Chúa ở cùng”, “Đẹp lòng Thiên Chúa” là ba cụm từ bổ túc lẫn nhau, nói lên căn tính của một người thuộc về Thiên Chúa, có nghĩa cùng Chúa, được đầy tràn Thiên Chúa, “được quyền năng Đấng Tối Cao bao bọc” (Lc 1,35) và được xưng tụng như “Hòm bia Thiên Chúa” (Kinh cầu Đức Bà). Đây chính là yếu tố căn bản và nền tảng nhất, là suối nguồn, là sự cao đẹp và quí báu nhất nói lên căn tính thực sự của Đức Mẹ.Về phần mình, Đức Mẹ ý thức và trân trọng tình nghĩa của Thiên Chúa như kho tàng quí giá, như nền tảng của cuộc đời mình và hạnh phúc vì được Thiên Chúa che chở, bao bọc và thương yêu. Vì thế, Đức Mẹ đã thốt lên lời ca tán tụng: “Linh hồn tôi ngượi khen Thiên Chúa... Vì Thiên Chúa đã nhìn đến phận hèn của nữ tỳ Ngài” (Lc 1,46-48).

Để sống đúng căn tính, linh mục cần phải học nơi Đức Mẹ, sống hạnh phúc trong tình nghĩa của Chúa, hãnh diện vì được thuộc về Chúa và sẵn sàng dâng hiến trọn vẹn cuộc đời mình cho Chúa, để phục vụ Chúa với tất cả tâm hồn của mình.

Nghĩ về những kỷ niệm đẹp đan dệt nên đời linh mục, thấy sáng lên ý nghĩa của hiến dâng. Xin cầu nguyện cho các linh mục luôn đón nhận được bình an niềm vui và hạnh phúc vốn là món quà Chúa dành cho những tôi tớ trung thành.

 

Lm Giuse Nguyễn Hữu An