Thánh Lễ Đặt Viên Đá Đầu Tiên Nhà Thờ La Dày

Đăng lúc: Thứ năm - 16/02/2017 03:10 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong

Thánh Lễ Đặt Viên Đá Đầu Tiên Nhà Thờ La Dày

Sáng ngày 15/2/2017, Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống đã chủ sự thánh lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng nhà thờ Giáo xứ La Dày thuộc vùng núi Đa Mi - Hàm Thuận Bắc. Hiệp trong thánh lễ có quý cha hạt trưởng, quý cha đồng tế, quý tu sĩ nam nữ và quý khách trong và ngoài Giáo xứ.

 

hình ảnh

 

Mở đầu thánh lễ, một vị đại diện giáo xứ trình bày sơ lược về giáo xứ và quá trình hình thành.

“Trước năm 1998, nơi đây hoàn toàn hoang vắng. Vào tháng 10 năm 1998, nhận lời mời của một số người công giáo nơi đây, cha cố Phêrô Nguyễn Công Linh, quản xứ giáo xứ Giáo xứ Phúc Lộc - Giáo Phận Đà Lạt đã mang tình yêu mục tử và tin mừng đến nơi đây. Cha Cố biết vùng đất này thuộc Giáo Phận Phan Thiết nên ngài đã trình bày về Tòa Giám Mục xin chỉ dẫn.

Tháng 7 năm 1999 tới tháng 2 năm 2000, cha Gioan Nguyễn Văn Hảo, quản xứ Ma Lâm được Đức cố giám mục Nicôla Huỳnh Văn Nghi trao trọng trách trông coi luôn cả vùng đất Đa Mi ngày nay.

Tháng 1 năm 2005, cha mua một ngôi nhà với diện tích 1.500m2, vậy là bắt đầu hình thành nên nơi cầu nguyện chung.

Tháng 4 năm 2005, cha Phaolô Hoàng Kim Tốt là cha quản xứ Ma Lâm phụ trách vùng Đa Mi, cha cho sửa lại nhà kho chứa phân bón thành nhà nguyện, và mua thêm 17.000m2 đất liền kề và trồng cây, cũng trong năm ấy, Đức Cố Giám Mục Phaolô Nguyễn Thanh Hoan đã đến dâng thánh lễ ở nơi này.

Ngày 15/8/2005 đến tháng 2/2006, nơi này đã được cha Phanxicô Đinh Quang Hùng về ở cố định và đặc trách vùng Đa Mi này, cha đã làm thêm mái tôn và nới rộng nơi dâng lễ bằng bạt che. Từ tháng 8 đến tháng 11 năm 2006, nơi đây vắng bóng các vị mục tử.

Tháng 12/2006, cha Giuse Đặng Văn Nam đã về coi sóc nơi này.

Ngày 26/2/2007, La Dày được Đức cố Giám Mục Phaolô Nguyễn Thanh Hoan tách ra khỏi Giáo Xứ Ma Lâm và trở thành giáo họ biệt lập.

Tới tháng 6 năm 2007, cha Phanxicô Nguyễn Đức Quang và thầy phó tế Phêrô Nguyễn Châu Linh đã coi sóc nơi này, các ngài đã làm cho nhà nguyện thành khang trang hơn.

Tháng 2 năm 2009, cha Antôn Nguyễn Bá Thiện tiếp tục coi sóc nơi đây, cha đã cho múc mặt bằng phía sau, đóng ghế, làm tháp chuông sắt và làm hệ thống lọc nước.

Ngày 30/6/2012, cha Giacôbê Tống Thành Luyến được Đức Giám Mục Giuse bổ nhiệm chính thức làm cha quản nhiệm giáo họ La Dày. Sự hợp thức về mặt giáo quyền và chính quyền đã làm tiền đề cho sự phát triển nơi đây. Cùng với việc xây dựng con người, cha đã cho tu sửa, xây dựng và nới rộng nhà nguyện cũng như nhà xứ, nhiều nhà tình thương đã được xây dựng.

Đặc biệt, dấu ấn cho chúng con là ngày 13/2/2015, Đức cha Giuse đã nâng Giáo họ lên thành Giáo xứ. Niềm vui càng nhân lên khi UBND Tỉnh Bình Thận đã chấp nhận khu đất này để chúng con xây dựng một cơ sở mới.

Hiện tại Giáo xứ với 147 gia đình, 587 nhân khẩu, chúng con đang đồng lòng, đồng sức để chung tay, chung sức xây dựng Nhà thờ mới khang trang và đẹp hơn.

Sau đó là nghi thức làm phép viên đá đầu tiên.

Thánh lễ tiếp tục với phần phụng vụ lời Chúa.

Trong bài giảng, Đức Cha Giuse nhắc nhở lần đầu tiên ngài đến nơi này “Đây là mãnh đất hoang sơ, thơ mộng và trữ tình, xung quanh toàn là cây cối xanh tốt giữa bạt ngàn đồi núi”. Có thể thấy nơi đây toàn màu xanh, màu xanh của sự hy vọng và hiệp thông. Đức Cha nhấn mạnh “đây là công trình của lòng tin, công trình của sự hiệp thông và công trình của sự hy vọng”. 

Phía gần đó có một cây lớn là cây “khơ nia”, Đức cha ví cây khơ nia với Giáo xứ La Dày này như là cây Tự lực, cây Trợ lực và cây Vạn lực.

Kết thúc bài giảng Đức cha mong rằng Giáo xứ mãi luôn đoàn kết trong tình yêu thương và từ khởi sự cho đến hoàn thành điều nhờ bởi ơn Chúa.

Thánh lễ kết thúc lúc 10g30’, sau đó Đức cha và quý cha chụp hình lưu niệm. Bữa tiệc nhẹ vui vẻ ấm tình gia đình, mọi người ra về trong tình yêu và sự quan phòng của Thiên Chúa.

La Dày

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 48 trong 12 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận