Các Bài Suy Niệm Chúa Nhật XXVII A

Đăng lúc: Thứ sáu - 06/10/2017 20:00 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong

 

CHÚA NHẬT 27 THƯỜNG NIÊN – A

Lời Chúa: Is. 5, 1-7; Pl. 4, 6-9; Mt. 21, 33-43

——- 

DẪN NHẬP

 

Lời Chúa: “Nước Thiên Chúa sẽ cất khỏi các ông để trao cho dân tộc khác biết làm trổ sinh hoa trái” (Mt 21,43).

Nhập lễ:

Kính thưa cộng đoàn phụng vụ,

Phụng vụ lời Chúa chúa nhật 27 thường niên hôm nay cho chúng ta thấy về sự tương phản giữa tình yêu của Thiên Chúa và sự độc ác của những kẻ bất trung với tình yêu thương ấy. Đồng thời, Chúa muốn chúng ta trở nên những tá điền trung tín hầu phát sinh những hoa trái tốt tươi trong vườn nho của Chúa:

Vườn nho Chúa muốn tốt tươi:

Cây Xanh trái ngọt, lòng người vui say!

Tiếc thay vườn cũ bị rầy!

Trái chua nho dại, tiếc tay vun trồng.

Dẹp tan vười cũ, cất công,

Lập nên vười mới, tôi trung tuyển dùng.

Hiệp dâng thánh lễ hôm nay, xin Chúa giúp chúng ta đừng tự mãn về những công trạng đạo đức của mình, nhưng phải biết tin tưởng, trông cậy và phó thác vào lòng nhân từ của Thiên Chúa. Trong tâm tình đó, giờ đây chúng ta hãy thành tâm hối.

Sám hối:

X. Lạy Chúa, Chúa đã được sai đến để mặc khải cho chúng con tình yêu của Thiên Chúa. Xin Chúa thương xót chúng con.

Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.

X. Lạy Chúa Kitô, Chúa dạy chúng con ai trung tín trong việc nhỏ thì cũng trung tín trong việc lớn. Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.

Đ. Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.

X. Lạy Chúa, Chúa mời gọi chúng con trở nên những tá điền trung tín để trổ sinh những hoa trái tốt tươi trong vườn nho của Chúa. Xin Chúa thương xót chúng con.

Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.

Kết: Xin Thiên Chúa toàn năng thương xót, tha tội và dẫn đưa chúng ta đến sự sống muôn đời.

CĐ: Amen.

Lm. Phêrô Nguyễn Văn Quang.

Mục lục

2. Câu chuyện vườn nho – Câu chuyện đời ta (Tgm. Giuse Ngô Quang Kiệt)

3. Khôn quá hóa dại  (Lm. Jos. Tạ Duy Tuyền)

4. Dụ ngôn chủ vườn nho (Lm. Giuse Nguyễn Hưng Lợi, DCCT)

5. Tảng đá bỏ đi  (Lm. Giuse Hoàng Kim Toan)

6. Chỉ mình Thiên Chúa (Anna Cỏ May, Tiền Tập sinh MTG.Thủ Đức)

7. Bài ca tình yêu  (Hoa Hồng Nhỏ, Tiền Tập sinh MTG.Thủ Đức)

8. Chúa là Đấng Trung tín (Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ)

9. Chăm sóc vườn nho  (Lm. Giuse Nguyễn Hữu An)

10. Sứ mệnh  (Lm. Giuse Trần Việt Hùng)

11. Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật 27 Thường niên_A (Lm. Giuse Đinh Tất Quý)

10. Lương tâm  (Trầm Thiên Thu)

11. Đừng bưng tai bịt mắt  (Lm. Inhaxio Trần Ngà)

12. Đá góc (Lm. Vũ Đình Tường)

13. Thu và nộp hoa lợi  (Lm. Gioan Nguyễn Văn Ty, SDB)

14. Cách hành xử khác thường của Thiên Chúa (Lm. Giuse Đỗ Đức Trí)

15. Bất nhân  (P.Trần Đình Phan Tiến)

16. Thợ vườn nho trung thành (Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD)

17. Vang vọng tiếng yêu  (Lm. Jos. DĐH. Gp. Xuân Lộc)

18. Sinh hoa lợi  (Phạm Anh, Thanh Tuyển sinh MTG.Thủ Đức)

19. Suy niệm Chúa Nhật 27 Thường niên. Năm A (Lm. Anthony Trung Thành)

20. Bài ca vườn nho  (JM. Lam Thy, ĐVD)

 

 

CÂU CHUYỆN VƯỜN NHO – CÂU CHUYỆN ĐỜI TA

Tgm. Giuse Ngô Quang Kiệt

Vườn nho là một hình ảnh quen thuộc đối với người Do Thái. Chúa đã dùng hình ảnh quen thuộc này để thính giả dễ hiểu điều Chúa nói về Nước Trời. Ý nghĩa dụ ngôn này như sau. Thiên Chúa là chủ vườn nho. Vườn nho thoạt tiên được dùng để chỉ dân Do Thái. Dân Do Thái được Chúa chọn là dân riêng. Lịch sử dân Do Thái là lịch sử tình yêu thương của Chúa. Vì yêu thương Chúa đã giải thoát họ khỏi ách nô lệ Ai Cập. Vì yêu thương Chúa đã dành sẵn cho họ một đất nước. Vì yêu thương Chúa bảo vệ họ khỏi sự quấy phá của các nước lân bang. Vì yêu thương Chúa đã sai khiến các tiên tri đến dạy dỗ họ. Quả thật dân Do Thái là một vườn nho được Chúa trồng, chăm sóc từng li từng tí. Từ rào dậu chung quanh đến xây tháp canh giữ. Từ xây bồn ép nho đến tưới bón cắt tỉa. Nhưng sự thương yêu của Chúa được đáp lại bằng sự phản bội. Người Do Thái không công nhận quyền làm chủ của Chúa. Họ giết các tiên tri được sai đến dạy dỗ họ. Họ còn giết cả Chúa Giêsu là Con Một Thiên Chúa để chiếm lấy vườn nho làm của riêng họ. Nhưng họ có biết đâu rằng nếu để Chúa là chủ thì vườn nho còn được bảo vệ, được chăm sóc và họ còn được hưởng hoa lợi. Nhưng từ chối quyền làm chủ của Chúa, vườn nho rơi vào cảnh hoang tàn, đổ nát, không còn hoa trái. Và vì thế cuộc đời họ cũng bị diệt vong.

Câu chuyện vườn nho không chỉ nói với người Do Thái mà còn nói với tất cả chúng ta, đặc biệt các sinh viên học sinh nhân dịp đầu năm học mới. Sinh viên học sinh là những cây nho được Chúa ưu ái trồng trong vườn nho của Chúa. Vườn nho đó là Nước Chúa, là Giáo Hội, là gia đình, là trường học. Các cháu thiếu nhi, các bạn thanh niên, học sinh, sinh viên trẻ trung là những cây nho non mơn mởn được Chúa chăm sóc tưới bón trong tình thương bao la của cha mẹ, trong sự tận tâm của thày cô giáo, trong sự nhiệt thành quên mình của các linh mục, tu sĩ nam nữ. Chúa đặt lương tâm như tháp canh để cảnh báo những nguy cơ đe dọa tàn phá vườn nho. Để ngăn chặn thú dữ tàn phá, trẻ con nghịch ngơm, kẻ thù quấy phá, Chúa cẩn thận rào dậu vườn nho. Rào dậu là đặt ra những quy tắc luật lệ. Kỷ luật là phên dậu vững chắc bảo vệ những cây nho còn non yếu, bảo vệ hoa lợi khỏi kẻ thù đến phá hoại. Kỷ luật giúp bảo vệ cuộc đời của các con. Không chỉ bảo vệ sự sống mà còn tất cả những hoa trái tốt đẹp của sự sống. Bảo vệ tương lai của các con. Chúa xây bồn ép nho. Bồn ép nho là nơi làm việc. Quả nho phải trải qua quá trình ép, lọc, ủ mới lên men thành thứ rượu nho thơm lừng làm đẹp cho xã hội. Cũng vậy các con phải lao động vất vả qua nhiều công đoạn mới trở nên hữu ích cho Giáo Hội và cho xã hội. Có thể nói cuộc đời của mỗi người các con là một kỳ quan về tình yêu thương của Chúa. Chúa tạo dựng nên các con để các con được hạnh phúc. Chúa đã định sẵn cho các con một định mệnh tốt đẹp cao quý trong thánh ý Chúa.

Tiếc là có nhiều người không hiểu được điều đó, nên đã chối bỏ quyền Chúa làm chủ đời mình. Vì xua đuổi Chúa nên ma quỷ đã xâm nhập cuộc đời họ. Có nhiều người đã bỏ tháp canh lương tâm nên không còn tỉnh thức trước những nguy cơ đe dọa tàn phá sự sống. Có nhiều người đã phá đổ những phên dậu kỷ luật, biến vườn nho tâm hồn thành bãi đất hoang mặc cho mọi người chà đạp, tàn phá. Có nhiều người đã bỏ quên bồn ép nho, không chịu làm việc, chỉ rong chơi ngày tháng nên cả cuộc đời tiêu tốn biết bao sự thương yêu, tiền bạc, công sức của cha mẹ, thày cô giáo, các bề trên trong Giáo Hội mà không sinh được hoa trái gì cho cuộc đời.

Các con, sinh viên học sinh thân mến,

Đầu năm học mới là dịp các con chỉnh đốn lại vườn nho tâm hồn các con. Hãy để Chúa làm chủ cuộc đời các con. Hãy tin tưởng định mệnh Chúa dành cho các con là định mệnh tốt đẹp nhất. Tương lai Chúa dọn sẵn cho các con là tương lai tươi sáng không gì có thể so sánh được. Hãy đón nhận tình yêu thương của cha mẹ, thày cô giáo, và các bề trên trong Giáo Hội. Tình yêu thương chăm sóc của các ngài là nước mát tưới cho cây đời các con xanh tươi. Hãy tuân theo sự hướng dẫn của tháp canh lương tâm để các con biết phân biệt thật giả, trắng đen, thiện ác giữa lúc vàng thau lẫn lộn, biết chọn lựa con đường tốt đẹp cho tương lai. Hãy sống theo sự hướng dẫn của luật lệ, luật xã hội, luật học đường, luật sự sống, luật Giáo Hội. Đó chính là cách tự bảo vệ trước những lực lượng xấu, trước những cơn cám dỗ ngọt ngào đang rình chờ trói chặt những cuộc đời ẻo lả, mềm yếu, buông tuồng. Hãy làm việc trong bồn ép nho. Sự siêng năng chăm chỉ, lòng say mê học tập chính là chìa khóa của sự thành công.

Năm học mới là một ân huệ nhưng cũng là một trách nhiệm. Các con được ban nhiều, các con sẽ bị đòi hỏi nhiều. Năm học mới được ban tặng để các con sinh lợi. Sinh lợi để xứng đáng với tình thương của Chúa. Sinh lợi để xứng đáng với xã hội, quê hương đất nước. Sinh lợi chính là thăng tiến bản thân, làm lợi cho chính các con trước hết.

Xin Chúa ban phúc lành cho năm học mới để các thày cô giáo, các học sinh sinh viên thu lượm được nhiều kết quả tốt đẹp, góp phần thăng tiến bản thân, gia đình, Giáo Hội và xã hội. Amen.

GỢI Ý CHIA SẺ

1) Chúa đã ban cho bạn sự sống và còn đặt biết bao người, biết bao phương tiện, hoàn cảnh để nuôi dưỡng và phát triển sự sống đó. Bạn có nhận biết điều này không?

2) Bạn có nhìn nhận Chúa làm chủ đời mình và có thái độ xứng hợp không?

3) Phát triển là một trách nhiệm. Bạn có chu toàn trách nhiệm đó không?

Về mục lục

.

KHÔN QUÁ HÓA DẠI

Lm. Jos Tạ duy Tuyền

Người ta nói: “khôn quá hoá dại”. Đôi khi ta tưởng mình hơn người nhưng lại là lúc người đời đang cười về sự ngu dốt của ta. Đôi khi ta tưởng mình thắng người nhưng lại là lúc ta thất bại chua cay. Và đôi khi ta tưởng rằng với tài trí của mình có thể lừa được người khác, nhưng chính mình lại bị “gậy ông đập lưng ông”.

Có một nhà mua bán đồ cổ đến làng quê nọ, thấy bác thợ mộc có chiếc tủ cổ cũ kỹ mà hắn nghĩ là có thể đem về tỉnh bán lại với giá hơn chục ngàn, nhưng lại ma giáo, không muốn cho bác thợ mộc biết giá trị của chiếc tủ, hắn gạ mua với giá rẻ mạt:

– Tôi trả cho ông 5 francs chiếc tủ này, nó chẳng dùng đựng được gì cả, nhưng tôi chỉ cần củi để đốt lò sưởi thôi.

Sáng hôm sau, hắn hớn hở vác xe cam nhông đến để chở chiếc tủ, thì thấy đống gỗ cưa ngắn lù lù trước cửa, hắn ngạc nhiên hỏi:

– Cái gì thế này ?

– Gỗ của ông đấy, bác thợ mộc đáp, hôm qua tôi hối hận qúa vì bán cho ông những 5 francs, nên bèn phải cưa nhỏ ra giúp ông!

Quả là khôn quá hoá dại. Có những việc trời cho mình hưởng nhưng vì quá ích kỷ, quá khôn ranh tưởng sẽ được nhiều hơn, ai ngờ lại trắng tay, như người ta nói “tham thì thâm”. Tay trắng lại hoàn trắng tay.

Người Do Thái năm xưa cũng được hưởng rất nhiều đặc lợi vì là dân được tuyển chọn, nhưng họ lại muốn nhiều điều hơn nữa. Họ muốn Thiên Chúa còn phải làm theo ý của họ. Họ muốn một Đấng Messia mang lại cho họ vinh dự bá vương thiên hạ và những vinh quang trần thế. Chính vì muốn Thiên Chúa làm theo ý mình, nên họ bắt bớ các ngôn sứ, hãm hại các ngôn sứ . . . Và cũng chính họ đã đóng đinh Con Thiên Chúa trên thập giá vì Ngài đã không làm vua theo ý họ.

Nói người cũng nghĩ đến ta. Con người ngày nay vẫn đang tính toán với Chúa. Họ nhận của Chúa rất nhiều nhưng lại ít nghĩ đến việc cảm tạ Thiên Chúa. Họ đến với Chúa để nài xin Chúa làm theo ý họ. Họ cầu nguyện để xin Chúa thực hiện những điều đẹp lòng họ. Họ được voi đòi tiên nên chẳng bao giờ bằng lòng về những gì mình đang có. Thế nên, khi việc chẳng xong, cầu chẳng được, họ lại hồ nghi về Chúa, có khi còn quay lưng lại với Chúa.

Con người ngày nay vẫn sống vô ơn khi tìm cách hãm hại các ngôn sứ là cách linh mục tu sĩ. Họ theo Chúa chỉ để tìm kiếm bổng lộc. Họ sẵn sàng vu khống, đặt điều đặt chuyện, tìm cách loại trừ những người đại diện của Chúa nếu quyền lợi của họ bị mất, điều họ muốn không thành.

Con người hôm nay luôn nhân danh quyền tự do để hành xử theo ý mình. Điều gì có lợi cho mình thì họ cho là ý Chúa, còn nếu bất lợi họ sẽ quay lưng lại với Chúa, có khi bỏ Chúa để sống theo ý riêng.

Con người ngày nay luôn cho mình là trung tâm, luôn lấy quyền lợi mình là trên hết, thế nên, xã hội loạn lạc vì tranh dành quyền lực, tiền tài và lợi lộc.

Con người ngày nay cũng như dân Do Thái xưa, vì ích kỷ bản thân mà sống xa rời Chúa và anh em, đôi khi còn làm hại lẫn nhau vì quyền lợi bản thân.

Xin cho chúng ta đừng quá tham lam ích kỷ, nhưng luôn khiêm tốn nhận ra tất cả là hồng ân để biết sống trong tâm tình tạ ơn Chúa. Ước gì đời sống chúng ta luôn là một lời tạ ơn vì biết bao ơn lành Chúa đã ban xuống trên cuộc đời chúng ta. Amen

Về mục lục

.

DỤ NGÔN CHỦ VƯỜN NHO

Lm Giuse Nguyễn Hưng Lợi

Đọc dụ ngôn chủ vườn nho hôm nay, chúng ta nhận ra một bản tóm lược lịch sử Chúa cứu độ loài người, con người và chúng ta.

Nhân loại đang sống trong một thế giới văn minh với nền kỹ thuật rất cao, mọi ngành khoa học xem ra tiến bộ vượt bực.Tuy nhiên, càng tiến bộ, nhân loại càng chối bỏ Thiên Chúa. Phần Ngài, Thiên Chúa luôn yêu thương con người, luôn muốn con người có thái độ sám hối, ăn năn, quay trở lại với Ngài để lãnh nhận ơn tha thứ và ơn cứu độ của Ngài.

Rõ ràng, Chúa Giêsu lên án thái độ chối bỏ, xa lìa Thiên Chúa của những người Do Thái ngày xưa. Nhìn vào các nhân vật đóng vai trong dụ ngôn này, Chúa Giêsu có ý định để cho các nhân vật này đại diện đám người nào đang sống thực tế ngoài xã hội. Chúa Giêsu đặc biệt ám chỉ các Tư tế và Biệt phái.Các tá điền vườn nho là các lãnh đạo Israel. Vườn nho theo như bài đọc thứ nhất hôm nay là dân tộc Do Thái. Mặc dù, canh tác trên vườn nho của ông chủ, nhưng các tá điền đã không trả tiền hoa lợi, mà còn sát hại đầy tớ và con trai duy nhất của ông chủ. Họ đã có tham vọng rất lớn là chiếm lấy gia tài của ông chủ, và cũng là phần thừa kế của con trai ông chủ. Đây cũng là thái độ các thượng tế, kỳ mục của dân Do Thái khi đang tâm giết các tiên tri Thiên Chúa sai đến và âm mưu ám hại Chúa Giêsu. Nhóm nô lệ thứ hai là các tiên tri kế tiếp, Thiên Chúa cũng tiếp tục sai đến với dân tộc Israel. Con trai của chủ vườn nho là chính Chúa Giêsu, kẻ bị dân Do Thái và các Thượng tế, Biệt phái và Kỳ mục giết chết. Đám nông gia mới là các tông đồ của Chúa Giêsu. Họ là những nhà lãnh đạo mới của dân Chúa. Thực tế những Thượng tế, các nhà lãnh đạo lúc đó và các Biệt phái biết Chúa Giêsu ám chỉ họ và chính họ cũng nhận ra họ khi đọc dụ ngôn này.Đáng lẽ họ phải hoán cải, thay đổi nhưng họ không sám hối, ăn năn, vẫn tiếp tục đi vào đường nẻo sai lầm của họ.

Chúa ban cho con người tự do nhưng tự do để biết phân định cái phải cái trái.Tự do để hiểu, để nhận ra lòng thương xót của Thiên Chúa. Chứ không phải tự do để chối bỏ Thiên Chúa, tự cho mình là “ thiên chúa “ nhưng là một “thiên chúa “ sai lầm. Khi khước từ Thiên Chúa, chối bỏ Ngài, con người biến trần gian thành hỏa ngục, không có yêu thương mà chỉ có hận thù mà thôi.

Như vậy, dụ ngôn tóm lược toàn bộ Kinh Thánh nói về ơn cứu độ, nêu rõ những qui chiếu về Giao ước cũ và Giao ước mới, xác nhận Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa, nhân vật cuối cùng được sai đến với các tá điên là chính Chúa Giêsu. Các tông đồ của Chúa Giêsu là các nhà lãnh đạo mới của dân Chúa. Cuối cùng, dụ ngôn nói đến sự nhẫn nại của Chúa dành cho con người, dành cho chúng ta và trách nhiệm của chúng ta đối với Chúa.

Vâng, Chúa ban cho con người sự tự do để chọn lựa, để phân định như Tin Mừng nói “ Chúa kiên nhẫn chờ đợi như ông chủ đã kiên nhẫn chờ đợi các tá điền thay đổi, nhưng Ngài biết rằng có chờ đợi thêm cũng vô ích, nên Ngài đã ra tay xử họ và bắt họ phải chịu trách nhiệm về các hành vi của họ.Phần chúng ta, Thiên Chúa cũng luôn kiên nhẫn với chúng ta, nhưng nếu chúng ta không thay đổi, không ăn năn, không trở về,Thiên Chúa cũng sẽ cư xử với chúng ta như ông chủ vườn nho đã cư xử với các tá điền và chúng ta phải chịu hoàn toàn về trách nhiệm, hành vi của chúng ta đã lỗi phạm.

Thiên Chúa ban cho chúng ta tự do để chúng ta trở nên giống Ngài và chúng ta chỉ trở nên hình anh, trở nên giống Ngài khi chúng ta biết nói lời “ Xin vâng “ với Ngài.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con biết dùng tự do để chọn cho mình một hướng đi đứng đắn đúng theo ý của Chúa. Amen.

Gợi ý để chia sẻ :

1. Ông chủ vườn nho ám chỉ ai ?
2. Lần giao vườn thứ nhất ám chỉ đến gì ?
3. Lần giao vườn thứ hai ám chỉ đến gì ?
4. Các tá điền là ai ?
5. Vườn nho là gì ?
6. Các nông gia mới là ai ?
7. Dụ ngôn “ Ông chủ vườn nho “ nói đến điều gì ?

Về mục lục

.

TẢNG ĐÁ BỎ ĐI

Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Có rất nhiều bạn trẻ khởi nghiệp từ những thứ bỏ đi, thu gom đồ cũ, chế tác lại hoặc theo cách người thừa bù cho người thiếu. Những nơi công tác Caritas một số giáo xứ có kế hoạch thu gom ve chai về bán lại giúp người nghèo… 
Chúa dùng người cũng theo cách tảng đá bỏ đi để trở nên tảng đá trọng dụng trong công trình của Người.

Năng lực từ khiếm khuyết.

Mỗi người đều không hoàn hảo, cái không hoàn hảo thường là cái không được ưa thích. Thế nhưng, chấp nhận cái không hoàn hảo như thế nào mới là cách mà mỗi người cần xử lý.

Chấp nhận không hoàn hảo để nên hoàn hảo hơn, kinh nghiệm của Steve Jobs khi chọn logo quả táo bị cắn một miếng cho hãng Apple, thúc đẩy hãng ra sản phẩm mỗi lần tốt hơn.

Luôn có sức mạnh từ những khiếm khuyết nếu biết dùng nó.

Démosthène là một nhà hùng biện nổi danh cổ xưa. Ông là đứa trẻ ốm yếu, nói lắp. Ông đã cố gắng ngậm sỏi để tập diễn thuyết trước sóng biển.

Beethoven, nhà soạn nhạc vĩ đại, thưở nhỏ bị khiếm thính và sau bị điếc hoàn toàn.

Hiệp sĩ công nghệ thông tin, Nguyễn Công Hùng, bị bại liệt tòan thân từ năm lên 2. Anh đã nỗ lực vướt qua những khó khăn của mình và thành lập trung tâm “Nghị lực sống” để giúp cho nhiều người khuyết tật có khả năng làm việc và thu nhập ổn định.

Còn nhiều và rất nhiều những gương nghị lực vươn lên từ trong những khiếm khuyết để học hỏi và cố gắng hoàn thiện chính mình.

Chúa dùng người.

Chúa đã dùng ông bà Abraham son sẻ trong tuổi già để gầy dựng nên đoàn con cháu đông như sao trên trời như cát dưới biể, nên tổ phụ dân tộc trong đức tin

Moise, một người khá nóng nảy, ông đã từng giết chết một người Ai Cập, đập vỡ bia đá khi thấy dân chúng thờ bò vàng dưới chân núi, ăn nói ngọng nghịu, để trở thành con người biết chịu đựng những phàn nàn của dân Israel khi ra khỏi Ai cập, biết dùng lời lẽ khôn ngoan để dẫn đưa dân Chúa.

Chúa dùng Đavid một đứa trẻ để giết chết tướng binh hùng mãnh Goliat bằng cái trò chơi của con nít.

Chúa dùng người phụ nữ mọn hèn, chẳng bao giờ được tính vào số người theo cách tính của người Do Thái là Mẹ của Thiên Chúa làm người.

Chúa dùng Phêrô, một con người bộc trực, để trở nên người lãnh đạo.

Một người từng đi bắt Chúa để làm tông đồ dân ngoại là Phaolô.

Tảng đá bị loại bỏ xem chừng vẫn có nhiều khía cạnh tích cực trong cuộc đời.

Xin hãy dùng con như khí cụ bình an của Chúa.

Về mục lục

.

CHỈ MÌNH THIÊN CHÚA

Anna Cỏ may

Hôm nay, Chúa Giêsu tiếp tục cho chúng ta nghe dụ ngôn “Những tá điền sát nhân”, để nói lên lòng thương yêu bao bọc và chăm sóc của người cha dành cho con cái mình. Đáp lại tình yêu ấy, những người con đã làm gì với người cha của mình?

Vâng, một vườn nho được tươi tốt đã thẫm đẫm bao mồ hôi, bao sự vất vả, lo âu của con người. Ông chủ vườn nho không muốn vườn nho ấy lọt vào tay người khác và bị tàn phá, nên ông đã rào giậu xung quanh. Ông xây một tháp canh đặt ở giữa. Đến mùa thu hoạch, ông sai các đầy tớ đến gặp những tá điền để xem xét, thu lợi. Nhưng bọn tá điền đã trở nên ngạo mạn, giết các đầy tớ và ném đi. Ngay cả người con một của ông, chúng cũng chẳng tha (Mt 21, 33-39). Ông chủ sẽ làm gì với họ?  Nếu trong cuộc sống hiện nay, chúng ta sẽ rất tức giận và trả thù những kẻ hại chúng ta và bắt chúng phải trả lẽ việc chúng làm. Nhưng với dụ ngôn này, Chúa Giêsu nhấn mạnh đến tình yêu của Chúa Cha dành cho dân Ngài. Chúa Cha đã cứu thoát họ khỏi ách nô lệ, chăm sóc họ mỗi ngày. Ngài sợ quân địch, sự dữ tấn công nên đã rào giậu xung quanh bằng những lề luật, giao ước của Ngài. Ngài xây tháp canh cho họ là Lời Chúa để giúp họ có một cuộc sống hạnh phúc. Các đầy tớ được sai đến là các tiên tri, các ngôn sứ để giúp họ. Nhưng họ lại không đón nhận, còn có thái độ kêu căng, tìm cách xua đuổi và giết các ngôn sứ. Biết làm sao với những đứa con cứng lòng như vậy, Chúa Cha đã sai Con Một của mình đến để giúp họ trở lại. Nào ngờ, họ chẳng trở lại, mà còn ra tay muốn giết Người Con của Ngài. Họ không còn muốn Thiên Chúa làm chủ, làm người bảo vệ hướng dẫn chăm sóc họ. Họ muốn làm chủ và có quyền trên tất cả những gì họ đang hưởng dùng, đúng như câu ông bà ta nói “Ăn cháo đá bát”. Họ quên rằng những gì của Thiên Chúa thì sẽ thuộc về Thiên Chúa.

Không chỉ riêng gì dân Do thái xưa kia, ngày nay Lời Chúa cũng muốn nhắc nhở thái độ của chúng ta với Thiên Chúa. Bởi vì, vườn nho của Chúa chính là Giáo Hội, là gia đình, các dòng tu và trường học. Đó là những môi trường cho chúng ta được sống và sống hạnh phúc. Nơi đó, Ngài bảo vệ chúng ta qua những nội quy và lề luật. Ngài ban ân sủng cho chúng ta qua các Bí tích, Lời Chúa và hiện diện với chúng ta trong Thánh lễ mỗi ngày. Có lẽ, mỗi người chúng ta đã cảm nhận được tình yêu và đang cố gắng xây dựng đất nước, xây dựng Hội Thánh và mong muốn có một cuộc sống hạnh phúc hơn. Nhưng những việc ấy có đúng với chân lý, đúng sự thật và đúng ý Thiên Chúa không, hay như Kinh Thánh đã viết “Tảng đá thợ xây nhà loại bỏ lại trở nên đá tảng góc tường” (Mt 21, 42). Tảng đá chính là Chúa Giêsu, còn thợ xây là chúng ta. Và tảng đá ấy đang hiện diện với chúng ta trong và nơi những người nghèo, trẻ em bị bỏ rơi, người cô đơn hay những người sống lang thang trên đường phố…  Và khi gặp họ, chúng ta sẽ làm gì?

Không ít lần chúng ta đã nghe “Đạo Thiên Chúa khó lắm, phải giữ điều này, điều kia”. Vâng, điều đó là đúng, không sai. Và đạo nào cũng có cái khó riêng. Vậy, chúng ta hãy nhìn lại mình xem, hiện nay bạn đang yêu ai? Bạn làm gì để giữ người yêu của bạn? Có lẽ, bạn đã suy nghĩ và đưa ra những điều kiện với người ấy như phải yêu chỉ mình bạn, phải thường xuyên gọi điện thoại cho bạn, không được nhìn ngó xung quanh…  Và khi ai nói xấu về người yêu bạn, bạn có dễ dàng bỏ qua? Đối với Thiên Chúa cũng vậy, Ngài yêu chúng ta nên Ngài cũng tìm cách gìn giữ, bảo vệ chúng ta. Chúng ta còn nhận được nhiều sự bất ngờ hơn thế nữa. Mặt khác, Ngài cho chúng ta tự do chọn lựa mọi việc. Ngài chỉ đau khổ khi mất một người con mà Ngài yêu thương thôi. Và đó cũng là lúc Ngài thực hiện lời nói “Nước Thiên Chúa, Người sẽ lấy đi không cho các ông nữa, mà ban cho một dân biết làm cho Nước ấy sinh hoa lợi” (Mt 21,43).

Lạy Chúa, vì yêu thương chúng con, Ngài tìm mọi cách để bảo vệ chúng con. Nhưng chúng con muốn tung tăng, muốn thoát khỏi bàn tay yêu thương của Chúa, muốn làm chủ tất cả những gì nơi thế gian này cho riêng mình. Xưa kia Chúa đã cứu dân Do thái thế nào, thì nay xin Chúa cũng cứu chúng con thoát khỏi lối sống này. Vì lạy Chúa, chỉ mình Chúa mới cứu chúng con được thôi. Amen.

Về mục lục

.

BÀI CA TÌNH YÊU

Bông hồng nhỏ

Khi có tình yêu, ta luôn tìm được ý nghĩa của cuộc đời mình. Có một cái gì đó cho ta muốn sống, muốn cống hiến và muốn cho đi. “Hương hoa hồng còn lưu lại trên bàn tay người trao ban”, câu ngạn ngữ của người Bungari cũng nói về một tình yêu cho đi thật đẹp. Có một món quà rất đẹp, một bông hoa đẹp nhất mà Thiên Chúa đã hái và tặng cho nhân loại đó chính là bông hoa Giêsu.

Hôm nay, Chúa Giêsu lại dùng một dụ ngôn khác để diễn tả về Nước Trời: dụ ngôn những tá điền sát nhân. Thiên Chúa là chủ vườn nho. Ngài sáng tạo thế giới xinh đẹp và trù phú, cho con người hưởng dùng và truyền cho họ “Hãy sinh sôi nảy nở thật nhiều, cho đầy mặt đất, và thống trị mặt đất. Hãy làm bá chủ cá biển, chim trời, và mọi giống vật bò trên mặt đất” (St 1, 28). Đến mùa hái nho, ông chủ sai các đầy tớ đến thu hoa lợi nhưng những tá điền lại “đánh người này, giết người kia và ném đá người nọ.” Những đầy tớ ấy chính là những ngôn sứ là “những người nói thay Thiên Chúa”, nhưng họ không thèm nghe mà lại giết đi. Rồi Thiên Chúa đã sai Con Một đến nhưng rồi họ cũng giết luôn hòng đoạt lấy tài sản. Chúa Giêsu hỏi những người Biệt phái và các nhà Thông luật về cái giá mà những người tá điền phải trả và họ trả lời “Ác giả ác báo, ông sẽ tru diệt bọn chúng, và giao cho các tá điền khác canh tác vườn nho, để cứ đúng mùa, họ nộp hoa lợi cho ông” (Mt 21, 41). Đó là cái nhìn hạn hẹp, ích kỷ của con người nhưng Thiên Chúa không hành xử giống con người. Người thực hiện công trình kỳ diệu bằng tình yêu. Những gì thế gian cho là đồ bỏ, không giá trị gì, thì Ngài lại đặt để nơi đó một công trình kỳ diệu. Thiên Chúa không tru diệt con người nhưng lại cứu chuộc con người bằng giá máu của Người Con Một yêu dấu. Chúa Giêsu chính là “Đá tảng góc tường”, viên đá mà những người Biệt phái và các nhà Thông luật muốn loại bỏ. Thiên Chúa đã thứ tha cho muôn vàn tội lỗi của nhân loại và cứu chuộc họ khỏi ách tội lỗi nặng nề. Chính trên thập giá, Đức Giêsu đã thốt lên trong hơi thở yếu ớt “Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ lầm chẳng biết” (Lc 23, 34). Không những thế, Chúa Giêsu còn hiến trao chính Máu Thịt của mình làm của ăn dưỡng nuôi nhân loại và ở cùng ta mọi ngày cho đến tận thế. Được Chúa Giêsu Thánh Thể ở bên, ta có cùng chia ngọt sẻ bùi với Ngài trong cuộc sống của mình không?

Quả thật, giữa những bất trắc và những khó khăn của cuộc sống, để nhận ra được hồng ân của Chúa là điều rất khó. Ta vẫn thường than thân trách phận, trách cứ ông trời sao quá bất công, ban cho người này người kia có quá nhiều thứ mà trong khi tôi chẳng có gì. Có nhiều khi, ta để mình chết khát ngay bên cạnh dòng suối mát chỉ vì ta nghĩ mình không có lấy một cái xô để múc nước. Nhận ra hồng ân của Chúa trên chính cuộc đời mình đòi hỏi mỗi chúng ta bỏ đi lối nhìn hạn hẹp của mình để phóng tầm mắt ra xa hơn, đến những người xung quanh mình, nhìn cuộc đời với ánh nhìn của Chúa, ta sẽ thấy được nhiều điều tốt đẹp mà cuộc đời mang lại cho ta. Có khi nào ta để ý đến bầu không khí ta đang hít thở? Điều tưởng chừng như rất bình thường và là lẽ đương nhiên ấy lại chính là một hồng ân lớn lao mà Thiên Chúa ban tặng. Những người bị ngạt mũi chắc chắn họ sẽ biết giá trị của cái mũi của mình. Những người bị hỏng mất đôi mắt sẽ biết được giá trị của ánh sáng. Hãy sinh hoa lợi bằng chính cuộc sống của mình. Khi về với Chúa, Ngài không hỏi những thành tích ta đạt được trên đời nhưng chỉ hỏi tình yêu ta đã có và cho đi. Thời gian không dừng lại để đợi ai, hãy biết trân quý thời giờ mà Thiên Chúa ban tặng cho ta và hãy học mãi bài học yêu thương. Chính Chúa Giêsu khi nhập thể cũng đã sống và hát mãi một bài ca về tình yêu tự hiến. Ngài cũng dạy ta hát mãi và sống mãi một bài ca “Mến Chúa yêu người”. Sẽ đến ngày Thiên Chúa hỏi về hoa lợi ta đã thu hoạch được sau một kiếp sống miệt mài. Ta có gì để dâng Chúa trong ngày ấy? Ta có trở thành công dân Nước Trời, những người biết sinh hoa lợi không?

Lạy Chúa! Mỗi khi nghĩ mình trở nên như đồ bỏ đi, xin Chúa hãy cho con nhớ rằng Công trình của Chúa xiết bao kỳ diệu. Xin cho con biết quý trọng thời gian Chúa ban và không ngừng trổ sinh hoa trái của tình yêu, và lưu lại hương hoa yêu thương trên chính những nơi con đặt chân đến. Để khi về trời, hương hoa ấy vẫn mãi mưa xuống cho nhân loại như gương sống của chị thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu. “Khi lên trời con sẽ làm mưa hoa hồng cho trần thế.” Xin Chúa cho con nhớ rằng:

“Muốn biết giá trị thật sự của 1 năm, hãy hỏi 1 học sinh thi rớt Đại học.

Muốn biết giá trị thật sự của 1 tháng, hãy hỏi người mẹ đã sanh con non.

Muốn biết giá trị thật sự của 1 tuần, hãy hỏi biên tập viên của 1 tạp chí ra hàng tuần.

Muốn biết giá trị thật sự của 1 giờ, hãy hỏi những người đang yêu chờ đợi để được gặp nhau.

Muốn biết giá trị thật sự của 1 phút, hãy hỏi người vừa lỡ chuyến tàu.

Muốn biết giá trị thật sự của 1 giây, hãy hỏi người vừa thoát khỏi 1 tai nạn hiểm nghèo.

Muốn biết giá trị thật sự của 1/100 giây, hãy hỏi vận động viên điền kinh vừa đoạt huy chương bạc tại Olympics.”

Và muốn biết giá trị của yêu thương, xin cho con biết ngắm nhìn Đấng Chịu Đóng Đinh.

Amen.

Về mục lục

.

CHÚA LÀ ĐẤNG TRUNG TÍN

Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ

Hôm nay chúng ta quan sát điều gọi là mầu nhiệm khước từ Thiên Chúa nói chung và cụ thể là Chúa Giêsu Kitô . Ngạc nhiên thay cho sự cứng đầu cứng cổ của con người trước tình yêu bao dung của Thiên Chúa.

Điều ấy ngụ ý nói, dụ ngôn này liên quan đến việc người Do Thái khước từ Chúa Giêsu: “Sau cùng chủ sai chính con trai mình đến với họ, vì nghĩ rằng: Họ sẽ kính nể con trai mình. Nhưng bọn làm vườn vừa thấy con trai ông chủ liền bảo nhau: ‘Đứa con thừa tự kia rồi, nào anh em! Chúng ta hãy giết nó đi và chiếm lấy gia tài của nó’. Rồi họ bắt cậu, lôi ra khỏi vườn nho mà giết.” (Mt 21, 37-39) Thật không thể hiểu nổi : Chúa Giêsu Kitô “Đấng Mêsia”, Đấng mà người Do thái mong đợi đến cứu dộ trần gian. Vậy mà khi Người đến, họ lại khước từ.

Khi tôi ở Đất Thánh, người ta có phát cho tôi một tờ hướng dẫn du lịch, trong đó có in thông tin về những người Do Thái nổi tiếng nhất trong lịch sử Do thái: từ Maisen, Giêđêôn và Giôsuê đến Ben Guriôn, người sáng lập Nhà nước Israel. Tuy nhiên, lại không có một chút thông tin nào về Chúa Giêsu. Dù Chúa Giêsu là người nổi tiếng nhất trong lịch sử Do thái : dầu đã chết cách đây gần 2000 năm, nhưng hôm nay cả thế giới biết đến.

Theo dòng thời gian những bậc vĩ nhân ấy luôn được tôn trọng nhưng không còn được yêu nữa. Ngày nay, người ta không thích Cervantê hay Michel Angelô. Trái lại, Chúa Giêsu là người được yêu thích nhất trong lịch sử. Trên thế giới có hàng ngàn người nam cũng như nữ đã hiến dâng mình cho Chúa. Có những người đã đổ máu đào vì Chúa, một số khác sống từng ngày cho Chúa.

Chúa Giêsu là người có ảnh hưởng nhất trong lịch sử. Các giá trị đạo đức có hiệu lực ở mọi nơi đều có nguồn gốc Kitô giáo. Không chỉ vậy, mà còn hơn thế nữa, ngày nay Chúa Giêsu rất gần với thời đại chúng ta, ngay cả những người Do Thái, (“người anh cả của chúng ta trong đức tin”, nói theo kiểu Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II). Chúng ta hãy cầu xin Chúa cách riêng cho người Do Thái đã hoán cải theo Chúa Kitô, những nhân vật vĩ đại này sẽ có lợi cho toàn thể thế giới.

Qua dụ ngôn, Chúa Giêsu diễn tả tương quan giữa Thiên Chúa với người Do thái, đồng thời phác họa lịch sử tương quan của Thiên Chúa với toàn thể nhân loại chúng ta. Chúng ta có thể trách cứ dân Israel hay cha ông họ là những tá điền sát nhân, vì chẳng những từ chối tình yêu thương của Thiên Chúa mà còn giết hại chính Con Một Ngài. Coi chừng câu nói : “Đứa con thừa tự kia rồi, nào anh em! Chúng ta hãy giết nó đi và chiếm lấy gia tài của nó” (Mt 21,38) lại là của chính chúng ta. Bởi lẽ, ngày hôm nay chúng ta phải nói rằng Chúa Giêsu đã “bị quăng ra ngoài vườn nho,” bị quăng ra ngoài bởi những người xưng mình là Kitô hữu, hay là có khi phản Kitô hữu. Những lời nói của những tá điền vườn nho dội lên không bằng lời thì cũng ít nhất bằng những việc làm trong xã hội tục hóa ngày nay. Nhân loại tục hóa muốn làm người thừa tự, làm ông chủ.

Chúng ta tự hỏi: Tôi đã chuẩn bị thế nào để Chúa Kitô sống trong tôi? Tôi đáp trả tình yêu vô biên của Chúa dành cho tôi bằng cách nào? Tôi đã tình cờ quăng Người ra ngoài nhà tôi, ngoài sự sống của tôi; nghĩa là tôi đã quên và không biết Chúa Kitô chăng?

Thiên Chúa vẫn một lòng trung tín. Tình yêu của Ngài mạnh hơn tội lỗi và sự bất trung của con người. Ngài tiếp tục sai chính Con Một Ngài đến trao nộp vì chúng ta để bảo đảm cho tới cùng tình yêu trao ban cứu độ thế gian.

Lịch sử nhân loại được hoàn tất nhờ cái chết trên Thập giá. Nhờ cái chết, Chúa Giêsu đã tiêu diệt sự dữ. Nhờ phục sinh, Thiên Chúa đã nâng con người lên bằng sức mạnh của tình yêu, Người đã tiêu diệt hận thù. “Chính viên đá bọn thợ loại ra, đã trở nên viên đá góc ” (Mt 21, 42), đền thờ Thiên Chúa được phục hồi. Vườn nho trở nên Vương Quốc của Giao Ước Mới, vì Nước Trời không bị phá hủy, từ nay “ Nước Thiên Chúa sẽ cất khỏi các ông để trao cho dân tộc khác biết làm cho trổ sinh hoa trái” (Mt 21, 43).

Ông chủ vườn nho nói : “Chúng sẽ nễ con Ta” (Mt 21, 37). Giờ đây, Cha trên trời sắp sai Con của Người đến với chúng ta trong Bí tích Mình và Máu Người. Ta có hiểu sự cao trọng lúc này không? Ta có sẵn sàng đón tiếp Người với sự sùng kính mà Chúa Cha mong đợi không?

Hôm nay chúng ta đọc lại lịch sử dân Chúa chọn để lên án sự loại bỏ Đức Kitô do Chúa Cha sai đến. Nhưng cũng ý thức về sự khốn cùng của chúng ta khi loại bỏ “viên đá góc”, lúc chúng ta có ý xây dựng thế giới này theo tiêu chí của chúng ta, tự coi mình là những ông chủ vườn nho của Chúa.

“Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, tình thương Chúa thật là cao cả, vượt xa mọi công trạng và ước muốn của con người, xin rộng tình tha thứ những lỗi lầm cắt rứt lương tâm chúng con, và thương ban những ơn trọng đại, lòng chúng con chẳng dám mơ tưởng bao giờ” (Lời nguyện Nhập lễ). Amen.

Về mục lục

.

CHĂM SÓC VƯỜN NHO

Lm.Giuse Nguyễn Hữu An

Tin Mừng Matthêu chương 21 kể: sau cuộc đối thoại với những kẻ tự bưng tai, che mắt, bịt miệng, Chúa Giêsu lay tỉnh họ bằng ba dụ ngôn: “Hai người con”, “Những tá điền sát nhân” và “Dụ ngôn tiệc cưới” để vạch trần tâm địa của họ và cho họ biết cái gì chờ họ ở cuối con đường họ đang đi.

Tiếp theo dụ ngôn “Hai người con” (Chúa Nhật 26), Chúa Giêsu kể cho thượng tế và kỳ lão nghe dụ ngôn “Những tá điền sát nhân”. Chúa vẫn dùng phương pháp kể chuyện rồi đặt câu hỏi, bắt họ rút ra kết luận, sau đó Chúa dùng chính kết luận ấy áp dụng vào bản thân họ. Chúa nói về những tá điền làm vườn nho, tức là những thành phần lãnh đạo trong lịch sử đã hành hạ, bắt bớ, giết chết các ngôn sứ và giết chính con ông chủ, quăng ra ngoài vườn nho. Chúa hỏi họ xem họ nghĩ ông chủ sẽ xử thế nào với bọn tá điền. Họ trả lời rất thỏa đáng. Chúa quay sang áp dụng vào bản thân họ, đồng thời trích lời TV 118,22-23, vạch cho họ thấy rằng người con ông chủ sai đến chính là Đấng mà họ sắp giết.

Bài Tin Mừng hôm nay là một dụ ngôn và cũng là một ám ngôn, vì vừa hình dung vừa diễn tả sự thật, vừa có tính cách lịch sử vừa có tính cách tiên tri.

Ông chủ vừa trồng xong vườn nho. Ông rất yêu qúy vườn nho của mình. Chung quanh vườn, ông rào cẩn thận. Ở giữa vườn, ông cho đào một bồn ép làm rượu. Ông còn cho xây một cây tháp cao để canh giữ kẻ gian. Ông chăm sóc vườn nho thật chu đáo.

Ông chủ có lòng nhân ái với các tá điền. Họ vốn là những người nghèo khổ, không “một tấc đất cắm dùi” nên ông thương tình và muốn giúp họ sinh sống. Ông chủ thật quảng đại, thay vì chỉ thuê và trả theo lương công nhật, ông lại tin tưởng và giao toàn quyền vườn nho cho họ chăm sóc và trẩy đi phương xa. Các tá điền vui mừng được canh tác theo ý mình. Đến mùa, họ chỉ cần nộp một phần nhỏ hoa lợi cho chủ là xong trách nhiệm. Nhưng con người có lòng tham không đáy “được voi đòi tiên”. Dù đã được hưởng phần lớn hoa lợi nhưng họ còn muốn sở hữu luôn cả vườn nho để khỏi phải nộp một phần hoa lợi nào cả! Do đó, khi thấy các đầy tớ ông chủ sai đến để thu hoa lợi như đã hợp đồng, chẳng những họ đã không nộp mà còn hành hạ đánh đập, thậm chí ném đá để giết hại các người đầy tớ đó. Thấy vậy, ông chủ vẫn kiên nhẫn sai thêm một số đầy tớ khác đông hơn trước đến, nhưng số phận của những người này cũng không khá hơn những đầy tớ đến trước. Cuối cùng, ông chủ còn sai người con trai duy nhất đến, với hy vọng bọn tá điền sẽ tôn trọng con trai mình. Nhưng bọn tá điền thấy con trai ông chủ liền bàn nhau giết luôn người thừa tự kia để chiếm đoạt vườn nho cho mình.

Kết thúc dụ ngôn, Chúa Giêsu hỏi về thái độ của ông chủ vườn đối với bọn tá điền bất nhân ác đức kia là gì? Các thính giả nghe dụ ngôn đã đồng thanh trả lời : “Ác giả ác báo, ông chủ sẽ tru diệt bọn chúng, và cho các tá điền khác canh tác vườn nho, để cứ đúng mùa, nộp phần hoa lợi cho ông”. Chúa Giêsu kết luận bằng cách áp dụng vào chính họ : “Tôi nói cho các ông hay: Nước Thiên Chúa, Thiên Chúa sẽ lấy đi không cho các ông nữa, mà ban cho một dân biết làm cho Nước ấy sinh hoa lợi”.

Dụ ngôn này diễn tả một cách ngắn gọn cả một lịch sử cứu độ dài, một thiên tình sử giữa Đức Chúa và dân Ngài. Dụ ngôn là tóm lược toàn bộ Thánh Kinh về ơn cứu độ của Thiên Chúa. Vườn nho ám chỉ nước Thiên Chúa được trao cho dân Do Thái. Ông chủ vườn nho là Thiên Chúa. Những người thợ làm vườn nho là giới lãnh đạo, đứng đầu trong dân. Các đầy tớ là hàng loạt các ngôn sứ được Thiên Chúa phái đến đều bị ngược đãi hoặc bị giết chết. Trước thái độ bất nhân bất nghĩa đó, nước Thiên Chúa được chuyển sang một quốc gia khác là Hội Thánh, một dân phổ quát và Công Giáo, sẽ lan rộng đến tất cả mọi quốc gia. Qua dụ ngôn nầy, Chúa Giêsu quy trách nhiệm cho giai cấp lãnh đạo Do thái còn cứng rắn hơn dụ ngôn hai con trai trước đó. Đồng thời, Ngài cũng kín đáo và thống thiết muốn cho họ hiểu rằng Ngài là Con Thiên Chúa và sắp bị giết chết bởi lòng dạ gian ác của họ.

Dụ ngôn vừa có tính cách lịch sử vừa có tính cách tiên tri. Dụ ngôn diễn tả những biến cố có thực, là những can thiệp của Thiên Chúa trong lịch sử dân Do Thái, và thái độ của dân Do Thái đối với những ngôn sứ Chúa sai đến với họ. Hơn nữa, dụ ngôn cũng cho thấy rõ thân thế và sứ mạng của Chúa Giêsu. Những người được sai đến trước Ngài, dù nổi tiếng như Êlia, Isaia, Giêrêmia, Gioan Tiền Hô… cũng chỉ là đầy tớ, còn Ngài mới là con trai duy nhất của Chúa Cha.

Dụ ngôn nói tiên tri về Đạo Chúa sẽ lan rộng khắp các dân tộc. Chúa Giêsu giải thích khi trích dẫn Tv 118: “Viên đá người thợ xây loại bỏ lại trở nên đá tảng góc tường. Ấy là Chúa đã làm nên như vậy, trước mắt chúng ta, thật lạ lùng”. Thánh vịnh này ca ngợi việc chấn hưng dân Ítraen tương lai và được giải thích như Thánh vịnh thiên sai. Giáo Hội tiên khởi đã thấy ở đây một lời loan báo về sự Phục Sinh của Đức Kitô (x. Cv 4, 11 và 1Pr 2, 7). Con Thiên Chúa bị giết chết xem ra là một sự thất bại rõ ràng. Nhưng nhờ cái chết của Người Con ấy, một dân mới, được biểu thị không còn qua hình ảnh vườn nho nhưng tòa nhà. Toà nhà này Chúa Giêsu sẽ là viên đá góc tường sẽ được xây dựng trên nền móng vững chắc: “Còn Thầy, Thầy bảo cho anh biết: anh là Phêrô, nghĩa là Tảng Đá, trên tảng đá nầy, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi” (Mt 16, 18).

Mỗi người chúng ta là một tá điền, Thiên Chúa trao phó cho một vườn nho. Đó là những ơn phúc. Mỗi người có bổn phận phải đem hoa lợi về cho Chúa. Mỗi người hoàn toàn tự do sắp xếp công việc theo sáng kiến riêng và chịu trách nhiệm về những việc mình làm.

Những ơn phúc Chúa ban như sự sống, tài năng, sức khỏe, của cải vật chất, chúng ta phải biết sử dụng chúng để sinh lợi. Mỗi người được Chúa trao ban cho một vốn liếng khác nhau không ai giống ai, nhưng ai cũng phải làm lợi ra với số vốn liếng đó.

Thiên Chúa trao cho chúng ta công việc chăm sóc vườn nho của Ngài. Thiên Chúa không ngừng sai những sứ giả đến để nhắc nhở hãy tích cực chăm sóc vườn nho. Vì thế mỗi người có bổn phận biết ơn là dâng lại cho Ngài những điều tốt đẹp, những chùm nho ngon ngọt của việc làm tốt mà chúng ta phải thực hiện trong cuộc sống hằng ngày.

Xin Chúa giúp chúng con luôn biết siêng năng làm việc, chu toàn bổn phận hàng ngày. Xin cho chúng con biết sử dụng tài năng, sức lực, thời giờ, của cải Chúa ban để xây dựng sự nghiệp đời này và sự nghiệp đức tin trên Nước Trời. Amen.

Câu chuyện suy gẫm.

Khi giảng về việc giữ ngày Chúa Nhật, một linh mục Trung hoa đã minh họa bằng câu chuyện sau đây : “Một bà kia đi chợ mang theo 7 quan tiền trong túi áo. Khi tới chợ, bà trông thấy một người đàn ông bị què, áo quần rách nát, đang ngồi ăn xin bên vệ đường. Bà thấy tội nghiệp nên đã móc túi ra cho hắn 6 quan tiền và chỉ giữ lại duy một quan đi chợ. Nhưng tên ăn mày này vốn tham lam, thấy bà ân nhân vẫn còn một quan tiền ở trong túi, hắn ta liền bám sát theo và nhân cơ hội bà sơ ý, hắn ta đã ăn cắp nốt quan tiền còn lại. Khi nghe câu chuyện về tên ăn mày tham lam này, có lẽ ai trong chúng ta cũng nghĩ hắn ta đúng là một tên mạt rệp đáng khinh bỉ và trừng phạt !”.

Rồi vị linh mục đặt vấn đề với cộng đoàn : Còn chúng ta thì sao ? Trong một tuần lễ, Chúa đã ban cho chúng ta 6 ngày lao động kiếm ăn, thế mà còn duy một ngày Chúa Nhật để ta dành ra mà nhớ đến Chúa, làm các việc thờ phượng kính mến Chúa và các việc bác ái phục vụ tha nhân, nhưng nhiều khi chúng ta đã tiếc xót, vẫn làm việc thêm mong kiếm nhiều tiền cho đầy túi tham ! Như vậy, chúng ta sẽ là hạng người nào ?

Về mục lục

.

SỨ MỆNH

Lm. Giuse Trần Việt Hùng

Vườn nho ông chủ mới trồng,
Chung quanh rào dậu, ra công xây tường.
Đào hầm ép rượu đo lường,
Tháp canh kiểm soát, ngõ đường lối đi.
Tá điền thuê mướn lo chi,
Tới mùa thu lợi, thực thi công bình.
Chủ sai đầy tớ về trình,
Thu phần lợi tức, phân minh rõ ràng.
Lòng tham dạ ác bẽ bàng,
Bắt giam đánh đập, chẳng màng quản cai.
Số đông thân cận được sai,
Tệ hơn ứng xử, họa tai từng người.
Con trai yêu quí trong đời,
Cha sai con đến, gọi mời nghĩ suy.
Tá điền lòng dạ vong suy,
Đứa con thừa tự, gây nguy gia tài.
Lôi ra giết bỏ bên ngoài,
Vườn nho chiếm lấy, lỗi sai phạt bù.
Chủ nhà tru diệt bỏ tù,
Tìm người công chính, trùng tu xóm làng.

Trước khi về trời, Chúa Giêsu đã trao sứ vụ và quyền năng cho các tông đồ, để các ngài tiếp tục mở mang Giáo Hội. Chúa dùng dụ ngôn để nói lên hiện trạng của Nước Chúa ở trần gian.

Để chuẩn bị thiết lập Giáo Hội, Chúa đã chọn một dân tộc và đã chuẩn bị họ để đón nhận Đấng Cứu Thế. Trải qua lịch sử Cứu Độ, dân tộc được Chúa chọn làm dân riêng đã quay lưng lại với Chúa. Họ từ khước các tiên tri và chối bỏ chính người con yêu được sai đến với họ. Họ muốn được tự lập và muốn chiếm đoạt gia sản của Chủ.

Xã hội nơi chúng ta đang sinh sống cũng có những chiếm đoạt như thế. Nhiều người muốn loại trừ Chúa ra khỏi xã hội và cuộc sống. Họ tìm mọi cách để thoát ra khỏi ràng buộc của các luật lệ và giới răn. Con người muốn làm chủ sự sống và muốn được quyết định cho sự sống mình. Họ coi mạng sống con người chỉ là những con số. Hàng năm, với mức độ phá thai trên khắp thế giới đã đến mức kỷ lục.

Truyền thông lên tiếng bảo vệ con người, nhưng cùng lúc tìm cách hạn chế và giết chết thai nhi khi còn trong cung lòng người mẹ. Họ không muốn chia xẻ niềm vui với người khác để được làm con người và con Chúa. Họ muốn ôm đồm mọi cái là của riêng. Họ muốn tẩy chay các huấn lệnh của Chúa và Giáo Hội, rồi hủy bỏ niềm hy vọng của tin mừng sự sống.

Qua các thời đại, Chúa vẫn tiếp tục gởi các ngôn sứ để mời gọi con người ý thức sứ mệnh của mình. Mỗi người chúng ta có bổn phận bảo vệ sự sống và xây dựng một xã hội tốt đẹp, một Giáo Hội thánh thiện và mong ngày sau cùng chung hưởng hạnh phúc thiên đàng.

Về mục lục

.

SUY NIỆM LỜI CHÚA CHÚA NHẬT 27 THƯỜNG NIÊN_A

Lm. Giuse Đinh Tất Quý

Anh chị em thân mến.

Chúng ta vừa nghe một dụ ngôn Chúa Giêsu dùng để nói về những gì mà người Do Thái đã và đang dự tính làm đối với Chúa.

Có thể nói đọc ngôn này, ai cũng hiểu ý Chúa muốn nói gì. Ai cũng hiểu những nhân vật Chúa dùng trong dụ ngôn ám chỉ về những người nào. 

Ngày xưa, vườn nho là nước Do thái. Chủ vườn nho là chính Thiên Chúa. Những kẻ trồng nho mướn là những giới chức tôn giáo Do thái, là những kẻ chịu trách nhiệm với Thiên Chúa về sự hưng thịnh của quốc gia. Những đầy tớ lần lượt được sai đến là các tiên tri. Họ được Chúa sai đến nhưng đã bị chối bỏ và giết đi. Người con trai đến sau cùng không ai khác hơn là Chúa Giêsu. Chúa Giêsu cũng bị bọn thuê mướn vườn nho giết chết. Việc này chửa xảy ra nhưng chắc sẽ xảy ra. Và quả như lời Chúa tiên báo Chúa Giêsu cũng đã cùng chung một số phận như các tiên tri thuở trước. Đây là câu chuyện Chúa dùng để tiên báo về chính cái chết của Ngài. 

Chúng ta thử hỏi qua dụ ngôn này Chúa muốn nói với chúng ta về những điều gì? 

A. Việc đầu tiên Chúa muốn cho mọi người thấy.

  1. Trước hết về Thiên Chúa.Chúng ta có thể thấy ngay:

a) Thiên Chúa tin cậy con người. Như ông vườn nho trao cho kẻ trồng nho muớn. Ông không đứng canh họ như cảnh sát, ông đi xa, để họ tự giác làm việc. Thiên Chúa cũng tôn trọng con người như thế. Người trao phó cho họ công việc của Ngài. Mỗi một công tác chúng ta nhận đều bởi Chúa trao cho chúng ta làm.

b) Thiên Chúa là Đấng nhẫn nhục. Như người chủ sai hết người đại diện này đến người đại diện khác đến với họ. Ông không báo thù ngay khi người đại diện ban đầu bị ngược đãi. Ông cho những người làm mướn trong vườn nho hết cơ hội này đến cơ hội khác để đáp ứng đòi hỏi của ông. Thiên Chúa cũng nín chịu hết mọi tội lỗi của con người và cho con người có cơ hội để ăn năn.

c) Sau cùng Thiên Chúa mới là Đấng phán xét. Cuối cùng, người chủ vườn nho đã lấy lại vườn nho và trao lại cho người khác. Cũng tương tự như thế, Thiên Chúa phán xét thật nghiêm khắc. Điều nghiêm nhất là khi Chúa lấy khỏi tay chúng ta những công tác Ngài muốn chúng ta làm. Khi đó những người bị Chúa phán xét sẽ trở nên vô dụng đối với Chúa.

2. Tiếp đến, dụ ngôn cho chúng ta thấy nhiều đều về con người:

a) Đặc quyền của con người: Vườn nho được sắp sẵn mọi thứ, có hàng rào, có hầm ép rượu và tháp canh, để giúp cho việc canh tác được dễ dàng. Thiên Chúa không những giao công tác để làm mà còn giao phương tiện để làm nữa.

b) Sự tự do của con người: người chủ vườn để những người thuê mướn được hoàn toàn làm việc theo ý thích. Thiên Chúa không phải là người độc đoán, Ngài như một vị chỉ huy khôn ngoan trao phó công tác rồi để cho họ làm.

c) Con người phải trả lời về hành vi của mình. Tất cả mọi người đều sẽ có một ngày phải tính sổ. Chúng ta phải trả lời Thiên Chúa về cách chúng ta thi hành công tác mà Ngài trao cho.

d) Con người cố tình phạm tội: trong dụ ngôn những người làm mướn trong vườn nho đã cố tình thực hiện kế hoạch chống lại và không vâng phục ông chủ. Tương tự như, thế tội lỗi là cố ý chống lại Thiên Chúa, là cố tình theo đường lối riêng dù đã biết rõ đường lối Chúa như thế nào.

3. Cuối cùng dụ ngôn nói cho chúng ta về Chúa Giêsu.

a) Chúa Giêsu là ai? Dụ ngôn cho chúng ta thấy rõ Chúa Giêsu là ai. Ngài là Đấng hơn các tiên tri đi trước. Những người đã đến trước Ngài chỉ là những sứ giả của Thiên Chúa, không ai có thể phủ nhận vinh dự đó của họ, nhưng họ chỉ là tôi tớ, còn Ngài mới là Con. Ví dụ này là một lời tuyên xưng rõ rệt nhất về Chúa Giêsu, về địa vị độc đáo của Ngài và xác định rõ ràng Ngài hơn các vĩ nhân đã đến từ trước.

b) Sự hy sinh của Chúa Giêsu: dụ ngôn rõ ràng cho thấy những gì đang ở phía trước. Những kẻ làm vườn gian ác đã giết con trai của chủ. Chúa Giêsu không nghi ngờ gì về những việc đang chờ đợi Ngài. Ngài không chết vì bị bắt buộc phải chết nhưng Ngài sẵn lòng đi tới và đối diện với cái chết.

B.  BÀI HỌC.

Bài học cụ thể nhất mà mọi người có thể thấy: Đó là Thiên Chúa có chương trình của Ngài.

Đây là chương trình do chính Thiên Chúa Cha hoạch định và Chúa phải thi hành. 

Không ai có thể cản trở được chương trình của Thiên Chúa. 

Con người đừng có ảo tưởng có thể làm cho công trình của Thiên Chúa phải thất bại. 

Mọi âm mưu của con người sẽ thất bại khi Thiên Chúa ra tay uy quyền. 

Họ chớ có tưởng khi giết được Chúa Giêsu là họ đã có thể ăn mừng chiến thắng. 

Thiên Chúa sẽ cho họ thấy quyền năng của Chúa. “Tảng đá thợ xây nhà loại bỏ lại trở nên đá tảng góc tường. Đó chính là công trình của Chúa, công trình kỳ diệu trước mắt chúng ta.(Mt 21,42) 

Malebon là tên của một tảng đá rất nổi tiếng tại tiểu bang California. Tên của tảng đá này được người ta nhắc đến do một sự tinh cờ: Ngày nọ, có một người dân làm đơn khiếu nại Sở Kiều lộ. Người này báo động rằng vì nạn đất chùi, tảng đá này có thể đổ xuống làm hư nhà; và thế là hai chiếc trực thăng yểm trợ cho hai xe cẩu loại lớn, người ta đã đưa tảng đá ra xa lộ. 

Theo dõi câu truyện trên đài truyền hình, một người Úc nọ đến mua tảng đá đó với giá 100 Mỹ kim. Sở Kiều lộ của thành phố mừng thầm vì ít ra cũng có người giúp họ di chuyển cái của nợ ấy ra khỏi xa lộ. Sau đó, người Úc bỏ ra 20.000 Mỹ kim để thuê xe chuyên chở tảng đá ấy về nhà, và sau bốn tháng miệt mài, anh đã tạc được chân dung của một tài tử nổi tiếng chuyên đóng phim cao bồi. Đó là món quà qúi nhất mà người Úc đã dành cho tài tử này truớc khi nhắm mắt lìa đời. Không bao lâu sau đó, tác phẩm đã được bán cho một người chuyên sưu tầm với giá một triệu Mỹ kim. 

Tảng đá Melebon trên đây đã bị nhiều người xem như là một của nợ cần vứt đi, nhưng một người Úc đã nhìn ra nó như một thách đố để thực hiện một công trình vĩ đại. Sự thành công trong cuộc sống thường được nhiều người gán cho là một sự ngẫu nhiên hay một vận may nào đó. Nhưng người có niềm tin thì xem đó là sự quan phòng kỳ diệu của Thiên Chúa. Trước Công nghị Do thái, thánh Phêrô đã giải thích về cái chết của Chúa Giêsu, với câu nói thời danh: “Phiến đá mà những người thợ xây loại bỏ đã trở thành viên đá góc tường”. Cái chết của Chúa Giêsu quả thực là một hành động đê hèn dã man của người Do thái, nhưng Thiên Chúa đã biến cái chết ấy trở thành biểu tượng của tình yêu, và nguyên nhân cứu rỗi của con người. Đó là điều quan trọng mà mọi người có thể học được qua bài dụ ngôn hôm nay. Amen.

Về mục lục

.

LƯƠNG TÂM

Trầm Thiên Thu

Là con người, ai cũng có lương tâm – giống nhau về hình thức nhưng khác nhau về nội dung, tức là khác nhau về chất lượng TỐT hay XẤU. Để phân biệt, người ta gọi là Thiện Tâm và Tà Tâm (4 mẫu tự T).

Lương tâm là khả năng tự giác của con người, có thể tự giám sát mọi động thái, biết khó với chính mình chứ không khó với người khác, luôn ý thức về nghĩa vụ và trách nhiệm với chính mình, với xã hội, Giáo hội và tha nhân.

“Tâm phẫn xí tắc bất đắc kỳ chính”. Sự tức giận khiến người ta làm điều xấu, thế nên phải biết “tu thân” trước. Tu thân là sửa mình, trước hết là làm cho lòng mình ngay thẳng: “Sở vị tu thân tại chính kỳ tâm giả”. Thánh Phaolô nói: “Anh em nổi nóng ư? ĐỪNG PHẠM TỘI: chớ để mặt trời lặn mà cơn giận vẫn còn” (Ep 4:26).

Lương tâm ngay chính và trong sạch rất quan trọng. Kinh Thánh cho biết: “Phúc thay kẻ không ăn nói lỡ lầm, và không phải khổ vì hối hận. Phúc thay ai KHÔNG bị lương tâm cắn rứt, và kẻ không rơi vào thất vọng” (Hc 14:1-2). Đó là người có lương tâm tốt, còn người có lương tâm không tốt thì tự đày đọa mình, như sách Khôn Ngoan cho biết: “Kẻ gian ác tự đưa ra bằng chứng để lên án chính mình là hèn hạ: bị LƯƠNG TÂM DÀY VÒ, nó luôn cảm thấy mình khổ sở” (Kn 17:11).

Ngày nay, người ta có kiểu nói “chí công vô tư”. Đây là câu nói hay, nhưng nó lại hóa dở bởi vì đó chỉ là “khẩu hiệu” chứ không được thực hành đúng mức. Nhà toán học Albert Einstein nói: “Đừng làm gì trái với lương tâm, ngay cả khi chính quyền yêu cầu bạn”. Tại sao? Đây là lý do: “Bạn không chỉ phải chịu trách nhiệm với những gì mình nói, mà cả những gì mình không nói (Martin Luther).

Cuộc đời luôn có những điều tất yếu. Và chúng ta thường nghe nói về luật “Nhân – Quả”. Nhân Quả là một phạm trù đề cập mối liên hệ nguồn gốc tất yếu của các hiện tượng, trong đó hiện tượng này (nguyên nhân) sản sinh ra hiện tượng khác (kết quả hoặc hậu quả). Người Việt cũng có khái niệm Nhân Quả khi nói: “Ở hiền gặp lành”(tích cực), “gieo gió gặt bão” (tiêu cực), hoặc “đời cha ăn mặn, đời con khát nước”,… Người Anh cũng có cách nói tương tự: “You reap what you sow – Người ta gặt những gì mình gieo”. Có lẽ cũng có thể so sánh luật Nhân Quả tương tự loại vũ khí Boomerang của thổ dân Úc – loại vũ khí này cứ được ném đi rồi nó lại quay về nơi xuất phát. Còn người Việt có cách nói là “gậy ông đập lưng ông”.

Trong cuộc sống đời thường, nguyên lý Nhân Quả diễn ra theo quá trình mà “phần biết” và “phần được biết” chỉ là sự phân lập từ một tổng thể là “cái biết”, cho nên hiện tượng nó tạo ra sẽ được gọi là “hiện tượng nội sinh” – một hiện tượng mà Phật học gọi là “nghiệp” hoặc “nghiệp chướng” (karma). Theo Phật giáo, hiện tượng này không do một đấng quyền năng tối cao hay một thế lực siêu nhiên nào chi phối, nên “nhân quả” được xem là “nguyên lý quan trọng nhất” của đời sống, khi các vấn đề của đời sống được tìm hiểu từ bản chất của nó.

Với kinh nghiệm sống, chắc hẳn không ai lạ gì với cách nói: “Ác giả ác báo”. Đó là cách nói rút gọn của câu ngạn ngữ Trung Hoa: “Ác giả ác báo, thiện giả thiện lai”. “Ác giả” là người xấu, việc ác; “ác báo” là điều ác đáp lại. “Thiện giả” là người tốt, việc tốt; “thiện lai” là điều lành đáp lại. “Ác giả ác báo” nghĩa là người làm việc ác thì gặp điều ác báo lại, hoặc việc ác này sẽ bị việc ác khác báo lại – thường gọi là “quả báo”. Câu này nêu lên sự ảnh hưởng tương tác của hành động, ngụ ý khuyên người ta chớ làm việc ác để tránh điều ác, và nên ăn ở hiền lành để gặp sự lành: “Ở hiền gặp lành”. Người Tây phương có một câu nói theo tinh thần của Kinh Thánh: “Kẻ nào đào hố bẫy ai thì kẻ đó sẽ rơi xuống hố”.

Tuy nhiên, đôi khi chúng ta thấy có những trường hợp có vẻ nghịch lý, như sách Giảng Viên cho biết: “Người công chính thì gặp phải những chuyện như thể họ đã làm điều gian ác, trong khi người gian ác lại gặp được những chuyện như thể họ đã làm điều ngay chính. Đó cũng là một chuyện phù vân!” (Gv 8:14). Thực tế chúng ta cũng đã và đang thấy như vậy. Và chẳng cần nhìn đâu xa, cụ thể và rõ ràng nhất là Đức Kitô Giêsu. Ngài là Đấng Thánh thế mà lại bị coi như phường trộm cướp để rồi bị giết chết thê thảm.

Thế nhưng Chúa Giêsu vẫn tha thứ, và Ngài nói gì với chúng ta? Ngài khuyến cáo chúng ta phải sống “nhân từ” (Lc 6:36) và cố gắng “hoàn thiện” (Mt 5:48), dù có bất cứ chuyện gì xảy ra. Tuy đó là hai điều nhưng cũng chỉ là một: NÊN THÁNH. Thương thì Tha – Tha Thứ thì Thành Thánh. Điều này có thể coi là dạng “luật nhân quả” theo tâm linh.

Tin Mừng hôm nay nói về công việc làm vườn nho, với những tá điền ác tâm. Trình thuật Is 5:1-7 là “Bài Ca Vườn Nho”, một bài ca ngắn mô tả vườn nho nhưng có những ca từ súc tích như sau:

Tôi xin hát tặng bạn thân tôi, bài ca của bạn tôi về vườn nho của mình.

Bạn thân tôi có một vườn nho trên sườn đồi mầu mỡ.

Anh ra tay cuốc đất nhặt đá, giống nho quý đem trồng,

Giữa vườn anh xây một vọng gác, rồi khoét bồn đạp nho.

Anh những mong nó sinh trái tốt, nó lại sinh nho dại.

Vậy bây giờ, dân Giêrusalem và người Giuđa hỡi,

Xin phân xử đôi đàng giữa tôi với vườn nho.

Có gì làm hơn được cho vườn nho của tôi, mà tôi đã chẳng làm?

Tôi những mong trái tốt, sao nó sinh nho dại?

Vậy bây giờ, tôi cho các người biết tôi đối xử thế nào với vườn nho của tôi:

Hàng giậu thì chặt phá cho vườn bị tan hoang, bờ tường thì đập đổ cho vườn bị giày xéo.

Công việc nhà nông phải cẩn thận chọn giống để có thể hy vọng cây lành, trái ngọt, nhờ vậy mà vụ mùa bội thu. Người gieo trồng luôn mong muốn điều tốt, thế mà điều xấu lại xảy ra với họ. Người Việt không xa lạ gì với nông nghiệp, nông dân luôn muốn lúa và hoa màu tốt tươi đạt năng suất, hy vọng một vụ mùa thu hoạch cao, thế mà có khi mùa màng lại thất bát, thậm chí có khi bị trắng tay. Tương tự, có lần Chúa Giêsu cũng đã kể dụ ngôn “lúa và cỏ lùng” (Mt 13:24-30). Tác giả “Bài Ca Vườn Nho” kể cho người bạn thân nghe biết về vườn nho của mình. Tác giả (tức là chủ nhân) muốn có nho tốt mà lại chỉ thấy nho dại. Thất vọng ê chề, chủ nhân đành phải chặt phá hàng giậu cho “vườn bị tan hoang” và đập đổ tường cho “vườn bị giày xéo”.

Chúa Giêsu ví Nước Trời với nhiều thứ, một trong những cách ví von Ngài đưa ra là hình ảnh “vườn nho”. Thánh Vịnh gia cho biết: “Gốc nho này, Chúa bứng từ Ai-cập, đuổi chư dân, lấy chỗ mà trồng” (Tv 80:9). Vì là giống tốt nên “bóng um tùm phủ xanh đầu núi, cành sum sê rợp bá hương thần, nhánh vươn dài tới phía đại dương, chồi mọc xa đến tận miền Sông Cả” (Tv 80:12). Nhưng rồi có điều khác thường bất ngờ xảy ra nên Thánh Vịnh gia thắc mắc: “Tường rào nó, vậy sao Ngài phá đổ? Khách qua đường mặc sức hái mà ăn! Heo rừng vào phá phách, dã thú gặm tan hoang” (Tv 80:13-14).

Thật thê thảm khi nhìn cảnh vườn hoang, nhà trống. Buồn lắm. Càng buồn hơn vì đó không là lỗi của mình, không là lỗi của chủ nhân bất cẩn hoặc bỏ mặc, chắc chắn là do kẻ xấu bụng, ác ý. Những kẻ xấu xa đó lại chính là chúng ta, những tội nhân đã làm hư hại Vườn Nho của Thiên Chúa. Nhưng mặc lấy tâm tình yêu thương của Đấng giàu lòng thương xót, Thánh Vịnh gia vẫn chân thành và tha thiết cầu xin: “Lạy Chúa Tể càn khôn, xin TRỞ LẠI, tự cõi trời, xin NGÓ XUỐNG mà xem, xin Ngài THĂM NOM vườn nho cũ, BẢO VỆ cây tay hữu Chúa đã trồng, và chồi non được Ngài ban sức mạnh” (Tv 80:15-16).

Và không chỉ có như vậy, Thánh Vịnh gia còn đại diện cho cả nhân loại mà thề hứa trước Tôn Nhan Thiên Chúa: “Chúng con nguyền CHẲNG xa Chúa nữa đâu, cúi xin Ngài BAN cho được sống, để chúng con xưng tụng danh Ngài. Lạy Chúa là Chúa Tể càn khôn, xin PHỤC HỒI chúng con, xin toả ánh tôn nhan rạng ngời để chúng con được ơn cứu độ” (Tv 80:19-20). Và rồi Thiên Chúa đã thương xót mà bỏ qua tất cả, để chúng ta lại được làm con cái Ngài và được thừa kế gia nghiệp của Ngài. Quả thật, tội nhân chúng ta còn diễm phúc lắm! Vậy chúng ta phải làm gì để tạ ơn Ngài? Đó là điều mỗi chúng ta phải tự trả lời cho rạch ròi và dứt khoát.

Vì ngang ngược mà NÔNG NỔI, vì nông nổi mà hóa NÔNG NỖI. Và thật đáng sợ khi đọc câu này: “Tai hoạ thảm hại nhất trong tất cả những gì xảy ra dưới ánh mặt trời là hết mọi người đều chịu chung một SỐ PHẬN NHƯ NHAU. Cũng vì thế mà lòng dạ con cái loài người ĐẦY những điều gian ác, tâm địa luôn ẤP Ủ chuyện điên rồ bao lâu còn sống trên trần gian, để rốt cuộc rơi vào CÕI CHẾT. Thế nhưng chỉ những ai còn sống trong cõi dương gian mới có hy vọng mà thôi, vì CON CHÓ SỐNG thì hơn CON SƯ TỬ CHẾT” (Gv 9:3-4).

Tuy nhiên, đừng run sợ mà bạt vía kinh hồn, vì Thiên Chúa nhân hiền, không chấp lách chi đâu, chỉ cần chúng ta biết CHÂN THÀNH NHẬN LỖI thì Ngài sẵn sàng rộng lượng thứ tha ngay. Thánh Phaolô cũng chân thành động viên: “Anh em đừng lo lắng gì cả. Nhưng trong mọi hoàn cảnh, anh em cứ đem lời cầu khẩn, van xin và tạ ơn, mà giãi bày trước mặt Thiên Chúa những điều anh em thỉnh nguyện. Và bình an của Thiên Chúa, bình an vượt lên trên mọi hiểu biết, sẽ giữ cho lòng trí anh em được kết hợp với Đức Kitô Giêsu” (Pl 4:6-7). Ôi, thế thì còn gì bằng, chả lo sợ chi nữa. Thiên Chúa là thế đấy! Thánh Clara cũng đã từng nhắn nhủ các nữ tu của bà điều này: “Đừng sợ! Hãy tín thác vào Chúa Giêsu!”. Thế nhưng cũng đừng vội thấy vậy mà ỷ lại kẻo khốn hơn trước, không nghe lời Chúa sẽ bị phạt “gấp bảy lần vì tội lỗi” (Lv 26:18, 21, 24, 28). Ỷ lại hoặc ảo tưởng là chết chắc!

Chưa thể dừng lại, chưa thể an tâm, Thánh Phaolô còn dặn dò thêm: “Ngoài ra, những gì là chân thật, cao quý, những gì là chính trực tinh tuyền, những gì là đáng mến và đem lại danh thơm tiếng tốt, những gì là đức hạnh, đáng khen, xin anh em hãy để ý. Những gì anh em đã học hỏi, đã lãnh nhận, đã nghe, đã thấy ở nơi tôi thì hãy đem ra thực hành, và Thiên Chúa là nguồn bình an sẽ ở với anh em” (Pl 4:8-9). Hai cụm từ “hãy để ý” và “hãy đem ra thực hành” là hai mệnh lệnh rất quan trọng. Các mệnh lệnh đó phải được nhận thức và ghi nhớ nằm lòng. Nghe ngắn gọn và đơn giản nhưng lại không dễ dàng thực hiện!

Tin Mừng hôm nay là trình thuật Mt 21:33-43, đề cập dụ ngôn “Những Tá Điền Sát Nhân” (tương đương Mc 12:1-12 và Lc 20:9-19). Một câu chuyện rất thực tế, đồng thời cũng liên quan lòng đố kỵ, ganh tị và ghen ghét. Tục ngữ Việt Nam có câu: “Con gà tức nhau tiếng gáy”. Đó là tình trạng đố kỵ và ghen ghét. Thật đáng quan ngại!

Rồi một ngày kia, Chúa Giêsu kể một dụ ngôn khác về những ác nhân, những kẻ lòng lang dạ thú. Ngài ôn tồn: Có gia chủ kia trồng được một vườn nho; chung quanh vườn, ông rào giậu; trong vườn, ông khoét bồn đạp nho, và xây một tháp canh. Ông cho tá điền canh tác, rồi trẩy đi xa. Gần đến mùa hái nho, ông sai đầy tớ đến gặp các tá điền để thu hoa lợi. Bọn tá điền bắt các đầy tớ ông: Chúng đánh người này, giết người kia, ném đá người nọ. Ông lại sai một số đầy tớ khác đông hơn trước: nhưng bọn tá điền cũng xử với họ y như vậy. Sau cùng, ông sai chính con trai mình đến gặp chúng, vì nghĩ rằng chúng sẽ nể người con đó. Nhưng bọn tá điền vừa thấy người con thì bảo nhau: “Đứa thừa tự đây rồi! Nào ta giết quách nó đi, và đoạt lấy gia tài nó!”. Thế là chúng bắt lấy cậu, quăng ra bên ngoài vườn nho, và giết đi.

Nói xong, Ngài điềm nhiên chất vấn họ về phản ứng của chủ vườn nho đối với bọn tá điền kia. Họ đồng thanh: “Ác giả ác báo, ông sẽ tru diệt bọn chúng, và cho các tá điền khác canh tác vườn nho, để cứ đúng mùa, họ nộp hoa lợi cho ông”. Chắc hẳn ai cũng sẽ phản ứng như họ, nếu được hỏi. Có lẽ lúc đó Đức Giêsu cười và gật gù vì thấy họ nói đúng, nhưng rồi Ngài chất vấn tiếp: “Các ông chưa bao giờ đọc câu này trong Kinh Thánh sao? Tảng đá thợ xây nhà loại bỏ lại trở nên đá tảng góc tường. Đó chính là công trình của Chúa, công trình kỳ diệu trước mắt chúng ta”. Ngài biết họ là những kinh sư và thầy thông luật, thuộc Cựu Ước vanh vách, dẫn chứng câu đoạn rất rạch ròi, thế nên Ngài “nhắc khéo” họ về Thánh Vịnh: “Tảng đá thợ xây nhà loại bỏ, lại trở nên đá tảng góc tường” (Tv 118:22). Họ bị “cà khịa” thế mà vẫn tỉnh bơ. Thường thì những kẻ ác tâm vẫn “tự tin” thế đấy!

Sau đó, Chúa Giêsu kết luận: “Nước Thiên Chúa, Thiên Chúa sẽ lấy đi, không cho các ông nữa, mà ban cho một dân biết làm cho Nước ấy sinh hoa lợi” (Mt 21:43). Đó cũng là lời Đức Giêsu Kitô đang “nhắc khéo” mỗi chúng ta về cách hành xử với Thiên Chúa và với tha nhân, đặc biệt là những người “yếu thế” hơn mình, về cả vật chất lẫn tinh thần. “Đá Tảng” đó là vật gì hoặc người nào? Không còn ai trồng khoai đất này, đó chính là Đức Giêsu Kitô, Đấng đã chết để cứu độ chúng ta, mà chính tay chúng ta cũng nhúng chàm, mỗi chúng ta cũng là thủ phạm đã giết Con Thiên Chúa. Chúng ta không trực tiếp đóng đinh Chúa Giêsu, nhưng chúng ta trực tiếp sát hại Ngài khi chúng ta “giết” tha nhân bằng nhiều loại đinh nhọn và sắc bén: Lời nói, ánh mắt, cử chỉ, thái độ, hành động,… Vâng, sát nhân không ồn ào, không vũ khí.

Và một lần nữa, hôm nay chính Chúa Giêsu lại tiếp tục cảnh báo mỗi chúng ta: “Ai ngã xuống ĐÁ này, kẻ ấy sẽ tan xương; ĐÁ này rơi trúng ai sẽ làm người ấy nát thịt”(Mt 21:44). Ôi, thật đáng sợ biết bao! Đúng là đáng lưu tâm, bởi vì Chúa Giêsu cũng đã cảnh cáo: “Nếu KHÔNG sám hối thì sẽ CHẾT hết” (Lc 13:3). Tất cả chúng ta, không ngoại trừ ai, đều là tội nhân, vấn đề hơn thua nhau chỉ là biết nhận lỗi và có sám hối hay không.

Thông thường, các tư tưởng lớn sẽ có lúc “gặp nhau”. Các hiền triết cũng có quan niệm giống nhau về khái niệm “ác giả, ác báo”. Đó là một dạng ý thức hệ. Khổng Tử nói: “Vi thiện giả, thiên báo chi dĩ phúc; vi bất thiện giả, thiên báo chi dĩ họa” (Người làm điều tốt lành thì trời lấy phúc báo đáp lại người đó, kẻ làm điều không tốt lành thì trời lấy họa báo đáp lại kẻ đó). Còn Trang Tử nhận định: “Nhất nhật bất niệm thiện, chư ác tự giai khởi” (Nếu một ngày không nghĩ đến điều thiện, mọi điều ác sẽ tự dấy lên). Trong sách “Minh Tâm Bửu Giám” có ghi câu này: “Tích thiện phùng thiện, tích ác phùng ác” (Làm việc thiện sẽ được điều tốt, làm việc ác sẽ gặp điều xấu). Là hiền triết nhưng họ cũng chỉ là phàm nhân, thế mà họ vẫn có thể nhận thức độc đáo như vậy, tư tưởng của họ trất gần gũi với giáo huấn của Đức Kitô – Chúa chúng ta, thế thì họ đúng là thánh nhân rồi, thật đáng khâm phục và đáng để chúng ta noi gương, không thể phủ nhận sự thật minh nhiên này!

Lạy Thiên Chúa, xin giúp con biết chân nhận mình là kẻ xấu để không ảo tưởng, vì chính Chúa Giêsu đã bảo vậy (Lc 11:13), nhờ đó mà con biết mở mắt-đức-tin to ra để có thể nhìn thấy cái-xà-tội-lỗi của mình chứ không nhìn thấy cái rác nơi tha nhân. Xin giúp con biết tích đức chứ không tích ác để hoàn thiện từng giây phút cho đúng Tôn Ý Ngài. Con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu Kitô, Đấng cứu độ nhân loại. Amen.

Về mục lục

.

ĐỪNG BƯNG TAI BỊT MẮT

Lm. Inhaxiô Trần Ngà

Để cảnh giác nhiều người Do-thái xưa nay không muốn nghe lời Thiên Chúa, cũng chẳng tiếp nhận và thậm chí còn bách hại các ngôn sứ Chúa gửi đến rao giảng cho họ, Chúa Giê-su kể dụ ngôn sau đây:

 “Có gia chủ kia trồng được một vườn nho… Ông trao cho tá điền canh tác, rồi trẩy đi xa. Gần đến mùa hái nho, ông sai đầy tớ đến gặp các tá điền để thu hoa lợi.”

 Gia chủ trong câu chuyện này ám chỉ Thiên Chúa; vườn nho tượng trưng cho dân Do-thái là dân được Chúa chọn; bọn tá điền là các cấp lãnh đạo Do-thái; còn các tôi tớ tượng trưng cho các ngôn sứ Chúa sai đến để chỉ dạy cho dân trung thành với Thiên Chúa, đừng chạy theo tà thần.

 Thế rồi các thủ lãnh của người Do-thái đã đối xử thế nào với các vị ngôn sứ này?

 Không những họ bác bỏ lời dạy của các ngài, mà còn ra tay bách hại các ngài.

 Chúa Giê-su nói về họ như sau: “Bọn tá điền bắt các đầy tớ của ông chủ: chúng đánh người này, giết người kia, ném đá người nọ. Ông lại sai một số đầy tớ khác đông hơn trước: nhưng bọn tá điền cũng xử với họ y như vậy.”

 Trước sự việc đó, chủ vườn là Thiên Chúa đã sai chính người Con yêu quý của mình đến với họ, may ra họ sẽ kiêng nể Ngài mà đón nhận và vâng nghe. Thế nhưng số phận người Con này lại càng bi đát hơn. Chúa Giê-su nói về họ như sau:

“Nhưng bọn tá điền vừa thấy người con, thì bảo nhau: “Đứa thừa tự đây rồi! Nào ta giết quách nó đi, và đoạt lấy gia tài nó! ” Thế là chúng bắt lấy cậu, quăng ra bên ngoài vườn nho, và giết đi.”

Dụ ngôn này nêu lên hai thực trạng đau lòng:

 – Điều thứ nhất: Nhiều người Do-thái thời cựu ước đã không đón nhận lời các ngôn sứ là những sứ giả Chúa gửi đến để chỉ dạy cho họ biết làm lành, lánh ác; đã thế, họ còn bách hại các vị ngôn sứ này.

 -Điều thứ hai: Nhiều người Do-thái thời Chúa Giê-su cũng bưng tai bịt mắt trước lời rao giảng của Ngài, lại còn ra tay giết hại Ngài.

 Như thế, nhiều người Do-thái đã cố tình nhắm mắt lại nên không nhận ra Chúa cứu thế đến với họ. Họ đã bịt tai lại nên không nghe được lời hằng sống Chúa Giê-su trao ban. Họ đã bị Chúa Giê-su khiển trách và lên án.

            Hôm nay, kịch bản đau lòng đó vẫn đang tiếp diễn giữa chúng ta.

Cũng như người Do-thái xưa, hiện nay vẫn còn rất nhiều người bịt tai lại trước lời Chúa, nhắm mắt không nhìn nhận những kỳ công Chúa làm trong vũ trụ.

 Vì thế, lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta đừng để cho sự việc đau lòng đó diễn ra trong đời mình. Muốn được như thế, chúng ta ghi nhận 2 điều:

  1. Đừng bịt mắt để khỏi thấy ánh sáng

 Một thuyền trưởng đang lái tàu giữa đại dương mênh mông trong đêm tối mịt mù, không còn nhìn ra phương hướng, lại gặp cơn bão lớn đang ào ào xông tới, mà cứ chủ quan xem thường, không thèm hướng nhìn về ánh sáng của ngọn hải đăng từ xa để đưa thuyền vào bến cách an toàn, thì nguy cơ chết chìm vì bão lớn chắc chắn sẽ xảy ra.

 Tương tự như thế, Lời Chúa cũng như lời dạy của các ngôn sứ Chúa gửi đến cũng như ngọn hải đăng soi đường, dẫn lối cho chúng ta đi đúng đường đúng hướng, giúp vượt qua biển đời đầy sóng gió gian nguy.

 Nếu chúng ta nhắm mắt làm ngơ trước những tia sáng do Chúa Thánh Thần chiếu dọi vào tâm hồn qua những trang Tin mừng, qua lời các ngôn sứ, thì chúng ta cũng sẽ lâm nạn như viên thuyền trưởng ngoan cố trên đây. 

  1. Đừng bịt tai để khỏi nghe

 Nhiều tài xế lái xe băng qua điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt không rào chắn, đang khi hai tai họ bị bít kín vì đang sử dụng tai nghe nhạc (phone) nên không nghe tiếng còi cảnh báo của đoàn tàu đang lao tới. Thế là các anh đã lao vào cái chết thảm khốc.

 Tương tự như thế, nếu đôi tai của ta bị bít kín trước những lời giáo huấn của Tin mừng, của các ngôn sứ Chúa gửi đến, hoặc để cho những lời đường mật chứa đầy nọc độc của thế gian ru ngủ tâm hồn và lấn át tiếng lương tâm, thì thảm hoạ tinh thần sẽ chụp xuống bất cứ lúc nào.

Lạy Chúa Giê-su,

 Chúa rất buồn phiền và đôi khi tỏ ra phẫn nộ với các luật sĩ và biệt phái vì họ đã từ khước lời Chúa phán dạy. Chúa cũng đã lên án mạnh mẽ những người Do-thái ngày xưa đã không đón nhận và thực thi lời Ngài. Trái lại, Chúa rất đỗi mừng vui và khen ngợi những ai làm theo lời Chúa truyền dạy.

 Xin cho chúng con đừng ngoan cố như những người Do-thái ngày xưa đã từ khước lời Chúa dạy, nhưng sẵn sàng đón nhận và thực thi lời vàng của Chúa, để sống đẹp lòng Chúa và được hạnh phúc muôn đời.

Về mục lục

.

 

ĐÁ GÓC

Lm Vũdình Tường

Xây dựng nhà cửa thì nền móng đóng một vai trò tối ư quan trọng bởi nền móng vững chắc mới bảo đảm căn nhà được an toàn. Nền móng không vững chắc nhà sẽ bị nứt chỗ này, rẽ chỗ nọ, hình ảnh cụ thể báo trước tai nạn đang âm thầm tiến đến. Không có nềm móng vững chắc, mưa to, gió lớn căn nhà đó sẽ xụp đổ gây tai nạn cho người cư ngụ trong nhà và rất có thể làm sụp đổ nhà hàng xóm. Đức Kitô ví mình như đá góc bị thợ xây loại bỏ. Người thợ thiếu kinh nghiệm căn bản cần thiết trong vấn đề xây cất coi thường nền móng. Đá tảng Đức Kitô muốn nói đây chính là nền móng đức tin cần thiết của các Kitô hữu. Nhận mình là Kitô hữu mà không có Đức Kitô làm chủ cuộc đời, giáo huấn của Ngài không tỏa lan qua hành động yêu thương thì người đó chỉ là Kitô hữu trên văn bản. Kitô hữu thực thụ là người đời sống của họ được chính tình yêu Chúa hướng dẫn, lời nói và việc làm của họ đi chung như bóng với hình và điều đó làm sáng danh Chúa, làm cho tình yêu Chúa lan toả qua cuộc sống thường ngày của họ. Đá góc thường ẩn mình dưới đất nhưng lại quan trọng trong việc xây dựng từ lúc khởi sự cho đến khi hoàn thành và còn cần thiết lâu dài, giữ vững căn nhà trong nhiều năm trong tương lai.

Để trở thành Kitô hữu thực thụ người đó cần có đức tin vững chắc, có chiều sâu trong Đức Kitô làm nền tảng cho hành trình rao giảng Tin Mừng. Không có đức tin sâu đặm trong Chúa người đó sẽ dễ bị ngoại cảnh chi phối, lung lạc trước lí luận nghe có vẻ hợp lí của loài người và đức tin từ đó bị lung lay tận gốc rễ bởi gốc rễ đó không được bám chặt vào Đức Kitô. Bởi bị lung lay như thế nên lời rao giảng của họ có thể bị lạc đường, thuộc về cách suy nghĩ của loài người nhiều hơn là thuộc về Chúa. Rao giảng điều tự mình hiểu là thiếu linh ứng và hướng dẫn của Thánh Thần Chúa và như thế có ngầm chứa sai lầm, lệch lạc. Rao giảng có uy quyền khi lời đó do chính Thánh Thần Chúa hướng dẫn và là bảo chứng cho điều rao giảng, để làm được điều này cần có nền tảng đức tin mạnh mẽ, sống động trong Đức Kitô. Người ta lí luận dựa vào lương tâm để phán đoán. Điều này chỉ đúng trong trường hợp lương tâm đó được giáo huấn theo đường lối Chúa. Phán đoán của một lương tâm không nhận lời Chúa làm căn ản thì phán đoán đó thuộc về cá nhân ảnh hưởng bởi xu hướng xã hội và chính trị như thế phán đoán đó dù thành thật đến đâu cũng chỉ là phán đoán thuộc về đường lối xã hội nhiều hơn là thuộc về đường lối Chúa. Đường lối xã hội thường bị ảnh hưởng, lung lạc bởi những bộ óc có tài thuyết pháp. Họ lí luận hợp lí và căn bản nên ảnh hưởng đến người nghe và như thế í kiến cá nhân cách nào đó bị lung lạc bởi khối óc thông minh. Chính vì thế mà ngoài xã hội thấy cổ võ nhiều loại tình yêu khác nhau. Chỉ có một tình yêu chân chính là tình yêu Đức Kitô rao giảng bởi chính Ngài hy sinh chết và sống lại cho tình yêu đó. Tất cả các loại tình yêu được xã hội cổ võ đều mang tính cách con người mà con người thường lệ thuộc vào cảm xúc thể lí và ước muốn. Chính những điều này khiến nhiều người rất sốt sắng và mạnh dạn cổ võ cho tình yêu do con người tạo ra với chiêu bài ‘tận hưởng thời gian tuyệt vời’. Chính điều quảng bá đó tự xác nhận loại tình yêu họ cổ võ vừa mang lại lợi ích cá nhân kèm thêm ích kỉ cho bản thân.

Đức Kitô cổ võ tình yêu tha thứ, vị tha và phục vụ không đòi lợi ích cá nhân. Khi đức tin hướng dẫn tư tưởng và hành động của ta thì chính những hành động đó làm cho đức tin của ta sáng chói và do đó làm Sáng Danh Chúa. Đá góc tường không những giữ cho căn nhà được vững vàng trước bão tố nó còn là trung tâm điểm giúp xây căn nhà hài hoà. Nó cũng giới hạn về chiều cao được phép xây và chiều rộng có thể xây. Tình yêu Chúa trong ta cũng giúp ta biết giới hạn đâu là thuộc về Chúa và đâu là thuộc về thế gian. Bởi thiếu tình yêu Chúa hướng dẫn, tác động mà người ta lầm tưởng hễ yêu là làm theo í Chúa. Không phải thế. Tình yêu chân chính cần được đặt nền móng trên tình yêu Chúa. Tình yêu con người thường mang tính cách địa phương bởi do khuynh hướng địa phương đòi hỏi, ước muốn. Tình yêu Chúa là tình yêu hoàn vũ, không giới hạn về thời gian và không gian. Tình yêu Chúa đến từ trời cao nên sống theo tình yêu Chúa chúng ta được hướng dẫn vượt lên trên ảnh hưởng vật chất trần thế và không bị lệ thuộc vào điều kiện xã hội. Sống theo tình yêu Chúa là sống phục vụ tha nhân không vụ lợi và không tìm thoả mãn ước muốn cá nhân.

Về mục lục

.

 

THU VÀ NỘP HOA LỢI

Lm. Gioan Nguyễn Văn Ty

Ngụ ý của câu chuyện dụ ngôn xem ra không có gì khó hiểu cho lắm! Đức Giê-su kể nó cho  đối tượng thính giả là các thượng tế và kỳ mục trong dân nói riêng, và cho toàn dân Do Thái nói chung, vì thái độ của họ thờ ơ khước từ các ân huệ mà Đức Chúa ban cho, hầu giúp họ chu toàn sứ mạng được trao phó trong tư cách là dân riêng. Sự chối từ đạt tới đỉnh điểm trong việc chối bỏ chính đầng Thiên Sai là Con Thiên Chúa được gởi đến với họ; “Đứa con thừa tự đây rồi, nào ta giết quách nó đi và đoạt lấy gia tài nó!” Đó là lý do để dân riêng sẽ bị loại trừ và tiêu diệt trong đại họa lịch sử năm 70, và vườn nho sẽ được trao phó cho một dân khác. Dụ ngôn hàm ý như sau: một tập thể mới là Hội Thánh Chúa Ki-tô được hình thành để thay thế tập thể cũ là dân riêng Do Thái. Người đưa ra lý do để phế trừ là, họ đã không ‘nộp hoa lợi cho ông’, đồng thời cũng xác định lý do thành lập đoàn dân mới; ‘ông cho các tá điền khác canh tác vườn nho, để cứ đúng mùa, họ nộp hoa lợi cho ông. Tư tưởng chung chung là như thế, nhưng ý nghĩ lởn vởn trong đầu tôi mấy ngày này lại là: ‘thu hoa lợi và nộp hoa lợi’có nghĩa là gì, và có gì khác nhau giữa hai việc này? Chính dựa vào lời giải đáp vấn nạn trên mà tôi mới xác định được lý do của việc phế bỏ dân cũ và thiết lập dân mới, cũng có nghĩa là xác định được mục đích cũng như sứ mạng đích thực mà Hội Thánh (trong đó có tôi) phải chu toàn.

Để có hoa lợi, gia chủ đã ‘trồng một vườn nho: chung quanh vườn ông rào giậu; trong vườn ông khoét bồn đạp nho, và ông xây tháp canh…’ tức là ông đã làm mọi việc cần thiết để bảo đảm có được hoa lợi là sản xuất ra rượu nho thơm ngon. Khi phải ‘trảy đi xa’, ông chủ trao công việc chăm sóc cho tá điền, để chắc chắn vườn nho ông sinh hoa lợi; điều này đã được nhóm tá điền chu toàn, và có lẽ còn rất xuất sắc nữa là đàng khác. Họ thu được hoa lợi, rất nhiều hoa lợi là đàng khác, nhờ vào việc canh tác vườn nho của ông chủ. Vấn đề chính là ở chỗ: thu được nhiều hoa lợi như thế, nhưng các tá điền lại công khai từ chối ‘nộp hoa lợi’ lại cho ông chủ thứ mà ông chờ đợi. Họ chỉ muốn chiếm đoạt cho mình. Đây chính là sai lầm lớn cần bị trừng trị, thế nhưng ông chủ đã kiên nhẫn…. làm hết cách để thuyết phục họ không nên mắc phải sai lầm chết người đó. Đỉnh điểm của quá trình chống đối dai dẳng là khi, ‘ông sai chính con trai mình đến gặp chúng vì nghĩ rằng: “Chúng sẽ nể con trai ta”, nhưng họ đã ra tay hạ sát cậu con. Như vậy đã rõ ràng: không nộp hoa lợi là lý do chính để ông chủ buộc phải phế bỏ bọn tá điền bất lương, và trao vườn nho cho nhóm tá điều khác “để cứ đúng mùa họ nộp hoa lợi cho ông”.

Khi học bộ môn Kinh Thánh, giáo sư đã cho sinh viên chúng tôi biết: mọi biến cố lịch sử của dân Do Thái nói riêng và của toàn nhân loại nói chung đều hướng về mục tiêu duy nhất là làm cho tình yêu cứu độ của Thiên Chúa được tỏ lộ và nhận biết (thứ rượu nho thơm ngon). Trong lối nhìn này ta hiểu ngay: Đức Chúa đã chọn một dân riêng (trồng vườn nho), bảo vệ dân đó (rào giậu), thử thách và tôi luyện họ (khoét bồn đạp nho), ra lề luật để canh giữ họ (xây tháp canh)…,rồi Ngài trao cho các thượng tế và kỳ mục trách nhiệm thi hành các điều trên (công việc chăm sóc vườn) chỉ là để tình yêu Người được nhận biết. Cho tới thời Đức Gê-su, các vị lãnh đạo dân ch8án chắn đã duy trì được tất cả các điều đó, có nghĩa là, họ đã làm cho vườn nho dân riêng được bảo vệ, được phát triển và củng cố nhờ lề luật; chỉ có điều là…, chính khi Người muốn họ giao nộp lại cho Người thứ tình yêu nhân ái mà Người đã thực hiện – là điều mà Đức Chúa trong suốt lịch sử, đã luôn chờ đợi dân nhận biết và duy trì, thì…, họ lại từ chối. Các tiên tri hết đợt này tới đợt khác, được gởi tới để kêu gọi dân đón nhận Thiên Chúa thương xót cứu độ, thì thay thảy đều bị họ xử tệ; ‘Chúng đánh người này, giết người kia, ném đá người nọ’. Hoa lợi gia chủ yêu cầu và mong đợi đã không được họ giao nộp sòng phẳng. Sau hết Con Một Thiên Chúa – Đức Giê-su Ki-tô đã được sai đến với sứ mạng rõ rệt là kêu mời họ nhận ra và đón lấylòngthương xót Chúa, thìhọ đã ‘bắt lấy cậu, quăng ra bên ngoài vườn nho và giết đi’. Chính vì hành động khước từ dã man và độc ác này, mà gia chủ, ‘chu diệt bọn chúng, và chocác tá điền khác canh tác vườn nho, để cứ đúng mùa họ nộp hoa lợi cho ông’. Như vậy mục tiêu để Thiên Chúa phế bỏ Dân Cũ và thiết lập Dân Riêng Mới chính là để được ‘nộp hoa lợi’. Hội Thánh nếu là Dân Riêng mới, sẽ có bổn phận chính là, hoàn lại cho Thiên Chúa tình yêu mà Người muốn bày tỏ và đã thi thố nơi trần gian, qua việc… Hội Thánh chứng tỏ mình là một tập thể tin vào Đức Ki-tô Giê-su, là  hiện thân của Thiên Chúa tình yêu, và đón nhận Người. 

Nếu quả là như thế thì Hội Thánh được Đức Ki-tô thiết lập, nhất là các ‘thượng tế và kỳ mụcmới’ của Hội Thánh này, sẽ không được coi việc xây dựng một nền luân lý cao đẹp vững chắc, hay một sự thánh thiện nào đó như là mục tiêu tối thượng của mình. Làm như thế họ mới chỉ đang chu toàn công việc canh tác vườn nho và làm nó sinh hoa lợi, là điều họ đương nhiên phải làm. Hội Thánh này không được phép đi vào vết xe đổ của Dân Cũ là cứ khư khư lo canh tác và thu hoa lợi vườn nho, qua việc làm cho giáo dân nắm giữ cặn kẽ các lề luật. Trên hết, các thượng tế và kỳ mục mới phải coi việc tin nhận Đức Ki-tô cứu độ và đón lấy lòng nhân ái xót thương của Người như hoa lợi mà mình phải giao nộp, đó mới là trách nhiệm chính mà các ngài phải chu toàn sau tất cả các công việc quản trị chăm sóc. Nếu không giao nộp thứ hoa lợi này lại cho Chủ, thì Hội Thánh, cho dầu có chăm sóc vườn nho tươm tất và trù phú tới mấy, cũng vẫn bị coi là bọn tá điền bất lương mà thôi.

Với chức linh mục được trao cho trong suốt hơn 40 năm qua, chính tôi là một ‘thượng tế và kỳ mục’trong Dân Riêng Mới của Chúa Ki-tô. Tôi cũng đã từng đổ mồ hôi, sôi nước mắt làm việc trong vườn nho Hội Thánh của Chúa suốt nhiều năm tháng…, tôi đã nỗ lực giúp các giáo hữu ăn ngay ở lành, giữ đạo đầy đủ…, nhưng thử hỏi, tôi đã thực sự trao nộp lại cho Chủ phần hoa lợi đích thực mà Người hằng mong đợi hay chưa? Nói cách khác: tôi có thật sự cùng với giáo dân đón nhận và ca ngợi lòng thương xót Chúa hay không? “Nghe những dụ ngôn Người kể. các thượng tế và người Pha-ri-sêu hiểu là: Người nói về họ”, vậy thì hôm nay, tôi có nhận ra là Chúa cũng đang nói cho chính tôi hay không?

Lạy Chúa là Gia Chủ đầy lòng nhân ái và xót thương, xin hãy soi sáng cho con biết rõ thứ hoa lợi mà Gia Chủ đang thực sự mong đợi con giao nộp lại cho Người là cái gì. Xin cho toàn thể Hội Thánh, nhất là các vị chủ chăn, hiểu được bài học Chúa muốn dạy qua dụ ngôn hôm nay, hầu xác định được rõ sứ mạng và mục tiêu tối hậu của việc mục vụ họ phải chu toàn. Xin đừng để con chỉ biết chăm sóc vườn nho cho thật tốt tươi, nhưng lại khước từ nộp cho Chúa phần hoa lợi mà chính Người Con chí ái đã đến để trần gian để nhắc nhở và thu gom, đó là Tin Mừng nhận biết Thiên Chúa xót thương và cứu độ nhân loại tội lỗi. A-men 

Về mục lục

.

 

CÁCH HÀNH XỬ KHÁC THƯỜNG CỦA THIÊN CHÚA

 Lm.Giuse Đỗ Đức Trí

Trong một lần được mời giảng tĩnh tâm Mùa Chay cho Đức Thánh Cha và giáo triều Roma, Đức Tôi Tớ Chúa- Hồng Y PhanxicôX. Nguyễn Văn Thuận đã chia sẻ: Chúa Giêsu không biết làm kinh tế, không biết tính toán, vì không ai lại để chín mươi chín con chiên lại trong hoang địa để đi tìm một con chiên lạc. Chúa Giêsu có trí nhớ rất kém, vì tên trộm trên thập giá đã phạm tội trộm cướp giết người, vậy mà chỉ một lời cầu xin: Thưa Ngài, khi nào về Nước Ngài, xin nhớ đến tôi, Chúa Giêsu đã quên hết quá khứ của anh và tha thứ cho anh. Chúa Giêsu cũng không làm ruộng được, vì không ai lại để cỏ lùng và lúa cùng mọc lên cho đến mùa gặt… Hôm nay, Chúa Giêsu kể dụ ngôn các tá điền độc ác, lại cho thấy Thiên Chúa có cách phán đoán và hành xử “không bình thường”.
Một ông chủ có một vườn nho, ông rào giậu chung quanh, làm bồn ép nho, xây tháp canh, ông giao cho tá điền canh tác rồi trẩy đi phương xa. Lời giới thiệu vắn gọn như thế cũng đủ cho thấy ông chủ này đã dồn hết công sức, ưu tư, tiền của cho vườn nho. Vườn nho là tài sản, là hy vọng của ông. Đối với người Do Thái, vườn nho không chỉ là mảnh vườn trồng cây, mà nó còn biết bao tình yêu thương người chủ đặt vào đó: Bạn tôi có một vườn nho trên sườn đồi mầu mỡ, anh cuốc đất, nhặt đá, đem giống nho quý trồng vào trong vườn. Anh mong nó sinh trái tốt, nhưng trớ trêu thay, nó lại sinh ra nho dại, nho chua.
Vườn nho trong bài ca của Isaia và vườn nho trong dụ ngôn của Chúa Giêsu trước hết muốn ám chỉ đến dân Israel. Israel là vườn nho của Chúa, Thiên Chúa đã hết lòng yêu thương chăm sóc, đầu tư cho Israel. Ngài đã dùng cánh tay quyền năng để bênh vực, bảo vệ Israel. Từ Aicâp, Thiên Chúa đã đưa Israel trở về, đuổi chư dân và ban đất hứa cho họ làm sản nghiệp. Thiên Chúa đã trồng Israel vào đất ấy và không ngừng vun tưới chăm sóc. Tuy nhiên, Israel đã không sinh trái ngon, quả ngọt, mà lại sinh nho dại trái chua. Thiên Chúa mong vườn nho Israel sẽ trổ sinh hoa trái công bình chính trực, mà chỉ toàn thấy điều tội lỗi bất công. Vị tiên tri tiên báo: Sẽ đến lúc Thiên Chúa sẽ bỏ mặc vườn nho cho cỏ rậm, gai góc, cho heo rừng vào phá phách, dã thú gặm tan hoang, tường rào bị xụp đổ, người qua kẻ lại giày xéo và trở nên vùng đất hoang tàn. 
Dụ ngôn của Chúa Giêsu cho thấy cách hành xử hết sức bất thường của ông chủ. Ông đã kiên nhẫn đến đến mức cuối cùng và cũng đã quá tin vào những tá điền. Câu chuyện nhắm đến các tá điền, là những người được trao trực tiếp chăm sóc vườn nho. Thiên Chúa là ông chủ đã hoàn toàn tin tưởng trao phó tài sản, cơ nghiệp của mình cho bọn tá điền là các lãnh đạo Do Thái, đến mùa, ông sai đầy tớ đến để thu hoa lợi. Bọn tá điền đã tráo trở không những không nộp hoa lợi, chúng còn đánh đập, nhục mạ các đầy tớ do chủ sai đến. 
Không những ông chủ không phản ứng, không trừng phạt tá điền, mà còn sai các nhóm đầy tớ khác đến với chúng, vì hy vọng chúng còn một chút lương tâm chân chính. Nhưng kết cục không như ông hy vọng, họ không thay đổi suy nghĩ và hành động. Họ đối xử với những người được ông sai đến còn tồi tệ hơn trước. Đến lần thứ ba, ông vẫn còn hy vọng vào sự thay đổi của những tá điền. Ông sai chính con trai của mình đến gặp chúng, vì nghĩ rằng chúng sẽ nể con ông. Nhưng bọn tá điền không kiêng nể ông chủ và cũng chẳng kiêng nể con trai ông, chúng nổi lòng tham và sự thù hận đối với ông. Khi thấy con ông từ xa, chúng đã có ý định giết nó và đoạt lấy gia tài của nó. Chúng đã bắt con trai ông, tống ra khỏi vườn và giết chết.
Hình ảnh ông chủ trong câu chuyện chính là hình ảnh của Thiên Chúa. Thiên Chúa đã trao vườn nho Israel của Ngài cho các tư tế và kỳ lão trong dân, họ là những người có trách nhiệm hướng dẫn dân Chúa đi theo giới răn lề luật của Chúa. Tuy nhiên, những người này đã không chu toàn nhiệm vụ, đã để cho vườn nho Isarel của Chúa bị cỏ dại là những lối sống của dân ngoại bao phủ, để cho cây nho sinh ra nho chua là sự gian ác bất công. Chính các tư tế và luật sĩ lại trở nên gương xấu cho dân, họ trở thành những con người sống hình thức, tìm kiếm tiền bạc, bổng lộc hơn là phục vụ dân Chúa. Thiên Chúa đã nhiều lần sai các tổ phụ, các tiên tri đến để cảnh báo, chấn chỉnh lại đời sống của họ. Không những các người này không nghe,  mà họ còn ra tay hãm hại các người được sai đến. Cuối cùng, Thiên Chúa sai chính Con Một của Ngài đến, với hy vọng họ nể Con của Ngài. Tuy nhiên, những luật sĩ, biệt phái và thượng tế lại tỏ ra ghen tức với Người Con của Chúa và đã thể hiện sự gian ác đến tột cùng khi tống cậu con trai là chính Chúa Giêsu ra ngoài và giết chết Ngài bằng cái chết đau đớn trên thập giá.
Khi Chúa Giêsu hỏi họ: Theo các ông, ông chủ sẽ làm gì bọn tá điền khi ông đến? Họ trả lời: Ông sẽ tru diệt bọn chúng và cho các tá điền khác canh tác vườn nho. Nhưng Chúa Giêsu cho thấy Thiên Chúa sẽ cư xử cách khác, Thiên Chúa có thể biến điều xấu thành điều tốt, biến điều dữ nên điều lành, biến những hành động xấu xa của con người nên những cơ hội mới cho con người. Các luật sĩ, thượng tế và và biệt phái đã để lòng thù ghét dâng lên cao độ, đã tìm mọi cách để loại trừ Đức Giêsu và cuối cùng, họ đã thực hiện được âm mưu đen tối đó khi mượn tay người Roma để giết Chúa Giêsu bằng cái chết thập giá. Thiên Chúa quyền năng vô biên, lại dùng chính cây thập giá để biến nó thành dụng cụ đem lại ơn cứu độ, biến cái chết của Chúa Giêsu trở thành khởi đầu cho sự sống lại của nhân loại, biến sự gian ác của con người thành tiếng nói yêu thương của Thiên Chúa, biến cái chết treo ghê sợ trên thập giá trở thành biểu tượng của tình yêu thương tha thứ đến tận cùng.
Thiên Chúa không bao giờ mất kiên nhẫn trong việc chờ đợi con người hoán cải, Ngài cũng không bao giờ chịu thua trước tội lỗi và sự ác của con người. Cho dù tội con người có chất cao như núi, thì tình yêu và sự tha thứ của Thiên Chúa còn cao hơn trời mây. Ngài sẵn sàng tha thứ khi con người hối hận và quyết tâm sám hối trở về với Ngài. Thiên Chúa là người cha nhân hậu, Ngài luôn tạo điều kiện  và cho chúng ta cơ hội để trổ sinh hoa thơm trái ngọt trong đời sống của mình. Vì thế, hãy tận dụng tất cả thời gian và điều kiện hiện tại để làm nhiều việc lành việc tốt, việc phúc đức, đó chính là hoa trái Thiên Chúa mong đợi nơi mỗi chúng ta.
Các bậc cha mẹ chính là những tá điền được Chúa trao cho chăm sóc vườn nho gia đình. Thiên Chúa cũng sẽ đòi các cha mẹ phải làm cho gia đình mình trổ sinh hoa thơm trái ngọt nơi con cái. Vì thế, đừng bao giờ để cho vườn nho gia đình mình bị cỏ dại là những đam mê tật xấu bao phủ, cũng đừng để những con thú nóng nảy rượu chè, cờ bạc, cá độ, đề đóm vào phá hoại vườn nho gia đình. Hãy biết xây rào bảo vệ con cái mình bằng các việc đạo đức, bằng giờ kinh sớm tối, bằng việc chuyên chăm học giáo lý và gẫm suy Lời Chúa. Hãy bảo vệ và vun tưới cho gia đình bằng sự yêu thương và hy sinh. Có chuyên chăm hy sinh miệt mài như thế, vườn nho gia đình mới có thể sinh trái tốt cho Chúa được.
Xin Chúa cho mỗi người luôn tin vào sự kiên nhẫn quảng đại và hay tha thứ của Chúa, để biết chỉnh sửa lại bản thân và trổ sinh hoa trái thiêng liêng tốt lành trong đời sống hằng ngày. Amen.

Về mục lục

.

 

BẤT NHÂN

P.Trần Đình Phan Tiến

Thưa quý vị, thưa các bạn, “bất nhân” là hành động không còn nhân tính, có thể nói : “Dụ ngôn những tên tá điền sát nhân” hôm nay (Mt 21, 33-43 ) dường như là Đoạn Tin Mừng mang “hình ảnh” rõ nét nhất về nhân tính của con người. Dù vậy, Đoạn Lời Chúa hôm nay chính là một Đoạn mang ý nghĩa “tiên trưng” nhất về “cuộc Khổ Nạn” của Chúa Giêsu.

Theo đó, Đoạn Tin Mừng hôm nay có thể chia làm ba phần rõ ràng:

  • Phần thứ nhất : Hình ảnh trần gian (Từ câu 33 đến 36 ) nói lên tính nhân trần cảu nhân thế.
  • Phần thứ hai : Hình ảnh Đấng Cứu Thế (từ câu 38 – 39) , nói lên Cuộc khổ nạn của Đức Kitô.
  • Phần thứ ba : Hình ảnh cuộc phán xét ( Từ câu 40 -43), nói lên sự chung thẩm công minh của Thiên Chúa.

Thưa quý vị, ngôn ngữ Tiếng Việt xưa có câu : “ Thiện Ác đáo đầu chung hữu báo “, hay là ” Ác giả, ác báo “ cũng thế. Vâng, thiện và ác luôn “song hành”, chung đôi, nhưng không “chung đường”, bởi vì, cũng dễ làm thiện, mà cũng dễ làm ác, “chung đôi” có nghĩa là “kề bên”, ngay bên cạnh nhau, gần gũi với chính chúng ta. Trong một phút thiếu suy nghĩ, có thể chúng ta làm điều ác, nhưng , nếu biết suy nghĩ, “kiềm chế”, chúng ta sẽ làm điều thiện. Ngay như các bậc thánh nhân cũng phải thừa nhận rằng : “ Khốn thân tôi, điều thiện tôi muốn làm, nhưng tôi lại không làm, trái lại điều ác tôi muốn tránh nhưng tôi lại làm”. (thánh Phaolo)

Vâng, chúng ta thấy “thiện và ác” rất gần chúng ta, vì chúng rất gần nhau , mà người ta gọi là “song hành”, nhưng, không “ chung đường”, bởi vì,  “gieo gì , gặt nấy”, quy luật tự nhiên, cũng như quy luật siêu nhiên,  “có gieo, có gặt”. Gieo điều lành, thì mặc nhiên gặt quả phúc, gieo điều dữ, tất nhiện gặt tai họa. Vâng, tóm lược nội dung Tin Mừng hôm nay là thế. Nhưng, xin phân tích ba đọạn, đồng thời là ba “Hình ảnh” rõ nét nhất về Đoạn Lời Chúa hôm nay.

Hình ảnh thứ nhất : Về Trần gian rõ nét nhất, một cảnh tượng vườn nho và những tá điền, tức người làm công, mặc nhiên hình ảnh nầy là “ trần gian “ nói chung, nhưng cụ thể là “thời Cựu Ứơc”, dân Israel, dân riêng của Thiên Chúa, vì Ngài kêu gọi họ vào làm vườn nho cho Ngài trước các dân tộc khác. Đồng thời, cũng là hình ảnh Hội Thánh hữu hình trần gian.

Chúng ta không “bới móc” những điều “bất nhân”, nhưng trong “vườn nho” trần gian, không thể tránh khỏi những điều ghi trong Tin Mừng hôm nay.

Như vậy, tuy là Dụ ngôn, nhưng mang ý nghĩa tiên trưng về ơn Cứu Độ bởi Thiên Chúa, vì vậy, tuy một hình ảnh “bất nhân “ từ  “vườn nho trần gian”, nhưng, Thiên Chúa vẫn sai Con của Ngài là Đức Giêsu – Kitô đến trần gian để mang ơn Cứu Độ cho loài người.

  • Hình ảnh Đấng Cứu Thế Giêsu- Kitô, Con Một Thiên Chúa.

Chúa Giêsu, Đấng chịu đau khổ được sai đến, khi Người được Thiên Chúa là Cha sai đến trần gian là để “kiện toàn  vườn nho“, tức xây dựng “Nước Chúa” giữa trần gian, nhưng những “kẻ bất nhân” cũng không nể mặt, vẫn xúc phạm Người rồi giết đi.

Từ đó suy ra, Cuộc Khổ Hình sinh ơn Cứu Độ được Thiên Chúa biết trước và báo trước qua Dụ Ngôn hôm nay, nhưng, dù vậy vẫn nói lên  sự “ bất nhân “ của nhân loại qua dân tộc Israel là dân riêng của Thiên Chúa.

Chúa Giêsu biết trước điều đó, và tiên báo cuộc “ khổ hình” của Người và sự luận phạt chắc chắn của Thiên Chúa. Chúng ta thấy, hình ảnh quá đau khổ và thiệt thòi của “Ông Chủ vườn nho”, nói lên “Lòng Thương Xót” và nhẫn nại của Thiên Chúa, nhưng, nếu là một hình ảnh thật của nhân thế, chúng ta thấy sự nổi loạn vì tội lỗi chúng ta dẫn đến một điều “bất nhân”, mà luật “ nhân quả” không thể tha thứ.

Chúng ta thấy, Thiên Chúa nhẫn nại trao ban chính Con Một của Ngài, nhưng “kẻ ác tâm” không khoan nhượng, như vậy, ơn Cứu Độ sẽ “đòi nợ” những kẻ gây ra cuộc khổ hình của Đấng Cứu Thế.

Hình ảnh thứ ba : Hình phạt cánh chung  của Thiên Chúa.

Như vậy, “Gieo gì, gặt đó”, trong Đoan Tin Mừng (Mt 21, 33- 43) hôm nay là điều hiển nhiên không thể phủ nhận. Mặc nhiên, ơn Cứu Độ là “cán cân công lý” của Thiên Chúa. Thiên Chúa không “bỏ qua” nghĩa nộ của Người sau khi đã hết thời giờ “đã định”, giống như sự chết của thân xác vậy. Thiên Chúa vẫn yêu thương con người, nhưng sự bất nhân theo nghĩa đen vẫn phải chịu sự trừng phạt cuối cùng.

Lạy Thiên Chúa là Cha toàn năng giàu lòng thương xót, Cha đã kiên nhẫn vì yêu thương kẻ “bất nhân”, và đã ban Thánh Tử Giêsu  cho nhân thế, nhưng thế nhân vẫn thờ ơ lãnh đạm, còn hạ sát Người. Vì thế, Cha đã đoán phạt thế gian. Xin thương ban cho những ai biết hồi tâm, cải tà quy chánh, thì cũng được hưởng nhờ ơn Cứu Độ muôn đời bởi Đức Kitô – Giêsu ./. Amen

Vào lúc 10 giờ 20 ngày 04/10/2017, một tai nạn giao thong đã xảy ra tại một giao lộ tại Giáo Phận Vinh, một chiếc xe bồn đã tránh hai học sinh đi học về bằng xe đạp điện, đã đánh tay lái sang trái quá mạnh, khiến một nữ tu đi đúng phần đường tử vong,( Soeur Anna đang trên đường mua bánh trung thu để về tổ chức tết trung thu cho trẻ em nghèo tại nhà dòng) sau khi được đưa đi cấp cứu, nhưng soeur không qua khỏi. Soeur là ANNA TRẦN THỊ PHƯỢNG, dòng Mến Thánh Gía Vinh. Theo đó, có thế nói Soeur Anna đã  “thế mạng” cho hai em học sinh nói trên.

Xin cầu cho LH ANNA , nữ tu TRẦN THỊ PHƯỢNG chóng được hưởng phúc vinh quang muôn đời trong Nước Hằng Sống./. Amen

Về mục lục

.

 

THỢ VƯỜN NHO TRUNG THÀNH

Bs. Nguyễn Tiến Cảnh

Trước khi câu chuyện trong bài Phúc Âm hôm nay xẩy ra, đức Giesu đã trở lại đền thờ (Mt 21:23a) và tuyên bố đền thờ là đất thánh dùng để cầu nguyện và làm mục vụ chữa lành (Mt 21:14). Lới Chúa Giesu như thách thức những kẻ đối kháng Chúa. Họ là các thượng tế và kỳ mục trong dân luôn luôn tạo áp lực để bắt bí Người:“ Ông lấy quyền gì mà làm những điều đó, và ai ban cho ông quyền ấy?”(21:23b). Chính Thiên Chúa là nguồn mạch quyền uy của đức Giesu, nhưng nếu nói ra thì chẳng ích lợi gì mà còn là cớ cho họ xúc phạm Người. Thay vì trả lời thẳng câu hỏi, đức Giesu hỏi ngược lại họ về phép rửa của ông Gioan Tiền Hô. Vì không tin Chúa qua hành động mục vụ của Gioan nên họ không trả lời Chúa. Niềm tin vào Thiên Chúa và đức Giesu của những kẻ đối kháng Chúa đã thể hiện qua phản ứng của họ về ông Gioan Tiền Hô.

Ý NGHĨA BÀI PHÚC ÂM HÔM NAY 

Câu chuyện người cha sai hai người con đi làm vườn nho trong bài Tin Mừng hôm nay (Mt 21:28-32) thì đối với những người Do Thái biết chuyện kinh thánh của họ thì câu chuyện này đã có giải đáp rồi. Chuyện nói về những người anh em, trong Kinh Thánh thường là những chuyện gây cấn, xung đột, bán mua, hiểu lầm, tranh đua như chuyện hai anh em Jacob và Esau, Isaac và Ishmael hay Joseph và các anh em ông. Tài kể chuyện của Đức Giesu đã thu hút người nghe và buộc họ phải suy nghĩ về hành động của hai người con.

Sau khi ra lệnh, người cha kỳ vọng vào việc trả lời của các con, không phải chỉ tiếng “vâng”, mà là một cam kết hành động thực sự. Người con đầu trả lời “không” nhưng nghĩ lại, hối hận đã đổi ý và đi làm. Người con thứ hai nói “vâng”  cho xong chuyện nhưng không giữ lời. 

MÙ QUÁNG TRƯỚC HÀNH ĐỘNG CỦA CHÚA  

Hai người con tượng trưng cho các vị lãnh đạo tôn giáo và những người theo lời kêu gọi thống hối của Gioan. Qua câu họ trả lời chúa Giesu (Mt 21:31), họ đã tự kết án mình. Là những người lãnh đạo tôn giáo, họ tuyên bố trung thành và vâng lời Thiên Chúa, nhưng lại mù quáng, không hiểu rằng vâng lời thực sự là phải tin những điều mới lạ mà Thiên Chúa đang làm. Cuối cùng, những kẻ tội lỗi như những người thu thuế và gái làng chơi là những kẻ chẳng biết những đòi hỏi của đạo giáo lại được nhận vào nước trời, còn những kẻ chống đối đức Giesu lại bị loại. Ngoài ra, những kẻ chỉ tìm kiếm ơn cứu chuộc ở đâu đó vì họ không chấp nhận những hình thức đạo giáo bề ngoài lại là những kẻ rất nhậy cảm với hồng ân Thiên Chúa, do đó họ đã ăn năn thống hối và phục vụ Thiên Chúa một cách rất chân tình. Cũng bất ngờ như vậy, ta thấy cách thức của Thiên Chúa và của người dân hoàn toàn trái ngược nhau như nói trong bài đọc 1 (Ed18:25-28). 

SUY NIỆM VỀ NƯỚC TRỜI 

Bài dụ ngôn hôm nay mới chỉ là khái niệm về đặc tính của vương quốc Thiên Chúa. Dù bài dụ ngôn đưa ra một phán xét về những người lãnh đạo tôn giáo Do Thái, nhưng sứ điệp này  cũng áp dụng cho cả chúng ta. Đã có lúc chúng ta cũng mù quáng,không muốn nhận biết những việc Chúa làm ở chung quanh ta. Bài dụ ngôn này phải chăng nói về những kẻ đạo đức giả, bề ngoài xem có vẻ khiêm nhường và khúm núm biểu lộ vâng phục ngay từ đầu, nhưng thực tế họ chẳng nghĩ tới Chúa, chẳng thèm nhận biết lòng Chúa thương sót họ bao la thế nào! Đây là hình ảnh những kẻ xưng mình là người Công giáo, nhưng không sống với niềm tin, không thờ phượng Chúa, không đi nhà thờ đọc kinh xem lễ. Trái ngược với những người trở lại với Chúa họ chẳng bao giờ nói mình là người công chính. 

Thực ra nói minh là gì không quan trọng, quan trọng là cách mình nghĩ và sống có phù hợp với lòng mình không. Nói lạy Chúa tôi! Lạy Chúa tôi ơi ở đầu môi chóp lưỡi để ngoại giao, làm đẹp lòng người đối diện hoặc tỏ ra mình đạo đức mà lòng trí trống rỗng, không nhận biết và thực hành sứ điệp Chúa, tỏ lòng ăn năn thống hối thì chẳng có giá trị gì. Điều Chúa muốn chính là cuộc sống của chúng ta. Thiên Chúa nhẫn nại vô cùng, chắc chắn sẽ tha thứ cho tiếng “Không” lúc ban đầu, nhưng trên bước đường dài, kết thúc phải là tiếng “Vâng”.bằng hành động.

PHÚC ÂM HÓA VÀ HĂNG SAY ĐỔI MỚI

Cố gắng để đạt kết quả tốt dù chỉ chút xíu cũng còn hơn là chỉ giữ cái tên xứ này, cộng đồng nọ, hội đoàn kia cho có vẻ hoặc chỉ lo rước sách um sùm bề ngoài nhưng lại không dùng ân sủng Chúa ban để đổi mới và rao truyền Tin Mừng, tuyên xưng niềm tin trong đời sống xã hội. Hứa sẽ làm việc trong vườn nho, nhưng không làm cỏ, hái nho mà đi chọi đá dọc đường, chẳng thèm để ý đến những thành quả dồi dào Chúa ban ở quanh ta mà vui mừng tung hô Chúa. 

LÒNG TRÍ VÀ CÁI NHÌN CỦA ĐỨC GIESU KITO 

Thư thánh Phaolo gửi tín hữu Philiphe trong bài đọc 2 (Pl 2:1-11) là một trong những bài thánh ca tuyệt đẹp trong Tân Ước. Bài được chia làm 2 phần: Ở các câu 6-8 đức Giesu là chủ thể của mỗi động từ; các câu 9-11 đức Giesu là túc từ. Nhìn tổng quát cho thấy đức Kito hạ mình/khiêm nhường để rồi được tôn vinh. 

Dù Phaolo đang bị giam trong tù, không được thăm viếng và giảng phúc cho cộng động Philiphe yêu quí của ngài, nhưng không vì vậy mà cộng đồng không thể hiệp thông và giúp đỡ ngài. Từ trong tù, Phaolo xin họ cầu nguyện cho niềm vui của ngài được trọn vẹn bằng cách có “cùng một cảm nghĩ”, “cùng một tinh yêu mến” (2:2). Đừng để bị lôi kéo, tâng bốc lên tận mây xanh theo trào lưu kiểu thế tục, chúng ta hãy làm theo khuynh hướng “đi xuống” của đức Giesu Kito tự làm cho mình trở nên hèn mọn với tâm hồn khiêm cung để rồi có được tràn đầy hống ân Thiên Chúa.  

SÁCH GIÁO LÝ CÔNG GIÁO VÀ CHÚA GIESU 

Giáo Lý đã nêu lên những liên hệ giữa đức Kito và lề luật qua những câu sau đây: 

 #580- Chu toàn lề luật không phải là ai khác ngoài đấng làm ra luật là Thiên Chúa, đấng sinh ra vì luật trong con người của Chúa Con. Nơi Chúa Giesu, luật không còn ghi trên bảng đá nhưng tận “đáy lòng” của người đầy tớ đã trở thành “giao ước của dân”, bởi vì Người “trung thành theo luật pháp /công lý”.  Chúa Giesu chu toàn lề luật đến độ đã lãnh lấy cho mình “sự chúc dữ của lề luật” mà những kẻ không thi hành giới răn luật phải gánh chịu. Cái chết của Chúa Giesu là để cứu chuộc họ vì đã “vi phạm giao ước thứ nhất”. 

#581-Dưới mắt dân Do Thái, chúa Giesu là một rabbi. Người thường tranh luận về cách giải thích luật của các rabbi, nhưng Người không thể chấp nhận nên đã phải đụng chạm đến các tiến sĩ/thầy dạy luật, bởi vì Người không chỉ đề ra những cách giải thích như họ, mà “Người còn giảng dạy như một người có uy quyền, chứ không như các luật sĩ của họ”. Nơi chúa Giesu, cũng vẫn Lời Thiên Chúa xưa đã từng vang dội trên núi Sinai để viết ra thành luật Maisen, nay lại được nghe lại tại núi Tám Mối Phúc Thật. Chúa Giesu không dẹp bỏ lề luật, nhưng kiện toàn bằng cách đưa ra những giải thích tối hậu theo đường hướng của Thiên Chúa: “Các ngươi đã nghe có lời dạy người xưa rằng…., còn ta, ta bảo các ngươi rằng…”(Mt 5:33-34) Với uy quyền Thiên Chúa như thế, Người không chấp nhận một số truyền thống loài người của những người biệt phái vì chúng “phá bỏ Lời Thiên Chúa”. 

SUY NIỆM TRONG TUẦN: 

1-  Thế giới quanh ta đang khao khát Tin Mừng thực sự từ những người thợ làm việc trong vườn nho của Chúa là những người rao truyền Tin Mừng không mệt mỏi,  không buồn nản, nhưng là những thừa tác viên / mục tử của Phúc Âm mà cuộc sống sáng ngời đầy nhiệt khí, là những người đã nhận niềm vui chúa Thánh Thần trước tiên, và sẵn sàng hy sinh mạng sống mình để cho nước Trời được tuyên xưng, Giáo Hội được thiết lập giữa lòng thế giới. Chúng ta phải rao truyền Phúc âm như thế nào? Chúng ta có vui mừng tiếp nhận việc Tân Phúc Âm hóa không?

2-  Cái gì ngăn cản chúng ta trở thành những cộng đồng thực sự, tình nghĩa huynh đệ thực sự và  một hội đoàn sống động hơn là một cơ chế tổ chức máy móc, nặng phần trình diễn?

3-  Nhờ một số biến cố xẩy ra trên thế giới và trong Giáo Hội, chúng ta gạn lọc và xét lại lời tuyên xưng của chúng ta thế nào? Chúa Thánh Thần đã nói gì với Giáo Hội qua những biến cố ấy? Những hình thức mới nào vể việc phúc âm hóa mà Chúa Thánh Thần dạy bảo và đòi hỏi chúng ta phải theo ?

4-  Chúng ta có phải là những người thợ làm việc trong vườn nho của Chúa, đầy niềm tin, quảng đai, nhiệt tình và tràn trề hy vọng không?  Tại sao?

Về mục lục

.

VANG VỌNG TIẾNG YÊU

Lm. Jos. DĐH.

Triết lý ở đời cho rằng: nguồn đục thì dòng không trong, gốc cong thì cây không thẳng, nếu tư tưởng ban đầu đã có ý phản loạn, làm sao trong hành xử kẻ đó lại không gian ác ? Kinh nghiệm dân gian chẳng hề vô tình khi nói: trời cao có mắt, gieo nhân nào sẽ gặt được quả ấy ; vì thế người xưa vẫn có ý đặt chữ tâm, chữ đức, làm tiêu chuẩn soi dẫn con cháu: hữu tâm, tất thành tựu ; vô đức, bất thành nhân. Mang trọng trách làm cha mẹ ở gia đình, hay có chức vị trong xã hội, người ta được quyền mơ ước tài năng đức độ, thành toàn một cách xuất sắc cho vị trí hiện tại của mình. Nguồn gốc gia đình, điều kiện kinh tế, chưa phải là yếu tố quyết định đem lại danh thơm tiếng tốt, đúng hơn, người đủ tâm đủ tầm, có thực thi đức ái, có sống đạo làm người, mới đáng được con cháu hậu duệ nể phục lưu danh.

Đức Giêsu hôm xưa không ngần ngại trưng dẫn dụ ngôn “những tá điền sát nhân”, nhằm cảnh tỉnh một số bậc kỳ lão trong dân sai lạc, đang sống thất đức, vô tâm, vô tình. Đức Kitô hôm nay, bằng nhiều phương thế, bằng hành động yêu thương, Ngài vẫn đang thức tỉnh, lưu ý, đến từng tâm hồn, đừng phản loạn, đừng làm hư hỏng hồng ân làm con cái Nước Trời. Ngày hôm nay, chủ ý giết hại các ngôn sứ để chiếm đoạt vườn nho như những tá điền thì không, nhưng ích kỷ, mưu mẹo, chèn ép người anh chị em mình nhằm thoả mãn nhu cầu vật chất không phải là không có ! Được sinh ra rồi trưởng thành, tiếng dịu ngọt rất cụ thể hằng nhắc nhớ: bản chất yêu thương của cha mẹ đối với con cháu không bao giờ thay đổi. Như lá rụng về cội, nước chảy về nguồn, đó là chân lý, mỗi người không thể không nghe, không biết, không hiểu, hoặc chỉ lơ mơ về lòng bao dung của Thiên Chúa.

Sống trên đời, kẻ có tình, rình người vô ý, thật nguy hiểm biết bao, nếu không mặc lấy tâm tình khiêm tốn, khó mà chúng ta thấy được bổn phận phải trung thành với Thiên Chúa, phải sống mẫu mực yêu thương đối với đồng loại. Áp lực công việc, khả năng hiểu biết có chừng mực, nếu không có giây phút để tâm trí nghỉ ngơi, làm sao chúng ta nghe được lời nhắn nhủ của Đấng yêu thương ? Tính hung ác tàn bạo của những tá điền xưa kia, họ không nương tay với người con duy nhất của ông chủ, Đức Giêsu gợi lên sự bất trung là đầu mối làm sai lạc, dẫn tới bất hạnh mà thôi. Tình tiết câu truyện dụ ngôn không mới đối với bậc kỳ lão trong dân, nhưng do người kể và hoàn cảnh, không thể không mang tính “thời sự”, thôi thúc tâm tư vốn nhạy bén của từng cá nhân, tập thể, trước ơn gọi làm công dân của “vườn nho” mai sau.

Người xưa có câu: sấm bên đông, động bên tây, thực tế thì vì yêu, vì muốn con cái nên người hữu ích, bậc cha mẹ phải sửa dạy con cháu, hoặc cho roi cho vọt. Đức Giêsu là cội nguồn yêu thương, Ngài không đến để kêu gọi người công chính, mà kêu gọi kẻ tội lỗi bất trung. Dụ ngôn tố cáo tội ác của các tá điền, lên án những người quản lý bất nhân, thất đức ; ray rứt đó, giống như câu tục ngữ: thuốc đắng giã tật. Các thượng tế và kỳ lão trong dân, họ không thể ngây thơ đến độ không biết cha ông họ đã từng cư xử bất nhân bất nghĩa, đã giết các ngôn sứ, bởi họ cũng đang đi theo lối mòn đó. Làm người ai cũng thế thôi, có thành công, được bình an, hạnh phúc, tất phải đối diện với sự thật, phải nếm mùi đau khổ, mấy ai trên đời không hiểu, có dại mới nên khôn.

Xã hội thời nào cũng thế, không ít người rất bén nhạy, họ có tai thính, mắt tinh thông, đầu óc bác học, do đó, chỉ một gợi ý nhỏ, họ dám buông bỏ tất cả để tu thân, tích đức. Đức Giêsu không “dương đông, kích tây”, nhưng Ngài đã nói sự thật, các thượng tế và kỳ lão trong dân họ phải hiểu hành động đúng, sai, của tiền nhân, vấn đề là thời gian họ đón nhận tiếng yêu thương của Thiên Chúa ? Hôm nay, khi nghe đọc dụ ngôn những tá điền sát nhân, liệu tâm hồn chúng ta có còn rung động gì nữa không ? Hoặc vì câu truyện tá điền hay người quản lý xưa quá rồi ? Ca dao có câu: trăm năm tóc cũng đổi mầu, chữ tâm sáng mãi giữa mầu thời gian; hy vọng chữ tâm và thời gian, sẽ giúp chúng ta tạo nên chữ đức.

Ngày hôm nay, ai cũng hiểu cội nguồn là tổ tiên ông bà, là Thiên Chúa làm người, vậy chúng ta có nghe được vang vọng tiếng yêu thương của các ngài không ? Cho dù tâm hồn cứng cỏi, đôi mắt tâm trí, mỗi người không tinh thông vì ảnh hưởng môi trường “ô nhiễm”, nhưng lời ru à ơi: con khôn đẹp mặt mẹ cha, con hư con dại nhuốc nha trăm đàng, vẫn là cơ hội giúp chúng ta nhớ đến cội nguồn. Con người thời đại rất tinh thông đủ điều, ai cũng biết cần phải sử dụng cái đầu thông thái để tâm để đức cho hậu thế, nên sử dụng tấm lòng quảng đại mà chia sẻ bình an, niềm vui cho anh chị em mình. Đức Giêsu rất trân trọng tự do của mỗi người, nhưng Ngài luôn thao thức trí lòng chúng ta nghe được tiếng vang vọng của tình yêu ơn Chúa cứu độ. Ngài rất cần chúng ta tin và sống niềm tin như người quản lý biết trung thành và quán xuyến công việc, phát sinh đức ái như lòng Chúa chờ mong. Amen.

Về mục lục

.

SINH HOA LỢI

Phạm Anh

Người kinh doanh bỏ vốn, bỏ công, ai cũng muốn thu lời. Trong “dụ ngôn những người tá điền sát nhân” (Mt 21, 33-43) thì sao ? Ông chủ vườn nho giao cho các tá điền canh tác vườn nho, nhưng khi đến mùa thu hoạch, họ không nộp hoa lợi lại còn giết đầy tớ và cả con trai của ông. Ông đã làm gì : “Nước Thiên Chúa, Thiên Chúa sẽ lấy đi không cho các ông nữa, mà ban cho một dân biết làm cho Nước ấy sinh hoa lợi” (Mt 21, 43).

Ông chủ vườn nho đã làm tất cả những gì tốt nhất cho việc canh tác, đảm bảo sự an toàn, thuận lợi trong việc chăm sóc cây. Nào là ông rào giậu, khoét bồn đạp nho, xây một tháp canh. Những công việc ấy đáng ra phải là những công việc của các tá điền, nhưng ông đã chuẩn bị sẵn. Điều lạ hơn, ông giao vườn nho cho các tá điền chăm sóc, rồi trẩy đi phương xa. Thật khó hiểu, ông chủ phải là người giám sát công việc, nhưng ông đã để các tá điền tự do chăm sóc vườn nho tùy theo khả năng mỗi người. Như vậy, ông chẳng coi họ như những người làm, nhưng là những người bạn. Thật đúng khi nói rằng chẳng có ông chủ nào tốt bụng bằng. Hình ảnh ông chủ trong vườn nho là Thiên Chúa. Thiên Chúa là Đấng yêu thương, luôn dành sẵn những gì tốt đẹp nhất cho từng người.

Thật vậy, Thiên Chúa mời gọi mỗi người vào canh tác vườn nho cho Chúa khi Người sinh chúng ta vào thế giới này. Người đã chuẩn bị tất cả cho chúng ta. Người ban cho chúng ta sức khỏe, thời gian, gia đình, bạn bè, nghề nghiệp, mỗi người sẽ có những tài năng riêng, những người dẫn dắt giúp đỡ, và những hồng ân của Người tuôn xuống cho ta trong từng giây phút. Đặc biệt, Người để ta tự do sử dụng những gì ta có, tùy theo mỗi người. Như thế, ta chẳng còn là đầy tớ, nhưng là con cái của Thiên Chúa. Vấn đề đặt ra rằng : con người có những điều kiện tốt như thế, tại sao lại không sinh hoa lợi?

Phải chăng con người luôn đặt mình làm trung tâm, chỉ nhìn vào chính mình, luôn muốn tốt cho mình trong sự hưởng thụ, ích kỷ. Trong xã hội đã có rất nhiều vụ án gây bao nhiêu nỗi đau, xót xa. Trên báo Tiền Phong, ngày 04/05/2012 đã đăng tin, cháu trai giết bà nội chỉ vì 20.000 đi chơi game. Tại sao, bà đã nuôi nấng, chăm sóc bao lâu nhưng chỉ vì phút túng bách mà lại dám giết chính người thân nhất, thương nhất. Chúng ta có khi nào giống những người tá điền sát nhân kia, giống người cháu kia không? Đã bao lần chúng ta nghi ngờ, phản bội lại chính Thiên Chúa, chẳng sinh lời những khả năng Chúa ban, luôn đòi hỏi Thiên Chúa chiều theo ý muốn của bản thân ? Đã có lúc chúng ta xin Chúa ban cho chúng ta điều này điều kia, Người không làm cho sự việc xảy ra như ý chúng ta muốn, chúng ta quên Chúa. Con người yếu đuối là thế. Có thể do chúng ta chưa nhận ra bàn tay của Chúa dẫn dắt, hoặc do hoàn cảnh, mất định hướng mà chúng ta chưa sinh lời những gì Chúa ban. Nhưng từ tận sâu trong đáy lòng mỗi người luôn khao khát được nên tốt hơn, hoàn hảo hơn như Chúa muốn.

Lạy Chúa, mỗi người có thể sinh lời khi chúng con gắn bó với Chúa như thân nho gắn liền với cành nho. Xin cho chúng con đừng trì hoãn thêm phút giây nào nữa, nhưng biết nhanh nhẹn nỗ lực hằng ngày làm trổ sinh hoa trái trong tình yêu Chúa. Xin Chúa cho chúng con thêm cơ hội và thời gian. Lạy Chúa, Người sẽ luôn kiên nhẫn, chờ đợi chúng con làm nên những hoa trái đẹp nhất. Amen.

Về mục lục

.

SUY NIỆM CHÚA NHẬT 27 THƯỜNG NIÊN. NĂM A

Lm. Anthony Trung Thành

Dụ ngôn “Các tá điền sát nhân” mà Tin mừng hôm nay kể lại cho chúng ta thấy sự tương phản giữa Tình yêu vô bờ bến của Thiên Chúa và sự vô ơn, phản bội của dân Do thái.

Thật vậy, Thiên Chúa đã tuyển chọn dân Do thái làm dân riêng và coi họ như là “vườn nho” mà Ngài luôn chăm sóc giữ gìn. Qua các thời kỳ, Ngài sai các thủ lĩnh, các tiên tri và chính Con Một của Ngài đến để chăm sóc, dạy dỗ và hướng dẫn họ. Ngài chăm sóc họ giống như ông chủ chăm sóc vườn nho: rào giậu, nhặt đá, trồng cây chọn lọc, xây tháp giữa vườn, lập máy ép trong vườn. Ngài mong muốn họ sinh quả nho thì họ lại sinh nho dại (x. Is 5,2). Ngài mong muốn điều chính trực, thì lại toàn sự gian ác. Ngài mong muốn đức công bình, thì lại toàn là tiếng kêu oan (x. Is 5,7).

Không những thế, họ còn nổi lên chống lại Ngài. Họ bắt các đầy tớ là các tiên tri mà Ngài sai đến: “đánh đứa này, giết đứa kia và ném đá đứa khác” (x. Mt 21,35). Cuối cùng, họ giết luôn cả Con Một của Ngài là chính Đức Giêsu. Vì sự vô ơn và phản bội của họ nên Thiên Chúa “cho người khác thuê vườn nho để cứ mùa nộp phần hoa lợi” (x. Mt 21,41). Cuối dụ ngôn hôm nay, Đức Giêsu đã khẳng định với người Do thái: “Tôi bảo các ông: Nước Thiên Chúa sẽ cất khỏi các ông để trao cho dân tộc khác biết làm cho trổ sinh hoa trái.”(Mt 21,43).

Người khác hay dân tộc khác ở đây chính là Giáo hội. Thiên Chúa trao vườn nho cho Giáo hội. Giáo hội là vườn nho và cũng là người coi sóc vườn nho. Giáo hội có sứ mạng làm cho vườn nho sinh hoa trái. Đó là nhiệm vụ bảo quản và trao ban. Giáo hội bảo quản và trao ban những kho tàng thiêng liêng là Lời Chúa và các Bí tích thông qua sứ mạng ngôn sứ, tư tế và mục tử.

Với sứ mạng ngôn sứ, Giáo hội có trách nhiệm rao giảng Lời Chúa. Đây là lệnh truyền mà Giáo hội lãnh nhận từ Đức Giêsu trước khi Ngài về trời: “Anh em phải đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin mừng cho mọi loài thọ tạo” (Mc 16, 15). Lệnh truyền này được áp dụng với hết mọi thành phần trong Giáo hội: Giám mục, linh mục, tu sĩ và giáo dân. Giáo hội có thể rao giảng Lời Chúa bằng lời nói, bằng chứng tá cuộc sống, trong nhà thờ, nơi các lớp giáo lý, nơi mọi môi trường sống và trong mọi hoàn cảnh. Thánh Phaolô nói: “Hãy rao giảng Lời Chúa, hãy lên tiếng lúc thuận tiện cũng như lúc không thuận tiện; hãy biện bác, ngăm đe, khuyên nhủ, với tất cả lòng nhẫn nại và chủ tâm dạy dỗ” (2 Tm 4, 2).

Với sứ mạng tư tế, Giáo hội có trách nhiệm cử hành phụng vụ nhất là phụng vụ các Bí tích. Bảy Bí tích là máng chuyển thông ơn Thiên Chúa qua Giáo hội để đến với mọi người: Bí tích Rửa tội tha tội nguyên tổ và tội riêng; Bí tích Giao hòa tha các tội ta đã phạm từ ngày lãnh nhận Bí tích Rửa tội về sau cùng giao hòa tội nhân với Chúa và Giáo hội; Bí tích Thánh Thể là của ăn thiêng liêng nuôi sống linh hồn các kitô hữu; Bí tích Thêm Sức ban cho người lãnh nhận bảy ơn cả của Chúa Thánh Thần, tăng cường đời sống siêu nhiên, gắn bó ta cách mật thiết hơn với Giáo hội ; Bí tích Xức dầu ban ơn nâng đỡ bệnh nhân phần hồn, phần xác và chuẩn bị bước vào đời sau; Bí tích Hôn nhân kết hợp hai người nam nữ thành vợ chồng trước mặt Thiên Chúa và mọi người, cùng ban ơn để họ sống xứng đáng ơn gọi của mình ; Bí tích Truyền chức thánh hiến những vị mà Chúa muốn trao ban cho tác vụ thánh trong dân Chúa.

Với sứ mạng mục tử, Giáo hội có sứ mạng chăm sóc Vườn nho. Trách nhiệm chung đối với Giáo hội hoàn cầu là Đức Giáo Hoàng; trách nhiệm đối với các Giáo phận là các Giám mục; trách nhiệm đối với các giáo xứ là các linh mục quản xứ; mỗi cộng đoàn có các Bề trên…Trong Giáo hội, Giáo phận, Giáo xứ, cộng đoàn còn có nhiều chức vụ khác nhau để ai nấy cũng có thể thông phần sứ mạng mục tử của Giáo hội. Thánh Phaolô khẳng định: “Và chính Người đã ban ơn cho kẻ này làm Tông Đồ, người nọ làm ngôn sứ, kẻ khác làm người loan báo Tin Mừng, kẻ khác nữa làm người coi sóc và dạy dỗ.” (Ep 4,11).

Tất cả mọi thành phần trong Giáo hội, không chỉ coi Giáo hội là vườn nho để hưởng hoa lợi qua Lời Chúa và các Bí tích mà còn được mời gọi để thông phần sứ mạng ngôn sứ, tư tế và mục tử của Giáo hội. Đặc biệt, các thành phần trong Giáo hội phải có bổn phận đối với vườn nho được giao phó cách riêng cho mình: Giám mục có bổn phận với Giáo phận; cha xứ có bổn phận với giáo xứ; bề trên có bổn phận với cộng đoàn; cha mẹ có bổn phận với con cái… Ngoài ra, mỗi kitô hữu cũng là vườn nho của Chúa nên phải có bổn phận tự chăm sóc giữ gìn để làm cho vườn nho của mình được phát sinh hoa trái. Để vườn nho của mình được sinh hoa trái, các kitô hữu cần phải gắn bó với Chúa qua đời sống cầu nguyện, liên đới với anh chị em qua việc thực thi bác ái. Đặc biệt, các kitô hữu cần phải dọn mình lãnh nhận các Bí tích và chu toàn bổn phận mà các Bí tích đòi hỏi : Bí tích Rửa tội mời gọi chúng ta từ bỏ ma quỉ, xa lánh tội lỗi, tin theo Chúa Kitô và tuân giữ lề luật của Người; Bí tích Giao hòa mời gọi chúng ta thực hành 4 việc là xét mình, ăn năn tội, xưng tội, và đền tội; Nơi Bí tích Thánh Thể có Chúa Giêsu hiện diện nên mời gọi mọi người chúng ta hết lòng yêu mến và tôn kính Bí tích cực trọng này; Bí tích Thêm sức mời gọi chúng ta can đảm thực hành Lời Chúa để làm chứng cho Chúa trong cuộc sống thường ngày, góp phần xây dựng xã hội theo tinh thần Tin Mừng và tích cực bênh vực và truyền bá đức tin cho mọi người; Bí tích Truyền chức thánh mời gọi người lãnh nhận phải giữ luật độc thân và khiết tịnh; Bí tích Hôn phối mời gọi hai người phối ngẫu phải giữ luật đơn hôn và vĩnh hôn, đồng thời phải yêu thương nhau, sinh sản và giáo dục con cái.

Từ khi được Đức Giêsu trao phó Vườn nho, Giáo hội đã cố gắng chu toàn bổn phận chăm sóc và giữ gìn qua sứ mạng ngôn sứ, tư tế và mục tử. Nhưng chắc chắn trong lòng Giáo hội vẫn còn có những vị lãnh đạo chưa chu toàn bổn phận của mình, vẫn còn có những con dê đội lốt chiên. Đặc biệt, nhìn vào cuộc sống của mỗi người chúng ta, nhiều khi chúng ta vẫn chưa sử dụng hết khả năng và ơn lành của Chúa để sinh hoa kết trái trong cuộc đời: Đó là những khi chúng ta không chu toàn bổn phận làm linh mục, bổn phận tu sĩ, bổn phận vợ chồng, bổn phận cha mẹ, bổn phận làm con cái, bổn phận ngôn sứ, tư tế và mục tử. Trái lại, nhiều người trong chúng ta vẫn còn sinh ra những thứ hoa dại : Đó là tội lỗi, gương mù gương xấu, làm thiệt hại cho Giáo hội, cho Chúa.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho mỗi thành phần trong Giáo hội biết chu toàn bổn phận ngôn sứ, tư tế và mục tử. Xin cho mỗi chúng con luôn biết sử dụng những nén bạc Chúa giao để sinh lợi cho Chúa bằng những việc lành phúc đức, góp phần làm cho vườn nho của Giáo hội và của chính mỗi người chúng con được sinh bông hạt. Amen.

Về mục lục

.

BÀI CA VƯỜN NHO

JM Lam Thy

Bài Tin Mừng hôm nay (CN.XXVII/TN-A – Mt 21, 33-43) trình thuật dụ ngôn “Những tá điền sát nhân” cũng liên quan đến vườn nho như bài Tin Mừng tuần trước (CN XXVI/TN-A) trình thuật dụ ngôn “Hai người con” (Người cha sai hai đứa con vào làm vườn nho của ông – Mt 21, 28-32). Ngoài ra, Đức Giê-su còn kể dụ ngôn “Thợ làm vườn nho” (Mt 20, 1-16), và Người còn tự xưng “Thầy là cây nho và anh em là cành” (“Cây nho thật” – Ga 15, 1-9). Vì sao lại có nhiều sự kiện liên quan đến vườn nho như vậy? Cũng bởi vì dân It-ra-en được Thiên Chúa tuyển chọn và coi như một vườn nho được Người chăm sóc, bảo vệ. Bài đọc 1 hôm nay (“Bài ca vườn nho” – Is 5, 1-7) là một ví dụ. Không phải chỉ một mình ngôn sứ Isaia ví Dân Chúa là vườn nho, mà ngôn sứ Hô-sê cũng gọi Ít-ra-en là cây nho um tùm, trổ ra hoa trái (Hs 10, 1); đến ngôn sứ Giê-rê-mi-a còn sử dụng hình ảnh này nhiều hơn (Gr 2, 21; 5, 10; 6, 9; 12, 10); và Ê-dê-ki-en cũng không tiếc lời (Ed 15, 1-8; 17, 3-10; 19, 10-14).

Trong “Bài ca vườn nho”, ngôn sứ Isaia khẳng định: “Vườn nho của ĐỨC CHÚA các đạo binh, chính là nhà Ít-ra-en đó; cây nho Chúa mến yêu quý chuộng, ấy chính là người xứ Giu-đa.” (Is 5, 7). Điều đó cho thấy vườn nho It-ra-en là Dân Giao Ước, Dân của mối tình thắm thiết mà Thiên Chúa đã dành cho dòng dõi Ap-ra-ham. Như người trồng nho cần cù, Người đã không tiếc công vỡ đất, nhặt đá trước khi đem trồng một thân nho đan tử, rồi còn cất tháp canh và khoét sẵn một bồn đạp nho. Người đã làm tất cả mọi việc với chan chứa hy vọng vườn nho sẽ sinh hoa kết quả tốt tươi. Thật vậy, ngay từ đầu, Thiên Chúa đã muốn cho dòng dõi Ap-ra-ham “nhiều như sao trên bầu trời và như cát ngoài bãi biển” (St 22, 17), Người mong muốn mọi dân nước nhờ đấy mà được hưởng phúc.

Thật đáng tiếc, vườn nho It-ra-en lại trổ sinh toàn một thứ “nho dại”. Điều tất yếu xảy ra là ông chủ sẽ “hàng giậu thì chặt phá cho vườn bị tan hoang, bờ tường thì đập đổ cho vườn bị giày xéo. Tôi sẽ biến thửa vườn thành mảnh đất hoang vu, không tỉa cành nhổ cỏ, gai góc mọc um tùm; sẽ truyền lệnh cho mây đừng đổ mưa tưới xuống.” (Is 5, 5-6). Ngụ ý của tác giả thật rõ ràng: Thiên Chúa “những mong họ (dân It-ra-en) sống công bình, mà chỉ thấy toàn là đổ máu; đợi chờ họ làm điều chính trực, mà chỉ nghe vẳng tiếng khóc than.” (Is 5, 7). Nhìn theo nhãn quan trần thế thì tất nhiên cơn thịnh nộ của Thiên Chúa sẽ giáng xuống It-ra-en, vì quả thật thời Lưu Đày ở Ba-by-lon đã xảy ra (vào khoảng thế kỷ VI trước công nguyên). Tuy nhiên, Thiên Chúa là Đấng “không muốn cho ai phải diệt vong, nhưng muốn cho mọi người ăn năn hối cải” (2 Pr 3, 9), bởi “Quả thật, Ta không vui thích gì về cái chết của kẻ phải chết – sấm ngôn của ĐỨC CHÚA là Chúa Thượng. Vậy hãy trở lại và hãy sống.” (Ed 18, 32). Và vì thế, Người mới giao vườn nho cho những tá điền chăm sóc. Tới đây thì lại bước vào thời điểm của dụ ngôn “Những tá điền sát nhân” (Mt 21, 33-43) ứng nghiệm. 

Để vườn nho tự phát triển thì vườn nho sinh toàn nho dại. Tức giận và triệt phá vườn nho thành đất hoang vu, ông chủ cũng chẳng vui thích gì. Cuối cùng, vườn nho được giao cho tá điền canh tác với hy vọng sẽ bội thu hoa lợi. Đến mùa thu hoạch, chủ vườn nho sai đầy tớ đến để thu hoa lợi. Bọn tá điền không thèm đếm xỉa đến các đầy tớ, đánh người này, giết người kia. Sau cùng ông chủ sai con trai mình đến, hy vọng chúng sẽ nể con ông. Thế nhưng, các tá điền giết luôn cả người con, nghĩ rằng giờ đây chúng sẽ có thể chiếm đoạt được vườn nho. Kể tới đây, Đức Giê-su bất ngờ đặt câu hỏi: “Khi ông chủ vườn nho đến, ông sẽ làm gì bọn tá điền kia?” Đám thượng tế với tâm địa chẳng tốt lành gì, đồng thời lại được giáo dục bởi một lề luật “mạng đền mạng, mắt đền mắt, răng đền răng, tay đền tay, chân đền chân…” (Xh 21, 23-25), nên ngay lập tức họ trả lời: “Ác giả ác báo, ông sẽ tru diệt bọn chúng, và cho các tá điền khác canh tác vườn nho, để cứ đúng mùa, họ nộp hoa lợi cho ông.” 

Đám người Do Thái trả lời mà không ý thức được “mình đang phán xét, đang kết án chính mình”, bởi đám tá điền sát nhân đó không ai khác hơn là chính đám người đang nghe dụ ngôn và trả lời câu hỏi của Đức Giê-su; họ sẽ nhận được bản án mà chính họ đã đưa ra. Vì đám người này chuyên vỗ ngực xưng mình là người thông thạo lề luật, nắm vững Kinh Thánh trong lòng bàn tay, nên Đức Giê-su đã đặt một câu hỏi khác (“Các ông chưa bao giờ đọc câu này trong Kinh Thánh sao?”) để lái câu chuyện theo ý của Người là dẫn lời Thánh vịnh 118 (câu 22-23), nhằm xác định chính Người là con trai ông chủ: “Tảng đá thợ xây nhà loại bỏ lại trở nên đá tảng góc tường. Đó chính là công trình của CHÚA, công trình kỳ diệu trước mắt chúng ta.” (Mt 21, 42). Như vậy thì Vườn nho ấy chính là “Nước Thiên Chúa, Thiên Chúa sẽ lấy đi không cho các ông nữa, mà ban cho một dân biết làm cho Nước ấy sinh hoa lợi. Ai ngã xuống đá này, kẻ ấy sẽ tan xương; đá này rơi trúng ai, sẽ làm người ấy nát thịt.” (Mt 21, 43-44). 

Rõ ràng đây là một cơ hội tốt để các nhà lãnh đạo tinh thần Do Thái giáo thức tỉnh và hối cải (“trở lại và hãy sống” – Ed 18, 32), nhưng vì họ không tin vào ngụ ý trong dụ ngôn thức tỉnh họ, nên đã từ chối và tiếp tục theo con đường mù quáng, đi tới chỗ thực hiện đúng như lời dụ ngôn tiên báo: Không chỉ tàn sát các tôi tớ của ông chủ (những ngôn sứ Thiên sai), mà còn giết luôn cả con ông chủ (Đức Giê-su Con Thiên Chúa). Con ông chủ vườn nho – “Tảng đá” bị thợ xây (là những tá điền sát nhân) loại bỏ; không ngờ “lại trở nên đá tảng góc tường” làm nền móng cho Vườn Nho Giao Ước Mới, và “Đó chính là công trình của CHÚA, công trình kỳ diệu trước mắt chúng ta.” (Tv 118, 23). Đâu ai có thể ngờ được con ông chủ bị giết chết lại trở thành ơn cứu rỗi cho vườn nho, viên đá tảng bị loại bỏ lại trở thành Nền Móng kiên cố xây dựng Vườn Nho Nước Chúa vĩnh hằng.  

Thật là mầu nhiệm, thật là kỳ diệu, ngay cả những hành động gian ác của con người lên đến đỉnh điểm cũng không ra ngoài sự quan phòng của Thiên Chúa – Người cho phép có sự ác nhưng cuối cùng Người xoay chiều cái ác thành cái thiện (“Các anh đã định làm điều ác cho tôi, nhưng Thiên Chúa lại định cho nó thành điều tốt” – St 50, 20). Giáo Lý HTCG (số 312) đã lý giải rõ ràng: “Thiên Chúa trong sự quan phòng toàn năng có thể rút sự lành từ hậu qủa của một sự dữ, cho dù là sự dữ luân lưu do thụ tạo gây nên: “Giu-se nói với anh em: không phải các anh đã đưa đẩy tôi đến đây nhưng là Thiên Chúa, … sự dữ mà các anh đã định làm cho tôi, ý định của Thiên Chúa đã chuyển thành sự lành… để cứu sống một dân đông đảo.” (St 45, 8; 50,20). Từ việc Ít-ra-en chối bỏ và hạ sát Con Thiên Chúa là sự dữ luân lý lớn nhất chưa từng có do tội lỗi của con người gây nên, Thiên Chúa đă rút ra được sự lành lớn nhất do sự sung mãn của ân sủng (x. Rm 5, 20): Đức Ki-tô được tôn vinh và chúng ta được cứu chuộc. Tuy nhiên, không vì thế mà cái xấu trở thành cái tốt được.” 

Đức Giê-su kể dụ ngôn này để cảnh cáo các nhà lãnh đạo tinh thần Do Thái giáo, đồng thời cũng để nhắc nhở tất cả mọi tín hữu: Tội nặng nhất của các tá điền không những là từ chối đón tiếp, mà còn giết hại những người được ông chủ sai đến. Trước những tá điền bất trung và sát nhân, ông chủ vẫn cứ kiên nhẫn, sai hết người này đến người nọ, ngày càng nhiều hơn và cuối cùng sai chính con của mình đến với họ. Chung quy thì tội ấy bắt nguồn từ chỗ họ muốn chiếm lấy vườn nho. Nói cách khác, các tá điền (những thượng tế, kinh sư, kỳ mục Do Thái) đã “dĩ công vi tư” (lấy chuyện công làm chuyện riêng) muốn chiếm hữu cả vườn nho để tỏ ra là mình quan trọng, là tạo một ảnh hưởng có lợi cho bản thân. Đó phải chăng là họ đang phục vụ chính mình dưới cái vỏ bề ngoài là sự tận tụy và đạo đức phục vụ công ích? 

Bài học rút ra được cho người tín hữu ngày hôm nay là tùy theo phận vụ của mình trong Giáo hội, mỗi Ki-tô hữu là những tá điền được Chúa ủy thác làm vườn nho Giao Ước Mới của Chúa là xây dựng Nước Trời, xây dựng Giáo hội thành cộng đoàn hiệp nhất yêu thương. Hãy thẳng thắn nhìn lại bản thân xem mình có làm vì lợi ích Nước Trời, vì lợi ích cho anh em hay chỉ vì quyền lợi của cá nhân mình? Làm công tác Tông đồ bác ái có thật lòng hay chỉ thích đứng ở ngã ba ngã tư, súng sính trong trang phục lộng lẫy, khua chiêng gõ mõ ồn ào (Mt 6, 1-6) cốt cho thiên hạ thấy mình là nhân vật quan trọng? Yêu cầu tất yếu dành cho tất cả mọi thành phần tá điền (lớn nhỏ tuỳ từng nhiệm vụ) là phải biết luôn luôn nhìn lại mình xem có thực sự xứng đáng với trách vụ của mình được Chủ vườn nho uỷ thác, hay không. 

Vì Tình Yêu, Ông Chủ vườn nho luôn đối xử rất công bằng với tất cả, vậy không còn lý do nào để biện mình cho những cá tính kiêu ngạo, đố kỵ, ghen tức, hận thù; mà phải là “sống hiền hoà rộng rãi…  và trong mọi hoàn cảnh, anh em cứ đem lời cầu khẩn, van xin và tạ ơn, mà giãi bày trước mặt Thiên Chúa những điều anh em thỉnh nguyện. Và bình an của Thiên Chúa, bình an vượt lên trên mọi hiểu biết, sẽ giữ cho lòng trí anh em được kết hợp với Đức Ki-tô Giê-su. Ngoài ra, thưa anh em, những gì là chân thật, cao quý, những gì là chính trực tinh tuyền, những gì là đáng mến và đem lại danh thơm tiếng tốt, những gì là đức hạnh, đáng khen, thì xin anh em hãy để ý. Những gì anh em đã học hỏi, đã lãnh nhận, đã nghe, đã thấy, thì hãy đem ra thực hành, và Thiên Chúa là nguồn bình an sẽ ở với anh em.” (Pl 4, 5-9). 

Tóm lại, dụ ngôn nói về dân Do Thái và những hệ luỵ do con người tự gây ra cho mình và cho đồng loại, nhưng ngoài ý nghĩa cụ thể ấy, còn hàm chứa một ý nghĩa chung cho tất cả mọi Ki-tô hữu. Vườn nho ấy chính là Giáo hội và cộng đồng dân Chúa là những tá điền được Chúa trao cho trách vụ chăm bón, vun sới cho vườn nho phát triển và sinh nhiều hoa trái. Những tá điền làm việc luôn có người con của chủ vườn nho (là chính Đức Giê-su Ki-tô, Con Thiên Chúa) sát cánh, đồng hành trong mọi tình huống (”Tảng đá thợ xây nhà loại bỏ lại trở nên đá tảng góc tường. Đó chính là công trình của Chúa, công trình kỳ diệu trước mắt chúng ta.” – Mt 21, 42). Yêu cầu tất yếu dành cho tất cả mọi thành phần tá điền (lớn nhỏ tuỳ từng nhiệm vụ) là phải biết luôn luôn nhìn lại mình xem có thực sự xứng đáng với trách vụ của mình được chủ vườn nho uỷ thác, hay không. Vì Tình Yêu, Chủ vườn nho (là Thiên Chúa) luôn đối xử rất công bằng với tất cả, vậy không còn lý do nào để biện mình cho những cá tính kiêu ngạo, đố kỵ, ghen tức, hận thù; mà phải là sống và thực hành đều răn trọng nhất: “Yêu mến Thiên Chúa hết lòng,  hết linh hồn, hết trí khôn, hết sức lực; và yêu người thân cận như chính mình.” (Mc 12, 30-31).   

Cuối cùng thì xin hãy “Sống khiêm nhường và bác ái trong cộng đoàn” (Rm 12, 3-13), “Bác ái đối với mọi người, kể cả thù địch” (Rm 12, 14-21). Ấy cũng bởi vì và trên tất cả “Bổn phận của chúng ta, những người có đức tin vững mạnh, là phải nâng đỡ những người yếu đuối, không có đức tin vững mạnh, chứ không phải chiều theo sở thích của mình. Mỗi người chúng ta hãy chiều theo sở thích kẻ khác, vì lợi ích của họ, và để xây dựng. Thật vậy, Đức Ki-tô đã không chiều theo sở thích của mình; trái lại, như có lời chép: Lời kẻ thoá mạ Ngài, này chính con hứng chịu. Quả thế, mọi lời xưa đã chép trong Kinh Thánh, đều được chép để dạy dỗ chúng ta. Những lời ấy làm cho chúng ta nên kiên nhẫn, và an ủi chúng ta, để nhờ đó chúng ta vững lòng trông cậy.” (Rm 15, 1-4). Ước được như vậy. Amen.

Về mục lục

Từ khóa:

thiên chúa, dân tộc

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận