Đại hội Huynh trưởng Tổng Giáo phận Sài Gòn

Đăng lúc: Chủ nhật - 10/12/2017 11:43 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong

Đại hội Huynh trưởng Tổng Giáo phận Sài Gòn

T5, 07/12/2017 - 10:54
 

WGPSG -- “Chúng ta cùng tạ ơn Thiên Chúa vì hồng ân Phong trào Thiếu nhi Thánh Thể mà Thiên Chúa đã ban cho Giáo Hội trong suốt 100 năm”, đó là lời mời gọi của Đức Giám mục (ĐGM) Phụ tá Giuse Đỗ Mạnh Hùng trong Đại hội Huynh trưởng Tổng Giáo phận Sài Gòn (ĐHHT TGP) với chủ đề “Thánh Thể - Nguồn Sống”, được tổ chức tại Trung tâm Mục vụ (TTMV) vào chiều Chúa nhật 03.12.2017.

ĐHHT TGP 2017 được tổ chức nhân kỷ niệm 100 năm Phong trào Nghĩa binh Thánh Thể (1917-2017) và đánh dấu 15 năm tái thành lập Phong trào Thiếu nhi Thánh Thể (TNTT) tại TGP Sài Gòn (2002- 2017).

Hiện diện trong ĐH có Đức Hồng y (ĐHY) GB Phạm Minh Mẫn; ĐGM Phụ tá Giuse Đỗ Mạnh Hùng; ĐGM Phụ tá Luy Nguyễn Anh Tuấn; Cha Tổng Tuyên úy Phong trào TNTTVN Giuse Phạm Đức Tuấn; Cha Giám đốc Đại Chủng viện (ĐCV) Sài Gòn, Giuse Bùi Công Trác; quý cha tuyên úy; quý nam nữ tu sĩ trợ úy; quý khách mời và khoảng 4.000 Huynh trưởng (HT). Đại hội (ĐH) lần này còn hân hạnh đón tiếp nhiều tham dự viên đến từ các Giáo phận bạn, như:  Xuân Lộc, Phan Thiết, Đà Lạt, Vĩnh Long, Đà Nẵng, Vinh.

Khởi động

Không khí khuôn viên TTMV TGP Sài Gòn chiều nay đã trở nên nhộn nhịp, hân hoan trong sự đón tiếp nồng nhiệt của Ban Tổ chức ĐH.

Phần sinh hoạt khởi động, dưới sự dẫn dắt của MC Vũ Minh, đã được các HT tham gia nhiệt tình, nhịp nhàng theo điệu nhạc lời ca. Bài ca chủ đề “Lên đường với Chúa Kitô” cùng băng reo: Thánh Thể: Hiệp nhất; Yêu thương; Nguồn sống – Halleluia; và những chiếc mũ xanh lá, xanh dương, vàng (tượng trưng cho ba Ngành: Ấu, Thiếu, Nghĩa) đã hòa quyện với nhau, tạo nên một không khí tưng bừng cho ĐH.

Khai mạc

Chương trình chính thức bắt đầu vào lúc 14g15. Đoàn rước gồm: Cờ LĐ, Cờ ĐH, Đuốc, Logo, Cờ 14 Hiệp đoàn thuộc TGP Sài Gòn; đại diện các Ngành, các Cấp trong Phong trào TNTT; quý cha tuyên úy… cùng tiến về phía trung tâm lễ đài. Sau lời chào mừng các thành phần tham dự của MC Vũ Minh, ĐH đã chào nhau bằng những tràng pháo tay rộn rã.

Tiếp đó là nghi thức chào cờ. “Câu chuyện dưới cờ” hôm nay do Cha Giuse Phạm Đức Tuấn, Tổng Tuyên úy Phong trào TNTT VN thực hiện, là bản tóm lược quá trình hình thành và phát triển Phong trào cùng những tin vui mới nhất từ Phong trào.

Trước khi châm đuốc ĐH, Cha Giám Đốc ĐCV đã bày tỏ niềm vui khi được đến với ĐHHT và ngài cũng chúc mừng ĐH bằng những vần thơ thật ý nghĩa. Dưới ngọn đuốc bừng cháy, cả ĐH cùng múa hát bài ca chủ đề và hô vang băng reo.

Sinh hoạt tại Workshop

Sau phần khai mạc, tham dự viên di chuyển đến ba Workshop để sinh hoạt, học hỏi và giao lưu trong thời gian 60 phút. Có ba cha tuyên úy đã đến thuyết trình tại ba Workshop với nội dung sau:

1. Nhìn lại 100 năm hình thành và phát triển của Phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể thế giới (1917-2017), 88 năm TNTT có mặt và phát triển ở Việt Nam (1929-2017), 15 năm tái lập TNTT tại Tổng Giáo phận Sàigòn (2002-2017) cũng như tại các Giáo phận khác, chúng ta rút tỉa được những gì từ những thăng trầm của lịch sử để áp dụng có thể vào giai đoạn hiện tại và tương lai?

2. Trong bối cảnh xã hội Việt Nam hôm nay với nhiều thách đố của trào lưu vật chất, người Huynh trưởng TNTT cần sống ơn gọi Huynh trưởng và dấn thân như thế nào để có thể hoàn thành sứ mệnh “đem Chúa đến với các em thiếu nhi và đem các em đến với Chúa?”.

Sau phần thuyết trình của quý cha tuyên úy (khoảng 45 phút) là phần sinh hoạt giao lưu.

Sinh hoạt chung

Lúc 16g30, tất cả tham dự viên trở lại sân khấu chính. Trong phần sinh hoạt chung, ĐH đã hân hoan đón chào ĐHY GB Phạm Minh Mẫn và ĐGM Phụ tá Luy Nguyễn Anh Tuấn. Khi ban huấn từ, ĐHY và ĐGM Phụ tá đều nhấn mạnh đến vai trò quan trọng của việc cầu nguyện trong đời sống của người HT. Bên cạnh đó, ĐGM Phụ tá Luy đã giới thiệu chủ đề của Thượng Hội Đồng Giám mục năm 2018, cũng như sự quan tâm đặc biệt mà Giáo hội luôn dành cho giới trẻ…

Trong phần sinh hoạt chung này cũng đã diễn ra việc công bố và trao giải thưởng cuộc thi “Nét đẹp TNTT”; Giải thích ý nghĩa Logo ĐHHT; Trình chiếu các video clip đoạt giải; Cùng nhau hát múa những ca khúc trong Phong trào TNTT.

Diễn nguyện

Vào lúc 18g00, ĐGM Phụ tá Giuse Đỗ Mạnh Hùng đã đến khai mạc Phần Diễn nguyện. Chương trình Diễn nguyện diễn ra trong thời lượng 90 phút, với sự tham gia của các ca sĩ Công giáo, quý HT cùng các em thiếu nhi, và gồm ba phần:

- Ươm mầm (Quá trình hình thành Nghĩa Binh Thánh Thể).
- Phát triển (Phong trào TNTT tại Việt Nam từ 1929 đến 1975).
- Trưởng thành (Phong trào TNTT VN từ 2002 đến 2017).

Các tiết mục trong phần diễn nguyện đã được đầu tư thật công phu và hòa quyện lẫn nhau để làm nổi bật ý nghĩa: “Phong trào TNTT chính là hồng ân mà Thiên Chúa trao ban cho Giáo Hội trong 100 năm qua”; và không có khó khăn, gian khổ nào có thể  dập tắt được Phong trào.

Kết thúc phần diễn nguyện, các HT đã chuyền lửa cho nhau để những ngọn nến được thắp sáng lên, rồi cùng nhau hát “Kinh Huynh trưởng” và cầu nguyên chung.

ĐẠI HỘI HUYNH TRƯỞNG TGP SÀI GÒN

Thánh lễ: Tạ ơn Hồng ân

Cao điểm của ĐHHT hôm nay chính là Thánh lễ tạ ơn của ngày đầu năm Phụng vụ mới. Trong giai điệu của bài ca nhập lễ, đoàn đồng tế được rước lên  lễ đài. Thánh lễ do ĐGM Phụ tá Giuse Đỗ Mạnh Hùng chủ sự, đồng tế với ngài có 19 linh mục tuyên úy đến từ nhiều nơi.

Mở đầu Thánh lễ, ĐGM chủ tế mời gọi cộng đoàn phụng vụ: “Trong Thánh lễ này, chúng ta cùng tạ ơn Thiên Chúa vì hồng ân Phong trào TNTT mà Thiên Chúa đã ban cho Giáo Hội trong suốt 100 năm qua; và đồng thời cũng kỷ niệm 15 năm tái thành lập Phong trào TNTT tại TGP Sài Gòn của chúng ta. Xin Chúa ban cho chúng ta được lòng yêu mến Chúa Giêsu Thánh Thể và sống linh đạo Thánh Thể, mang tình yêu Chúa đến cho mọi người qua con đường phục vụ”. Ngài cũng mời gọi mọi người cầu nguyện cách đặc biệt cho quý tân HT được tuyên hứa trong Thánh lễ hôm nay, luôn trung thành và hăng say phục vụ các em thiếu nhi.

Trong phần chia sẻ Lời Chúa, Cha Félix Nguyễn Văn Thiện, nguyên Tuyên úy Liên đoàn TNTT TGP Sài Gòn, giúp cộng đoàn phụng vụ thêm xác tín về ơn gọi, sứ mạng của người HT trong xã hội hôm nay. Cha đặc biệt nhắn nhủ quý HT hãy sống gương mẫu để có thể trở thành những “bài giảng” sống động cho các em thiếu nhi…

Sau phần tuyên xưng đức tin, ĐGM Phụ tá Giuse đã chủ sự nghi thức tuyên hứa của các huynh trưởng cấp 1 - 2 - 3.

Kết thúc phần tuyên hứa là lời nguyện tín hữu.

Nhân dịp kỷ niệm 100 năm thành lập Phong trào TNTT, trong phần dâng lễ vật, Liên đoàn TNTT TGP Sài Gòn đã cùng hiệp dâng bó hoa thiêng lên Chúa, với 15.000 lần tham dự Thánh lễ; 11.000 lần Rước lễ; 30.000 Kinh Mân Côi; và 28.000 công việc bác ái.

Mặc dù trong lúc cử hành Thánh lễ thì trời chợt đổ mưa nhưng cộng đoàn vẫn giữ trật tự, nghiêm trang trong một bầu khí thánh thiêng, lắng đọng cùng nhiều suy tư được gợi mở từ các vị chủ chăn.

Sau lời nguyện Hiệp lễ, Chủ tịch Liên đoàn Anrê Phú Yên  Micae Ninh Đức Thành đã đại diện toàn thể HT, bày tỏ tâm tình tri ân ĐTGM Phaolô, ĐHY Gioan Baotixita, quý ĐGM, quý cha Tuyên úy và toàn thể cộng đoàn.

Kết thúc Thánh lễ là nghi thức Sai đi; Và ĐHHT được khép lại lúc 21g20 trong ánh sáng lung linh của những ngọn nến, với vũ điệu và tâm tình của bài hát “Nguồn tình yêu”.

Lời kết

ĐHHT hôm nay đã để lại nhiều ấn tượng đáng nhớ trong lòng tham dự viên với nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. Cha Giám đốc ĐCV, Giuse Bùi Công Trác chia sẻ với chúng tôi: “Sau 18 năm làm linh mục, đây là lần đầu tiên tôi tham dự một sinh hoạt của Phong trào TNTT. ĐHHT hôm nay đã thể hiện được sự phát triển vững mạnh của TNTTVN, nhờ vào sự tâm huyết của rất nhiều người. Tôi rất biết ơn Phong trào TNTT vì rất đông Chủng sinh tu học tại ĐCV xuất thân từ Phong trào TNTT, là Huynh trưởng. Có thể nói đây là một điểm son của Phong trào. Với một xã hội còn nhiều vấn nạn như hiện nay thì các hoạt động của Phong trào TNTT còn là một sân chơi đúng nghĩa, giúp cho thiếu nhi không bị chao đảo và được thăng tiến trong đời sống Đức tin. Trong ĐHHT hôm nay, tôi còn nhìn thấy được niềm vui, sức sống của giới trẻ trong TGP Sài Gòn và tin tưởng vào sự phát triển của Phong trào trong tương lai”.

Vâng! Quả thật “Phong trào TNTT là một hồng ân mà Thiên Chúa đã trao ban cho Giáo Hội”.

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận