Caritas Phan Thiết Họp Mặt Các Thành Viên Nhóm Tín Dụng – Tiết Kiệm và Tương Trợ

Đăng lúc: Thứ hai - 24/10/2016 14:10 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
CARITAS PHAN THIẾT HỌP MẶT CÁC THÀNH VIÊN NHÓM TÍN DỤNG – TIẾT KIỆM VÀ TƯƠNG TRỢ
 
Với mục đích nhằm củng cố, xây dựng và phát triển tinh thần cũng như nhận thức của các thành viên tham gia chương trình Tín dụng – Tiết kiệm và Tương trợ (TDTKTT), Chúa Nhật 23/1/02016, Caritas giáo phận Phan Thiết đã tổ chức ngày họp mặt tập huấn tại nhà thờ Rạng - Giáo hạt Phan Thiết - cho gần 200 trên tổng số 358 thành viên nhóm trong một số giáo họ biệt lập, giáo xứ vùng sâu, vùng xa thuộc giáo phận về tham dự.

xem hinh

Nhóm TDTKTT của Caritas Phan Thiết là hình thức vay mượn dựa vào sự tin tưởng chứ không cần tài sản thế chấp. Nhóm quy tụ những người có hoàn cảnh khó khăn không phân biệt tôn giáo tự nguyện tham gia thực hiện việc tín dụng – tiết kiệm và tương trợ để giúp nhau thăng tiến về kinh tế, văn hoá, xã hội và tôn giáo. Mỗi nhóm có nhiều tổ, mỗi tổ có một người trưởng, một phó, một thủ quỹ, một thư ký dưới sự điều hành hướng dẫn của Ban Caritas giáo phận. Từ nguồn vốn hỗ trợ ban đầu của Caritas, mỗi thành viên được vay khoảng 3 triệu đồng. Số tiền này không lớn lắm, nhưng mang lại ý nghĩa lớn cho các hộ gia đình nghèo ở vùng sâu, vùng xa nâng cao đời sống kinh tế gia đình, cùng ý thức tiết kiệm, chi tiêu hợp lý trong sinh hoạt và sản xuất.

Sau gần sáu năm hình thành và phát triển, đây là lần họp mặt đầu tiên của tất cả các thành viên của 13 nhóm TDTKTT trong giáo phận. Chương trình ngày tập huấn được khởi động lúc 8 giờ sáng với ít phút sinh hoạt đầu giờ. Ngay sau đó là giờ nói chuyện chuyên đề do sơ Maria Ngô Thị Vân trình bày sơ lược về những khái niệm, mục đích, ý nghĩa, lợi ích, cách thức xây dựng tinh thần tương trợ và phát tiển nhóm. Sơ đặc biệt nhấn mạnh đến tinh thần tin tưởng, yêu thương nhau khi tham gia sinh hoạt nhóm.

Đến với buổi họp mặt sáng nay, Cha Giám đốc Caritas Phan Thiết - Phêrô Nguyễn Đình Sáng - cũng có ít phút gặp mặt chia sẻ với hội viên về cách thức tạo bầu khí yêu thương hạnh phúc trong gia đình, để rồi lan toả tình yêu ấy trong các tổ các nhóm tín dụng. Cụ thể Cha đã mượn lời Đức Thánh Cha Phanxicô nhắc nhở trong Số 133 của Tông huấn Đời sống Gia đình đó là luôn nói và làm ba điều: “Làm ơn, cám ơn, xin lỗi” trong gia đình. Ví dụ: “Vợ nói với chồng: “Anh làm ơn dắt dùm em cái xe ra...”, rồi khi có xung khắc xảy ra chồng có thể nói với vợ “xin lỗi em”, ba mẹ nói với con cái “cám ơn con”… Từ đó, mỗi người có thể mở rộng những điều tốt này ra khỏi phạm vi gia đình để đến với những người mà mình gặp gỡ trong cuộc sống hằng ngày. Cụ thể là trong tương quan giữa các thành viên trong nhóm để sống đoàn kết, tương thân, tương ái, tương trợ lẫn nhau…

Khoảng 10 giờ, cộng đoàn hiện diện sốt sắng tham dự Thánh Lễ do cha Giám Đốc chủ sự. Ý lễ hôm nay bên cạnh với ý mẹ Giáo hội hoàn vũ cầu nguyện cho việc Truyền Giáo, cộng đoàn còn hướng về cầu nguyện cho tất cả các thành viên trong nhóm và gia đình được bình an hạnh phúc.

Thánh lễ kết thúc, mọi người tập trung chia tổ sinh hoạt và chụp hình lưu niệm cùng với Cha Giám Đốc và Cha xứ Rạng. Liền ngay sau đó là giờ thi đua chấm giải cho các món ẩm thực mà các nhóm tham dự đã chuẩn bị. Đó cũng chính là thực đơn chính cho bữa ăn tự phục vụ của tất cả các thành viên về tham dự.

Khi ăn uống đã no nê, mọi người nghỉ ngơi tâm sự đôi chút rồi bước sang giờ sinh hoạt chiều do các sơ học viện Dòng Mến Thánh Giá Phan Thiết tổ chức. Có thể nói đây là lần đầu tiên các mẹ, các chị em được đi ra khỏi làng thôn của mình để tham gia nhiệt tình trong những trò chơi vui nhộn như rồng nhả nước, ăn bánh tráng, chuyền chanh, tìm ngọc, tiếp sức vượt chướng ngại vật, đập bong bóng… Những trận cười thả ga, những tiếng hò reo, cổ vũ của mọi người vang dội cả một góc trời rợp bóng dừa phía sân sau nhà thờ Rạng. Bà Nhơn năm nay đã 78 tuổi – một thành viên của nhóm thuộc xứ Phú Lâm - đến tham dự ngày họp mặt tâm sự: “Già rồi, gối mỏi chân run, huyết áp cao không còn vận động được như lớp trẻ nữa, nhưng thấy chị em trẻ chạy nhảy, reo hò bà cũng thấy vui lây…”.

Cuối giờ sinh hoạt, đại diện các tổ nhận phần thưởng thi đua trong ngày họp mặt và mỗi thành viên được nhận một phần quà nhỏ từ Caritas giáo phận chia sẻ để đem về cho con cháu trong gia đình. Cuộc vui chơi dừng lại lúc 15 giờ 30 chiều cũng là lúc mọi người chia tay nhau ra về kết thúc ngày họp mặt thân tình giữa các thành viên nhóm TDTKTT Giáo phận Phan Thiết.

BTT. CARITAS PHAN THIẾT
 
 
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận