Các Bài Suy Niệm Chúa Nhật XXIV A

Đăng lúc: Thứ năm - 14/09/2017 20:28 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong

 

CHÚA NHẬT 24 THƯỜNG NIÊN – A

Lời Chúa: Hc 27,33 – 28,9;  Rm 14, 7-9;  Mt 18, 21-35

——-

DẪN NHẬP

Lời Chúa: "Thầy không bảo con phải tha đến bảy lần, nhưng đến bảy mươi lần bảy" (Mt 18,22).

Nhập lễ:

Kính thưa cộng đoàn phụng vụ,

Phụng vụ Lời Chúa chúa nhật 24 thường hôm nay cho chúng ta thấy lòng khoan dung tha thứ của Thiên Chúa. Đồng thời, Chúa Giêsu mời gọi các môn đệ hãy tha thứ cho những xúc phạm của tha nhân, tha hoài tha mãi, tha vô giới hạn. Tha thứ để được Thiên Chúa thứ tha:

Tình yêu động lực thứ tha,

Càng yêu càng biết thứ tha cho người.

Nhìn xem gương Chúa sáng ngời,

Chết treo thập giá đền bồi tội khiên.

Gẫm suy, thực tập triền miên,

Hy sinh tha thứ, xứng tên môn đồ.

Hiệp dâng thánh lễ hôm nay, xin Chúa giúp chúng ta cảm nghiệm được tình yêu Chúa dành cho chúng ta, để chúng ta  sống tình yêu Chúa đối với kẻ khác bằng chính tình yêu của Chúa, một tình yêu đầy lòng tha thứ và có sức mạnh cải thiện con người. Trong tâm tình đó, giờ đây chúng ta hãy thành tâm sám hối.

Sám hối:

X. Lạy Chúa, Chúa là Chiên Thiên Chúa, Đấng xóa tội trần gian. Xin Chúa thương xót chúng con.

Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.

X. Lạy Chúa Kitô, Chúa dạy các môn đệ hãy tha thứ để được Thiên Chúa thứ tha. Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.

Đ. Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.

X. Lạy Chúa, thế giới không thể có hòa bình nếu thiếu sự tha thứ. Xin Chúa thương xót chúng con.

Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.

Kết: Xin Thiên Chúa toàn năng thương xót, tha tội và dẫn đưa chúng ta đến sự sống muôn đời.

CĐ: Amen.

Lm. Phêrô Nguyễn Văn Quang.

 

Mục lục

1. Niềm vui của tha thứ  (Gm. Giuse Vũ Văn Thiên)

2. Tha thứ  (Tgm. Giuse Ngô Quang Kiệt)

3. Tha thứ-  (Lm. Jos. Tạ Duy Tuyền)

4. Hãy tha thứ vì ta cần được Chúa thứ tha (Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ)

5. Biết yêu để biết thứ tha (Bông Hồng Nhỏ, Tiền Tập sinh MTG.Thủ Đức)

6. Yêu là tha thứ  (Anna Cỏ May, Tiền Tập sinh MTG.Thủ Đức)

7. Tha thứ mãi mãi  (Lm. Giuse Nguyễn Hưng Lợi, DCCT)

8. Suy niệm Chúa Nhật 24 Thường niên_A  (Lm. Giuse Nguyễn Văn Nam)

9. Suy niệm Chúa Nhật XXIV Thường niên. Năm A (Lm. Anthony Trung Thành)

10. Thương xót là thứ tha (Lm. Gioan Nguyễn Văn Ty, SDB)

11. Tha thứ vô điều kiện (Lm. GB. Trần Văn Hào, SDB)

12. Cấp số thương xót  (Trầm Thiên Thu)

13. Yêu là thế  (Lm. Jos. DĐH. Gp. Xuân Lộc)

14. Biệt dược: Khoan dung và tha thứ (Lm. Giuse Hoàng Kim Toan)

15. Hãy tha thứ như Chúa đã tha thứ (Lm. Phêrô Nguyễn Văn Hương)

16. Tha thứ, mùa Xuân tình yêu  (Lm. Giuse Nguyễn Hữu An)

17. Chúa Nhật 24 Thường niên_A  (Lm. Giuse Đinh Tất Quý)

18. -Tha thứ   (Lm. Trần Việt Hùng)

 

 

NIỀM VUI CỦA THA THỨ

Gm Giuse Vũ Văn Thiên
 
 
Tác giả sách Huấn ca đã diễn tả rất chính xác quan niệm và lối sống của nhiều người chúng ta trong cuộc sống đời thường: một đàng nói mình tin Chúa, đàng khác vẫn dối trá hận thù; một đàng xin Chúa tha tội, đàng khác vẫn tranh chấp nhỏ nhen; vừa ca ngợi tung hô Chúa và cầu nguyện với Ngài, vừa nói xấu vu oan cho người khác. Đó là một thứ tôn giáo hình thức, một đức tin hời hợt và một lối sống không được thấm nhuần đạo lý Tin Mừng. Một cách thức sống Đạo như thế sẽ không có tác động tích cực trong cuộc sống hằng ngày.
 
Con người hôm nay khó chấp nhận tha thứ cho nhau. Vì vậy mà bạo lực dối trá lan tràn, thậm chí con cái kiện cha mẹ, anh em xung đột tương tàn, vợ chồng giết hại lẫn nhau. Trong một số ngôn ngữ Âu châu, “tha thứ” có nghĩa là chấp nhận “cho người khác một ân huệ”. Đó là ý nghĩa của từ “Par-don” (tiếng Pháp) hay “For-give” (tiếng Anh). Khi tha thứ, chúng ta không cho đi một món quà vật chất ở bên ngoài mình, mà cho chính con người của mình. Nói cách khác, chúng ta chấp nhận hy sinh, bị xúc phạm để bỏ qua những lầm lỗi của người khác và làm hòa với họ. Quả vậy, theo dư luận người đời, tha thứ đôi khi bị coi là hèn kém, yếu thế. Vì thế, khi chấp nhận tha thứ, cũng là chấp nhận mình hèn kém và yếu thế trước mặt người đời. Đó chính là sự “cho đi” chính danh dự và bản thân, để sống hài hòa bao dung với người khác.
 
Câu chuyện dụ ngôn được Đức Giêsu kể hôm nay có một cái kết buồn. Đó là số phận bi thảm dành cho người đày tớ không biết tha thứ. Khi xiết nợ và tống ngục người bạn nợ mình có một trăm quan tiền, người đầy tớ này quên rằng mình với người kia là người bạn bè đồng cảnh, cũng là hạng đầy tớ như nhau. Anh cũng quên rằng mình vừa sấp mình xuống chân ông chủ, van xin ông tha nợ cho. Nhìn thấy hình ảnh người bạn đau khổ van xin, anh không nhận ra đó cũng chính là hình ảnh của mình trước đó. Vì thế, anh ta vừa được tha một món nợ rất lớn là “mười ngàn yến vàng”, và giờ đây có một trăm quan tiền người ta nợ mình thì anh nhất quyết không tha. Nên lưu ý sự chênh lệch khác biệt giữa hai món nợ. Lòng tham lam ích kỷ đã che mờ con mắt lương tâm và làm cho trái tim anh trở nên chai đá. Kết cục, người đầy tớ tham lam và ích kỷ này bị đưa trở lại nhà tù, có nghĩa là ý định tha nợ trước đây của ông chủ đã thay đổi, vì anh ta xử tàn nhẫn với bạn bè. Đó cũng là số phận của những ai giữ lòng hận thù đối với người xung quanh.
 
“Hãy bỏ qua điều sai trái cho kẻ khác, thì khi bạn cầu khẩn, tội lỗi bạn sẽ được tha” (Bài đọc I). Bao dung nhân hậu, tha thứ yêu thương. Đó là cốt lõi của giáo huấn Kinh Thánh, Cựu ước cũng như Tân ước, nhất là trong giáo huấn của Chúa Giêsu. Tha thứ cho người khác là điều kiện để chúng ta được lãnh ơn tha thứ. Đó chính là bài học rút ra từ câu chuyện dụ ngôn mà Chúa Giêsu đã kể. Hãy tha thứ cho người khác vì chính bản thân chúng ta cũng đã hơn một lần yếu đuối phạm tội. Hãy tha thứ vì con người sống trên trần gian đều là bất toàn. Khi tha thứ, ta mở cho người khác một con đường hướng tới tương lai. Giáo huấn Kitô giáo còn khẳng định: khi tha thứ là ta được thứ tha; khi cho đi ta sẽ nhận lãnh. Tha thứ sẽ đem lại cho chúng ta niềm vui, sự thanh thản và yêu đời. Người Việt Nam chúng ta thường nói” đời có vay có trả”, “gieo nhân nào gặt quả nấy”. Điều này cũng chuyển tải những bài học sâu sắc như câu chuyện dụ ngôn hôm nay.
 
Trong hành trình cuộc đời, con người sống với và sống cho tha nhân. Chỉ khi nào ý thức được điều này, chúng ta mới tìm được hạnh phúc. Một cuộc sống biết chia sẻ cảm thông sẽ đong đầy niềm vui. Cũng vậy, ý thức sống hay chết đều thuộc trọn về Chúa sẽ giúp chúng ta cảm nhận được tình thương của Ngài giữa những khó khăn trắc trở trong cuộc đời (Bài đọc II). Chúa Giêsu là mẫu gương cho chúng ta về tâm tình phó thác. Người cũng là mẫu mực cho chúng ta triết lý sống vì hạnh phúc của tha nhân. Trên cây thập giá, Chúa đã xin ơn tha thứ cho những kẻ hành hạ mình. Yêu thương và tha thứ cho kẻ thù, đó là đức yêu thương hoàn hảo.
 
“Cha trên trời cũng đối xử với anh em như thế, nếu mỗi người trong anh em không hết lòng tha thứ cho anh em mình”. Chúa Giêsu đã kết luận và đưa ra bài học của dụ ngôn. Thiên Chúa Cha là trọng tài anh minh sáng suốt. Ngài sẽ xét xử con người về đời sống và hành vi của họ. “Xin tha nợ chúng con, như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con“, Chúa cũng dạy chúng ta cầu nguyện như thế, như một tâm niệm nằm lòng về sự tha thứ của Chúa đối với mình và về sự tha thứ của mình đối với anh chị em.
 
Đừng bao giờ để mình chìm trong thịnh nộ; bởi nó giống như mài thanh kiếm để tự đâm vào ngực mình, hay giết bạn mình (Akhenaton).

 

Về mục lục

.

THA THỨ

Tgm. Giuse Ngô Quang Kiệt

Thánh Gandhi nói: “Nếu áp dụng luật mắt đền mắt, thế giới sẽ chỉ toàn người mù”.Sẽ không thể sống được nếu thiếu sự tha thứ. Tha thứ cần thiết cho con người như khí trời. Kể dụ ngôn hôm nay, Chúa Giêsu cho ta thấy tính cách cần thiết và cấp thiết của tha thứ.

Phải tha thứ vì con người là bất toàn. Có những xúc phạm cố ý. Nhưng rất nhiều khi xúc phạm chỉ là vô tình, thiếu ý thức. Chỉ cần một chút cảm thông, hiểu biết, tôi sẽ dễ bỏ qua, không chấp nhất. Nếu cứ mỗi lần bị xúc phạm tôi không thể nào nguôi ngoai thì chính tôi là người khổ nhất, vì tâm hồn mang nặng oán hờn sẽ không bao giờ bình an. Nếu tôi loại trừ tất cả những ai xúc phạm, thì sau cùng tôi sẽ chẳng còn sống với ai được. Tôi sẽ mất hết bạn bè. Thế giới sẽ chỉ toàn kẻ thù. Và tôi sẽ trở thành cô đơn.

Phải tha thứ vì chính ta cần được thứ tha. Tôi cần sự tha thứ của chính mình vì bản thân tôi có biết bao lầm lỗi. Nếu tôi không tự tha thứ cho mình thì lương tâm sẽ cắn rứt dày vò khiến tôi suốt đời buồn phiền. Tôi cần sự tha thứ của người khác vì tôi đã xúc phạm nhiều đến anh em. Nếu mọi người không tha thứ cho tôi thì tôi đã bị khai trừ khỏi xã hội. Tôi cần sự tha thứ của Chúa vì tôi đã lỗi phạm đến Chúa rất nhiều. Nếu Chúa thẳng tay trừng phạt những tội xúc phạm đến Người thì tôi đã chết từ lâu. Biết bản thân mình yếu đuối, nhiều lỗi lầm, cần được tha thứ, tôi sẽ dễ cảm thông tha thứ cho anh em.

Phải tha thứ vì đó là điều kiện để được thứ tha. Trong Tin Mừng, Chúa nhấn mạnh điều này rất nhiều lần. Khi dạy ta đọc kinh Lạy Cha, Chúa bắt ta phải hứa tha thứ cho anh em khi xin Người tha thứ lỗi lầm của ta. Ở cuối kinh Lạy Cha, thánh Matthêu còn thêm: “Thật vậy, nếu anh em tha lỗi cho người ta, thì Cha anh em trên trời cũng sẽ tha thứ cho anh em. Nhưng nếu anh em không tha thứ cho người ta, thì Cha anh em cũng sẽ không tha lỗi cho anh em” (Mt 6,14-15).

Dụ ngôn hôm nay không những nhắc lại điều đó, mà còn cho thấy, tội ta xúc phạm đến Chúa muôn ngàn lần nặng nề hơn anh em xúc phạm đến ta. Thế mà Chúa vẫn sẵn sàng tha thứ cho ta một cách mau chóng, nhẹ nhàng, chỉ với một điều kiện là ta cũng phải tha cho anh em những lỗi lầm ít ỏi anh em xúc phạm đến ta.

Sau cùng ta cần tha thứ để trở nên giống hình ảnh Thiên Chúa. Thiên Chúa là người Cha rất nhân từ và rất hay tha thứ. Chúa Giêsu đã khắc họa rất rõ nét chân dung nhân từ của Thiên Chúa Cha trong dụ ngôn “Người Cha nhân hậu”. Và Người không ngừng mời gọi ta hãy nên hoàn thiện như Chúa Cha.

Chúa Giêsu xuống trần gian cho ta được chiêm ngưỡng khuôn mặt hiền hậu nhân từ hay tha thứ của Chúa Cha. Suốt cuộc đời trần thế, Người không ngừng tha thứ cho kẻ tội lỗi. Nhất là những kẻ đã xúc phạm đến Người. Còn cảnh tượng nào đẹp hơn cảnh tượng Người bị treo trên thập giá mà trái tim vẫn mở rộng yêu thương tha thứ. Còn lời nào đẹp hơn lời Người cầu nguyện trong lúc đau đớn tột cùng mà vẫn nhớ đến người khác, không phải nhớ đến người làm ơn mà là nhớ đến những người xúc phạm, làm hại mình: “Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm” (Lc 23,34). Và khi từ cõi chết sống lại, Người đã tha thứ cho Phêrô dù môn đệ thân tín này đã chối Người. Người đã tha thứ cho các môn đệ dù các ông đã bỏ mặc Người trong lúc gian nan.

Sự tha thứ làm nên vẻ đẹp của tâm hồn con người. Vẻ đẹp tự chế. Vẻ đẹp khoan dung. Vẻ đẹp của tâm hồn vượt lên trên chính mình. Vẻ đẹp đề cao giá trị con người.

Sự tha thứ làm nên vẻ đẹp của thế giới. Một thế giới cảm thông, chan hòa. Một thế giới chứa chan tình huynh đệ. Một thế giới mang vẻ đẹp của dung nhan Thiên Chúa.

Lạy Chúa xin thương xót chúng con.

Về mục lục

.

THA THỨ-

Lm. Jos Tạ Duy Tuyền

Tình cờ đọc được bài thơ “THA THỨ” của Diệu Tâm tôi cảm thấy thật hay. Cái hay là bài thơ giúp ta biết nhìn lại vấn đề từ mình như người xưa vẫn nói: “Tiên trách kỷ, hậu trách nhân”. Cái hay là không trách đời mà trách chính mình chưa đủ tha thứ nên tâm mới không bình an.

“Đừng trách Mẹ, đừng trách Cha
Đừng trách gió mùa xa
Đừng trách lá nơi này sao cứ hoài rớt vội
Đừng trách những con người đã một lần lầm lỗi,
Mà hãy trách mình không đủ thứ tha…”

Tha thứ sẽ mang đến cho lòng mình sự thanh thản bình an. Càng tha thứ con người càng cảm thấy hạnh phúc khi không để lòng mình buồn vu vơ vì lỗi lầm người khác, càng không để lòng tê tái vì những điều trái ngang của dòng đời đưa đến.

Đừng phản cảm những gì vô ý thức
Đừng để lòng những bực tức vu vơ
Đừng bận tâm những thái độ hững hờ
Đừng sầu hận những người hay gây sự

Trước những nỗi buồn, kể cả những thất bại đắng cay cũng đừng trách đời, trách người mà biết chấp nhận vui sống theo phận số đã an bài.

Đừng chua chát khi gặp nhiều thất bại
Đừng đắng cay khi duyên đã không thành
Đừng ngậm ngùi với lời hứa sắt son
Đừng oán trách tình đời sao bạc trắng…

Nếu ai đó làm điều xấu họ sẽ nhận hậu quả xấu vì “gieo gió ắt gặp bão”. Trời cao có mắt sẽ mang lại công bằng cho ta. Điều quan trọng là ta hãy biết sống bao dung vì “oán báo oán, oán lại chập chùng”.

Đừng nhầm tưởng mọi điều không trả giá
Đừng quên rằng tất cả cũng duyên sinh
Đừng để tâm nổi sóng gió bất bình
Đừng chấp thủ để tâm hồn thanh thản

Hôm nay Chúa bảo chúng ta phải tha thứ cho nhau luôn mãi. Con người ai cũng cần tha thứ vì “nhân vô thập toàn”. Chúng ta lớn lên trong sự tha thứ của người khác thì chính chúng ta cũng phải học tha thứ cho tha nhân. 

Chúa Giê-su đã dạy và đã sống gương mẫu về lòng tha thứ. Ngài luôn cảm thông với những lầm lỗi của tha nhân. Ngài dùng tình thương tha thứ để sửa lại lỗi lầm con người. Tình thương ấy Ngài đã đổi mới cuộc đời cho Gia-kêu, cho Ma-da-lê-na, cho Phao-lô . .  . Ngài đã đi đến tận cùng của sự tha thứ là tha cho kẻ đã hành hạ và kết án Ngài.

Là người ky-tô hữu chúng ta phải sống tình thương tha thứ. Tha thứ để sửa đổi anh em. Tha thứ để xóa đi những vết hận thù trong lòng chúng ta. Tha thứ để ta nên hoàn thiện hơn như Cha là Đấng hoàn thiện luôn cho mưa thuận gió hòa trên mọi người.

Tuy nhiên, tha thứ để rồi cũng biết nhìn nhận tội lỗi của bản thân. Đôi khi những đỗ vỡ lại là do chính chúng ta gây ra đau khổ cho tha nhân, thế nên, trong nhiều trường hợp chính chúng ta là người cần đến sự tha thứ của người khác.
Có một câu chuyện kể rằng:

A nói với B: “Khu nhà tôi vừa dọn về một ông hàng xóm bất lịch sự. Tối hôm qua, đã gần một giờ sáng rồi mà ông ta còn qua đập cửa nhà tôi rầm rầm”. B hỏi: “Thế họ gõ cửa để làm gì?”. A trả lời: “Vì muốn bảo tôi ngưng thổi kèn, vì lúc ấy tôi đang tập thổi kèn saxophone”.

Chuyện gì cũng có nguyên nhân, nếu biết trước lỗi của mình thì hậu quả sẽ khác đi. Tuy nhiên, chúng ta lại thường ít khi thấy mình sai, nhưng lại dễ dàng thấy cái đà trong mắt anh em.

Xin cho chúng ta luôn biết hoàn thiện mình như Cha chúng ta. Hoàn thiện con người để không làm điều gì tổn thương với tha nhân. Hoàn thiện còn để lòng mình xóa đi những ghen tương, đố kỵ , giận hờn để sống hòa hợp với nhau. Amen.

Về mục lục

.

HÃY THA THỨ VÌ TA CẦN ĐƯỢC CHÚA THỨ THA

Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ

Bài Tin Mừng hôm nay trình bày câu hỏi nổi tiếng của Phêrô dành cho Thày Giêsu: “ Lạy Thày, khi anh em xúc phạm đến con, con phải tha thứ cho họ mấy lần. Có phải đến bẩy lần không ?” (Mt 18, 21). Ông hỏi Chúa Giêsu như thế vì ông tự nghĩ rằng: Theo các Thầy dạy luật, các Rabbi, thì những người công chính nên tha thứ cho những người xúc phạm tới mình 3 lần, sự bất quá tam. Đến lần thứ IV thì không buộc phải tha thứ cho họ nữa! Do đó, ông tự nghĩ: Tha cho anh em đến bẩy lần là điều quá sức, quá quảng đại và đã chứng tỏ rằng mình thực thi như thế là anh hùng và đáng Chúa khen ngợi rồi!

Thế nhưng, câu trả lời của Chúa làm cho ông chưng hửng, cảm thấy hổ thẹn khi so sánh đề nghị của ông với sự đòi hỏi của Chúa thì thấy mình còn quá xa sự trọn lành, xa đòi hỏi của Tin Mừng, Chúa trả lời: “Thầy không bảo con phải tha đến bẩy lần, nhưng đến bẩy mươi lần bẩy” (Mt 18, 22)

Để giải thích cho Phêrô tại sao cần phải luôn tha thứ, Đức Giêsu kể lại dụ ngôn những kẻ mắc nợ. Người đầu tiên được ông chủ tha hết nợ mặc dầu anh nợ ông chủ một số tiền lớn. Nhưng chính anh chỉ sau đó ít lâu lại không biết thương xót và tha cho người khác là kẻ chỉ mắc nợ anh một số tiền nhỏ.

Chúa Giêsu tuyên bố : “Cha Ta trên trời sẽ xử với các con đúng như thế, nếu mỗi người trong các con không hết lòng tha thứ cho anh em mình” (Mt 18, 35).

Tha thứ là một hành vi nghiêm chỉnh, nếu có thể thì rất khó đối với con người nhưng không phải không làm được. Tha thứ cho người khác vì lợi ích của chính ta, chính ta được tha thứ, điều ấy sẽ làm ta hạnh phúc hơn. Người ta không thể nói về sự tha thứ cách nông nổi, khi yêu cầu người bị xúc phạm tha thứ cho người đã xúc phạm đến mình. Các tôn giáo đều dạy sự tha thứ. Tha thứ là điều khó khăn nhất nhưng cũng là điều cao cả nhất. Tha thứ để làm cho oán tiêu tan, để phá vỡ cái vòng oan nghiệt trói buộc con người. Đức Phật cũng đã để lại một châm ngôn “Không phải với sự oán giận mà sự oán giận được xoa dịu; với sự không oán giận, sự oán giận mới được xoa dịu”. Tha thứ trong Kitô giáo vượt xa sự không bạo tàn và sự không oán hận. Kitô giáo mời gọi tha thứ vì một lý do khác: “Ngươi này tích lòng giận ghét người kia, mà dám xin Chúa cứu chữa sao ? Nó chẳng thương xót người đồng loại với nó, mà còn cầu xin tha thứ tội lỗi nó làm sao?”(Sir 27, ). Tôi phải tha thứ cho anh em tôi vì Chúa đã liên tục tha thứ cho tôi. Ðời tôi là một chuỗi những vấp ngã, được đan kết với bao thứ tha. Ơn tha thứ như dòng suối chảy vào đời tôi, nếu bị ngăn lại, nó sẽ thành ao tù, nó chỉ trong lành khi được chảy đến tha nhân. Tha thứ một cách phi thường và hồn nhiên, đó là thái độ của người thấm nhuần Kitô giáo.

Trong Kinh Lạy Cha, chúng ta cầu nguyện: “Xin tha nợ cho chúng con như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con”. Đức Thánh Cha Phanxicô nói : Đây là một phương trình phải luôn đi đôi với nhau. Nếu bạn không thể tha thứ, thì làm sao Thiên Chúa có thể tha thứ cho bạn? Ngài muốn tha thứ cho bạn, nhưng nếu bạn đóng cửa lòng, thì lòng thương xót không thể bước vào. Có người sẽ hỏi rằng: ‘Thưa cha, con tha thứ nhưng con chẳng thể quên được điều tồi tệ mà người đó làm cho con…’. Đây lại là một vấn đề khác. ‘Hãy khẩn cầu Thiên Chúa để Ngài giúp bạn quên điều đó đi.’ Thật vậy, người ta có thể tha thứ nhưng để quên đi lỗi lầm thì không luôn luôn thành công. Đôi khi chúng ta nói rằng tôi tha thứ cho bạn nhưng thật ra ý tôi là muốn bắt đền bạn; bạn phải trả giá. Tha thứ kiểu này thật sự không được. Hãy tha thứ như Thiên Chúa tha thứ: đó là tha thứ đến tận cùng.

Ước gì mỗi người chúng ta, để đón nhận sự tha thứ của Thiên Chúa. Nhận lãnh sự tha thứ và rồi chúng ta cũng phải tha thứ cho người khác nữa – tha thứ thật lòng. Có lẽ bạn sẽ không bao giờ chào tôi khi gặp nhau trên đường nữa, nhưng tự thâm tâm tôi đã tha thứ cho bạn rồi. Và như thế chúng ta xích lại gần điều vĩ đại của Thiên Chúa, đó chính là lòng thương xót. Khi tha thứ, chúng ta mở tâm hồn ra để lòng thương xót của Thiên Chúa đi vào và tha thứ cho chúng ta, vì tất cả chúng ta đều cần phải khẩn nài sự tha thứ. Tha thứ và rồi chúng ta sẽ được thứ tha. Chúng ta hãy có lòng thương xót người khác, và chúng ta sẽ cảm nhận được lòng thương xót đó nơi Thiên Chúa, là Đấng một khi đã tha thứ thì hoàn toàn quên hết lỗi lầm của chúng ta.

Lạy Thiên Chúa là Đấng Xót Thương và hay tha thứ, xin dạy con bài học nhân ái, độ lượng và thứ tha, để con không giữ lòng hiềm thù, oán hờn và ghen ghét bất cứ ai đã xúc phạm, gây ra đau khổ cho con, xin giúp con luôn tha thứ cho mọi người vô tình hay hữu ý xúc phạm tới con. Amen.

Về mục lục

.

BIẾT YÊU ĐỂ BIẾT THỨ THA

Bông hồng nhỏ

Chuyện kể rằng, có một ông già kia bị bệnh nặng, vợ ông liền mời cha xứ đến xức dầu cho ông. Vị linh mục đến thấy tinh thần ông vẫn còn tỉnh táo lắm nhưng nét mặt ông đượm buồn. Ngài biết ông có mối hiềm thù với người hàng xóm đã mấy năm nay, nên khuyên ông tha thứ cho họ để lãnh các phép. Ông nhất mực từ chối, bỏ ngoài tai những lời khuyên chân tình của vị mục tử. Ngài vẫn kiên nhẫn ngồi bên cạnh giường ông, mong cho ông nhận ra tình thương của Chúa và trút đi gánh nặng trong lòng bấy lâu nay. Tiếc thay, nỗi đau ông cưu mang suốt mấy năm trời quá lớn, nhất quyết ông phải ôm xuống mồ. Cha già buồn bã khi thấy ông lẳng lặng quay mặt vào vách tường. Ông từ chối sự tháo cởi.

Hôm nay, ông Phêrô hỏi Chúa Giêsu “Thưa Thầy, nếu anh em con cứ xúc phạm đến con thì con phải tha đến mấy lần? Có phải bảy lần không?” (Mt 18, 21). Môn đệ Phêrô có lòng bao dung quá. Nhưng Thầy còn dạy ông về một tình yêu bao la hơn, một tình yêu luôn sẵn lòng tha thứ cho anh em mình. “Thầy không bảo là đến bảy lần nhưng là đến bảy mươi lần bảy.” (Mt 18, 22). Nghĩa là tha thứ vô điều kiện và tha thứ không giới hạn.

Thiên Chúa là tình yêu. Và tình yêu của Ngài rất đẹp, luôn yêu thương và sẵn lòng tha thứ cho cả kẻ làm hại mình. Yêu thương được thể hiện cách rõ nét nhất qua việc ta tha thứ cho kẻ gây lỗi với mình, kẻ đã gây thương tích cho mình. Vết thương trên thân xác, sau thời gian sẽ lành lại nhưng vết thương tâm hồn thì khó hơn nhiều. Ông già trong câu chuyện trên không thể tha thứ cho người hàng xóm, vì vết thương ông cưu mang trong lòng không lành được, cái tôi của ông bị xúc phạm. Ông không tha thứ và vì thế vết thương vẫn còn mãi.

Sự thường, chúng ta dễ quên đi lỗi lầm của mình, muốn quẳng nó đi để được nhẹ lòng. Nhưng lạ thay, lỗi lầm người khác gây cho mình thì ta cứ nhớ mãi, có khi mang theo cả xuống mồ. Ta cũng mắc nợ một món nợ rất lớn, khi “tôn chủ” đòi thanh toán sổ sách thì ta sấp mình xuống lạy lục, mong được có thêm thời gian để trả. Tên đầy tớ kia nợ cả “mười ngàn yến vàng”, dù có bán y, bán vợ con và tất cả tài sản mà trả nợ cũng không thể trả hết nợ. Tôn chủ động lòng thương cho y về và tha luôn món nợ. Lòng thương xót của tôn chủ đã giải thoát cho y khỏi gánh nặng mà chính y không thể gỡ được. Có những người khác cũng nợ y những món nợ. Có lẽ vì thế mà y không có tiền để trả nợ chăng. Vừa được xót thương, y cũng cảm động đến rưng rưng nước mắt. Đang hớn hở trở về thì y lại gặp ngay kẻ đang nợ y “một trăm quan tiền”. Y liền túm lấy, bóp cổ mà bảo “Trả nợ cho tao!” Tiếng thét giận dữ của y khiến nhiều người xung quanh đó giật mình, còn kẻ mắc nợ y thì run rẩy, sấp mình xuống mà năn nỉ. Người đồng bạn cũng năn nỉ y đúng như cách y vừa năn nỉ tôn chủ nhưng khác với tôn chủ, y không mảy may động lòng. Y tống anh ta vào ngục cho đến khi trả xong nợ. (Mt 18, 24 – 30). Y vừa được đón nhận một món quà vô giá nhưng chính lòng thù hận đã khiến y đánh mất món quà ấy. Y không còn được tôn chủ xót thương nữa nhưng chính y phải trả lẽ cho việc mình làm. Có lắm khi ta cũng hành xử giống với y vậy. Ta cầu xin Thiên Chúa xót thương cho chính phận ta hèn yếu, nhưng lại không thể bỏ qua một sự xúc phạm nhỏ mà anh em gây cho mình. Có khi, ta tha thứ rồi nhưng lòng vẫn còn ngăn cách, chỉ bởi ta chưa hết lòng tha thứ.

Ngày sinh nhật Đức Mẹ, ta nhìn lên Mẹ và gửi đến Mẹ một món quà tinh thần. Lòng thành của ta, Mẹ nhận rồi. Bỗng nhiên ta cảm thấy xấu hổ và cúi mình xuống. Bóng chiều dần buông. Đồi Canvê loang máu đào, trên đồi cao có Đấng chịu treo, Đấng đã hiến mình vì yêu ta. Dưới chân cây thập giá, Mẹ đang hiện diện cùng người Con dấu ái. “Nỗi đau của Chúa làm tăng nỗi đau trong lòng Mẹ và nỗi đau của Mẹ làm dịu bớt nỗi đau của Chúa.”. (Ngắm đàng Thánh giá, thứ 4). Mẹ chứng kiến giây phút bi thương nhất, chứng kiến cái chết của con mình. Mẹ yêu Chúa và Mẹ cũng yêu nhân loại tha thiết. Mẹ nhận lấy lời trối sau cùng của Người Con Chí Thánh. Mẹ nhận môn đệ Gioan làm con mình, đồng nghĩa với việc Mẹ nhận toàn thể nhân loại làm con. Mẹ đã quên đi món nợ mà nhân loại nợ Mẹ. Mẹ tha thứ cho tội lỗi của nhân loại (hiểu theo nghĩa là cái chết của Chúa Giêsu là một mất mát với Mẹ.). Tình yêu đích thực loại trừ sự oán hận và là một sự hy sinh, một hy tế dâng lên Thiên Chúa. Mẹ luôn là người thưa lên tiếng “xin vâng” đẹp nhất. Mẹ không những tha thứ cho ta mà Mẹ còn yêu ta tha thiết. Mẹ hằng chuyển cầu và nâng đỡ đoàn con bé nhỏ trên hành trình về nhà Cha.

Lạy Thiên Chúa toàn năng và nhân hậu! Xin cho con cảm nhận được lòng Chúa vẫn hằng thương xót con. Xin Chúa biến đổi trái tim chai cứng và băng giá trong lòng con để con biết bỏ qua những lỗi lầm của người khác, và luôn nhận thấy thân phận yếu hèn của chính mình. Xin cho con hiểu rằng, tha thứ cho người làm con đau khổ là con tặng quà cho họ. Khi con quên đi kẻ thù của con là con tặng món quà cho mình, đó là sự bình an trong tâm hồn. Xin cho con biết yêu Chúa để con biết yêu thương mọi người. Xin cho con biết yêu thương mọi người để người khác cũng thấy con yêu Chúa biết bao. Xin cho con biết yêu để con biết thứ tha. Amen.

Về mục lục

.

YÊU LÀ THA THỨ

Anna Cỏ may

Chúng ta không ai là hoàn hảo cả. Mỗi ngày sống, chúng ta thường vấp phải những lầm lỗi cho chính mình và cho người khác. Khi trẻ làm sai, chúng ta muốn nó xin lỗi để các bé nhận thức mình làm sai. Đồng thời, bé cũng học được cách tha thứ cho người khác. Trẻ em thì dễ vậy, nhưng với người lớn thì rất khó trong chuyện này, mà Chúa Giêsu còn muốn chúng ta phải tha thứ nhiều lần nữa. Ông Phêrô đã đại diện cho chúng ta lấy ra một con số để hỏi Chúa Giêsu về việc tha thứ. Ông hỏi “Thưa Thầy, nếu anh em con cứ xúc phạm đến con, thì con phải tha thứ đến mấy lần? Có phải đến bảy lần không?” (Mt 18,21). Các thầy Rabbi dạy dân chúng rằng: Thiên Chúa chỉ tha thứ ba lần. Vì vậy, ông Phêrô đã nói lên gấp đôi con số tưởng chừng như vậy là đủ. Nhưng chưa đủ, Chúa Giêsu nói “Thầy không bảo là đến bảy lần, nhưng là đến bảy mươi lần bảy” (Mt 18,22).

Đối với Chúa Giêsu, sự tha thứ không chỉ đơn thuần là tính số lần, hơn thế nữa, Ngài quan tâm đến tấm lòng và chiều sâu bên trong của chúng ta là trái tim và tâm hồn. Vì nhiều người nói tha thứ ngoài miệng, nhưng bên trong vẫn còn bị dày vò bởi những lỗi lầm đó. Chúng ta cũng thường hay nghe nói “Tao chỉ tha cho mày lần này thôi, lần sau đừng trách tao”. Lòng ích kỷ là thế đó, chỉ tha thứ một lần thôi và như vậy sự tha thứ đó chưa trọn vẹn và chưa thật sự có tình yêu. Để sự tha thứ được rõ hơn, Chúa Giêsu đã kể một câu chuyện dụ ngôn về “ông vua tính sổ với các đầy tớ” (Mt18,23-15). Câu chuyện thiết thực với đời sống chúng ta. Anh thanh niên là hình ảnh tượng trưng của chúng ta. Nhà vua là chính Chúa Giêsu. Khi chúng ta mắc lỗi với Chúa hay với người khác, chúng ta liền chạy đến bên Chúa cầu nguyện và xin sự tha thứ. Với người khác, chúng ta cũng mong chờ họ tha thứ cho mình, và hơn nữa, muốn họ cho đi những gì mình đang mắc nợ. Còn Chúa Giêsu thì chỉ biết yêu và cho đi, nên Ngài luôn tha thứ cho chúng ta. Nhưng xót xa thay, chúng ta nhận được sự tha thứ của Chúa và của người khác, còn chính mình lại không tha thứ cho mọi người. Chúng ta đối xử với anh em mình như thế nào, thì Chúa cũng sẽ đối xử với chúng ta như vậy, bởi vì Ngài luôn công bằng.

Có lẽ, nhiều người trong chúng ta sẽ nghĩ rằng, tha thứ cho những người mình yêu, mình thân là đủ. Không! Ngài muốn chúng ta tha thứ cho tất cả mọi người dù chúng ta không biết họ là ai. Chính Ngài đã đi bước trước trong sự tha thứ. Ngài đã tha thứ cho người phụ nữ ngoại tình và làm thức tỉnh những kẻ thách thức Ngài. Qua sự tha thứ, Ngài nói lên một tình yêu tuyệt đỉnh. Vì sự tha thứ đòi hỏi chúng ta vượt qua khoảng cách từ yêu mình đến yêu kẻ thù. Và đó là một điều khó khăn nhất trong việc yêu thương người khác. Như vậy, chúng ta đã hiểu tha thứ là chấp nhận mình bị thiệt thòi, bị xúc phạm và còn cho đi những gì mình có. Chúng ta thường thấy những người yêu và thương nhau thật lòng thì luôn tha thứ cho nhau vì “không yêu sao mà tha thứ được”. Vâng, tha thứ là một dấu chỉ của yêu thương thật, là một việc trao ban lòng tự ái và cả chính con người mình nữa. Tha thứ còn là cử chỉ đẹp, là sự can đảm vượt lên chính mình. Và tha thứ để được Thiên Chúa thứ tha. Tha thứ còn làm cho chúng ta được thoải mái, tạo thêm mối thân tình với mọi người, làm cho gia đình hạnh phúc. Nhưng làm sao để tha thứ được nhiều lần và mãi mãi?  Chúng ta đã có Thầy Giêsu, chúng ta hãy tập với Chúa Giêsu, tập nhìn với ánh mắt hiền hậu và tập tha thứ ngay trong những điều nhỏ nhất trong ngày sống của chúng ta. Và điều cần thiết hơn nữa là hãy suy niệm lời Chúa và đọc sách thiêng liêng mỗi ngày.

Ngày hôm nay, sự tha thứ có còn được mọi người quan tâm và sống với nó không? Vì hầu như những điều ấy vẫn còn xảy ra giữa sinh viên với nhau, giữa đồng nghiệp trong công ty, và ngay cả trong đời sống cộng đoàn tu trì.  Và chúng ta sẽ làm gì khi đứng trong những vị trị ấy?

Lạy Chúa, Chúa là Đấng lòng lành vô cùng. Chúa hằng tha thứ và luôn tha thứ cho chúng con. Chúng con chỉ nói lời cám ơn trên môi miệng mà không biết đem sự tha thứ ấy cho người khác. Chúng con cứ chìm đắm trong hận thù tội lỗi với người khác. Bởi vậy, xin Chúa hãy giải thoát chúng con khỏi vũng lầy ấy, để chúng con sống tốt hơn mỗi ngày. Amen. 

Về mục lục

.

THA THỨ MÃI MÃI

Lm Giuse Nguyễn Hưng Lợi

Sống trên đời là phải phấn đấu, vượt thắng chính con người của ta để vươn lên và sống tốt, sống đẹp, sống hòa thuận và sống thương yêu đối với mọi người. Ta sống là sống với, sống chung, sống liên đới với nhiều người. Do đó sẽ có những va chạm, có những va chạm nhẹ, nhưng cũng có những va chạm lớn gây xích mích, mất lòng và có khi đem đến hận thù. Tuy nhiên,tha thứ luôn khai mở năng lực mới giúp con người sống tốt và sống vui tươi…Chúa Giêsu khuyên mọi người hãy tha thứ mãi mãi, tha thứ không ngừng…

Thât vậy, sống ở đời chúng ta sống liên đới với nhau. Càng sống với nhau, chúng ta càng cảm nghiệm sâu xa, tha thứ là cần thiết, Hận thù là hủy diệt. Ở đời có những hoài niệm giúp ta vui, hạnh phúc nhưng có những hoài niệm làm ta đau buồn khi chúng ta nhớ lại bởi vì có những người đã gây cho chúng ta sự đau khổ, mất mát trong cuộc đời. Những người đó có thể giờ đây ở xa ta, có người ở gần ta, có người là bạn, là những người láng giềng cùng xóm cùng làng với ta, có người là thầy, là bạn học với ta vv…Đối với những người này, ta phải đối xử sao đây, ăn ở làm sao đây ? Cứ lẽ thường “ Mắt thế mắt, răng đền răng “. Kẻ làm hại ta, ta phải loại trừ, phải né tránh. Kẻ ghét ta, taq phải ghét lại. Kẻ chống ta, ta phải chống lại vv và vv…Người đời cư xử như thế và họ cho là hợp lý, là phải lẽ và là khôn ngoan. Tuy nhiên, Đức Giêsu, Đấng khôn ngoan trên mọi sự khôn ngoan, Ngài đã dạy chúng ta sự khôn ngoan hơn mọi sự khôn ngoan. Sự hợp lý hơn mọi sự hợp lý của thế gian. Sự khôn ngoan, Ngài dạy là :” Hãy tha thứ cho kẻ làm hại ta, tha thứ và tha thứ mãi mãi, tha thứ không ngừng. Hãy quên đi những kỷ niệm, những hoài niệm làm ta đau khổ “.

Vâng, Đức Giêsu, hôm nay đã nói với Phêrô :” Thầy không bảo anh em phải tha đến bảy lần, nhưng đến bảy mươi lần bảy “. Câu trả lời của Chúa Giêsu vén mở cho Phêrô và các môn đệ, cùng tất cả nhân loại :” Hãy tha thứ liên tục, tha thứ không ngừng “. Đức Giêsu không ngừng tại đó, nhưng Ngài còn mời gọi con người, kêu mời chúng ta tha thứ cho những người đã xúc phạm, đã làm hại, đã ghét bỏ, đã hận thù chúng ta như chính Thiên Chúa đã tha thứ cho ta. Nhìn vào chính chúng ta, kiểm thảo lại đời sống của mỗi người,chúng ta sẽ thấy những tội lỗi, thiếu sót, lỗi phạm chúng ta gây ra cho Thiên Chúa còn nhiều, còn nặng nề hơn những sai lỗi, những xúc phạm anh chị em, tha nhân đã gây ra cho chúng ta.Chỉ đọc lại lịch sử dân Israen, chúng ta sẽ nhận ra lòng xót thương Thiên Chúa lớn lao, quảng đại thế nào với dân hay phản nghịch, dân luôn bất trung với Thiên Chúa là Đấng tín trung. Thiên Chúa đã yêu thương, giải thoát dân Israen ra khỏi đất Ai Cập thế nào và vùi dập bộ binh, xe cộ, ngựa, chiến mã của dân Israen làm sao! Trong Tân Ước, Chúa đã tha thứ cho những kẻ giết Ngài. Chúa đã tha thứ cho kẻ trộm lành, Ngài tha thứ cho người phụ nữ ngoại tình bị bắt quả tang và mọi người đều lên án muốn ném đá người phụ nữ này. Chúa tha thứ cho mọi người, cho chúng ta không giới hạn, tha thứ luôn mãi, tha thứ không ngừng vv…Chính vì thế, Chúa mời gọi nhân loại, mời gọi chúng ta đừng chần chừ tha thứ cho người anh em phạm lỗi và mau mắn tha thứ cho nhau…

Lạy Chúa, xin dủ lòng thương xót chúng con. Xin cho chúng con cảm nghiệm sâu xa lòng nhân từ của Chúa để chúng con cũng không ngừng tha thứ cho những anh chị em xúc phạm đến chúng con.Amen.

Gợi ý để chia sẻ :

1.Tha thứ “ bảy mươi lần bảy “ nghĩa là làm sao ?
2.Tại sao chúng ta phải tha thứ không ngừng, tha thứ mãi mãi ? 
3.Sống khoan dũng nghĩa là gì ?
4.Sống quảng đại nghĩa là làm sao ?

Về mục lục

.

SUY NIỆM CHÚA NHẬT 24 THƯỜNG NIÊN_A

Lm Giuse Nguyễn Văn Nam

Trong nỗ lực xây dựng đời sống cộng đoàn và thực hiện đức bác ái Kitô giáo trọn hảo, Đức Giêsu đã giáo huấn các môn đệ phải tha thứ cho nhau để được Thiên Chúa thứ tha cho chúng ta: Tha thứ không phải 7 lần mà là 70 lần 7. Nghĩa là tha thứ vô điều kiện, không giới hạn, tha thứ mãi mãi, tha thứ luôn luôn! “Thầy không bảo các con phải tha thứ đến 7 lần, nhưng đến 70 lần 7”.

Để minh họa cho chủ đề về sự tha thứ, Đức Giếu đã kể dụ ngôn 2 con nợ để cho thấy Thiên Chúa rất bao dung quảng đại và nhân từ, luôn yêu thương và tha thứ. Con người đối xử với nhau thì hẹp hòi ích kỷ, độc ác. Hai món nợ quá chênh lệch nhau: 10 ngàn nén bạc và 100 quan tiền, cho thấy thái độ yêu thương của Thiên Chúa đối với con người và con người đối với nhau. Đức Giêsu kết luận bài Tin mừng: “Cha Ta trên trời cũng xử với các con như thế, nếu các con không hết lòng tha thứ cho anh em mình” (Mt 18, 35).

Tha thứ là dấu chỉ của tình thương: Đức Giêsu đã làm gươn cho chúng ta. Ngài đã tha thứ cho kẻ làm hại mình! “Lạy Cha, xin tha cho chúng, vì chúng lầm không biết” (Lc 23, 24). Hơn nữa Ngài còn dạy chúng ta, tha thứ là điều kiện để được Thiên Chúa tha thứ.

“Anh em hãy có lòng nhân từ, như Cha anh em là Đấng nhân từ. Anh em đừng lên án, thì sẽ không bị Thiên Chúa lên án. Anh em hãy tha thì sẽ được Thiên Chúa thứ tha” (Lc 6, 36-37).

Trong kinh Lạy Cha, Chúa Giêsu dạy chúng ta phải tha thứ cho nhau: “Xin tha nợ chúng con, như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con”. Sách Huấn Ca dạy: “Hãy bỏ qua điều sai trái cho kẻ khác, thì khi bạn cầu khẩn, tội lỗi bạn sẽ được tha thứ” (Hc 28, 2).

Sách Huấn Ca nhấn mạnh kẻ thù hơn là kẻ không có tình thương và không đáng được tha tội: “Kẻ không biết thương người đồng loại, mà lại dám xin tha tội cho mình! Họ chỉ là người phàm để tâm thù hận, thì ai sẽ tha tội cho họ” (Hc 28, 4-5).

Theo quan niệm Thánh kinh, trong một xã hội con người không biết yêu thương tha thứ, thì xã hội sẽ thành một bãi chiến trường. Khi áp dụng luật báo thù: “Mắt đền mắt, răng đền răng”. Lấy oán báo oán, thì hận thù sẽ chất bằng núi (Đức Phật dạy), vì thế sống tha thứ là giải thoát mình khỏi những xiềng xích hận thù đè nặng, làm cho cuộc sống thư thái, tự do, sức khỏe được thăng tiến, cuộc sống đầy tràn niềm vui. Những người cố gắng tha thứ, thì không mang lòng giận dữ, cũng như cơ thể không bị mệt mỏi như những người từ chối tha thứ.

 Cuộc nghiên cứu của Viện Y tế công cộng ở California bên Mỹ đã quả quyết: Lòng thù ghét và oán hận sẽ phá hoại hệ thống miễn dịch trong cơ thể chúng ta và gia tăng nguy cơ bị các bệnh như đau tim, ung thư, tiểu đường. Nỗi cay đắng trong lòng sẽ làm chúng ta đau bệnh.

Quả thật, tha thứ là dấu chỉ của tình thương đòi mỗi người phải cố gắng phấn đấu, và cần sự trợ giúp ân sủng của Thiên Chúa mới có thể thực hiện được sự tha thứ cho kẻ làm hại mình, cho kẻ thù của mình (Kinh nghiệm của cha Corrie Ten Boom bị Đức bắt tù và hành hạ).

Vào ngày 13.5.1983, Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II bị tên khủng bố Mahmed Aliz Ascaz bắn vào bụng tại quảng trường Thánh Phaolô. Thánh Gioan Phaolô II đã đến thăm anh tại nhà tù và xin chính quyền Italia tha cho anh để anh về quê. Ngài đã tha thứ cho kẻ giết hại mình và muốn Aliz Ascaz là bạn của Ngài. Chính Ngài đã nói:

“Thế giới loài người chỉ có thể càng ngày càng trở nên nhân đạo hơn, khi chúng ta đưa sự tha thứ vào trong tất cả những mối tương quan làm nên gương mặt tinh thần của thế giới. Sự tha thứ chứng thực rằng tình yêu mạnh hơn tội lỗi đang hiện diện trong thế giới. Hơn nữa sự tha thứ là điều kiện thứ nhất của sự hòa giải, không những mối tương quan giữa Thiên Chúa và loài người, nhưng cùng mối tương quan giữa người và người nữa!”.

Người Kitô hữu phải biết tha thứ để được Thiên Chúa thứ tha, bởi vì tất cả mọi người đều mắc nợ Thiên Chúa và mắc nợ nhau. Hơn nữa, tất cả chúng ta đều là tội nhân, con người bất toàn. Khiêm tốn nhìn nhận mình có lỗi lầm được Chúa thứ tha để chúng ta dễ dàng thông cảm và tha thứ cho anh em mình.

Liên Hiệp Quốc đã chọn ngày 16.11 hàng năm là ngày khoan dung quốc tế = International day of Tolerance. Ngày khoan dung quốc tế được thiết lập ngày 16.11.1995, kêu gọi các nước trên thế giới đối xử với nhau trong sự yêu thương bao dung để hòa bình đến với mọi người và bớt đi chiến tranh hận thù. Nếu thế giới có ngày khoan dung, thì Kitô hữu cần cả đời khoan dung tha thứ.

Về mục lục

.

SUY NIỆM CHÚA NHẬT XXIV THƯỜNG NIÊN. NĂM A

Lm. Anthony Trung Thành

Từ những mâu thuẫn có khi rất nhỏ nhặt dẫn đến trả thù nhau ngày càng diễn ra ở mọi tầng lớp và mọi môi trường sống của con người: nơi gia đình, nơi học đường và ngoài xã hội. Hậu quả của những cuộc trả thù là: bị thương tổn về tinh thần cũng như thể xác, thậm chí có những cuộc trả thù gây ra án mạng. Cách đây không lâu do những mâu thuẫn nhỏ nhặt theo kiểu học sinh và sự “tinh tướng” của lứa tuổi mới lớn, nhóm học sinh cùng trường thuộc huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang đã gây ra cái chết cho chính một người bạn học của mình. Nếu chúng ta gõ trên google chữ “trả thù” thì nó sẽ hiện ra những hàng tít như: Đi ‘báo thù’ cho em, đánh nhau loạn xạ, người anh trai bị đâm chết; Dùng 6 xe tải chở 120 côn đồ đi trả thù; Đi trả thù, con chết cha nhập viện; Anh vác dao đi đánh nhau, trả thù cho em rồi bị đâm chết: Biết trách ai?…

Lối sống và cách cư xử trên đây đi ngược lại với đời sống và lời dạy của Đức Giêsu. Thật vậy, cả cuộc đời của Đức Giêsu là bài học về sự tha thứ. Trong ba năm rao giảng Tin mừng, Ngài đã từng tha thứ cho những kẻ tội lỗi như ông Lêvi, ông Giakêu, người phụ nữ phạm tội ngoại tình. Ngài từng bị chống đối và bách hại bởi các luật sĩ, biệt phái…Đặc biệt vào những ngày cuối đời, Ngài bị bắt, bị đánh đập, bị xỉ nhục, bị đội mão gai, chịu vác thập giá và đóng đinh trên thập giá…nhưng Ngài không một chút oán hận những kẻ làm hại mình, trái lại Ngài còn cầu nguyện cùng Chúa Cha rằng: “Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm” (Lc 23, 33). Chỉ một lời cầu nguyện với lòng sám hối của kẻ trộm lành, Ngài đã tha thứ và cho anh ta vào Thiên đàng ngay ngày hôm đó. Sau khi sống lại, Ngài đã không nhớ đến tội của các môn đệ, nhất là tội chối Thầy của ông Phêrô. Ngài còn lập bí tích Giao hòa để tha thứ tội lỗi cho con người mãi cho đến tận thế.

Ngài không những sống tha thứ mà còn dạy các môn đệ và mỗi người chúng ta biết tha thứ cho mọi người. Tin mừng hôm nay cho chúng ta biết, khi Phêrô đến hỏi Ngài: Phải tha thứ mấy lần, có phải bảy lần không? Ngài đã trả lời với Phêrô rằng: “Thầy không bảo là đến bảy lần, nhưng là đến bảy mươi lần bảy” (Mt 18,22). Tha thứ bảy mươi lần bảy không có nghĩa là 490 lần, mà là tha thứ không có giới hạn, tha thứ mãi mãi. Để quảng diễn tư tưởng đó, Đức Giêsu đã kể dụ ngôn “Tên mắc nợ không biết thương xót” (x. Mt 18, 23-35). Trong dụ ngôn này, nhà vua chính là hình ảnh của Thiên Chúa. Thiên Chúa “là Ðấng từ bi và hay thương xót, chậm bất bình và hết sức khoan nhân” (Tv 102,8). Ngài không muốn kẻ gian ác phải chết, nhưng muốn nó ăn năn thống hối để được sống (x. Ez 18,23). Trong thời Cựu Ước, dân Do thái đã bao lần phạm tội, lỗi giao ước, bội thề…nhưng hễ họ ăn năn sám hối trở về, Thiên Chúa lại tha thứ cho họ. Cùng với tâm tình đó, Đức Giêsu khẳng định: “Tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi sám hối ăn năn.” (Lc 5,32). Đức Giêsu còn kể nhiều dụ ngôn để nói về lòng thương xót và tha thứ của Thiên Chúa, trong đó có ba dụ ngôn (Lc 15): Con chiên bị mất, đồng bạc bị đánh mất và người cha nhân hậu. Đức Giêsu không chỉ dạy tha thứ cho kẻ thù mà còn dạy cho chúng ta phải cầu nguyện và làm ơn cho kẻ thù nữa. Ngài nói: “Hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em” (Mt 5,44).

Vì sao Đức Giêsu sống tha thứ và dạy cho chúng ta bài học về sự tha thứ?

Thứ nhất, vì con người là bất toàn, hay sai lỗi như thánh Gioan nói: “Ai nói mình vô tội đó là kẻ nói dối” (x.1Ga 1,10). Có tội thì cần được tha. Tôi có tội cần sự tha thứ của anh em. Anh em có tội cần sự tha thứ của tôi. Chúng ta có tội cần sự tha thứ của Thiên Chúa. Như vậy, tha thứ rất cần thiết giữa con người với nhau và con người cần sự tha thứ của Thiên Chúa.

Thứ hai, khi thực hiện sự tha thứ là chúng ta nên giống Thiên Chúa, nên con cái của Cha chúng ta là Đấng ngự trên trời “vì Người cho mặt trời của Người mọc lên soi sáng kẻ xấu cũng như người tốt, và cho mưa xuống trên người công chính cũng như kẻ bất chính” (Mt 5,45).

Thứ ba, tha thứ là điều kiện để Chúa nhận của lễ chúng ta dâng: “Nếu khi anh sắp dâng lễ vật trước bàn thờ, mà sực nhớ có người anh em đang có chuyện bất bình với anh, thì hãy để của lễ lại đó trước bàn thờ, đi làm hoà với người anh em ấy đã, rồi trở lại dâng lễ vật của mình” (Mt 5,23-24).

Thứ tư, tha thứ là điều kiện để được Chúa thứ tha: “Nếu anh em tha lỗi cho người ta, thì Cha anh em trên trời cũng sẽ tha thứ cho anh em. Nhưng nếu anh em không tha thứ cho người ta, thì Cha anh em cũng sẽ không tha lỗi cho anh em”(Mt 6,14-15). Trong Kinh Lạy Cha, Đức Giêsu cũng dạy chúng ta cầu nguyện: “Xin tha tội cho chúng con như chúng con cũng tha cho những người có lỗi với chúng con” (Mt 6,12). Sách Huấn Ca cũng dạy: “Hãy bỏ qua điều sai trái cho kẻ khác, thì khi bạn cầu khẩn, tội lỗi bạn sẽ được tha” (Hc 28,2).

Thứ năm, tha thứ sẽ đem lại bình an cho con người. Trái lại, hận thù sẽ làm cho con người mất bình an. Đúng như người ta nói: “Lấy oán báo oán, oán oán chập chùng, lấy đức báo oán, oán ấy tiêu tan.”

Như vậy, qua mẫu gương và lời dạy của Đức Giêsu, và vì những lý do trên, nên mỗi người chúng ta hãy cố gắng thực hiện sự tha thứ trong gia đình, trong cộng đoàn và mỗi môi trường chúng ta sống. Tuy nhiên, để thực hiện sự tha thứ không phải là chuyện dễ dàng. Vì thế, chúng ta hãy noi gương bắt chước Đức Giêsu. Ngoài mẫu gương của Đức Giêsu chúng ta hãy nhìn vào mẫu gương của các đấng bậc trong đạo ngoài đời: Gương của Thánh Stêphanô tha thứ cho Saolê và những kẻ giết mình; Gương của Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II tha thứ cho kẻ sát thủ Mehmet Ali Agca; Gương của Thánh Maria Goretti tha thứ cho Alessandrô là kẻ làm hại mình; Ông Gandhi vị anh hùng dân tộc Ấn Độ cũng chủ trương rằng : “Luật vàng của xử thế là sự tha thứ lẫn nhau”…

Lạy Chúa Giêsu, xin cho mỗi người chúng con luôn biết tha thứ cho anh chị em mình như Chúa đã tha thứ cho chúng con. Amen.

Về mục lục

.

THƯƠNG XÓT LÀ THỨ THA

Lm. Gioan Nguyễn Văn Ty

Thưa Thầy, nếu anh em con cứ xúc phạm đến con, thì con phải tha đến mấy lần? Có phải đến bảy lần không?” Môn đệ Phê-rô đặt câu hỏi như thế cho Đức Giê-su: con ‘phải tha đến mấy lần?’ Cũng chẳng lạ gì, vì ta vẫn thường quan niệm lỗi phạm và tha thứ như những hành vi có thể cân đong đo đếm; chính vì thế mà khi xét mình ta vẫn muốn xét kỹ xem: đã phạm bao nhiêu lần và nặng nhẹ ra sao. Hơn thế nữa, ở đây rõ ràng Phê-rô đang đề cập tới trường hợp ‘cố tình’ chứ không phải vô tình xúc phạm; nói cách khác, xúc phạm đã đi xa hơn một hành động mà trở thành như một thái độ. Trong đời sống thường ngày, nếu rất phổ biến những lần vô tình lỗi phạm, có nghĩa là không do chủ tâm, do hoàn cảnh hay điều kiện gì đó bên ngoài, thì cũng không hiếm trường hợp lỗi phạm là cố tình hay hữu ý, có nghĩa là ít nhiều đã trở thành một thái độ, một trạng thái của tâm hồn. Điều Phê-rô nêu lên ở đây chắc hẳn hàm ý trường hợp thứ hai; vì thế câu hỏi được đặt ra là con phải tha thứ ra sao, hay phải có thái độ nào, trong tư cách một người môn đệ trước thái độ cố tình lỗi phạm đó? Trước thái độ ‘cứ xúc phạm’ mà một người có thể có đối với tôi, tôi sẽ phải hành xử ra sao, hay đúng hơn Tin Mừng dạy tôi phải có thái độ phản hồi nào? Và câu trả lời của Đức Giê-su cho Phê-rô (và cho mỗi chúng ta) cũng thật rõ ràng: không thể lấy cân đong đo đếm để hồi đáp một ‘thái độ’, mà chỉ có thể bằng một thái độ khác mà thôi, đó là ‘thái độ của tình yêu tha thứ không giới hạn’.

Câu trả lời của Đức Giê-su: “Thầy không bảo là đến bảy lần, nhưng là đến bảy mươi lần bảy” cho thấy số lần tha không còn là quan trọng, mà thái độ tha thứ mới là chính yếu. Câu chuyện dụ ngôn Người kể tiếp theo đó minh họa cho điều này: điều được đòi hỏi không chỉ là tha mà còn hơn thế nữa, phải có thái độ xót thương. Đàng sau hành động tha thứ còn đòi có thái độ hay lòng thương xót. Điều này được tìm thấy trước hết nơi chính Thiên Chúa! Người không chỉ đơn giản tha thứ, nhưng quan trọng hơn: Người nhân ái xót thương. Ông chủ đã tha và xóa món nợ lớn cho tên đầy tớ chỉ vì ‘ông chạnh lòng thương, cho y về, và tha luôn món nợ’, và đó là điều ông thật sự mong muốn các gia nhân của ông cũng phải nhận ra: họ cũng phải có cùng một lòng thương xót đó trong tương quan đối xử với nhau. Trong số các đầy tớ ít nhiều đã được tha và xóa nợ vẫn còn có những kẻ không hề nhận biết lòng thương xót của ông chủ, và đó chính là điều khiến ông phải lên tiếng trách mắng: “đến lượt ngươi, ngươi không phải thương xót đồng bạn, như chính ta đã thương xót ngươi sao?

Đức Giê-su Nhập Thể không chỉ để lại cho chúng ta giới luật yêu người, trong đó có đòi hỏi phải tha thứ cho nhau, Người làm mọi cách để biểu lộ cho chúng ta thái độ thương xót tuyệt vời của Thiên Chúa, cả khi đứng trước sự cố chấp của tội lỗi con người; ngay cả trước những kẻ rắp tâm tiêu diệt Người bằng mọi giá, kể cả sử dụng các thủ đoạn đê tiện nhất, Người vẫn đáp lại bằng một thái độ thương xót vô biên, “Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm” (Lc 23:34). Chính vì thế mà việc chiêm ngắm lòng thương xót của Thiên Chúa, thông qua biểu hiện của Đức Giê-su Thập Giá, phải là phần thiết yếu nhất trong đức tin và sống đạo của mọi Ki-tô hữu. Tự nó và trong thực tế, yêu thương và tha thứ cho kẻ thù cố chấp không hề dễ chút nào, vì nó nghịch lại mọi suy luận và tình cảm tự nhiên, là bước đầu của cái phi lý chống lại định luật nhân quả và công bằng. Nhưng với Ki-tô hữu, những người hằng được chiêm ngắm và cử hành Thập Giá Đức Ki-tô, thì việc không nhận ra lòng thương xót từ ái của Thiên Chúa, để rồi cũng chẳng bao giờ có được thái độ xót thương đối với người anh em lỗi phạm để mà tha thứ cho họ, mới là điều đáng kinh ngạc. Không may cái điều đáng kinh ngạc này lại vẫn cứ xảy ra, và xảy ra khá thường xuyên trong đời sống của nhiều tín hữu thuộc mọi cấp bậc. Thật là một nghịch lý khi mà, những kẻ xây dựng niềm tin của mình dựa trên việc cử hành các bí tích Rửa Tội và Hòa Giải, nhất là bí tích Thánh Thể, tức là các dịp để đón nhận sự tha thứ đầy xót thương của Thiên Chúa, mà lại không hề nhận ra lòng thương xót vô biên của Người, để rồi vẫn cứ thấy việc tha thứ cho người anh em cố tình lỗi phạm đến mình là điều không thể thực hiện được! Điều này cho thấy: ‘hết lòng tha thứ cho người anh em mình’ chỉ khả thi khi ta không ngừng chiêm ngắm Giê-su Thập Giá, Đấng đã không những tha thứ mà còn xót thương mọi kẻ có tội. Đối lại với thái độ cố tình lỗi phạm của con người thì chỉ có thái độ cứ tiếp tục thứ tha của lòng nhân ái vô biên của Thiên Chúa mới có thể tìm thấy được lời giải đáp tận căn.

Nếu như thế thì tôi sẽ phải tự hỏi mình rằng: việc cử hành Thánh Lễ hàng ngày trong suốt hơn 40 năm qua có làm tôi hội nhập được phần nào vào lòng thương xót vô biên của Thiên Chúa hay chưa? Hơn nữa việc linh thánh đó có cho phép tôi bén rễ tới đâu trong thái độ tha thứ trước những lỗi phạm cố tình của những người anh em mà tôi chung sống với, ngay trong đời tu sĩ và linh mục của mình?

Lạy Chúa Giê-su, xin ban cho con ơn cần thiết nhất là học biết ngày càng sâu sắc hơn lòng thương xót Chúa dành cho con và cho các tội nhân, nhất là khi con cứ liên tục xúc phạm tới Chúa. Chỉ khi nào con bắt đầu có khả năng thương xót người anh em và tha thứ các lỗi phạm cố chấp của họ, thì con mới có thể xác quyết rằng: mình đã biết chiêm ngắm và cử hành Thập Giá Chúa cách đích thực. Xin cho con trong giờ chết được nghe lời đầy an ủi này: “Cha của Thầy cũng đối sử với con như thế, nếu con đã hết lòng tha thứ cho các người anh em con”. Lạy Chúa, xin hãy muôn đời hòa tan con trong lòng thương xót vô biên của Chúa. A-men.

Về mục lục

.

THA THỨ VÔ ĐIỀU KIỆN

Lm. GB. Trần Văn Hào

Có một chàng thanh niên nọ đến gặp một võ sư Nhật Bản để xin thụ giáo. Vị võ sư già hỏi anh ta “Con đến đây xin học võ để làm gì”. Chàng thanh niên trả lời : “ Thưa thầy, để con đi trả thù”. Nhìn đăm đăm vào chàng trai trẻ, vị võ sư trả lời : “Được, ta sẽ dạy võ cho con để con trả thù. Nhưng trước hết, con hãy về nhà và đào sẵn hai cái huyệt, một cái để chôn kẻ thù của con và một cái để chôn chính con”. Đạo lý Kitô giáo mà Đức Kitô khai sáng được sánh ví như một quyển bách khoa từ điển dày cộm, nhưng trong đó tuyệt đối không có hạn từ ‘trả thù’. Chúa Giêsu không bao giờ dạy các môn đệ ý niệm về sự giận ghét hay thù oán. Là những môn sinh của Chúa, chúng ta phải sống luật yêu thương một cách tuyệt đối và vô điều kiện. Đây là giáo huấn mà Chúa Giêsu nói đến trong bài Tin Mừng hôm nay.

‘Đấu tranh’ là ‘tránh đâu’.

Xã hội con người hôm nay thường đề cao tinh thần tranh đấu để sinh tồn. Người Việt nam có câu ‘Giặc đến nhà, đàn bà cũng phải đánh’. Học thuyết này do triết gia Darwin khởi xướng với châm ngôn ‘Struggle for life’ (đấu tranh để sinh tồn). Xét về mặt xã hội, điều này rất hợp lý, nhất là trong việc bảo vệ quê hương, hay bảo vệ những quyền lợi riêng tư cách chính đáng. Tuy nhiên trong trật tự nước trời, sự hợp lý này bị đảo lộn hoàn toàn. Nếu không cắm sâu vào mầu nhiệm Thập giá, chúng ta sẽ không thể nào chấp nhận giáo huấn rất nghịch thường mà Chúa Giêsu đã vạch dẫn : “Ai tát con má bên này, hãy chìa má bên kia ‘kính mời’ đối phương tát tiếp. Ai lột con chiếc áo ngoài, hãy ‘kính biếu’ nó luôn cả chiếc áo bên trong”. Theo suy nghĩ thông thường, đây là một giáo huấn rất nghịch thường và khó có thể chấp nhận.

Giáo huấn ấy tiếp tục được Chúa Giêsu nhắc đến trong bài Tin Mừng hôm nay. Ngài dạy các học trò phải sẵn lòng tha thứ một cách tuyệt đối và vô điều kiện. Con số 70 lần 7 là một hình ảnh biểu trưng nói về sự tuyệt đối này. Theo văn hóa Semit, số 7 là con số biểu thị sự toàn hảo. Ngày xưa Môise đã viết lề luật cho phép báo thù trong giới hạn ‘mạng đền mạng, mắt đền mắt, răng đền răng, tay đền tay, chân đền chân’ (Đnl 19,21). Điều đó phù hợp với não trạng văn hóa thời ấy. Nhưng khi Đức Giêsu đến trần gian, Ngài mặc cho lề luật cũ một chiều kích mới để giúp chúng ta đi sâu vào cốt lõi của lề luật, đó là việc thực hành đức ái cách tuyệt đối. Thánh Phaolô cũng xác định rằng : “Yêu mến là chu toàn lề luật” (Rm 13,10).

Xuôi theo dòng lịch sử, chúng ta thấy biết bao cuộc chiến khốc liệt đã từng xảy ra trên khắp thế giới. Bài học nhãn tiền mà mọi người đều có thể nghiệm ra, đó là trong bất cứ cuộc chiến tranh nào, chẳng bao giờ có kẻ chiến thắng hay kẻ chiến bại, nhưng chỉ có những cảnh chém giết và sát hại nhau một cách kinh hoàng. Quân đội Phát xít Đức với giấc mộng bá chủ thế giới đã tiêu diệt hàng triệu người Do Thái, cuối cùng cũng phải nếm trải cay đắng khiến Hit-le phải tự vẫn trong nhục nhã. Phát xít Nhật cũng điên cuồng như vậy, và người dân Nhật đã phải hứng chịu thảm họa ghê sợ khi bị hai trái bom nguyên tử trút xuống trên thành phố Hiroshima và Nagasaki vào năm 1945. Đất nước Việt nam đã trải qua nội chiến suốt 20 năm và hậu quả của chiến tranh là đất nước rơi vào vực thẳm của sự nghèo đói và lạc hậu. Chẳng có cuộc chiến nào có chính nghĩa để biện minh cho việc chém giết. Nếu không biết tha thứ và xây dựng hòa bình, chúng ta sẽ bị vùi chôn trong sự thù hận, và câu nói của dân gian quả rất đúng : ‘Đấu tranh là tránh đâu’.

Bài học tha thứ nơi Thập giá

Ngay từ bài giảng đầu tiên, Chúa Giêsu đã mời gọi dân chúng ăn năn sám hối và tin vào Tin mừng. Đó là Tin mừng về lòng thương xót và sự tha thứ của Thiên Chúa. Trong suốt 3 năm rao giảng, Chúa Giêsu không bao giờ kết án những tội nhân. Ngài luôn gần gũi và đồng bàn ngay cả với bọn đĩ điếm và phường thu thuế. Ngài còn nói với nhóm biệt phái : “Người khỏe mạnh không cần đến thầy thuốc, người đau yếu mới cần’. Ngài nhẹ nhàng ngỏ lời bên tai thiếu phụ bị bắt quả tang đang phạm tội ngoại tình : ‘Tôi không kết án chị đâu, chị hãy về và đừng phạm tội nữa’. Thánh Luca còn thuật lại 3 dụ ngôn trong chương 15 để quảng diễn lòng thương xót và tha thứ của Thiên Chúa, đó là dụ ngôn người đàn bà thắp đèn tìm đồng bạc bị đánh rơi; dụ ngôn người chăn chiên đi lùng sục kiếm tìm con chiên lạc và nhất là dụ ngôn về người cha nhận hậu luôn dang rộng vòng tay, ngong ngóng đợi chờ đứa con đi hoang trở về. Chúa Giêsu không chỉ giảng dạy trên lý thuyết, nhưng chính Ngài chọn cái chết kinh hoàng trên Thập giá để hiển thị cách cụ thể và tròn đầy nhất lòng yêu thương tha thứ của Thiên Chúa đối với con người chúng ta. Điều đó chứng tỏ rằng, tội của chúng ta cho dầu nhiều đến mấy, cho dầu nặng đến đâu cũng thua xa lòng thương xót Chúa, nếu chúng ta biết trải lòng mình ra để đón nhận sự tha thứ từ nơi Ngài. Mỗi khi dâng Thánh lễ, Giáo hội cũng mời gọi chúng ta lập lại lời kinh mà chính Chúa Giêsu đã dạy các tông đồ năm xưa : “Xin Cha tha cho chúng con như chúng con cũng tha kẻ mắc nợ chúng con”. Vì vậy, bài học Chúa nói hôm nay là bài học chúng ta phải đem ra thực hành hầu có thể hưởng nhận tình yêu tha thứ từ nơi Ngài.

Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô 2 mời gọi chúng ta ngày hôm nay phải sống với một nền văn minh mới, đó là ‘Nền văn minh của tình thương’. Giáo hội luôn chủ trương đối thoại chứ không bao giờ đối đầu. Đức Thánh Cha Phanxicô vẫn thường xin mọi người cầu nguyện cho hòa bình thế giới, đặc biệt Ngài bày tỏ sự quan ngại trước cuộc khủng hoảng về nguyên tử trên bán đảo Triều Tiên. Nếu không có đối thoại, con người sẽ không thể kiến tạo hòa bình. Nếu không có hòa bình thật sự, con người sẽ tìm cách giết nhau và chúng ta sẽ tự đi đến hủy diệt.

Kết luận

‘Nếu không có sự bao dung và tha thứ, con người sẽ sống với nhau như hổ sói và lang thú’. Đây là nhận định của một triết gia vô thần. Cho dầu ông ta không tin vào Thiên Chúa, nhưng vẫn tin vào sức mạnh của tình yêu và sự khoan dung. Là những Kitô hữu, chúng ta đã quá quen thuộc với giáo huấn mà Chúa Giêsu nói đến hôm nay, nhưng trong thực tế, chúng ta đã hành xử như thế nào nơi mỗi gia đình, nơi mỗi cộng đoàn cũng như trong sự tương quan với những cận nhân sống chung quanh ?

Về mục lục

.

CẤP SỐ THƯƠNG XÓT

Trầm Thiên Thu

Trong toán học, người ta quy ước có hai dạng cấp số: [1] Cấp số cộng (arithmetic progression hoặc arithmetic sequence), [2] Cấp số nhân (geometric progression, geometric sequence hoặc geometric series).

Cấp số cộng là một dãy số thoả mãn điều kiện về hai phần tử liên tiếp nhau sai khác nhau một hằng số. Chẳng hạn, dãy số 3, 5, 7, 9, 11,… là một cấp số cộng với các phân tử liên tiếp sai khác nhau hằng số 2, hằng số này được gọi là công sai. Cấp số nhân là một dãy số thoả mãn điều kiện về tỷ số của hai phần tử liên tiếp là một hằng số, tỷ số này được gọi là công bội. Các phần tử của cấp số cộng và cấp số nhân đều được gọi là các số hạng.

Tình yêu thương cũng có dạng cấp số đặc trưng của nó, không chỉ là cấp số cộng và cấp số nhân, mà là cấp số vô cực hoặc vô hạn, không thể định mức, bởi vì “mức độ yêu là yêu vô hạn”. Yêu thương là điều quan trọng nhất vì yêu thương chính là đức mến hoặc đức ái, cần thiết và tồn tại cả ở đời này và đời sau: “Đức mến không bao giờ mất được. Hiện nay đức tin, đức cậy, đức mến, cả ba đều tồn tại, nhưng cao trọng hơn cả là đức mến” (1 Cr 13:8 và 13). Yêu thương là điều có thể cảm nhận nhưng không thể chạm vào, nó vô hình chứ không phải là không có thật. Chúng ta không nhìn thấy điện nhưng ai dám bảo nó không tồn tại? Kết quả của yêu thương là sự tha thứ. Ngược lại, hậu quả của tình trạng không yêu thương là sự thù hận.

Yêu thương đối lập với thù hận, nhưng chúng có mối liên quan riêng. THÙ HẬN liên quan TỘI LỖI, THƯƠNG YÊU liên quan THA THỨ. Những mẫu tự T luôn có cái gì đó kỳ diệu, như một sự an bài của Thiên Chúa vậy. Lòng thù hận rất nguy hiểm và đáng sợ, vì nó tàn phá mọi thứ trong cuộc sống. Sách Huấn Ca nói: “Oán hờn và giận dữ là những điều ghê tởm, về chuyện đó, kẻ tội lỗi có biệt tài” (Hc 27:30). Oán hờn và giận dữ cho biết chúng xuất phát từ một con người tội lỗi. Tài gì chứ “tài phạm tội” thì đáng sợ lắm!

Thiên Chúa là tình yêu (1 Ga 4:8 và 16), thế nên Ngài luôn truyền dạy phải yêu thương, không chấp nhận lòng thù hận: “Kẻ báo thù sẽ chuốc lấy báo thù của Đức Chúa, tội lỗi nó, Người xem xét từng ly” (Hc 28:1).

Sách Huấn Ca vừa khuyên nhủ vừa phân tích và đặt vấn đề: “Hãy bỏ qua điều sai trái cho kẻ khác thì khi bạn cầu khẩn, tội lỗi bạn sẽ được tha. Người với người cứ nuôi lòng hờn giận, thế mà lại xin Đức Chúa chữa lành! Nó chẳng biết thương người đồng loại, mà lại dám xin tha tội cho mình! Nó chỉ là người phàm mà để tâm thù hận thì ai sẽ xin tha tội cho nó?” (Hc 28:2-5). Có lẽ người ta không thích nghe hoặc nhắc tới câu này vì ý tưởng “chạm” vào điểm nhạy cảm của mình. Thật vậy, người ta là chiên khi ở trong nhà thờ nhưng lại có thể hóa cọp ngay khi bước ra khỏi nhà thờ. Khi cầu nguyện, người ta có vẻ thành kính lắm, nhìn rất hiền, thế nhưng có khi người ta chỉ giả vờ trước mặt người khác, tỏ ra thành tâm trước mặt Chúa, và khi gặp điều “phật ý” thì họ nổi xung, không khác ảo thuật gia David Coperfield làm biến mất cả toa xe lửa hoặc đi xuyên qua Vạn Lý Trường Thành. Họ cũng là các “siêu nhân” đấy!

Về việc canh tân đời sống, Thiên Chúa luôn cảnh báo với cấp độ cao, và Đức Mẹ cũng thường nhắc nhở, đặc biệt là ở Fátima, nhưng rồi chúng ta chỉ “lưu ý” và “cố gắng” trong những ngày mùa Vọng, mùa Chay, hoặc tuần tĩnh tâm, xong rồi lại quên, “cái tôi” lại mặc sức tung hoành. Hôm nay, Thiên Chúa lại tiếp tục cảnh báo: “Hãy nhớ đến ngày tận số mà chấm dứt hận thù, nhớ mình sẽ phải hao mòn và phải chết mà trung thành giữ các điều răn. Hãy nhớ đến các điều răn mà đừng oán hờn kẻ khác, nhớ đến giao ước của Đấng Tối Cao mà không chấp nhất điều lầm lỗi” (Hc 28:6-7). Mỗi khi nghe nói “tối ba ngày ba đêm” thì người ta cuống cuồng, lo mua nến và mì gói, xong rồi lại đâu vào đấy. Lời Chúa khuyến cáo dân Ít-ra-en xưa vẫn còn “nóng hổi” và luôn mang tính “thời sự” đối với chúng ta ngày nay: “Các ngươi chớ cứng lòng như tại Mơ-ri-va, như ngày ở Ma-xa trong sa mạc, nơi tổ phụ các ngươi đã từng thách thức và dám thử thách Ta, dù đã thấy những việc Ta làm” (Tv 95:8-9).

Ngày xưa, vì biết mình yếu đuối và hèn mọn, thế nên Thánh Vịnh gia luôn tự nhủ: “Chúc tụng Chúa đi, hồn tôi hỡi, toàn thân tôi, hãy chúc tụng Thánh Danh! Chúc tụng Chúa đi, hồn tôi hỡi, chớ khá quên mọi ân huệ của Người. Chúa tha cho ngươi muôn ngàn tội lỗi, thương chữa lành các bệnh tật ngươi, cứu ngươi khỏi chôn vùi đáy huyệt, bao bọc ngươi bằng ân nghĩa với lượng hải hà” (Tv 103:1-4). Ước gì mỗi chúng ta cũng biết tự nhủ như vậy!

Với kinh nghiệm bản thân, ai cũng khả dĩ nhận biết về ơn tha thứ mà bao lần Thiên Chúa dành cho chúng ta, Ngài không đòi điều kiện gì. Kinh sách đọc nhiều, không khéo thì cũng chỉ như “vẹt” hoặc nhấn play một CD nào đó! Tự nhủ như vậy để có thể tỉnh thức và tự nhắc nhở về đức ái, về lòng tha thứ mà Chúa Giêsu vẫn thường xuyên khuyến cáo.

Phàm nhân chẳng là gì, chỉ là tội nhân thì chẳng có gì mà khoe mẽ, nhưng vì đầu óc phàm nhân vừa nhỏ xíu mà lại như “bã đậu”, nghĩ không tới ngọn cây, thế nên không thể nào hiểu hết tình yêu kỳ diệu và vô biên của Thiên Chúa: “Chúa là Đấng từ bi nhân hậu, Người chậm giận và giàu tình thương, chẳng trách cứ luôn luôn, không oán hờn mãi mãi. Người không cứ tội ta mà xét xử, không trả báo ta xứng với lỗi lầm. Như trời xanh trổi cao hơn mặt đất, tình Chúa thương kẻ thờ Người cũng trổi cao. Như đông đoài cách xa nhau ngàn dặm, tội ta đã phạm, Chúa cũng ném thật xa ta” (Tv 103:8-12). Tình yêu thương đó vượt ngoài tầm hiểu của chúng ta, lòng thương xót của Thiên Chúa trên cả tuyệt vời, nhiệm mầu quá đỗi! Phàm nhân chúng ta chẳng là gì thế mà vẫn “chảnh”, lúc nào cũng muốn “vùng lên”, chỉ chực nổi loạn mà thôi. Thật là khốn nạn, càng khốn hơn vì cứ tưởng mình “ngon”, thế mới chết chứ!

Rất cần phải tự nhận diện chính mình để có thể cố gắng chấn chỉnh cho phù hợp luật Chúa, đúng ý Chúa. Nỗ lực này phải được thực hiện không ngừng, chứ không chỉ cố gắng theo cảm xúc hoặc theo mùa phụng vụ. Thật là không dễ chút nào, nhưng phải làm, không thể không làm. Đó chính là động thái “từ bỏ mình mà vác thập giá theo Đức Kitô” (Mt 10:37-39; Lc 14:26-27). Thánh Phaolô minh định: “Thật vậy, không ai trong chúng ta sống cho chính mình, cũng như không ai chết cho chính mình. Chúng ta có sống là sống cho Chúa, mà có chết cũng là chết cho Chúa. Vậy, dù sống, dù chết, chúng ta vẫn thuộc về Chúa; vì Đức Kitô đã chết và sống lại chính là để làm Chúa kẻ sống cũng như kẻ chết” (Rm 14:7-9). Phó thác hoặc tín thác như vậy thì chẳng còn lo chi, chẳng cần biết chỗ này có “dấu lạ” hoặc chỗ nọ có “sự lạ”. Hai phép lạ lớn lao vẫn xảy ra hằng ngày: Không khí và Thánh Thể. Vậy thì còn tìm “sự lạ” nào nữa?

Thánh sử Mátthêu cho biết rằng, khi Chúa Giêsu nói về việc sửa lỗi cho nhau, ông Phêrô đến gần Đức Giêsu và hỏi: “Thưa Thầy, nếu anh em con cứ xúc phạm đến con thì con phải tha đến mấy lần? Có phải bảy lần không?” (Mt 18:21). Đức Giêsu đáp: “Thầy không bảo là đến bảy lần, nhưng là đến bảy mươi lần bảy” (Mt 18:22). Không dễ, và khó lắm! Một lần thì cũng có thể, hai lần là máu bốc tới chỏm đầu rồi, ba lần là “có chuyện” ngay, nói chi đến 49 lần (7 x 7) hoặc 490 lần (70 x 7). Thế nhưng muốn là môn đệ của Chúa và muốn làm công dân Nước Trời thì phải vậy, không chỉ tha thứ 490 lần mà phải tha thứ mãi mãi, mọi nơi và mọi lúc, tha thứ bất cứ ai, dù họ phạm lỗi nhỏ hay to, và không tính số lần tha thứ nữa.

Chúa Giêsu rất thực tế, vì Ngài luôn chứng minh cụ thể. Và để dẫn chứng về sự tha thứ, Ngài kể ngay dụ ngôn “tên mắc nợ không biết thương xót” (Mt 18:23-35). Đây là ký sự của Thánh Mátthêu:

Nước Trời cũng giống như chuyện một ông vua kia muốn đòi các đầy tớ của mình thanh toán sổ sách. Khi nhà vua vừa bắt đầu thì người ta dẫn đến một kẻ mắc nợ vua mười ngàn yến vàng. Y không có gì để trả, nên tôn chủ ra lệnh bán y cùng tất cả vợ con, tài sản mà trả nợ. Bấy giờ, tên đầy tớ ấy sấp mình xuống bái lạy để xin rộng lòng hoãn nợ và hứa sẽ lo trả hết. Chủ nợ liền chạnh lòng thương, cho về và tha luôn món nợ. Nhưng vừa ra đến ngoài, tên đầy tớ ấy gặp một người đồng bạn, mắc nợ y một trăm quan tiền. Y liền túm lấy, bóp cổ mà đòi nợ. Bấy giờ, người đồng bạn sấp mình xuống năn nỉ xin rộng lòng hoãn nợ và hứa sẽ lo trả hết. Nhưng y không chịu, cứ tống anh ta vào ngục cho đến khi trả xong nợ.

Thấy sự việc xảy ra như vậy, các đồng bạn của y buồn lắm, mới đi trình bày với tôn chủ đầu đuôi câu chuyện. Tôn chủ cho đòi y đến và vặn hỏi: “Tên đầy tớ độc ác kia, ta đã tha hết số nợ ấy cho ngươi, vì ngươi đã van xin ta thì đến lượt ngươi, ngươi không phải thương xót đồng bạn như chính ta đã thương xót ngươi sao?”. Rồi tôn chủ nổi cơn thịnh nộ, trao y cho lính hành hạ, cho đến ngày y trả hết nợ cho ông.

Câu hỏi của tôn chủ khiến tên đầy tớ phải “câm họng”. Số nợ “mười ngàn yến bạc” và số nợ “một trăm quan tiền” chênh lệch nhau quá nhiều. Ác tâm rõ ràng, không thể viện bất cứ lý do gì. Hình phạt là hệ lụy tất yếu đối với những ác nhân – theo dạng “luật nhân quả”. Dụ ngôn này cho thấy tương tự cách “biến hóa” thường xuyên của chúng ta: HIỀN như CHIÊN khi ở trong nhà thờ, DỮ như CỌP khi ở ngoài nhà thờ. Có lẽ con tắc kè đổi màu còn thua chúng ta “biến sắc”. Chúng ta được Thiên Chúa tha thứ tội lỗi quá nhiều, thế mà lại không thể bỏ qua cho người khác một lỗi nhỏ, và rồi tự biện hộ đủ lý lẽ. Chính “tên mắc nợ không biết thương xót” kia cũng có thể là chính chúng ta, nhưng chúng ta vẫn ảo tưởng hoặc cố ý không muốn nhận. Nếu nhận biết để sửa sai thì tốt, cố chấp thì chết chắc!

Vâng, Chúa Giêsu đã kết luận rạch ròi: “Cha của Thầy ở trên trời cũng sẽ đối xử với anh em như thế, nếu mỗi người trong anh em KHÔNG hết lòng tha thứ cho anh em mình” (Mt 18:35). Tha thứ HẾT LÒNG chứ không chỉ tha thứ cho có lệ. Mỗi người đó chính là mỗi chúng ta, và Chúa Giêsu nói thẳng với mỗi chúng ta đó. Tương tự, trong Kinh Lạy Cha (Mt 6:9-13; Lc 11:2-4) – lời cầu nguyện được Chúa Giêsu truyền dạy, cũng đề cập vấn đề tha thứ: “Xin tha nợ chúng con NHƯ chúng co n cũng tha kẻ có nợ chúng con”. Chữ “như” này có vẻ đơn giản nhưng lại chứa đựng cả vấn đề quan trọng và cấp bách. Tại sao cấp bách? Vì chẳng ai biết mình “ra đi” lúc nào. Lá vàng hoặc xanh vẫn có thể lìa cành bất cứ lúc nào. Đó chính là “tận thế” riêng của mọi người, dù già hay trẻ, dù khỏe hay yếu.

Nói chung, cuộc sống là chuỗi liên kết của ba mẫu tự T là THƯƠNG – THÙ – THA (tức là Thương yêu, Thù hận và Tha thứ). Thương yêu đối lập với Thù hận nên luôn cần Tha thứ. Có Thương yêu mới Tha thứ, và chính Tình Thương mới khả dĩ hóa giải Thù hận, nhờ vậy con người mới có thể sống hòa bình với nhau.

Lạy Thiên Chúa, xin giúp con biết tỉnh thức mà sửa đổi cách sống chứ không ảo tưởng. Xin giúp con biết thương xót bằng cả con tim, khối óc, đôi tay, ánh mắt, cử chỉ, thái độ,… chứ không chỉ bằng lời nói hoặc thụ động. Con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu Kitô, Đấng cứu độ nhân loại. Amen.

Về mục lục

.

YÊU LÀ THẾ

Lm. Jos. DĐH.

Yêu là chết trong lòng một tí, yêu là không phải nói lời hối tiếc, yêu là cho đi tất cả, có yêu mới khổ vì yêu, yêu là thế…, và còn nhiều quan niệm rất hay, đẹp, khi nói về tình yêu. Thắc mắc tới số lần tha thứ cũng là muốn biết áp dụng luật yêu thương: “khi anh em lỗi phạm đến con, con phải tha thứ mấy lần, có phải đến bảy lần không” ? Lăn tăn, và mạnh dạn hỏi Thầy về cách ứng xử với người anh chị em, không phải chỉ riêng Phêrô và các môn đệ có ý phục thiện, muốn trở nên người tốt, mà là tâm trạng chung của chúng ta hôm nay cũng giống xưa, tình yêu thương hằng thôi thúc.

Ca dao có câu: không ghen sao gọi đàn bà, có còn sợ vợ mới là đàn ông. “Chất ghen” của người phụ nữ, hay tính “nể vợ” của các anh chồng, đâu phải chỉ là giai đoạn chưa trưởng thành nơi người nam thanh nữ tú, nhưng là do hạnh phúc thật của tình yêu lay động. Khi yêu, đôi bạn không ngần ngại hy sinh đón nhận cá tính của nhau ; nếu đủ tình yêu thương, lòng quảng đại giữa tình người mới minh chứng được sự cảm thông tha thứ trao nhau. Đức Giêsu không chỉ giới hạn số lần lỗi phạm hay gói ghém số lần tha thứ cho các học trò sống đức công bằng với tha nhân. Ngài đưa ra tình huống “nợ nần” giữa ông chủ quảng đại yêu thương và kẻ tiểu nhân đã cạn tình, hết sức ác độc với anh em mình, hầu giáo huấn các học trò hãy yêu, và đừng tính toán.

Nếu chưa được yêu, chưa biết yêu là gì, chúng ta sẽ chết chắc, có khác gì tên đầy tớ “quái ác” trong dụ ngôn, nếu không nhờ Đức Giêsu, ai hiểu được Thiên Chúa yêu thương, hằng tha thứ “món nợ khủng”, “tội to tướng” của mỗi chúng ta. Anh đầy tớ được nhà vua thương tha cho món nợ lớn, nhưng vì không biết yêu, không biết thực hành tấm lòng bao dung với người anh em của mình, đó là điều khiến anh phải chết đời đời. Phêrô và số các bạn không phản ứng, không có ý kiến gì về nhân vật trong câu truyện, hẳn các ông đã có khái niệm yêu, ghét, quang đại tha thứ, khác với úch kỷ, tiểu nhân. Yêu là thế, yêu ai yêu cả đường đi, yêu nhau trăm sự chẳng nề, một trăm chỗ lệch vẫn kê cho vừa. Yêu là thế, khi yêu đừng hỏi tại sao phải tha thứ, phải quảng đại trước lỗi phạm của người anh em ?

Biết tha thứ, xoá đi tội nợ, đã là một cảm kích, nhưng tha thứ, yêu thương, lại cho thấy tính chất quyết định, đến độ người ngoài cuộc phải suy xét tới hành vi hẹp hòi nơi kẻ không biết yêu thương. Kinh nghiệm quý báu của tiền nhân là: có vợ đảm đang thì sang, có bạn vàng thì quý. Có người thân thương ở bên cạnh, có được bạn hiền đồng hành cùng chia sẻ cảm thông vui buồn, thì còn gì sung sướng hơn ? Phêrô không chỉ đặt câu hỏi tin yêu Thầy, chúng con phải sống ra sao, ông rất thực tế khi thắc mắc để biết cách sống tình người, thưa Thầy: “nếu anh em lỗi phạm đến con, con phải tha thứ cho họ mấy lần” ? Vâng, đức yêu thương không hệ tại đối tượng giầu nghèo, không phải cân nhắc nên tốt với họ năm lần bảy lượt, đức yêu thương chính là điều kiện minh chứng niềm vui và ơn bình an của Đấng Kitô hiện diện.

Chưa biết yêu thương, không có khái niệm về tha thứ, bởi vì tôi có cảm giác không ai yêu thương tôi, tôi cũng không hề biết tha thứ là gì, đó có thể do họ đang sống trong hoàn cảnh cùng cực, bị người đời xa lánh như bệnh truyền nhiễm chăng ? Nhìn vào môi trường thực tế chúng ta đang sống, không phải là không có những người chỉ lo cơm áo gạo tiền, có những người chủ trương: đèn nhà ai người ấy rạng. Đúng, đứa trẻ phải biết nghe rồi mới biết nói, đứa trẻ phải gọi ba, gọi mẹ, rồi mới biết nói lời cám ơn, mới đủ khả năng chia sẻ niềm vui với người thân bạn bè. Tiến trình yêu thương là thế, nhiều tham vọng, long đong, lắm ước mong, lận đận. Nếu chỉ sống trong lý sự, chờ đợi tiền đến rồi ta mới cho tiền đi, chờ đợi tình đến rồi tình mới báo đáp ân tình, thật sẽ đáng tiếc như người đầy tớ ác độc trong dụ ngôn mà thôi.

Người xưa có câu: dao năng liếc thì sắc, người năng chào thì quen. Câu thành ngữ ấy có phải đang nhắc nhớ chúng ta hãy lạc quan, cứ sống yêu thương bắt đầu từ những hành vi nhỏ bé nhất, cứ mỉm cười với những phần tử gần nhất, chúng ta sẽ thấy hữu hiệu hơn về niềm vui hạnh phúc. Đức Giêsu không có ý định mức cho Phêrô và các học trò về số lần tha thứ, nhưng rõ ràng các môn đệ đều hiểu được món nợ tình yêu thương mà Thiên Chúa đã ban cho nhân loại, cho các ông. Có thể ngay lúc đó các môn đệ chưa nghe chưa hiểu câu thành ngữ: của quý thường khó giữ, con cầu khẩn thường khó nuôi. Các môn đệ đã im lặng trước câu truyện dụ ngôn, nhưng các ông sẽ nói, sẽ sống, bằng đức tin và đức mến trong tương quan gần nhất là anh chị em mình. Yêu là thế, yêu là ý thức sống tinh thần hoà hợp: “Phúc thay ai xây dựng hoà bình, vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa”. (Mt 5, 9) Amen.

Về mục lục

.

BIỆT DƯỢC: KHOAN DUNG VÀ THA THỨ

Lm. Giuse Hoàng Kim Toan

Chúa Giêsu dạy khoan dung, tha thứ chỉ vì một điều duy nhất chính mình đã được tha thứ.

Khoan dung và tha thứ không chỉ là phương thuốc mà còn là một biệt dược cho đời sống con người. Con người sống khoan dung và tha thứ là con người luôn hướng về tương lai, có những suy nghĩ tích cực và có cuộc sống khỏe mạnh, dồi dào nhất.

Người hướng về tương lai.

Không ai là người không có quá khứ. Quá khứ thì đã khép lại chẳng thể sửa chữa. Nuôi hận thù chỉ làm tổn hại đến tâm trí và làm mất đi hạnh phúc mà con người đáng có. Chưa bao giờ lòng ghen ghét, thù hận mang lại điều tốt cho bản thân người nuôi tức giận. Chúa nói “”Anh em đừng xét đoán, để khỏi bị Thiên Chúa xét đoán, vì anh em xét đoán thế nào, thì anh em cũng sẽ bị Thiên Chúa xét đoán như vậy; và anh em đong đấu nào, thì Thiên Chúa cũng sẽ đong đấu ấy cho anh em” (Mt 7, 1- 2).

Để không nuôi thù hận, oán ghét, cần có sự luyện tập lòng bao dung, độ lượng. Luyện tập lòng khoan dung, bởi vì, con người rất dễ để buông mình trong cảm xúc tệ hại, tiêu cực. Nhà văn Victor Hugo viết: “Trên thế giới thứ rộng lớn nhất là đại dương, nhưng thứ rộng lớn hơn lại là bầu trời, mà thứ còn rộng hơn cả bầu trời lại chính là lòng người.” Nhà thơ Gibran viết: ““Một con người vĩ đại có hai trái tim: Một trái tim chảy máu và một trái tim bao dung”.

Những bài học về lòng bao dung trong cuộc sống không hề thiếu và những gặt hái của thành quả ấy không hề nhỏ, như sau cuộc chiến Nam – Bắc Hoa Kỳ (12 tháng 4 -1861 đến ngày 9 tháng 4-1865). Tổng Thống Lincoln đã nói: “Người ta có thể từ bỏ mọi thứ, nhưng không ai từ bỏ được lịch sử. Trước sau gì, lịch sử của bậc anh hùng sẽ phải được dựng lại ở chính nơi mà những con người vĩ đại đã ngã xuống”.Nếu bên thắng cuộc học được lòng quảng đại và bao dung để xây dựng hòa bình, hoàn cảnh Việt Nam bây giờ đã khác, con người Việt Nam đã khác.

Sách huấn ca dạy: “Hãy bỏ qua điều sai trái cho kẻ khác, thì khi bạn cầu khẩn, tội lỗi bạn sẽ được tha. Người với người cứ nuôi lòng hờn giận, thế mà lại xin Đức Chúa chữa lành!  Nó chẳng biết thương người đồng loại, mà lại dám xin tha tội cho mình! Nó chỉ là người phàm mà để tâm thù hận, thì ai sẽ xin tha tội cho nó?” (Hc 28, 2 – 5).

Chúa Giêsu đặc biệt dạy về lòng khoan dung, độ lượng để mở lối tương lai, trong câu chuyện “người phụ nữ ngoại tình”: ” Chúa Giê-su nói: “Tôi cũng vậy, tôi không lên án chị đâu! Thôi chị cứ về đi, và từ nay đừng phạm tội nữa! ” (Ga 8, 11). 

Người suy nghĩ tích cực:

Hạnh phúc chính mình làm nên. Đó là khởi điểm suy nghĩ tích cực. Chúa Giêsu cũng dạy: “Trước tiên hãy tìm sự công chính và Nước Trời” (Mt  6, 33).

Luôn mang tâm tình tạ ơn hơn là oán trách: Trước khi làm phép lạ hóa bánh ra nhiều, Chúa cầm lấy bánh, dâng lời tạ ơn rồi phân phát cho mọi người (Ga  6, 11).  Vào bữa Tiệc Ly, khi lập bí tích Thánh Thể, Ngài cầm lấy bánh, dâng lời tạ ơn, bẻ ra và trao cho các môn đệ (Lc 22, 19). Đứng trước nấm mồ Lazarô, trước khi làm cho anh ta sống lại, Chúa Giêsu đã dâng lời cảm tạ Thiên Chúa (Ga 11, 41).

Luôn ghi nhớ: Lòng tốt và sự bao dung luôn tồn tại. Ngày nay, nhiều người cho đó là một điều xa xỉ, nhưng với người suy nghĩ tích cực lại luôn ghi nhớ biết bao điều, biết bao người đang sống quảng đại và bao dung. Hãy làm quen và sống với những người đó, nếu mình chưa có suy nghĩ tích cực, nhất là học với Chúa Giêsu. Thánh Phaolô khuyên các tín hữu Cô lô sê: “Hãy chịu đựng và tha thứ cho nhau, nếu trong anh em người này có điều gì phải trách móc người kia. Chúa đã tha thứ cho anh em, thì anh em cũng vậy, anh em phải tha thứ cho nhau.” (Col 3, 13)

Lòng khoan dung mang lại cuộc sống dồi dào, phong phú:

Trong câu truyện Tin Mừng, người mắc nợ không biết thương xót (Mt 18, 23 – 34), cuộc sống của anh đã mất đi hạnh phúc của người được tha mà còn chịu một gánh nặng của việc không biết thương xót: “Tên đầy tớ độc ác kia, ta đã tha hết số nợ ấy cho ngươi, vì ngươi đã van xin ta, thì đến lượt ngươi, ngươi không phải thương xót đồng bạn, như chính ta đã thương xót ngươi sao? ” (Mt 18, 32 – 33).

Thành công và hạnh phúc của người có lòng khoan dung. Họ là người hay quên những điều xấu của người khác, giống như Đức hồng y F.x Nguyễn Văn Thuận ví von: “Chúa Giêsu có bệnh hay quên, Ngài quên lỗi lầm của ta”. Họ là người luôn vui vẻ, tươi cười và mang hạnh phúc đến với người chung quanh. Họ là người luôn hướng về tương lai tốt đẹp và mở lối tương lai cho người khác.

Có rất nhiều ưu điểm của người khoan dung để dẫn đến thành công trong cuộc sống, vì một điều chính yếu, họ luôn ý thức mình là người cần được thứ tha bởi chính lỗi lầm của mình để hoàn thiện hơn mỗi ngày.

Trong kinh hòa bình vẫn hát: “Vì chính khi thứ tha là khi được tha thứ”. Thời gian mỗi người không được bao lâu, để quá muộn màng mới sống biết yêu thương và tha thứ thì đã mất bao ngày vui và bao điều hạnh phúc.

Chúa đã tha thứ và mở lối cho con người và sống trong tươi vui hạnh phúc: ““Người đã mang lấy các tật nguyền của ta và gánh lấy các bệnh hoạn của ta” (Mt 8, 17).

Tại sao con người cứ làm khổ nhau và gây đau khổ cho chính mình bằng hận thù, oán ghét?

Xin Chúa dạy chúng con lòng khoan dung và tha thứ, để sống yêu thương hơn, phong phú hơn.

Về mục lục

.

HÃY THA THỨ NHƯ CHÚA ĐÃ THA THỨ

Lm. Phêrô Nguyễn Văn Hương

Nếu trong Chúa Nhật vừa rồi, chúng ta đã suy niệm về việc sửa lỗi cho nhau, thì Chúa Nhật này, Lời Chúa hướng chúng ta đến một chủ đề khác, đó là “tha thứ cho tha nhân.” Lần này, dưới ánh sáng của Lời Chúa, chúng ta tìm hiểu những điểm sau đây: 1) Phải tha thứ bao nhiêu lần? 2) Tại sao phải tha thứ? 3) Những áp dụng để tha thứ.

1- Phải tha thứ bao nhiêu lần?
Vấn nạn thường được đặt ra trong cuộc sống là phải tha thứ cho tha nhân bao nhiêu lần? Ông Phêrô muốn biết phải xử trí ra sao khi chính mình bị xúc phạm? Đối với người Việt Nam: “Quá tam ba bận,” tha ba lần là nhiều lắm rồi! Các Rabbi thời xưa cũng bảo là có thể tha thứ đến ba lần. Phêrô đưa ra con số 7 vốn được coi là tượng trưng cho sự hoàn hảo. Ông nghĩ có lẽ tha bảy lần là không thể tha hơn được nữa, vì theo Kinh Thánh, con số 7 là con số tròn đầy nhất, đầy đủ nhất. Nhưng Chúa Giêsu lại vượt hẳn mọi mức độ trong chuyện này. Các bản dịch có đọc khác nhau đôi chút: Bảy mươi lần bảy, Bảy mươi bảy lần, Bảy mươi lần bảy lần. Đọc cách nào đi nữa thì ý Chúa muốn nói vẫn là: tha không giới hạn, không điều kiện nào. Nghĩa là tha luôn, tha mãi, tha không đòi hỏi gì. 
Khi nghe điều đó, có thể có ai đó trong chúng ta thấy khó chấp nhận. Bởi vì, “tha bảy mươi lần bảy” như thế có nghĩa là cỗ võ cho sự bất công và tạo cơ hội cho người ta lạm dụng chăng? Không! Kitô giáo không dạy chúng ta đồng lõa với bất công và tội ác, ngược lại, mời gọi chúng ta phải can đảm tố giác cũng như lên án bất công và tội ác trong xã hội. Tuy nhiên, ở đây, Chúa Giêsu muốn dạy chúng ta phải biết tha thứ cho tha nhân một cách không giới hạn. Bởi vì, lý do để tha thứ không nằm ở nơi người có lỗi biết hối hận, cũng chẳng ở nơi lòng quảng đại và nhân đức của kẻ bị xúc phạm… nhưng ở nơi tình thương của Chúa đối với chúng ta như thấy trong dụ ngôn.

2- Tại sao phải tha thứ không giới hạn?
Trong dụ ngôn về vị vua và hai đầy tớ mà Chúa Giêsu kể, chúng ta tìm thấy lý do để tha thứ cho người khác: Vị vua ở trong dụ ngôn được đồng hóa là chính Thiên Chúa, ông đã tha thứ người đầy tớ một món nợ khổng lồ là “mười ngàn yến vàng”. Theo các nhà chú giải, một nén vàng thời xưa là sáu ngàn quan, tương đương với sáu ngàn ngày công, như thế so với giá hối đoái hiện nay, tương đương với khoảng 3 triệu Euro hay 3,7 USD, đó là một món nợ không thể trả đối với y. Trong khi đó người đồng nghiệp của y chỉ mắc nợ anh có “một trăm quan”, tương đương một trăm ngày công, nhưng anh không tha cho bạn anh. Chúa Giêsu có ý muốn làm nổi bật sự khác biệt giữa hai món nợ và hai thái độ để cho thấy lòng nhân từ quảng đại của Thiên Cháu và sự vô lý của lòng dạ con người khi không sẵn sàng tha thứ cho kẻ khác.
Điều mà Chúa Giêsu muốn nhấn mạnh là: trong dụ ngôn này, lý do thúc đẩy chúng ta tha thứ cho anh em chính là tình thương hải hà của Thiên Chúa đối với chúng ta, chứ không phải vì anh em biết điều mà xin lỗi, cũng chẳng phải vì chúng ta cao thượng hay nhân đức không chấp lỗi lầm của họ. 
Quả thế, Thiên Chúa đã tha thứ cho chúng ta như thế trong quá khứ và tiếp tục tha thứ cho chúng ta trong tương lai. Đây là cách hành xử của Chúa: Người luôn sẵn sàng tha thứ cho chúng ta luôn mãi, không giới hạn, hễ chúng ta đến xin ơn tha thứ, Chúa tha liền. Người đã xóa bỏ cho chúng ta một món nợ khổng lồ mà mỗi con người đều mắc nợ Người. Vì thế, thánh Phaolô nói rằng: “Vì Chúa đã tha thứ cho anh em, nên anh em cũng phải tha thứ cho nhau” (Cl 3,13). Luật Cựu Ước “mắt đền mắt, răng đền răng” đã bị vượt qua. Tiêu chuẩn không còn là “hãy làm cho người khác điều họ đã làm cho bạn”; nhưng “hãy làm cho người khác điều mà Thiên Chúa đã làm cho chính bạn.” Tuy nhiên, Chúa Giêsu không chỉ dừng lại ở việc đòi hỏi chúng ta tha thứ, nhưng chính Người đã tha thứ trước. Khi bị treo trên thập giá, Người cầu nguyện rằng: “Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ lầm chẳng biết” (Lc 23,34). Đó là giây phút đẹp nhất! Đó là điều phân biệt niềm tin Kitô giáo với những tôn giáo khác. Chúa Giêsu cũng không chỉ dừng lại ở việc đòi hỏi chúng ta tha thứ, nhưng Người còn hành động với chúng ta khi ban ân sủng và sức mạnh để chúng ta có thể tha thứ cho người khác. Như thế, sự tha thứ của Kitô giáo còn đi xa hơn cả chủ trương bất bạo động của M. Ganhdi và không oán hờn của Đức Phật.

3- Thái độ người đầy tớ và thái độ của chúng ta
Tuy nhiên, trong thực tế, nhiều lúc chúng ta có thái độ rất giống với tên đầy tớ trong dụ ngôn:
Anh ta được chủ ta 10 ngàn yến vàng, thay vì anh ta phải học biết cách hành xử của vị vua mà đối xử lại như thế với bạn mình, thì khi ra ngoài, y liền túm lấy, bóp cổ anh ta và bỏ vào tù cho đến khi trả nợ xong. Bóp cổ và bỏ tù là chiêu bài của những “côn đồ” hiện nay ở Việt Nam.
Có lần tôi chứng kiến ở một giáo xứ nọ, trong một thánh lễ truyền chức, cộng đoàn đang sốt sắng rước đoàn rước ra, hai người bảo vệ bóp cổ nhau giữ quảng trường, ông trùm lại can, thì một người mới chịu buông, nhưng sau một lúc, anh lại đè người kia mà bóp cổ. Cha xứ lại can, hai người mới chịu thua, có lẽ vì xích mích nhau vì lời nói nào đó! Thật đáng tiếc!
Lần khác tôi cũng chứng kiến hai bà đi lễ, trước thánh lễ, hai người chửi nhau, một bà nói: “Tôi vào dự lễ đã, hồi nữa ra tôi sẽ tính sổ bà!” Sau thánh lễ, hai bà đánh nhau trước nhà thờ, vì chuyện ghen tương gì đó. Thật trớ trêu!
Có rất nhiều hoàn cảnh xảy ra cách tương tự như thế trong cuộc sống hằng ngày… Một cách khiêm tốn, xét mình chúng ta nhận thấy nhiều khi chúng ta đối xử tương tự như tên đầy tớ trong dụ ngôn, chúng ta thường dễ lên án và không thể tha thứ cho những sai lầm của người khác, nhưng lại dễ dãi với chính mình.
Mình làm ồn ào ảnh hưởng đến người xung quanh cả đêm khua thì không sao, nhưng ai làm ồn chút là chúng ta tố cáo họ sáp ván. Mình ngáy inh ỏm cả nhà không sao, nhưng ai đó ngủ ngáy, thì mình khó chịu, vân vân và vân vân… Thật vô lý!
Vì thế, Chúa Giêsu hôm nay mời gọi chúng ta hãy có lòng nhân từ, cảm thông và tha thứ của Thiên Chúa đối với tha nhân. Hãy cố gắng tha thứ, để Thiên Chúa cũng tha thứ cho chúng ta. Vì thế, chúng ta sống hai chữ F trong tiếng Anh: Forgive and forget! Tha thứ và quên đi lỗi lầm của tha nhân để sống thanh thản và hạnh phúc.

Về mục lục

.

THA THỨ, MÙA XUÂN TÌNH YÊU

Lm.Giuse Nguyễn Hữu An

Văn hào Nga, Lêon Tolstoi kể câu chuyện ngụ ngôn. 
Có một người hành khách đến trước cửa nhà một người giàu có để xin bố thí. Nhưng mặc cho người khốn khổ van xin, người giàu có vẫn ngoảnh mặt làm ngơ. Đến một lúc không chịu đựng đựơc những lời van xin đó, thay vì bố thí, người giàu có đã lấy đá ném vào người hành khất. Con người khốn khổ ấy lặng lẽ nhặt lấy hòn đá cho vào bị rồi thì thầm trong miệng: ta sẽ mang hòn đá này cho đến ngày nhà ngươi sa cơ thất thế. Ta sẽ dùng nó để ném trả lại ngươi.

Năm tháng trôi qua, lời chúc dữ của người hành khất đã thành sự thật. Vì biển lận, người giàu có bị tước đoạt tất cả tài sản và bị tống giam vào ngục. Ngày hôm đó, người hành khất cũng chứng kiến cảnh người ta áp giải người giàu có vào ngục. Nỗi căm hờn sôi sục trong lòng, ông đi theo đoàn người áp giải, tay không rời hòn đá mà người giàu có đã ném vào người ông cách đây mười mấy năm. Ông muốn ném hòn đá đó vào người tù để rửa sạch mối nhục hằng đeo đẳng bên mình. Nhưng cuối cùng, nhìn thấy gương mặt tiều tuỵ đáng thương của kẻ đang bị cùm tay, người hành khất thả nhẹ hòn đá xuống đất rồi tự nhủ: tại sao ta phải mang nặng hòn đá này từ bao nhiêu năm qua? Con người này giờ đây chỉ là một kẻ khốn khổ như ta mà thôi.

Có hai thứ mùa xuân. Xuân đất trời và xuân tâm hồn. Xuân đất trời, mầm non nẩy lộc, cây cối xanh tươi. Xuân tâm hồn, bình an thanh thản. Người hành khất đã tìm lại mùa xuân tâm hồn. Vì biết tha thứ nên tâm hồn mang nặng hờn căm oán ghét giờ đây đã hồi sinh, nảy mầm. Từ đây, cuộc sống trở nên tươi đẹp. Mới mẻ của mùa xuân tâm hồn con người là sự tha thứ.

Tin Mừng tuần trước, Chúa Giêsu dạy hãy sửa lỗi cho nhau. Tin Mừng tuần này, Chúa dạy hãy tha thứ. Góp ý xây dựng là một nét đẹp của tình yêu. Tha thứ là mùa xuân của tình yêu. 
Trang Tin Mừng thuật lại cuộc đàm đạo về ơn tha thứ.

Phêrô đến gần Chúa Giêsu hỏi rằng: Thưa Thầy, nếu anh em con xúc phạm đến con thì con phải tha thứ đến mấy lần? Có phải bảy lần không?. Đối với người Do thái là “quá tam ba bận”. Có tha chỉ tha ba lần thôi, đến lần thứ tư phải trừng phạt. Họ suy luận:Thiên Chúa trừng phạt kẻ ác khi nó lỗi phạm lần thứ tư; người phàm không thể nhân lành hơn Thiên Chúa nên con người không thể tha thứ cho nhau quá ba lần. Trước lời suy luận và giảng dạy như thế của các kinh sư, Phêrô chắc mẫm sẽ được Thầy khen ngợi khi đề nghị tha bảy lần. Vì tha thứ bảy lần là đã gấp đôi truyền thống Do thái và còn cộng thêm một lần nữa. Phêrô đến với Chúa bằng tâm thức của luật dân Chúa đang tuân giữ “Thiên Chúa luôn tha thứ cho người công chính bảy lần” (Cn 24,16). Tha thứ bảy lần là tha thứ có giới hạn. Thế nhưng, câu trả lời của Chúa Giêsu đã làm bàng hoàng người nghe: Không phải chỉ bảy lần nhưng là bảy mươi lần bảy. Tha thứ đến 490 lần. Ở đây không thể hiểu theo nghĩa đen với công thức toán học để tìm ra con số lần phải tha thứ cho anh em mà là tha thứ không giới hạn, tha hoài, tha mãi.

Để các môn đệ hiểu bài học tha thứ không giới hạn này, Chúa Giêsu đã cụ thể hoá bằng câu chuyện. Một người đầy tớ mắc nợ vua mười ngàn nén bạc, có giá trị tương đương một trăm triệu, một số nợ khổng lồ vì một ngày công chỉ một đồng (x. Mt 20,9). Vua ra lệnh bán y, vợ con, tài sản của y để trả nợ. Người đầy tớ liền sấp mình, van lơn xin khất nợ. Nhà vua động lòng thương, trả tự do và tha nợ cho y.Tên đầy tớ được tha hết mọi nợ nần, được trả tự do, không còn làm nô lệ nữa. Trớ trêu thay, vừa được tha về, tên đầy tớ gặp một người bạn chỉ mắc nợ y một trăm đồng, một món nợ rất nhỏ so với món nợ khổng lồ y vừa được vua tha bổng, y tóm lấy, bóp cổ đòi trả nợ ngay. Người bạn sấp mình dưới chân y, van lơn xin khất nợ, nhưng y không nghe, bắt bạn tống giam vào ngục. Chuyện chướng tai gai mắt này đến tai vua, vì những người bạn của anh không thể nhắm mắt làm ngơ được. Kết cục, tên đầy tớ ác độc bị vua ra lệnh hành hạ. Kết thúc câu chuyện, Chúa Giêsu khẳng định: “Vậy Cha Ta trên trời cũng xử với các con đúng như thế nếu mỗi người trong các con không hết lòng tha thứ cho anh em mình”.

Tha thứ cho nhau là điều kiện để được Thiên Chúa tha thứ. Chúa Giêsu cho thấy tính cấp thiết và cần thiết của ơn tha thứ.

– Phải tha thứ vì ai cũng lỗi lầm.

“Nhân vô thập toàn”, không ai hoàn hảo cả. Là con người, ai cũng có những sai trái, những lầm lỗi. Xét lại bản thân, sẽ thấy chính mình cũng có nhiều sai trái, lắm khiếm khuyết và lầm lỗi. Vô ý và hữu ý, cố tình và vô tình xúc phạm nhau. Chỉ cần một chút cảm thông, một ít hiểu biết sẽ dễ dàng bỏ qua, không chấp nhất. Người mang nặng oán hờn là người không bao giờ bình an. Như người hành khất mang hòn đá căm hờn mười mấy năm nặng nề. Trong các thứ khổ hạnh, giữa những thứ đắng cay, có một thứ rất cay đắng, đó là thiếu vắng thông cảm, là tâm hồn mang hận thù. Khi thù ai, tâm hồn tôi không còn phẳng lặng. Khi tôi bị người khác thù hận, tôi sống trong đề phòng sợ hãi. Cả hai đều là ngục tối. Cả hai đều đánh mất bình an tâm hồn.

Tha thứ là việc vô cùng khó. Tha thứ vượt qua khả năng tự nhiên của con người, nhất là đối với người Việt Nam chúng ta “sống để bụng, chết đem theo”. Câu nói đó cho thấy người Việt Nam giận dai, thù dai, nhớ dai những xúc phạm của người khác như thế nào. Cần phải tha thứ cho nhau. Thánh Phaolô đã khuyên bảo: “Phải đối xử tốt với nhau, phải có lòng thương xót và biết tha thứ cho nhau như Thiên Chúa đã tha thứ cho anh em trong Đức Kitô” (Ep 4,32). Đức Phật cũng dạy lấy ơn trả oán chứ đừng lấy oán trả oán: Lấy oán trả oán, oán chập chùng. Lấy đức trả oán, oán tiêu tan.

– Mỗi người cần được thứ tha.

Mỗi người trong đời có biết bao lỗi lầm. Đời người là một chuỗi những vấp ngã được đan kết với bao thứ tha. Ơn tha thứ như dòng suối chảy vào đời người, nếu bị ngăn lại sẽ thành ao tù, nó sẽ trong lành khi chảy đến anh em. Luật “mắt đền mắt răng đền răng” là luật công bằng, nhưng ơn tha thứ mới đem lại mùa xuân cho cuộc đời. Thánh Phanxicô Assidi cũng đã xác định : vì chính khi thứ tha là khi được tha thứ.

– Tha thứ để được Chúa thứ tha.

Chúa Giêsu nhấn mạnh điều này rất nhiều lần. Khi dạy kinh Lạy Cha, Chúa mời gọi mỗi người phải hứa tha thứ cho anh em khi xin Người tha thứ lỗi lầm cho mình. Ở cuối kinh Lạy Cha, Chúa Giêsu căn dặn: Thật vậy, nếu anh em tha lỗi cho người ta thì Cha anh em trên trời cũng sẽ tha thứ cho anh em. Nhưng nếu anh em không tha thứ cho người ta thì Cha anh em cũng sẽ không tha lỗi cho anh em” (Mt 6,14-15). Thánh Phaolô sống Lời Chúa dạy và đã tha thiết mời gọi: “Anh em hãy chịu đựng và tha thứ cho nhau, nếu trong anh em, người này có điều gì phải trách móc người kia. Chúa đã tha thứ cho anh em, thì anh em cũng vậy, anh em phải tha thứ cho nhau”(Col 3,13).

– Tha thứ là hồng ân của Thiên Chúa.

Trả thù là khuynh hướng nhân loại, tha thứ là hồng ân Thiên Chúa. Quan toà có thể không tha thứ cho tội nhân, nhưng Thiên Chúa luôn tha thứ cho người tội lỗi, nếu họ thực lòng ăn năn hối cải. 
Trong lúc đau đớn tột cùng trên thập giá, Chúa Giêsu đã xin Chúa Cha tha thứ cho kẻ bách hại, lăng nhục, cáo gian và đóng đinh Người: “Lạy Cha, xin tha cho chúng, vì chúng không biết việc chúng làm” (Lc 23,34).

Thế giới hôm nay đang bị thống trị bởi bạo lực và oán thù. Những cuộc chiến tranh dai dẳng giữa các quốc gia; những hiềm thù giữa các bộ tộc anh em; những xung đột giữa những người khác màu da, khác tôn giáo, khác quan điểm chính trị; những thảm kịch vô phương hàn gắn trong gia đình. Con người để cho hận thù lôi kéo và không sao thoát ra khỏi cái vòng ân oán nghiệt ngã. Cần phải có những người dám chịu thiệt thòi, dám bẻ gãy oán thù bằng tha thứ, dám tin rằng tình thương có thể biến đổi quả tim chai đá của con người. Giáo hội vẫn luôn kêu gọi xây dựng một nền văn minh tình thương, vì chỉ khi ấy trái đất này mới có cơ may tồn tại.

Tha thứ là lời mời gọi duy nhất để tình yêu lớn lên. Tha thứ đem về mùa xuân cho tâm hồn đâm chồi yêu thương, nảy lộc bình an. Chúa đã tha thứ cho Phêrô, tình yêu bùng cháy, Phêrô đã sống hết mình cho sứ vụ Thầy trao. Phaolô đựơc ơn tha thứ, biến đổi cuộc đời, thành sứ giả lừng danh rao truyền Đức Kitô cho thế giới.

Ơn tha thứ làm nên vẻ đẹp của tâm hồn, vẻ đẹp của lòng khoan dung. Thế giới có “Ngày khoan dung quốc tế” (International day of tolerance) do Liên Hiệp Quốc thiết lập vào ngày 16.11.1995. Người khoan dung độ lượng là người không chấp nhất, nhưng thông cảm với những lầm lỗi của kẻ khác. Lòng khoan dung độ lượng được xây dựng trên ý thức về những yếu đuối, về khả năng phạm lỗi của chính bản thân mình, và của người khác. Mình cũng phạm lỗi sao mình lại kết án người khác? Thế giới có ngày khoan dung, người Kitô hữu cần cả đời khoan dung.

Ơn tha thứ làm nên vẻ đẹp của thế giới, một thế giới cảm thông chan hoà, một thế giới chan chứa tình huynh đệ, một thế giới mang vẻ đẹp của dung nhan Thiên Chúa. Thánh Gioan Phaolô II đã khẳng định điều ấy: Thế giới không thể có hoà bình nếu thiếu sự tha thứ.

Chúa Giêsu vì yêu thương đã hiến dâng chính mình trên hy tế thập giá đễ ban ơn cứu độ cho nhân loại. Với hiến tế Thánh Thể, Người vẫn tiếp tục tuôn đổ ơn cứu độ. Đón nhận Thánh Thể là nguồn sức mạnh, nguồn tình yêu để chúng ta biết tha thứ cho nhau.

Về mục lục

.

CHÚA NHẬT 24 THƯỜNG NIÊN_A

Lm. Giuse Đinh Tất Quý

“Thầy không bảo là đến bảy lần,

nhưng là đến bảy mươi lần bảy”(Mt 18,21)

Chúng ta đang nói với nhau về đời sống cộng đoàn trong gia đình của Thiên Chúa. Tuần trước chúng ta nói với nhau về việc phải sửa lỗi cho nhau. Hôm nay Chúa nói với chúng ta về một vấn đề khác “gay” hơn một chút, nhưng lại rất thú vị vì nó làm nên một cái gì đó có tính cách độc đáo trong đạo của Chúa Giêsu, Chúa chúng ta. Đó là sự tha thứ.

I. Bài học hôm nay bắt nguồn từ câu hỏi của Phêrô.

Hôm đó Chúa dạy các môn đệ về cách phải đối xử với người có lỗi với mình. Đại ý Chúa bảo phải tha thứ cho những người lầm lỗi khi họ thực lòng thống hối ăn năn.

Cảm thông trước lời dạy của Chúa, Phêrô lên tiếng hỏi: “Lạy Thầy, nếu người anh có lỗi với con, con phải tha thứ cho họ mấy lần? Có phải đến 7 lần không ?”

Hỏi nhưng đã có sẵn câu trả lời.

Tại sao Phêrô dừng lại ở con số 7 như một định mức mà có lẽ ông cho là thế nào Chúa cũng sẽ bằng lòng? Tha như thế đối với ông kể ra cũng là quá lý tưởng rồi.

  Có lẽ để hiểu được Phêrô chúng ta hãy trở lại một chút về phía trước một chút.

– Trong Sách Khải Nguyên cuốn sách đầu tiên của Cựu Ước đoạn 4,20 Lamek tuyên bố luật “rừng” thời bấy giờ như thế này: “Phải báo thù đến 7 lần”

– Buớc sang thời của Moise thì chúng ta thấy đã có tiến bộ hơn một chút nhưng cũng mới chỉ dừng lại ở hai tiếng sự công bình:  Mắt thế mắt, răng đền răng.

– Tiến sang thời lập quốc và thời các ngôn sứ, chúng ta thấy một số các Rabbi Do thái đã có những lập trường thoáng hơn. Họ đã bắt đầu nói đến tinh thần bác ái mà sau này Chúa đã đẩy lên đến tột đỉnh và coi đó là con đường của Ngài.

Rabbi Hanina nói: “Ai xin người lân cận mình tha thứ, không được xin quá ba lần”. Rabbi Jehuna dạy: “Nếu một người phạm tội một lần, họ phải tha thứ cho người ấy. Hai lần, họ phải tha thứ cho người ấy. Ba lần họ cũng phải tha thứ cho người ấy. Nhưng lần thứ tư  thì không được tha nữa.”

Các Rabbi lại dừng lại ở con số ba vì Tiên tri Amos khi nói về việc Thiên Chúa tha thứ cho những ai lỗi phạm đến Người, thì tiên tri đã nói Thiên Chúa chỉ tha thứ đến ba lần. Đến lần thứ bốn thì Ngài sẽ không tha thứ nữa mà sẽ trừng phạt.

Nếu Thiên Chúa đã làm thế thì con người không được phép “qua mặt” Người. Chính vì thế mà các Rabbi chỉ chấp nhận sự tha thứ đến lần thứ ba.

Chúng ta thường nói với nhau: “Quá tam ba bận”.

Như vậy khi Phêrô đề nghị tha đến bảy lần tức là gấp hai lần cộng một cái lằn mức của các Rabbi thì ông nghĩ là ông đã làm một cuộc cách mạng và chắc là Chúa phải bằng lòng và khen ngợi ông.

Chúng ta phải cám ơn Ông Phêrô. Bởi chính từ câu chuyện này mà chúng ta được Chúa dạy cho chúng ta một bài học thật tuyệt vời. Chúa không bảo phải tha đến bảy lần mà đến bảy mươi lần bảy. Phải tha thứ luôn luôn và mãi mãi.

Tiến sĩ Morgan một trong những nhà chú giải Kinh Thánh nổi tiếng nhất của thời đại nói: “Có lẽ chúng ta phải sống lâu lắm mới có dịp để tha thứ cho một người đến 490 lần”

II. Để cắt nghĩa bài học mà Chúa vừa đưa ra, Chúa đã dùng một dụ ngôn, một dụ ngôn rất đẹp về ý nghĩa nhưng không được đẹp mấy về hình ảnh.

a/ Người đầy tớ của Vua trong dụ ngôn hôm nay vừa là con nợ vừa là chủ nợ.

– Anh ta là con nợ của Vua và là chủ nợ của bạn anh

– Với tư cách là con nợ anh chỉ là một người đầy tớ. Tương quan giữa anh và Vua là tương quan chủ nô.

– Với tư cách là chủ nợ anh là một người bạn. Tương quan giữa anh và bạn anh là tương quan huynh đệ. Một tương quan đẹp và cao hơn nhiều.

b/ Với tư cách là con nợ, món tiền anh mắc nợ rất lớn: 10.000 nén vàng.

Sử gia Joseph Flavius nói rằng: Món nợ này tương đương với 100.000.000Đ của người Do thái lúc đó. Và nếu cứ tính theo giá tiền công lao động lúc đó là 1đ/ngày thì số tiền đó tương đương với 100.000.000 ngày công. Đó là một móm nợ lớn không thể tưởng tượng được. Đây là nón nợ lớn hơn tiền chuộc một vị vua.

Người bày tôi trong câu truyện được Vua cho nợ một món tiền lớn như thế thật là truyện lạ lùng.

c/ Và với tư cách một chủ nợ, anh ta cho bạn của anh ta nợ 100 đồng….Một số tiền tương đương với 100 ngày công. Tỉ lệ 100/100.000.000. Một sự cách biệt khổng lồ.

d/ Bây giờ chúng ta coi cách nhà vua đối xử với anh và cách anh ta đối xử với bạn của anh ta như thế nào.

– Với tư cách là con nợ, khi anh bị đòi, anh không có gì trả, anh đã xin khất. Nói là khất cho đẹp chứ thực ra khả năng chi trả của anh có cả đời cũng không trả được.

Nhà vua quảng đại không những không bắt anh trả một đồng nào mà ngược lại còn tha hết nợ cho anh.  

– Bây giờ đến lượt anh ta. Bạn anh mắc nợ anh 100 quan tiền

Anh đòi nợ. Bạn anh chưa có tiền để trả. Bạn anh van xin anh được khất lại một kỳ. Anh đối xử như thế nào thì tất cả chúng ta đã rõ.

Khi chú giải về đoạn Tin Mừng này, Cha Gutziller…:”Trước mặt Thiên Chúa con người phải điều chỉnh lại mối tương quan của mình đối với người khác. Thái độ của họ đối với anh em sẽ xác định thái độ của họ đối với Thiên Chúa. Người tín hữu khi biết Thiên Chúa đối xử tốt lành đối với mình mà còn tới gần anh em mình với tinh thần khắc nghiệt thì họ sẽ đáng sự trừng phạt của Thiên Chúa”

III. Hãy biết tha thứ 

Kính thưa anh chị em. Hận thù chẳng để lại một ích lợi gì cho chúng ta ngược lại nó còn làm cho cuộc đời của chúng ta mất đi những niềm vui mà đáng lý ra chúng ta luôn có.

Văn hào Nga Léon Tolstoi có kể câu chuyện ngụ ngôn như sau: có một người hành khất đến trước cửa nhà một người giàu có để xin bố thí. Mặc cho người khốn khổ van xin, người giàu có vẫn ngoảnh mặt làm ngơ. Đến một lúc không chịu được những lời van xin đó nữa thì thay vì bố thí, người giàu có đã lấy một hòn đá ném vào người hành khất.

Con người khốn khổ ấy lặng lẽ nhặt lấy hòn đá cho vào bị rồi thì thầm trong miệng: “Ta mang hòn đá này cho đến ngày nhà ngươi sa cơ thất thế. Ta sẽ dùng nó để ném trả lại ngươi”.

Năm tháng trôi qua, lời chúc dữ của người hành khất đã thành sự thật. Vì biển lận, người giàu có bị tước đoạt tất cả tài sản và bị tống giam vào ngục. Người hành khất chứng kiến cảnh người ta áp giải người giàu có vào ngục, nỗi căm hờn trong lòng ông sôi lên sùng sục . Ông đi theo đoàn người áp tải tay không rời hòn đá mà người giàu có đã ném vào người ông cách đây mười mấy năm. Ông muốn ném hòn đá đó vào người tù để rửa sạch mối nhục hằng đeo đẳng bên ông.

Nhưng cuối cùng nhìn thấy gương mặt tiều tụy đáng thương của kẻ đang bị cùm tay, người hành khất thả nhẹ hòn đá xuống đất rồi tự nhủ:

– Tại sao ta lại mang nặng hòn đá từ bao nhiêu năm qua? Con người này, giờ đây chỉ là một kẻ khốn khổ như ta.

Loren Fischer “”Ghim giữ nỗi đau hay là phóng thích nó bằng sự tha thứ? Hai điều ấy khác nhau như là ban đêm ta nằm ngú trên chiếc gối chĩa đầy gai nhọn hay trên chiếc gối phủ đầy những cánh hồng”

Và đây là Lời của Chúa: “Anh em hãy có lòng nhân từ, như Cha anh em là Đấng nhân từ. Anh em đừng xét đoán, thì anh em sẽ không bị Thiên Chúa xét đoán. Anh em đừng lên án, thì sẽ không bị Thiên Chúa lên án. Anh em hãy tha thứ, thì sẽ được Thiên Chúa thứ tha. Anh em hãy cho, thì sẽ được Thiên Chúa cho lại. Người sẽ đong cho anh em đấu đủ lượng đã dằn, đã lắc và đầy tràn, mà đổ vào vạt áo anh em. Vì anh em đong bằng đấu nào, thì Thiên Chúa sẽ đong lại cho anh em bằng đấu ấy.”(Mt 7,36-38)

Về mục lục

.

-THA THỨ

Lm. Trần Việt Hùng

Anh em xúc phạm đến con,

Bao lần tha thứ, vẹn tròn chữ yêu.

Bảy lần chưa gọi là nhiều,

Bảy mươi lần bảy, đốt thiêu cõi lòng.

Tha rồi quên hết cầu mong,

Tâm hồn thanh thản, thong dong cuộc đời.

Chúa tha tội lỗi mọi người,

Bạo hành giết chết, một lời xin tha.

Người đời mắc nợ thẩm tra,

Van lơn khất hẹn, chủ tha hạn kỳ.

Vui mừng thoát nợ ra đi,

Bạn bè thiếu nợ, anh ghi làm lòng.

Ngục tù giam hãm trả xong,

Hăm he hiếp đáp, trông mong trả dần.

Chủ nhà xét hỏi nợ nần,

Gọi tên độc ác, tới gần hỏi han.

Ta tha số nợ muôn vàn,

Lòng ngươi ích kỷ, lạm càn đắng cay.

Lý hình xử phạt thẳng ngay,

Công bằng đáp trả, khốn thay gian tà.

Tha thứ là món qùa đẹp. Tha thứ là một trong những tương quan rất quan trọng trong đời sống con người. Qua sự tha thứ, chúng ta sẽ tìm được sự cảm thông và an bình trong tâm hồn. 

Chúa Giêsu đã yêu thương tha thứ cho chúng ta, ngay cả trước khi chúng ta chạy đến với Ngài trong Bí Tích Hòa Giải. Chúa là mẫu gương cao vời nhất của sự tha thứ. Trên thập giá, sau những trận đòn đánh, khạc nhổ, phỉ báng, lột trần và đóng đinh vào thập giá. Chúa Giêsu không những xin Cha tha thứ cho họ mà còn biện hộ cho họ rằng họ đã không biết việc họ làm.   

Ai trong chúng ta cũng có những kinh nghiệm của sự hiểu lầm, ghen ghét, bội phản, gây chia rẽ, bôi nhọ và khinh bỉ. Chúng ta cảm thấy đau đớn và buồn giận. Chúng ta phải ứng xử thế nào với những hành động xúc phạm tiêu cực này. 

Đã có nhiều người cứ tích trữ những ghen ghét và hờn giận ngày này qua ngày khác. Chính họ đã giới hạn và cầm tù mình trong hận thù. Họ bị ảnh hưởng của những phim truyện dài, luôn luôn thúc đẩy phải trả thù. John Powel kể câu truyện: Người đàn bà trẻ không thể tha thứ cho những lỗi lầm của chồng. Cô tìm cách tự tử kết thúc cuộc đời trong lòng biển. Trước đó, cô bước đi dọc theo bờ biển trong đau buồn và tuyệt vọng. Bỗng nhiên, như có giọng nói phía sau, cô nhìn lại và kìa sóng đã vỗ trôi dạt xóa đi tất cả dấu vết chân cuộc đời. Xóa đi quá khứ của giân hờn. Cô thức tỉnh và quyết định trở về và làm lại từ đầu.    

Hãy tha thứ và sẽ được thứ tha. Kinh nghiệm hằng ngày cho chúng ta biết, nếu chúng ta còn chất chứa những thù hằn và bất đồng, chúng ta sẽ không có bình an. Muốn có được sự an bình thanh thản, chúng ta hãy bỏ qua và tha thứ. Tha như Chúa đã tha cho chúng ta. Chúng ta đọc kinh hằng ngày: Xin tha nợ chúng con, như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con.

Ai trong chúng ta cũng có lỗi lầm và xúc phạm. Chúng ta cũng muốn tha và được tha. Như Chúa Giêsu đã dậy: Không phải tha chỉ bảy lần, mà tha đến bảy mươi lần bảy. Lạy Chúa, xin thêm sức mạnh cho chúng con để chúng con biết tha thứ cho nhau và tha thứ cho chính chúng con nữa.

Về mục lục

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận