Đại Hội Giáo Lý Toàn Quốc Lần Thứ V

Đăng lúc: Thứ tư - 30/08/2017 20:08 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong

 

Đại Hội Giáo Lý Toàn Quốc Lần Thứ V - Ngày khai mạc

 29/08/2017
 818

Trong hình ảnh có thể có: 15 người, mọi người đang cười, giày, sân bóng rổ và ngoài trờiChủ đề : " Đào tạo Giáo lý viên- Con người của Hiệp thông để Loan báo Tin Mừng"

 

Đại Hội Giáo Lý Toàn Quốc lần V của Ủy Ban Giáo Lý Đức Tin- Trực thuộc Hội Đồng Giám Mục Việt Nam được tổ chức từ chiều thứ Hai ngày 28/8 đến ngày 01/9/2017 tại Tòa Giám Mục Xuân Lộc, Long Khánh, Đồng Nai.

Với chủ đề "Đào tạo Giáo lý viên- Con người của Hiệp thông để Loan báo Tin Mừng", Đại Hội Giáo lý Lần V "là một bước tiến mới dựa trên đôi chân vững chắc của mình là Hướng dẫn Tổng Quát. VN 2017. Đứng trên đôi chân này, chúng ta sẽ lần lượt nhìn lại công cuộc đào tạo giáo lý viên, biên soạn giáo trình, sư phạm giáo lý..." (Lm P. Nguyễn Văn Hiền- Trước thềm Đại Hội Giáo Lý Toàn Quốc lần thứ V)

14g00: Chương trình của Đại Hội Giáo Lý lần V khởi đầu vào buổi chiều Thứ Hai 28/08/2017 với phần tiếp đón các phái đoàn, các tham dự viên đến tham dự Đại Hội, gồm quý Đức Cha, quý Đức Ông, quý cha, quý tu sĩ nam nữ và anh chị em giáo lý viên của 26 giáo phận trên khắp cả nước với 239 tham dự viên. 

16g00, Chương trình Khai mạc Đại Hội Giáo Lý Toàn Quốc bắt đầu với phần hát Kinh Chúa Thánh Thần, ca vũ bài ca " Hiệp Nhất". Sau bài ca chủ đề là phần giới thiệu và chào mừng các thành phần tham dự Đại Hội.

Đến tham dự Nghi thức Khai Mạc Đại Hội Giáo Lý Toàn Quốc lần thứ V, năm 2017 này có Đức Tổng Giám Mục Phaolô Bùi Văn Đọc- Chủ tịch Ủy Ban Giáo Lý Đức Tin, Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo- Giám Mục Giáo phận Xuân Lộc, Đức Cha Gioan Nguyễn Văn Ngân- Giám mục Phụ Tá Giáo phận Xuân Lộc, Đức Ông  Phanxico Borgia Trần Văn Khả, Đức Ông Vinh Sơn Đặng Văn Tú, cha Px Nguyễn Văn Việt- Trưởng ban Giáo lý Toàn quốc, quý cha thư ký của Ủy ban Giáo lý, quý tu sĩ nam nữ, quý anh chị giáo dân trong ban giáo lý của các giáo phận.

Cũng trong Nghi thức Khai mạc, Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, trong vai trò "chủ nhà", đã thay mặt Đức Cha Đa Minh Nguyễn Chu Trinh, Đức Cha Phụ Tá Gioan, cùng toàn thể quý cha, quý tu sĩ nam nữ và anh chị em giáo dân thuộc Giáo phận Xuân Lộc chào mừng Đại Hội Giáo Lý. Trong lời chào mừng, Đức Cha Giuse chia sẻ niềm vui vì được cảm nhận sâu sắc hơn  ý tưởng "Giáo Hội hoàn vũ, phổ quát" khi được sống tinh thần hiệp thông của Giáo Hội của 26 giáo phận trong đất nước Việt Nam và tính hoàn vũ trên khắp thế giới. Chính hình ảnh của sự hiệp thông này làm cho mỗi người sẵn sàng ra đi loan báo Tin Mừng, cho mọi người yêu thương nhau nhiều hơn, ý thức thuộc về một gia đình của Chúa.

Sau lời chào mừng của Đức Cha Giuse, những tiếng trống khai mạc đã vang lên thật uy hùng và vang dội, báo hiệu sự mạnh mẽ và thành công tốt đẹp của Đại Hội Giáo Lý.

Dứt tiếng trống, Đức Tổng Giám Mục Phao lô Nguyễn Văn Đọc đã tuyên bố khai mạc Đại Hội Giáo Lý lần V. Đồng thời, ngài cũng công bố mục đích và ý nghĩa đại hội, cũng như mong muốn mọi tham dự viên sẽ tích cực tham dự, trao đổi để tìm ra những phương thức nhằm đào tạo giáo lý viên trở nên những con người của hiệp thông ra đi loan báo Tin Mừng.

Trước khi kết thúc chương trình khai mạc, cha Px. Nguyễn Văn Việt đã công bố nội dung làm việc của Đại hội với một lược đồ làm việc ngắn gọn chi tiết, nổi bật chủ đề chính của Đại hội. Và cuối cùng, cha Giuse Đỗ Đức Trí,  Trưởng ban Giáo lý Giáo phận Xuân Lộc đã trình bày đến các tham dự viên phần thông báo chương trình và một số qui định chung cho những ngày Đại Hội.

17g45: Thánh lễ Khai Mạc Đại Hội Giáo Lý lần V đã được Đức TGM Phaolô chủ tế cùng với sự hiêp dâng của quý cha và mọi tham dự viên tại Nhà Nguyện Tòa Giám Mục Xuân Lộc.  Thánh lễ được dâng với ý lễ cầu xin Chúa Thánh Thần ban tràn ơn thiêng của Ngài trên tất cả mọi tham dự viên, để Đại Hội Giáo lý lần V này đạt tới những ý nguyện mà Thiên Chúa muốn cũng như chủ đề, mục đích đã đặt ra cho Đại Hội. Trong bài giảng thánh lễ, Đức Tổng Giám Mục Phaolô cũng nhắc nhớ đến các tham dự viên hãy mở lòng ra với Thánh Thần để Ngài ban ơn và làm việc trên Đại Hội, hầu đem lại những kết quả tốt đẹp cho những phương hướng đề ra đào tạo những giáo lý viên trở thành con người của hiệp thông, sẵn sàng ra đi loan báo Tin Mừng

18g45: Cơm tối trong tình thân, buổi gặp gỡ và chia sẻ lương thực đầu tiên của những ngày Đại Hội.

19g30: Các tham dự viên họp mặt theo Giáo Tỉnh với mục đích giới thiệu các thành viên, giao lưu và trao đổi kinh nghiệm hoạt động huấn giáo.

21g00: Các tham dự viên đọc Kinh Tối theo nhóm Giáo Tỉnh.

22g00 :Nghỉ đêm.

Ngày khai mạc Đại Hội Giáo lý lần V đã kết thúc tốt đẹp trong ân thánh của Chúa, báo hiệu những ngày Đại Hội tươi sáng.
Nt. Têrêsa Ngọc Lễ, OP
(Nguồn : http://www.giaolyductin.net)

Trong hình ảnh có thể có: 4 người, mọi người đang cười, mọi người đang ngồi và trong nhà
Trong hình ảnh có thể có: 3 người, mọi người đang cười, mọi người đang đứng
Trong hình ảnh có thể có: 4 người, mọi người đang ngồi
Trong hình ảnh có thể có: 6 người, mọi người đang cười, mọi người đang đứng
Trong hình ảnh có thể có: 4 người, mọi người đang cười, mọi người đang đứng, mọi người đang đi bộ và ngoài trờiTrong hình ảnh có thể có: 4 người, mọi người đang đứng, mọi người đang ngồi và trong nhà
Trong hình ảnh có thể có: 5 người, mọi người đang cười, mọi người đang đứng
Trong hình ảnh có thể có: 10 người, mọi người đang đứng và trong nhàTrong hình ảnh có thể có: 13 người, mọi người đang đứng và trong nhà
Trong hình ảnh có thể có: 16 người, mọi người đang ngồi, mọi người đang đứng và trong nhà
Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người và đám đông
Trong hình ảnh có thể có: 1 người, đang cười, đang đứng và trong nhà
Trong hình ảnh có thể có: 1 người, đang cười, văn bản và trong nhà
Trong hình ảnh có thể có: 4 người, mọi người đang cười, mọi người đang đứng và trong nhà
Trong hình ảnh có thể có: 1 người, đang cười, đang đứng
Trong hình ảnh có thể có: 2 người, trong nhà
Trong hình ảnh có thể có: 5 người, trong nhà
Trong hình ảnh có thể có: 11 người
Trong hình ảnh có thể có: 1 người, đang đứng
Trong hình ảnh có thể có: 4 người, mọi người trên sân khấu
Trong hình ảnh có thể có: 1 người
Trong hình ảnh có thể có: 2 người, trong nhà
Trong hình ảnh có thể có: 2 người, bàn và trong nhà
Trong hình ảnh có thể có: 7 người, trong nhà
Trong hình ảnh có thể có: 12 người, mọi người đang đứng và trong nhà
Trong hình ảnh có thể có: 4 người, mọi người đang đứng và trong nhà
Trong hình ảnh có thể có: 20 người, mọi người đang đứng và trong nhà
Trong hình ảnh có thể có: 2 người, mọi người đang đứng và trong nhà
Trong hình ảnh có thể có: 14 người
Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người, mọi người đang ngồi, bàn và trong nhà
Trong hình ảnh có thể có: 6 người, trong nhà
Trong hình ảnh có thể có: 3 người, mọi người đang đứng và trong nhà
Trong hình ảnh có thể có: 4 người, mọi người đang ngồi và trong nhà
Trong hình ảnh có thể có: 3 người, mọi người đang ngồi và trong nhà

Đại Hội Giáo Lý Toàn Quốc Lần Thứ V - Ngày Thứ Hai

 30/08/2017
 649
Ngày làm việc thứ hai của Đại Hội bắt đầu bằng giờ Kinh Sáng - Thánh Lễ do Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo chủ tế. Sau giờ điểm tâm sáng và giao lưu giữa các tham dự viên, vào lúc 8g00, Cha Phêrô Nguyễn Văn Hiền thuyết trình với các tham dự viên đề tài : "Đào tạo Giáo lý viên, con người của hiệp thông". Ngài nêu lên vấn đề "Tại sao ứng sinh giáo lý viên phải được huấn luyện trở thành những con người của hiệp thông chứ không phải những con người nào khác?". Trả lời cho vấn đề này, cha Phêrô đã gợi lên một "mô hình" hiệp thông trong việc đào tạo giáo lý, một "mô hình" được xem như của riêng Giáo Hội Việt Nam. Đi từ căn bản trong Hướng dẫn Tổng quát Việc Dạy Giáo lý của Bộ Giáo Sĩ (1997) đến Hướng dẫn Tổng quát Việc Dạy Giáo lý của HĐGMVN (2017), cha Phêrô trình bày những chiều kích đào tạo theo mô hình "hiệp thông" với các mục đích :
- Đưa ứng sinh về lại cội nguồn của mình là Thiên Chúa và đi sâu vào sự hiệp thông với Người;
- Đưa ứng sinh đến với cộng đoàn Hội Thánh và đón nhận Hội Thánh
- Giúp ứng sinh biết hiệp thông với mọi người bằng đối thoại và cùng với mọi người phục vụ cho thiện ích chung;
- Khơi dậy nơi ứng sinh sự khát khao loan báo cho mọi người biết họ được Thiên Chúa yêu thương và cứu độ.
Kết thúc phần trình bày, là thời gian 30 phút dành cho việc đặt câu hỏi của các tham dự viên với thuyết trình viên. Các câu hỏi cho thấy một sự thao thức tìm kiếm cách "hiệp thông" thống nhất trong chương trình, giáo trình giáo lý, để tránh những kiểu không đồng bộ.

Lúc 9g15, các nhóm chia sẻ, trao đổi với ba (3) câu hỏi gợi ý ban tổ chức đã đặt ra. 239 tham dự viên được chia thành 12 nhóm, bao gồm quý cha trưởng nhóm, phó nhóm, thư ký và các tham dự viên khác.



10g15: Tất cả tham dự viên cùng hội thảo chung với sự tham dự của quý cha thư ký của Ủy ban Giáo Lý Đức tin, Giáo lý Toàn Quốc. 12 thư ký của 12 nhóm đã trình bày thật ngắn gọn kết quả của việc trao đổi chia sẻ của nhóm với 3 câu hỏi gợi ý.
Sau đó là giờ kinh trưa, ăn trưa và nghỉ trưa.


Vào buổi chiều lúc 14g30: Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, Giám Mục Giáo phận Xuân Lộc thuyết trình đề tài "Đào tạo Giáo lý viên, con người của hiệp thông với Thiên Chúa." Trong bài nói chuyện, Đức Cha Giuse đã đưa dẫn các tham dự viên vào hai đề mục chính: (1) Nền tảng thần học và đặc tính của sự hiệp thông với Thiên Chúa, và (2) Đường dẫn vào sự hiệp thông với Thiên Chúa. Vì muốn nhấn mạnh đến việc làm sao giúp cho giáo lý viên có thể có thể đi vào sự hiệp thông với Thiên Chúa, và cũng là yêu cầu của Ban Tổ chức, Đức Cha Giuse đã dành thời gian nhiều hơn để khai triển ý tưởng "Đường dẫn vào sự hiệp thông với Thiên Chúa". Đó cũng là lộ trình khi ngài chuyển từ những suy tư thần học sang suy tư tu đức. Để có thể đi vào sự hiệp thông với Thiên Chúa, Đức Cha Giuse đã chỉ ra một hành trình cần phải dấn thân vượt qua ba(3) cửa ải bao gồm: Cởi trói (via purgativa); Mở mắt và nhìn (via illuminitiva) và Hiệp nhất (via unitiva). Trong nỗ lực cởi trói bản thân, người giáo lý viên phải cởi bỏ tất cả, thành thật với lòng mình để gọi mỗi thứ với tên của nó, và cũng phải cảnh tỉnh với những điều tốt, những thứ có thể trở thành cái cũi nhốt con người. Vượt qua ba cửa ải đó, người giáo lý viên sẽ tiến đến một nấc thang cao hơn trong sự hiệp thông với Thiên Chúa qua đời sống cầu nguyện. Cầu nguyện, như Đức Cha trình bày, chính là đời sống Đức Tin diễn tả "như tương quan hiệp thông với Thiên Chúa, như suối nguồn để biến các tương quan với Giáo Hội và với mọi người thành tương quan hiệp thông." Do đó, cần phải huấn luyện người giáo lý viên có đời sống cầu nguyện sâu xa, huấn luyện họ có khả năng "đối thoại nội tâm" với Thiên Chúa, nhờ đó họ mới có thể đạt tới việc sống hiệp thông với Thiên Chúa.


15g45: Từ các ý tưởng trên, các tham dự viên tiếp tục phần trao đổi nhóm với các câu hỏi suy tư xoáy vào việc nhìn và phản ánh lại cách giáo lý viên đã hướng dẫn học viên đi vào tương quan hiệp thông với Thiên Chúa chưa, hay chỉ dừng lại ở những ý niệm và qui luật đức tin. Đồng thời, xét mình để nhìn lại đời sống cầu nguyện, suy gẫm, chiêm niệm, đọc lời nguyện tắt để "ôm" lấy Chúa, để Ngài hiện diện trong cuộc đời họ hay không?
16g30: Phần hội thảo chung với hình thức làm việc giống ban sáng, tuy nhiên, với đề tài rất gần gũi đời sống tâm linh, cầu nguyện, hiệp thông với Chúa qua Lời Chúa và Bí tích đã cuốn hút tất cả mọi người cùng lắng nghe những đúc kết của các nhóm. Hầu hết các bản đúc kết cho thấy vẫn còn một "lỗ hổng" trong việc giúp, hướng dẫn giáo lý viên có đời sống cầu nguyện, suy niệm, chiêm niệm Lời Chúa. Đồng thời, đôi khi do không có quỹ thời gian, do "áp lực", do trình độ, do ý thức của giáo lý viên, nhiều giờ học giáo lý trở nên khô cứng, thiếu sức sống, thiếu hồn và khó dẫn đưa học viên đến việc hiệp thông, gặp gỡ Chúa.


17g45: Các tham dự viên cùng cầu nguyện chung, ngợi khen, tạ ơn và chúc tụng Thiên Chúa qua Giờ Kinh Chiều.
18g00: Cơm tối trong tình hiệp thông. Đặc biệt, trong bữa tối hôm nay, ngoài Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo và Đức Cha Phụ Tá Gioan, các tham dự viên đã vỗ tay chào mừng Đức Cha Giuse Nguyễn Năng, Giám mục Giáo phận Phát Diệm đã đến với Đại Hội Giáo lý trong bữa cơm thân tình và ở lại cùng với mọi tham dự viên trong chương trình diễn nguyện tối và ngày làm việc thứ ba của Đại Hội trong ngày mai.
(Nguồn : giaolyductin.net)
 
 

Đại Hội Giáo Lý Toàn Quốc Lần Thứ V - Ngày Thứ Ba, 30/08/2017

 31/08/2017
 1932
Ngày đại hội thứ Ba được bắt đầu bằng Thánh Lễ đồng tế do Đức Cha Phêrô Nguyễn Khảm, Giám Mục Giáo phận Mỹ Tho chủ sự vào lúc 05h30 sáng. Cùng đồng tế có Đức Cha Giuse Nguyễn Năng, Giám Mục Giáo phận Phát Diệm, cùng quý Đức Ông, và quý Cha.
Vào lúc 8g00: Đức Cha Phêrô Nguyễn Khảm thuyết trình cho Đại Hội đề tài : "Đào tạo Giáo lý viên hiệp thông với Hội Thánh: Tham gia và Trách nhiệm". Với đề tài này, Đức Cha tập trung vào hai ý chính (I) Giữa lòng Giáo hội hiệp thông và tham gia, (II) Giáo lý viên tham gia đời sống và sứ mạng của Giáo Hội.
Khai triển ý tưởng thứ nhất, Đức Cha đã nhắc lại cho các tham dự viên nhớ và giúp các giáo lý viên khái niệm và mô hình cốt yếu của Giáo Hội : Hiệp thông. Chính nhờ sự hiệp thông này, Giáo Hội mới trở nên Giáo Hội của Chúa Kitô, như Tông Huấn Giáo Hội tại Á Châu mời gọi mỗi Giáo Hội địa phương phải xây dựng trên chứng tá của hiệp thông - bản chất của Giáo Hội. Từ sự hiệp thông trong Hội Thánh, mỗi Giáo Hội địa phương phải trở thành Giáo Hội tham gia, mà nơi đó, mỗi người sống và thi hành vai trò của mình, liên kết với mọi thành viên khác và thúc đẩy sự tham gia này. Đức Cha khai triển thêm về Giáo Hội tham gia khi mọi cộng đoàn tập trung vào Chúa Kitô; thúc đẩy sự bình đẳng trong Giáo Hội; đồng trách nhiệm; cảm thức thuộc về Giáo Hội và chia sẻ sứ mạng với nhau. Đào tạo giáo lý viên hiệp thông với Hội Thánh, cũng đồng thời với việc làm sao giúp giáo lý viên nhận ra và ý thức vai trò giáo lý viên của họ là một ơn gọi, không phải "Làm" giáo lý viên mà phải trở nên "Là" giáo lý viên, vì họ được trao phó một sứ mạng phục vụ dân Chúa. Đó là sứ mạng của Hội Thánh, không phải của cá nhân, nên giáo lý viên khi thi hành tham gia vào sứ mạng của Hội Thánh, họ cũng phải ý thức việc đồng trách nhiệm với những sứ mạng của Giáo Hội, cần phải có một cảm thức thuộc về Giáo Hội và chia sẻ sứ mạng với Giáo Hội.
Để giáo lý viên tham gia được vào đời sống Giáo Hội và sứ mạng của Giáo Hội, họ cần nhận ra ơn gọi (giáo lý viên) và dạy giáo lý là một sứ mạng, sống cảm nhận về Giáo Hội, sống chứng tá Tin Mừng, sự hiệp thông, học hỏi để đào sâu đức tin và phát huy khả năng truyền thông. Chính trong tinh thần này, sự truyền thông của giáo lý viên phải làm nổi bật được : (1) nguồn truyền thông (chính họ - giáo lý viên); (2) sứ điệp truyền thông (nội dung đức tin); (3) kênh truyền thông (lời nói, tiếng hát...) và(4) đối tượng truyền thông (học viên). Đồng thời, để trọn vẹn sự hiệp thông với Hội Thánh, phải giúp giáo lý viên có được sự hiệp thông với cha xứ, với những giáo lý viên với nhau, với học viên - với môi trường (gia đình, xã hội...)

Sau bài thuyết trình của Đức Cha Phêrô, các tham dự viên đặt câu hỏi và Đức Cha trả lời thắc mắc.
Vào lúc 9g15: Các nhóm trao đổi câu hỏi xoay quanh chủ "giáo lý viên là một ơn gọi". Đồng thời, các tham dự viên sẽ cùng tìm ra đâu là những tương quan khó khăn nhất trong những tương quan đã đề cập đến, tại sao. Đồng thời các nhóm sẽ đưa ra những đề nghị cụ thể để giúp giáo lý viên thi hành sứ vụ cách tốt đẹp và hiệu quả.



 
Sau giờ hội thảo riêng từng nhóm là giờ hội thảo chung. 12 thư ký của các nhóm đã đúc kết phần thảo luận nhóm. Hầu hết, các tham dự viên, các nhóm đã "chỉ mặt đặt tên" được các tương quan gặp khó khăn của giáo lý viên bao gồm : tương quan giữa giáo lý viên với cha xứ, giữa họ với nhau, giữa họ với học viên, gia đình học viên, và cả với chính bản thân họ. Những mối tương quan khó khăn này xảy đến đôi khi do chính giáo lý viên thiếu ý thức về vai trò, sứ mạng của mình, hay những nguyên nhân đến từ khách quan và chủ quan.
Để giúp giáo lý viên thi hành tốt hơn sứ mạng của họ, các tham dự viên đề nghị nên có chương trình đào tạo mang tính cách toàn diện cho họ, cần lắm một sự thống nhất về chương trình dạy giáo lý tại các giáo xứ trong các giáo phận. Đồng thời quan tâm đến các Giáo lý viên nhiều hơn, giúp họ tự tin và khẳng định vai trò và vị thế của chính bản thân họ, tổ chức các khóa tĩnh tâm, thường huấn, giúp họ có đời sống tâm linh sâu xa, kết hiệp với Chúa hơn.
Sau giờ hội thảo là giờ cơm trưa và nghỉ trưa.
Vào buổi chiều lúc 14g00, Đức Cha Giuse Nguyễn Năng, Giám Mục Giáo phận Phát Diệm chia sẻ đề tài : "Đào tạo giáo lý viên hiệp thông với mọi người: đối thoại".
Sau những chiều kích hiệp thông với Thiên Chúa, hiệp thông với Hội Thánh, người giáo lý viên cần phải đi tới việc hiệp thông với mọi người qua việc đối thoại. Đây là một trong những điểm đến của lộ trình Đại Hội khi các đề tài thuyết trình đã và đang dẫn các tham dự viên đi sâu, chi tiết hơn cho việc tìm kiếm con đường, chương trình đào tạo giáo lý viên như mục đích Đại hội mong muốn.
Tuy nhiên, với tựa đề trong bài viết và nói chuyện, Đức Cha Giuse thay đổi và đưa đến một cái nhìn rộng hơn khi đề cập đến việc làm sao đào tạo Kitô hữu hiệp thông với mọi người. Trong tầm nhìn và cách trình bày, Đức Cha muốn các tham dự viên "mở rộng" hơn về đối tượng được đào tạo, nghĩa là cho mọi Kitô hữu- cho các học viên, chứ không chỉ dành cho giáo lý viên. Điều này có nghĩa là, đào tạo giáo lý viên trở thành những con người hiêp thông với mọi người cũng đều nằm trong đối tượng mà thuyết trình viên muốn nhấn đến.
Với hai ý chính trong bài nói chuyện bao gồm tinh thần hiệp thông và sự hiệp thông với mọi người, Đức Cha Giuse không chỉ trình bày về nội dung nhưng ngài còn dùng những câu chuyện để dẫn chứng, nổi bật ý tưởng. Để có tinh thần hiệp thông, giáo lý viên, học viên, mọi Kitô hữu cần phải có cái nhìn tích cực về người khác; sau đó, họ phải học biết cách đối thoại qua việc đi ra khỏi bản thân và biết lắng nghe người khác, và cuối cùng phải biết cùng nhau hành động vì thiện ích chung. Tiếp đến, việc" hiệp thông với mọi người" được cụ thể hóa qua sự hiệp thông với các Giáo hội Kitô (đại kết), đối thoại với các tôn giáo (liên tôn), và đối thoại với mọi người trong xã hội.
Để có thể đạt tới sự hiệp thông với mọi người qua những hoạt động cụ thể, "giáo lý viên phải là người bước đi từ Chúa Kitô, và với Chúa Kitô...họ lấy Chúa Kitô làm trung tâm, ra khỏi chính mình và gần gũi với tha nhân." Điều này có nghĩa là, nếu giáo lý viên, người Ki tô hữu đã "có" Chúa, họ sẽ trở nên con người của hiệp thông với mọi người, đối thoại với tha nhân một cách dễ dàng và đạt đến điều thiện hảo, những gì mà Chúa và Giáo Hội mong muốn đào tạo họ.
Sau bài chia sẽ vẫn là những giờ thảo luận nhóm và thảo luận chung.
 

Buổi tối lúc 19h30 Các tham dự viên trong 12 nhóm  được chia thành ba nhóm lớn tham dự workshop do ba giảng viên Nguyễn Thị Minh Phượng, Phạm Thị Thúy và Lê Viết Chung hướng dẫn. Ba giảng viên của chương trình workshop chính là nhóm tác giả của cuốn "Cẩm nang Phương pháp Sư phạm" -  do First New xuất bản tại Việt Nam - mà quý tham dự viên đã được Ban Tổ Chức Đại Hội gửi tặng trong lần Đại Hội Giáo Lý Toàn Quốc lần V này.


Đây là cơ hội để tham dự viên được nghe các giảng viên chia sẻ, hướng dẫn về kỹ năng mềm trong phương pháp giảng dạy mang tính tính cực, một phương pháp lấy người học làm trung tâm, đầy tính sáng tạo và "tôn trọng" người học. Đây là phương pháp sư phạm đang được đề cao trong chương trình giáo dục hiện nay. Khi tham dự workshop, quý tham dự viên sẽ linh hoạt để phân tích, tìm ra những ưu điểm của phương pháp có thể áp dụng vào trong việc dạy giáo lý một cách phù hợp và hiệu quả với việc truyền đạt nội dung giáo lý đức tin. Bởi giờ dạy giáo lý không phải là một hoạt động giáo dục đơn thuần bao hàm lãnh vực kiến thức khoa học, nhưng đó là một giờ dạy nội dung giáo lý liên quan đến đức tin, và truyền đạt kinh nghiệm gặp gỡ Thiên Chúa, giúp học viên gặp gỡ được Thiên Chúa, đi vào mối tương quan hiệp thông mật thiết với Ngài bằng đời sống, nghĩa là kiến thức được hiện thực hóa trong đời sống đức tin và chứng tá.
Sau đó là giờ kinh tối riêng và nghỉ đêm.
Tạ ơn Chúa vì một ngày làm việc nữa của Đại Hội đã đi qua và để lại nhiều kết quả tốt đẹp.
(Nguồn : giaolyductin.net)

 

Đại Hội Giáo Lý Toàn Quốc Lần Thứ V - Ngày Thứ Tư, 31/08/2017

 01/09/2017
 935
Ngày thứ Tư của Đại Hội mở đầu với giờ Kinh Sáng khai mạc, sau đó là Thánh lễ Đồng tế do Đức Cha Giuse Nguyễn Năng, Giám mục Giáo phận Phát Diệm chủ sự và giảng lễ. Trong bài giảng, Đức Cha Giuse nói đến hai ý tưởng rút ra từ sứ điệp Tin Mừng : trung tín và khôn ngoan trong sứ vụ rao giảng Tin Mừng.
Trung tín, điều này đòi buộc giáo lý viên phải trung thành, tận tụy với công việc. Giáo lý viên không thể dạy giáo lý, hay thi hành phận vụ một cách hời hợt, thiếu chuẩn bị. Khi trung thành, tận tụy với công việc, lời dạy, lời loan báo Tin Mừng của họ mới có sứ thuyết phục. Không chỉ trung tín, giáo lý viên cần phải biết đồng hành với học viên trong đời sống đức tin, nghĩa là đi ra khỏi lớp học để sống cùng với học viên của mình trong đời sống đức tin hằng ngày.
Khôn ngoan, đây là điều mà giáo lý viên cần phải biết để áp dụng khi thi hành phận vụ của mình. Giáo lý viên phải biết rao giảng Lời Chúa cho đúng đối tượng, nghĩa là cho ai, đúng thời điểm - là lúc nào và đâu là hoàn cảnh thuận lợi. Sự khôn ngoan này giúp giáo lý viên biết tìm kiếm phương cách giảng dạy, làm thế nào để đồng hành với học viên cho phù hợp, cũng như đổi mới "phương pháp" rao giảng Tin Mừng, nghĩa là nhấn đến việc Tân Phúc Âm hóa cho thích nghi với hoàn cảnh xã hội. Đức Cha nhắc lại cho mọi người ý nghĩa của Tân Phúc Âm hóa: nôi dung rao giảng vẫn như cũ vì "Chúa Giêsu vẫn là một, hôm qua cũng như hôm nay và như vậy mãi đến muôn đời" ( Dt 13,7-8); nhưng giáo lý viên cần đổi mới lòng nhiệt thành, phương pháp, ngôn ngữ để lời rao giảng của giáo lý viên được người nghe trong thời đại hôm dễ dàng đón nhận, mà không khư khư ôm lấy những "ngôn ngữ quen thuộc, nhàm chán."
Trong bài chia sẻ vào buổi sáng lúc 8g00, Đức Tổng Giám Mục Phaolô Bùi Văn Đọc đã thuyết trình đề tài : "Đào tạo Giáo lý viên - chứng nhân niềm vui Tin Mừng".
Dựa trên Tông huấn NIềm Vui Tin Mừng (Evangelii Gaudium), Đức TGM đã khai triển và nhấn đến khía cạnh cần phải đào tạo, giúp giáo lý viên có được niềm vui Tin Mừng, trước khi họ chia sẻ niềm vui Tin Mừng đến cho học viên, những ai mà họ gặp gỡ. Giáo lý viên chỉ có thể trở nên chứng tá của niềm vui Tin Mừng khi họ biết say mê tìm kiếm và gặp gỡ Thiên Chúa. Nhờ gặp gỡ Thiên Chúa, họ mới có niềm vui, hứng khởi để sống chứng tá và chia sẻ cho người khác về niềm vui mà chính họ đã cảm nếm. Đó là niềm vui sâu xa, có cả chiều kích rộng-cao-sâu khi được bén rễ và kín múc từ nguồn là Tin Mừng, nơi Thiên Chúa. Nếu giáo lý viên có niềm vui này, họ sẽ không dễ dàng bị người khác "cướp mất" niềm vui, cho dù họ gặp nhiều khó khăn thử thách.
Chính Chúa Thánh Thần, Đấng đã, đang và sẽ luôn khơi gợi trong lòng giáo lý viên niềm vui sâu xa này. Ngài sẽ là nguồn ơn của hứng khởi, của niềm vui thực bên trong tâm hồn cho dẫu có bị sỉ nhục hay gặp khó khăn, đau buồn.
Đức TGM Phao lô cũng nhấn đến những yếu tố, điều kiện mà giáo lý viên cần có như cần có đức tin vững vàng, biết nội dung giáo lý rõ ràng và đặc biệt, họ cần có lòng mến, yêu mến Thiên Chúa và tha nhân.


 
Sau phần thuyết trình, vẫn là những câu hỏi các tham dự viên đặt ra, xin Đức TGM chia sẻ kinh nghiệm riêng tư của việc cảm nhận niềm vui Tin Mừng, cũng như làm thế nào để có được niềm vui đó.
Sau đó vẫn là những giờ thảo luận riêng theo nhóm và thảo luận chung tại Hội trường.



Vào buổi chiều lúc 14g30: Các tham dự viên họp mặt theo Giáo Tỉnh bao gồm : Giáo Tỉnh Hà Nội, Giáo Tỉnh Huế và Giáo Tỉnh Sài Gòn. Trong cuộc họp, các tham dự viên sẽ đóng góp ý kiến, tìm ra những ưu điểm và những gì chưa đạt được trong phần tổ chức Đại Hội Giáo Lý Toàn Quốc lần V này, bầu Ban Thường Vụ của Giáo Tỉnh (2017-2020), và đề nghị kế hoạch sinh hoạt về giáo lý cho Giáo Tỉnh.


Cũng trong thời gian này, các cha Trưởng ban Giáo Lý các Giáo phận cũng nhóm họp để bầu Ban Thường Vụ Toàn Quốc nhiệm kỳ 2017-2020, đề nghị thời gian, địa điểm và chủ đề của Đại Hội Giáo Lý Toàn Quốc Lần VI.

Sau đó là việc họp chung đúc kết Đại Hội, và đóng góp cho Bản Ghi Nhớ.
Dưa trên Bảng Ghi Nhớ mà Ban Thư Ký Đại Hội đã tóm gọn lại từ các bản đúc kết của nhóm trong những ngày làm việc vừa qua, các tham dự viên đã đóng góp ý kiến để Bản Ghi Nhớ của Đại Hội hoàn chỉnh hơn.

19g30: Workshop 2 về phương pháp sư phạm. Giảng viên của ba nhóm vẫn là các giảng viên của chương trình workshop 1. Sau đó là giờ nghỉ đêm.

 
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận