Cha Phanxicô Xavie Huỳnh Thiên Vũ – Tân Chánh Xứ Khiết Tâm.

Đăng lúc: Thứ sáu - 20/07/2018 23:14 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong

 

CHA PHANXICÔ XAVIE HUỲNH THIÊN VŨ – TÂN CHÁNH XỨ KHIẾT TÂM.

 

Theo thông báo của Tòa Giám mục Phan Thiết, Đức Cha Tôma Nguyễn Văn Trâm – Giám quản Tông tòa Giáo Phan Phan Thiết bổ nhiện Cha Phanxicô Xavie Huỳnh Thiên Vũ, Phụ tá giáo xứ Chính Tâm làm Chánh xứ giáo xứ Khiết Tâm, thuộc Hạt Đức Tánh, giáo phận Phan Thiết.

 

hình ảnh

 

Sáng hôm nay, lúc 9g00 ngày 20/7/2018, Đức Cha Giám quản đã về giáo xứ Khiết Tâm chủ sự nghi thức nhậm chức của Cha tân chánh xứ.

 

Đôi nét lược sử.

 

Giáo xứ Khiết Tâm được hình thành từ những năm 1993-1994, trong chương trình giãn dân của huyện Đức Linh, khi ấy là một giáo khu của giáo xứ Chính Tâm.

Năm 1994, Cha Phêrô Nguyễn Đình Sáng – nguyên Quản xứ Chính Tâm lúc bấy giờ nâng giáo khu thành giáo điểm Truyền giáo Thôn 5; xây dựng nhà nguyện (trên mảnh đất nhà thờ hiện nay). Được sự đồng ý của Đức Cha Nicôlas, Cha xứ đã đặt Mình Thánh Chúa và cử hành Thánh lễ hàng ngày và Chúa nhật để bà con khỏi phải đi lễ xa.

Năm 2004, trước sự phát triển và trưởng thành của giáo điểm, từ gợi ý của Đức Cha Nicolas và được sự đồng ý của Cha Chánh xứ Giuse Nguyễn Văn Lừng, Cha phó Giuse Nguyễn Hữu An, Ban Thường vụ Hội đồng mục vụ giáo xứ cùng Ban Điều hành hai giáo khu thuộc giáo điểm đã họp phiên họp ngày 27/3/2004 đi đến quyết định tách giáo điểm Thôn 5 thành giáo họ biệt lập, cụ thể:

1. Đặt tên Giáo họ là “Khiết Tâm”

2. Kính chọn Quan thầy: Đức Mẹ hồn xác lên Trời (kính ngày 15/8)

Như vậy, kể từ đó, giáo họ Khiết Tâm tách khỏi Giáo xứ Chính Tâm (về mặt hành chính, tổ chức), hoạt động biệt lập, chỉ còn phụ thuộc vào quyền cai quản của Cha xứ.

Tháng 11 năm 2014, Đức Cha cố Giuse Vũ Duy Thống quyết định nâng Giáo họ Khiết Tâm thành giáo xứ và bổ nhiệm Cha Phaolô Hoàng Phương Hoàng – Phụ tá giáo xứ Chính Tâm làm Cha quản xứ tiên khởi.

“Cho đến hôm nay, giáo xứ Khiết Tâm đã phát triển về mọi mặt; nhất là từ sự nhiệt thành của Cha xứ tiên khởi Phaolô, cùng với sự hiệp nhất của công đoàn, đã xây dựng giáo xứ rất mạnh mẽ về cơ sở vật chất: từ không thành có, từ tạm bợ đến bền vững: nhà thờ, nhà xứ, phòng giáo lý…” (lời huấn từ của Đức Cha Tôma trong ngày nhậm chức của Cha Tân chánh xứ Phanxicô Xavie).

 

Cha Phanxicô Xavie Huỳnh Thiên Vũ là Cha chánh xứ thứ 2 của giáo xứ.

 

Quang cảnh Thánh lễ nhậm chức Chánh xứ Khiết Tâm:

 

Từ lúc 7g00, Cha Chánh xứ và cộng đoàn giáo xứ Chính Tâm đã hiện diện tại nhà thờ giáo xứ. Đúng 7g30, đoàn tiễn chân Cha Phụ tá về nhiệm sở và với sứ vụ mới chính thức bắt đầu. Đoàn người thật đông đảo, đi trong niềm luyến tiếc xen lẫn niềm vui và sự trật tự tạo nên nét long trọng của cuộc đưa tiễn vị sứ giả của Chúa đến nhiệm sở của mình. Đoạn đường 3km với tốc độ đoàn đi là 20km/h là quá ngắn. Khung cảnh nhà thờ khiết Tâm với đông đảo bà con dân xứ đã sẵn sàng từ trước để tiếp đón Cha Tân Chánh xứ và phái đoàn hết sức trang trọng.

 

Sau ít thời gian tiếp đón “tay bắt mặt mừng” và chào đón Đức Cha Tôma cùng quý Cha; đúng 9g00 đoàn rước long trọng tiến vào Thánh đường.

 

Nghi thức nhậm chức được diễn ra thật sốt sắng:

 

  • Cha Hạt trưởng Hạt Đức Tánh làm dấu khai mạc, hát kinh Chúa Thánh Thần và dâng lời cầu nguyện cùng Chúa Thánh Thần.
  • Cha Thư ký Tòa Giám mục công bố văn thư bổ nhiệm.
  • Nghi thức trao “Dây các phép” và sách Tin mừng.
  • Huấn từ của Đức Cha Tôma.
  • Lời chào mừng Đức Cha, quý Cha, quý cộng đoàn và lời ngỏ cùng Cha Tân Chánh xứ của ông Chủ tịch HĐMV giáo xứ.
  • Cha Tân Chánh xứ tuyên xưng Đức tin và lời hứa sứ vụ.
  • Nghi thức “Mở cửa Nhà Tạm”, dâng lời cầu nguyện với Đức Maria Hồn Xác Lên Trời, quan thầy giáo xứ; “Ngồi tòa giản tội” và “ngồi ghế chủ tọa”
  • Cha Tân Chánh xứ ngỏ lời với cộng đoàn Dân Chúa giáo xứ Khiết Tâm.

 

Nghi thức nhậm chức kết thúc. Cha Tân Chánh xứ chủ tế thánh lễ Tạ ơn; có thể nói đây là Thánh lễ “mở tay” trong sứ vụ chủ chăn của Ngài đối với cộng đoàn giáo xứ mà Đức Giám mục đã ủy thác cho Ngài.

 

Sau Thánh lễ, Đức Cha, Quý Cha, quý tu sĩ nam nữ và quý khách đã chung chia niềm vui với Cha Tân chánh xứ và cộng đoàn giáo xứ trong bữa cơm thân mật và ấm cúng tình huynh đệ.

 

Px. Vũ Văn Bang và Ban Truyền thông Chính Tâm.

 

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 13 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận