Các Bài Suy Niệm Chúa Nhật XXIII A

Đăng lúc: Thứ năm - 07/09/2017 19:58 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong

 

CHÚA NHẬT 23 THƯỜNG NIÊN – A

Lời Chúa: Ed. 33, 7-9; Rm. 13, 8-10; Mt. 18, 15-20

——- 

DẪN NHẬP

Lời Chúa: "Nếu anh em ngươi lỗi phạm, hãy đi sửa dạy nó" (Mt 18,15).

Nhập lễ:

Kính thưa cộng đoàn phụng vụ,

Phụng vụ Lời Chúa chúa nhật 23 thường niên hôm nay cho chúng ta thấy, Chúa Giêsu dạy các môn đệ phải sửa lỗi cho nhau theo tinh thần bác ái huynh đệ, nhằm giúp người có lỗi ý thức về lỗi phạm của mình mà sửa đổi. Thái độ phải có trong khi sửa lỗi là yêu thương, khiêm tốn và cầu nguyện cho họ:

Như người lính chiến tuần canh,

Báo tin kẻ dữ, gian manh lẻn vào.

Tông đồ, Ngôn sứ được trao:

Khuyên răn, cảnh cáo người nào bất tuân.

Sống trong Hội thánh hợp quần,

Mọi người đều biết chuyên cần bảo nhau.

Hiệp dâng thánh lễ hôm nay, xin Chúa giúp chúng ta nhận ra lòng thương xót của Chúa để can đảm sửa lại những lỗi lầm. Đồng thời, mạnh dạn đến với người lầm lỗi trong yêu thương, khiêm tốn và nguyện cầu để giúp họ cải thiện đời sống. Trong tâm tình đó, giờ đây chúng ta hãy thành tâm sám hối.

Sám hối:

X. Lạy Chúa, Chúa là Đấng từ bi và nhân hậu, chậm bất bình và rất mực khoan dung. Xin Chúa thương xót chúng con.

Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.

X. Lạy Chúa Kitô, Chúa dạy các môn để hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em. Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.

Đ. Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.

X. Lạy Chúa, Thánh Phaolô dạy chúng con, anh em đừng mắc nợ gì ai, ngoài món nợ tương thân tương ái. Xin Chúa thương xót chúng con.

Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.

Kết: Xin Thiên Chúa toàn năng thương xót, tha tội và dẫn đưa chúng ta đến sự sống muôn đời.

CĐ: Amen.

Lm. Phêrô Nguyễn Văn Quang.

Mục lục

1. Đức ái của người ngôn sứ  (Gm. Giuse Vũ Văn Thiên)

2. Sửa lỗi anh em  (Tgm. Giuse Ngô Quang Kiệt)

3. Tế nhị sửa lỗi cho nhau (Lm. Jos. Tạ Duy Tuyền)

4. Đấng luôn lắng nghe (Anna Cỏ May, Tiền Tập sinh MTG.Thủ Đức)

5. Thầy ở giữa anh em (Hoa Hồng Nhỏ, Tiền Tập sinh MTG.Thủ Đức)

6. Sửa lỗi cho nhau trong tinh thần đức ái  (Lm. GB. Trần Văn Hào, SDB)

7. Suy niệm Chúa Nhật 23 Thường niên_A  (Lm. Giuse Nguyễn Văn Nam)

8. Sửa lỗi cho anh em theo tinh thần của Chúa (Tu sĩ Jos.Vinc. Ngọc Biển, SSP)

9. Sống liên đới và có trách nhiệm với anh em (Lm. Giuse Đỗ Đức Trí)

10. Ràng buộc  (Trầm Thiên Thu)

11. Xin lỗi và sửa lỗi  (Lm. Giuse Hoàng Kim Toan)

12. Một Hội thánh thứ tha  (Lm. Gioan Nguyễn Văn Ty, SDB)

13. Nghệ thuật sửa lỗi (Lm. Giuse Nguyễn Hữu An)

14. Cách sửa lỗi nhau (Lm. Giuse Nguyễn Hưng Lợi, DCCT)

15. Lỗi lầm (P.Trần Đình Phan Tiến)

16. Rất cần tình bác ái huynh đệ  (Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ)

17. Suy niệm Chúa Nhật XXIII Thường niên. Năm A (Lm. Anthony Trung Thành)

18. Sửa lỗi (Lm. Giuse Trần Việt Hùng)

 

 

ĐỨC ÁI CỦA NGƯỜI NGÔN SỨ

Gm. Giuse Vũ Văn Thiên

Ông Bà chúng ta đã dạy: “Yêu cho roi cho vọt, ghét cho ngọt cho bùi”. Những lời sửa dạy của ông bà cha mẹ hay bạn bè lối xóm, nếu được thực hiện cách tế nhị và đúng lúc, đúng chỗ, sẽ thể hiện đức ái, và đây là đức ái đích thực.

Con người sinh ra không phải tự nhiên biết mọi sự. Hành trình cuộc đời chính là hành trình của tôi luyện. Để trưởng thành và nên hoàn hảo, mỗi chúng ta phải chấp nhận những tập luyện cố gắng gian nan. Khiêm tốn đón nhận đóng góp ý kiến của người khác, sẽ giúp chúng ta hoàn thiện.

Theo quan niệm Thánh Kinh, nhắc nhở sửa lỗi người khác còn là một bổn phận. Từ thời Cựu ước, Ngôn sứ Êdêkien đã được Chúa trao trách nhiệm khuyến cáo người Do Thái trong cảnh lưu đày. Những người tha hương đang bị cám dỗ quên lãng cội nguồn, bỏ việc thờ phượng Chúa, ngả theo việc thờ lạy các thần ngoại và hấp thụ lối sống phóng túng không phù hợp với truyền thống Lề Luật. Chúa sai ngôn sứ  đến với họ. Chúa nói rõ với ông Êdêkien: người được sai đi, tức là vị ngôn sứ, phải lo chu toàn trách nhiệm của mình. Lời kêu gọi và cảnh báo có hiệu quả hay không xem ra không quan trọng, miễn là ông truyền đạt trung thành những gì Chúa đã nói. Nếu dân cứng lòng không nghe, họ phải lãnh cái chết vì tội cứng đầu cứng cổ. Nếu vị ngôn sứ lẩn tránh trách nhiệm, thì ông phải gánh hình phạt của kẻ bất trung. Sứ mạng của vị ngôn sứ này là khuyến cáo dân lưu đày trước những nguy hiểm về đời sống đức tin, và mời gọi họ chấn chỉnh đời sống (Bài đọc I). Êdêkien cũng khẳng định: Thiên Chúa vẫn đang hiện diện giữa cảnh lưu đày để chăm sóc yêu thương họ.

Chúa Giêsu còn chi tiết và cụ thể hơn trong những giáo huấn về việc sửa lỗi anh em. Người dạy chúng ta đi từ nhỏ tới lớn, từ gần tới xa để cố gắng thuyết phục một người anh em lầm lỗi. Việc góp ý sửa lỗi những người bạn bè, phải dựa trên nền tảng của đức bác ái. Bởi lẽ không ai là người hoàn hảo trên trần gian. Mỗi người đều còn mang trong mình nhiều khuyết điểm. Thẳng thắn và chân thành góp ý với người khác, chúng ta cũng phải khiêm tốn đón nhận những đóng góp của họ. Lời góp ý chân thành và theo tinh thần của Tin Mừng khác với những lời gièm pha, hoặc phê phán ác ý. Sửa lỗi anh em cũng không phải là một thái độ trịch thượng kẻ cả khi thấy họ có lỗi. Chỉ những lời xuất phát từ trái tìm mới đến được với trái tim người khác và có tính thuyết phục.

Tin Mừng hôm nay cũng bao gồm lời giáo huấn của Chúa về sự tha thứ mà người môn đệ của Chúa Giêsu phải thực hiện trong mối tương quan với tha nhân. Tha thứ cho người khác là một điều kiện để chúng ta lãnh nhận ơn tha thứ của Thiên Chúa. Trong cuộc sống thực tế của chúng ta, có những người bị xúc phạm nghiêm trọng đến nỗi họ thề suốt đời không bao giờ tha thứ cho người đã làm tổn thương mình. Tuy vậy, nếu cứ tiếp tục căm ghét hận thù, thì chính chúng ta lại đang hành hạ bản thân mình. Sự hận thù như một loại mối mọt gặp nhấm hủy hoại cuộc đời của chúng ta, khiến chúng ta không tìm được niềm vui trong cuộc sống. Một tâm hồn quảng đại bao dung, khi cầu nguyện thì được Chúa nhận lời. Một tấm lòng đầy ghen ghét thù oán, lời cầu nguyện của họ sẽ trống rỗng mơ hồ. Chính Chúa hiện diện giữa chúng ta, khi chúng ta cầu nguyện chung với nhau. Cầu nguyện chung là thể hiện mối hài hòa với tha nhân.

Con người không sống đơn lẻ trên trần gian, nhưng họ sống với, sống cùng và sống cho người khác. Chỉ khi nào ý thức được điều này, chúng ta mới tìm được hạnh phúc, và cuộc sống mới thấm đượm niềm vui. Người Kitô hữu còn được Chúa trao phó cho sứ mạng ngôn sứ, để trở nên “người lính gác nhà Israen” như ngôn sứ Êdêkien, tức là người cộng tác phần mình làm cho cuộc sống được thanh bình, bác ái. Chức năng ngôn sứ chúng ta nhận được qua bí tích Thanh tẩy, để rao giảng Lời Chúa, khích lệ, khiển trách và truyền tải sứ điệp của Ngài. Cũng như các ngôn sứ thời xưa, người tín hữu loan báo sứ điệp Tin Mừng hôm nay chắc chắn sẽ vấp phải những phản đối của người đương thời, nhất là trong một xã hội dửng dưng với Thiên Chúa và chỉ coi vật chất là giá trị tối thượng.

“Yêu thương là chu toàn Lề Luật vậy” – Thánh Phaolô quả quyết với chúng ta như thế. Vị tông đồ dân ngoại có lý, vì luật yêu thương bao trùm tất cả. Chính tình yêu nâng tâm hồn chúng ta lên với Chúa và giúp ta sống hài hòa với anh chị em mình. Thánh Augustinô cũng nói với chúng ta: “Ama et fac quod vis”: Cứ yêu đi rồi sẽ làm được mọi sự”. Ở nơi khác, ngài cũng viết: “Tình yêu có đôi chân đến với người nghèo. Tình yêu có đôi mắt để thấy bất hạnh và thiếu thốn. Tình yêu có đôi tai để nghe được tiếng than thở của tha nhân. Đó chính là đức bác ái của người ngôn sứ.

Về mục lục

.

SỬA LỖI ANH EM

Tgm. Ngô Quang Kiệt

Con người ai cũng có lầm lỗi. Vậy mà thái độ ứng xử trước lầm lỗi của người khác lại không giản đơn. Đối với lỗi lầm của người khác, ta thường có hai thái độ, hoặc quá khắc nghiệt loại trừ, hoặc quá thờ ơ lãnh đạm. Cả hai thái độ đó đều thiếu xây dựng. Quá khắc nghiệt loại trừ sẽ khiến ta can thiệp thô bạo vào đời tư, sẽ gây ra bất mãn, đổ vỡ. Quá thờ ơ lãnh đạm sẽ buông thả mặc cho sự xấu tràn lan, sẽ làm cho xã hội suy thoái.

Giáo Hội là một cộng đoàn những con người. Lầm lỗi là không thể tránh khỏi. Vì thế muốn cộng đoàn phát triển, việc sửa lỗi là cần thiết, nhất là đối với những lầm lỗi công khai ảnh hưởng đến đời sống cộng đoàn.

Tuy nhiên sửa lỗi là việc khó. Không khéo thì lợi bất cập hại. Lời Chúa hôm nay đưa ra những hướng dẫn cần thiết giúp việc sửa lỗi có kết quả.

Muốn sửa lỗi phải quan tâm. Chúa nói: Khi anh em ngươi sai lỗi. Vâng, người sai lỗi đó không phải ai xa lạ. Đó là anh em tôi, là người nhà của tôi, là một thành phần của đời tôi. Nếu lầm lỗi giống như một cơn bệnh, làm sao tôi không lo lắng chạy chữa cho người thân, nhất là cho chính bản thân khi bị mắc bệnh? Nếu lầm lỗi giống như mất mát người thân, làm sao tôi không đau xót lên đường đi tìm ngay tức khắc?

Muốn sửa lỗi cần can đảm. Càng ngày người ta càng muốn tránh đụng chạm, mích lòng. Dại gì nói những chuyện không vui để mua thù chuốc oán vào thân. Vì thế, để sửa lỗi, cần phải can đảm. Can đảm đến với người lầm lỗi. Can đảm nói sự thật về lỗi lầm của họ. Can đảm chấp nhận những rủi ro do việc sửa lỗi đưa đến như sự giận ghét, sự công kích, chấp nhận bị phê bình ngược lại.

Muốn sửa lỗi phải trân trọng. Trân trọng vì người lầm lỗi đó là người anh em tôi, là đáng quí trọng đối với tôi. Trân trọng vì người anh em tuy có lầm lỗi, vẫn có khả năng sửa đổi. Sửa lỗi là tin vào thiện chí, vào mầm mống tốt đẹp Chúa gieo vào lương tâm mỗi người. Sự khinh miệt, lên mặt kẻ cả sẽ chỉ chuốc lấy thất bại.

Muốn sửa lỗi phải rất tế nhị. Tâm hồn người lầm lỗi rất mong manh. Vừa đầy tự ái vừa đầy mặc cảm. Một lời nói không khéo sẽ dẫn đến đổ vỡ. Một thái độ vô tình sẽ càng khơi thêm hố ngăn cách. Vì thế Chúa dạy tôi phải rất tế nhị khi sửa lỗi. Thoạt tiên chỉ gặp riêng một mình. Gặp riêng là một thái độ tế nhị. Sự tế nhị tạo nên cảm giác an toàn, kính trọng và yêu thương. Sự tế nhị tạo ra một bầu khí tín nhiệm thuận lợi cho việc cởi mở tâm tình, khai thông bế tắc. Sự tế nhị sẽ trở thành chiếc cầu đưa người lầm lỗi trở về cộng đoàn.

Sau cùng, muốn sửa lỗi phải kiên trì. Việc sửa lỗi không giản đơn. Không phải làm một lần là thành công ngay. Vì thế phải rất kiên trì và có nhiều phương án. Kiên trì để vẫn tiếp tục dù đã một lần thất bại. Có nhiều phương án để cương quyết đi đến thành công. Hôm nay Chúa đưa ra cho ta ba phương án để chinh phục người anh em: Gặp riêng, gặp có người làm chứng và sau cùng mới đưa ra cộng đoàn.

Như thế, việc sửa lỗi hoàn toàn là một việc làm được thúc đẩy do tình yêu. Chính bầu khí tin yêu đó sẽ khiến cộng đoàn phát triển. Ai cũng mong được sống trong một cộng đoàn yêu thương như thế. Vì khi lầm lỡ ta biết mình không bị loại trừ nhưng sẽ được quan tâm giúp đỡ, một sự giúp đỡ chân thành, tế nhị và đầy yêu thương.

Lạy Chúa, xin ban cho con tâm hồn bác ái đầy tế nhị của Chúa.

GỢI Ý CHIA SẺ

1/ Sửa lỗi anh em, góp ý phê bình, dễ hay khó?

2/ Khi biết anh em lầm lỗi, bạn làm gì? Vạch mặt chỉ tên hay giả điếc làm ngơ?

3/ Trong gia đình, trong xứ đạo bạn, đã có sự góp ý tốt đẹp chưa?

Về mục lục

.

TẾ NHỊ SỬA LỖI CHO NHAU

Lm.Jos Tạ Duy Tuyền

Nếu có lần nào trong cuộc sống chúng ta yếu đuối, vấp phạm, sai lỗi, chúng ta sẽ cần gì nơi tha nhân? Có lẽ điều cần nhất vẫn là lòng cảm thông tha thứ. Cảm thông để chúng ta không mặc cảm vì yếu đuối của mình. Tha thứ để chúng ta có cơ hội chuộc lại lỗi lầm. Cuộc đời nào mà không có lỗi lầm? Vì “nhân vô thập toàn” khiến con người vẫn luôn cần lòng thương xót của tha nhân. Chính lòng thương xót ấy sẽ sửa dạy và giúp đỡ nhau làm lại cuộc đời.

Trong chuyện Cổ Học Tinh Hoa có kể rằng: sau khi thắng trận, Sở Trang Vương mở đại tiệc khao tướng sĩ để thưởng công lao và lòng trung thành. Vua truyền cho các cung nữ của mình ra hầu tiệc. Đang ăn bỗng một trận gió làm đèn đuốc tắt hết. Lợi dụng bóng tối, một quan đại phu ôm chầm lấy người đẹp đang chuốc rượu cho mình và hôn. Người đẹp chính là nàng Hứa Cơ đang được nhà vua sủng ái nhất. Hứa Cơ bèn giật đứt giải mũ của vị quan ấy và đem trình vua xin Ngài trừng trị thích đáng.

Thay vì phẫn nộ, vua ra lệnh cho các quan đều bỏ giải mũ khi đèn sáng. Không ai hiểu tại sao ngoài ba người liên hệ. Sở Vương nói: “Trong nguy biến, các quan đã liều thân vì đất nước. Khi vui say, các quan quên lễ phép một chút, có sao đâu! Lẽ nào vì một chuyện nhỏ mà quên đi lòng hy sinh cao cả của người khác”.

Hai năm sau, nước Sở đánh nhau với nước Tần. Đánh luôn năm trận mà trận nào cũng chỉ là một viên quan võ liều sống liều chết xông ra phía trước, đánh rất dũng cảm làm cho quân Tần phải lui binh. Nhờ vậy, quân Sở đại thắng.

Sở Trang Vương lấy làm lạ bèn hỏi:

– Trẫm đãi khanh cũng như mọi người khác, cớ sao khanh lại hết lòng giúp trẫm như vậy?

Vị võ quan trả lời:

– Thần rắp tâm đem tính mạng dâng cho bệ hạ đã lâu, nhưng nay mới có dịp đáp đền nghĩa xưa. Thần đây chính là người ngày xưa đã bị giật đứt giải mũ mà bệ hạ không nỡ hành tội.

Hóa ra tha thứ mới có thể hoán cải lòng người. Sự tha thứ mang lại bình an cho người có tội. Sở Trang Vương là một vị vua có lòng khoan dung đại lượng. Ông đã tinh tế quảng đại trong cái nhìn về cuộc đời, và về đại cuộc hơn là chỉ xem xét những sự kiện bé nhỏ xảy ra trước mắt. Ông đã biết vượt qua cái tôi ích kỷ hẹp hòi của mình để chỉ nhìn thấy cái tốt nơi người khác. Ông không vì một lỗi lầm mà quên đi việc tốt lành mà các quan đã làm cho ông.

Hôm nay Chúa mời gọi chúng ta hãy sửa lỗi anh em cách kín đáo và trong tâm tình yêu thương. Không sửa lỗi trong giận dữ. Không sửa lỗi trong cách thóa mạ bêu xấu anh em, nhưng sửa dạy nhau trong yêu thương chân thành. Điều quan yếu là mong anh em được sửa đổi nên tốt hơn cho họ.

Nhưng đáng tiếc cho con người khi quá lạm dụng lòng thương xót của nhau. Nhiều người có tội nhưng không nhận ra tội của mình. Họ vẫn cho mình đúng, mình được quyền làm như vậy, mặc dù cách sống của họ đã gây nên đau khổ cho biết bao cuộc đời. Có người cha vẫn rượu chè bê tha nhưng vẫn cho mình quyền được uống rượu để tiếp tục chửi bới vợ con! Có người vợ chua ngoa luôn nói lời chia rẽ mất đoàn kết xóm làng nhưng vẫn cố chấp cho mình cái quyền được chửi bới người khác! Có những bạn trẻ lười biếng lại sa đọa nhưng vẫn cho mình cái quyền bắt mẹ cha phục vụ mình. Có người trong xứ đạo vẫn ghen ghét nhau rồi dèm pha, nói xấu gây mất tình hiệp nhất giáo xứ nhưng vẫn cho mình cái quyền được nói và làm mặc dù mình cho có chức quyền gì.

Có lẽ chúng ta cần phải học bài học của sự khiêm nhường như Chúa Giê-su đã dạy. Sự khiêm nhường thẳm sâu đến độ dám cúi mình tỏ lòng sám hối nơi sông Giordan. Sự khiêm nhường sẽ giúp chúng ta dễ nhận ra sự yếu đuối tội lỗi của mình mà sẵn lòng đón nhận lời góp ý, sửa lỗi của anh em. Vì “kẻ dám chê ta mới thật là thầy và là bạn ta, còn kẻ nịnh hót, tâng bốc ta chỉ làm hại cuộc đời ta”.

Xin Chúa soi lòng mở trí để chúng ta luôn dám nói sự thật với anh em, cho dẫu sự thật mất lòng nhưng là cách tốt nhất để kiện toàn anh em nên trọn hảo hơn. Amen.

Về mục lục

.

ĐẤNG LUÔN LẮNG NGHE

Anna Cỏ may

Ông bố đang sửa xe, thằng Tí tò tè đi nhẹ bước chân vào nhà. Ông bố gọi:

         – Tí, hôm nay cha mặc áo màu gì?

          – Dạ cha mặc áo màu trắng ạ!

         – Thế bài Tin Mừng nói gì?

          – Dạ, con nghe không rõ. Cái gì mà hợp hay tan rồi lời xin nhân danh Cha gì đó ạ.

          – A, a! Đi lễ mà vậy à! Ngủ gật phải không?

         – Đâu có.

         – Đâu có mà vậy à. Ba không đi lễ mà còn biết nè, nghe đây “Ở đâu có hai ba người họp lại nhân danh Thầy, thì có Thầy ở đấy, giữa họ.” (Mt18,20).

         – Bố ơi bố! Thế họp lại như mấy bữa nay mọi người đến đọc kinh cho bà phải không bố?

         -Ùm. Con với chả cái.

          Câu trả lời của ông bố cũng chính là lời Chúa hôm nay chúng ta được nghe. Vậy thế nào là cầu nguyện nhân danh Thầy hay còn gọi là nhân danh Chúa Giêsu? Trong tất cả các kinh nguyện của Giáo hội, kinh dâng lên Thiên Chúa chúng ta thường thấy hoặc nghe kết thúc bằng câu “Chúng con cầu xin nhờ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con”. Từ “nhờ” là một lời nói hay hành động để diễn tả đến vai trò của một người trung gian. Chẳng hạn, chúng ta thường ngại xin cấp trên hay bề trên một điều gì đó, chúng ta sẽ đi nhờ người quen hay người thân với cấp trên giúp chúng ta. Đối với việc xin ơn hay cầu nguyện tâm tình với Chúa Cha, chúng ta cũng cần Chúa Giêsu chuyển lời cầu xin, lời cám ơn của chúng ta lên Chúa Cha. Chúa Giêsu không đòi hỏi nhiều nơi chúng ta, Ngài chỉ cần một sự tin tưởng phó thác vào Ngài khi cầu xin. Những lời cầu xin của chúng ta không thể lên tới Chúa Cha nếu không có Chúa Giêsu. Chúa Giêsu là trung gian, là cầu nối, giúp cho lời cầu của chúng ta lên tới Chúa Cha. Chính Ngài là Người Con mà Chúa Cha đã sai đến để cứu chuộc chúng ta. Ngài đã xuống thế làm người và sống ở giữa chúng ta. Kinh Thánh nói rằng “Chúa Giêsu, Đấng thâu góp những lời cầu của các thánh và dâng lên để ca ngợi tôn vinh Thiên Chúa” (Kh 4,1). Ngài hằng luôn và luôn không ngừng chuyển cầu cho chúng ta, là Đấng bầu chữa cho chúng ta trước mặt Chúa Cha. Điều đó, Ngài đã thực hiện ngay trên thập giá “Lạy Cha, xin tha thứ cho chúng” (Lc 23,32- 43).

          Dừng ở đây, chúng ta đừng vội cho rằng Ngài là Đấng chỉ chuyển lời cầu xin cho chúng ta mà thôi. Ngài còn là Đấng mà chúng ta phải chúc tụng, ngợi khen và cám ơn Ngài. Kinh Thánh viết  “Không ai biết Chúa Cha, trừ Người Con và kẻ mà Người Con muốn mặc khải cho” (Mt 11, 27). Và Ngài cũng đã làm rất nhiều phép lạ cho mọi người. Vâng, Chúa Giêsu là Người Con duy nhất của Chúa Cha, thì Chính Ngài là Đấng chuyển cầu cho chúng ta cách trọn vẹn và hoàn hảo nhất. Ngoài ra khi chúng ta cầu nguyện nhân danh Ngài là chúng ta được kết hợp mật thiết và đồng hóa với Ngài. Nhưng để được như vậy, khi cầu nguyện, chúng ta phải thành tâm tha thiết, tin tưởng và phó thác vào Ngài. Chúng ta phải khiêm tốn bởi sự yếu đuối, tội lỗi của mình. Như vậy, cầu nguyện nhân danh Chúa Giêsu là cầu nguyện với chính Chúa Giêsu. Nhờ đó, lời cầu của chúng ta sẽ được Chúa Cha đoái nhận.

Lạy Chúa, con không biết xin gì, chỉ mình Chúa biết rõ con cần gì. Xin Chúa cho con biết con cần gì mà con không biết. Chúa yêu con hơn con yêu con. Và chỉ có mình Ngài mới nâng đỡ, chuyển lời cầu xin của con lên Chúa Cha mà thôi. Bởi thế, xin Chúa đừng bỏ rơi con, xin hãy ở và đồng hành với con luôn mãi. Amen.

Về mục lục

.

THẦY Ở GIỮA ANH EM

Bông hồng nhỏ

Trong cuộc sống, chúng ta thường mắc nợ nhau một món nợ rất lớn: đó là món nợ tình thương. Chính tình thương yêu gắn kết và làm cho chúng ta thuộc về nhau, sống vì nhau. Khi mối tương quan này bị rạn nứt, nó sẽ để lại trong lòng mỗi người một vết thương khó chữa lành. Hôm nay, Chúa Giêsu dạy các môn đệ về trách nhiệm sửa lỗi cho nhau. Muốn sửa lỗi cho nhau, nhất quyết chúng ta phải có tinh thần cầu nguyện. Sức mạnh của cầu nguyện rất tuyệt vời. Cầu nguyện là cách chúng ta đến với Thiên Chúa và đến với nhau bằng con đường mang tên Giêsu.

  1. Sửa lỗi cho nhau

Thiết nghĩ, một cuộc đối thoại đích thực được xây dựng trên tinh thần biết lắng nghe, không những lắng nghe mà còn lắng nghe một cách trọn vẹn. Bởi thế, khi đến với người anh em trong vai trò người “đi sửa lỗi” ta phải có một đôi tai biết lắng nghe cách trọn vẹn và một trái tim biết cảm thông. Không ai trong chúng ta chưa từng phạm tội. Ai cũng đã từng hơn một lần lầm lỗi. Chúng ta cũng trót phạm vì một phút yếu lòng, hay vấp phạm nhiều lần khiến lương tâm chai cứng thành quen. “Nếu người anh em của anh trót phạm tội, thì anh hãy đi sửa lỗi nó, một mình anh với nó mà thôi” (Mt 18, 15). Vì lòng bác ái ta mới có thể mở lời góp ý cho ai đó. Đi từ chính kinh nghiệm vấp ngã của bản thân để sửa lỗi cho người anh em (dù những lỗi lầm không giống nhau), ta mang một trái tim cảm thông. Sửa lỗi là trách nhiệm của mỗi người để tự bản thân nên trọn lành. Ta cũng có trách nhiệm “đi sửa lỗi cho người khác” vì tình bác ái đòi buộc ta, và hơn hết trong ngày sau hết, chính Thiên Chúa sẽ hỏi ta về sự vấp ngã của người anh em khi ta biết mà không cảnh cáo họ. Thầy Giêsu dạy ta phải kiên nhẫn, đi từng bước một. Nếu ta không chinh phục được người anh em ấy thì phải gọi thêm hai hay ba người khác giúp đỡ, vì mỗi người sẽ có cách khuyên giải riêng của mình. Dù đã cố gắng hết sức mà vẫn thất bại thì ta phải có trách nhiệm thưa với Hội thánh. Hội thánh sẽ dùng thẩm quyền của mình mà giải quyết sự việc. Sau cùng đến cả Hội thánh mà cũng “bó tay” thì “hãy kể nó như một người ngoại hay người thu thuế” (Mt 18, 17). Ta không được phép bỏ cuộc ngay từ bước đầu. Thiên Chúa đã ban cho ta tự do, chính vì thế ta không được bắt ép người khác làm theo ý mình. “Khi tạo dựng con, Chúa không cần hỏi ý kiến con, nhưng để cứu chuộc con, Ngài cần sự cộng tác của con” (T. Augustinô). Quả thật, khi giúp nhau sửa lỗi, ta sẽ gắn bó và yêu thương nhau hơn. Dựa sức mình thì tự ta không thể nên hoàn thiện được mà cần phải cậy nhờ ơn Chúa và sự nâng đỡ của anh chị em. Đó là tình liên đới.

  1. Sức mạnh của cầu nguyện

Đứng trước một thử thách lớn, ta thường cầu nguyện để nài xin Thiên Chúa xót thương. Có Thầy Giêsu ở giữa chúng ta, lời cầu xin đẹp lòng Chúa Cha sẽ được nhậm lời. Khi muốn đến với người anh em, ta cũng cậy dựa vào ơn Chúa để ta biết làm chủ đôi tai và lắng nghe con tim mình. “Ở đâu có hai ba người họp lại nhân danh Thầy, thì có Thầy ở đó giữa họ” (Mt 18, 20). Lắm khi ta cũng cầu nguyện nhưng chỉ xin điều mình muốn, ta không xin cho được biết thánh ý Chúa, chọn ý Chúa. Chính Chúa Giêsu đã trải qua kinh nghiệm đấu tranh cam go để chọn ý Chúa Cha. “Lạy Cha, nếu có thể được, xin cho con khỏi phải uống chén này. Tuy vậy, xin đừng theo ý con, mà xin theo ý Cha” (Mt 26,39). Chính trên thập giá, Ngài đã thực hiện lời giảng dạy của mình cách trọn vẹn nhất “Lạy Cha, xin tha cho họ vì họ không biết việc họ làm” (Lc 23, 34). Chính Chúa Giêsu đã tha thiết cầu nguyện cùng Cha, Ngài dạy ta cũng hãy cầu nguyện tha thiết như vậy. Chỉ có sức mạnh của tình yêu được kín múc từ Chúa, ta mới có thể nói lên lời tha thứ. Là người “đi sửa lỗi”, ta phải ý thức thân phận yếu hèn và cũng đầy tội lỗi của mình để cảm thông và lắng nghe người anh chị em đang vấp ngã. Ta đừng bao giờ nghĩ mình cũng hèn yếu như ai mà không giúp người khác sửa lỗi. Một người chị thương em không thể khoanh tay đứng nhìn khi thấy em té bầm dập và lấm bẩn. Dù đang bận rộn và lấm bẩn với công việc dọn phân trong chuồng heo, chị cũng phải bỏ công việc ở đó, rửa đôi tay mà nâng em dậy. Chính tình bác ái giúp ta vượt qua lòng ích kỷ nhỏ nhen.

Nhờ cầu nguyện, ta biết đi đúng đường để nâng đỡ người đang vấp ngã chứ không vùi dập bằng lời mắng chửi, xúc phạm hay hợp nhau lại để “xâu xé” người bị cho là “kẻ tội đồ”; cũng không lạm dùng quyền bính để hà hiếp và chèn ép những người vấp ngã. Bài học yêu thương là bài học ta phải học suốt đời. “Yêu thương là chu toàn Lề Luật” (Rm 13, 10b).

Lạy Chúa! Chúng con thường cầm buộc nhau dựa trên luật lệ nhưng lại thiếu tình yêu thương. Xin cho chúng con biết tháo cởi cho nhau bằng tình bác ái, yêu thương người đồng loại. Chúa muốn con trở thành người chủ động để tháo gỡ chuyện bất bình “Nếu khi anh sắp dâng lễ vật trước bàn thờ, mà sực nhớ có người anh em đang có chuyện bất bình với anh, thì hãy để của lễ lại đó trước bàn thờ, đi làm hoà với người anh em ấy đã, rồi trở lại dâng lễ vật của mình” (Mt 5, 23-24). Chỉ có sức mạnh của cầu nguyện, con mới biết lắng nghe và cảm thông vơi người anh em. Và trên hết, xin cho con biết chọn ý Chúa. Amen.

Về mục lục

.

SỬA LỖI CHO NHAU TRONG TINH THẦN ĐỨC ÁI

Lm. GB. Trần Văn Hào

Cộng đoàn Giáo hội gồm những con người thể hiện niềm tin vào Thiên Chúa. Nếu chúng ta xác tín Thiên Chúa là tình yêu như Thánh Gioan tông đồ đã viết (1 Ga 14,16), thì tình yêu phải là khung căn bản kết nối mọi người chúng ta nên một khi sống trong cộng đoàn này. Tình yêu sẽ xóa bỏ những dị biệt, lấp đầy những cách ngăn, làm cho đời sống cộng đoàn trở nên phong phú và giầu ý nghĩa. Các bài đọc Lời Chúa hôm nay vạch dẫn cho chúng ta con đường đức ái để xây dựng cộng đoàn trong tình yêu huynh đệ.

Đức ái, thẻ căn cước của mọi Kitô hữu

Trong bữa tiệc ly trước khi đi thụ nạn, Chúa Giêsu đã để lại di chúc thiêng liêng cho các học trò của mình bằng những lời tâm huyết đầy thân tình : “Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em. Cứ dấu này, mọi người sẽ nhận ra anh em là môn đệ Thầy, là anh em hãy yêu thương nhau” (Ga 13,34). Tình yêu là ‘thẻ căn cước’, là thẻ ID mà chúng ta luôn phải mang nơi mình. Thẻ căn cước đó không phải là một tờ giấy, nhưng là cách hiển thị đức ái cách cụ thể trong cuộc sống của tất cả những ai nhận mình là Kitô hữu. Những ai thuộc về Chúa Giêsu, thuộc về Giáo hội, thuộc về Nước Trời, luôn phải lấy đức ái làm quy chuẩn, và đức ái chính là luật sống tối thượng cho tất cả mọi người chúng ta.

Trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa nói với các học trò : “Ở đâu có 2 hoặc 3 người tụ lại nhân danh thầy, thì Thầy ở đấy giữa họ” (Mt 18,20). Nơi nào có Chúa hiện diện, nơi đấy chính là Thiên Đàng. Giáo hội là nhiệm thể Chúa Kitô, nên Đức Giêsu luôn hiện diện trong Giáo hội. Ngài trao quyền cầm buộc hay tháo cởi cho Hội thánh, để Hội thánh thực thi năng quyền và diễn bày tình yêu của Thiên Chúa cho con người (Mt 18,18). Sống hiệp thông trong Giáo hội và thực thi đức ái, chúng ta sẽ thể hiện tính cách môn đệ của Chúa Giêsu một cách tròn đầy.

Sửa chữa lỗi lầm cho nhau để thăng tiến cộng đoàn

Chúng ta vẫn tuyên tín : “Tôi tin Giáo hội duy nhất, thánh thiện, công giáo và tông truyền”. Giáo hội tự bản chất là thánh thiện, nhưng Gíao hội hữu hình lại bao hàm những con người đầy yếu đuối và tội lỗi. Sống trong lòng Giáo hội, chúng ta cũng cần chung tay góp sức làm cho Giáo hội ngày càng trở nên tinh tuyền, không tì vết, để xây dựng cộng đoàn trong tinh thần đức ái. Bài học rất cụ thể mà Chúa Giêsu nêu ra hôm nay là cách thực hành đức ái trong việc sửa chữa lỗi lầm cho nhau hầu giúp nhau hoàn thiện. Chúa đưa ra ba tiến trình. Bước đầu là gặp gỡ thân tình giữa cá nhân với cá nhân. Bước thứ hai là có thêm sự trợ giúp của người khác và bước cuối cùng là đem ra cộng đoàn.

Việc gặp gỡ cá nhân để giúp nhau thăng tiến là bước quan trọng khởi đầu. Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh khá nhiều đến nền ‘văn hóa gặp gỡ’ (culture of encountering) của thời đại hôm nay. Nền văn hóa ấy chính là nghệ thuật đồng hành (art of accompaniment), thiết lập mối tương quan nhân vị giữa chúng ta với cận nhân. Một vị linh hướng có bổn phận hướng dẫn người khác về đời sống thiêng liêng đặc biệt trong quá trình đào luyện, vẫn được gọi là vị ‘Đồng hành thiêng liêng’ (spiritual accompaniment). Vị linh hướng sẽ đóng vai trò như một người bạn, cùng đồng hành để trợ giúp đối nhân thăng tiến. Việc đồng hành này thể hiện qua sự gặp gỡ, đối thoại và giúp nhau trong tinh thần đức ái. Hai ngàn năm trước, Chúa cũng nêu gương cho chúng ta về hình thái này. Ngài trò chuyện thân tình với Nicôđêmô để hướng dẫn ông trên lộ trình tìm kiếm chân lý. Ngài cũng đàm đạo với  thiếu phụ Samari bên bờ giếng Giacóp để khải thị cho chị về Đấng Messia. Người phụ nữ này cuối cùng đã được biến đổi. Chị bỏ lại vò nước bên bờ giếng và chạy về làng công bố cho mọi người tin mừng mà chị mới được mặc khải. Nicôđêmô cũng được biến đổi trong hành trình đức tin như thế. Đức tin đó đã trở nên hoàn hảo khi ông giang rộng đôi tay đón xác Chúa từ trên Thập giá và tin nhận con người bị đóng đanh ấy chính là Đấng Messia.

Kế tiếp, việc sửa chữa lỗi lầm cho nhau cần có sự tương trợ của cộng đoàn. Đưa ra cộng đoàn không phải là để lập một tòa án nhằm luận tội hay đấu tố người khác. Các cụ ngày xưa vẫn còn nhớ về một giai đoạn lịch sử khi người ta tổ chức những màn đấu tố để giết hại lẫn nhau, thậm chí con cái đấu tố cả cha mẹ, vợ đấu tố chồng, chồng đấu tố vợ… Trong Giáo hội, cộng đoàn của sự hiệp thông và đức ái, chúng ta không bao giờ được hành xử như vậy. Đưa những người mắc lỗi lầm trở về với cộng đoàn chỉ nhắm đến một mục tiêu duy nhất là giúp họ biến đổi và đi vào sự thông hiệp trọn vẹn. Thánh Giacôbê đã viết : “Chỉ có một Đấng ra lề luật mới có quyền xét xử, còn bạn là ai mà dám xét đoán tha nhân” (Gc 4,11). Đức Thánh Cha Phanxicô cũng đã từng cảnh báo một thói xấu vẫn thường hay xảy ra nơi các cộng đoàn Kitô hữu, đặc biệt là giữa các anh em linh mục, đó là thói hay xầm xì hoặc chỉ trích, nói hành nói xấu nhau để cuối cùng dẫn đến việc kết án tha nhân. Ngài gọi đó là 1 hình thái khủng bố (terrorist) vẫn hay xảy ra trong Giáo hội.

Nghệ thuật sửa lỗi

Sửa chữa lỗi lầm cho nhau là một nghệ thuật. Việc giúp nhau thăng tiến trên con đường tu đức hướng tới sự thánh thiện, chính là một nghệ thuật mang tính thánh thiêng. Người được sửa lỗi phải biết khiêm tốn lắng nghe và quyết tâm vươn lên. Người có trách nhiệm sửa lỗi cần ý thức mình chỉ là công cụ của Thiên Chúa chứ không phải là một quan tòa. Chỉ có Chúa Thánh Thần mới là ‘Đấng sửa lại mọi sự trong ngoài chúng tôi’, còn chúng ta chỉ là những con người được thừa ủy trách nhiệm. Con người ai cũng có lầm lỗi. Từ các bề trên đến bề dưới, từ ‘các đấng các bậc’ trong Giáo hội đến giáo dân, không ai là những con người hoàn hảo. Trước khi sửa lỗi cho người khác, chúng ta cần ý thức về những giới hạn và bất toàn nơi mình. Điều quan trọng là chúng ta cần phải học hỏi nghệ thuật đồng hành hơn là dùng quyền bính để cai trị. Trong bài đọc hai của phụng vụ hôm nay, thánh Phaolô cũng nhắc lại một tiêu chí căn bản và  quan trọng hơn tất cả mọi tiêu chí khác. Ngài viết : “Yêu thương là chu toàn lề luật” (Rm 13,10). Lề luật duy nhất cần phải tuân giữ chính là luật của tình yêu.

Kết luận

Có một giai thoại kể lại cách ứng xử khôn khéo của cha Trần Lục, chánh xứ nhà thờ đá Phát Diệm. Ngài có nuôi một cậu giúp lễ và thỉnh thoảng cậu ta hay la cà ra ngoài để say xỉn. Một bữa kia sau khi đánh chén no nê, anh ta khất khưởng trở về nhà xứ và gọi mở cửa. Đích thân cụ Sáu ra mở cổng để dìu anh ta vào. Trong lúc nửa tỉnh nửa say, anh ta không nhận ra Ngài, tưởng là người làm bếp. Anh ta còn nói : “Ông kín miệng nhé, đừng nói cho cụ Sáu biết”. Cha Trần Lục không hề mở miệng trách móc hay la rầy. Sáng hôm sau, chàng thanh niên mới vỡ lẽ. Anh ta đến xin lỗi cụ Sáu và dần dần từ bỏ nết xấu.

Đức ái chính là chìa khóa giúp ta làm được mọi công việc cho dầu khó khăn đến mấy, đặc biệt trong nghệ thuật sửa chữa lỗi lầm cho nhau để giúp nhau nên hoàn thiện.

Về mục lục

.

SUY NIỆM CHÚA NHẬT 23 THƯỜNG NIÊN_A

Lm. Giuse Nguyễn Văn Nam

Sửa lỗi cho nhau trong tình huynh đệ bác ái là chủ đề của bài Tin mừng hôm nay. Sửa sai cho nhau là một việc rất tế nhị và quan trọng trong cuộc sống chung giữa anh em với nhau. Mục đích của việc can thiệp sửa sai là để xây dựng, thuyết phục người anh em trở lại với cộng đoàn, giúp anh em nên tốt hơn, chứ không phải để luận tội, kết án anh em mình, sửa lưng hay lên lớp anh em. Giải pháp mà Chúa Giêsu đưa ra là luôn sửa lỗi trong tinh thần yêu thương và tha thứ.

Trong xã hội hay trong đời sống cộng đoàn, việc sửa sai là một việc làm rất tế nhị, khó khăn, nhưng rất cần thiết, tế nhị về phía người sửa lỗi. Sự thật thì mất lòng, ai cũng có tự ái, không muốn tiết lộ tật xấu, tội lỗi của mình. Về phía người sửa sai rất ngại nói đến tật xấu của anh em vì sợ mất lòng. Hơn nữa, ai cũng là người “nhân vô thập toàn”, ai cũng có khuyết điểm cũng như ưu điểm. Nếu không khôn ngoan, thì dễ bị anh em phản đối mắng lại:

“Chân mình thì lấm mê mê

Lại cầm bó đuốc mà rê chân người”.

Thậm chí có khi lại bị anh em dùng chính lời Chúa mà phang lại:

“Hãy lấy cái đà khỏi mắt anh đã,

Rồi mới lấy cái rác nơi mắt anh em”.

Việc sửa lỗi anh em quả thật tế nhị và vô cùng khó khăn cả về hai phía. Lời Chúa hôm nay xác định rõ ràng: Sửa lỗi anh em là một hành vi tích cực của đức bác ái, vì muốn anh em mình thêm hoàn thiện, đạo đức hơn. Đối với người có trách nhiệm như cha mẹ, bề trên sửa lỗi người dưới còn là điều cần thiết và là một bổn phận nữa.

Chúa Giêsu đưa ra cách thế sửa lỗi như sau:

+ Trước hết gặp gỡ tay đôi để đối thoại trong tinh thần anh em, xây dựng trong tinh thần yêu thương huynh đệ: “Anh hãy đi sửa lỗi nó, một mình anh với nó mà thôi”.

+ Nếu tay đôi không thành công, thì phải nhờ cộng đoàn, nhiều nhân chứng, nhiều ý kiến khôn ngoan để lời nói có uy tín, có thế giá để thuyết phục anh em ăn năn sám hối.

+ Giải pháp cuối cùng là nhờ Hội thánh với những vị hữu trách giúp đỡ, khuyên răn, an ủi và nếu cần có thể dùng biện pháp chế tài, biện pháp mạnh. Nếu không thành công thì phải bó tay. Không có cách nào khác bởi vì thái độ ương ngạnh, lì lợm của con người. Có lẽ Thiên Chúa cũng phải bó tay vì Ngài luôn tôn trọng tự do của con người: “kể họ như dân ngoại hay người thu thuế”. Biện pháp cuối cùng xem ra khắc nghiệt và có tính loại trừ? Không, Thiên Chúa không bao giờ loại trừ ai, Ngài luôn yêu thương và muốn mọi người hạnh phúc. Thái độ ngoan cố, không nhận lỗi, không sửa sai là tự loại trừ mình, tách biệt mình ra khỏi cộng đoàn.

Hai từ ngữ quan trọng trong bài Tin mừng hôm nay là: “Anh em” và “Cha”. Chúa Giêsu dạy: “Nếu hai người trong anh em họp nhau để cầu xin gì cùng Cha, thì Cha Thầy sẽ ban cho. Vì ở đâu có hai, ba người họp nhau nhân danh Thầy, thì Thầy ở đấy giữa họ”.

Tất cả là anh em với nhau và Thiên Chúa là Cha mọi người (Mt 18, 20).

Sau cùng để cho việc sửa sai anh em có kết quả tốt đẹp, cần phải cầu xin với Thiên Chúa Cha. Cùng với Chúa, cả cộng đoàn tha thiết cầu xin cho người anh em trở lại, thì họ sẽ trở về với Chúa.

Chúng ta cầu xin Chúa cho chúng ta được đầy tràn Thánh Thần tình yêu Thiên Chúa, vì chỉ có Chúa Thánh Thần mới là Đấng duy nhất “sửa lại mọi sự trong ngoài chúng tôi”.

Về mục lục

.

SỬA LỖI CHO ANH EM THEO TINH THẦN CỦA CHÚA

Tu sĩ Jos. Vinc. Ngọc Biển

Khi đảm nhận vài trò sửa lỗi cho anh chị em, hẳn chúng ta đều cảm thấy quá khó! Khó là vì không ai muốn nhận lỗi về mình, và nếu có nhận ra lỗi của mình thì cũng khó lòng chấp nhận sửa sai vì cái “tôi” quá lớn.

Tại sao vậy? Thưa! Đơn giản là vì tâm lý chung của mọi người đa phần là bảo thủ nên dễ nhận thấy lỗi của người khác hơn là lỗi của mình, còn người khác thì dễ nhận ra lỗi của ta hơn là lỗi của họ.

Hôm nay, Đức Giêsu đã dạy cho các môn đệ của mình hãy sửa lỗi cho anh em. Tuy nhiên, theo lẽ thường, muốn thành công, người môn đệ phải có được tâm tình như: yêu thương chân thành, tôn trọng, tế nhị, kiên trì và cầu nguyện. Bỏ một trong các bước trên, thành công là điều khó có thể xảy ra!

  1. Sửa lỗi nhau trong yêu thương chân tình: 

Trước tiên, khi muốn sửa lỗi cho người khác, chúng ta phải luôn tâm niệm rằng: “Nhân vô thập toàn” và lỗi của người anh em đôi khi cũng là lỗi của mình. Chính thánh Gioan đã quả quyết: “Nếu chúng ta nói là chúng ta không có tội, chúng ta tự lừa dối mình, và sự thật không ở trong chúng ta” (1Ga 1,8).  Khiêm tốn nhận ra mình tội lỗi, yếu đuối và bất toàn sẽ mang lại cho ta bài học về sự thông cảm, nhẹ nhàng và bao dung. Ngược lại, nếu không khiêm tốn, ta dễ rơi vào tình trạng vô cảm, dửng dưng với người tội lỗi. Và như một lẽ tất yếu, hẳn chúng ta không những không được Thiên Chúa tha thứ cho chính mình, nhưng Người sẽ đòi nợ ta theo lẽ công bằng. Lúc ấy, chúng ta cũng là những người sẽ bị kết án vì sự bất nhân của mình với anh chị em đồng loại.

Điều này được quảng diễn qua dụ ngôn người mắc nợ không biết thương xót, ông chủ đã lên án con người “cạn tình ráo máng” này khi nói: “Tên đầy tớ độc ác kia, ta đã tha hết số nợ ấy cho ngươi, vì ngươi đã van xin ta,  thì đến lượt ngươi, ngươi không phải thương xót đồng bạn, như chính ta đã thương xót ngươi sao? Rồi tôn chủ nổi cơn thịnh nộ, trao y cho lính hành hạ, cho đến ngày y trả hết nợ cho ông” (Mt 18,32-34).

Như vậy, khi sửa lỗi cho nhau dựa trên tình yêu nhờ động lực của đức ái, chúng ta mới có thể đi vào tình yêu của Thiên Chúa để đón nhận sự tha thứ cho chính mình và diễn tả tình yêu đó cho người khác trong khi sửa lỗi cho họ.

  1. Sửa lỗi trong tâm sự nhẹ nhàng, kín đáo, tế nhị và tôn trọng:

Thứ đến, là sửa lỗi cho anh chị em mình trong tâm sự nhẹ nhàng, kín đáo, tế nhị và tôn trọng: Đức Giêsu đã nói rất rõ: “Nếu người anh em của anh trót phạm tội, thì anh hãy đi sửa lỗi nó, một mình anh với nó mà thôi. Nếu nó chịu nghe anh, thì anh đã được món lợi là người anh em mình” (Mt 18, 15).

Thường thì con người dễ nghe những lời tâm sự, kín đáo, tế nhị, chân tình hơn là những sự nạt nộ, kết tội… hơn nữa, một mình ta với người được sửa lỗi nói lên tính riêng tư và mang lại cảm giác an toàn, kính trọng vì họ đang được yêu thương.

Thật vậy, nếu không có sự tôn trọng, nhẹ nhàng, tế nhị và kín đáo, chúng ta không thể hiểu được tâm trạng của người tội lỗi!!! Bởi vì, thường những người phạm tội luôn mang hai trạng thái, một là tự ái, hai là mặc cảm, xấu hổ. Mặt khác, người sai lỗi thường rơi vào tình trạng bất ổn về lương tâm, nên tinh thần, thái độ của họ rất mỏng dòn, yếu đuối và dễ buông xuôi. Chỉ cần một lời nói thiếu tế nhị là có thể đổ bể mọi vấn đề… và vô tình, chúng ta lại đào thêm hố ngăn cách cho anh chị em, làm cho sự việc trở nên trầm trọng hơn. Thiếu đi sự tôn trọng thì chỉ còn những lời chỉ trích, nguyền rủa. Có được sự tôn trọng, chúng ta sẽ nhẹ nhàng, khiêm tốn khi sửa lỗi.

Như vậy, cần phải có thái độ trân trọng với người mà tôi đang muốn giúp đỡ họ. Trân trọng vì người lầm lỗi đó là người anh em, là bạn, và trên hết là hình ảnh Thiên Chúa. Trân trọng nữa là vì nơi họ vẫn còn đó những suy tưởng tích cực và lương tâm chân chính thủa ban đầu mà Thiên Chúa đã phú bẩm nơi tâm hồn họ, vì thế, tận sâu thẳm của tâm hồn, họ vẫn được tiếng nói lương tâm thúc đẩy để “làm lành lánh dữ” và cách nào đó họ vẫn khao khát tìm về Chân, Thiện, Mỹ.

Mặt khác, khi chúng ta nhẹ nhàng để chỉ cho người anh chị em của mình thấy được lỗi của họ mà sửa, ấy là lúc biểu hiện của tâm hồn một người thánh thiện, chân thành chứ không phải nhân cơ hội này, mình hạ thấp nhân phẩm và nhấn chìm họ xuống để mình được vươn lên trong sự huênh hoang, tự mãn… Hãy mặc lấy tâm tình của một người bạn hơn là người chỉ giáo; có tâm tình của một người cha hơn là một quan tòa…

Làm được điều đó, chúng ta sẽ loại bỏ điều oán ghét, giận hờn… để chỉ vì một động lực duy nhất là tình yêu, một mục đích nguyên tuyền là muốn cho người anh chị em chúng ta được trở nên tốt hơn mà thôi.

  1. Sửa lỗi trong kiên trì và cầu nguyện:

Cuối cùng, khi thi hành việc sửa lỗi là cả một quá trình. Chuyện liên quan đến toàn thể con người, nó đụng đến tận gốc rễ của cái “tôi”, vì thế, không phải là chuyện làm một lần là xong. Cần phải có nhiều phương án. Đức Giêsu đã vạch ra cho chúng ta những phương án như sau: gặp riêng, gặp có người làm chứng và sau cùng mới đưa ra cộng đoàn (x. Mt 18,15-17). Hãy nhớ lại sự kiên trì của thánh nữ Mônica với thánh Âu tinh!

Tuy nhiên, kiên trì là điều cần, nhưng không thể đóng vai trò quyết định. Thật vậy, mọi chuyện sẽ không thể thành công và sẽ trở thành “công dã tràng” nếu phủ nhận ơn Chúa và cậy dựa vào khả năng thuần túy của ta.

Như thế, đời sống cầu nguyện, kết hợp với hy sinh là điều quan trọng để quyết định thành công hay thất bại. Chúng ta nên nhớ rằng sửa lỗi là việc của chúng ta, nhưng kết quả là việc của Chúa. Chúng ta không có khả năng để thay đổi người khác. Bởi vì: “Mưu sự tại nhân, thành sự tại Thiên”.

Bên cạnh đó, người sửa lỗi phải có sự can đảm chấp nhận sự thiệt thòi về mình khi dám nói lên sự thật, bởi vì đôi khi bị hiểu lầm, ghen ghét, ganh tỵ và bị trả thù ngang qua những sự thật mà ta đã nâng đỡ…

Mong sao, khi đứng trước lỗi lầm của người khác, chúng ta đừng rơi vào tình trạng: khắt khe hoặc vô cảm. Bởi vì khắt khe, chúng ta sẽ hướng chiều về sự loại trừ khi can thiệp cách thô bạo nhằm đẩy lui người anh chị em vào bóng tối. Còn thờ ơ, chúng ta lại rơi vào tình trạng lãnh cảm, tức là không cần quan tâm, bỏ rơi. Tất cả những điều đó hoàn toàn là một“tấm vải đen”, “một bầu trời u ám” cho cả người sửa lỗi và người được sửa lỗi.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con biết ý thức mình cũng là con người bất toàn nên cần đến ơn Chúa trợ giúp. Đồng thời, xin cho chúng con biết sửa lỗi anh chị em trong tinh thần khiêm tốn và thánh thiện. Xin Chúa cũng ban cho chúng con ơn can đảm, trung thành trong sự thật khi thi hành công việc khó khăn này. Amen.

Về mục lục

.

SỐNG LIÊN ĐỚI VÀ CÓ TRÁCH NHIỆM VỚI ANH EM

Lm. Giuse Đỗ Đức Trí

Xã hội phát triển, dường như con người đánh mất tình liên đới với nhau. Tự do cá nhân được đề cao dẫn đến tình trạng con người không còn quan tâm đến nhau nữa. Nếp sống văn minh cũng đã phá vỡ mối liên hệ hàng xóm, làng xã. Người trong cùng một xóm, một làng cũng không biết nhau, bởi vì nhà nào cũng kín cổng cao tường, đi sớm về tối, không có cơ hội để gặp nhau. Cùng với tác động từ xã hội bên ngoài là sự dửng dưng, an phận từ trong mỗi người, khiến cho con người dường như trở nên xa lạ với nhau, không quan tâm đến cuộc sống của nhau. Ngày xưa khi làm việc gì, người ta cũng để ý xem xóm làng phản ứng thế nào, ngày nay dường như nhiều người đã bất chấp lời ra tiếng vào của xóm làng. Lối sống đó ngày nay ở Việt Nam gọi là “chủ nghĩa mackeno”, tức là mặc kệ nó.
Các tuần vừa qua chúng ta được nghe những đoạn Tin Mừng nói về Chúa Giêsu thiết lập cộng đoàn Giáo Hội và lời dạy của Ngài về đời sống trong cộng đoàn. Cộng đoàn Giáo Hội là cộng đoàn sống tình hiệp thông liên đới và yêu thương. Cuộc sống của người này có ảnh hưởng trên người khác và trên cộng đoàn. Vì thế, mỗi thành viên trong cộng đoàn cần phải sống tình liên đới và có trách nhiệm với nhau, cùng giúp nhau sống tốt mỗi ngày, giúp nhau sửa chữa những khuyết điểm sai lầm.
Tiên tri Ezêkien đã khẳng định: Thiên Chúa đã trao cho chúng ta trách nhiệm nói Lời Chúa cho anh em và khuyên bảo anh em đi theo đường công minh chính trực. Mỗi người sống trong cộng đoàn đều có trách nhiệm và liên đới một cách mật thiết đến đời sống và phần rỗi linh hồn của anh chị em mình. Chúa nói: Nếu Ta phán với người gian ác rằng : Hỡi kẻ gian ác, ngươi sẽ phải chết, mà người không lên tiếng cảnh cáo nhắc nhở nó từ bỏ con đường gian ác, thì kẻ gian ác phải chết, nhưng ta sẽ đòi ngươi đền nợ máu nó. Nếu ngươi đã lên tiếng cảnh báo nó, mà nó không trở lại đường công chính, nó sẽ phải chết vì sự cố chấp của nó, còn ngươi sẽ vô can. 
Giúp cho anh chị em biết cái sai của họ và giúp họ sửa sai là trách nhiệm của tất cả chúng ta. Tuy nhiên, Tin Mừng hôm nay chỉ cho chúng ta biết phải làm cách nào để vừa giúp anh em từ bỏ sự xấu mà không tổn hại đến danh dự của họ. Chúa Giêsu chỉ cho chúng ta từng bước trong việc giúp anh chị em mình khi họ sai lỗi: Trước hết là gặp gỡ nhau trong tình thân và sự chân thành. Thông thường khi lên tiếng về sự sai trái của người khác, người ta dễ để mình rơi vào sự nôn nóng, bực bội, muốn nói ra cho thỏa sự bực bội của mình. Vì vậy lời nói lúc đó sẽ thiếu sự chân thành và người có lỗi cảm thấy như mình bị kết tội. Ở đây Chúa Giêsu dạy: Nếu người anh em của anh trót phạm tội, thì anh hãy đi sửa lỗi nó, một mình anh với nó mà thôi. Chúa Giêsu muốn chúng ta sửa lỗi anh em với một tâm hồn bình an và với cái nhìn cảm thông với người anh em đó. 
Bước thứ hai: Nếu nó không nghe lời anh, thì hãy đem theo một hay hai người nữa, để công việc được giải quyết nhờ các nhân chứng. Mặc dù có thêm một hai người nữa đi cùng để giúp anh em sửa lỗi, thì việc sửa lỗi này vẫn phải đặt trên nền tảng là sự bác ái, thông cảm, chứ không phải là sự đôi co, tìm bằng chứng kết tội, cũng không phải để gây sức ép dồn anh em vào đường cùng.
Bước thứ ba: Nếu nó cũng không nghe những người làm chứng, thì hãy trình với Hội Thánh. Nếu nó cũng không nghe Hội Thánh thì hãy kể nó như một người dân ngoại. Bước thứ ba này cho thấy, nếu người làm điều xấu không thiện chí, không sửa đổi, không tôn trọng thẩm quyền của Hội Thánh, thì coi như họ đã tự mình tách ra khỏi Hội Thánh. Hội Thánh là cộng đoàn dân Chúa, là gia đình của Thiên Chúa, được Thiên Chúa quy tụ, có Chúa Giêsu là đầu và mỗi người là chi thể. Tất cả mọi thành viên của Hội Thánh đều được mời gọi nỗ lực hết mình mỗi ngày để nên thánh và phải sống thánh, mặc dù các thành viên trong Hội Thánh vẫn còn là những tội nhân. 
Chúa Giêsu đã trao Hội Thánh cho Phêrô và các tông đồ lãnh đạo và trao cho các ông quyền cầm buộc và tha thứ: Dưới đất anh em cầm buộc trên trời cũng cầm buộc. Dưới đất anh em tháo cởi, trên trời cũng tháo cởi. Quyền này là để phục vụ anh chị em mình. Thiên Chúa hoàn toàn tín nhiệm vào các tông đồ, mặc dù các ông cũng chỉ là người phàm yếu đuối, giới hạn, tội lỗi. Thiên Chúa hoàn toàn “đặt mình dưới sự điều hành” của các ông kể cả việc tha thứ và cầm buộc. Chúa Giêsu còn khẳng định với các ông: Nếu ở dưới đất, hai người trong anh em hợp lời cầu xin bất cứ điều gì, thì Cha Thầy, Đấng ngự trên trời sẽ ban cho. Ở đâu có hai hay ba người họp lại nhân danh Thầy, thì có Thầy ở giữa họ. Điều đó Chúa Giêsu muốn nói đến tính cộng đoàn và sự hiệp thông hiệp nhất giữa các tông đồ và các thành viên trong Hội Thánh. Lời khẳng định của Chúa Giêsu cũng là lời hứa chắc chắn về sự hiện diện của Chúa khi các thành viên sống hiệp thông với nhau trong việc cầu nguyện và phụng thờ Thiên Chúa.
Để có thể sống tình gia đình Hội Thánh như thế, điều quan trọng là mỗi người biết đón nhận nhau, thông cảm và tha thứ cho nhau, sống khiêm tốn trước mặt Chúa và mọi người. Thánh Phaolô nhấn mạnh: Anh em đừng mắc nợ nhau điều gì, ngoài món nợ tương thân tương ái. Khi sống yêu thương là chu toàn lề luật, yêu thương thì không bao giờ muốn làm tổn thương người khác và cũng không làm gì ảnh hưởng đến Hội Thánh và đến người khác. Như thế, nền tảng của đời sống cộng đoàn phải là yêu thương – yêu Chúa và thương nhau. Yêu thương là chất keo kết dính, là chất hồ vững chắc để xây dựng nên tòa nhà Giáo Hội.
Thưa quý OBACE, ngày nay do ảnh hưởng lối sống dửng dưng, nhiều người đã bỏ quên trách nhiệm của mình đối với anh em và với gia đình Hội Thánh. Có nhiều người đã sống ngược lại điều răn của Chúa và lề luật của Hội Thánh; nhiều người cho rằng Hội Thánh có nhiều luật lệ, quá cổ hủ, lỗi thời, vì thế, họ tự tách mình ra khỏi sự hiệp thông hiệp nhất với Hội Thánh và quay lại chỉ trích Hội Thánh. Nhiều người sống trong Hội Thánh nhưng không quan tâm đến sinh hoạt của Hội Thánh, cũng không quan tâm đến đời sống và phần rỗi linh hồn của anh chị em. Là thành viên trong gia đình Hội Thánh, chúng ta cần xây dựng tình hiệp thông liên đới với nhau, chân thành giúp nhau sống thánh và thăng tiến, tránh mọi lời nói, việc làm gây tổn thương đến sự hiệp thông và nhất là tổn thương đến anh chị em; chân thành giúp nhau khắc phục những sai lỗi và cùng đồng hành với nhau trên con đường thánh thiện. Đừng bao giờ biến mình thành quan tòa kết tội anh em, cũng đừng đem cách suy nghĩ và cách hành xử theo thói đời vào trong Hội Thánh làm tục hóa Hội Thánh.
Mỗi người cũng cần ý thức thân phận yếu hèn hay sai lỗi của mình, để một đàng dễ dàng cảm thông với anh chị em khi họ sai lỗi; đàng khác cũng dễ dàng đón nhận sự sửa dạy của bề trên và sự góp ý sửa lỗi chân thành của anh chị em. Chúng ta không thể sống đơn độc một mình, cũng không thể lên thiên đàng đơn độc một mình, nhưng chúng ta có trách nhiệm và liên đới với nhau. Vì thế, chúng ta cần cầm lấy tay nhau, cùng nhau thờ phượng Thiên Chúa, cùng nhau bước tới và chung tay xây dựng sự hòa bình, tình yêu thương cho xã hội và cho thế giới hôm nay. Amen. SỐNG LIÊN ĐỚI VÀ CÓ TRÁCH NHIỆM VỚI ANH EM
Xã hội phát triển, dường như con người đánh mất tình liên đới với nhau. Tự do cá nhân được đề cao dẫn đến tình trạng con người không còn quan tâm đến nhau nữa. Nếp sống văn minh cũng đã phá vỡ mối liên hệ hàng xóm, làng xã. Người trong cùng một xóm, một làng cũng không biết nhau, bởi vì nhà nào cũng kín cổng cao tường, đi sớm về tối, không có cơ hội để gặp nhau. Cùng với tác động từ xã hội bên ngoài là sự dửng dưng, an phận từ trong mỗi người, khiến cho con người dường như trở nên xa lạ với nhau, không quan tâm đến cuộc sống của nhau. Ngày xưa khi làm việc gì, người ta cũng để ý xem xóm làng phản ứng thế nào, ngày nay dường như nhiều người đã bất chấp lời ra tiếng vào của xóm làng. Lối sống đó ngày nay ở Việt Nam gọi là “chủ nghĩa mackeno”, tức là mặc kệ nó.
Các tuần vừa qua chúng ta được nghe những đoạn Tin Mừng nói về Chúa Giêsu thiết lập cộng đoàn Giáo Hội và lời dạy của Ngài về đời sống trong cộng đoàn. Cộng đoàn Giáo Hội là cộng đoàn sống tình hiệp thông liên đới và yêu thương. Cuộc sống của người này có ảnh hưởng trên người khác và trên cộng đoàn. Vì thế, mỗi thành viên trong cộng đoàn cần phải sống tình liên đới và có trách nhiệm với nhau, cùng giúp nhau sống tốt mỗi ngày, giúp nhau sửa chữa những khuyết điểm sai lầm.
Tiên tri Ezêkien đã khẳng định: Thiên Chúa đã trao cho chúng ta trách nhiệm nói Lời Chúa cho anh em và khuyên bảo anh em đi theo đường công minh chính trực. Mỗi người sống trong cộng đoàn đều có trách nhiệm và liên đới một cách mật thiết đến đời sống và phần rỗi linh hồn của anh chị em mình. Chúa nói: Nếu Ta phán với người gian ác rằng : Hỡi kẻ gian ác, ngươi sẽ phải chết, mà người không lên tiếng cảnh cáo nhắc nhở nó từ bỏ con đường gian ác, thì kẻ gian ác phải chết, nhưng ta sẽ đòi ngươi đền nợ máu nó. Nếu ngươi đã lên tiếng cảnh báo nó, mà nó không trở lại đường công chính, nó sẽ phải chết vì sự cố chấp của nó, còn ngươi sẽ vô can. 
Giúp cho anh chị em biết cái sai của họ và giúp họ sửa sai là trách nhiệm của tất cả chúng ta. Tuy nhiên, Tin Mừng hôm nay chỉ cho chúng ta biết phải làm cách nào để vừa giúp anh em từ bỏ sự xấu mà không tổn hại đến danh dự của họ. Chúa Giêsu chỉ cho chúng ta từng bước trong việc giúp anh chị em mình khi họ sai lỗi: Trước hết là gặp gỡ nhau trong tình thân và sự chân thành. Thông thường khi lên tiếng về sự sai trái của người khác, người ta dễ để mình rơi vào sự nôn nóng, bực bội, muốn nói ra cho thỏa sự bực bội của mình. Vì vậy lời nói lúc đó sẽ thiếu sự chân thành và người có lỗi cảm thấy như mình bị kết tội. Ở đây Chúa Giêsu dạy: Nếu người anh em của anh trót phạm tội, thì anh hãy đi sửa lỗi nó, một mình anh với nó mà thôi. Chúa Giêsu muốn chúng ta sửa lỗi anh em với một tâm hồn bình an và với cái nhìn cảm thông với người anh em đó. 
Bước thứ hai: Nếu nó không nghe lời anh, thì hãy đem theo một hay hai người nữa, để công việc được giải quyết nhờ các nhân chứng. Mặc dù có thêm một hai người nữa đi cùng để giúp anh em sửa lỗi, thì việc sửa lỗi này vẫn phải đặt trên nền tảng là sự bác ái, thông cảm, chứ không phải là sự đôi co, tìm bằng chứng kết tội, cũng không phải để gây sức ép dồn anh em vào đường cùng.
Bước thứ ba: Nếu nó cũng không nghe những người làm chứng, thì hãy trình với Hội Thánh. Nếu nó cũng không nghe Hội Thánh thì hãy kể nó như một người dân ngoại. Bước thứ ba này cho thấy, nếu người làm điều xấu không thiện chí, không sửa đổi, không tôn trọng thẩm quyền của Hội Thánh, thì coi như họ đã tự mình tách ra khỏi Hội Thánh. Hội Thánh là cộng đoàn dân Chúa, là gia đình của Thiên Chúa, được Thiên Chúa quy tụ, có Chúa Giêsu là đầu và mỗi người là chi thể. Tất cả mọi thành viên của Hội Thánh đều được mời gọi nỗ lực hết mình mỗi ngày để nên thánh và phải sống thánh, mặc dù các thành viên trong Hội Thánh vẫn còn là những tội nhân. 
Chúa Giêsu đã trao Hội Thánh cho Phêrô và các tông đồ lãnh đạo và trao cho các ông quyền cầm buộc và tha thứ: Dưới đất anh em cầm buộc trên trời cũng cầm buộc. Dưới đất anh em tháo cởi, trên trời cũng tháo cởi. Quyền này là để phục vụ anh chị em mình. Thiên Chúa hoàn toàn tín nhiệm vào các tông đồ, mặc dù các ông cũng chỉ là người phàm yếu đuối, giới hạn, tội lỗi. Thiên Chúa hoàn toàn “đặt mình dưới sự điều hành” của các ông kể cả việc tha thứ và cầm buộc. Chúa Giêsu còn khẳng định với các ông: Nếu ở dưới đất, hai người trong anh em hợp lời cầu xin bất cứ điều gì, thì Cha Thầy, Đấng ngự trên trời sẽ ban cho. Ở đâu có hai hay ba người họp lại nhân danh Thầy, thì có Thầy ở giữa họ. Điều đó Chúa Giêsu muốn nói đến tính cộng đoàn và sự hiệp thông hiệp nhất giữa các tông đồ và các thành viên trong Hội Thánh. Lời khẳng định của Chúa Giêsu cũng là lời hứa chắc chắn về sự hiện diện của Chúa khi các thành viên sống hiệp thông với nhau trong việc cầu nguyện và phụng thờ Thiên Chúa.
Để có thể sống tình gia đình Hội Thánh như thế, điều quan trọng là mỗi người biết đón nhận nhau, thông cảm và tha thứ cho nhau, sống khiêm tốn trước mặt Chúa và mọi người. Thánh Phaolô nhấn mạnh: Anh em đừng mắc nợ nhau điều gì, ngoài món nợ tương thân tương ái. Khi sống yêu thương là chu toàn lề luật, yêu thương thì không bao giờ muốn làm tổn thương người khác và cũng không làm gì ảnh hưởng đến Hội Thánh và đến người khác. Như thế, nền tảng của đời sống cộng đoàn phải là yêu thương – yêu Chúa và thương nhau. Yêu thương là chất keo kết dính, là chất hồ vững chắc để xây dựng nên tòa nhà Giáo Hội.
Thưa quý OBACE, ngày nay do ảnh hưởng lối sống dửng dưng, nhiều người đã bỏ quên trách nhiệm của mình đối với anh em và với gia đình Hội Thánh. Có nhiều người đã sống ngược lại điều răn của Chúa và lề luật của Hội Thánh; nhiều người cho rằng Hội Thánh có nhiều luật lệ, quá cổ hủ, lỗi thời, vì thế, họ tự tách mình ra khỏi sự hiệp thông hiệp nhất với Hội Thánh và quay lại chỉ trích Hội Thánh. Nhiều người sống trong Hội Thánh nhưng không quan tâm đến sinh hoạt của Hội Thánh, cũng không quan tâm đến đời sống và phần rỗi linh hồn của anh chị em. Là thành viên trong gia đình Hội Thánh, chúng ta cần xây dựng tình hiệp thông liên đới với nhau, chân thành giúp nhau sống thánh và thăng tiến, tránh mọi lời nói, việc làm gây tổn thương đến sự hiệp thông và nhất là tổn thương đến anh chị em; chân thành giúp nhau khắc phục những sai lỗi và cùng đồng hành với nhau trên con đường thánh thiện. Đừng bao giờ biến mình thành quan tòa kết tội anh em, cũng đừng đem cách suy nghĩ và cách hành xử theo thói đời vào trong Hội Thánh làm tục hóa Hội Thánh.
Mỗi người cũng cần ý thức thân phận yếu hèn hay sai lỗi của mình, để một đàng dễ dàng cảm thông với anh chị em khi họ sai lỗi; đàng khác cũng dễ dàng đón nhận sự sửa dạy của bề trên và sự góp ý sửa lỗi chân thành của anh chị em. Chúng ta không thể sống đơn độc một mình, cũng không thể lên thiên đàng đơn độc một mình, nhưng chúng ta có trách nhiệm và liên đới với nhau. Vì thế, chúng ta cần cầm lấy tay nhau, cùng nhau thờ phượng Thiên Chúa, cùng nhau bước tới và chung tay xây dựng sự hòa bình, tình yêu thương cho xã hội và cho thế giới hôm nay. Amen.

Về mục lục

.

RÀNG BUỘC

Trầm Thiên Thu

Ràng buộc là phải làm theo một khuôn khổ nào đó, theo nội quy hoặc luật lệ, không thể làm khác – cũng gọi là “bắt buộc”. Sự ràng buộc trái ngược với sự tự do, tương tự cũng có hai động thái “buộc” (cột, thắt) và “cởi” (tháo, gỡ).

Trong các mối quan hệ đã mặc nhiên có sự ràng buộc lẫn nhau về trách nhiệm và nghĩa vụ. Sự ràng buộc lẫn nhau mang tính liên đới – liên đới cả với điều đúng hoặc sai. Thật vậy, bất cứ cái gì cũng mang tính liên đới, ngay cả tội lỗi cũng có tính liên đới. Chẳng hạn, khi một chi thể trong Nhiệm thể Chúa Kitô phạm tội, tất cả chúng ta đều gián tiếp chịu đau khổ, một số người có thể ảnh hưởng trực tiếp. Tội của mình có ảnh hưởng tới người khác, tội của người khác có thể “dính líu” tới mình. Có lẽ có một số người cảm thấy “lạ” về tính liên đới đó. Nhưng đó là sự thật.

Là phàm nhân, tất cả chúng ta đều là những người yếu đuối, luôn cần được nâng đỡ. Do đó, khi chúng ta muốn hòa giải với Thiên Chúa, chúng ta cũng phải giải hòa với Giáo hội, không chỉ với người này hay người nọ mà có thể chúng ta đã làm tổn thương. Vì thế, “cấu trúc tội lỗi” cũng có “chiều kích xã hội”. Tại sao? Vì nó nằm trong cách mà chúng ta có thể phạm tội – không chỉ là hành động trực tiếp của mình, mà còn là động thái gián tiếp liên can các tội lỗi do người khác phạm trực tiếp.

Nói chung, dù là điều tốt hay xấu cũng đều có tính liên đới với nhau theo một cách nào đó. Trong “Tóm lược Học thuyết Xã hội của Giáo hội Công giáo” (gọi tắt là Giáo huấn Xã hội Công giáo – GHXHCG, Compendio della Dottrina Sociale della Chiesa, Compendium of the Social Doctrine of the Church), có đề cập Bảy Nguyên Tắc: [1] Tôn trọng con người, [2] Cổ vũ gia đình, [3] Bảo vệ quyền tư hữu, [4] Lao động vì công ích, [5] Tuân giữ nguyên tắc bổ trợ, [6] Tôn trọng lao động và người lao động, [7] Theo đuổi hòa bình và chăm nom người nghèo. Và được “rút gọn” thành bốn nguyên tắc chính: [1] Nhân phẩm, [2] Công ích, [3] Bổ trợ, [4] Liên đới.

Trong đó, sự liên đới được coi là một nguyên tắc “cốt lõi” của GHXHCG: “Liên đới nhấn mạnh đặc biệt đến bản tính xã hội nội tại của con người, sự bình đẳng của mọi người về phẩm giá, các quyền và con đường chung của các cá nhân và các dân tộc hướng đến một sự hợp nhất ngày càng gắn bó hơn… Việc gia tăng tương thuộc giữa các cá nhân và các dân tộc cần phải được kèm theo những nỗ lực mãnh liệt không kém trên bình diện đạo đức xã hội, để tránh những hậu quả nguy hiểm của việc đưa bất công lên tầm mức toàn cầu. Việc tăng tốc tình trạng tương tácgiữa các cá nhân và các dân tộc cần phải được đi kèm với những nỗ lực mãnh liệt không kém trên bình diện đạo đức xã hội, để tránh những hậu quả nguy hiểm của việc đem bất công lên phạm vi toàn cầu” [Hội đồng Giáo hoàng Công lý và Hòa bình, Tóm lược Học thuyết Xã hội của Giáo Hội Công giáo (2005), số 192].

Tình liên đới xã hội cũng đã được Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đề cập: “Tình liên đới phải góp phần vào việc thực hiện ý định của Thiên Chúa trên bình diện cá nhân lẫn bình diện của xã hội quốc gia và quốc tế” (Sollicitudo Rei Socialis, 1987, số 40).

Từ ngàn xưa, Thiên Chúa đã ân cần nhắn nhủ với con người: “Phần ngươi, hỡi con người, Ta đã đặt ngươi làm người canh gác cho nhà Ít-ra-en. Ngươi sẽ nghe lời từ miệng Ta phán ra, rồi thay Ta báo cho chúng biết” (Ed 33:7). Đó là trách nhiệm chung của mỗi chúng ta, không riêng của giới nào, giai cấp nào hoặc tổ chức nào.

Không chỉ vậy, Thiên Chúa còn nghiêm túc cảnh báo: “Nếu Ta phán với kẻ gian ác rằng: ‘Hỡi tên gian ác, chắc chắn ngươi phải chết’, mà ngươi không chịu nói để cảnh cáo nó từ bỏ con đường xấu xa thì chính kẻ gian ác ấy sẽ phải chết vì tội của nó, nhưng Ta sẽ đòi ngươi đền nợ máu nó. Ngược lại, nếu ngươi đã báo cho kẻ gian ác phải từ bỏ con đường của nó mà trở lại, nhưng nó không trở lại thì nó sẽ phải chết vì tội của nó; còn ngươi, ngươi sẽ cứu được mạng sống mình” (Ed 33:8-9). Rõ ràng tất cả chúng ta đều có trách nhiệm và bổn phận đối với nhau. Điều đó vừa là TÍNH liên đới vừa là TÌNH liên đới. Thấy điều sai trái thì phải lên tiếng (bằng cách này hay cách nọ, trực tiếp hoặc gián tiếp). Ai thấy điều sai trái mà im lặng, đó là đồng lõa hoặc hèn nhát. Hãy ghi nhớ điều này: Nếu bất cứ người nào chỉ muốn lên thiên đàng một mình thì đó là người ích kỷ!

Chí thánh chỉ một mình Thiên Chúa, Đấng là Tình Yêu và Chân Lý, Ngài xác định: “Sự thật sẽ giải phóng anh em” (Ga 8:32). Thật hạnh phúc khi chúng ta tôn thờ chính vị Thiên Chúa duy nhất này. Hạnh phúc đó không thể giữ trong lòng mà phải thể hiện ra cho mọi người khác cùng biết: “Hãy đến đây ta reo hò mừng Chúa, tung hô Người là Núi Đá độ trì ta, vào trước Thánh Nhan dâng lời cảm tạ, cùng tung hô theo điệu hát cung đàn” (Tv 95:1-2).

Trách nhiệm và bổn phận của chúng ta không chỉ là chúc tụng Ngài, mà còn phải tôn thờ Ngài và tuân thủ theo Thánh Ý Ngài: “Hãy vào đây ta cúi mình phủ phục, quỳ trước tôn nhan Chúa là Đấng dựng nên ta. Bởi chính Người là Thiên Chúa ta thờ, còn ta là dân Người lãnh đạo, là đoàn chiên tay Người dẫn dắt” (Tv 95:6-7a).

Là tội nhân, chắc chắn phàm nhân không thể thoát khỏi tính yếu đuối, thế mà lại luôn tỏ ra “chảnh” và bướng bỉnh. Ai cũng biết rằng xơ gan là chứng bệnh quái ác – gọi là ung thư gan. Không riêng gì gan, xơ cứng bất cứ cơ phận nào cũng nguy hiểm, nhưng đáng sợ nhất là “xơ cứng đức tin”. Cứng lòng là cố chấp. Cố chấp là phạm tới Chúa Thánh Thần. Mà tội phạm tới Chúa Thánh Thần thì không được tha cả đời này lẫn đời sau (x. Mc 3:28-29; Mt 12:31-32). Thật đáng sợ vì cực kỳ nguy hiểm! Vâng lời Chúa thì phải canh tân đời sống, không thể trì hoãn, phải thay đổi cách sống càng sớm càng tốt. Đó là vấn đề luôn nóng bỏng và cấp bách, chẳng riêng gì ai!

Chỉ vì yêu thương và thương xót, Thiên Chúa thực sự không muốn ai cố chấp mà phải hư mất đời đời nên Ngài vẫn không ngừng nhắn nhủ mỗi chúng ta – ngay bây giờ chứ không phải là lúc nào khác: “Ngày hôm nay, ước gì anh em nghe tiếng Chúa! Các ngươi chớ cứng lòng như tại Mơ-ri-va, như ngày ở Ma-xa trong sa mạc, nơi tổ phụ các ngươi đã từng thách thức và dám thử thách Ta, dù đã thấy những việc Ta làm” (Tv 95:7b-9). Hoán cải ngay hôm nay, ngay bây giờ, thời điểm hiện tại, chứ không là “sẽ” hoặc “sắp” của thì tương lai – dù là tương lai gần nhất.

Và trong mối tương quan của tình liên đới huynh đệ thuộc Nhiệm Thể Đức Kitô, Thánh Phaolô ân cần khuyên nhủ: “Anh em đừng mắc nợ gì ai, ngoài món nợ tương thân tương ái; vì ai yêu người thì đã chu toàn Lề Luật” (Rm 13:8). Yêu thương là chu toàn luật Chúa, Việt ngữ có thể chỉ dùng một từ: YÊU. Rất đơn giản và ngắn gọn, xem chừng dễ dàng nhưng cũng khó khăn lắm, bởi vì khi “xòe” chiếc-quạt-yêu-thương ra, chúng ta có thể thấy cả một “khoảng trời” bao la lắm – liên quan các đức đối nhân. Vâng, chỉ trong “hình quạt” đó thôi cũng chứa biết bao vấn đề liên quan chữ YÊU. Đó là sự liên quan, và cũng chính là tính liên đới vậy.

Thật vậy, Thánh Phaolô đã giải thích: “Các điều răn như: Ngươi không được ngoại tình, không được giết người, không được trộm cắp, không được ham muốn, cũng như các điều răn khác, đều tóm lại trong lời này: Ngươi phải yêu người thân cận như chính mình. Đã yêu thương thì không làm hại người đồng loại; yêu thương là chu toàn Lề Luật vậy” (Rm 13:9-10). Cụm từ “không làm hại” cũng ẩn chứa biết bao điều liên quan cả thể lý và tinh thần, minh nhiên liên quan đức ái. Khó lắm, nhưng ai thực sự có lòng yêu thương của Đức Kitô thì có thể làm được.

Nói về tính liên đới tâm linh giữa những con người đối với nhau, Chúa Giêsu cho biết: “Nếu người anh em của anh trót phạm tội thì anh hãy đi sửa lỗi nó, một mình anh với nó mà thôi. Nếu nó chịu nghe anh thì anh đã chinh phục được người anh em. Còn nếu nó không chịu nghe thì hãy đem theo một hay hai người nữa, để mọi công việc được giải quyết, căn cứ vào lời hai hoặc ba chứng nhân. Nếu nó không nghe họ thì hãy đi thưa Hội Thánh. Nếu Hội Thánh mà nó cũng chẳng nghe thì hãy kể nó như một người ngoại hay một người thu thuế” (Mt 18:15-17). Sửa dạy hoặc sửa trị là giáo dục, trong giáo dục có tính liên đới. Do đó, giáo dục là việc rất quan trọng, không thể xem thường, bởi vì giáo dục sai lầm có thể là băng hoại cả một thế hệ. Tại Việt Nam, hệ lụy này đã và đang cho chúng ta thấy nhãn tiền hậu quả của lối giáo dục coi nhẹ tính nhân bản, không theo lời dạy của tiền nhân: “Tiên học LỄ, hậu học VĂN”.

Theo phương pháp giáo dục của Chúa Giêsu, khi thấy điều sai trái thì phải lên tiếng. Có bốn giai đoạn: Nói riêng (nói nhỏ), nói bán công khai, nói công khai, cuối cùng là loại bỏ (coi như không có). Dạng “cấp bốn” là dạng “hết thuốc chữa” vì họ cố chấp, nói theo ngôn ngữ thời @ là BoTay.com, không còn hy vọng gì nơi họ nữa!

Chỉ vì thương xót và muốn giải cứu tội nhân, Chúa Giêsu đã trao quyền tha tội cho các môn đệ qua thiên chức linh mục: “Thầy bảo thật anh em: dưới đất, anh em cầm buộc những điều gì, trên trời cũng cầm buộc như vậy; dưới đất, anh em tháo cởi những điều gì, trên trời cũng tháo cởi như vậy” (Mt 18:18). Chúa Giêsu nói “cầm buộc” hoặc “tháo cởi” ở đây không có nghĩa là ai ưa thì “cởi”, ai ghét thì “buộc”, mà là phải luôn cố gắng tìm cách “tháo cởi” cho người khác – dù họ là ai. Ngài thiết lập chức linh mục là để thay Ngài yêu thương và tha thứ, để phục vụ chứ không để hưởng thụ hoặc “chảnh” (Mt 20:28), thật buồn khi vẫn có một số linh mục lại “thích” làm ngược lại điều Chúa dạy: Phục vụ ít, hưởng thụ nhiều! Linh mục chỉ là các phàm nhân bình thường, nhưng được Thiên Chúa tuyển chọn và được hành động nhân danh Đức Giêsu Kitô, là bình sành nhưng chứa đựng kho tàng của Thiên Chúa (2 Cr 4:7). Kỳ diệu quá! Ước mong sao các linh mục phải thực sự nghiêm túc với ý thức đó, đừng tự tôn mà làm đau lòng Đức Kitô!

Chuyện kể rằng tại một nguyện đường của tu viện St. Ann & St. Joseph ở Cordoba, Tây Ban Nha, có một Thánh Giá cổ được giáo hữu rất tôn sùng: Thánh Giá tha tội. Tượng này đặc biệt là có cánh tay phải rời khỏi Thập Giá và hạ thấp xuống.

Sở dĩ như vậy là vì vào một ngày nọ, có một tội nhân đến xưng tội với linh mục ngay bên cây Thánh Giá này. Như thường lệ, mỗi khi giải tội cho một hối nhân mắc nhiều tội trọng, linh mục này thường tỏ ra rất nghiêm khắc, ra việc đền tội nặng và ngăm đe nhiều điều.

Không bao lâu, người đó sa ngã và lại đến xưng tội. Linh mục đe dọa rằng đó là lần cuối cùng giải tội cho người đó. Sau một thời gian, anh ta lại đến xưng tội với linh mục cũng ngay bên Thánh Giá này, nhưng linh mục kia dứt khoát nói: “Ông đừng có đùa với Chúa. Tôi không thể ban phép giải tội cho ông nữa”.

Lạ thay, khi linh mục vừa khước từ hối nhân thì Chúa Giêsu liền rút tay phải ra khỏi Thánh Giá, rồi ban phép lành và tha tội cho hối nhân. Lúc đó, Chúa Giêsu thì thầm từ trên Thánh Giá: “Chính Ta là người đã đổ máu ra cho người này, chứ không phải ngươi!”.

Từ đó, bàn tay phải của Chúa Giêsu cứ ở mãi trong tư thế ấy, như không ngừng mời gọi con người đến để ban ơn tha thứ… Người ta hiểu sai và lạm dụng quyền “cầm buộc” và “tháo cởi” mà Chúa Giêsu đã trao (Mt 18:18), nghĩa là không thương xót. Thật là nguy hiểm biết bao! Còn đó lời Chúa Giêsu căn dặn phải tha “bảy mươi lần bảy” (Mt 18:21-22) và dụ ngôn “tên mắc nợ không biết thương xót” (Mt 18:23-25).

Đối với việc hiệp thông cầu nguyện, Chúa Giêsu dạy: “Nếu ở dưới đất, hai người trong anh em hợp lời cầu xin bất cứ điều gì thì Cha Thầy, Đấng ngự trên trời, sẽ ban cho. Vì ở đâu có hai ba người họp lại nhân danh Thầy thì có Thầy ở đấy, giữa họ”(Mt 18:19-20). Cầu nguyện là điều cần thiết và tốt lành, nhưng việc cầu nguyện chung được Chúa Giêsu đề cao. Việc cầu nguyện chung luôn cần thiết là “giờ kinh gia đình”, nhất là vào buổi tối, nhưng việc làm tốt lành này bị “xói mòn” vì người ta đưa ra nhiều lý do để biện hộ cho cái sự “quên lãng” của mình!

Chắc chắn rằng mỗi chúng ta vẫn có thể cầu nguyện riêng, và cần phải làm như vậy. Tuy nhiên, có điều cần lưu ý: Có lẽ chúng ta thường chỉ cầu xin nhiều hơn cầu nguyện, và chúng ta cũng thường “quên” nhân danh Đức Giêsu Kitô, đúng như Ngài đã trách các môn đệ: “Cho đến nay, anh em đã chẳng xin gì nhân danh Thầy”(Ga 16:24). Một lời trách nhẹ nhàng mà đau điếng. Và đó cũng là lời trách mà Đức Giêsu Kitô đang nói với mỗi chúng ta ngay hôm nay, ngay bây giờ!

Lạy Thiên Chúa, xin mở lòng con để con biết thật lòng yêu thương và tha thứ chân thành như chính Ngài đã nhân từ với con, xin giúp con hành động với cả con người của con, không chút gì vì háo danh hoặc tư lợi, mà chỉ mong cho danh Ngài cả sáng. Con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu Kitô, Đấng cứu độ nhân loại. Amen.

Về mục lục

.

XIN LỖI VÀ SỬA LỖI

L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Vẫn biết con người không ai hoàn hảo, và vẫn biết ai cũng có lần làm phiền lòng và gây lỗi với người khác do hành vi cũng như lời nói của mình. Xin lỗi và cách thứa sửa lỗi người anh em mình, giúp cho chính mình tìm kiếm những khả năng mới và những tương quan mới là một bài học quan trọng.

Lỗi lầm và xin lỗi thật lòng:

Tin Mừng Thánh Luca: “Dù nó xúc phạm đến anh một ngày đến bảy lần, rồi bảy lần trở lại nói với anh: “Tôi hối hận”, thì anh cũng phải tha cho nó.” (Lc 17, 4).

Lỗi lầm là một thử thách hơn là một điều đáng chê trách. Lỗi lầm có nhiều nguyên nhân nhưng vẫn do một nguyên nhân chính là nơi mình. Không đổ lỗi cho hoàn cảnh, cũng chẳng phải vì những tác động ngoại lai hoặc do gien di truyền. Lỗi lầm luôn thường trức đâu đó trong hành động, nơi câu nói… Hạn chế được lỗi lầm là một bước đến thành nhân và hạnh phúc.

Xin lỗi thật lòng.

Là một hành ví quyết tâm sửa đổi lỗi lầm, chịu trách nhiệm về mình.

Ngỏ lời xin lỗi thường được khuyên không nên đặt vấn đề đúng sai, vì rất dễ rơi vào chủ quan, như Chúa Giêsu dạy: “Thấy cái rác nơi anh chị em mình, còn cái đà trong mắt mình thì không thấy” (Xem Mt 7, 4).

Sử dụng từ ngữ chủ thể “Tôi”. Khi dùng từ “tôi xin lỗi” luôn luôn chúng ta đứng về phía mình để tự nhận trách nhiệm và không phán xét người khác qua con mắt của mình và cũng không đổ lỗi cho hoàn cảnh hay người nào khác. Lời Chúa cũng dạy: “Tôi hối hận”, thì anh cũng phải tha cho nó.” (Lc 17, 4).

Không biện minh cho lỗi lầm hoặc bào chữ vì lúc đó sẽ cho người khác thấy mình không thật lòng xin lỗi. Nếu lỗi lầm ấy do chính mình sơ sót, cần sửa chữa ngay để tránh hậu quả dây chuyền, thì mau mắn nhận lỗi và sửa chữa, không để quá muộn. Chúng ta nhớ đến câu chuyện của người gian phi sám hối:

“Một trong hai tên gian phi bị treo trên thập giá cũng nhục mạ Người: “Ông không phải là Đấng Ki-tô sao? Hãy tự cứu mình đi, và cứu cả chúng tôi với! ” Nhưng tên kia mắng nó: “Mày đang chịu chung một hình phạt, vậy mà cả Thiên Chúa, mày cũng không biết sợ! Chúng ta chịu như thế này là đích đáng, vì xứng với việc đã làm. Chứ ông này đâu có làm điều gì trái! “Rồi anh ta thưa với Đức Giê-su: “Ông Giê-su ơi, khi ông vào Nước của ông, xin nhớ đến tôi! ” Và Người nói với anh ta: “Tôi bảo thật anh, hôm nay, anh sẽ được ở với tôi trên Thiên Đàng.” (Lc 23, 39 – 43).

Tôn trọng danh dự người khác.

“Nếu người anh em của anh trót phạm tội, thì anh hãy đi sửa lỗi nó, một mình anh với nó mà thôi. Nếu nó chịu nghe anh, thì anh đã chinh phục được người anh em.” (Mt 18, 5).

Trong đức ái, yêu thương sửa lỗi cho anh chị em mình là một hành vi Chúa Giêsu mời gọi tránh xúc phạm đến danh dự của người được sửa lỗi. Đây là bài học khó, vì lúc nào người ta cũng muốn trút giận, hả hê giận dữ hoặc sỉ vả người mắc lỗi.

Trường hợp muốn sửa lỗi người khác cần có:

Thời điểm – không công kích cá nhân – không lên lớp dạy đời người mắc lỗi – đem mình ra làm tiêu chuẩn. Tiếp tục đồng hành và chia sẻ trách nhiệm.

Vấn đề này, chúng ta hãy học nơi Chúa Giê su: (Xem Ga 21, 4 – 19)

Thời điểm Chúa chọn để gặp lại Phê rô khi chối Chúa, bên bờ hồ Tibêria, sau mẻ cá đầy, Phê rô đã nhận ra Chúa gần bên, vẫn lo lắng cho mình cái ăn, cuộc sống dù Phê rô chưa kịp nói lời xin lỗi.

Chúa Giê su không công kích lỗi lầm của Phê rô, Người chỉ muốn hỏi Phê rô ba câu hỏi rất dễ thương: “Con có yêu mến thầy không?”.

Chúa quên quá khứ lỗi lầm của Phê rô nhưng chính câu hỏi này khiến Phê rô cũng ân hận về việc đã chối Chúa ba lần và cũng ba lần khẳng định lại điều quan trọng nhất trong việc nối kết lại tương giao: “Chúa biết, con yêu mến Chúa”.

Chúa cũng không lên lớp mà chỉ nói về nhiệm vụ nặng nề sắp tới mà Chúa giao phó: “Con hãy chăm sóc, chiên con và chiên của Thầy”.

Điều cuối cùng, Chúa muốn tiếp tục đồng hành và chia sẻ trách nhiệm với Phê rô trong sứ vụ của ngài: “Hãy theo Thấy”.

Nhận ra lỗi lầm, sửa chữa lỗi phạm, và cách sửa lỗi cho anh chị em mình. Tất cả những điều đó, xin Chúa dạy cho chúng con, để chúng con luôn biết sống thân tình với Chúa và thân tình với anh chị em, tha thứ cho mình, cho anh chị em và sẵn sàng giúp nhau nên người, nên thánh.

Về mục lục

.

MỘT HỘI THÁNH THỨ THA

Lm. Gioan Nguyễn Văn Ty

Hội Thánh mà Đức Giê-su thành lập trên nền đá tảng Phê-rô, ngoài việc tuyên xưng niềm tin vào Giê-su ‘là đấng Ki-tô, Con Thiên Chúa hằng sống’, còn phải sống quên mình trong tinh thần tự hiến như Thầy Giê-su, Đấng ‘phải chịu nhiều đau khổ… rồi bị giết chết’. Chính vì lẽ đó mà trong Hội Thánh ấy, hành vi sửa lỗi ‘các người anh em trót phạm tội’, và thái độ khoan dung đối với tội nhân phải rất khác, so với các đoàn thể hoặc tổ chức khác của nhân loại. Đoạn Lời Chúa được đọc lên hôm nay tiếp liền ngay sau câu chuyện về tìm kiếm chiên lạc (Mt 18:12-14) mà theo tác giả Mát-thêu, không chỉ là dụ ngôn nói về lòng nhân hậu của Thiên Chúa như trong Lu-ca 15, mà còn về cộng đoàn Hội Thánh (đặc biệt hơn, các vị phụ trách) phải đặc biệt quan tâm đến những kẻ bé mọn, nhất là những ai đang gặp thử thách thất bại mọi mặt. Cũng như Cha trên trời, cộng đoàn Hội Thánh này không chấp nhận để cho bất cứ ai trong các kẻ bé mọn ấy, dù chỉ một mà thôi, phải hư mất (xem bình giải Mt 18:12 trong Christian Community Bible).

Trong mạch tư tưởng này, việc sửa lỗi ‘người anh em của anh trót phạm tội’, trong tất cả trình tự của nó, làm lộ rõ ý nghĩa cũng như nội dung của vấn đề. Qua trình tự rất hợp lý ấy, điểm nhấn không phải là thái độ của Hội Thánh chuyển từ bao dung tới nghiêm khắc trừng trị, mà là sự cố chấp của chính phạm nhân khước từ lòng thương xót tha thứ ngày càng chai lì, không chỉ đối với Thiên Chúa của lòng xót thương mà cả đối với Hội Thánh là tập thể hữu hình của Người. Mát-thêu lập lại ở đây câu tuyên bố Đức Giê-su đã nói khi thành lập Hội Thánh của Người (Mt 16:19): “Dưới đất, anh em cầm buộc những điều gì, trên trời cũng cầm buộc như vậy; dưới đất, anh em tháo cởi những điều gì, trên trời cũng tháo cởi như vậy”. Thương xót và tha thứ là quyền mà Chúa Cha đã trao cho Đức Giê-su, để rồi Người trao lại cho Hội Thánh; và nếu quyền tha thứ đó là vô tận nơi Thiên Chúa thì nó cũng phải là vô tận cả nơi Hội Thánh của Người. Ngược lại, kẻ nào cố chấp khước từ quyền tha thứ và thương xót của Hội Thánh, ‘nếu Hội Thánh mà nó cũng chẳng nghe’, thì kẻ đó cũng đồng thời chối bỏ ‘quyền thương xót’ này nơi chính Chúa Cha, Đấng đã trao nó cho Đức Ki-tô Giê-su.

Với khảng định điều này, Đức Giê-su cho thấy: mối liên kết bền chặt giữa Cha Ngài – Đấng giầu lòng thương xót và Hội Thánh của Người. Sự liên kết bền chặt được thể hiện qua cầu nguyện là hành vi then chốt mà Hội Thánh không ngừng thực hiện. Hội Thánh cầu nguyện, không chỉ để thờ lạy tôn vinh Đức Chúa như dân Ít-ra-en đã từng thực hiện nơi đền thánh Giê-su-sa-lem; mà còn để mở lòng đón nhận điều quan trọng và quí giá hơn nhiều từ nơi ‘Cha Thầy, Đấng ngự trên trời’, đó là lòng thương xót thứ tha. Theo Đức Giê-su, trong số các ân huệ Hội Thánh nhận được, trọng đại nhất chính là được tham dự vào lòng nhân từ của Cha; “Anh em hãy xót thương như Cha anh em trên trời là đấng thương xót” (Lc 6:36), Đấng “không muốn một ai trong những kẻ bé mọn này phải hư mất”. Như thế, nếu hiểu được vai trò chính yếu của Hội Thánh là: thể hiện lòng thương xót thứ tha của Chúa Cha, thì ta mới hiểu hết được sức mạnh của lời cầu nguyện mà Hội Thánh hằng dâng lên Cha để cầu xin cho các tội nhân; “Nếu ở dưới đất, hai người trong anh em hợp lời cầu xin bất cứ điều gì, thì Cha Thầy, đấng ngự trên trời, sẽ ban cho”.

Mỗi khi đọc câu “Vì ở đâu có hai ba người họp lại nhân danh Thầy, thì có Thầy ở đấy, giữa họ”, tôi liên tưởng ngay tới lời cầu nguyện của Đức Giê-su được Gio-an ghi lại trong chương 15: “Khi còn ở với họ, con đã gìn giữ họ trong danh Cha mà Cha đã ban cho con. Con đã canh giữ, và không một ai trong họ phải hư mất, trừ đứa con hư hỏng…” (Ga 15:12). Tôi tự hỏi: khi một cộng đoàn thật sự họp lại cầu nguyện nhân danh Đức Ki-tô Giê-su, và một khi đã có Người hiện diện giữa họ, thì điều gì chắc chắn sẽ phải xảy ra? -Thưa, cộng đoàn đó sẽ cầu nguyện để ‘các người anh em đã trót phạm tội’ sẽ được canh giữ, để không ai trong số họ phải hư mất… với niềm xác tín thâm sâu rằng: điều cầu xin đó chắc chắn sẽ được Cha của Đức Ki-tô Giê-su nhận lời ban cho. Điều này được bảo đảm kể cả trong những trường hợp bất khả kháng, khi mà Hội Thánh buộc phải công khai hóa sự cố chấp của một phần tử lỗi phạm, phải ‘kể nó như một người ngoại hay một người thu thuế’; vì chính những lúc đó, việc Hội Thánh cần làm nhất vẫn sẽ là kết hiệp với Đức Giê-su cầu nguyện… để ‘không một ai phải hư mất’.

Mong rằng Hội Thánh đích thực của Đức Ki-tô Giê-su, mong rằng mọi cộng đoàn mà Người qui tụ nhân danh Chúa Cha, nhất là các cộng đoàn tu sĩ và giáo xứ, sẽ luôn mãi là như thế: những cộng đoàn cầu nguyện để tha thứ và cứu vớt tội nhân!

Lạy Chúa Cha nhân từ, con cầu nguyện cho Hội Thánh, và cho chính con là một phần tử trong lòng Hội Thánh, được luôn biết kết hiệp với Chúa Giê-su, Con Cha trong lời cầu nguyện hàng ngày cho các tội nhân. Có lẽ chính con đã từng là đối tượng của lời cầu nguyện này, và vì thế mà giờ đây, con càng phải khiêm tốn hiệp thỉnh. Xin cho con được cùng Hội Thánh không ngừng dâng lên Cha lời khẩn nguyện tha thiết cho kẻ có tội, đặc biệt trong các trường hợp tuyệt vọng nhất. Trong Hội Thánh, một khi ‘hai ba người họp lại nhân danh Thầy’, con tin chắc rằng, ơn tha thứ Cha dành cho các tội nhân, nhân danh và cùng với Đức Ki-tô Con Cha, sẽ không bao giờ vơi cạn. A-men

Về mục lục

.

NGHỆ THUẬT SỬA LỖI

Lm Giuse Nguyễn Hữu An

Tuân Tử, một hiền triết Trung hoa đã nói rằng: Kẻ khen ta mà khen thật mới chỉ là bạn ta, kẻ chê ta mà chê thật là thầy ta, còn kẻ nịnh hót tâng bốc ta là những kẻ chỉ làm hại ta mà thôi.

Chê mà chê thật là sửa lỗi cho nhau trong tình huynh đệ. Là con người ai mà chẳng lầm lỗi. Không ai trên trần thế có thể tự hào mình vô tội. Chính Thánh Gioan đã quả quyết: “Nếu chúng ta nói là chúng ta không có tội, chúng ta tự lừa dối mình và sự thật không ở trong chúng ta” (1Ga 1,8). Thú nhận mình tội lỗi không có nghĩa là chấp nhận thất vọng. Ngược lại, ý thức được sự yếu đuối của mình sẽ giúp con người mạnh tin hơn. Thánh Gioan cũng viết: “Nếu ai phạm tội thì chúng ta có một Đấng Bảo Trợ trước mặt Chúa Cha: đó là Đức Giêsu Kitô, Đấng Công Chính” (1Ga 2,1b). Sửa lỗi huynh đệ là cần thiết để giúp nhau thăng tiến và trưởng thành. Vì thế sửa lỗi cho nhau là một nghệ thuật đòi hỏi người ta phải tuân theo một số kỹ thuật.

Trang Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu dạy nghệ thuật từng bước sửa lỗi cho anh em và mời gọi hãy cùng nhau cầu nguyện.

1. Sửa lỗi cho nhau:

– Bước 1: “Nếu anh em ngươi phạm tội hãy đi sửa lỗi một mình ngươi với nó”. Một mình với anh em là rất kín đáo. Sửa lỗi cá nhân, tôn trọng và giữ thể diện, biểu lộ sự tin tưởng giữa hai người không để người thứ ba đựoc biết. Đây là cuộc nói chuyện riêng tư, không phải hạ nhục người có lỗi nhưng là giúp người ấy nhận ra lỗi lầm của mình. Phải nói sự thật, nhưng có những sự thật không nên nói hết.

Sự góp ý huynh đệ này đòi hỏi phải tế nhị, xây dựng:

+ Người góp ý: Nhẹ nhàng, nói đúng lúc, đúng chỗ, khôn khéo, thiện chí, nếu không sẽ phản tác dụng, khi đó góp ý chỉ là chỉ trích, phê phán.

+ Người được góp ý: Khiêm nhường nhận lời khuyên, không nóng nảy tự ái, sẵn sàng đón nhận, nhận ra sai lầm, không cố chấp cứng đầu, can đảm sửa đổi. Có như thế việc sửa đổi cho nhau mới có kết quả.

– Bước 2: “Nếu nó không chịu nghe thì hãy đem theo một hay hai người nữa để mọi công việc được giải quyết, căn cứ vào lời hai hoặc ba nhân chứng”. Như thế, nếu bước một không đem lại kết quả mong đợi, sẽ đến bước hai là gặp gỡ có hai hoặc ba nhân chứng. Đây không phải là gây áp lực. Sự hiện diện của các chứng nhân bảo đảm cho tính khách quan và cộng đoàn. Luật Môsê dạy: “Một nhân chứng duy nhất không thể đứng lên buộc tội một người về bất cứ tội lỗi nào, phải căn cứ vào lời của hai hay ba nhân chứng, sự việc mới được cứu xét” (Đnl 19,15). Tuy nhiên chỉ thị của Chúa Giêsu nói đây không phải là nhân chứng buộc tội nhưng là những người trợ lực có uy tín để giúp tội nhân dễ dàng sữa lỗi. Cần kiên nhẫn đối vơi người cố chấp.

+ Người sửa lỗi chú ý hình thức xây dựng và bác ái. Có nhiều khuyết điểm có thể tự nhiên được sửa chữa qua tính trung gian, nhất là những khuyết điểm nhỏ.

+ Người được sửa lỗi chú ý nội dung được góp ý.

– Bước 3: “Nếu nó không chịu nghe họ thì hãy đi thưa Hội Thánh”. Hai bước không đạt kết quả, đưa ra trước cộng đoàn Hội Thánh địa phương vì Hội Thánh được Chúa ban cho quyền cầm buộc tháo cởi (x. Mt 18,18). Đưa ra Hội Thánh không phải để bị xét xử nhưng để tỏ lòng sám hối và sẽ được ân xá. Nhưng nếu kẻ đó vẫn cố chấp không chịu sữa lỗi thì tự loại mình ra khỏi Hội Thánh không còn thuộc về cộng đoàn.

– Bước 4: “Nếu Hội Thánh mà nó cũng chẳng nghe thì hãy kể nó như một người ngoại”. Cộng đoàn mà không chịu nghe thì phải chấp nhận thái độ tự cô lập của họ. Họ cố chấp không muốn ở trong Hội Thánh thì họ sống trong lầm lạc về đức tin và luân lý. Hội Thánh không còn trách nhiệm trực tiếp phải lo cho họ nữa, chỉ còn phó thác họ cho lòng nhân từ của Chúa mà thôi.

2. Hiệp lời cầu nguyện:

Nếu nhìn cách sửa lỗi anh em của Chúa Giêsu là một cách diễn tả tình yêu thì hiệp thông trong lời cầu nguyện lại là một diễn tả khác của tình yêu “Khi hai hoặc ba người họp lại nhân danh Thầy thì có Thầy ở giữa họ”.

Khi yêu ai, chúng ta không dửng dưng để mặc người ấy lún sâu vào sự dữ. Ta sẽ tìm dịp cảnh tỉnh, nhắc nhở, khuyên bảo, không “makeno”, không “đèn nhà ai nấy sáng”. Tương quan bác ái huynh đệ này rất cần trong cộng đoàn, trong Giáo xứ. Chúa Giêsu nhấn mạnh đến mục đích của việc sửa lỗi. Đó là chinh phục, cứu lấy anh em để nó đừng hư mất, liên đới trách nhiệm sữa lỗi cho nhau để nhờ đó cộng đoàn “lợi thêm một người anh em”. Thánh Giacôbê nhấn mạnh tới tình bác ái đáng khen của việc sửa sai huynh đệ “Ai đưa một người tội lỗi ra khỏi sai lầm của họ là đã cứu được linh hồn người ấy khỏi chết và đã bù đắp được vô số tội lỗi”.

Chúa Giêsu còn xác định rằng: “Thầy bảo thật các con: nếu ở dưới đất hai người trong anh em hiệp ý cầu xin bất cứ sự gì, thì Cha Thầy, Đấng ngự trên trời sẽ ban cho họ”. Đây không đơn thuần là một giải quyết giữa anh em loài người, nhưng là cùng nhau đến trước tình yêu Thiên Chúa. Sự hiện diện của Chúa sẽ xóa giải mọi bất hòa giữa anh em. Chúng ta tin và can đảm sống điều đó “Vì ở đâu có có hai ba người họp lại nhân danh Thầy, thì có Thầy ở đấy, giữa họ”.

Trong Đạo Phật người ta thường nói “Phật tại tâm”. Trong Đạo Thiền, người ta sống cuộc sống con người cách đơn sơ thanh thản, không chấp mê, sống tự nhiên như bông hoa nở, như dòng suối chảy, như áng mây bay, như làn gió thổi. Sống an bình với chính mình an hoà với tha nhân, là “phá chấp ngã” nghĩa là không chấp, không chấp cả cái không chấp.

Đạo lý Chúa Kitô tự bản chất sâu xa là Đạo nhân, Đạo của lòng nhân ái, Đạo của tình thương. Tình thương không phải là một tư tưởng, cũng chẳng phải là một học thuyết. Tình thương là con đường ta phải đi, một tình yêu để ta sống, để chia sẻ với người khác. Không yêu thương chân thật thì mọi cách sửa lỗi đều vô hiệu. Không có tấm lòng sẽ gây nên phản kháng và chống báng. Càng yêu thương nhau thì việc sửa lỗi cho nhau càng hữu hiệu.

Đức Kitô đã làm người để chia sẻ tình yêu của Chúa Cha cho chúng ta. Người mời gọi chúng ta chia sẻ lại tình yêu ấy cho anh em. Tất cả đạo lý của Chúa Kitô hàm chứa trong điều răn mới: “Anh em hãy yêu thương như Thầy đã yêu thương anh em”, và lời mời gọi nên thánh: “Anh em hãy nên hoàn thiện như Cha trên trời là Đấng hoàn thiện”. Sự hoàn thiện nào cũng đòi hỏi phải sửa đổi và điều chỉnh liên tục mới đạt đến nhân đức và sự thánh thiện.

Lạy Chúa Giêsu, xin ban ơn can đảm để con nhận sự sửa lỗi của anh em, và ban cho con ơn khôn ngoan để con biết chân thành sửa lỗi cho nhau, nhờ đó con xứng đáng nhận được lòng nhân từ Chúa xót thương.

Lạy Chúa Giêsu, trước khi sửa lỗi ai, xin Chúa nhắc con nhớ rằng con cũng là tội nhân, cũng yếu đuối và hay lầm lỗi, có khi còn nặng nề hơn họ. Nếu vì bổn phận, con phải sưả lỗi cho người khác, xin cho con biết lấy tinh thần bác ái và tôn trọng nhân vị mà cư xử, nâng đỡ hơn là chỉ trích thoá mạ anh em. Xin cho con luôn biết rộng lượng, bao dung với người khác vì con biết chắc rằng Chúa vẫn tha thứ cho con từng ngày. Amen

Về mục lục

.

CÁCH SỬA LỖI NHAU

Lm. Giuse Nguyễn Hưng Lợi

Đời con người là một cuộc đấu tranh không ngừng để càng lúc càng hoàn thiện hơn. Bởi vì, con người vốn không hoàn hảo, không bao giờ sai lỗi hay không bao giờ lầm lỗi, thiếu sót, do đó, chỉ bảo cho nhau, sửa lỗi cho nhau, sửa lỗi lẫn nhau là một việc làm cần thiết. Nhưng phải giúp nhau sửa chữa thế nào cho phù hợp, sửa chữa thế nào cho tốt lại là một việc cần suy nghĩ, cần học hỏi ?

Chúa Giêsu hiểu rõ con người, biết con người thường xuyên sai sót, hay phạm lỗi và sửa sai người khác không đơn giản, không dễ dàng mà cần phải có nghệ thuật, cần biết cách vv…Chúa Giêsu đã chỉ cho chúng ta một cách sửa chữa nhau rất hay, rất tế nhị và rất đẹp. Nên, muốn sửa lỗi ai, mọi người hay chính chúng ta phải ý tứ làm từng bước như Chúa chỉ dạy thì mới có kết quả và thành công.Trong đoạn Tin Mừng của thánh Matthêu hôm nay, Chúa Giêsu nói đến bổn phận và cách sửa lỗi người anh em. Ngài đề ra những bước sau : thứ nhất, chúng ta có bổn phận phải sửa lỗi người anh em lỗi phạm, chứ tuyệt đối chúng ta không được giả điếc làm ngơ để họ tiếp tục sai lỗi. thứ hai khi sửa lỗi ngươi anh em thì phải thật khéo léo, khôn ngoan, tế nhị bởi vì Chúa Giêsu hiểu rõ tâm lý của những người phạm lỗi. Khi mắc lỗi, đặc biệt khi lỗi phạm nặng người có lỗi thường hay mặc cảm, tự ái. Nên, việc sửa lỗi người phạm lỗi thường phải chân thành, tế nhị, kín đáo, đến công khai, từ riêng tư nghĩa là mình với người anh em phạm lỗi, đem theo một hoặc hai người, sau đó mới thưa với cộng đoàn anh em, với Hội Thánh. Mục đích của việc sửa lỗi là giúp người lỗi phạm nhận ra sai lầm của mình để sửa chữa hầu sống đẹp hơn, tốt hơn, chứ không phải là để trù dập. làm mất phẩm giá của người anh em, giữa lúc người đó đang hoang mang vì tâm hồn tan nát.

Sửa lỗi là một việc làm thật khó khăn, tế nhị nhưng rất cần thiết vì ai cũng có lỗi lầm, khuyết điểm cần khắc phục để trở nên tốt hơn. Tuy nhiên, con người thường có mặc cảm, tự ái, chính vì thế, một lời nói, một thái độ, một cử chỉ thiếu khôn ngoan, thiếu tế nhị, sáng suốt, thiếu cởi mở,chân thành sẽ dễ gây thêm tình trạng căng thẳng, trở nên xấu hơn, khó giải quyết hơn. Bên cạnh sự khôn ngoan, khéo léo, chân thành của người sửa lỗi, chúng ta cần cầu xin Chúa soi sáng, hướng dẫn và thánh Thần Chúa tác động trí lòng để chúng ta biết lựa lời, biết khôn khéo, tế nhị dùng những lời bác ái, đầy xây dựng và tình thương để sửa lỗi người anh em phạm lỗi và đồng thời cũng xin Chúa mở lòng để người phạm lỗi biết lắng nghe lời góp ý, sửa lỗi chân thành của chúng ta để họ sửa đổi, sống tốt hơn và hoàn hảo hơn vv…Chúng ta hãy ghi nhớ lời của một nhà giáo dục nói :” Người ta khen ta mà khen phải, đó là bạn ta, người ta chê ta mà chê đúng, đó là thầy ta, những người nịnh hót ta, đó là cừu địch hại ta, những người đối lập ta, đó là thầy dạy ta mà không lấy tiền “.

Việc sửa lỗi giúp nhau thăng tiến, giúp nhau sống đẹp, sống tốt hơn là việc làm cần thiết nhưng chúng ta luôn phải khéo léo, khôn ngoan theo cách của Chúa mới có giá trị, hiệu quả và đẹp lòng Chúa, đẹp lòng người.

Lạy Chúa, xin ban cho chúng con thêm đức tin để chúng con biết giúp nhau sửa đổi chân thành, bác ái và đẹp lòng Chúa. Amen.

Gợi ý để chia sẻ :

1. Có cần phải sửa lỗi nhau không ?
2. Chúa Giêsu đã chỉ cho chúng ta cách thức sửa lỗi nhau làm sao ?
3. Có nên làm ngơ giả điếc khi anh em phạm lỗi hay không ?
4. Khôn ngoan, khéo léo và chân thành có cần trong khi sửa lỗi nhau không ?
5. Người lỗi phạm thường hay có tính khí như thế nào ?

Về mục lục

.

LỖI LẦM

P.Trần Đình Phan Tiến

Vâng, kính thưa quý vị, thưa các bạn Đoạn Tin Mừng Chúa Nhật 23 TN hôm nay (Mt 18, 15 -20), tưởng chừng là vấn đề đơn giản, nhưng thật không giản đơn. Bởi vì, nó là mầm họa cảu “chiến tranh”, chúng ta thừơng nghe nói :” Chén đĩa trong chạn cũng khua nhau , huống chi là con người “. Vâng, vì thế, sống chúng với nhau , cùng gia đình, cùng khu xóm, cùng mái trường, cùng công sở, cùng giáo xứ, cùng dòng tu, cùng chủng viện, không môi trường nào thiếu vắng sự bất hòa, có chăng là ít, hay nhiều mà thôi. Vì vậy, Lời Chúa hôm nay cho chúng ta một chủ đề là “Sửa lỗi anh em”, và “Hiệp thông cầu nguyện”.

Vâng, vấn đề thật là khó, nhưng chính Chúa Giêsu day cho chúng ta, vậy chúng ta cứ theo Lời Chúa mà làm.

Nhân thế cũng thường nói :”Qúa tam ba bận”, cái gì cũng vậy, chỉ có ba lần thôi. Nếu chúng ta làm đủ ba lần, thì coi như “hết trách nhiệm”, hay nói nôm na là “hết cách” , hay hết thuốc chữa”. Vì, ở đời là :”Nhân vô thập toàn”. Tuy nhiên, khi người mắc lỗi, thường là họ “bị lầm”, tức sai lầm, vì lần lẫn , nên “trót “ phạm, đây là bước thứ nhất, “trót “ phạm, khi trót phạm, mà có người khác nhắc nhở, mà họ biết nhận ra, thì thật là quá tốt. Bước thứ nhất, đầy bác ái, tức là họ “lỡ” phạm, không cố tình, chúng ta đừng vội chỉ trích, hay kết án.

Nhưng, nếu họ không nghe mình, thì lúc đó, mình mới đi nói với một hai người nữa để họ làm chứng. Và làm cho vấn đề đó minh bạch hóa ra , đừng che đậy nữa. Nhưng, nếu người ấy cũng không nghe, thì  mình đi thưa Hội Thánh. Nếu, nó không nghe Hội Thánh, thì kể như không có người ấy.

Vâng, giải pháp xử lý theo Chúa Giêsu, thật là hoàn hảo và nhân từ, không có chiến tranh. Vì , kẻ lầm lỗi là người “ mù quáng”, bởi vì họ mù , họ mới làm trái. Sự bao dung của chúng ta, làm cho họ tỉnh ngộ, nhận ra “lỗi lầm” và sửa chữa. Vì, “lỗi” bao giờ cũng đi với “lầm”, vì “lầm “ mà mắc “lỗi”, vâng, từ ngữ Việt Nam rất phong phú, Chúa Giêsu cũng dựa trên sự “hợp lý” “hợp tình” giống như ngôn ngữ tiếng Việt.

Mặc nhiên, không phải ai cũng nhận ra lỗi lầm ngay, vì, khi mắc lỗi là có tác động của thế lực ma quỷ, tác động của tà thần xúi giục, chứ không phải do chính mình.

Theo đó , Lời Chúa hôm nay, tuy ngắn, nhưng có ba phần:

  • Phần thứ nhất : Sửa lỗi anh em ( c 15 – 17)
  • Phần thứ hai : Chúa trao quyền cho Giáo hội ( c 18)
  • Phần thứ ba: Hiệp thông cầu nguyện ( c 19 -20)

Vâng, phần thứ hai, là phần mà Chúa nhắc lại câu “trao quyền “ cho thánh Phê-rô, quyền tối thượng thay mặt Chúa ở trần gian là : “Quyền“ của Hội Thánh. Tiếng nói của Hội Thánh là tiếng nói sau cùng.

Nhưng, giải pháp “tuyệt hảo” là “cầu nguyện “, cầu nguyện trong sự hiệp thông, làm cho mọi sự trở nên tốt đẹp, bởi vì ơn Chúa sẽ xuống trên sự hiệp thông. Điều nầy làm rõ nghĩa ý thứ nhất. Bởi vì, khi hiệp thông cầu nguyện, Chúa Thánh Thần sẽ nối kết “tình huynh đệ” lại với nhau. Thiên Chúa không muốn chia rẽ, nhưng muốn hiệp nhất.

Vì vậy, khi làm việc cho Chúa, dứt khoát không nên chia rẽ, làm việc vì Chúa, cho Chúa, là công việc của Chúa, theo đó, người ta thường nói : “ Chọn Chúa, chứ không chọn công việc của Chúa”. Vâng, thưa quý vị, nếu phần thứ nhất của Lời Chúa hôm nay cho chúng thấy sự “mắc lỗi” của anh em, là một sự “phiền phức”, thì phần thứa ba, là một giải pháp “hoàn hảo”, bởi vì : “Ở đâu có hai, ba người họp lại nhân Danh Thầy, thì Thầy ở giữa họ” ( c 20).

Như vậy, phần thứ ba hôm nay ( c 19 -20) là phần đáng suy niệm, bởi vì, chúng ta cầu nguyện một mình, Chúa không thích bằng cầu nguyện chung. Đó là giờ kinh Phụng Vụ, Thánh Lễ, hay chia sẻ Lời Chúa.Thiên Chúa thích “cái chung”, bởi vì, có nhiều người chúc tụng Thiên Chúa, thì lời cầu nguyện càng đáng giá. Đây chính là Công giáo tính, có nghĩa tinh thần Công giáo. Nói như vậy, không có nghĩa, cầu nguyện cá nhân không tốt, bởi vì , cầu nguyện cá nhân mang tính thiểu số, nhưng, Thiên Chúa cũng dựng nên cộng đồng bằng bởi từng cá nhân. Cá nhân xây dựng cộng đồng thì tốt, cá nhân xây dựng cho riêng mình thì không tốt. Như, câu tục ngữ của xã hội : ” mình vì mọi người, chứ đừng bắt mọi người vì mình”.

Có ai đó đã nói : “ Thiên Chúa muốn cứu rỗi hết mọi người, chứ Thiên Chúa không cứu rỗi những ai chia rẽ thiếu liên kết”.

Bài Đọc II hôm nay (Rm 13, 8 -10) thánh Phao-lô nói :” Yêu thương là chu toàn lề luật” . Thật vậy, “ Khi bạn không có oán thù, thì bạn sẽ có niềm vui.”.

Công thức phục vụ của mẹ Teresa Calcutta là :” Thinh Lặng sinh ra Cầu Nguyện

Cầu Nguyện sinh ra Đức Tin

Đức Tin sinh ra Tình yêu

Tình Yêu sinh ra Phục Vụ

Phục Vụ sinh ra Bình An”.

Theo đó, cũng có thể hiểu, muốn không có xung đột, thì “hãy phục vụ” vô vị lợi.

Như vậy, Thinh lặng chính là đầu mối Bình An. Vâng, đấy là tâm tình của một vị thánh lớn, còn thánh Teresa  Hài Đồng, thì :” Khi bạn nhặt một cọng rác , vì lòng yêu mến Chúa Giêsu, dâng lên cho Người sự hy sinh nhỏ bé ấy, cũng đủ để cứu một linh hồn.”

Khởi đi từ bài đọc I hôm nay (Ed 33, 7 -9), không phải chúng ta thấy thấy kẻ ác làm điều ác, mà làm ngơ, lúc đó Chúa sẽ hỏi tội chúng ta. Như vậy, Chúa giao trách nhiệm rất lớn cho người có trách nhiệm, nếu làm ngơ trước cái sai, cái xấu, thì người đó phải trả lẽ trước mặt Chúa. Nhưng , nếu răn dạy nó, mà nó không nghe, thì người lành vô can.

Tháng 06 vừa qua, tại Giáo Phận Xuân Lộc, chúng ta thấy,vấn đề thuyên chuyển Linh Mục chánh xứ, tại một giáo xứ nọ, vì quá “yêu mến” cha xứ của mình, mà giáo dân làm phiền lòng Đức Giám Mục. vâng, Đức cha đã thể hiện đúng mức vai trò mục tử của mình. Đây, cũng là lần đầu tiên trong sứ vụ giám mục của ngài, nhưng, nhờ ơn Chúa, và tài khéo léo căn cứ vào Lời Chúa hôm nay, vị giám mục đã an bài tốt đẹp.

Theo đó, chúng ta thấy, hiệu quả của Lời Chúa như thế nào : “Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước, là ánh sáng giọi đường con đi ” ( Tv 118) là như thế.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa là Đường, là Chân Lý, là Tình Yêu, xin cho chúng con biết noi theo hầu khỏi lạc lối ./. Amen

Về mục lục

.

RẤT CẦN TÌNH BÁC ÁI HUYNH ĐỆ

Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ

“Bác ái huynh đệ trong cộng đoàn tín hữu” là chủ để nổi bật hơn cả của Chúa Nhật tuân này. Quả thật, “hiệp nhất nhân danh Chúa Giêsu”, bác ái, tha thứ cho nhau và giúp nhau thăng tiến là điều ai cũng muốn và cần làm. Đây không đơn giản chỉ là tương quan xã hội trong cuộc sống hàng ngày. Việc sửa lỗi huynh đệ đã có trong sách Lêvi : “Ngươi không được để lòng ghét người anh em, nhưng phải mạnh dạn quở trách người đồng bào, như thế, ngươi sẽ khỏi mang tội vì nó ” (Lv 19, 17). Vì bác ái với dân Israel, Chúa đã làm cho Êdêkiel “trở nên người lính canh nhà Israel”, và truyền ông phải nói cho “kẻ gian ác bỏ đường lối mình”, để được sống, nếu không “thì chính kẻ gian ác sẽ chết” (x. Ed 33, 7-9).

Thánh Phaolô nói : “Anh em chớ mắc nợ ai ngoài việc phải yêu mến nhau” (Rm 13, 8). Thì ra chúng ta phải mắc nợ nhau về tình mến. Cùng một thân thể mầu nhiệm Đức Kitô, thánh Phaolô mời gọi ta mặc lấy tâm tình của Đức Kitô, sống hiền lành, khiêm nhường và liên đới với nhau. Bởi tất cả đều do Thiên Chúa tạo dựng, được Đức Giêsu Kitô cứu chuộc, chúng ta là anh em với nhau trong Chúa, nên hãy đối xử với nhau bằng tình yêu và lòng mến, vì toàn bộ luật của Thiên Chúa được nên trọn trong tình yêu, kể cả Mười Điều Răn “và nếu có điều luật nào khác, thì cũng tóm lại trong lời này là: Ngươi hãy yêu mến kẻ khác như chính mình” (x. Rm 13, 8-10).

Lời thánh Phaolô trong bài ca đức ái: ” Lòng yêu thương không làm hại kẻ khác ” (1Cr, 9), cho thấy Giáo hội được qui tụ làm thành Thân Thể Chúa Kitô, lãnh nhận sứ mạng bày tỏ Thân Thể này theo ý muốn của Thiên Chúa. Chúng ta là những chi thể của cùng một Thân Thể, tuy khác nhau, nhưng cùng qui về Giáo hội, liên đới với nhau như một bản giao hưởng tình bác ái. Nên ai phạm lỗi, người ấy thiếu tình bác ái không chỉ với một người, mà con đối với toàn thân thể.

Cứ sự thường ai xúc phạm đến ta, ta không can thiệp gì hết. Viện cớ : nó đã xúc phạm đến tôi ! Tôi sẽ không nói gì hết, dứt khoát là không. Vậy làm gì bây giờ ? Nó đã xúc phạm đến tôi : Mắt đền mắt, răng đền răng ư ? Đây không phải là giải pháp, làm thế sự xấu sẽ xấu hơn. Tôi sẽ đi gặp anh em và nói: Anh đã làm tổn thương tôi, không được ! Anh được Thiên Chúa tạo dựng, vì tình bác ái, tôi phải kéo anh về. Chúng ta không loại trừ vì lỗi cá nhân họ, nhưng giúp họ sửa mình để trở nên xứng đáng trong cộng đoàn mà họ là thành viên.

Sửa lỗi, cụ thể hơn là phê bình hiệu quả hay góp ý xây dựng là những cụm từ đã từ lâu trở nên quen thuộc trong nghệ thuật giao tiếp. Bị người khác phê bình, cho dù đó là góp ý hay chỉ trích, cũng đều cho chúng ta thấy bản thân mình có khiếm khuyết. Đã là con người thì chắng mấy ai muốn thật lòng thừa nhận điều đó. Cho dù ta thuộc tuýp người nào đi chăng nữa thì lời phê bình cũng là thứ mà không ai mong muốn được nghe. Làm được điều đó không phải là chuyện dễ bởi chúng ta cần có cả sự tự tin lẫn đức khiêm tốn để thừa nhận chúng ta đã lầm lỗi. Đồng thời, phải nhìn nhận mặt sáng trong mỗi người. Phê bình là vì chính lợi ích của chúng ta, chứng tỏ tình yêu huynh đệ chất chứa trách nhiệm hỗ tương.

Chúa Giêsu đưa ra các cấp độ hành xử với anh em trong cộng đoàn, dựa trên sự tôn trọng và yêu thương lẫn nhau miễn sao lợi được người anh em. Tin Mừng (Mt 18, 15-20) cho thấynếu anh em có lỗi, tôi phải thể hiện tình yêu với họ, trước hết, nói chuyện riêng với anh về sai lầm mà anh đã nói hay làm là không tốt. Hành vi này được gọi là sửa lỗi huynh đệ: đây không phải là phản ứng đối với hành vi người phạm lỗi, nhưng là cử chỉ yêu thương dành cho người anh em.

Và nếu nó không chịu nghe ngươi? Cấp tiếp theo, hãy nói chuyện về anh ta với hai hoặc ba người để giúp anh ý thức hơn về những gì anh đã làm; nếu anh ta vẫn bỏ ngoài tai, bất chấp điều này, phải nói cho cộng đoàn; và nếu anh ta không nghe cộng đoàn, thì phải làm cho anh ta nhận ra rằng chính anh tự tách biệt khỏi cộng đoàn Hội Thánh. Đặt ra khỏi cộng đoàn thành viên không chịu hối cải, không có nghĩa là lên án. Chúng ta cần phải giữ liên hệ với nhau, vì đây là mối liên hệ do Thánh Thần thêu dệt. Chúng ta bước vào trong cộng đoàn và xây đắp bình an để mang lại cho sức sống cho cộng đoàn. Dù giới hạn cũng như khuyết điểm cá nhân ta, chúng ta vẫn được mời gọi đón nhận sửa lỗi nhau trong tình huynh đệ và giúp đỡ người khác qua việc sự tế nhị này. Đây trách nhiệm sống của chúng ta với nhau.

Khi áp dụng hết mọi cách, vẫn không có hiệu quả, chúng ta hãy phó thác người anh em cho lòng nhân hậu của Thiên Chúa : “Lòng yêu thương không làm hại kẻ khác. Vậy yêu thương là chu toàn cả lề luật ” (Rm 13, 10).

Hoa quả của đức ái trong cộng đoàn là cầu nguyện : ” Ở đâu có hai hoặc ba người tụ họp nhân danh Thầy, thì Thầy ở giữa những người ấy “(Mt 18, 19-20). Chúng ta quả quyết : Ở đâu có tình yêu, ở đó có Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần ngự trị. Cầu nguyện cá nhân chắc chắn là quan trọng, cần thiết, nhưng Chúa bảo đảm sự hiện diện của mình trong cộng đoàn ngay cả cộng đoàn nhỏ, vì nó qui chiếu vào sự hiệp thông hoàn hảo của Thiên Chúa Ba Ngôi. Origen nói rằng “chúng ta phải thực hiện bản giao hưởng này” nghĩa là sự hòa hợp trong cộng đoàn tín hữu.

Nhờ sự chuyển cầu của Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ Thiên Chúa và là Mẹ chúng ta, xin Chúa liên kết chúng ta trong tình yêu Chúa. Amen.

Về mục lục

.

SUY NIỆM CHÚA NHẬT XXIII THƯỜNG NIÊN. NĂM A

Lm. Anthony Trung Thành

Thánh Phaolô đã thú nhận: “Tôi ăn ở như một người ngu, còn sự lầm lạc của tôi thì vô kể” (Ep 4,11). Đúng như người ta thường nói: “nhân vô thập toàn”. Thực tế là như vậy, nhưng để nhận ra sự bất toàn của mình, chấp nhận mình có tội không phải là chuyện dễ dàng. Câu chuyện Vua Đa-vít là một ví dụ. Ông đã phạm tội ngoại tình, gian dối, giết người. Vậy mà ông vẫn che dấu và không nhận ra tội lỗi của mình. Bằng chứng là sau khi nghe tiên tri Na-than kể câu chuyện “người giàu cướp chiên của người nghèo” (x. 2Sm 12,1-4), ông còn “bừng bừng nổi giận với người ấy và nói với ông Na-than: Có ĐỨC CHÚA hằng sống! Kẻ nào làm điều ấy, thật đáng chết! Nó phải đền gấp bốn con chiên cái, bởi vì nó đã làm chuyện ấy và đã không có lòng thương xót”(x. 2 Sm 12, 5-6). Cho đến khi Na-than nói thẳng: “kẻ đó chính là Ngài…”(x. 2 Sm 12, 7). Bấy giờ vua Đa-vít mới chấp nhận tội lỗi của mình và ăn năn thống hối.

Qua câu chuyện trên cho chúng ta thấy, vai trò của tiên tri Na-than hết sức quan trọng, đã giúp Đa-vít nhận ra tội lỗi của ông. Vì thế, trong cuộc sống chung, sửa lỗi cho nhau là một điều cần thiết và cũng là một trách nhiệm: Trách nhiệm của Cha mẹ đối với con cái; trách nhiệm của cha xứ đối với con chiên; trách nhiệm bề trên đối với bề dưới; trách nhiệm của thầy cô đối với học trò; trách nhiệm của mỗi người khi sống chung với nhau. Hơn nữa, là người kitô hữu, khi lãnh nhận bí tích Rửa tội, chúng ta lãnh nhận sứ mạng tiên tri. Vai trò của tiên tri là phải rao giảng Lời Chúa, phải lên tiếng để kẻ tội lỗi thay đổi đời sống của họ. Nếu tiên tri mà không lên tiếng để cho kẻ tội lỗi phải chết thì tiên tri phải chịu trách nhiệm về cái chết đó. Bài đọc I, tiên tri Ezêkiel đã nói rất rõ ràng rằng: “Nếu ngươi không chịu nói để kẻ gian ác bỏ đường lối mình, thì chính kẻ gian ác sẽ chết trong sự gian ác của nó, nhưng Ta đòi máu nó bởi tay ngươi. Còn khi ngươi loan báo cho kẻ gian ác bỏ đường lối nó, nếu nó không chịu bỏ đường lối nó, thì nó sẽ chết trong sự gian ác của nó, nhưng ngươi cứu được mạng sống ngươi” (Ed 33,8-9). Qua bài Tin mừng hôm nay, Đức Giêsu cũng mời gọi chúng ta: “khi thấy anh em lỗi phạm thì hãy đi sửa dạy nó…” (x. Mt 18,15).

Nhưng phải sửa dạy như thế nào? Nhìn vào cuộc sống, người ta thường dùng nhiều phương cách khác nhau để sửa lỗi kẻ khác. Những nhà cầm quyền thường sửa lỗi kẻ khác theo khung hình phạt qua một tòa án: án treo, tù có thời hạn, tù chung thân, tử hình. Họ cũng có thể sử dụng hình phạt như tra tấn, phạt kinh tế hay tịch thu tài sản.

Còn trong sinh hoạt đời thường của các gia đình hay cộng đoàn, tùy vào hoàn cảnh và phong tục người ta có thể dùng những hình thức khác nhau để sửa lỗi: Chẳng hạn, cha mẹ có thể dùng lời nói để dạy con cái, nhưng cũng có khi phải dùng roi để dạy con cái với châm ngôn “yêu con cho roi cho vọt”. Cũng vậy, bề trên có thể sửa dạy bề dưới một cách âm thầm hay công khai tùy vào sự khôn ngoan và tùy vào từng trường hợp cụ thể. Nhưng không phải người nào cũng biết sửa dạy kẻ khác một cách khôn khéo. Với danh nghĩa sửa dạy, người ta có thể tố cáo nhau, phơi bày tội lỗi của nhau nhằm mục đích bêu xấu, trù dập, hạ uy tín…

Đối với chúng ta là những người kitô hữu, là môn đệ của Đức Giêsu thì sao? Chúng ta phải sửa dạy nhau theo phương cách mà Đức Giêsu đưa ra qua bài Tin mừng hôm nay. Phương cách đó mang tính tiệm tiến, đi từ kín đáo đến công khai. Cụ thể có ba bước sau: Bước thứ nhất, giữa ta với người sai lỗi (x. Mt 18,15). Bước này phải hết sức kín đáo và tế nhị. Phải lựa lời mà nói: “lời nói không mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau.” Phải khôn khéo giúp người anh em nhận ra sai lỗi của mình. Bước thứ nhất này hết sức quan trọng, nếu thành công thì quá tốt, ta được lợi người anh em. Nếu người anh em không nghe, lúc đó chúng ta mới dùng bước thứ hai: “Đem theo một hoặc hai người nữa, để mọi việc được giải quyết nhờ lời hai hoặc ba nhân chứng” (x. Mt 18,16). Thông thường để dễ thuyết phục, một hoặc hai nhân chứng này cần phải là người có uy tín trong cộng đoàn. Bởi vì, khi họ có uy tín thì tiếng nói, lời khuyên của họ mới dễ thuyết phục. Hy vọng bước thứ hai này, người sai lỗi sẽ chấp nhận sửa sai. Nhưng nếu người anh em không nghe thì chúng ta dùng bước thứ ba, tức là đưa ra cộng đoàn, nhằm mục đích gây áp lực cho người sai lỗi, để mong muốn người anh em chấp nhận sửa lỗi. Cuối cùng, nếu người anh em vẫn ngoan cố không chịu nghe thì hãy “kể nó như người ngoại giáo và như người thu thuế” (x. Mt 18, 17). Khi kể nó như người ngoại giáo hay như người thu thuế không có nghĩa là cắt đứt hay loại trừ nó một cách hoàn toàn. Nhưng còn một cách thế khác để chúng ta liên hệ và hy vọng nó sẽ thay đổi, đó chính là cầu nguyện. Chúng ta tiếp tục cầu nguyện cho người anh em đó, nhất là cầu nguyện chung trong cộng đoàn. Bởi vì, lời cầu nguyện chung của cộng đoàn dễ dàng được Chúa chấp nhận. Chính Đức Giêsu đã khẳng định: “Thầy lại bảo các con, nếu hai người trong các con, ở dưới đất, mà hiệp lời cầu xin bất cứ điều gì, thì Cha Thầy, Ðấng ngự trên trời, sẽ ban cho họ điều đó. Vì ở đâu có hai hoặc ba người tụ họp nhân danh Thầy, thì Thầy ở giữa những người ấy” (Mt 18, 19-20).

Trong thực tế chúng ta thường mắc phải hai sai lầm này: Sai lầm thứ nhất, chúng ta “công khai hóa” lỗi lầm của anh em với cộng đoàn, bỏ qua bước thứ nhất và bước thứ hai. Vì thế, người sai lỗi cảm thấy bẽ mặt, hậu quả là có nhiều người con phải bỏ nhà ra đi, nhiều thành viên phải bỏ cộng đoàn, nhiều giáo dân không dám đến nhà thờ nữa. Sai lầm thứ hai, sau khi xong bước thứ ba, chúng ta thường không còn quan tâm gì đến người sai lỗi nữa: Có những bậc cha mẹ loại trừ con cái một cách dứt điểm; Có nhiều bề trên không còn liên lạc gì với người bề dưới. Vì thế, người sai lỗi không còn có cơ hội để làm lại cuộc đời.

Tóm lại, sửa lỗi cho nhau đó là bổn phận của mỗi người chúng ta, và khi sửa lỗi cần theo sự chỉ dẫn của Đức Giêsu. Mặt khác, trong tất cả những bước sửa lỗi trên đây phải thực hiện trong tinh thần yêu thương và kính trọng. Nghĩa là mong muốn cho người có lỗi sửa sai, thay đổi đời sống để trở thành con người tốt hơn. Người sửa lỗi không bao giờ được phép có những hình thức nào đó mang tính trù dập hay loại trừ người anh em sai lỗi.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho mỗi người chúng con luôn có trách nhiệm sửa lỗi cho anh em theo phương cách của Chúa chỉ dạy. Đồng thời, xin cho chúng con luôn biết nhận ra sự sai lỗi của mình, nhờ đó mỗi người chúng con ngày càng trở nên tốt hơn. Amen.

Về mục lục

.

SỬA LỖI

Lm. Trần Việt Hùng

Con người yếu đuối lầm than,
Mê say sắc dục, dối gian ở đời.
Xét mình tội lỗi trong đời,
Tội trong tư tưởng, nói lời gian ngoa.
Làm sao kết nối giao hòa?
Bao nhiêu hành động, mù lòa lạc sai.
Ghen tương thù hận chê bai,
Nói hành nói xấu, công khai hại người.
Chúa khuyên sửa dậy từng lời,
Trước là kín đáo, mở lời khuyên răn.
Âm thầm chỉ dậy can ngăn,
Không nghe từ chối, tận căn giúp người.
Hai người góp ý gọi mời,
Sửa sai giải quyết, đẹp đời biết bao.
Cứng lòng bất chấp ra sao,
Cộng đoàn giúp đỡ, ngọt ngào bảo ban.
Lắng nghe hối cải hiền ngoan.
Trở về xum họp, hân hoan cả nhà.
Nơi nào tụ họp hai, ba,
Có Thầy ở giữa, mưa sa phúc lành.

Chúng ta là con người yếu đuối và tội lỗi. Ai trong chúng ta cũng là người có lỗi lầm. Có nhiều cách để sửa lỗi. Chúng ta có thể xét mình dựa vào các giới răn, luật lệ và những lời khuyên bảo và góp ý xây dựng

Khi tự biết mình sai, chúng ta có thể sửa sai. Tự chúng ta nhận biết lỗi và sửa lỗi mình thì dễ hơn. Nhưng để người khác sửa lỗi, đôi khi chúng ta khó chấp nhận. Chúng ta là con cháu của Adong và Evà mà. Nhớ khi xưa, Thiên Chúa hỏi tội Adong, ông đã đổ tội cho bà Evà và Chúa hỏi tội bà Evà, bà lại đổ tội cho con rắn. Đổ lỗi cho người khác đó là yếu điểm của con người. phản ứng tự nhiên, trước hết để bảo vệ thanh danh và tiếng tốt của mình, chúng ta từ chối. Ít khi chúng ta muốn nhận sự sai trái về phía mình.

Muốn sửa lỗi anh em, trước hết hãy tìm hiểu nguyên do trước khi quy lỗi. Chúng ta cần có sự hiểu biết rõ ràng với lòng thành và sự tôn trọng. Rồi gặp gỡ riêng tư để đối thoại và góp ý. Anh em sửa lỗi nhau trong âm thầm và kín đáo. Người có lỗi dễ dàng nghe và sửa mình. Đôi trường hợp, với ý không ngay lành, chúng ta lại muốn bêu diễu, hạ thấp uy tín, gây tổn thương và xúc phạm. Đừng khi nào đem truyện của anh em làm quà cho người khác nói là yêu thương xây dựng. Điều này khó thuyết phục người anh em nhận và sửa lỗi.

Để sự sửa lỗi có sức thuyết phục, chúng ta cần cầu nguyện. Chúa phán: Nơi đâu có hai ba người tụ họp nhau cầu nguyện nhân danh Chúa, Chúa sẽ ở giữa họ. Góp ý và sửa lỗi luôn luôn đi với sự cầu nguyện. Nghĩa là, có Chúa hiện diện giữa chúng ta. Trong gia đình, vợ chồng và con cái hay trong nhóm nhỏ tụ họp cầu nguyện, Chúa sẽ ở giữa họ và họ có thể hòa giải dễ dàng. Xin Chúa chiếu dọi vào tâm trí của chúng con sự hoàn thiện của Chúa.

Lạy Chúa, chúng con đều là tội nhân, nhưng lại muốn người khác xem là công chính. Xin cho chúng con biết can đảm nhìn nhận lỗi lầm của chính mình để biết sửa sai và hòan thiện hơn mỗi ngày. Xin Chúa thương nâng đỡ tâm hồn yếu đuối của chúng con.

Về mục lục

 

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận