Đức Thánh Cha bắt đầu viếng thăm Myanmar

Đăng lúc: Thứ ba - 28/11/2017 20:29 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong

 

Đức Thánh Cha bắt đầu viếng thăm Myanmar

Đức Thánh Cha bắt đầu viếng thăm Myanmar - ANSA

27/11/2017 11:20
 
 
 

YANGOON. Lúc 13 giờ 30 trưa ngày 27-11, ĐTC Phanxicô đã đến phi trường thành phố Yangoon, sau gần 10 tiếng rưỡi đồng hồ bay suốt đêm từ Roma, để bắt đầu chuyến viếng thăm 6 ngày tại hai nước Myanmar và Bangladesh.

 Đây cũng là chuyến viếng thăm thứ 21 của ngài tại nước ngoài và là lần thứ 3 ngài đến Á châu.

 Từ trên máy bay bước xuống, ĐTC đã được Bộ Trưởng đặc ủy của Tổng thống Cộng hòa Myanmar, Đức Sứ Thần Tòa Thánh và hàng chục GM địa phương, cùng với 100 trẻ em, một toán nữ tu thuộc nhiều dòng, vui mừng đón tiếp, đơn sơ nhưng rất nồng nhiệt. Đây không phải là nghi thức đón tiếp chính thức, nên ĐTC chỉ tiến qua hàng quân danh dự, chào thăm mọi người hiện diện và lên xe về tòa TGM Yangoon cách đó 18 cây số rưỡi.

 Gần tòa TGM có hàng ngàn tín hữu Công Giáo chờ đón 2 bên đường để chào mừng ĐTC.

 Tuy Myanmar đã thiết lập quan hệ ngoại giao với Tòa Thánh từ tháng 5 năm nay, tại đây nhưng chưa có Tòa Sứ Thần Tòa Thánh. Đức TGM Phaolô Trương Nhân Nam (Tshang In Nam) Sứ thần Tòa Thánh tại Bangkok Thái Lan, được cử kiêm nhiệm chức vụ Sứ Thần Tòa Thánh tại Myanmar. Vì thế, tòa TGM Yangoon được biến thành nơi ĐTC cư ngụ trong thời gian ngài viếng thăm nước này.

 Đến tòa TGM vào lúc 9 giờ, ĐTC dâng thánh lễ riêng và nghỉ ngơi sau 1 đêm dài trên máy bay.

 Lúc 6 giờ chiều giờ địa phương ngày 27-11-2017, ĐTC sẽ gặp Tướng Min Aubg Hlaing, tổng tư lệnh quân đội Myanmar và được coi là trong những người có thế lực nhất tại nước này.

 Trước khi lên đường

 Trước khi lên đường, theo thói quen, chiều thứ bẩy, 25-11, ngài đã đến Đền thờ Đức Bà Cả và cầu nguyện trước ảnh Đức Mẹ là Phần Rỗi của dân Roma, để xin ơn phù trợ của Mẹ Thiên Chúa và phó thác cho Đức Mẹ cuộc viếng thăm của ngài tại Myanmar và Bangladesh.

 Tiếp đến, vào cuối buổi đọc kinh Truyền Tin trưa chúa nhật 26-11, ĐTC nói với các tín hữu hiện diện tại Quảng trường Thánh Phêrô rằng: ”Tối hôm nay, tôi sẽ bắt đầu chuyến tông du tại Myanmar và Bangladesh. Tôi xin anh chị em tháp tùng tôi bằng lời cầu nguyện, để sự hiện diện của tôi nơi các dân tộc ấy là dấu chỉ sự gần gũi và hy vọng.”

 Lúc 9 giờ rưỡi tối chúa nhật 26-11, ĐTC đã ra phi trường Fiumicino, đáp máy bay Airbus 330 của hãng Alitalia. Cùng đi với ngài có đoàn tùy tùng gồm 30 người, đứng đầu là ĐHY Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Tòa Thánh, ĐHY Fernando Filoni, Tổng trưởng Bộ truyền giáo và khoảng 50 ký giả Italia và quốc tế. ĐHY Oswald Gracias, TGM Mumbai Ấn độ, Chủ tịch Liên HĐGM Á châu và là thành viên Hội đồng 9 HY cố vấn của ĐTC, đến thẳng Yangoon và sẽ cùng đi với ngài trong chuyến viếng thăm tại Myanmar và Bangladesh.

 Máy bay cất cánh lúc 22 giờ 10 phút giờ Roma và trực chỉ phi trường Yangoon cách đó gần 8.600 cây số.

 Trên máy bay, ĐTC chào thăm các ký giả cùng đi và nói: ”Cám ơn anh chị em thật nhiều vì sự đồng hành và vì công việc của anh chị em gieo vãi bao nhiêu điều tốt lành.. Chúc anh chị em làm việc tốt và ngủ ngon. Họ nói rằng công việc rất nóng bỏng, nhưng ít là nó có thành quả!”.

 Thứ ba 28-11, ĐTC sẽ chính thức bắt đầu hoạt động tại Myanmar. Ngài sẽ dâng thánh lễ riêng tại nhà nguyện tòa TGM Yangoon lúc 11 giờ 15, và sau khi dùng bữa trưa, ngài đáp máy bay lúc 2 giờ chiều để tới thủ đô mới của Myanmar, Nay Pyi Taw, vào lúc quá 3 giờ chiều, rồi đến phủ Tổng thống là nơi sẽ diễn ra nghi thức đón tiếp chính thức.

 Sau đó vào lúc 4 giờ chiều giờ địa phương, ngài sẽ viếng thăm Tổng thống Htin Kyaw, trước khi gặp bà Aung San Suu Kyi, Cố Vấn Nhà Nước, và cũng là ngoại trưởng của Myanmar.

 Kế đến, ĐTC sẽ đến trung tâm hội nghị quốc tế cách đó 11 cây số để gặp gỡ chính quyền, và đại diện xã hội dân sự, cùng với ngoại giao đoàn. Tại đây ngài sẽ đọc diễn văn đầu tiên trong chuyến viếng thăm này.

 Sau cùng, vào lúc quá 6 giờ chiều, ĐTC sẽ đáp máy bay trở về thành phố Yangoon, dùng bữa tối và qua đêm tại tòa TGM ở địa phương.

 G. Trần Đức Anh OP

 
Đức Giáo Hoàng đã tới Miến Điện
Vũ Văn An
 
Theo tin Reuters, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã tới Yangon, thủ đô cũ của Miến Điện, để chính thức viếng thăm Nước này trong 3 ngày kể từ ngày 27 tháng 11. 

Sau khi rời Rôma, Đức Phanxicô nói với phóng viên trên chuyến máy bay rằng: “Người ta nói ở đó (Miến Điện) rất nóng. Tôi xin lỗi, nhưng ta hãy hy vọng ít nhất nó (chuyến đi) cũng sẽ sinh hoa trái”.

Lúc 6 giờ tối, Ngài sẽ gặp tướng tư lệnh quân đội Miến, Tướng Min Aung Hlaing, tại Nhà Thờ Chính Tòa Đức Bà ở Yangon. 

Thành viên các nhóm sắc tộc thiểu số đã vận y phục cổ truyền để nghinh đón Đức Phanxicô tại phi trường Yangon, và các trẻ em đã dâng lên ngài những bó hoa lúc ngài từ phi cơ bước xuống.

Ngài vẫy tay qua cửa sổ mở với hàng chục trẻ em đang vẫy cờ Miến Điện và cờ Vatican và mặc aó thung với khẩ hiệu của chuyến đi “Tình yêu và hoà bình”, khi ngài khởi hành trong một chiếc xe Toyota mầu xanh nhạt để đến Nhà Thờ Đức Bà.

Hàng ngàn người Công Giáo đã đến Yangon bằng xe lửa và xe búyt và họ tham gia nhiều đám đông đang đứng dọc lộ trình từ phi trường vào thành phố mong được thóang nhìn thấy Đức Giáo Hoàng.

Ông Win Min Set, một lãnh tự cộng đồng hướng dẫn một nhóm gồm 1,800 người Công Giáo từ miền nam và miền tây tới, nói rằng “chúng tôi tới đây để được thấy Đức Thánh Cha. Chuyện cả đời mới có một lần”.

Ông nói tiếp cố ý ám chỉ chuyện nhậy cảm liên quan đến việc nhắc đến người Rohingya: “Ngài là người hiểu biết khi đụng tới các vấn đề chính trị.Ngài sẽ xử lý vấn đề một cách khôn ngoan”.

Một số lượng lớn cảnh sát dẹp bạo động được huy động ở Yangon nhưng không thấy dấu hiệu nào cho thấy có biểu tình bạo động cả.

Chuyến đi tế nhị đến nỗi một số cố vấn của Đức Giáo Hoàng khuyên ngài đừng dùng danh xưng “Rohyngya”, kẻo sẽ gây ra biến cố ngoại giao không đẹp khiến quân đội và chính phủ Miến có thể chống đối khối thiểu số Công Giáo.

Chính phủ Miến vốn không nhìn nhận nguời Rohingya là công dân mà nhóm này cũng không phải là thành viên của một nhóm sắc tộc dị biệt có căn tính riêng, và họ bác bỏ cả việc sử dụng hạn từ “Rohingya”.

Đức Phanxicô dự tính sẽ gặp một nhóm tỵ nạn Rohingya ờ Dhaka,thủ đô Bangladesh. 

Những giây phút căng thẳng nhất của chuyến viếng thăm Miến chắc chắn là các buổi hội kiến riêng với tư lệnh quân đội Min Aung Hlaing và lãnh tụ dân sự Aung San Suu Kyi.

Theo phát ngôn viên của Giáo Hội Miến, Cha Mariano Soe Naing, hơn 150,000 người đã ghi danh tham dự Thánh Lễ Đức Phanxicô sẽ cử hành hôm thứ Tư tại Yangon. 

Được hỏi liệu Đức Phanicô có sử dụng danh xưng Rohingya tại Miến Điện hay không, ông Greg Burke, phát ngôn viên của Tòa Thánh, trả lời: Đức Phanxicô coi trọng lời khuyên đừng sử dụng nó, nhưng nói thêm “chúng ta sẽ cùng nhau tìm ra trong chuyến đi này… nó đâu phải chử cấm”.
 
Ngày đầu chuyến viếng thăm Miến Điện của Đức Phanxicô
 
Vũ Văn An
27/Nov/2017
Hãng Associated Press cung cấp bản tin ghi nhanh ngày 27 tháng 11 về chuyến viếng thăm Miến Điện của Đức Phanxicô:

12 giờ 30 trưa

Hàng ngàn người Công Giáo khắp Miến Điện đã tới thành phố lớn nhất của xứ sở là Yangon để nghinh đón Đức Giáo Hoàng Phanxicô tới viếng thăm. 

Đức Giáo Hoàng sẽ tới đây vào buổi chiều thứ Hai. Chuyến viếng thăm của ngài sẽ bao gồm các cuộc hội kiến với các nhà lãnh đạo Miến Điện trước khi qua Bangladesh. 

Cha Brang Htoi, từ tiểu bang Kachin tới đây, với 1,600 người Công Giáo để nghinh đón Đức Giáo Hoàng tại phi trường. Ngài nói: “chúng tôi rất phấn chấn được nghinh đón ngài”.

Người Công Giáo chỉ là một trong các nhóm tôn giáo thiểu số tại Miến Điện với hơn 660,000 người, chỉ hơn 1 phần trăm tổng số 52 triệu người dân. 

1 giờ 30 chiều

Đức Giáo Hoàng đã tới Yangon trong chuyến viếng thăm để khuyến khích các cộng đồng Công Giáo bé nhỏ ở Miến Điện và Bangladesh.

Tại phi trường vào buổi chiếu, ngài đã được nghinh đón bởi các viên chức Công Giáo địa phương. Hàng ngàn người Công Giáo từ khắp nước đã dồn về Yangon, nhiều người vẫy cờ khi thấy xe ngài băng qua lộ trình, chơi các bản nhạc cổ truyền và mặc các trang phục thuộc sắc tộc của họ. 

Đức Phanxicô sẽ gặp riêng nhà lãnh đạo dân sự, Aung San Suu Kyi, tư lệnh quân đội nhiều quyền hành và các tu sĩ Phật Giáo khi ở thăm Miến Điện.

2 giờ 00 chiều

Người Hồi Giáo Rohingya bị giới hạn ở một trại sơ tán ở Miến Điện nói rằng họ hy vọng Đức Giáo Hoàng Phanxicô sẽ gọi tên họ như trước đây ngài đã làm lúc cầu nguyện cho người Rohingya như anh chị em. 

Giáo Hội Công Giáo địa phương, trái lại, công khai khẩn khoản xin ngài đừng dùng tên gọi trên, là tên được dân chúng địa phương tránh dùng, vì người Rohingya không được thừa nhận là một thiểu số sắc tộc trong xứ sở.

Hơn 600,000 người Rohingya đã chạy trốn qua Bangladesh, nhưng hơn 100,000 người bị giới hạn trong các trung tâm sơ tán trông giống như trại tập trung tại thủ phủ Sittwe, tiểu bang Rakhine từ năm 2012. 

Faizel, một người Rohingya 27 tuổi ở trại Sittwe, nói rằng các cư dân hy vọng chuyến viếng thăm của Đức Giáo Hoàng sẽ mang lại các hiệu quả tích cực. Nhưng anh sợ Đức Giáo Hoàng có thể không sử dụng danh xưng Rohingya vì bị áp lực. 

Faizel nói: “Mọi người Rohingya đơn giản chỉ muốn được đối xử y hết các con người nhân bản khác mà thôi”.

7 giờ 00 tối

Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã gặp gỡ Tướng Tư Lệnh Quân Đồi nhiều quyền lực và nói về “trách nhiệm lớn lao” của các nhà cầm quyền trong thời gian chuyển tiếp của Miến Điện.

Vatican nói rằng cuộc hội kiến với Tướng Min Aung Hlaing và 3 sĩ quan cao cấp của Phòng Hành Quân Đặc Biệt Miến Điện diễn ra tối thứ Hai tại tòa Tổng Giám Mục Yangon và kéo dài 15 phút.

Phát ngôn viên Vatican, Greg Burke, không cung cấp các chi tiết của cuộc hội kiến riêng này, chỉ cho biết “các vị nói tới trách nhiệm lớn lao của các nhà cầm quyền đất nước vào giờ phút chuyển tiếp này”. 

Tướng Min Aung Hlaing chịu trách nhiệm các cuộc hành quân tại tiểu bang Rakhine, nơi các lực lượng an ninh đã phát động một chiến dịch mạnh mẽ chống lại người Hồi Giáo Rohingya, một chiến dịch từng khiến hơn 600,000 người chạy qua lân bang Bangladesh trong điều Liên Hiệp Quốc gọi là chiến dịch “thanh trừng sắc tộc”.
 
 
Hình ảnh ĐTC Phanxicô tông du Miến Điện
 
Nguyễn Long Thao
27/Nov/2017
http://www.flickr.com/photos/137123395@N05/sets/72157688953268961
 
Đến Miến Điện, ĐGH được sắc dân thiểu số Kachin tặng thánh giá gỗ.
 
Nguyễn Long Thao
27/Nov/2017
Phụ nữ Kachin đón Đức Giáo Hoàng

Yangon (Agenzia Fides). - Trong chuyến tông du tới Miến Điện, ĐGH Phanxicô đã được người Công Giáo sắc tộc Kachin kính tặng cây thánh giá bằng gỗ. Ông Joseph Myat Soe, một người Kachin, cho biết những người làm cây thành giá này này đang trú ẩn tại trại tỵ nạn ở Winemaw. Sở dĩ họ phải ở trong trại tỵ nạn vì nhóm sắc tộc Kachin có vũ trang đang nổi dậy chống chính quyền Miến Điện..

Ông Myat Soe cho biết thêm: ”Người Công Giáo Kachin muốn tặng Đức Giáo Hoàng cây Thánh Giá vì họ muốn bày tỏ lòng ao ước được sống hòa bình trong một quốc gia Kachin vì chỉ ở đó họ mới có thể tham dự thánh lễ, còn nếu bị tuỳ thuộc vào Yangon sẽ không được tham dự thánh lễ vì hoàn cảnh nghèo khó của họ”

ĐGM phụ tá giáo phận Yangon John Saw Han cho biết, dù đang trong tình trạng chiến tranh và hoàn cảnh kinh tế nghèo khó, khoảng 5000 người Kachin cũng về Yangon để đón tiếp ĐGH và cùng cầu nguyện với Ngài cho nền hoà bình đất nước của họ. 

Một bạn trẻ người Kachin cho cơ quan thông tấn Fides biết: “Chúng tôi sẽ làm mọi thứ để được gặp ĐGH vì đây là cơ hội độc nhất để được gặp Ngài”.

Được biết cuộc nổi dậy của người Kachin đòi độc lập khỏi sự cai trị của người Miến đã khởi sự từ năm 1965. Đến năm 2010, hai bên đạt được thỏa thuận ngừng bắn, nhưng đến năm 2015, chíến tranh giữa người Kachin và quân đội Miến Điện lại tái diễn. Do vậy, ngày nay hàng trăm ngàn người Kachin vẫn phải chạy trốn tìm nơi ẩn náu tại các trại tỵ nạn.

Tông du Miến Điện: Đức Phanxicô gặp Tướng Tư Lệnh Quân Đội
 
Vũ Văn An
27/Nov/2017
Theo Đài BBC, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã gặp Tư Lệnh Quân Đội Miến Điện, Tướng Min Aung Hlaing, người bác bỏ việc kỳ thị tôn giáo trong chiến dịch quân sự tại tiểu bang Rakhine.

Đức Giáo Hoàng gặp Tướng Hlaing chỉ trong vòng vài giờ sau khi ngài đặt chân lên đất Miến Điện.

Theo đăng tải mới nhất trên Facebook, Tướng Hlaing nói với Đức Giáo Hoàng rằng “Không có bất cứ việc kỳ thị tôn giáo nào ở Miến Điện và có tự do tôn giáo (ở đây)”. Không có tường trình nào về câu đáp lễ của Đức Giáo Hoàng.

Miến Điện cho rằng họ làm cuộc tiễu trừ ở Rakhine để loại bỏ gốc rễ cuộc nổi loạn bạo động, dù dư luận quốc tế coi đó là điển hình thanh trừng sắc tộc. 

Hãng tin Zenit cho biết cuộc gặp mặt Tướng Tư Lệnh Quân Đội Miến của Đức Phanxicô diễn ra tại Tòa Tổng Giám Mục Yangoon. Cuộc gặp gỡ riêng này, một cuộc gặp gỡ mới được thêm vào chương trình thăm viếng, và thoạt đầu được dự tính vào ngày 28 tháng 11, nhưng đã được đưa lên ngày 27, ngày đầu chuyến viếng thăm. Nó chỉ kéo dài chừng 15 phút từ 5 giờ 55 chiều giờ địa phương tới 6 giờ 10. 

Theo Ông Greg Burke, phát ngôn viên Tòa Thánh, cuộc thảo luận là dịp để nhấn mạnh “trách nhiệm lớn lao của các nhà cầm quyền đất nước trong giờ phút chuyển tiếp này”. Qủa thực, Quân Đội Miến Điện hiện đang nắm giữ một phần quyền lực. 

Cuộc gặp gỡ chấm dứt bằng nghi thức tặng quà: Đức Giáo Hoàng tặng Tướng Hlaing một huy chương của Cuộc Tông Du, trong khi Tướng Hlaing tặng Đức Giáo Hoàng một cây đàn hình chiếc thuyền và một bát gạo có trang trí. 

Tướng Min Aung Hlaing được tháp tùng bởi một phái đoàn gồm bốn sĩ quan cao cấp: 3 vị thuộc Phòng Hành Quân Đặc Biệt: các Tướng Tun Tun Naung, Than Tun Oo và Soe Htut, vị thứ tư là Trung Tá Aung Zaw Lin.

Cuộc trao đổi diễn ra có sự hiện diện của một thông dịch viên của Giáo Hội Miến Điện, người sẽ tháp tùng Đức Phanxicô trong suốt chuyến tông du lần thứ 21 của ngài.

Chính Đức Hồng Y Charles Bo, Tổng Giám Mục Yangon, đã khuyến cáo cuộc gặp gỡ này khi ngài yết kiến Đức Phanxicô ngày 18 tháng 11 vừa qua. Đức Tổng Giám Mục giải thích: Mục đích “không phải để cổ vũ những gì [vị Tướng này] thực hiện, nhưng để đối thoại với ông… Có lẽ nó sẽ làm dịu trái tim ông và điều này, có lẽ, sẽ là bước đầu tiến tới hòa bình”.
 
Lịch sử Giáo Hội Công Giáo tại Miến Điện
 
Vũ Văn An
22/Nov/2017
Năm 2015, Đức Phanxicô ban cho Giáo Hội Miến Điện vị Hồng Y đầu tiên của họ, Đức Cha Charles Bo, Tổng Giám Mục Yangon. Trong vài ngày tới, Đức Thánh Cha sẽ là vị Giáo Hoàng đầu tiên tới thăm đất nước của họ. Dịp này, hãng tin Eglises d’Asie có giới thiệu một bài viết công phu về lịch sử Giáo Hội Miến Điện.

Đó là bài viết của Cha Joseph Ruellen, thuộc Hội Thừa Sai Paris, 91 tuổi, một vị cựu truyền giáo ở Miến Điện. Bị đuổi ra khỏi Miến năm 1966, sau đó, ngài phục vụ tại Madagascar. Trở về Pháp, ngài dành thì giờ nghiên cứu về lịch sử Giáo Hội tại Miến Điện. 

Những người Công Giáo đầu tiên của Miến Điện là người Bồ Đào Nha: từ năm 1510, những người này đến tiếp xúc với Miến Điện, thường trà trộn làm người làm thuê phục vụ cho các vương quốc và công quốc khác nhau rồi từ từ có cửa hàng riêng để lập nghiệp, đặc biệt tại vùng Syriam. Năm 1613, vì tham vọng tàn ác của người đứng đầu khu định cư gồm 5,000 nhân đinh này, tên là Felipe de Britto, họ đã bị tống xuất lên lãnh thổ của nhà vua Ava, tên của vương quốc Miến Điện phía bắc. Vị vua này đã sử dụng họ làm vệ binh hoàng gia, lính mang súng trường và súng thần công, nhưng được một điều là ông để họ tự do thực hành tôn giáo của họ.

Bắt đầu từ năm 1722, các cha dòng Barnabite người Ý được quyền chăm nom các cộng đồng Kitô hữu này, nhưng các cuộc chiến tranh liên tục trong đó các Kitô hữu phải tham gia đã giảm dần con số của họ một cách đáng kể. Một chủng viện được mở cửa năm 1772, một trường cao đẳng được thành lập ở Yangon và đào tạo được 3 linh mục đầu tiên. Hai trong số 3 vị này, Joseph Maung Gyi và Andrew Koo, được phong chức từ năm 1793 tại Amarapura. Tại nơi mà 100 năm trước, các Cha Jean Jorret và Jean Genoud, thuộc Hội Thừa Sai Paris, đã bị kết án bó trong bị liệng xuống sông vì làm tông đồ. 

Vua Mindon, người che chở các vị truyền giáo

Các cuộc chiến tranh trong thời kỳ này chống lại Xiêm La, Trung Hoa, Arakan và Assam không ngăn cản đoàn chiên Kitô hữu nhỏ bé này tồn tại, cách này hay cách khác. Nhưng bắt đầu từ năm 1816, binh lính Miến Điện phải đối phó với người Anh thuộc Công Ty Ấn Độ ở Assam và Arakan; cứ mỗi lần người Anh tấn công, các làng Kitô Giáo ở phía bắc lại chịu nhiều sỉ nhục bởi các láng giềng Phật Giáo. Tuy nhiên, các vị vua đã giữ họ phục vụ mình và che chở họ. Sau này, sau năm 1830, nhiều linh mục người Ý khác, nhất là thuộc Dòng Oblat, đến trông coi các nhóm Kitô hữu khác nhau. Nhưng rồi trong đợt tấn công thứ hai của người Anh vào năm 1852, mọi linh mục đều bị bắt và bị tra tấn, và chính nhờ Mindon, tân vương của Ava, đã giải cứu họ. Các cuộc chiến tranh giữa người Anh và người Miến này đã làm con số các khu truyền giáo giảm đi khá nhiều. 

Năm 1856, các nhà truyền giáo người Ý kêu gọi Hội Thừa Sai Paris. Đức Cha Paul Bigandet, truyền giáo tại tỉnh Tenasserim từ năm 1838, được sự sủng ái của Vua Mindon nhờ tài xử sự và kiến thức Phật Giáo của ngài. Điều này giúp các nhà truyền giáo đi truyền giảng Tin Mừng cho các dân tộc thiểu số nơi Phật Giáo chưa bén rễ: nhờ thế mà các cộng đồng Kitô hữu đầu tiên đã được thiết lập nơi người Karens ở phía nam Pathein và Mergui, nơi người Kachins ở đông bắc và nơi người Chins ở phía Tây. Từ năm 1866, các cha Dòng Truyền Giáo Milan trông coi Taungu và các tỉnh phía tây, mở nhiều khu Kitô giáo nơi người Karens. Nhiều người trẻ được gửi đi đào tạo tại chủng viện Penang và một hàng giáo sĩ địa phương được phát triển. Trong vòng 1 thế kỷ, 334 sinh viên đã được gửi qua Penang và 153 người đã trở thành linh mục. Khi Đức Cha Bigandet qua đời vào năm 1893, Giáo Hội đã được trồng vững chãi tại Miến Điện, và mọi giọng nói đều nhất tề ca ngợi ngài. Người Anh, người Miến, người Ấn Độ và nhiều người khác đặc biệt nhớ tới công trình giáo dục của ngài. 

Năm 1934, các nhà truyền giáo của Thánh Colomban phụ trách các lãnh thổ của người Kachin sát biên giới Trung Hoa trong khi các nhà truyền giáo Hoa Kỳ La Salette phụ trách vùng phía đông Akyab, rồi vùng Prome ở miền trung. Trước cuộc tấn công của Nhật năm 1942, Giáo Hội Miến Điện phát triển mạnh về mọi mặt, với nhiều công trình xã hội, nhất là trong lãnh vực chống bệnh cùi. Lãnh tụ giành độc lập Aung San, từ năm 1941, vốn đã lập ra một quân đội Miến Điện để chống lại người Anh, nhưng một số nhóm vô kỷ luật đã tấn công các làng Kitô giáo, chủ yếu trong vùng châu thổ; nhiều vụ tàn sát đã diễn ra.

Người Công Giáo, tấm gương hợp nhất trong một đất nước bị xâu xé

Trong chiến tranh, Aung San vốn cảm nghiệm các chia rẽ của đất nước ông, nhất là về phía người Karens và người Shans. Sau khi Nhật đầu hàng vào tháng 8 năm 1945, ông nghĩ tới việc tổ chức cuộc gặp gỡ liên sắc tộc tại Panglong để tạo nên một Liên Bang Miến Điện đích thực. Sáu tháng trước ngày độc lập 4 tháng Giêng năm 1948, ông bị ám sát ở Yangon bởi phe chính trị đối lập. Các rắc rối diễn ra sau đó là dịp để đủ loại băng đảng có vũ trang tính sổ các người láng giềng. Nếu khởi đầu chỉ người Karens theo phái Baptist bị nhắm, thì chẳng bao lâu sau, tất cả những ai không phải là Phật Giáo đều bị coi là đồng hóa với kẻ thù: nhiều trận đánh bọc hậu đã diễn ra, nhất là ở vùng châu thổ, nhiều căn làng bị tấn công và nhiều linh mục Âu Châu và địa phương bị giết. Các giám mục cố gắng hết sức để không đổ lỗi cho chính phủ nên họ đánh giá cao lòng trung thành của người Công Giáo hơn là người Baptist, là nhóm có mặt khá nhiều nơi người Karens và Kachins; những người này, trái lại, đã phản ứng một cách bạo động và ủng hộ các phong trào nổi loạn. Nhưng dần dần, yên ổ đã trở lại dưới một chính phủ dân sự và các cộng đồng Kitô giáo lại được phát triển. Các chia rẽ chính trị tiếp tục sâu xa và hoạt động của chính phủ trở nên yếu kém. 

Năm 1954, một phái đoàn linh mục của Miến Điện qua Rôma, và hàng giáo phẩm được thiết lập: hai trong số các linh mục này được tấn phong giám mục, Đức Cha Joseph U Win, người Miến, ở Mandalay, và Đức Cha George U Kyaw, người Karen, ở Pathein. Đây là dịp để Thủ Tướng U Nu bầy tỏ với các vị cầm quyền Công Giáo lòng ngưỡng phục của ông đối với các hoạt động của Giáo Hội tại đây. Nhưng song song, ông đã khuyến khích hoạt động truyền bá Phật Giáo bằng cách gửi các nhà sư tới các nhóm thiểu số, thậm chí tới cả nhóm sơn cước Chin, sát biên giới Ấn Độ ở phía tây bắc, nơi phần đông dân cư theo Kitô Giáo nên đâu có cần các nhà “truyền giáo Phật Giáo” này: các linh mục Công Giáo người Miến rất được hoan nghinh tại đây, còn các viên chức Miến thì không được hoan nghinh bao nhiêu. 

Năm 1956, tại Yangon, người ta cử hành lễ kỷ niệm 1 trăm năm việc Đức Cha Bigandet tới đây và việc thành lập một đại chủng viện bằng một Đại Hội Thánh Thể, trong đó, Giáo Hội Công Giáo qui tụ 50,000 tín hữu, đến từ khắp nơi trong nước. Dịp này, khâm sứ Tòa Thánh và Đức Hồng Y Gracias, đặc sứ của Đức Giáo Hoàng, đã được Thủ Tướng U Nu tiếp đón. Ông ca ngợi sự hợp nhất mà người Công Giáo đã nêu gương cho cả nước. Phần đông là người Karens, nhưng y phục nhận ra cả người Kachins, người Shans, người Labus, và nhiều sắc tộc khác nơi các Cha người Ý từng rao giảng Tin Mừng. 40 đại biểu đến từ sắc tộc sơn cước Chin đã đến góp vui trong dịp lễ này; quả thực Giáo Hội Công Giáo qui tụ mọi sắc tộc. 

Sự tan vỡ năm 1966: “Chúng tôi trở nên trắng tay trong một đêm”

Sau cuộc biểu dương lực lượng năm 1962, quân đội đã nắm quyền vào năm 1966 và buộc mọi nhà truyền giáo đến đây từ ngày độc lập phải ra đi. Mọi cơ sở giáo dục và bác ái của Giáo Hội bị quốc hữu hóa. Chứng cớ được cung cấp bởi các cựu học sinh của “Trung Học Giáo Dục Căn Bản Số 6” tức trường trung học công lập, trước đây có tên là “Trung Học Thánh Phaolô”, nằm cạnh Nhà Thờ Chính Tòa Đức Bà ở Yangon. 

Đức Tổng Giám Mục Yangon là Đức Cha Charles Bo, năm 2011, cho hay: “Chúng tôi trở thành trắng tay trong vòng một đêm. Thế nhưng, việc rao giảng Tin Mừng và công việc bác ái vẫn đã tiếp tục. Từ 8 giáo phận, chúng tôi đã vượt lên 16; từ 300,000, con số tín hữu đã tăng lên 750,000. Các linh mục lúc đó la 150 vị, nay các vị tăng lên 750; các tu sĩ lúc đó là 400, nay là 1,600. Về các giáo lý viên, phải kể hàng trăm. Mọi giáo phận đều lập một Caritas và tổ chức các hoạt động vừa có tính mục vụ vừa có tính bác ái".

Các người Công Giáo tiếp tục sống và tự phát triển, về con số cũng như việc tự lập, không pha mình vào chính trị. Đây không luôn luôn là thái độ của người Karens và Kachins theo phái Baptist. Cho đến nay, các nhóm nổi loạn này vẫn chưa hoàn toàn được bình định. 

Các giám mục Miến Điện luôn rao giảng hòa bình, không tỏ ra đối nghịch với hội đồng quân sự, và Giáo Hội nêu gương hợp nhất giữa các nhóm sắc tộc khác nhau. Nhờ thế, các linh mục Miến Điện, những vị từ đầu vốn tham gia vào việc phát triển truyền giáo nơi người Chin và người Kachins, dần dần thay thế các vị người Ấu Châu bị tống xuất và dần dần các vị giám mục được đề cử trong mọi giáo phận bất kể nguồn gốc. Nhờ thế, mà ngày nay, chúng ta có Đức Hồng Y Tổng Giám Mục Yangon, Đức Cha Charles Bo, người gốc Monhla, một trong các làng Kitô Giáo cổ xưa nhất ở phía bắc Mandalay, sau khi là giám mục Lashio, sát biên giới Trung Quốc. Đức Tổng Giám Mục Mandalay, Đức Cha Nicholas Mang Thang, là một người Chin ở Mindat; trước đây, ngài vốn điều khiển giáo phận Haka-Kalemyo. Việc thuyên chuyển các trách nhiệm này trong Giáo Hội từ vùng này tới vùng nọ là dấu chỉ cho thấy trong Giáo Hội Công Giáo, việc hợp nhất quốc gia là một thực tại. 

Sự hỗ trợ kín đáo của các giám mục Miến đối với Bà Aung San Su Kyi

Năm 1988, dân chúng nổi dậy chống nền độc tài quá nặng nề. Nhiều nhóm dân chúng đoàn kết trong cuộc đấu tranh và quả là nhẹ nhõm khi tất cả đều ủng hộ Aung Sang Suu Kyi, người từ năm 1988 đã trở thành hiện thân của quốc gia Miến Điện. Khi giam bà trong tù hay tại nhà, hội đồng quân sự chỉ gia tăng lòng ngưỡng mộ bình dân đối với bà và cuối cùng đã phải nhường chỗ cho một chính phủ trong đó, bà, chứ không phải uy quyền, có ưu thế tinh thần của một cố vấn quốc gia. Trong các biến cố này, Giáo Hội Công Giáo để các tín hữu tự do xử lý các chọn lựa chính trị của họ, chứng tỏ một sự thận trọng khôn ngoan.

Năm 2011, Đức Tổng Giám Mục Yangon, Đức Cha Charles Bo, tổ chức năm thánh kỷ niệm 100 năm nhà thờ chính tòa: 400 linh mục, 21 giám mục và 3 tổng giám mục, được vây quanh bởi một đám đông rất lớn ngồi chật ngôi thánh đường vừa được tân trang. Đây cũng là dịp để mời các đại diện của đoàn tăng sĩ Phật Giáo và nhất là Aung San Su Kyi, nhà nữ quán quân của tự do và dân chủ. Người ta hoan hô bà và điều này, một lần nữa, biểu lộ rõ sự hợp nhất của người Công Giáo thuộc đủ sắc tộc của quốc gia. 

Năm 2016, bất chấp sự ngập ngừng của quân đội, Aung San Suu Kyi đã tái tục các cuộc thương thuyết tại Panglong, việc mà cha bà đã dự liệu trước đây nhằm thiết lập ra Liên Bang quốc gia dựa trên sự đồng thuận của các nhóm sắc tộc, chứ không dựa trên sự đàn áp. Kết quả chưa có chi hiển hiện, nhưng mọi người đều biết rằng chính sự hiện diện của bà đã thống nhất xứ sở. Ngày nay, một số người tự hỏi liệu bà có đủ quyền lực để buộc quân đội phải tuân theo hay không; hiện quân đội đang tự tô vẽ là lực lượng bảo vệ quốc gia và Phật Giáo. Bất chấp các biến cố gần đây ở Arakan, xem ra các giám mục Miến tiếp tục ủng hộ bà, thấy nơi bà quả cân cân bằng duy nhất trước sự ngạo nghễ của quân đội.

P. Joseph Ruellen (Tháng 10 năm 2017)
(Nguồn: Eglises d'Asie, 27 tháng 10, 2017)
Từ khóa:

viếng thăm

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận