Hành Hương Tháng 11, Chúng Con Về Bên Mẹ Tàpao

Đăng lúc: Thứ ba - 14/11/2017 03:34 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong

 

HÀNH HƯƠNG THÁNG 11CHÚNG CON VỀ BÊN MẸ TÀPAO

 

Nếu dịp hành hương Tàpao trong tháng Mân Côi kính Đức Mẹ vừa qua rất rất đông người từ khắp nơi tụ về, thì dịp hành hương tháng 11 năm 2017 này, số tín hữu đến với Mẹ Tàpao ít hơn rất nhiều.

 

Tối ngày 12

 

hình ảnh

 

Tại quảng trường rộng lớn hôm nay lưa thưa người tham dự giờ rước kiệu, Chầu Thánh Thể và Lần Chuỗi Mân Côi kính Đức Mẹ. Dù vậy, gần một tiếng cầu nguyện đêm nay do Đức Cha Tôma – Giám quản Tông tòa Giáo phận Phan Thiết – chủ sự vẫn diễn ra vô cùng trang nghiêm và sốt sắng. Khác với những tháng trước, thay vì kiệu Đức Mẹ từ văn phòng trung tâm lên khán đài thì đây là lần đầu tiên kiệu Đức Mẹ xung quanh quảng trường A.

Kế đến, Đức Cha chủ sự giờ tôn vinh Thánh Thể. Quỳ trước hào quang Thánh Thể bên bàn thờ Trung tâm, Đức Cha Tôma hướng dẫn cộng đoàn hiệp chung lời cầu nguyện hướng về năm chủ đề Giáo hội Việt Nam đồng hành, cầu nguyện cho các bạn trẻ bước vào đời sống hôn nhân, cầu cho các gia đình, đặc biệt gia đình trẻ. Ngài mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cho các gia đình biết khôn ngoan, tỉnh thức và sẵn sàng chờ Chúa đến trong mỗi giây phút của cuộc đời. Và như các trinh nữ khôn ngoan biết chuẩn bị đèn và dầu đầy đủ để chuẩn bị đi đón chàng rể, hãy luôn sẵn sàng chờ đón ngày Chúa đến, vì chỉ ở nơi Chúa mới có nguồn hạnh phúc đích thực.

Cùng ghép chung trong giờ Chầu Thánh, cộng đoàn phụng vụ cũng dâng lên Đức Mẹ tràng hạt kinh Mân Côi Năm Sự Mừng. Lúc 20 giờ, Đức Cha ban phép lành Thánh Thể kết thúc buổi cầu nguyện chung đêm 12. Phần đông khách hành hương sau đó về các dù trại hay các nhà trọ quanh trung tâm để nghỉ đêm; số còn lại ít hơn vẫn nán lại cầu nguyện với Chúa Giêsu Thánh Thể hay lên núi kính Mẹ.

 

Sáng ngày 13

 

hình ảnh

 

Như thường lệ, từ 6 giờ 30’ là giờ cầu nguyện dâng lên Đức Mẹ Tàpao tất cả mọi ý khấn xin trong tháng - kể ngày 13/10/2017 đến nay - mà khách hành hương đã dâng lên Mẹ.

 

Đúng 7 giờ, với việc rước đoàn đồng tế lên khán đài trung tâm, thánh lễ long trọng chính thức bắt đầu. Vì hôm nay cũng là ngày khai mạc “tuần tĩnh tâm năm” của các linh mục và các thầy phó tế trong giáo phận Phan Thiết, nên đoàn đồng tế đông hơn tất cả các ngày hành hương khác trong năm. Và đây cũng là lần đầu tiên quý cha, quý thầy phó tế tập trung về Mẹ Tàpao, khai trương nhà tĩnh tâm.

 

Đồng tế với Đức Cha Tôma Nguyễn Văn Trâm - Giám quản Tông Tòa Giáo phận Phan Thiết - có Đức Cha giảng phòng cho tuần tĩnh tâm Emmanuel Nguyễn Hồng Sơn – Giám Mục Giáo phận Bà Rịa – và khoảng 132 linh mục. Hiệp chung trong thánh lễ có 13 phó tế, các chủng sinh, tu sĩ nam nữ và khoảng 5 ngàn khách hành hương tham dự.

 

Khởi đầu Thánh Lễ, Đức cha Tôma ngỏ lời với cộng đoàn.

 

Kính thưa các Tu sĩ, Chủng sinh và tất cả anh chị em tín hữu thân mến,

Hôm nay, anh chị em thấy có một sự hiện diện rất đặc biệt, sự hiện hiện của Linh mục đoàn Giáo phận Phan thiết, gồm có 132 linh mục và 13 phó tế.

Linh mục đoàn Giáo phận Phan thiết dâng thánh lễ khai mạc tuần tĩnh tâm thường niên. Tuần tĩnh tâm này kéo dài từ hôm nay cho đến sáng thứ sáu. Tuần tĩnh tâm của Linh đoàn Giáo phận đặt dưới sự bảo trợ và tình yêu của Đức Maria Tàpao.

Anh chị em hãy cầu nguyện cho các Linh mục chúng tôi biết tĩnh tâm cho sốt sắng, trong tuần này chúng tôi kiểm điểm đời sống đạo đức thiêng liêng của mình. Chúng tôi kiểm điểm đời sống mục vụ trong năm 2017 vừa qua và nhận ra những điểm nhấn cho năm mục vụ 2018: “đồng hành với các gia đình trẻ”. Anh chị em hãy cầu nguyện để làm sao cho cuộc tĩnh tâm này thực sự mang lại ơn ích cho chúng tôi và cho tất cả anh chị em.

Thánh lễ hôm nay, tôi cùng với Đức cha Giáo phận Bà rịa đứng bên cạnh tôi cùng với cha Tổng đại diện, các cha Quản hạt, các cha cố và các cha trong Giáo phận dâng lễ để cầu xin ơn bình an cho tất cả và từng người anh chị em và thánh lễ cầu nguyện theo ý những người xin khấn hôm nay. Và để hiệp dâng thánh lễ này được sốt sắng và xứng đáng mỗi người chúng ta trước hết hãy thật lòng ăn năn thống hối về những lỗi phạm của mình.

 

Chia sẻ trong bài giảng sau Tin Mừng hôm nay, Đức Cha Tôma triển khai chủ đề “Sự hiện diện và đồng hành của Đức Maria”, ngài nói:

Cộng đoàn thân mến,

Chủ đề mục vụ năm 2017 là đồng hành với các bạn trẻ trong việc chuẩn bị bước vào đời sống hôn nhân. Hội đồng Giám Mục Việt Nam tiếp tục chủ đề mục vụ này trong năm 2018 với định hướng đồng hành với các gia đình trẻ.

“Đồng hành” nghĩa là cùng hiện diện, cùng đi, cùng hướng dẫn, cùng chỉ bảo để cho các bạn trẻ cũng như các gia đình trẻ đi đúng hướng Tin Mừng. Và chính trong ý nghĩa của việc đồng hành này, tôi xin khai sẻ với anh chị em về “sự hiện diện và đồng hành của Đức Maria”.

Trước tiên, Đức Maria đã hiện diện và đồng hành với Chúa Giêsu: Từ biến cố thụ thai bởi quyền phép Chúa Thánh Thần ở làng quê nghèo Nazareth cho đến dưới chân Thập giá, Đức Maria vẫn đồng hành với con của mình là Đức Giêsu Kitô.

Và không những Đức Maria đã hiện diện và đồng hành với Chúa Giêsu Kitô, người vẫn tiếp tục việc đồng hành này với các tông đồ và các môn đệ của Chúa Giêsu – những linh mục mà Chúa Giêsu đã thiết lập nhờ Bí tích Thánh Thể trong chiều Thứ Năm Thánh “các con hãy làm việc này mà tưởng nhớ đến Thầy”. Đức Maria hiện diện với các môn đệ lúc Chúa Giêsu lập Bí tích Thánh Thể nơi phòng tiệc ly và hiện diện trong những buổi cầu nguyện của các tông đồ chờ đón Chúa Thánh Thần ngự xuống.

Đức Maria luôn hiện diện, có mặt, đồng hành để cầu nguyện và nâng đỡ các môn đệ của Chúa Giêsu. Và ý nghĩa việc đồng hành của Đức Maria là suy niệm và ghi nhớ mọi việc xảy ra, cũng có thể tóm tắt trong sự tin yêu và phó thác của Đức Maria vào thánh ý của Thiên Chúa.

Đức Maria mãi mãi là tấm gương cho chúng ta biết sống niềm vui Tin Mừng, niềm tin vào Đức Giêsu Kitô – Đấng Cứu Độ loài người. Và sống niềm vui Tin Mừng này giữa những thử thách của cộng đoàn Kitô hữu Hội Thánh sơ khai, đồng tâm nhất trí trong các sinh hoạt, chuyên cần cầu nguyện và luôn có sự hiện diện của Mẹ Maria giữa các tông đồ như sách Công vụ ngay từ đoạn đầu tiên đã ghi lại.

Đức Maria hiện diện, đồng hành với các tông đồ và các tín hữu thời sơ khai ấy như một chứng nhân của Chúa Giêsu từ khi Người được thụ thai cho đến dưới chân Thánh giá đồi Núi Sọ. Thụ thai bởi quyền năng Chúa Thánh Thần, Chúa Giêsu sinh ra trong khó nghèo bị xếp vào hàng những người nghèo khổ, bị xua đuổi ngay từ thuở ấu thơ, sống âm thầm nơi làng quê Nazareth không gia sản, không địa vị, không chức phận, chỉ là con của bác thợ mộc Giuse và bà Maria.

Mẹ Maria là chứng nhân của thời thơ ấu, thiếu niên và thanh niên của Chúa Giêsu. Nhất là Đức Maria là chứng nhân về những lời giảng dạy, các việc lạ, cuộc Khổ Nạn, cái chết tất tưởi và sự Phục Sinh của con mẹ là Đức Giêsu. Các thánh sử, nhất là thánh sử Luca và Gioan đã viết Tin Mừng dựa vào lời chứng của Mẹ Maria.

Mẹ Maria hiện diện và đồng hành với các tín hữu như một gương mẫu sống đức tin và đức ái. Thánh Luca ghi lại thái độ của Mẹ Maria là thái độ “xin vâng”, Mẹ là người tín hữu hoàn hảo của Chúa Kitô khi Mẹ nghe và vâng giữ Lời Chúa như lời khẳng định của Chúa Giêsu trước đám đông “ai là mẹ Ta, ai là anh chị em Ta? Đó là kẻ biết lắng nghe và vâng giữ Lời Chúa”.

Trong những ngày kỷ niệm 100 năm Đức Maria hiện ra tại Fatima, chúng ta siêng năng thăm viếng Đức Mẹ ở linh địa Tà pao này hay ở bất cứ nơi đâu tại nước Việt Nam hay trên thế giới, chúng ta hãy nhớ rằng chúng ta không đi tìm một Đức Mẹ hay làm phép lạ, hay biến hình, nhưng là tìm một Đức Maria luôn đồng hành cùng chúng ta – các tín hữu của Chúa Kitô – bằng gương mẫu sống đức tin và đức ái.

Chính qua việc suy niệm và sống Mầu nhiệm Kinh Mân Côi, Đức Maria người tín hữu hoàn hảo đi trước - dạy chúng ta và mời gọi chúng ta đồng hành bước theo Mẹ Maria để sống đời Kitô hữu chân chính. Nơi Mầu nhiệm Mân Côi, chúng ta nhận rõ, rất rõ Đức Maria khiêm nhượng và yêu người.

Đức Maria vui sống cảnh nghèo trong vâng lời và đi tìm thánh ý; Đức Maria ngắm nhìn Con Thiên Chúa thánh thiện, tinh tuyền đang cúi mình xin Gioan làm phép rửa; Đức Maria đang hiểu rõ những ưu tư và bối rối của đôi tân hôn tại tiệc cưới Cana; Đức Maria đang cùng đoàn người khẩn cầu lòng thương xót Chúa và xin ơn giao hòa; Đức Maria đang giang rộng vòng tay đón nhận ân sủng Thánh Thần khi chiêm ngưỡng Chúa biến hình trên nơi cao; Đức Maria sốt sắng tham dự Bí tích Thánh Thể và rước lấy Thánh Thể; Đức Maria rất nhạy cảm khi thấy con mình mồ hôi đẫm máu, khi thấy con bị đánh đòn và chịu sỉ vả không ngơi.

Hơn nữa, Đức Maria cùng con vác thập giá và hình phạt trên con đường hẹp tiến về đỉnh cao Núi Sọ, bị đinh và lưỡi đòng đâm xuyên chân tay và cạnh sườn. Mẹ khóc thương con Mẹ như một người mẹ và Mẹ đã góp phần đau khổ của mình vào sự Thương Khó của con để hoàn thành những gì còn thiếu trong sự Thương Khó của Chúa Giêsu trong việc đền thay tội lụy và ban ơn Cứu độ cho loài người. Và chúng ta thấy Đức Maria vui mừng vì Chúa Giêsu – Con Mẹ - đã Phục Sinh từ cõi chết để mọi người được hưởng việc sống lại về phần linh hồn, được hướng tâm về cõi trời vinh phúc dưới ân sủng Chúa Thánh Thần; nhờ đó mà sẽ được vinh thăng và vinh hưởng cõi trời như Mẹ.

Anh chị em thân mến,

Hôm nay, sự hiện diện của linh mục đoàn giáo phận cùng với Đức cha Emmanuel – Giám mục Giáo phận Bà Rịa, người đồng hành với linh mục đoàn trong tuần tĩnh tâm này – muốn nói lên rằng “chúng tôi, các linh mục của giáo phận luôn hiện diện, đồng hành với anh chị em, chia sẻ những ưu tư, những đau khổ, những thách thức, những cám dỗ, những khủng hoảng… để cùng với Mẹ Maria chúng ta tìm ra Thánh ý Chúa trong mọi tình huống của cuộc sống. Để anh chị em, không những các gia đình, các gia đình trẻ mà còn tất cả những người đã tin vào Đức Giêsu Kitô nhận ra rằng các mục tử đang ưu tư, đang lo lắng, đang vui mừng và hy vọng, đang phấn đấu để vượt lên những thử thách cam go, để cùng với anh chị em vượt qua hành trình đức tin và đức ái qua gương mẫu sống đức tin và đức ái của Đức Maria, Mẹ Tàpao và Mẹ của tất cả mỗi người chúng ta. Amen.

 

 

Thánh lễ diễn ra trong trang nghiêm và sốt sắng dưới ánh nắng sớm mai đang dần gay gắt chiếu xuống khách hành hương trên quảng trường Tàpao.

 

Trước khi Đức Cha ban phép lành, làm phép nước và ảnh tượng kết thúc Thánh lễ, cha Tổng Đại Diện – Giuse Hồ Sĩ Hữu – thay mặt linh mục đoàn Giáo phận bày tỏ tâm tình biết ơn và chào mừng đến Quý Đức Cha, đặc biệt với Đức Cha giảng phòng Emmanuel.

Kính thưa Đức cha Tôma Giám quản Giáo phận Phan thiết.

Chúng con xin được bày tỏ tâm tình với Đức cha Emmanuel Giám mục Giáo phận Bà rịa, sẽ giảng phòng cho tuần tĩnh tâm của linh mục chúng con từ hôm nay.

Kính thưa Đức cha Emmanuel, trong bầu khí của những ngày cuối năm phụng vụ và bầu khí rất đặc biệt của thánh lễ ngày 13.11, tại Trung tâm Thánh Mẫu Tàpao, con đại diện linh mục đoàn Phan thiết có những niềm vui.

Niềm vui thứ nhất chúng con bày tỏ với Đức cha là tâm tình và lời nguyện ước cho Đức cha. Đây là lần đầu tiên Giáo phận Phan thiết chúng con và TTTM Tàpao chính thức chào đón Đức cha đến linh địa Tàpao hiệp dâng thánh lễ cùng với quý khách hành hương và nhất là cùng với linh mục đoàn giáo phận chúng con.

Niềm vui thứ hai, đây là lần đầu tiên tuần tĩnh tâm của linh mục đoàn Giáo phận Phan thiết được tổ chức tại TTTM Tàpao và Đức cha nhận lời hiện diện với chúng con trong suốt tuần này.

Niềm vui thứ ba, hôm nay là ngày đầu tiên chúng con khai trương nhà tĩnh tâm của TTTM Tàpao và có sự hiện diện của Đức cha.

Điều thứ hai là chúng con muốn bày tỏ một chút tâm tình của chúng con với đức cha bởi vì tất cả chúng con nhìn lên

Đức cha thật gần gũi vì có nhiều bạn bè tại Giáo phận Phan thiết trong môi trường đào tạo ngày xưa tại Giáo hoàng Học viện thánh Piô X Đà Lạt, rồi tại Học viện Công Giáo Paris,. Nhất là trong môi trường làm việc tại Ủy ban Giáo lý Đức tin, Đức cha thuộc tổ thần học của Ủy ban, chúng có cũng có nhiều lần gặp gỡ với Đức cha.

Chúng con thấy có một sự gần gũi đặc biệt bởi mối giây liên hệ mật thiết giữa Đức cha đối với Đức cha Tôma quý mến của chúng con. Đức cha Tôma, nguyên Giám mục Chính tòa Giáo phận Bà rịa và Đức cha Emmanuel kế vị. Chúng con bày tỏ tâm tình đó, chúng con mong rằng giữa Giáo phận Bà rịa và Giáo phận Phan thiết có một sự gần gũi không những về địa dư vì hai Giáo phận nằm sát cạnh nhau, sinh ra cũng cận kề nhau, Giáo phận thứ 25 và Giáo phận thứ 26, những mối dây thật gần gũi. Khi Đức cha đến với Trung tâm, đến với Giáo phận, chúng con mong rằng sự gắn bó đó càng thắm thiết hơn nữa.

Thánh Bổn mạng của Đức cha: Emmanuel - Thiên Chúa ở cùng chúng ta. Chúng con nhìn lên Đức Trinh Nữ Maria tại Trung tâm Thánh Mẫu Tàpao. Đức Mẹ  qua tiếng xin vâng để cho công trình Emmanuel của Thiên Chúa được thực hiện, nhờ Đức Mẹ mà Con Thiên Chúa xuống thế làm người ở cùng nhân loại. Ngày hôm nay, chúng con cũng xin dâng Đức cha cho Đức Mẹ, để Đấng được đầy tràn quyền năng Chúa Thánh Thần cầu bầu cho Đức cha được đầy ơn Chúa Thánh Thần để truyền lửa cho chúng con trong tuần tĩnh tâm và hướng đến năm mục vụ mới 2018 “Đồng hành với các gia đình trẻ”.

Chúng con chân thành cám ơn Đức cha đã hiện diện với chúng con. Cùng với các lẵng hoa tươi thắm, chúng con xin dâng lên Đức cha và Đức cha Tôma là tâm tình của Linh mục đoàn Giáo phận Phan thiết chúng con cùng với quý khách hành hương trọn lòng yêu mến thảo hiếu.

 

Thánh lễ kết thúc lúc 8 giờ sáng, mọi người chia tay ra về. Riêng quý Đức Cha, quý cha và quý thầy phó tế trước khi bước vào tuần tĩnh tâm ngay sau đó còn chụp hình lưu niệm chung toàn thể và theo từng Giáo hạt trước khán đài Trung tâm.

 

Ban truyền thông Giáo phận Phan thiết

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận