Tâm Tình Mục Tử Tháng Tư 2015

Đăng lúc: Thứ tư - 25/03/2015 04:13 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
TÂM TÌNH MỤC TỬ THÁNG TƯ 2015

Anh chị em thân mến,
Khi tiết trời đó đây trở nên khô hạn và nắng nóng, thì Giáo Hội công giáo lại bước vào một mùa mới trong niềm vui của mầu nhiệm Phục Sinh. Đây là đỉnh cao và là trung tâm của đời sống đức tin mà suốt cả mùa Chay vừa qua tín hữu đã hướng đến, cũng như suốt mùa Phục Sinh đang tới mọi người sẽ quy về. Thực ra, ngày nào khi cử hành thánh lễ, Giáo Hội cũng “loan truyền Chúa chịu chết, tuyên xưng Chúa sống lại và đợi chờ Chúa lại đến”, nhưng cách riêng trong Tuần Thánh, mầu nhiệm Khổ Nạn và Phục Sinh của Chúa Kitô mới được cử hành một cách long trọng và đậm đà. Tại các giáo xứ, chắc anh chị em đã chuẩn bị tâm hồn sẵn sàng để mừng lễ Phục Sinh, như tham dự tĩnh tâm và lãnh nhận bí tích hòa giải?
Trong tháng Tư này, chỉ xin ghi nhận với anh chị em về những lễ đặc biệt.

1. Lễ Truyền Dầu
Cứ sự thường, lễ Truyền Dầu (lễ làm phép Dầu) được cử hành vào sáng Thứ Năm Tuần Thánh tại nhà thờ Chính Tòa giáo phận, nhưng vì lý do mục vụ, từ vài năm nay, được thay đổi chút ít. Về thời điểm, lễ Truyền Dầu được nhích lên một ngày, vào sáng Thứ Tư Tuần Thánh, để các linh mục có thể về tham dự đông đủ, bày tỏ tình hiệp thông và lặp lại lời hứa linh mục cách sốt sắng; ngoài ra, cũng để cho các giáo xứ có thời gian rộng rãi mà bước vào Tam Nhật Thánh một cách thanh thản. Về địa điểm, lễ Truyền Dầu được luân phiên cử hành tại các giáo hạt, để mọi thành phần dân Chúa trong giáo phận có cơ hội tham dự như nhau. Thực tế có nhiều giáo dân ở vùng xa cả đời không biết đến lễ Truyền Dầu như thế nào, hoặc giả có biết đến các loại dầu (SC: Dầu thánh; OS: Dầu dự tòng; OI: Dầu bệnh nhân) nhưng cũng chẳng biết đến nghi thức làm phép các loại dầu này cử hành ra sao.
Di chuyển địa điểm lễ Truyền Dầu hằng năm đến các giáo hạt là đáp ứng nguyện vọng chính đáng của nhiều anh chị em tín hữu, không chỉ để tăng thêm kiến thức giáo lý, mà còn để củng cố đức tin trong thời buổi hiện tại.

2. Chúa Nhật “Lòng Thương Xót của Chúa”
Dịp phong thánh cho nữ tu Faustina ngày 30.4.2000, Đức thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã ấn định Chúa Nhật thứ hai Mùa Phục Sinh được dâng kính Lòng Thương Xót của Chúa. Quyết định này khởi đi từ mạc khải của Chúa cho thánh nữ Faustina về lòng xót thương của Người dành cho nhân loại qua bức ảnh: Chúa mặc áo trắng, tay phải ban phép lành, tay trái vén tỏ trái tim phát xuất hai luồng sáng trắng và đỏ biểu trưng cho nước thanh tẩy và máu thánh hóa. Kể từ đó, phong trào sùng kính lòng Thương Xót của Chúa cũng được hình thành đó đây và tổ chức thành đoàn hội với chuỗi kinh và giờ chầu Thánh Thể nghiêm túc. Riêng tại giáo phận nhà, phong trào này tuy còn mới, cũng đã được xây dựng và sinh hoạt trong nhiều giáo xứ, hy vọng sẽ đem lại những hiệu quả thiêng liêng và mục vụ tích cực cho các đơn vị nhỏ của Giáo Hội địa phương.
Chính Đức thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã nhấn mạnh: Chỉ khi cảm nhận đđược lòng thương xót vô biên của Thiên Chúa dành cho nhân loại, con người mới có thể nhìn người khác với đcặp mắt mới, với thái độ vị tha và liên đới, với lòng đại lượng và khoan dung.

3. Chúa Nhật “Chúa Chiên Lành”
Chúa Nhật thứ bốn mùa Phục Sinh rơi vào cuối tháng Tư cũng có danh xưng riêng là Chúa Nhật “Chúa Chiên Lành” và ý cầu nguyện riêng hướng đến ơn thiên triệu linh mục, tu sĩ. Việc nêu cao hình ảnh Chúa Giêsu là Mục Tử nhân lành đã thí mạng sống để cứu chuộc đàn chiên, gắn kết với  nhu cầu cần có nhân sự làm việc trong đồng cỏ Giáo Hội hiện nay, chính là nỗi niềm của Chúa Nhật này. Nếu trong phụng vụ, anh chị em cầu nguyện xin Chúa tiếp tục ban cho Giáo Hội những chủ chăn tài đức biết phụng sự Chúa và phục vụ đoàn chiên phải lẽ, thì trong đời thường, anh chị em cũng cần nêu gương sáng và hoạt động để tại giáo xứ mình, luôn có nhiều người trẻ nam cũng như nữ biết tích cực đáp lại tiếng Chúa gọi mà dấn thân làm việc cho Chúa. Thật đáng khích lệ khi vào dịp này, nhiều nơi có sáng kiến giới thiệu các tổ chức tu trì cho các bạn trẻ gọi là “tiếp thị ơn gọi”. Mong rằng loại hình ngôn ngữ này có thể gieo cảm hứng mạnh mẽ cho nhiều người.
Chính trong nỗi niềm dành cho các mục tử, xin anh chị em thêm lời cầu nguyện cho sức khỏe của Đức Cha Nicôla nhân dịp kỷ niệm 40 năm đảm nhận sứ vụ lãnh đạo giáo phận Phan Thiết, vào ngày 17 tháng Tư này.

Anh chị em thân mến,
Tháng Tư như vậy là một tháng rộn lên những tâm tình đặc biệt, nhưng tất cả đều quy tụ về mầu nhiệm Phục Sinh. Xin gửi lời chào hiệp thông đến các anh chị em tân tòng gia nhập đạo thánh Chúa dịp này. Chúc toàn thể anh chị em lễ Phục Sinh thánh thiện và mùa Phục Sinh chan hòa ơn bình an. Vì Chúa đã sống lại thật. Alleluia, Alleluia, Alleluia!

 
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 76 trong 16 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tin Giáo phận