Lễ Kỷ Niệm 5 Năm Tấn Phong Giám Mục Đức Cha Giuse

Đăng lúc: Thứ bảy - 07/04/2018 12:07 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong

 

Lễ Kỷ Niệm 5 Năm Tấn Phong Giám Mục Đức Cha Giuse

06/04/2018

Lễ Kỷ Niệm 5 Năm Tấn Phong Giám Mục Đức Cha Giuse

Lúc 6g30 sáng ngày 05.4.2018, tại Nhà nguyện Tòa Giám mục Xuân Lộc đã diễn ra Thánh lễ tạ ơn mừng kỷ niệm 5 năm tấn phong Giám mục của Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, Giám mục Giáo phận Xuân Lộc. Cùng đồng tế với Đức Cha Giuse có Đức Cha phụ tá Gioan Đỗ Văn Ngân, Đức Cha Đaminh Nguyễn Chu Trinh, Đức Ông Vinh Sơn Đặng Văn Tú, một số cha quản hạt, các cha giáo Đại Chủng Viện thánh Giuse, và các cha thuộc các giáo xứ lân cận Tòa Giám mục Xuân Lộc. Tham dự Thánh lễ còn có các thầy Đại Chủng Viện, các tu sĩ nam nữ xa gần, bà con giáo dân giáo xứ Chính Tòa, và những người có liên hệ với Tòa Giám Mục và Đại Chủng Viện.

         Trước khi bắt đầu Thánh lễ, Đức Cha Phụ tá Gioan Đỗ văn Ngân đã thay cho toàn thể giáo phận chúc mừng Đức Cha chính Giuse nhân dịp 5 năm được tấn phong Giám mục, và ngài cũng nhắc đến ngày 27-3 vừa qua là ngày kỷ niệm 46 năm Linh mục của Đức Cha Giuse. Vì sự tế nhị đầy khiêm tốn, Đức Cha chính Giuse không muốn tổ chức lễ mừng lớn, nên tập trung vào việc cầu nguyện cho ngài và Giáo phận. Những người tham dự thánh lễ hôm nay, thay cho toàn thể Giáo phận chung lời tạ ơn Chúa về hồng ân ơn gọi Chúa ban cho Đức Cha Giuse. Đây là tình yêu nhưng không của Thiên Chúa ban cho người Chúa chọn để phục vụ mọi người. Phụng vụ Giáo Hội ngày hôm nay trong Tuần Bát Nhật lễ Phục Sinh dù không kính nhớ thánh Vinh Sơn Ferriê, nhưng cả cộng đoàn cũng hướng đến chúc mừng quan thầy của Đức Ông.

      Bài giảng trong Thánh lễ, cha Đaminh Ngô Công Sứ, quản hạt Xuân Lộc đã nói việc Đức Cha Giuse về với giáo phận như là một huyền nhiệm của Thánh ý Thiên Chúa. Nhìn lại thời gian coi sóc Giáo phận, cha giảng lễ nói:

       “5 năm ngài trung thành với khẩu hiệu đời Giám mục đã nhận “Này là mình thầy”. Đời ngài thật sự là một cuộc trao ban: thời giờ, sức khỏe và mọi sự ngài có đã gieo vãi trên mọi nẻo đường của Giáo phận hạt giống yêu thương. Ngài là một nhà trí thức, một giáo sư, một thầy dạy tại thủ đô của Hội Thánh nhiều năm. ưởng khi làm Giám mục Chính Tòa Xuân Lộc, ngài sẽ dắt chúng ta đi vào mênh mông của những giá trị tri thức; nhưng không, hồi đó đang trong Năm Thánh Lòng Chúa Thương Xót, ngài không dắt đoàn dân đến với một Thiên Chúa của nền Thần học kinh điển, hay một Thiên Chúa với những nét trừu tượng triết lý, mà trong thánh lễ khai mở sứ vụ mục tử, ngày 31/05/2016, ngài phát cho mỗi người tham dự một cuốn sách mang tên “Danh Ngài là Thương Xót”, như muốn nói hết tâm ý về đời mục tử ngài sẽ dành cho giáo phận này: “Thiên Chúa giàu lòng thương xót và rất mực yêu mến chúng ta.” (Ep 2,4). 

      Liên hệ với Lời Chúa của Thánh lễ hôm nay, thứ Năm trong tuần Bát nhật Phục Sinh, cuối bài giảng cha Đaminh nhìn đến Giáo phận Xuân Lộc với chứa chan hy vọng hướng về tương lai, như Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo hằng mong muốn:

      “Mong sao tất cả chúng ta giống như người què ở Cửa Đẹp đền thờ Giêrusalem trong bài đọc 1 của sách Tông Đồ Công Vụ đã được thánh Phêrô và thánh Gioan thương xót, và nhân danh Chúa Kitô Phục Sinh chữa lành / cứ theo sát các ngài, thì cả giáo phận chúng ta cứ theo sát vị chủ chăn trong việc làm chứng cho Lòng Thương Xót.

      Mong sao, mọi người chúng ta đừng giật mình sợ hãi như các tông đồ trong bài phúc âm, khi thấy Chúa sống lại hiện đến thì hốt hoảng, trái lại vui mừng vì nhận ra Chúa…. Nhất là nhận ra Chúa Giêsu yêu mến đang hỏi chúng ta rất thân tình: các con có gì ăn không? Ngài đang cần chúng ta chia sẻ đời thường với ngài.

      Mong sao châm ngôn “Hãy Xót thương như Chúa Cha!” của Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi trong Năm Thánh, và nguyện ước xây dựng giáo phận Xuân Lộc thành “ Lãnh địa của lòng Thương Xót” sẽ nở hoa kết trái nơi từng Kitô hữu, nơi giáo dân và tu sĩ, nơi linh mục và Giám mục của Giáo phận chúng ta. “

       Kết thúc thánh lễ Đức Cha Giuse đáp từ bằng những lời thật tâm tình, ngài kể ra từng người và cám ơn mọi người tham dự Thánh lễ, nhất là hướng về Đức Cha cố Đaminh Nguyễn Chu Trinh, ngài bày tỏ niềm cảm mến đặc biệt. Ngài mong ước tất cả mọi người trong Giáo phận cũng có lòng thương xót, và đó là hạnh phúc của ngài. Đức Ông Vinh Sơn Đặng Văn Tú cũng nói đôi lời cám ơn. Ngày lễ thánh Vinh Sơn quan thầy hằng năm thường trùng vào tuần thánh hay tuần bát nhật, vì thế mang dư âm của những ngày đại lễ. Nhất là những năm gần đây ngài vui hơn, vì lễ quan thầy của ngài được nhiều người nhắc đến, vì trùng với ngày kỷ niệm tấn phong Giám mục của Đức Cha Giuse.

      Sau đó mọi người cùng chia sẻ niềm vui trong bữa ăn nhẹ tại phòng ăn Tòa Giám mục.

Truyền Thông Xuân Lộc












Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận