Thánh lễ tạ ơn và Hội Ngộ 60 - Tiểu Chủng Viện Sao Biển Nha Trang

Đăng lúc: Thứ sáu - 03/08/2018 16:33 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong

 

Thánh lễ tạ ơn và Hội Ngộ 60 Tiểu Chủng Viện Sao Biển Nha Trang

 
Với tất cả tâm tình, chúng con xin tri ân Đức Cha Giuse Võ Đức Minh Giám Mục giáo phận Nha Trang đã ân cần đón tiếp chúng con như những người con phương xa trở về nhà mẹ. Đã nâng đỡ chúng con về tinh thần cũng như về tài lực. Đức Cha đã đặt để lần Hội Ngộ này của chúng con như một sinh hoạt của giáo phận , chúng con xin tri ân!
 
 

HỘI NGỘ SAO BIỂN 2018

 Nhân kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Tiểu Chủng Viện Sao Biển, Nha Trang, anh em cựu chủng sinh TCV Sao Biển khắp nơi có ý tổ chức một cuộc hội ngộ quy tụ các cựu chủng sinh TCV SB sau nhiều năm xa cách.

 Ý tưởng về cuộc hội ngộ 60 năm này đã manh nha từ lâu cũng như được cổ vũ từ cuộc hội ngộ 50 năm đầu tiên, như một cái đà để tiến đến Hội Ngộ 60 năm. Hội Ngộ 50 năm đã là một thành công, quy tụ đông đảo anh em và người thân đến từ hải ngoại và từ khắp nơi trong nước. Hội Ngộ 60 năm vừa qua cũng có thể nói là một thành công quy tụ con số các anh em và thân nhân không thua kém Hội Ngộ 50 năm trước đó. 

 Ngày đầu tiên (24/07/2018), từ sáng sớm các anh em trong ban tổ chức đã có mặt tại ĐCV Sao Biển để đón tiếp các anh em và thân nhân. Trong nhà chờ, hai chiếc bàn dài đã được kê sẵn. Anh em trong ban tổ chức có mặt ở đây để ghi danh, phân phối sách, bảng tên và hoàn tất các thủ tục liên quan đến Hội ngộ .

 Chưa đầy 9 giờ, các anh em và thân nhân đã lục tục kéo đến. Sân ĐCV bắt đầu đầy xe và người. Anh em lâu ngày gặp nhau, tay bắt mặt mừng, hỏi thăm nhau sau bao ngày xa cách. Nhiều người tuy nhớ mặt nhưng không nhớ tên, phải nhìn vào bảng tên để đọc. Nhiều tiếng À, Ồ, nổi lên ! Một số anh em ở hải ngoại cũng đã có mặt: vợ chồng anh Điệp SB 61, vợ chồng anh Tý Hà Dừa, anh Độ SB 61, các anh ......, cha Phi, cha Láng, cha Mi Trầm.. .   Như vậy, Hội Ngộ năm nay quy tụ các anh em cựu tiểu chủng sinh Sao Biển từ lớp 57 đến lớp 74.

 Trong tiền  sảnh ĐCV Sao Biển, ban tổ chức đã hình thành một phòng trưng bày  hình ảnh quý cha bề trên, các giáo sư, các ân nhân , hình ảnh anh em cựu chủng sinh và thân nhân từ trước cho tới thời gian gần đây. Các hình ảnh phóng lớn được gắn lên tường, chung quanh các cột vuông từ chân lên đến trần. Mọi người xem hình, bàn tán, rôm rả.

 Quay qua quay lại đã đến giờ cơm trưa. Mọi người tập trung vào nhà cơm ĐCV để dùng cơm. Sau đó một số anh em tiếp tục qua phòng triển lãm để xem ảnh, chụp hình. Một số đông khác qua các phòng lớn để nghỉ trưa. Đến 14g, mọi người tập trung tại hội trường ĐCV để nghe anh Vũ Duy Tân SB 66, trưởng ban tổ chức, phổ biến chương trình, sau đó là tập hát lễ. Một số bài hát lễ được chọn có tác giả là những người anh em SB như LM Mi Trầm, LM Nguyễn Quang Vinh, các anh Vinam, Đỗ Vi Hạ, Lê Đăng Ngôn... những bài thánh ca thật ý nghĩa, trầm lắng.

 Sau đó mọi người lên xe qua nhà thờ chính tòa tham dự thánh lễ khai mạc Hội Ngộ do Đức Cha Giuse Võ Đức Minh giám mục giáo phận Nha Trang chủ tế. Cùng đồng tế có cha Tổng đại diện của giáo phận Nha Trang và khoảng  40 cha cựu chủng sinh TCV Sao Biển. Anh em cựu tiểu chủng sinh Sao Biển xếp thành 4 hàng để rước đoàn đồng tế và tượng Mẹ Sao Biển thân thương vào nhà thờ. Hát lễ hôm nay là toàn thể anh em cựu tiểu chủng sinh Sao Biển và thân nhân về dự hội ngộ. Đặc biệt trên gác đàn, ban solo cũng là một số cựu tiểu chủng sinh Sao Biển và thân nhân. Trong nhà thờ, hai hàng ghế giữa được dành riêng cho các cựu tiểu chủng sinh Sao Biển. Hai “phó nhòm” chính là Linh 73 và Cảnh 74. Đặc biệt có ban nhạc kèn tây của nhạc sĩ Vinam SB 65 từ Ban Mê Thuột xuống. Bầu không khí rộn ràng tiếng kèn, trống chuẩn bị thánh lễ. Đến giờ, đoàn rước bắt đầu di chuyển trong tiếng kèn trống và tiếng hát của “ca đoàn”. Trong lúc chủ tế dâng hương, ba anh em được phân công mang lẳng hoa đến kính viếng mộ của đức cố giám mục Marcel Piquet Lợi, đức cố giám mục Phaolô Nguyễn Văn Hòa và đức cố giám mục Phêrô Nguyễn Văn Nho. Buổi lễ khai mạc hội ngộ diễn ra thật trang nghiêm, trọng thể.

 Sau thánh lễ, các anh em cựu tiểu chủng sinh Sao Biển và thân nhân đến Trung Tâm Mục Vụ Nha Trang để dùng cơm tối. Tại đây đã diễn ra chương trình khai mạc hội ngộ, tri ân Đức Cha Giuse và các ân sư. Ghi nhận chỉ có ba ân sư hiện diện: cha Nguyễn Viết Hiền, cha Trần Văn Láng và thầy Nguyễn Xin, những ân sư khác vì tuổi cao sức yếu không thể tham dự , BTC sẽ có kế hoạch tri ân sau. Mọi người vừa ăn uống vừa thưởng thức chương trình văn nghệ bỏ túi rất hay và mang nhiều ý nghĩa!

Ngày thứ hai của cuộc Hội Ngộ (25/07/2018), mọi người tập trung tại ĐCV Sao Biển. Lúc 8g có buổi ôn hát chuẩn bị thánh lễ. Chủ đề của thánh lễ hôm nay là hướng về các ân sư và các anh em cựu tiểu chủng sinh Sao Biển đã qua đời. Thánh lễ bắt đầu lúc 9g30 với hơn 30 linh mục là cựu tiểu chủng sinh Sao Biển, do Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh, Tổng giám mục  Huế, một người con của Mẹ Sao Biển làm chủ sự. Ngoài những bài thánh ca, mọi người hát bộ lễ bằng tiếng Latinh, làm các cựu tiểu chủng sinh Sao Biển nhớ lại thời còn là các chú tiểu ở TCV Sao Biển tại Thanh Hải. Linh mục Phêrô Phạm Ngọc Phi, cựu giám đốc ĐCV Sao Biển, giảng lễ. Ngài quảng diễn bài Phúc Âm và lồng vào đó những chặng đường của TCV Sao Biển. Trước khi kết thúc thánh lễ, đức Tổng giám mục Giuse trao cho mỗi anh em cựu tiểu chủng sinh Sao Biển hoặc thân nhân phép lành Tòa Thánh do Đức Thánh Cha Phanxicô ban nhân dịp kỷ niệm 60 năm ngày thành lập cơ sở đào tạo này của địa phận Nha Trang. Đây là phép lành Tòa Thánh đặc biệt làm nhiều anh em cựu tiểu chủng sinh Sao Biển  rất bất ngờ! Sau khi kết thúc thánh lễ, mọi người có mặt trước cung thánh để chụp hình chung. Sau đó các lớp hoặc gia đình chụp riêng với đức TGM Giuse.

 Đã đến giờ cơm trưa, mọi người kéo nhau vào nhà ăn của ĐCV Sao Biển để dùng bữa cơm thân tình. Hôm nay anh em ăn uống “no say” vì phần “lễ” đã xong, giờ đến phần “lạc”. Tiếng nói cười vang lên không lúc nào ngớt, làm nhớ lại bầu không khí vào các giờ cơm tại tiểu chủng viện Sao Biển! Các món ăn không chê vào đâu được, bia bọt làm tinh thần mọi người phấn chấn, cụng ly rổn rảng .

 Ăn trưa xong, sau giây lát nghỉ ngơi, lúc 13g30 mọi người lên xe trực chỉ khu du lịch Yang Bay, cách Nha Trang khoảng 40km. Khi xe chạy đến cách Yang Bay khoảng 15km, khung cảnh đồi núi hiện ra chập chùng, đường lên xuống uốn lượn rất hữu tình. Khi đến nơi, có “xe lửa” chở mọi người đi tham quan một vòng và đến hồ để tắm. Đầu nguồn là một cái thác nhỏ, nước đổ xuống một cái hồ dưới chân thác. Nước suối khá trong và mát lạnh, có thể nhìn thấy cá bơi tung tăng dưới nước. Hai bên suối là những tảng đá khá lớn, gập ghềnh. Có một “dây tử thần” hơi giống với dây tử thần ở trường Hạ Sĩ Quan Đồng Đế trước đây để du khách có thể đu và thả mình xuống suối.

 Thấm thoát đã đến giờ tập trung tại sân khấu để ăn tối và thưởng thức văn nghệ. Chương trình văn nghệ ưu tiên cho các sang tác của anh em cựu tiểu chủng sinh Sao Biển. Các ban nhạc chỉ mới được thành lập trước đó vài giờ nhưng hát rất hay và tâm tình. Các tiết mục của con cháu cựu tiểu chủng sinh Sao Biển cũng được nhiệt liệt hoan hô, tặng quà. Đặc biệt chương trình còn có tiết mục tâm sự và hát của cha giáo Trần Văn Láng…

 Tối nay BTC có đặt cho anh em một con cá sấu choai choai và một chú heo rừng nướng thật là hấp dẫn. Mọi người ăn uống rất ngon miệng. Anh em cụng ly lia chia, bia và nước ngọt dồi dào. Cuối bữa tiệc, món cá sấu và heo rừng mới được đưa ra. Mọi người ăn cho biết thịt cá sấu như thế nào, đúng là đặc sản! Mọi người ăn uống thoải mái, ai có tinh thần văn nghệ thì tiếp tục đăng ký lên sân khấu giúp vui. Tiếng hát tiếng đàn vang vọng núi rừng. Một số anh em người dân tộc Ragley lên giúp vui với một số nhạc cụ của họ. Thời gian gần chuyển sang ngày hôm sau, ai muốn nghỉ cứ về phòng nghỉ, còn những ai muốn vui chơi, tâm sự, chia sẻ… cứ ở lại…

 Sáng sớm khỏang 6g30 ngày 26/07/2018, nhiều người đang ngon giấc bỗng có tiếng loa của ban tổ chức gọi dậy chuẩn bị đi ăn sáng. Dù đang ngái ngủ nhưng ai cũng phải lo dậy chuẩn bị, không để người khác phải chờ đợi. Tất cả kéo nhau ra nhà hàng của khu du lịch Yang Bay để dung điểm tâm. Mỗi người một ly cà phê sữa thơm ngon và một tô phở tái to đùng. Sau đó, mọi người di tham quan chim, thú… Nhiều người chụp hình lia chia, quay phim những con công, con hươu, khỉ, heo rừng hoặc cưỡi đà điểu (những con đà điểu to cao khỏe mạnh) …

 Ngày vui qua mau, thoáng chốc phút chia tay đã cận kề , BTC mời gọi những anh em trưởng lớp và trưởng vùng còn hiện diện để đúc kết sơ bộ chương trình hội ngộ.

 Xin cám ơn tất cả thành viên tham dự Hội Ngộ! Xin cám ơn những anh em xa quê không về được nhưng đã tích cực ủng hộ góp nên sự thành công của lần Hội Ngộ này!

  Xin cám ơn BTC và các cộng tác viên !

 Chúng con xin được cám ơn Ban Giám Đốc Đại Chủng Viện Sao Biển đã tạo điều kiện để chúng con có nơi thực hiện những bước cần phải có trong mỗi phần của chương trình Hội Ngộ .

 Chúng con xin được cám ơn Đức Ông Giuse Tổng Đại Diện , quản xứ Chính Toà Nha Trang đã giúp chúng con có được một Thánh Lễ Tạ ơn trang nghiêm và ấm cúng, hiếm có trong đời!

 Chúng con cũng xin cám ơn quý cha đang phục vụ tại Trung Tâm Mục Vụ giáo phận Nha Trang!

 Với tất cả tâm tình, chúng con xin tri ân Đức Cha Giuse Võ Đức Minh Giám Mục  giáo phận  Nha Trang đã ân cần đón tiếp chúng con như những người con phương xa trở về nhà mẹ. Đã nâng đỡ chúng con về tinh thần cũng như về tài lực. Đức Cha đã đặt để lần Hội Ngộ này của chúng con như một sinh hoạt của giáo phận , chúng con xin tri ân!

Và trên hết chúng con xin cảm tạ hồng ân của Thiên Chúa qua lời cầu bầu của Mẹ Sao Biển đã chúc lành và gìn giữ anh em chúng con được bằng an hồn xác trong những ngày kỷ niệm này!

MUÔN ĐỜI TẠ ƠN !

   Một cựu chủng sinh 

Tiểu chủng viện Sao Biển Nha trang .



Văn Tế Tưởng Nhớ Công Đức Ân Sư TCV Sao Biển Nha Trang. 


Đẹp thay!
Mây thắm Nha Trang, nắng hanh Diên Khánh
Lập thu man mác Đại Cù Huân, trời tháng bảy heo may lùa Cửa Bé.
Nguyện đường Sao Biển Mẹ dẫn lối nhân lành,
Quần tụ đàn con tản mác bốn phương
Kính dâng nén hương trầm,
Cung tiến Ân Sư

 

Nhớ thuở xưa!
Một dải Khánh Hòa đất lành trù phú, vạn vật thiên nhiên hợp khúc đồng dao
Dòng sông Cái uốn mình vẫy vùng lượn khúc, nhánh Quán Trường lờ lững nước cuộn trôi.
Đất lành chịm đậu, tọa lạc an cư, in dấu khai mở mầm thiêng, gieo vãi mùa bội thu gặt hái.
Vững vàng đức tin, gia tăng lòng mến, quyết dốc kinh luân truyền thụ, đắc sở học thành nhân bao lớp môn sinh.


Vọng tưởng Ân sự, người nước lạ mà lòng không lạ, cho dẫu lạ phong thổ tập quán dân sinh khí tiết, vần hòa đồng một dạ, đem Tin mừng Tám mối phút thật truyền rao.
Ơn trọng nghĩa  Thầy, người bản xứ mạ dạ không vong bản, phép tắc gia phong gìn vàng giữ ngọc giữa đầm sen, văn minh hòa nhập, khơi lửa tin mến bùng lên báo ấm áp.

Ôi! Sư đồ như phụ tử. Công giáo dưỡng tài bồi, ân nghĩa vô lường, ngày đêm đau đáu.
Chí lí thay! Nhất nhật vi sự, chung thân vi phụ.
Cha vì con cơ khổ trí tâm, hao mòn trí lực, Thầy vì môn sinh lừng gầy bước ngặt,
Mặt ủ mày phiền một niềm chung khấn giữ.
Già mẫu mực, tâm đức nêu gương, việc đạo việc đời truyền sở đắc.
Giữ phép khuôn, trí huệ trui rèn, lương đống lễ gia trao kinh sử.
Thẹn nỗi chúng con, môn sinh đàn đàn lớp lớp
Tựa “Liu Diu vẫn giống nhà, rắn đầu biếng học lễ không tha.
Thẹn đến hổ lửa đau lòng mẹ, nay thét mai gầm rát cổ cha,
Ráo mép chỉ quen lời lếu láo, lằn lưng chẳng khỏi vết roi da,
Khiếp đảm từ nay trâu lỗ xin siêng học, kẻo hổ mang danh tiếng thế gia…” (Khuyết Danh)

Vinh dự thay!
Lửa hiếu học thổi bùn theo năm tháng, nghệ thuật văn chương khoa học lẽ Đạo nhiệm mầu.
Nêu gương kiên nhẫn đạo đức hi sinh, tinh thần trách nhiệm, thân ái hòa đồng chia sớt buồn vui.
Nhớ lại lời xưa một thời huấn giáo,
Khi khắc trong tâm cảm xúc dâng trào:
“Chacun pour soi” mỗi người tự mình, không quay cóp
“ Dieu pour tous ”   Chúa là tất cả, cánh đồng chung truyền giáo kêu mời          
" Vanitas vanitatum omnia vanitas "   Là hư không cũng về với hư không cát bụi !                                                          
“ Caritas numquam  excidit “   Lòng mến trường tồn chẳng mất  đi đâu

 

Chúng con nay .
Mái đầu xanh  nhuộm bạc
Nhuệ khí hao mòn theo năm tháng thời gian
Chí những toan xẻ núi lấp sông,
Mà nay sức dần tàn, lực muốn cạn .                                                                                  
Ngoảnh trông lại : người còn người khuất,                                                                
Thành đạt cũng nhiều, thành danh chẳng kể
Thất bại cơ khổ đường đời, thành nhân không thiếu
Hưởng ơn chữ nghĩa ba bồ thông thuộc Thầy cho                                                                     
Đến cuối đời có dùng đâu hết được !

Thương nhớ thay,
Đồng môn chư huynh đệ
Kẻ trước người sau chung lớp chung phòng
Kỷ niệm vui buồn chung một thời gắn bó
Sách có câu :
“Tri kỷ, tri bỉ , tương tâm kỷ tâm
Mà nay chưa tròn câu tương ngộ,
vô duyên diện kiến đạo đàm ,
nói chi nghiệp tao phùng  âm dương cách trở.                             
Biền biệt chia ly rẽ lối trần gian, hưởng dương hưởng thọ ơn phước cả tùy nghi

Nhớ lắm thay:
Hưởng quả nhớ ơn, công người trồng tỉa
Ơn nghỉa cao dày xin tạc dạ ghi tâm.
Cầu an hưởng phước lộc ân thiêng thánh đức,
Từ trời cao nhờ Mẹ Sao Biển nhân lành !                             
Ân sư ôi !
 Người đã khuất
Người đương dương thế
Chứng giám lòng thành
Tấc dạ khắc ghi
Đồng Cung Bái Tạ .


Nguyễn Công Khanh.   Gx.Tân Hội        

  



Xem một hình ảnh về ngày hội ngộ
 

Gặp gở, đón tiếp và xem triễn lãm tại đại chủng viện Sao Biển.
https://photos.app.goo.gl/FVUB9mnNqhT8n6KQ7
 
Thánh lễ tạ ơn khai mạc HN 60 năm tại nhà thờ Chánh Tòa.
https://photos.app.goo.gl/R75JBDrYEBbfy7aZ7
 
Tri ân Đức Cha Giuse và quý ân sư tại TTMV
https://photos.app.goo.gl/C5uVe5dNR3BwSr6p8
 
Thánh lễ tưởng nhớ đến ân sư và anh em CCS TCV Sao Biển đã qua đời và đón nhận phép lành của Tòa Thánh.

https://photos.app.goo.gl/Hr3pUFLi87VhNGMn7

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận