Thư Gởi Gia Trưởng

Đăng lúc: Thứ ba - 21/11/2017 19:41 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong

 

 Liên Lạc Gia Trưởng

Giáo Phận Phan Thiết

 

THƯ GỞI GIA TRƯỞNG

 

 

PDF

    

Anh em gia trưởng thân mến,

1-Trước hết, xin cám ơn anh em đã cùng với mọi thành phần dân Chúa giáo phận nhà, cầu nguyện cho các cha và giáo phận trong dịp tĩnh tâm Linh Mục thường niên, mà năm nay diễn ra tại Trung tâm Thánh Mẫu Tàpao vào trung tuần tháng 11. Trong giờ “Hội thảo mục vụ”, có trao đổi liên quan đến Gia Trưởng chúng ta, nay báo với anh em những gì tôi đã trình cho Linh mục đoàn giáo phận :

“Gia Trưởng giáo phận chúng ta sinh hoạt theo “Nội Qui Hội Gia Trưởng Công Giáo Giáo Phận Phan Thiết” được phê chuẩn bởi Đức cha Nicôla Huỳnh Văn Nghi, ngày 01.07.2001.

-Những sinh hoạt định kỳ đã trình Đức Cha Giám quản và Cha Tổng đại diện vào đầu tháng 8 và thông báo rộng rãi trên Tình Cha tháng 9, gồm: 

Cấp giáo xứ :

Điều 5 : Mỗi tháng tham dự Thánh lễ dành riêng cho Hội và họp chung với anh em.- Ngoài ra, hội viên còn tham gia các sinh hoạt trong Toán, Liên toán.

Điều 19: Hằng tháng, Ban Đại Diện cấp Giáo xứ tổ chức Thánh lễ và họp chung. Trong buổi họp báo cáo tình hình sinh hoạt và ngân quỹ của Hội lên Cha Chính xứ.

-Cha xứ giúp tổ chức thánh lễ và họp chung hằng tháng

*Tuy không có trong Nội Qui, nhưng nhiều giáo xứ có lễ vào Thứ Tư trong tuần cho gia trưởng…

Cấp giáo hạt :

Điều 20: Hằng quý, Ban Đại Diện cấp Giáo hạt tổ chức họp. Trong buổi họp báo cáo tình hình sinh hoạt và ngân quỹ của Hội lên Cha đặc trách hạt.

*Thường huấn theo giáo hạt do Cha đặc trách và Ban đại diện gia trưởng giáo hạt tùy nghi tổ chức.

Cấp giáo phận :

Điều 21: Sáu (06) tháng một lần, Ban Đại Diện cấp Giáo phận tổ chức họp

-Lần họp I này, tại Mũi Né sau tĩnh tâm năm của Linh Mục đoàn giáo phận để thực hành theo mục vụ giáo phận…

Điều 23: Hằng năm tổ chức Đại hội Hội viên toàn Giáo phận vào ngày 19/03 – Lễ Bổn Mạng của Hội, để giao lưu, trao đổi ý kiến và thống nhất chương trình sinh hoạt cho năm sau…

-Đại Hội dịp hành hương tháng 3 tại Tàpao, chiều 12 học hỏi, trao đổi… đi Đàng thánh giá, kiệu Đức Mẹ và sáng 13 với giờ Khấn và Thánh Lễ.

- Sáu tháng sau Đại Hội, tức tháng 9, họp mặt BĐDGTGP lần II kết hợp với Tĩnh huấn nơi một giáo hạt, giao lưu Ban đại diện 5 giáo hạt…

*Tình Cha đã duy trì được 15 năm, 174 số, ra đầu tháng để giúp anh em theo nhịp sống đạo, thông tin và học hỏi trong tháng. Nay in 5.610 bản/hơn 19.000 hội viên. Cha đặc trách GT hạt Phan Thiết giúp bổ biến “5 phút Lời Chúa”.

*Hiệp thông “Đồng hành với các gia đình trẻ”, Gia trưởng có thể chia sẻ kinh nghiệm sống đời hôn nhân như gọi ý số 4 trong Thư Mục Vụ ngày 13.10.2017 của HĐGMVN- và học hỏi trong Tình Cha. Các dịp tĩnh huấn cũng theo chủ để mục vụ trong năm.

* Năm 2018 bầu lại Ban đại diện mới các cấp, hoàn tất vào tháng 10.”

2- Giáo luật điều 519 qui định : Cha sở là chủ chăn riêng của giáo xứ được trao phó cho ngài và ngài thi hành trách nhiệm mục vụ của cộng đoàn được uỷ thác cho ngài, dưới quyền Giám Mục Giáo Phận… », nên mọi giới và mọi đoàn thể sinh hoạt trong giáo xứ, thuộc trách nhiệm của Cha xứ và phải theo sự hướng dẫn của Cha xứ.

Vì thế, thánh lễ và hội họp hằng tháng của anh em phải trình Cha xứ, và theo sự chỉ đạo hướng dẫn của ngài, để thích nghi lịch trình sinh hoạt cho phù hợp với hoàn cảnh của mình. Các Cha xứ toàn quyền trong việc điều chỉnh sinh hoạt của anh em nơi giáo xứ… sinh hoạt vừa có nét chung theo Nội Qui, vừa phát huy những sáng kiến đặc thù theo từng xứ… tất cả bổ túc và làm phong phú cho nhau.

Cả khi tham gia sinh hoạt theo giáo hạt hay giáo phận, anh em cũng trình Cha xứ, giao lưu học hỏi điều gì mới, muốn áp dụng cho hoạt động gia trưởng xứ nhà, cần hỏi ý kiến ngài để được hướng dẫn, vì Cha xứ luôn là chủ chăn riêng của anh em trong việc mục vụ gia trưởng trong xứ. Sinh hoạt trong xứ là nền, là căn bản cho mọi cấp độ khác !

Đức Cha Giám quản còn chỉ đạo gia trưởng không chỉ sinh hoạt như một «hội» có tính tự nguyện tham gia, mà trở thành một «giới », qui tụ tất cả những ai là «trưởng gia đình», đương nhiên thuộc giới Gia trưởng và phải sinh hoạt gia trưởng...

Hãy khích lệ những bạn trẻ mới lập gia đình tham gia giới Gia trưởng, để chúng ta cùng «đồng hành với các gia đình trẻ » theo định hướng mục vục của HĐGMVN cho năm mới 2018 !

 

Lm. Phêrô Nguyễn Hữu Duy

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận