Hành Hương Về Với Mẹ Tàpao, Tháng Mười Hai

Đăng lúc: Thứ tư - 14/12/2016 02:30 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
HÀNH HƯƠNG VỀ VỚI MẸ TÀPAO, THÁNG MƯỜI HAI

Do ảnh hưởng của đợt áp thấp nhiệt đới và mưa rả rích kéo dài trong những ngày qua, cùng với khí trời se lạnh làm cho vùng núi đồi Tàpao vốn âm u nay càng thêm heo hút. Đến với dịp hành hương tháng mười hai về Mẹ Tàpao lần này, số người tham dự cũng lác đác, lưa thưa; có lẽ đây là cuộc tập trung người ít nhất trong năm.

hình ảnh

Vào giờ tôn vinh Mẹ và chầu Mình Thánh Chúa đêm qua (12/12/2016), chỉ có khoảng 300 khách hành hương tham dự. Cha Hạt trưởng hạt Đức Tánh JB. Nguyễn Văn Thuyết đã chủ sự giờ thánh này. Vì trời cứ mưa hoài không ngơi nên mọi người đã tiến lên lễ đài của quảng trường, quỳ vây quanh tôn sùng Thánh Thể Chúa và cùng nhau lần hạt Mân Côi. Vài người đến sau ngồi ở hàng ghế trước quảng trường vừa che dù dưới mưa vừa cầu nguyện chung với cộng đoàn.

Sau một giờ cầu nguyện sốt sắng, cha chủ sự nâng cao hào quang ban phép lành Thánh Thể cho cộng đoàn rồi kiệu Mình Thánh Chúa vào nhà tạm. Giờ cầu nguyện kết thúc. Nhiều người còn tranh thủ che dù, rủ nhau lên núi cầu nguyện tiếp, ai yếu hơn không thể lên núi thì nán lại khán đài cùng nhau dâng lên Mẹ Tàpao tràng chuỗi Mân Côi.

Sang sáng ngày mười ba, dù trời vẫn se lạnh âm u, nhưng mưa đã nhỏ hạt hơn buổi tối. Nhiều đoàn xe đến từ sớm cho kịp giờ khấn và tham dự thánh lễ. Tuy đường di chuyển qua lại quanh trung tâm có ẩm ướt và lầy lội hơn thường ngày nhưng cũng không làm chùn bước chân của quý khách hành hương về bên Mẹ.

Cha Tổng Đại Diện Giáo phận – Phêrô Nguyễn Xuân Anh - đã chủ sự thánh lễ đồng tế sáng nay với gần 30 cha trong và ngoài giáo phận. Số giáo dân tham dự gồm khoảng năm ngàn người.

Trong thánh lễ của ngày hành hương này, cộng đoàn phụng vụ hợp với vị chủ tế mừng lễ Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội. Tóm kết bài chia sẻ sau Tin Mừng, Cha Phêrô mời cộng đoàn tạ ơn Chúa đã ban cho nhân loại một người mẹ mới là Mẹ Maria, vì Mẹ thuộc về Thiên Chúa, Mẹ mặc lấy Lòng Xót Thương của Thiên Chúa và sinh ra Đức Giêsu, sinh ra ơn cứu chuộc cho nhân loại. Ngài đặc biệt nhấn mạnh với mọi người rằng: “Hãy luôn luôn nhớ đến Mẹ và chúc tụng Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội trong lời kinh Mân Côi; hãy cùng Mẹ lắng nghe và thực hiện Lời Chúa dạy; luôn bày tỏ sự đồng thuận và vâng theo ý định của Thiên Chúa, cộng tác vào công trình cứu độ của Thiên Chúa theo gương Mẹ Maria. Đó chính là những vũ khí chiến đấu chống Satan, và vượt thắng mọi cám dỗ…; hãy theo chân Mẹ và Con của Mẹ là Đức Giêsu Kitô mà bước đi trong bình an tiến vào sự thánh thiện của Thiên Chúa; nhờ ơn Mẹ, noi gương Mẹ hãy luôn yêu chuộng sự thánh thiện, tinh tuyền, thành thật trong tâm hồn, không để tâm hồn vương tỳ ố, bợn nhơ giữa biết bao cám dỗ vây quanh bên những thực tại phù vân, luôn vươn tới những thực tại vững bền là Thiên Chúa với trọn niềm tin tưởng rằng Mẹ sẽ luôn yêu thương, Mẹ hằng cứu giúp. Chạy đến với Mẹ chia sẻ, niềm vui, sự thành công, nỗi thống khổ và cả những thất bại trong đời…”

Số khách hành hương tham dự ít hơn các tháng trước nên thánh lễ cũng kết thúc sớm lúc 8 giờ. Trước khi nhận phép lành cuối lễ và chia tay ra về, Cha Hạt trưởng hạt Đức Tánh thông báo chương trình hành hương đặc biệt vào đêm giao thừa tết dương lịch ngày 31/12/2016 sắp tới: Sẽ có buổi cầu nguyện kính Lòng Chúa Thương Xót, rước kiệu tôn vinh Mẹ, diễn nguyện tạ ơn mừng Năm Mới 2017 và Thánh lễ đồng tế do Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống – Giám mục Giáo phận Phan Thiết – chủ sự vào nửa đêm giao thừa.

BTTGP



BÀI GIẢNG LỄ ĐỨC MẸ VÔ NHIỄM TẠI TTTM TÀ-PAO 13-12-2016
 
LỜI MỞ
 
Cùng cộng đoàn hành hương thân mến,
Trước tiên xin được thay mặt Đức Giám Mục Giáo Phận nhà, kính gửi đến quí cha, quí tu sĩ, quí chủng sinh, cộng đoàn dân Chúa và cộng đoàn hành hương Mẹ Tà-pao hôm nay, lời chào chúc bình an và niềm hỉ hoan long trọng trong ngày kính mừng Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội.
Chúng ta cùng nhau quây quần dưới chân Mẹ Tà-pao hôm nay, để dâng lời Tạ Ơn Thiên Chúa, vì Người đã ban cho nhân loại một người Mẹ mới, Người Mẹ Đầy Ân Sủng Của Thiên Chúa, Người Mẹ Được Thiên Chúa Luôn Ở Cùng, Người Mẹ Sinh ra Đấng Cứu Chuộc để trong Người, chúng ta được Tái Sinh vói ơn Nghĩa Tử của Thiên Chúa, hôm nay, và trong Nước Chúa muôn đời.
Cùng với lời tạ ơn Chúa, chúng ta dâng kính muôn lời chúc tụng Mẹ Hồng Phúc và lời nguyện xin Chúa ban muôn ơn lành bình an cho giáo phận, cho các giáo xứ, cho mỗi gia đình và cho mỗi người chúng ta.
Vậy anh chị em, chúng ta hãy nhìn nhận tội lỗi và thành tâm sám hối, để lời tạ ơn, lời chúc tụng và lời nguyện xin được Thiên Chúa nhậm lời, và để xứng đáng cử hành mầu nhiệm thánh.
 
BÀI GIẢNG
St 3, 9-15. 20;Ep 1, 3-6. 11-12Lc 1, 26-38 
Cộng đoàn phụng vụ thân mến,
Đức Mẹ Maria đã hiện ra tại Lộ Đức nước Pháp tất cả 18 lần với một em gái mới 14 tuổi,tên là Bernađetta. Lần nào em cũng hỏi tên Bà là gì, nhưng Bà Đẹp không chịu tiết lộ, chỉ mỉm cười. Đến lần hiện ra thứ 16 nhằm ngày lễ Truyền Tin cho Đức Mẹ, 25 tháng 3 năm 1858, Đức Mẹ chấp hai tay trước ngực, ngước mắt lên trời mà tuyên bố: "TA LÀ ĐẤNG VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI".
Đặc ân Vô Nhiễm Nguyên Tội của Đức Mẹ Maria đã được Đức Giáo Hoàng Pio IX tuyên bố thành Tín điều ngày mồng 8 tháng 12 năm 1854, bắt buộc hết mọi tín hữu phải tin. Nội dung tín điều như sau:
"Từ giây phút đầu tiên khi tượng thai, do một đặc ân và ưu huệ của Thiên Chúa toàn năng và dựa trên công nghiệp Chúa Giêsu Kitô Ðấng Cứu Chuộc nhân loại, Ðức Trinh Nữ Maria được gìn giữ khỏi vướng mắc mọi tỳ ố, tội tổ tông truyền". (Piô IX - sắc lệnh Munificentissimus ngày 8 tháng 12 năm 1854).
 
Lời Chúa hôm nay, củng cố cho đức tin của chúng ta vào Tín Điều Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội.
Ở Bài Đọc 1, Sách Sáng Thế trình bày cuộc gặp gỡ của Thiên Chúa với Tổ tiên loài người là ông A-dam và bà E-và, sau khi ông bà phạm tội bất tuân Thiên Chúa. Vì nghe theo lời xúi quẩy của Satan, ăn trái cấm để cho được cao sang bằng Thiên Chúa, nên ông bà đã bị án phạt là mất ân sủng TC và phải chết đời đời.
Nhưng, Thiên Chúa xót thương con người, nên đã mở ra một lời hứa cứu độ, khi tuyên bố với Satan rằng:
Ta sẽ đặt mối thù nghịch giữa miêu duệ mi và miêu duệ người phụ nữ. Miêu duệ người nữsẽ đạp nát đầu mi, còn mi thì sẽ rình cắn gót chân người". Và Ađam đã gọi tên vợ mình là Evà: vì lẽ bà là mẹ của chúng sinh.
E-và đã là mẹ của chúng sinh, và miêu duệ, con cháu của E-và sinh ra thuộc giống dòng tội lỗi kiêu căng, bị ảnh hưởng của Satan kiêu căng, không khuất phục quyền bính của Thiên Chúa, và luôn luôn chống lại Thiên Chúa.
Thiên Chúa phán: “Miêu duệ người nữ sẽ đạp giập đầu Satan”
Thiên Chúa trừng phạt Satan bằng cách chuẩn bị một dòng dõi nhân loại mới, được sinh ra bởi một người nữ mới, một E-và mới. Đó là Đức Mẹ Maria.
Nếu E-và đã bị lệ thuộc vào Satan kiêu căng, thì Đức Maria hoàn toàn thuộc về Thiên Chúa Khiêm Nhường.
Nếu E-và bị ảnh hường của Satan không khuất phục Thiên Chúa và bất thuận với Ngài, thì Đức Maria do ân sủng của Thiên Chúa luôn quy phục Thiên Chúa và đồng thuận với Ngài.
Nếu miêu duệ của E-và là con cái loài người tội lỗi, thì miêu duệ của Đức Maria chính là Đức Giê-su Con Thiên Chúa.
Đức Giê-su Con Thiên Chúa, Con Lòng Mẹ Maria, chính là Con Người của Lời Thiên Chúa Hứa, chính là con Người dùng quyền năng của Lòng Khiêm Nhượng và Xót Thương để chiến thắng Satan kiêu căng, xóa án chết muôn đời do tội, mang lại cho con người sự sống mới trong ân sủng Thiên Chúa, và sự sống đời đời trong Nước Chúa.
Thiên Chúa đã làm điều kỳ diệu nơi Đức Giê-su Ki-tô, con của Mẹ Maria, E-và mới, Mẹ của Nhân loại mới.
 
Bởi thế, chúng ta được nghe lời chúc tụng trong lời đáp ca, thánh vịnh 97:
Hãy ca tụng Chúa một bài ca mới, vì Người đã làm nên những điều huyền diệu  
Chúa đã công bố ơn cứu độ của Người, trước mặt chư dân Người tỏ rõ đức công minh. Người đã nhớ lại lòng nhân hậu và trung thành để sủng ái nhà Israel.
Khắp cùng bờ cõi trái đất, đã nhìn thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa chúng ta. Toàn thể địa cầu, hãy reo mừng Chúa, hãy hoan hỉ mừng vui, và đàn ca.
 
Và trong bài đọc 2, Thánh Phao-lô cũng nói; “hãy chúc tụng Thiên Chúa và là Cha của Chúa Giêsu Kitô, Chúa chúng ta: Người đã chúc phúc cho chúng ta bằng mọi phúc lộc thiêng liêng ở trên trời trong Đức Kitô
 
Và đặc biệt hơn cả, Lời Chúa trong Tin Mừng Luca về biến cố truyền tin, cho chúng ta xác tín mạnh mẽ vững vàng về đặc ấn Vô Nhiễm Nguyên Tội của Mẹ.
Lời sứ thần chào kính Đức Maria rằng:
"Kính chào trinh nữ đầy ơn phúc, Thiên Chúa ở cùng trinh nữ, trinh nữ có phúc hơn các người nữ”.
Mẹ Maria đầy ơn phúc, và có phúc hơn mọi người nữ, vì Thiên Chúa ở cùng Mẹ.
Thử hỏi, trong nhân loại này, vào lúc ấy, có ai được ân sủng Thiên Chúa ở cùng, vì tất cả loài người đang trong tình trạng mất ân sủng do tội.
Vì thế lời chào của Thiên sứ mang tính mặc khải một huyền nhiệm, đó là “huyền nhiệm vô nhiễm nguyên tội”. Vì chỉ có là người “vô nhiễm nguyên tội” mới là người được ân sủng “Thiên Chúa ở cùng”.
Bức màn huyền nhiệm còn được tiếp tục mở ra, khi Thiên sứ cho biết:
"Maria đừng sợ, vì đã được ơn nghĩa với Chúa. Này trinh nữ sẽ thụ thai, hạ sinh một Con trai và đặt tên là Giêsu. Người sẽ nên cao trọng và được gọi là Con Đấng Tối Cao. Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngôi báu Đavít tổ phụ Người. Người sẽ cai trị đời đời trong nhà Giacóp và triều đại Người sẽ vô tận!"
"Chúa Thánh Thần sẽ đến với trinh nữ và uy quyền Đấng Tối Cao sẽ bao trùm trinh nữ. Vì thế Đấng trinh nữ sinh ra sẽ là Đấng Thánh và được gọi là Con Thiên Chúa
Đáp lại tấm lòng và ân huệ của Thiên Chúa, Đức Maria nói: "Này tôi là tôi tớ Chúa, tôi xin vâng như lời Thiên thần truyền".
Đây là lời xin vâng khiêm nhường, nói lên sự đồng thuận với “Thiên Chúa khiêm nhường” và chương trình của Ngài. Một biểu tỏ đồng thuận đầu tiên và duy nhất của con người, kể từ sau khi con người phạm tội và mất ân sủng Chúa.
Lời xin vâng của Mẹ Maria cho biết, mẹ hoàn toàn thuộc về Thiên Chúa, Mẹ là người đã được Thiên Chúa chuẩn bị tự ngàn đời để chính là “người nữ sinh Con đạp giập đầu con rắn Satan”. Sự chuẩn bị ấy bao gồm cả đặc ân “vô nhiễm nguyên tội” từ lúc tượng thai, để Mẹ tinh tuyền, thánh thiện, xứng đáng là một E-và mới sinh ra một nhân loại mới trong Đức Giê-su Ki-tô.
 
Cộng đoàn phụng vụ thân mến,
Mừng lễ Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội, chúng ta chúc tụng và tạ ơn Thiên Chúa, đã ban cho nhân loại một người Mẹ mới,
-Mẹ khiêm nhường của con Thiên Chúa khiêm nhường,
-Mẹ thuộc về Thiên Chúa và  mặc lấy lòng xót thương của Thiên Chúa mà sinh ra Đức Giê-su, dung mạo lòng xót thương của Thiên Chúa,
-Mẹ sinh ra ơn cứu chuộc cho nhân loại,
-Mẹ khai sinh một kỷ nguyên mới, kỷ nguyên ân sủng “Thiên Chúa ở cùng chúng ta”.
Chúng ta, là con cháu của A-dam E-và, nhưng nhờ Đức Giê-su Ki-tô con Mẹ, chúng ta đã được giao hòa với Thiên Chúa, được ân sủng “Thiên Chúa ở cùng”, được xóa đi phần phạt phải chết muôn đời, được sống vui trong niềm hy vọng phục sinh trong Nước Sự Sống Vĩnh Cửu của Thiên Chúa.
Tất cả những hồng ân này đều nhờ Lòng Chúa Xót  Thương đã chuẩn bị cho chúng ta một người Mẹ mới, là Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội.
 
Việc còn lại của chúng ta hôm nay, bây giờ là:
- Hãy luôn luôn nhớ đến Mẹ mà chúc tụng Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội trong lời kinh Mân côi:“kính mừng Maria đầy ân phúc, Đức Chúa Trời ở cùng Bà, Bà có phúc lạ hơn mọi người nữ, và Giê-su Con Lòng Bà gồm phúc lạ”
- Hãy cùng Mẹ lắng nghe và thực hiện Lời Chúa dạy, luôn bày tỏ sự đồng thuận là ‘xin vâng” ý định của Thiên Chúa, cộng tác với chương trình cứu rỗi của Thiên Chúa, để được Thiên Chúa cứu độ.
- Hãy noi gương Mẹ mà sống Đức Khiêm Nhường tuyệt đối, vì Đức Khiêm Nhường và vẻ đẹp thường hằng của Thiên Chúa, là vũ khí chiến thắng satan kiêu căng, là bảo đảm cho chúng ta một chuẩn mực bước theo chân Mẹ, theo chân Con Mẹ mà bước đi trong bình an để tiến vào sự thánh thiện của Thiên Chúa.
- Hãy nhờ ơn Mẹ để luôn yêu chuộng sự trong trắng, tinh tuyền, thánh khiết, thành thật trong tâm hồn. Không để tâm hồn vương tỳ ố bơn nhơ giữa biết bao cám dỗ mê đắm những thực tại phù vân chóng vánh, nhưng luôn khát vọng tới thực tại hằng có vững bền là Thiên Chúa.
-với trọn niềm tin tưởng Mẹ Luôn Yêu Thương, Mẹ Hằng Cứu Giúp, hãy đến với Mẹ chia sẻ niềm vui, sự thành công và nói khó với Mẹ những nỗi buồn, những thất bại trong đời.
 
Lạy Chúa, trong khi chuẩn bị tâm hồn đón mừng Chúa Giáng Sinh, xin cho mỗi chúng con thắp lên trong lòng ngọn nến
- Tạ ơn Thiên Chúa vì đã ban đặc ân Vô Nhiễm Nguyên Tội cho Mẹ, vì phần rỗi của tất cả chúng con,
- Tạ ơn Mẹ Maria vì đã thưa lời xin vâng nói lên sự đồng thuận để Thiên Chúa thực hiện công trình cứu chuộc,
- Và tạ ơn Chúa Giê-su, Con Lòng Mẹ sinh ra, đã đưa nhân loai vào một kỷ nguyên mới: kỷ nguyên của ơn cứu độ nhờ lòng xót thương vô cùng của Thiên Chúa. A men.

Lm Phêrô Nguyễn Xuân Anh

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận