Cuộc họp mặt của Ủy Ban Văn Hóa trực thuộc HĐGM Việt Nam tại Giáo phận Đà Nẵng

Đăng lúc: Thứ tư - 25/10/2017 02:22 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong

 

Cuộc họp mặt của Ủy Ban Văn Hóa

trực thuộc HĐGM Việt Nam tại Giáo phận Đà Nẵng

 

THỨ BA, 17/10/2017

Trong hội nghị thường niên lần I-2017 của Hội Đồng Giám mục Việt Nam (HĐGMVN) tại Giáo phận Nha Trang,  Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân – Giám mục Giáo phận Đà Nẵng đã được HĐGMVN bầu chọn làm Chủ tịch UB Văn Hoá trực thuộc HĐGMVN,  thay cho Đức cố GM Giuse Vũ Duy Thống, nguyên Chủ Tịch đã tạ thế. Sau một thời gian xem xét và gặp gỡ những thành viên trong Uỷ Ban, Đức Cha Giuse đã tái bổ nhiệm Cha  Trịnh Tín Ý thuộc TGP Sàigon, đương nhiệm Tổng thư ký UBVH tiếp tục đảm nhiệm chức vụ Tổng thư ký Uỷ Ban. Tiếp đến, vào ngày 17/10/2017, ngay sau hội nghị thường niên II/2017 của HĐGMVN tại Thanh Hoá, Đức Cha Chủ tịch UB Văn hoá đã tổ chức tại Trung Tâm Mục Vụ Giáo phận Đà Nẵng một cuộc họp mặt các thành viên của UB là quý Linh mục và giáo dân đặc trách và cộng tác với UBVH đến từ các giáo phận trong toàn quốc. Đây là buổi họp mặt đầu tiên của các thành viên UBVH với Đức Cha tân Chủ Tịch.

 

Đức Cha Giuse đã mở đầu chương trình họp mặt với phần định hướng hoạt động của UB Văn hoá bằng việc lược qua tài liệu của Hội đồng Giáo hoàng về Văn hóa với những điểm chính sau:

“Quá trình gặp gỡ và chạm trán với các nền văn hóa là một kinh nghiệm mà Giáo Hội đã sống kể từ thuở đầu của việc rao giảng Tin Mừng” (Fides et Ratio, n. 70), bởi vì “sự riêng biệt của ngôi vị con người chỉ có thể đạt tới nhân tính một cách đích thực và trọn vẹn thông qua văn hoá mà thôi” (Gaudium et Spes, n. 53). Vì vậy, Tin Mừng của Chúa Kitô là Phúc Âm cho mọi người và con người toàn diện vốn “đồng thời cũng là con đẻ và là người sinh ra nền văn hóa trong đó nó được đắm mình” (Fides et Ratio, n. 71), Tin Mừng gặp con người trong văn hóa riêng của nó, thấm nhuần cách sống đức tin của nó, và đến lượt mình nó được nặn đúc một cách tiệm tiến. “Hôm nay, trong tầm mức mà Tin Mừng tiếp xúc với những miền văn hóa cho đến bây giờ vốn vẫn nằm ngoài vòng ảnh hưởng của Kitô giáo, nhiều nhiệm vụ mới được đặt ra cho công cuộc hội nhập văn hoá” (Ibid., n. 72).

 

Hội đồng Giáo hoàng đã trích dẫn lời Đức Thánh Giáo hoàng Phaolô II: «Văn hóa ‘là một nỗ lực để suy nghĩ về những mầu nhiệm của thế giới và đặc biệt là của con người: văn hóa là một cách thức diễn tả chiều kích siêu việt của cuộc sống con người. Trái tim của tất cả văn hóa được cấu thành bởi lối tiếp cận của nó với những mầu nhiệm lớn nhất, mầu nhiệm Thiên Chúa ». Điều này cho thấy thách thức mang tính quyết định của một mục vụ văn hóa. «Một đức tin mà không trở thành văn hóa là một đức tin không được đón nhận trọn vẹn, không được suy nghĩ đầy đủ và không được sống trung thành’».

 

Do đó, Hội đồng Giáo hoàng về Văn hóa muốn tôn vinh và thực thị những yêu cầu cấp bách của Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II: «Các bạn phải giúp toàn thể Giáo Hội trả lời những câu hỏi cơ bản cho văn hóa hiện nay: Làm thế nào thông điệp của Giáo Hội có thể được tiếp cận với các nền văn hoá mới, với những hình thức của trí thông minh và cảm xúc hiện nay? Làm thế nào Giáo Hội Chúa Kitô có thể được lắng nghe bởi tinh thần hiện đại, vốn hằng tự hào về những thành tựu của mình nhưng đồng thời cũng rất lo lắng về tương lai của gia đình nhân loại?»

 

Từ những định hướng được Đức Cha chủ tịch UBVH nêu ra, quý thành viên UBVH tham dự hội nghị tiếp tục trao đổi, góp ý về những sinh hoạt cụ thể của UBVH tại các giáo phận. Sau đó, vị Thư ký UBVH trình bày đề án thư viện và đề án Nguyện đường các Thánh tử đạo Việt Nam.

 

Nguyện xin Thiên Chúa ban tràn đầy ơn Thánh Thần trên Đức Cha Chủ Tịch, quý Cha đặc trách và mọi thành viên luôn nhiệt thành tham gia cộng tác trong UBVH luôn hăng say “Vì một nền mục vụ văn hoá được đổi mới bởi quyền năng của Thánh Thần”.

 Hop mat UBVH-HDGMVN

Hop mat UBVH-HDGMVN-7

Hop mat UBVH-HDGMVN-2

Hop mat UBVH-HDGMVN-12Hop mat UBVH-HDGMVN-13

MVTT/GP

http://giaophandanang.org

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận