Thánh Lễ Đặt Viên Đá Đầu Tiên Nhà Thờ Hiệp Tân

Đăng lúc: Thứ năm - 26/07/2018 19:44 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong

 

Thánh Lễ Đặt Viên Đá Đầu Tiên Nhà Thờ Hiệp Tân

 

hình ảnh

 

Sáng ngày 26.7.2018, Lễ kính Thánh Gioakim và Anna, Đức Cha Tôma Nguyễn Văn Trâm đã đến cử hành Thánh lễ đặt viên đá đầu tiên xây mới Nhà Thờ Giáo Xứ Hiệp Tân, Hạt Hàm Thuận Nam.

Đoàn đồng tế có khoảng 30 cha trong ngoài giáo phận. Giáo xứ Hiệp tân cũng vui mừng đón tiếp quý tu sĩ, chủng sinh, quan khách và ân nhân xa gần đến hiệp dâng Thánh lễ.

 

Trước khi thánh lễ bắt đầu, vị đại diện đọc vài nét sơ lược hình thành giáo xứ.

 

Kính thưa Đức Cha, Quý Cha, Quý Tu Sĩ nam nữ và Quý Khách

Giáo xứ Hiệp Tân chúng con được khởi đầu từ một số anh chị em di cư từ các xứ trong giáo phận Vinh: Nhân Hòa, Đông Ngàn và Lưu Mỹ. . .lập thành Giáo họ Phêrô Cao thuộc Giáo xứ Hòa Vinh, đại bàn dân cư thuộc Đội 7, HTX 6, Xã Tân Lập, Huyện Hàm Thuận Nam.

Năm 1994, Cha GB Trương Văn Hiếu, chánh xứ Hòa Vinh, cho dựng một ngôi nhà nguyện bằng gỗ.

Năm 1997, phần đất Đội 7 lại được bàn giao về xã Tân Thuận, Huyện Hàm Thuận Nam và đổi tên thành Thôn Hiệp Tân. Lúc này, Cha Phêrô Trần Minh Truong là chánh xứ Hòa Vinh. Ngài coi sóc Giáo họ Phêrô Cao cùng với sự cộng tác của các Cha Phó là Cha Giacôbê Tạ Chúc và Cha Phêrô Đỗ Sự.

Năm 2001, Đức Cha Nicola Huỳnh Văn Nghi cho phép và tài trợ kinh phí xây dựng ngôi nhà thờ bằng sắt, rộng 200m². Và hai tháng sau, Đức Cha cắt băng khánh thành, số giáo dân lúc bấy giờ là 1.065 người.

Năm 2009, Đức Cha Phaolô Nguyễn Thanh Hoan nâng Giáo Họ Phêrô Cao thành Giáo xứ, đổi tên là Giáo Xứ Hiệp Tân, tước hiệu Phêrô Cao. Cha Giuse Nguyễn Việt Huy được sai đến làm cha chánh xứ tiên khởi của chúng con.

Năm 2012, Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống sai cha Antôn Nguyễn Thế Học về làm chánh xứ Hiệp Tân, thay cho cha Giuse Nguyễn Việt Huy.

Năm 2014, Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống sai cha GB Nguyễn Đình Khôi về làm chánh xứ thay cho cha Antôn Nguyễn Thế Học.

Đến nay, Giáo xứ Hiệp tân đã lên tới 2.100 giáo dân. Nhà thờ cũ không còn đáp ứng được nhu cầu phụng vụ của chúng con.

Ngày 31/10/2017, Đức Cha Giám Quản Tông Tòa Giáo Phận Phan Thiệt đã cho phép chúng con xây lại ngôi nhà thờ mới.

Hôm nay ngày 26/07/2018, chúng con rất vui mừng khi được Đức Cha Giám Quản về cử hành thành lễ làm phép khu đất và viên đá đầu tiên xây dựng nhà thờ mới cho chúng con.

Con xin được đại diện cho cộng đoàn Giáo xứ Hiệp Tân công bố tài chánh của chúng con từ tháng 10/2017 đến ngày hôm nay: Tổng chi phí cho đến nay: 2.846.000.000đ và giáo dân góp công 1.200 công lao động.

 

 

Sau đó, Đức cha làm phép viên đá và đặt vào nền móng. Đây là bước khởi đầu cho niềm hy vọng một giáo đường mọc lên nơi đây quy tụ nhiều người đến thờ phượng Thiên Chúa.

 

Đức cha Tôma khởi sự thánh lễ bằng kinh Vinh danh.

 

Từ những hình ảnh cát đá gạch xi măng đang ngổn ngang giữa công trường, Đức cha chia sẻ về ý nghĩa của sự hiệp nhất yêu thương khi xây dựng Nhà Thờ, mỗi tín hữu là một viên đá sống động xây dựng đền thờ Thiên Chúa.

 

Cuối thánh lễ, vị đại diện Giáo xứ dâng lời cám ơn.

 

Bó hoa tươi thắm dâng lên Đức cha như tâm tình thảo hiếu tri ân.

 

Sau tiệc mừng, mọi người ra về và ai cũng cầu chúc cho ngôi nhà thờ mới sớm hoàn thành. Nhà thờ không chỉ là một giá trị về vật chất và kiến trúc mà còn là dấu chỉ của niềm tin và sự hiệp nhất. Nhà thờ là nơi để quy tụ, cầu nguyện, cử hành thánh lễ và lãnh nhận các bí tích. Từ Nhà thờ, cộng đoàn Dân Chúa đi vào cuộc đời để cùng nhau kiến tạo đời sống hiệp nhất, yêu thương, bác ái và cùng nhau xây dựng đền thờ tâm hồn.

 

Hôm nay khởi sự các công trình mới xây dựng Nhà Thờ Hiệp Tân. Luôn tin tưởng vào sự quan phòng của Thiên Chúa, sự giúp đỡ của quý ân nhân xa gần, Nhà thờ và các công trình khác sẽ sớm hoàn thành vào một ngày không xa. Hiệp thông cầu nguyện và cầu chúc.

 

Ban truyền thông

 

 

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 18 trong 6 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Avata
Đặng Thị Hạnh - Đăng lúc: 23/08/2018 16:23
Cha Khôi đáng được yêu thương và kính trọng. Những người buông lời độc ác về cha. Tôi chưa biết mục đích của bạn là gì, nhưng dùng những lời lẽ thô tục để xúc phạm linh mục của tôi, bạn hãy coi lại tư cách của mình đi. Bạn từng thấy cái gì? Bạn có từng thấy cha đau bệnh ngày đêm vì lo cho giáo dân chưa, bạn có thấy cha cật lực như thế nào chỉ mong giáo dân có được nơi phụng thờ khang trang chưa? Bạn có thấy được tâm can của cha không? Bạn không hề thấy. Chúa ban cho bạn có đủ tai, mắt vàmiênhg để nhìn thấy, lắng nghe và chia sẻ. Sao bạn không chỉ nhìn, không chịu lắng nghe mà chỉ dùng cái miệng oang oang của mình để đi nói xấu người khác. Còn linh mục GB Nguyễn Đình Khôi - hãy để cho cha hoàn thành xứ mệnh dẫn dắt đoàn chiên của Chúa. Con kính chúc Cha sức khỏe và bình an. Nhìn cha ngày càng tiều tụy mà con đau lòng quá. Ngày Cha đi, con lại ở quá xa không thể về tiễn biệt. Nay đã hơn 4 năm rồi, nhìn thấy Cha thực hiện được mong mỏi của mình, con thật sự vui và biết ơn nhiều lắm. Chúc mừng giáo dân giáo xứ Hiệp Tân, đã có được một người Cha chăn dắt hết lòng. Mong mọi người hãy cùng cha đồng tâm hiệp lực, xây dựng nhà Chúa. Amen!
Avata
Ẩn danh - Đăng lúc: 17/08/2018 22:57
Ông khôi là tên khốn nạn.là con người độc ác nhất tôi từng thấy.

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận