Thánh lễ kỷ niệm 25 năm Cung Hiến Thánh Đường Giáo xứ Hiệp Đức

Đăng lúc: Thứ ba - 25/04/2017 00:09 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong

Thánh lễ kỷ niệm 25 năm Cung Hiến Thánh Đường Giáo xứ Hiệp Đức

“ Hôm nay là ngày Thiên Chúa dựng nên chúng tôi vui mừng sung sướng triền miên…”
Sáng Chủ Nhật lúc 09 giờ 00 ngày 23 tháng 04 năm 2017 , toàn dân Chúa giáo xứ Hiệp Đức đã nô nức hân hoan tụ họp về dưới mái thánh đường tham dự thánh lễ với tâm tình tạ ơn Chúa đã tuôn đổ hồng ân xuống cho giáo xứ suốt 25 năm qua và hơn thế nữa từ khi giáo xứ được thiết lập. 

 

hình ảnh


Đức Cha Mátthêu Nguyễn Văn Khôi- Giám Mục Giáo phận Qui Nhơn đã chủ tế thánh lễ Cung hiến Thánh đường giáo xứ Hiệp Đức với tước hiệu “Thánh Đường Andrê Nguyễn Kim Thông”. Đồng tế có cha Tổng Đại Diện GP Phan Thiết, các cha trong và ngòai giáo hạt. Tham dự lễ còn có qúy tu sĩ nam nữ, cùng đông đảo bà con và quý khách mời.,

Trước khi vào Thánh lễ, Đại diện HĐMV cũng đã đọc sơ lược lại Vài nét về sự hình thành và phát triển giáo xứ Hiệp Đức. 

 
Chia sẻ trong phần giảng lễ, Đức cha Máthêu đã gợi cho cộng đoàn tâm tình của bài phúc âm Chúa Nhật Lòng Chúa Thương Xót: Chúa đã hiện ra hai lần với các môn đệ, để cho các ngài thấy được các vết đinh của ngài. Đó chính là dấu chỉ của sự thương khó chúa vì tội lỗi chúng ta, cũng là dấu chỉ của lòng thương xót Chúa dành cho chúng ta và chỉ có Lòng thương xót Chúa mới có đặc trưng của sự thương khó này. Ngài thêm: “ Cũng vậy, hôm nay chúng ta nhìn vào ngôi thánh đường mới cùng các công trình xung quanh như nhà xứ, đền đài …chúng ta nhận ra tất cả công lao khó nhọc của những tiền nhân đi trước dựng xây bao công trình đức tin. Đễ hôm nay chúng ta được chiêm ngắm, ngơi khen những thành quả này. Tất cả đều là lòng yêu thương của Thiên Chúa. Cũng từ đó cộng đoàn phải sống ngay chính trong tâm tình cảm tạ. Nhưng cũng ngay sau tâm tình cảm tạ ấy chính là trách nhiệm để đáp đền ngày thêm cân xứng tình yêu Thiên Chúa dành cho cộng đoàn.”
Sau lời nguyện hiệp lễ, thay mặt toàn thể cộng đoàn, Các em Thiếu Nhi đã đại diện cộng đòan tặng hoa cho Đức Cha Mátthêu và các cha đã từng đến giáo xứ Hiệp Đức phục vụ. 

 
Thánh lễ kết thúc, Đức Cha Mátthêu cùng các cha chụp hình lưu niệm, sau đó cùng cộng đòan giáo xứ tham dự bữa tiệc mừng, đặc biệt trong dịp này Giáo xứ cũng phát hành tập Kỷ yếu giáo xứ 25 năm kỷ niệm cung hiến Thánh đường. 

 

 

Vài nét về Giáo xứ Hiệp Đức:


Mùa hè năm 1972, Linh Mục Stephano Nguyễn Văn Bích, chính xứ Giáo Xứ Trà Câu, hạt Quảng Ngãi, Giáo phận Quy Nhơn, đã liên hệ với chính phủ, và được phép chuyển giáo dân từ Trà Câu, tỉnh Quảng Ngãi, đồng thời với một số bà con thuộc quận Ba Tơ tỉnh Quảng Ngãi, về khu Khẩn Hoang Lập Ấp này, với tên gọi đầu tiên là Khu Khẩn Hoang Lập Ấp Ba Tuy (Ba Tơ - Bình Tuy).
Một số giáo dân thuộc các giáo xứ khác ở Quảng Ngãi, như Phú Hòa, Cù Và, Phước Thọ, Đồng Cọ, Trung Tín, Châu Me, Bàu Gốc… ở Tuy Hòa, như Đồng Tre… ở Nha Trang như Hòa Nghĩa, cũng nhân cơ hội may mắn này, đã di tản về đây lập nghiệp trong những ngày đầu 1973.
Tiếp đến, Biến cố lịch sử 1975, lại một lần nữa làm một số giáo dân tản mác, giáo xứ mất ổn định. Các giáo xứ gặp rất nhiều khó khăn. Có giáo xứ thiếu vắng linh mục coi sóc. Đời sống giáo dân lúc bấy giờ là tự tổ chức duy trì các buổi kinh nguyện sớm tối với sự cộng tác đắc lực nhất của các nữ tu.
Đối diện với một thời kỳ lịch sử mới đầy khó khăn, và vì sự an ninh của mục tử, Cha Stephano Nguyễn Văn Bích phải rời giáo xứ, và đoàn chiên bơ vơ không người chăn.
Suốt 7 năm dài, các nữ tu tại Hiệp Đức và Hội Đồng Giáo Xứ đã nhờ Cha G.B Trương Văn Hiếu lúc bấy giờ là chánh xứ Hòa Vinh đến giúp đỡ mục vụ.

Ngày 30-8-1982, Cha FX. Lê Quang Diễn, sau những tháng năm ở tù trở về, được Đức Cha Nicolas Huỳnh Văn Nghi bổ nhiệm làm chính xứ giáo xứ Hiệp Đức. Số giáo dân lúc đó hơn 3000, sống dọc theo Quốc lộ IA, với địa bàn khá rộng, mốc địa giới từ km 18 đến km 44, kể cả một số giáo dân thuộc vùng kinh tế mới Tà Mon, nay là giáo xứ Vô Nhiễm.
Sau thời gian dài củng cố và tổ chức, tình hình giáo xứ đã khá ổn định về mặt tâm linh. Ngày 28 tháng 12 năm 1990 cha FX. cùng với giáo dân quyết định khởi công xây dựng nhà thờ mới với tước hiệu Thánh Andrê Kim Thông, là Vị Thánh Tử Đạo Việt Nam, quê hương Gò Thị, Bình Định, giáo phận Quy Nhơn. Cha FX Lê Quang Diễn và một vị HĐGX đã về đến TGM Quy Nhơn để xin Xương Thánh An-rê Kim Thông, và long trọng đặt dưới bàn thờ.
Đức Cha Nicolas đã chủ sự Thánh lễ đặt viên đá đầu tiên ngôi nhà thờ mới có sự tham dự đông đủ các thành phần dân Chúa trong Giáo Phận và Giáo Xứ. Sau hai năm thi công, giáo xứ hân hoan mừng nhà thờ mới . Thánh lễ cung hiến thánh đường do Đức Cha Nicolas chủ sự, đồng tế có sự hiện diện của Đức Cha Phaolô Huỳnh Đông Các (1923 - 2000) đã được long trọng cử hành vào ngày 23/04/1992.
Từ đó đến nay, Đến phục vụ tại Giáo Hiệp Đức qua nhiều thời kỳ, đã có 06 cha chính xứ và 09 cha phó xứ. Cha FX. Đinh Tiên Đường là chính xứ từ năm 2010 đến nay.

Qua 07 nhiệm kỳ HĐMV và nhiều ban điều hành giáo họ, từ số 5000 giáo dân với địa bàn rộng có hai giáo họ Tà Mon và Thánh Tâm nay đã đủ điều kiện trở nên hai giáo xứ Giáo xứ Vô Nhiễm (Tà Mon) Và Giáo Xứ Thuận Đức (Thánh Tâm).
Nay Giáo xứ Hiệp Đức còn khoảng 3000 giáo dân được phân chia trong 04 giáo họ: Giáo Họ Phêrô, Giáo Họ Phaolô, Giáo Họ Mân Côi, Giáo Họ Giuse.

-Về ơn gọi: Giáo xứ đã đóng góp cho Giáo Hội 07 linh mục, 03 Đại chủng sinh, 1 thầy Dòng Phanxico, 1 thầy dòng Xitô. Có 14 nữ tu trong và ngoài nước.
-Cộng đoàn: Hiện nay có 03 cộng đoàn hiện diện trong giáo xứ, ngoài việc chăm lo đời sống cộng đoàn, các cộng đoàn còn cộng tác với giáo xứ trong công tác mục vụ tông đồ:
-Cộng đoàn Dòng Kín Cát Minh
-Cộng Đoàn Dòng Thánh Phaolô Chartres Sàigon
-Cộng Đoàn Mến Thánh Giá Quy Nhơn.

BTT. Hiệp Đức

 

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 11 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận