Các Bài Suy Niệm Chúa Nhật XV A

Đăng lúc: Thứ sáu - 14/07/2017 13:25 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong

 

CHÚA NHẬT 15 THƯỜNG NIÊN – A

Lời Chúa: Is. 55, 10-11;  Rm. 8, 18-23;  Mt. 13, 1-23

———

DẪN NHẬP

Lời Chúa: "Hạt gieo trên đất tốt ... sinh hoa kết quả" (Mt 13,23).

Nhập lễ:

Kính thưa cộng đoàn phụng vụ,

Phụng vụ Lời Chúa chúa nhật 15 thường niên hôm nay cho chúng ta thấy, Chúa Giêsu dùng dụ ngôn người gieo giống để dạy rằng, Lời Chúa như hạt mưa sa hồng ân được gieo vào tâm khảm lòng người, nhưng sinh hoa kết quả khác nhau là tùy theo thái độ của những tâm hồn đón nghe Lời Chúa:

Thánh kinh: hạt giống tốt lành,

Gieo vào thửa đất nảy sinh không đều.

Hạt thời nắng cháy chết thiêu,

Hạt thời gặp đá, thảy đều tiêu tan;

Hạt thời gai góc cản ngăn,

Chỉ trong đất tốt, hạt trăm hạt ngàn!

Hiệp dâng thánh lễ hôm nay, xin Chúa giúp chúng ta sửa đổi thái độ sống mỗi khi đến với thánh lễ tham dự bàn tiệc Lời Chúa và Thánh thể, bằng việc chuyên chăm lắng nghe Lời Chúa, suy niệm và rước lễ như là nguồn trợ lực sức sống dồi dào đem lại ánh sáng và niềm vui cho mọi người. Trong tâm tình đó, giờ đây chúng ta thành tâm sám hối.

Sám hối:

X. Lạy Chúa, Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước, là ánh sáng chỉ đường cho con đi. Xin Chúa thương xót chúng con.

Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.

X. Lạy Chúa Kitô, Chúa dạy chúng con không phải ai nói lạy Chúa lạy Chúa là vào Nước trời cả đâu, những chỉ những ai biết lắng nghe và thực thi thánh ý Cha trên trời. Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.

Đ. Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.

X. Lạy Chúa, người ta sống không nguyên bởi bánh nhưng bởi mọi Lời do miệng Thiên Chúa phán ra. Xin Chúa thương xót chúng con.

Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.

Kết: Xin Thiên Chúa toàn năng thương xót, tha tội và dẫn đưa chúng ta đến sự sống muôn đời.

CĐ: Amen.

Lm. Phêrô Nguyễn Văn Quang.

Mục lục

1. Mảnh đất tâm hồn (Gm. Giuse Vũ Văn Thiên, Gp. Hải Phòng)

2. Lòng quảng đại Thiên Chúa (Lm. Jos. Tạ Duy Tuyền)

3. Hãy đón nhận và gieo cách hào phóng  (Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ)

4. Hạt giống và đất  (Lm. Giuse Hoàng Kim Toan)

5. Hai khu vườn  (Lm. Inhaxiô Trần Ngà)

6. Hạt giống Lời Chúa (Lm. GB. Trần Văn Hào, SDB)

7. Người gieo hạt  (Bông Hồng Nhỏ, Tiền Tập sinh MTG.Thủ Đức)

8. Hạt giống trong tâm hồn  (Anna Cỏ May, Tiền Tập sinh MTG.Thủ Đức)

9. Hạt giống có mầm sống (Lm. Giuse Nguyễn Hữu An)

10. Gieo giống  (Lm. Trần Việt Hùng)

11. Nghe và hiểu mầu nhiệm Nước Trời  (Lm. Gioan Nguyễn Văn Ty, SDB)

12. Suy niệm Chúa Nhật 15 Thường niên_A  (Lm. Giuse Nguyễn Văn Nam)

13. Thái độ của người đón nhận hay là tấm lòng của người gieo (Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa)

14. Hãy mặc lấy tâm tình của người gieo giống  (Tu sĩ Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP)

15. Hạt giống Lời Chúa – Mảnh đất tâm hồn  (P.Trần Đình Phan Tiến)

16. Hạt tâm linh  (Trầm Thiên Thu)

17. Gieo khắp bốn phương (Giêrônimô Nguyễn Văn Nội)

18. Người gieo giống lạ kỳ (JM. Lam Thy, ĐVD)

 

 

MẢNH ĐẤT TÂM HỒN

Gm. Giuse Vũ Văn Thiên

Chúng ta thường dùng biết bao những lời hay ý đẹp để diễn tả ý nghĩa Lời Chúa, nhất là qua những bài thánh ca. Tuy vậy, trong thực tế, ít khi chúng ta đọc Lời Chúa một cách nghiêm túc. Đối với khá nhiều Kitô hữu, việc nghe Lời Chúa và thực hành Lời Chúa tách rời nhau. Nói cách khác, họ thường xuyên nghe Lời Chúa, nhưng lại không chú tâm thực hiện những lời mà họ nghe. Phụng vụ hôm nay giúp chúng ta suy tư về cách thức sống Lời Chúa trong cuộc sống hằng ngày.
 
Ý nghĩa của dụ ngôn về người gieo giống đã được chính Chúa Giêsu giải thích cho các môn đệ trong phần sau của Tin Mừng được đọc trong thánh lễ Chúa nhật. Lời Hằng Sống được gieo một cách quảng đại vào lòng con người bằng nhiều cách thức khác nhau. Có những người giữ được Lời ấy, nhưng cũng có những người vô tình đánh mất. Dù có nhiều người chối từ, Thiên Chúa vẫn luôn quảng đại gieo hạt giống là Lời của Ngài trong mọi nền văn hóa, mọi thời đại, mọi lứa tuổi, mọi tôn giáo. Nội dung Lời Chúa là lời mời gọi thực hành đức yêu thương, tôn trọng phẩm giá của con người. Giữa cuộc đời nhiễu nhương, đầy bon chen tính toán, Lời Chúa có những lúc bị bóp nghẹt. Con người dễ ngả theo những gì ồn ào, náo nhiệt và hấp dẫn. Vì thế, họ thường chọn lựa lời của thế gian mà lãng quên Lời Hằng Sống.
 
Chúa Giêsu là người gieo giống. Người đã đến gieo vào lòng người những chỉ dẫn để họ đạt tới sự hoàn thiện như Cha trên trời là Đấng Hoàn Thiện. Chúa Giêsu cũng là Hạt Giống mà Chúa Cha đã gieo vào trần gian, vì Người là Lời của Chúa Cha. Khi sai Ngôi Lời đến trần gian, Chúa muốn cho nhân loại được thấm nhuần giáo huấn của Người, như mưa làm cho đất đai phì nhiêu và đâm chồi nảy lộc, nhờ đó mà con người cũng như mọi tạo vật được sống động và phát triển (Bài đọc I). Chúa Giêsu là nguyên lý của hạnh phúc, ân sủng và bình an. Ai đón nhận Người thì sẽ tìm được định hướng cho đời mình và sẽ được hạnh phúc.
 
Tâm hồn mỗi người là một mảnh đất để Lời Chúa gieo vào. Lời Chúa hôm nay giúp chúng ta tự vấn lương tâm: chúng ta là mảnh đất như thế nào? Chúng ta có sẵn sàng đón nhận hạt giống Lời Chúa, đồng thời cộng tác để hạt giống ấy mọc lên, sinh hoa kết trái? Có bốn loại đất được Đức Giêsu nhắc tới. Thực ra, bốn loại đất ấy đang hòa quyện và tồn tại trong mỗi chúng ta. Tâm hồn chúng ta đã có những lúc đầy sỏi đá, đầy gai góc, hoặc chai lỳ như đất bên vệ đường. Thật may mắn, có những lúc tâm hồn chúng ta giống như mảnh đất tốt, nhiệt thành đón nhận Lời Chúa. Khi ấy, chúng ta sẽ cảm nghiệm được niềm vui thiêng liêng, vì Lời Chúa đang sinh hoa kết trái trong tâm hồn và cuộc đời chúng ta. Ơn gọi nên thánh của người Kitô hữu nhắc bảo chúng ta: hãy giữ cho tâm hồn mình mãi mãi là mảnh đất tốt, nhờ đó, một khi hạt giống Lời Chúa được gieo vào, sẽ sinh lợi gấp trăm.
 
Những ai nhiệt thành đón nhận hạt giống Lời Chúa, sẽ được Ngài giải thoát khỏi mọi bất hạnh, tha thứ mọi tội lỗi và là bảo chứng cho hạnh phúc đời đời. Thánh Phaolô đã khẳng định với chúng ta như thế. Cùng với muôn tạo vật, chúng ta đang rên siết, ngóng trông sự giải thoát đến từ Thiên Chúa (Bài đọc II). Chính Lời Chúa soi sáng và đưa chúng ta ra khỏi ngục tù của ích kỷ và hận thù. Lời Chúa cũng nối kết con người với nhau trong tình huynh đệ bác ái.
 
Mỗi tín hữu được mời gọi trở nên một mảnh đất tốt. Mỗi tín hữu cũng được trao phó trách nhiệm trở nên những người gieo giống trong cuộc đời hôm nay. Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi mọi thành phần trong Giáo Hội hãy đóng góp phần mình cho công cuộc Tân-Phúc-âm hóa. Hãy trình bày Phúc âm cho con người của thời đại. Sự mới mẻ là lời mời gọi chúng ta trước hết sống và cảm nghiệm sứ điệp Tin Mừng và chia sẻ sứ điệp ấy. Việc chia sẻ này không đơn thuần là lặp lại các lời của Tin Mừng, mà bằng hoa quả của việc gặp gỡ Đức Kitô Phục Sinh trong những lời ấy và ảnh hưởng của Người trong cuộc sống của mình. Chúng ta chỉ có thể trở nên người gieo giống đúng nghĩa, khi chính chúng ta đã là mảnh đất phì nhiêu. Việc loan báo Lời Chúa chỉ đem lại những kết quả, khi người loan báo là người sống Lời Chúa.
 
Chúa Giêsu gọi chúng ta là những người có phúc, vì được nghe Lời Hằng Sống. Trong Tin Mừng Chúa nhật tuần trước (CN 14), Chúa Giêsu cảm tạ Chúa Cha, vì Chúa Cha đã mặc khải Nước Trời cho những người bé mọn. Ngài không mạc khải cho Nước Trời cho những người hiền triết và khôn ngoan. Nói đúng hơn, Ngài không mạc khải cho những ai tự cho mình là khôn ngoan và hiền triết. Vì tâm hồn họ đã đầy những tham vọng và đam mê, không còn chỗ để đón Chúa đến. Chúng ta có phúc vì được đón nhận Lời Chúa, nhưng chúng ta còn có phúc hơn, nếu chúng ta biết đem Lời Chúa cho mọi người và làm cho Lời ấy tỏa lan hương thơm thánh thiện trong cuộc sống hôm nay. Đức Thánh Cha Phanxicô lưu ý chúng ta: “Hân hoan loan báo Tin Mừng trở thành cái đẹp của Phục vụ, như một phần mối quan tâm hàng ngày của chúng ta trong việc làm lan tỏa lòng nhân hậu” (Niềm vui Tin Mừng, số 24).

Về mục lục

.

LÒNG QUẢNG ĐẠI THIÊN CHÚA

Lm.Jos Tạ Duy Tuyền

Tâm hồn con người vẫn được ví như thưở ruộng. Ngay từ nhỏ được gieo vào đó biết bao điều hay điều dở. Cái tốt, cái xấu. Cái trí thức, cái lạc hậu.  . . Người may mắn là được cha mẹ hướng dẫn chắt lọc cái hay bỏ cái dỡ. Lấy cái tốt bỏ cái xấu. Người tốt là người biết mở rộng lòng đón nhận lời hay lẽ phải để sống cho nên người. Người xấu là người thích tự do phóng khoáng và không đi theo thuần phong mỹ tục của luân thường đạo lý.

Kinh nghiệm dân gian khi nói về những con người sống bỏ ngoài tai lời dạy của bề trên bằng câu ca dao:

Cá không ăn muối cá ươn,

Con cãi cha mẹ trăm đường con hư.

Đây là bài học thực tiễn hết sức giản đơn. Khi mua cá ở chợ về, muốn giữ được tươi lâu, người ta mổ sạch sẽ rồi đem ướp muối. Cá thấm muối, thịt săn chắc, khi chế biến thành món ăn, hương vị sẽ đậm đà. Ngược lại, nếu để lâu không ướp muối, cá sẽ ươn, ăn mất ngon.

Con cái không nghe lời dạy bảo của cha mẹ khác nào như cá không ăn muối, sẽ hư hỏng, không thể trở thành người tốt được. Xã hội cũng có những quy định những luật lệ nếu ai không sống theo luân thường đạo lý cũng tựa như cá không thấm muối sẽ trở thành người hư hỏng.

Bài tin mừng hôm nay mời gọi chúng ta đón nhận hạt giống Nước Trời là Đức Giêsu – Ngôi Lời của Thiên Chúa Nhập thể ở cùng nhân loại qua mọi thời. Hạt giống này sẽ được Giáo Hội, được các môn đệ của Đức Giêsu mọi nơi và mọi thời gieo vào khắp nơi, trong lòng mọi người, không phân biệt một ai, nhưng việc sinh hoa kết quả hay không thì sẽ tùy thuộc vào lòng người đón nhận.

Đây cũng là một lời nhắc nhở chúng ta đừng để cho lòng mình thành sỏi đá khô khan hay thành đường đi với lối mòn vô tâm và lạnh nhạt, cũng đừng biến lòng mình thành bụi gai của lòng tham tiền tài danh vọng mà bóp nghẹt hạt giống lời Chúa, nhưng hãy là mảnh đất được cày xới làm cho mầu mỡ phì nhiêu để cho hạt giống lời Chúa nảy mầm và sinh hoa kết quả dồi dào. 

Nhưng xem ra với thế giới hưởng thụ đã khiến con người trở thành thuở đất đang bóp nghẹt lời Chúa bởi đam mê danh lợi thú trần gian. Nhiều người bỏ ngoài tai chân lý và sự thật. Họ chỉ tìm kiếm tiền, lợi lộc và đam mê xác thịt. Họ để cho tham sân si chế ngự khiến họ không còn sống theo sự thật và công lý.

–  Ở đâu đó ta vẫn thấy có những người đang tìm kiếm thú vui xác thịt bất chính mà sống sai luật Chúa và Giáo hội. 

–  Ở đâu đó ta vẫn thấy những con người nguội lạnh thờ ơ với đức tin vì chạy theo danh vọng trần gian. 

–  Ở đâu đó ta vẫn thấy những người mang danh Công Giáo nhưng vẫn sống thiếu công bình bác ái, đôi khi còn sống thù hận, tranh chấp, loại trừ lẫn nhau. 

–  Ở đâu đó ta vẫn thấy những cuộc tranh chấp hơn thua, tố tụng nhau đôi khi còn vu khống, cáo gian nhau. 

–  Dầu vậy, ta vẫn thấy những mảnh đất tốt giữa cánh đồng xấu. Đó là những người thiện chí sống đời công chính. Họ không chạy theo gian tà. Không vì tiền mà bỏ Chúa. Vì danh vọng mà sống sai luật Chúa. Không vì quyền lực mà làm hại anh em. Họ vẫn sống theo tin mừng dù thiệt thòi nhưng lòng họ vẫn thanh thản bình an. 

Đây là thuở ruộng đẹp mà người ky-tô hữu cần phải vn trồng nơi trần gian. Người ky-tô hữu cần phải tự canh tân mình theo ánh sáng tin mừng để Lời Chúa đơm hoa kết trái trong cuộc đời chúng ta. Xin Chúa giúp chúng ta luôn sống theo tin mừng để trở thành muối ướp mặn trần gian và thành men yêu thương thẩm thấu vào trong từng ngõ ngách cuộc đời hôm nay.  Amen.

Về mục lục

.

HÃY ĐÓN NHẬN VÀ GIEO CÁCH HÀO PHÓNG

Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ

 “Dụ Ngôn Người Gieo Giống” của Chúa Giêsu được thánh Matthêu trình bày tuy bình dân, nhưng chứa đựng một sứ điệp rất quan trọng liên quan đến người kể và người nghe. Người gieo giống ở đây không ai khác ngoài Thiên Chúa, hạt giống là Chúa Giêsu, đã được Chúa Cha gieo vào trần gian một cách hào phòng. Ngài gieo Lời cứu độ là chính Con Ngài xuống trên chúng ta, bất kể chúng ta thờ ơ, từ chối, nhưng chắc chắn ai đón nhận, nơi ấy hạt sẽ đâm rễ và mọc lên.

Chúa Giêsu là hiện thân của Thiên Chúa đi gieo hạt giống là chính thân mình vào trần gian, chôn vùi vào lòng đất khi nhập thể làm người, mục nát đi khi chịu chết và chôn trong mồ, mong có ngày bội thu là phục sinh cứu độ hết thảy mọi người. Nên dụ ngôn tự sự này có sức cuốn hút người nghe cách đặc biệt.

Bài đọc I, Lời Chúa được tiên tri Isaia ví “Như mưa tuyết từ trời rơi xuống và không trở lên trời nữa, nhưng chúng thấm xuống đất” (Is 55,10). Mưa và tuyết vốn là những điều kiện thiết yếu cho hạt giống nảy mầm, lớn lên và kết hạt. Hình ảnh mưa và tuyết nói rõ: “tưới gội mặt đất, làm cho đất phì nhiêu và đâm chồi nẩy lộc, cho kẻ gieo có hạt giống, cho người đói của bánh ăn” (Is 55,10).  Đó là những hình ảnh đẹp, sống động và rất gần gũi với giới bình dân chúng ta, diễn tả cho chúng ta Lời Chúa phục vụ sự sống như thế nào; bởi vì Lời Chúa là Sự Sống của ta, là Ánh Sáng đời ta, hạnh phúc cho đời ta hôm nay và mãi mãi.

Lời của ngôn sứ Isaia giúp chúng ta hiểu đúng hướng dụ ngôn Người Gieo Giống. Thông điệp thật rõ ràng: Thiên Chúa là người đi gieo giống, Ngài gieo cách hào phóng, nhưng kết quả cụ thể còn tùy thuộc vào thời tiết và cách thức gieo giống cũng như tự do của thửa đất đón nhận hạt giống là chúng ta. Kinh nghiệm thường ngày của nhà nông quả quyết rằng, kết quả tùy thuộc vào thửa đất, nơi gieo hạt. Ví dụ, trong số những sinh viên chung một lớp, học cùng trường, được thầy giáo dạy cũng một môn về tôn giáo, nhưng người này tin còn người kia vô thần. Dù cả lớp đều nghe giáo viên giảng những điều tương tự nhưng hạt giống đã rơi lại rơi vào mảnh đất là những người khác nhau. Chúng ta cũng thế, tất cả vừa cùng nghe sứ điệp Lời Chúa, nhưng ra về mỗi người sống khác nhau.

Thửa đất tốt là tâm hồn chúng ta, do Thiên Chúa dựng nên cách tự nhiên, Ngài đã phú ban nó cho chúng ta, chúng ta tự do đón nhận hay từ chối là quyền của ý chí của chúng ta. Có những người thích tận hưởng cuộc sống thay vì trở nên tốt hơn. Có những kẻ mê đắm sự đời thế gian, “Lời Chúa bị bóp nghẹt không mang lại hoa trái” (Mt 13,22) .

Nhưng trái lại, đối với một số người, vì muốn giữ giá trị của chính mình, họ đón nhận Lời Chúa với lòng yêu mến thế là đơm hoa kết trái là trăm số việc lành, cho dù phải hy sinh. Chúa Giêsu nói: “Nếu hạt lúa gieo vào lòng đất không chết đi, thì nó vẫn trơ trọi một mình; còn nếu nó chết đi, nó sẽ sinh nhiều hoa trái” (Ga 12,24). Chúa Giêsu đã cảnh báo chúng ta rằng, con đường dẫn đến sự cứu rỗi là con đường vào qua cửa hẹp (Mt 7,14): tất cả đều có giá của nó. Chúng ta sẽ không bao giờ có giá trị nếu chúng ta không cố gắng.

Ai bị ước muốn sự đời hướng dẫn, người ấy sẽ có trái tim giống như một khu rừng nhiệt đới. Ngược lại như cây ăn quả, cây tốt ắt sẽ sinh trái tốt. Vì thế, các thánh đã không có cuộc sống dễ dàng, họ đã trở nên mẫu gương cho nhân loại. Đức Giáo hoàng Piô XII nói: “Chắc chắn không phải tất cả chúng ta đều được kêu gọi chịu tử vì Đạo. Nhưng tất cả chúng ta được kêu gọi để có nhân đức Kitô giáo. Chúng ta kiên trì hoạt động, đừng chểnh mảng cho đến hết đời. Chính vì thế người ta cũng có thể nói về một tử đạo chậm và kéo dài”.

Thiên Chúa không đòi hỏi nơi chúng ta những điều không thể : chúng ta hãy vui lòng làm như Chúa, gieo cách hào phóng bằng lời nói và gương sáng, ngay cả trong sự khác biệt; hãy tin rằng sẽ luôn có cái gì đó thúc đẩy hạt giống mọc lên đúng thời vụ ; bởi vì Lời từ miệng Chúa phán ra sẽ không trở lại với Chúa nhưng theo ý Chúa mà sinh kết quả (x. Is 55, 10-11).

Điều căn bản là chúng ta cần chuẩn bị để chính mình là một thửa đất tốt để đón nhận hạt giống, đồng thời phải chăm sóc để nó có thể đơm hoa kết trái. Có người không muốn mình bị thử thách hay gặp khó khăn, người ấy sẽ có ngàn lý do để từ chối. Nhưng ai “ nghe lời giảng mà hiểu được, nên sinh hoa kết quả” (Mt 13, 23).

Tất cả đều nghe dụ ngôn, nhưng người hiểu được là người mang nơi mình và trân trọng như một tài sản quý giá, người ấy sẽ hạnh phúc nếu nghe những gì Chúa nói và nghiêm túc hoán cải theo tiếng Chúa gọi : Ngài sẽ chữa lành và làm cho họ được sống, “giải thoát khỏi vòng nô lệ sự hư nát, để được thông phần vào sự tự do vinh hiển của con cái Thiên Chúa” (Rm 8, 21), chúng ta sẽ đơm hoa kết trái. 

Dưới ánh sáng của Lời Chúa, chúng ta hãy nhìn lên Mẹ Maria như bậc thầy của việc lắng nghe Lời Chúa cách sâu sắc và kiên trì thực hành. Xin Mẹ giúp chúng ta theo gương Mẹ, trở nên “đất tốt”, để hạt gống Lời Chúa có thể sinh nhiều bông hạt, ngõ hầu chúng ta tiếp tục sứ mạng tông đồ đi gieo vãi Lời Cứu Rỗi khắp mọi nơi cho anh em. Amen. 

Về mục lục

.

HẠT GIỐNG VÀ ĐẤT

L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Câu truyện dụ ngôn hạt giống và mảnh đất, hiểu theo nghĩa tâm hồn đón nhận và Lời Chúa gieo vào cho chúng ta thấy những gì gặt được trong cuộc sống.

Hạt giống được sánh ví như Nước Trời.

Không phải chỉ sau này chết đi mới sống trong Nước Trời. Thế nên khi hiểu Lời Chúa gieo vào tâm hồn được đón nhận như đất tốt, thì Nước Trời đã đang sống trong thực tại trần gian. Nước Trời đã được ban tặng cho con người ngay trong cuộc sống này. Nước Trời dần dần lớn lên trong tâm hồn khi con người luôn biết chăm sóc cho đời sống tâm hồn mình luôn sạch đá sỏi và bụi gai.

Hạt giống hằng được gieo.

Sự kiên trì của người gieo giống, đó là Lời Chúa đã trở thành Người ở giữa chúng ta. Người mãi mãi là Người, một Người yêu thương tất cả mọi người. Dù là kẻ gian ác hay như người thánh thiện, kẻ bất chính cũng như người ngay lành, Người vẫn yêu thương và chấp nhận tất cả: được gieo vào: bụi gai che lấp, vệ đường chai cứng, nơi nhiều đá sỏi, và nơi đất tốt. Thánh Phaolô viết về tình thương yêu của Chúa: “Cho dầu là sự chết hay sự sống, thiên thần hay ma vương quỷ lực, hiện tại hay tương lai, hoặc bất cứ sức mạnh nào,39 trời cao hay vực thẳm hay bất cứ một loài thọ tạo nào khác, không có gì tách được chúng ta ra khỏi tình yêu của Thiên Chúa thể hiện nơi Đức Ki-tô Giê-su, Chúa chúng ta.” (Rm 8, 38 – 39). Thiên Chúa yêu thương đến cùng bởi vì Thiên Chúa vẫn hy vọng về con người sẽ nhận ra chính mình cần nhặt đi những sỏi đá, bụi gai, và cày lên những vệ đường cứng cỏi.

Hạt giống âm thầm.

Tình yêu của Chúa luôn âm thầm nảy mầm và mọc lên, dù thức hay ngủ Chúa vẫn cho cây tình yêu sinh trưởng trong mỗi người. Thiên Chúa tạo dựng nên con người bằng Tình Yêu và Thiên Chúa để cho con người nhận ra, chỉ có Tình yêu Mới có khả năng biến đổi người mình yêu. Họ có thể là vệ đường, một bụi gai, một tâm hồn đầy đá sỏi. Một ngày nào đó giữa biến cố bế tắc trong cuộc đời, tỉnh ngộ chưa gặt hái được gì sau những vất vả lầm than. Họ đã bắt đầu hối hận và trở về để bắt đầu lại cuộc đời mình là đất tốt và cảm nhận niềm vui của Tình Yêu đánh mất.

Hạt giống bị chết ngạt.

Hạt giống đã nảy mầm, ăn rễ và bị lấy đi. Khộng có lần nào bị lấy đi mà không để lại dấu vết đớn đau. Những dấu vết là những kinh nghiệm bị vuột mất Tình yêu, để sống giữa khô cằn, không có được bình an. Giữa thế trần, nếu chỉ là bụi gai, chỉ là vệ đường, đá sỏi, có gì vui? Niềm vui nếu có lấp đầy chỉ là những giả tạo, chẳng giúp gì được ai. Cũng là đất, nhưng đất không sinh ích, cũng là người nhưng lại vô dụng, có gì vui? Đó là những kinh nghiệm để tự thấy rằng, cần có tình yêu đối với chính mình để can đảm thay đổi. Cần có Tình Yêu của Chúa để mạnh mẽ đưng dậy sau những lần vấp ngã.

Nếu là đất, xin hãy là đất tốt. Nếu là đá sỏi, xin Người hãy giúp con nhặt đi những gì chai cứng để tâm hồn con được tưới mát bằng Tình Yêu. Nếu còn bụi gai, xin Người hãy cho con thêm can đảm nhổ bớt bụi gai bằng bàn tay của Người. Nếu là vệ đường, xin cho con cũng là vệ đường mọc lên những bông hoa dại, tô điểm con đường về với Chúa.

Về mục lục

.

HAI KHU VƯỜN

Lm. Inhaxiô Trần Ngà

Có hai khu vườn nằm cạnh nhau, tuy cũng thuộc dạng đất màu mỡ như nhau, có điều kiện tưới tiêu như nhau và cùng được gieo trồng bằng những hạt giống y như nhau… Thế mà hai khu vườn này lại tương phản nhau cách lạ lùng.

Vườn anh Nam thì đầy hoa thơm trái tốt, thu hút nhiều du khách đến xem: họ đua nhau chụp hình bên những luống hoa xinh đẹp; họ trầm trồ khen ngợi những cành cây trĩu trái, họ thưởng thức những trái cây ngọt lịm mới ngắt còn đang tươi…

Trong khi đó, vườn chị Nữ bên cạnh thì đầy gai góc và sỏi đá, chẳng ai muốn để mắt nhìn đến và nếu có ai liều lĩnh bước vào khu vườn này thì cảm thấy rờn rợn trong người.

Chị Nữ rất buồn vì thấy vườn của anh Nam tốt đẹp hấp dẫn đến thế, còn khu vườn của chị thì tệ hại quá chừng. Chị cho biết là chị và anh Nam cùng gieo vào khu vườn của hai người những hạt giống hoa và cây trái như nhau, thế mà kết quả lại hoàn toàn trái ngược nhau.

Sở dĩ có sự khác biệt đáng tiếc này là vì anh Nam đã dọn sạch sỏi đá và mọi thứ gai góc trong vườn trước khi gieo hạt; còn chị Nữ thì phạm phải một sai lầm tai hại là bỏ qua công việc hệ trọng này. 

Hình ảnh hai khu vườn này minh hoạ cho Lời Chúa Giê-su trong Tin mừng Mát-thêu được trích đọc hôm nay:

Người kia ra đi gieo giống. “Trong khi người ấy gieo, thì có những hạt rơi xuống vệ đường, chim chóc đến ăn mất. Có những hạt rơi trên nơi sỏi đá, chỗ đất không nhiều; nó mọc ngay… nhưng khi nắng lên, nó liền bị cháy, và vì thiếu rễ nên bị chết khô. Có những hạt rơi vào bụi gai, gai mọc lên làm nó chết nghẹt. Có những hạt lại rơi nhằm đất tốt, nên sinh hoa kết quả: hạt được gấp trăm, hạt được sáu chục, hạt được ba chục” (Mt 13, 4-7). 

Tâm hồn chúng ta cũng như một khu vườn. Chúng ta hãy nhìn lại khu vườn tâm hồn mình xem sao, nơi đây có nhiều hoa thơm trái đẹp như vườn nhà anh Nam, được nhiều người ưa thích ngưỡng mộ, hay lại đầy gai góc và bụi rậm như vườn nhà chị Nữ chẳng ai muốn ghé vào?

Lời Chúa là những hạt giống tuyệt vời được Chúa Giê-su mang từ trời xuống gieo vãi trong tâm hồn mọi người và Ngài mong sao cho hạt giống Ngài gieo được sinh hoa kết trái tốt tươi. Tuy nhiên, nếu khu vườn của ta có nhiều gai góc và sỏi đá thì Lời Chúa không thể nào bén rễ được, vì thế, không thể sinh chút hoa trái nào.

Khi lời dạy này của Chúa Giê-su: “Ai yêu quý mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai hy sinh mạng sống mình đời này vì Tôi, thì sẽ được sống đời đời” được gieo vào tâm hồn người ích kỷ thì lòng ích kỷ của anh như những tảng đá lớn, làm chết nghẹt Lời Chúa ngay từ đầu.

Khi lời dạy này của Chúa Giê-su: “Hãy bán những gì anh có mà cho người nghèo… rồi hãy đến theo Tôi …”được gieo vào tâm hồn người tham lam, thì lòng tham nơi người đó y như những bụi gai rậm rạp, sẽ làm lụi tàn Lời Chúa ngay.

Khi lời dạy này của Chúa Giê-su: “Hãy theo cửa hẹp mà vào vì cửa rộng và đường thênh thang thì đưa đến diệt vong, còn đường chật thì đưa đến sự sống…” được gieo vào tai người đam mê lạc thú trần gian, thì lòng đam mê lạc thú này như những mặt đường trơ lì và chai cứng, làm cho Lời Chúa bị khô héo liền.

Như thế thì ích kỷ, tham lam, đam mê lạc thú… là những cụm gai lớn, là những viên đá hòn sỏi vô tích sự… sẽ bóp nghẹt Lời Chúa ngay từ đầu, không để cho Lời Chúa mọc lên và bén rễ. Thế rồi, chỉ còn những cụm gai của thói hư tật xấu, những cây hoang dại của đam mê tội lỗi… sẽ chen chúc mọc lên, xâm chiếm hết thửa đất tâm hồn, biến tâm hồn ta thành một bãi đất hoang phế.

Lạy Chúa Giê-su,

Thật là điều rất đáng buồn và đáng tiếc nếu tâm hồn chúng con trở nên như bãi đất hoang mọc đầy cỏ dại và ngổn ngang sỏi đá vô tích sự khiến nhiều người khinh chê, xa lánh.

Và thật là điều đáng mừng nếu tâm hồn chúng con trổ sinh nhiều hoa đẹp trái ngon nhờ có nhiều đức tính tốt, trở nên như khu vườn xinh đẹp được nhiều người yêu thích.

Xin cho chúng con không ngừng loại bỏ mọi thứ “sỏi đá gai góc” ra khỏi tâm hồn, tích cực vun xới cho hạt giống Tin mừng đâm chồi và tăng trưởng để làm cho cuộc đời nở hoa, tức làm cho mình trở thành người có văn hoá, có đạo đức và phẩm chất cao đẹp.

Về mục lục

.

HẠT GIỐNG LỜI CHÚA

Lm. GB. Trần Văn Hào

Triết gia Bergson đã phát biểu : “Con người là một sinh vật xã hội”, hoặc nói như Karl Marx : “Con người là tổng hòa những quan hệ xã hội”. Dưới một khía cạnh nào đó, những quan niệm này khá đúng, vì ‘Không ai là một hòn đảo’ (Thomas Merton),và chẳng ai trong chúng ta có thể sống cô lẻ một mình. Chúng ta chỉ có thể sống và tồn tại trong sự tương liên với những người khác. Để sống sự liên đới ấy, con người được Thiên Chúa phú ban một khả năng rất cao quý, đó là biết sử dụng ngôn ngữ. Chúng ta dùng ngôn ngữ hay lời nói của mình để diễn bày tư tưởng, biểu tỏ những cảm xúc, hầu kiến tạo sự hiệp thông với cận nhân chung quanh.

Thiên Chúa cũng chung hòa kiếp sống làm người với chúng ta. Ngài đi vào thế giới loài người bằng chính ‘Lời’ của Ngài. Để tiếp xúc, Thiên Chúa cũng ‘nói’ với chúng ta. Khởi đầu thư gửi tín hữu Do Thái, tác giả viết : “Thưở xưa, nhiều lần nhiều cách, Thiên Chúa đã phán dạy chúng ta qua các ngôn sứ. Nhưng vào thời sau hết, Thiên Chúa phán dạy chúng ta qua Người Con”. Đức Giêsu là ‘Lời’ được Thiên Chúa ban tặng cho trần gian. Ngài là Ngôi Lời của Chúa Cha. Lời tác sinh vũ trụ, đã nhập thể, và cư ngụ giữa chúng ta. Lời của Chúa tự bản chất là lời hằng sống, đem lại cho con người sự sống trường tồn.

Trong bài Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu vay mượn hình ảnh những hạt giống để sánh ví với Lời của Ngài, và đó là những hạt giống được gieo vào những thửa ruộng lòng người. Lời Chúa được trao ban cách nhưng không và rất hào phóng, như người đi gieo tung những hạt giống đến khắp nơi. Song, Lời có mang lại hoa trái hay không còn tùy thuộc vào thái độ nội tâm nơi mỗi người. Tâm hồn chúng ta có thực sự trở nên như mảnh đất tốt, hay chỉ là miếng đất cằn cỗi bên vệ đường đầy sỏi đá hay gai góc, điều đó hệ ở sự cộng tác của chúng ta nhiều hay ít. Sứ điệp Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta duyệt xét lại thái độ đức tin để biết cách tiếp cận Lời Chúa, hầu những hạt giống của Lời được trổ sinh hoa trái.

Lời Chúa đem lại sự sống

Lời nói của con người giống như con dao hai lưỡi. Nó có thể là phương tiện kiến tạo hòa bình, nhưng cũng có thể là một thứ vũ khí giết người thâm độc. Thời hoàng đế Antonius của đế quốc Rôma có một nhà hùng biện đại tài tên là Cicéron. Ông dùng khiếu ăn nói để  thu phục nhân tâm và lôi kéo quần chúng chống lại sự cai trị hà khắc của tên bạo chúa. Cái lưỡi của ông như một vũ khí sắc bén rất lợi hại. Hoàng đế Antonius đã bắt ông và giam ông vào ngục. Bà vợ của Antonius sai lính chặt đầu Cicéron, và chính tay bà đã dùng dao cắt lưỡi nhà hùng biện. Bà ta còn điên cuồng lấy kim đâm nát cái lưỡi của Cicéron, vì bà nghĩ rằng chính vì cái lưỡi thâm độc ấy mà ngai vàng của chồng bà suýt bị sụp đổ tan tành. Lời nói của con người có thể gây nên chiến tranh, tạo ra những đổ vỡ hay khơi dậy sự oán thù. Nhưng Lời Chúa thì hoàn toàn khác. Tự bản chất, Lời Chúa sẽ phát sinh sự sống. Phêrô đã từng bày tỏ : “Bỏ Thầy chúng con biết đến với ai. Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời đời” (Ga 6,68). Đây là lời tuyên tín của vị tông đồ trưởng qua mạc khải của Thần Khí.

Tác giả sách Sáng Thế cũng thuật lại công cuộc tạo dựng. Tác giả viết : “Thiên Chúa phán, hãy có ánh sáng, liền có ánh sáng. Thiên Chúa phán hãy có vòm trời phân chia nước.., hãy có các sinh vật, có các loài chim trên bầu trời, … và đã có như thế” (St chương 1). Lời Thiên Chúa đem lại sự sống và ơn cứu độ. Tuy nhiên, Thiên Chúa luôn đòi hỏi chúng ta phải cộng tác, phải biến tâm hồn mình thành mảnh đất tốt, và Ngài luôn trân trọng tự do nơi con người.

Lời Chúa là một nghịch lý.

Sau khi Đức Giêsu tuyên bố về Bánh Trường sinh, là chính thịt và máu Người, đám đông ngán ngẩm bỏ đi và nói với nhau : “Lời này chói tai quá, ai nghe cho nổi (Ga 6,60). Lời Chúa luôn là nghịch lý đối với đầu óc và sự suy tính của con người. Lãnh tụ Krouschev đã có lần nói với những tín hữu Kitô : “Tôi rất thích đọc những giáo huấn của Đức Giêsu, nhưng tôi không thể chấp nhận điều mà Đức Giêsu đã nói : “Ai tát ngươi má bên này, hãy giơ cả má bên kia, ai lột của ngươi chiếc áo ngoài, hãy ‘kính biếu’ nó luôn cả chiếc áo trong. Không đời nào tôi làm thế. Chúng ta phải kiên quyết chống lại kẻ thù để có thể tồn tại”. Cũng vậy, bài giảng trên núi được Thánh sử Matthêu ghi lại trong chương 5, đầy những nghịch lý mà con người với đầu óc suy nghĩ bình thường không thể chấp nhận. Thế gian đề cao sự giàu sang, Chúa lại nêu bật sự nghèo khó như một mối phúc. Người ta chủ trương phải chống lại kẻ thù, Chúa lại dạy phải yêu thương và đừng cự lại người ác. Nếu không cắm sâu vào mầu nhiệm Thập giá, chúng ta sẽ không thể cảm thấu được ý nghĩa của những nghịch lý mà Chúa Giêsu đã dạy. Thập giá là kết tụ và cũng là cao điểm của mọi nghịch lý nơi Chúa Giêsu, Ngôi Lời của Chúa Cha. Để trải nghiệm và sống nghịch lý này, chúng ta cần mở lòng để tin vào Ngài. Đây là đích nhắm được nói đến trong các sách Tin mừng, nhất là trong Tin mừng của Thánh Gioan.

Thái độ đối với Lời

Lời Chúa không phải là bảng tổng hợp những tư tưởng khuyến thiện, dạy chúng ta ăn ngay ở lành. Kinh thánh cũng không phải là bộ bách khoa tự điển để chúng ta lục tìm những kiến thức về khoa học. Chúng ta đừng xem Lời Chúa như một bộ sách làm giàu cho sự hiểu biết nơi đầu óc mình, cũng đừng trích những câu Kinh thánh chỉ giống như những câu danh ngôn của các bậc hiền nhân khác. Nhưng, chúng ta hãy tập thinh lặng lắng nghe Lời Chúa, bắt chước thái độ của ngôn sứ Giêrêmia : “Gặp được Lời Chúa tôi đã nuốt vào. Lời Chúa trở thành hoan lạc cho tôi, thành niềm vui của lòng tôi”. ‘Nuốt’ Lời Chúa chính là để cho lời hằng sống thẩm thấu vào thịt máu, vào tâm hồn và vào chính cuộc sống của chúng ta. Lời Chúa ngỏ với chúng ta qua các biến cố cuộc sống hằng ngày, qua các cử hành phụng vụ, qua các bài giảng huấn và nhất là qua các bài đọc sách thánh mỗi khi chúng ta đi tham dự Thánh lễ. Giáo hội khuyến khích mọi người năng cử hành ‘Lectio Divina’ mỗi ngày, đặt Lời Chúa vào tâm điểm cuộc sống, giúp chúng ta suy niệm và cầu nguyện. Có như vậy, chúng ta sẽ làm cho hạt giống Lời Chúa phát sinh hoa trái trong đời sống thiêng liêng của chúng ta.

Kết luận

Một thanh niên Do Thái khoe với thầy Rabbi : “Thưa thầy, con đã đọc trọn bộ Kinh thánh từ đầu đến cuối 5 lần”. Nghe vậy, vị đạo sĩ trả lời: “Điều quan trọng không phải là con đã đọc Kinh thánh được mấy lần, nhưng con đã sống và thực hành lời Chúa được bao nhiêu lần”. Chúng ta hãy nhớ lại lời dạy của Thánh Giacôbê : “Anh em hãy đem Lời Chúa ra thực hành chứ đừng nghe suông mà lừa dối lòng mình. Ai thiết tha và trung thành tuân giữ luật trọn hảo, thì sẽ tìm được hạnh phúc trong mọi việc mình làm” (Gia 1, 22-25).

Về mục lục

.

NGƯỜI GIEO HẠT

Bông hồng nhỏ

Như hạt nắng chiếu soi mặt đất, Lời cũng đến với bao mảnh đất tâm hồn, những mong Lời sinh hoa kết quả. Thầy là Lời chân lý, miệt mài rảo bước tung gieo Tin Mừng cứu độ. Thầy đến với bao mảnh đời tội lỗi, nâng đỡ bao người yếu đuối, bệnh tật. Thầy chữa lành tất cả những ai thành tâm đến với Thầy với một lòng tin vững mạnh. Thể xác họ được lành lặn mà tâm hồn được ngập tràn hạnh phúc. Danh tiếng Thầy lẫy lừng khiến cho dân chúng tuôn đến với Thầy: kẻ hiếu kỳ cũng có, người mộ mến cũng nhiều vô kể và có cả những kẻ chỉ đến vì lòng đố kỵ, muốn tìm dịp hạ uy thế của Thầy.

Sáng hôm nay, Thầy đi từ nhà ra Biển Hồ, dân chúng lại lũ lượt đi theo Thầy. Họ khao khát được nghe Thầy giảng, được đụng chạm đến Thầy và để được khỏi bệnh. Họ chen lẫn, tiếng người huyên náo. Từ trên thuyền, Thầy giảng về dụ ngôn người gieo giống. Thầy là người gieo giống, hạt giống Tin Mừng đến với lòng bao người. Đám đông dân chúng đang tụ họp ở đây, mỗi người là một mảnh đất tâm hồn khác nhau. Thầy không loại trừ ai nhưng đón nhận tất cả. Không phải Thầy không biết tính toán để có một mùa lúa bội thu nhưng Thầy cũng có một khao khát mãnh liệt xuất phát từ tình yêu: “Thầy đã đến ném lửa vào mặt đất và những ước mong phải chi lửa ấy bùng lên.” (Lc 12, 49). Thầy hiểu rằng, mỗi mảnh đất tâm hồn đang quây quần bên Thầy hôm nay, những tâm hồn Thầy đã gặp gỡ và sẽ gặp gỡ, không phải tất cả họ đều là những mảnh đất tốt, mỗi tâm hồn đều có một tình trạng riêng biệt. Hạt giống Tin Mừng rơi xuống vệ đường, con chim đến ăn mất. Có hạt rơi trên sỏi đá, nó mọc lên nhưng lại chết khô. Có hạt rơi vào bụi gai và bị chết nghẹt. Hạt khác rơi vào mảnh đất tốt, nó lớn lên và sinh hoa kết quả. Người nông dân khi đọc dụ ngôn này có lẽ sẽ buồn cười vì cách gieo hạt kỳ cục của Thầy. Người ấy trộm nghĩ: ai lại gieo hạt kiểu đó, phí phạm hạt giống quá. Mảnh đất mà Thầy nói đến lại là chính tâm hồn của mỗi người. Thầy luôn bận tâm tới con người, những đứa con thuộc về Thầy. “Phàm nhân là gì mà Chúa phải bận tâm?” Phàm nhân là con cái của Chúa và Chúa yêu thương tất cả. Chúa đến để tìm và cứu những gì đã mất. Ai tin mới hiểu được điều Thầy trao ban và đón nhận với tấm lòng biết ơn.

Thầy vẫn gieo vào tâm hồn ta hạt giống Tin mừng đó. Còn ta là mảnh đất nào cho Lời ngự đến? Có lẽ ta chỉ là một vệ đường đầy những chim chóc trú ngụ, và khi Lời đến, ta để chim ăn mất chăng? Hay ta chỉ là một mảnh đất cằn cỗi toàn sỏi đá và khi Lời đến ta vui vẻ đón nhận đó nhưng lại không đi vào chiều sâu. Khi gặp khó khăn và thách đố, ta vấp ngã ngay. Ta cũng có thể là một mảnh đất đầy những bụi gai, và khi Lời đến, ta để cho những toan tính và lo lắng sự đời bóp nghẹt Lời vừa chớm mọc trong lòng, bịt tai che mắt trước sự thúc đẩy của Lời? Thật hạnh phúc nếu ta là  một mảnh đất tốt, để khi Lời đến và sinh hoa kết quả dồi dào.

Lòng người khôn dò khôn thấu, nhưng Thiên Chúa biết rõ từng người chúng ta và Ngài yêu thương từng người một. Nếu tâm hồn ta chỉ là vệ đường, Lời vẫn được gieo xuống với hy vọng tâm hồn ta được Thần Khí biến đổi. Bỏ đi một lối mòn cũ của tâm hồn để bước vào một tình trạng mới với sự hướng dẫn của Thần Khí, đòi hỏi sự nỗ lực cộng tác từng ngày của ta. Nếu ta không cố gắng, Lời được gieo xuống đó nhưng lại bị qủy đến cướp đi. Nếu tâm hồn ta là mảnh đất đầy sỏi đá, xin Thần Khí tình yêu biến đổi tâm hồn ta, giúp ta nhặt hết những gì là nông nổi để đi vào chiều sâu, để Lời được bám rễ sâu trong tâm hồn ta. Từ đó, Lời ấp ủ trong tâm hồn ta một sức mạnh lướt thắng mọi khó khăn và kiên vững trước những thách đố để sống cho Lời. Nếu những lúc vấp ngã, ta biết bám vào Chúa để đứng lên như cây đã bám rễ sâu vào lòng đất dù có bị bão quật ngã vẫn mọc lên những mầm xanh mạnh mẽ. Ta là một mảnh đất đầy gai ư? Hãy để cho Thần Khí nhổ đi những gai góc của bao lo lắng và đam mê vinh hoa phú quý, để Lời được trổ sinh hoa trái. Ta là một mảnh đất tốt thì hãy để Thần Khí thúc đẩy ta canh tân đời sống, để tỉnh thức trước kẻ thù, vì bất cứ lúc nào một mảnh đất tốt cũng có thể bị chai đi.

Thầy là Người gieo giống và Thần Khí làm cho Lời sinh hoa kết quả trong tâm hồn ta. Thầy Giêsu cho các môn đệ biết về cái phúc mà các ông có được: phúc vì được thấy và được nghe. Chính Thầy hiện diện và đồng hành cùng các ông, để mỗi tâm hồn được biến đổi và chăm sóc. Ta cũng là môn đệ của Thầy. Từng ngày Thầy vẫn hiện diện và ngự trị trong tâm hồn ta. Thánh Thể tình yêu là món quà vô giá mà ta được nhận lãnh. Một Giêsu khiêm tốn và tận hiến đến cùng. Ta hãy tự chất vấn lòng mình xem: ta đã làm gì để Lời sinh hoa quả trong tâm hồn ta?

Lạy Chúa! Chúa đã đến và gieo vào tâm hồn chúng con hạt giống Tin Mừng. Xin Chúa giúp chúng con mỗi ngày biết yêu mến Chúa hơn, yêu mến Lời hằng sống và nỗ lực cộng tác với ơn Chúa mà canh tân mảnh đất tâm hồn mình, hầu Lời được sinh hoa kết quả trong cuộc sống chúng con. Mỗi chúng con cũng được Chúa mời gọi trở thành người gieo Lời của Chúa trên chính cuộc sống của chúng con. Xin Thần Khí hướng dẫn chúng con. Amen.

Về mục lục

.

HẠT GIỐNG TRONG TÂM HỒN

Anna cỏ may

Khi nghe tên tuổi của ai đó, chúng ta liền tò mò và muốn biết người đó là ai, có thật như mình được nghe không. Người Do thái xưa kia cũng vậy, họ biết và nghe nhiều về danh Đức Giêsu là Đấng có uy quyền. Vì thế, khi nghe biết Chúa Giêsu đi đâu, ở đâu là họ đi tìm và ở đó.

Chúa Giêsu đang ngồi trên thuyền, còn dân chúng thì đứng trên bờ. Chúa Giêsu liền mượn cơ hội này dùng dụ ngôn mà nói với họ nhiều điều. Ngài dùng dụ ngôn rất quen thuộc, dụ ngôn “người gieo giống”. Khi đề cập đến việc gieo giống, chúng ta liền nhớ đến những người nông dân. Cứ đến mùa, họ phải vất vả làm đất và ủ giống. Đến ngày đi gieo, trên tay bê thúng thóc, họ vừa đi vừa gieo dưới ánh nắng chói chang, mồ hôi thì thấm dần trên áo. Trong khi gieo, có hạt rơi xuống vệ đường hoặc dọc theo bờ ruộng. Đó là những hạt rơi không bị kẻ qua người lại chà đạp thì cũng bị chim trời ăn hết. Có hạt rơi trên sỏi đá, nơi không có nhiều đất, hạt mọc lên ngay, nhưng khi nắng lên dễ bị cháy khô. Có hạt rơi vào bụi gai, là loại cây cày bới bỏ đi nhưng nó vẫn mọc lại được. Và đây là nỗi âu lo cho những người nông dân. Còn những hạt rơi vào đất tốt liền mọc lên, nảy nở và sinh nhiều hoa trái. Điều này mang lại niềm vui sướng và hạnh phúc cho những người nông dân khi thấy được mùa bội thu (x. Mt 13, 4-8). Vâng, Chúa Giêsu dùng hình ảnh này để nói với dân chúng, nhưng họ vẫn không hiểu ý của Ngài muốn ám chỉ điều gì. Bởi vì lòng họ đã ra chai đá.

Còn các Tông đồ được ơn hiểu biết, nên Ngài đã nói cho các ông biết về dụ ngôn. Ngài nói: Người gieo giống là Chúa Kitô. Hạt giống là Tin Mừng. Ruộng đất là tâm hồn họ. Nhưng điều Ngài muốn nói tới là hiệu quả Tin Mừng trong các tâm hồn đón nhận. Qủa thực, hạt giống tốt cũng không thể sinh quả tốt, một khi đã rơi vào đất xấu. Lời Hằng Sống không thể sinh lợi ích, nếu trong tâm hồn không chuẩn bị kỹ. Hạt giống có sinh hoa trái cũng tùy vào đất tốt. Lời Chúa có sinh lời nhiều hay ít cũng tùy thuộc vào sự đáp trả của mỗi tâm hồn. Không dừng ở đó, Chúa Giêsu tiếp tục cho các ông thấy ba tâm trạng của những người nghe lời Chúa: Kẻ nghe Lời Chúa một cách dửng dưng hay nghe như một bản nhạc cho vui và giải sầu thì quỷ sẽ đến cướp đi; còn kẻ khác nghe Lời Chúa, liền vui vẻ đón nhận nhưng không đem ra làm lẽ sống hằng ngày; còn kẻ khác nữa nghe nhưng lo lắng sự đời và bả vinh hoa phú quý bóp nghẹt thì không bao giờ kết quả. (x. Mt 13, 19-23). Như vậy, họ nghe nhưng do ảnh hưởng bên ngoài nên Lời Chúa không thấm nhập và dễ dàng bị xóa bỏ.

Vâng, Lời Chúa là Lời Hằng Sống. Lời đầy nhựa sống thiêng liêng. Lời chứa đựng ơn cứu độ. Vì thế, chúng ta cần có đôi tai để nghe. Đôi tai xác thịt là để nghe lời con người. Chính đôi tai đức tin mới cho chúng ta hiểu được Lời Chúa. Qủa thực, không có đôi tai đức tin, chúng ta vẫn nghe được Lời Chúa như bất cứ lời nào hay sách nào. Nhưng nghe như thế để biết, để tìm hiểu. Có khi chúng ta nghe để tìm cách tỏ lộ, chất vấn ai đó… Còn đôi tai đức tin giúp chúng ta hiểu được ý Ngài muốn nói. Và khi nghe được tiếng Ngài, tiếp xúc với Ngài, chúng ta mới thấy Lời Ngài là lời nói với mình.

Ngoài ra, để cho Lời Chúa được sinh hoa kết quả, chúng ta phải nghe Lời Chúa bằng cả trái tim, với tấm lòng tôn kính, đơn sơ, ngoan ngoãn, rộng mở, yêu mến và khao khát nghe. Chính khi chúng ta làm được như vậy, Thiên Chúa mới thấy chúng ta xứng đáng được nhận lời Hằng Sống của Ngài.

Lạy Chúa Giêsu, chúng con cảm tạ Chúa đã không ngừng gieo những hạt giống tốt trên chúng con. Xin cho chúng con biết lắng nghe, hiểu ý, đáp ứng và thực hành Lời Chúa. Nhờ đó, Lời Chúa được sinh hoa kết quả trong tâm hồn chúng con và mọi người. Amnen. 

Về mục lục

.

HẠT GIỐNG CÓ MẦM SỐNG

Lm Giuse Nguyễn Hữu An

Vào một đêm nọ, người phụ nữ nằm mơ, thấy mình bước vào một siêu thị. Khách hàng tấp nập. Có một quày hàng đặc biệt, người chen chân không lọt. Chị ngạc nhiên thấy Chúa Giêsu đang bán ở quày hàng này. Chờ đợi đến phiên mình, chị hỏi: Chúa mà cũng bán hàng sao? Chúa bán cái gì ở đây vậy?

Chúa trả lời: Ta bán mọi sự con đang ước muốn trong trái tim.

Chị nói liền một hồi: Thưa Chúa, con muốn có bình an, có tình yêu, có hạnh phúc, có khôn ngoan và tự do không sợ hãi. Suy nghĩ một lúc, chị lại thêm: không chỉ cho con mà thôi nhưng còn cho chồng, cho con và cho những người thân yêu của con nữa.

Chúa mỉm cười và nói: hỡi con yêu dấu, ở đây,Ta không bán hoa trái mà chỉ bán hạt giống thôi. (Lm. Anthony de Mello. SJ).

Tin mừng hôm nay có tên gọi là “Dụ ngôn người gieo giống”. Thiên Chúa là người gieo giống. Chúng ta là đất. Hạt giống là lời giảng dạy của Chúa Giêsu. Tùy vào thái độ của mỗi người, chân thành đón nhận hay lười biếng khước từ, Lời Chúa sẽ sinh những hiệu quả khác nhau.Hạt giống được gieo trên bốn loại đất, đất vệ đường, đất lẫn sỏi đá, đất có nhiều gai góc và đất tốt. Đất nào cho năng suất nấy. Làm sao bên lề đường khô cằn sỏi đá, hạt giống có thể sinh hoa kết trái được? Trong bụi gai chằng chịt cỏ rác không mọc nổi, hạt giống làm sao vươn lên để thành cây xanh tốt được?

Chúa Giêsu ví lời giảng dạy của Ngài như hạt giống trong tay người nông dân. Hạt giống gieo trên những loại đất khác nhau, số phận các hạt giống khác nhau. Lời Chúa cũng có nhiều số phận khác biệt. Có lời sinh lợi muôn vàn lời. Có lời sống èo uột bị bóp nghẹt. Có lời làm tròn sứ mạng được uỷ thác. Có lời biến mất như rơi vào cõi hư không. Khác biệt về thành quả không hệ tại bởi hạt giống mà bởi phẩm chất ruộng đất. Thửa ruộng mà Chúa Giêsu nói đến không phải ruộng trên mặt đất mà là cõi lòng con người. Vì thế, dụ ngôn hạt giống gieo trên các loại đất khác nhau gợi lên những ý nghĩa.

  1. Tấm lòng quảng đại của người đi gieo.

Người đi gieo đã gieo hạt giống trên những mảnh đất phì nhiêu màu mỡ. Những mảnh đất sỏi đá, gai góc, lối mòn có bước chân người cũng không bị lãng quên. Người gieo hạt không bỏ rơi một mảnh đất nào, ông quảng đại muốn cho hạt giống được gieo vãi khắp chốn. Thiên Chúa quảng đại nhìn mọi người với chính phẩm giá của họ trong niềm hy vọng của Ngài. Vì thế, mảnh đất nào cũng nhận được hạt giống đồng đều. Ai cũng có cơ may nhận được ân sủng cứu độ Tin Mừng nếu như họ thành tâm thiện chí. Lòng quảng đại không phân biệt đối xử, không ưu tiên ai mà cũng chẳng loại trừ ai, không thất vọng về hiện tại của người khác mà biết kiên tâm đợi chờ hy vọng vào tương lai tươi sáng hơn.

Không ai hoàn toàn là “lề đường”, là “sỏi đá” hay là “bụi gai”. Trong mỗi con người luôn có một mảnh đất tốt cho dù nó chỉ nhỏ bé thôi. Có thiện chí đón nhận hạt giống cũng sẽ có một mùa gặt bội thu “đến nỗi có hạt được một trăm, có hạt sáu mươi, có hạt ba mươi” (Mt 13, 23). Thiên Chúa vẫn gieo Lời Ngài vào lòng chúng ta, vì Ngài chắc chắn rằng: “Lời từ miệng Ta phán ra sẽ không trở lại với Ta mà không sinh kết quả, nhưng nó thực hiện ý muốn của Ta và làm tròn sứ mạng Ta uỷ thác” (Is 55, 11). Tác giả Thánh Vịnh cảm nghiệm hồng ân Thiên Chúa chan hòa như mưa móc: “Thăm trái đất, Ngài tuôn mưa móc, cho ngập tràn phú túc giàu sang, suối trời trữ nước mênh mang, dọn đất sẵn sàng đón lúa trổ bông. Tưới từng luống, san từng mô đất, khiến dầm mưa cho hạt nẩy mầm, bốn mùa Chúa đổ hồng ân, Ngài gieo màu mỡ ngập tràn lối đi” (Tv 65,10-12).

Thánh Phêrô đã ba lần chối Chúa, nhưng trong ngài vẫn còn một mảnh đất tốt của lòng sám hối. Thánh Phaolô hăng say bách hại các kitô hữu, nhưng trong ngài vẫn còn đó một mảnh đất tốt của lòng nhiệt thành và khiêm tốn. Thánh Augustinô bị những bụi gai của tri thức, kiêu căng và dục vọng vây bủa, nhưng vẫn còn có một mảnh đất tốt hướng tìm chân lý, chỉ chờ hạt giống gieo trồng là nở rộ mùa gặt phong nhiêu… Còn nhiều lắm những mảnh đất tốt như thế trong Giáo Hội và trong cuộc sống thường ngày của chúng ta. Tất cả những mảnh đất tốt đó, cho dù có nhỏ nhoi đi chăng nữa, nhưng một khi đã được đón nhận Lời Chân Lý thì đúng như lời Chúa nói, đã sinh lợi “hạt một trăm, hạt sáu mươi, hạt ba mươi”.

  1. Hạt giống tiềm ẩn sự sống.

Hạt giống có vỏ cứng bảo vệ, khi được gieo vào lòng đất vỏ sẽ vỡ ra cho mầm đâm chồi. Chồi non lên xanh là hình ảnh của sự sống mới. Sự sống vào đời mới bằng một cuộc phiêu lưu, bằng niềm phó thác cho tương lai.

Hạt giống là ánh sáng, là Tin mừng, là thiện hảo tốt lành, là giá trị Nước Trời. Tự nó, hạt giống có một sức sống tiềm tàng mãnh liệt. Trong hạt giống có mầm sự sống, hễ cứ gặp điều kiện thuận lợi là mọc lên. Trong mầm sống có sự sống tiếp nguồn từ sự sống của Thiên Chúa. Nếu “Hạt lúa âm thầm mọc lên” (x. Mc 4,26-29) là hình ảnh sức sống tiềm tàng thì “Hạt lúa mục nát đi” (x. Ga 12,24) lại là một hình ảnh khác nói lên niềm hy vọng một mùa gặt mới sau khi chịu ‘mục nát”. Hạt giống là hồng ân Thiên Chúa, phong phú bao la và vô cùng mạnh mẽ. Điều quan trọng là hãy cho hạt giống một cơ hội để mọc lên.

Lời Chúa ví như hạt mưa. Khí hậu dù khắc nghiệt mấy cũng không triệt tiêu được hạt mưa. Giá rét, hạt mưa biến thành tuyết. Gió bão, hạt mưa biến thành bụi sương. Nóng rát, hạt mưa biến thành thể khí bay là là trên cát nóng. Rơi xuống sông biển hạt mưa hoà mình trong nước, trên đất khô hạt mưa thẩm thấu vào lòng đất.

  1. Niềm hy vọng mùa gặt phong phú

Nếu người gieo hạt đã đặt hy vọng vào từng mảnh đất bất kể mức độ tốt xấu thì bổn phận của đất là không được phụ lòng người quảng đại gieo hạt. Thiên Chúa làm được mọi sự nhưng Ngài cần con người cộng tác.Thiên Chúa vẫn luôn tin tưởng và hy vọng nơi con người.

Trong các hoạt động tông đồ, không cần phải phân tích người nào là lề đường, là sỏi đá hay bụi gai. Hạt giống cứ gieo vào đất, chúng ta hãy làm việc tốt cho người khác. Chính Thiên Chúa mới là Đấng làm cho hạt giống mọc lên và sinh hoa kết quả (x. 1 Cr 3, 5-9).

Niềm hy vọng phải là một đặc trưng của đời sống người kitô hữu. Chính niềm hy vọng đó sẽ giúp chúng ta vượt qua những khó khăn, thử thách trong cuộc sống hiện tại, hướng tới một tương lai tươi sáng và một cuộc sống vĩnh cửu của người được làm con cái Thiên Chúa.

Mầu nhiệm Nước Trời còn ẩn chứa nhiều điều huyền diệu và chỉ cõi lòng nào chân thành, khiêm nhường đón nhận mới có cơ duyên thưởng thức những huyền diệu của Lời Hằng Sống. Nhận lấy hạt giống Lời Chúa trong mình, chúng ta từ từ sinh hoa trái trong Giáo Hội cho vinh quang của Thiên Chúa (GLCG # 1724).

Người nông dân có câu: “nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống”. Giống là cần thiết, nhưng nước, phân bón và công chăm sóc thật là quan trọng. Giống tốt, gieo xạ đúng quy trình kỹ thuật, nhưng để đất khô hạn thì lúa không lên xanh. Có giống, có nước mà không có phân bón thuốc trừ sâu, thì lúa sẽ èo uột không kết quả. Có được giống tốt, nước bảo đảm, phân thuốc đầy đủ, nhưng chẳng chăm sóc thì không thu lợi được bao nhiêu.

Người sáng, người mù hay người câm điếc cũng đều có thể nghe Lời Chúa, đón nhận hạt giống Lời Chúa gieo vào lòng, nhưng quan trọng là đem ra thực hành.

Có một mãnh đất hoang cỏ mọc um tùm. Ông Tư mua lại thửa đất ấy rồi cày xới, làm sạch cỏ, rồi ông trồng cây, trồng hoa, trồng rau. Một thời gian sau, mảnh đất trở thành một khu vườn thật đẹp. Một hôm, ông Tư đang làm việc trong vườn, cha xứ đi qua và nói: “Khu vườn thật là đẹp! Ông Tư thấy không, khi ông biết cộng tác với Thiên Chúa thì kết quả như thế đó”.Ông Tư trả lời: “Vâng, cha cứ thử nghĩ lại xem, miếng đất này như thế nào khi chỉ có một mình Chúa làm việc ở đây”.

Có gieo thì mới có gặt. Gieo giống nào thì gặt giống đó. Thánh Phaolô viết: “Ai gieo giống nào thì sẽ gặt giống ấy. Ai theo tính xác thịt mà gieo điều xấu thì sẽ gặt được hậu quả của tính xác thịt là sự hư nát. Còn ai theo Thần Khí mà gieo điều tốt thì sẽ gặt được kết quả của Thần Khí là sự sống đời đời. Khi làm điều thiện, chúng ta đừng nản chí, vì đến mùa chúng ta sẽ được gặt, nếu không sờn lòng” (Gl 6,7-9).

Hạt giống tốt mới có thể nảy mầm tốt, lớn thành cây tốt và sinh hoa trái tốt. Chúa Giêsu xác định: “Xem quả thì biết cây” (Mt 12,33; Lc 6,44). Cây tốt không thể sinh trái xấu, cây sâu không thể sinh trái ngọt. Đời sống tinh thần cần có “hạt giống tâm hồn”. Đời sống tâm linh rất cần “hạt giống Lời Chúa”.

Lời Chúa chính là ngọn đèn soi bước đường đi, là ánh sáng chỉ đường trong đêm tối và là lương thực nuôi linh hồn chúng ta. Lời Chúa như hạt giống, tự nó có sức phát triển mạnh mẽ, nhưng hạt giống ấy, tuy là hạt giống hảo hạng nhưng cũng cần có điều kiện thuận lợi để phát triển. Chúng ta có nhiệm vụ phải làm cho hạt giống ấy nảy nở và phát triển. Chúa đòi chúng ta phải cộng tác vào trong công việc này.

Noi gương Chúa Giêsu, chúng ta đi gieo hạt giống Lời Chúa, gieo hào phóng, gieo kiên trì, gieo hy vọng và nhất là gieo yêu thương. Gieo gì gặt nấy. Gieo bác ái chúng ta sẽ gặt được yêu thương, một mùa yêu thương tràn ngập đời sống hàng ngày.

Về mục lục

.

GIEO GIỐNG

Lm. Trần Việt Hùng

Dụ ngôn Chúa dậy hôm nay,

Nhìn người gieo giống, đôi tay nhịp nhàng.

Nắm từng vốc lúa chín vàng,

Đi gieo khắp chốn, từng hàng tung rơi.

Vệ đường ít hạt chơi vơi,

Chim trời ăn mất, chỗ nơi xa gần.

Hạt rơi xỏi đá ẩn thân,

Mặt trời nắng gắt, lột trần hạt tan.

Bụi gai hạt giống tràn lan,

Um tùm chết ngạt, bóng tàn héo hon.

Hạt rơi đất tốt mầm non,

Sinh hoa kết trái, vàng son đẹp mầu.

Nước Trời bí nhiệm cao sâu,

Thành tâm tìm hiểu, nguyện cầu khấn xin.

Trau dồi kiến thức niềm tin,

Canh tân hối cải, ngước nhìn trời cao.

Đức tin hạt giống truyền rao,

Mở lòng đón nhận, khát khao Nước Trời.

Thành tâm sám hối sống đời,

Hạt mầm gieo vãi, tuyệt vời phát sinh.

Hình ảnh người gieo giống nơi cánh đồng rất ấn tượng. Người gieo giống ra đi gieo hạt một cách rộng rãi quảng đại. Từng vốc hạt giống được tung ra. Hạt giống rơi xuống những vùng đất khác nhau. Có hạt rơi vào mảnh đất khô cằn, có hạt rơi bên vệ bờ, có hạt rơi vào vũng nuớc sâu và có hạt rơi vào vùng đất tốt phì nhiêu và đã sinh hoa kết trái.

Chúng ta biết rằng nhà nông chuẩn bị mảnh ruộng rất kỹ lưỡng trước khi gieo trồng. Họ chuẩn bị cầy xới, phơi đất ải, mương máng dẫn nuớc đầy đủ và rồi gieo vãi hạt giống. Hạt giống chất chứa mầu nhiệm sự sống. Bất cứ hạt giống nào cũng có tiềm năng nẩy sinh thành mầm cây. Tùy số phận mỗi hạt giống được tung gieo vào nơi đâu để được phát triển. Dụ ngôn Chúa dùng để chỉ một thực tại cụ thể. Mỗi người chúng ta được ví như một mảnh vườn đón nhận hạt giống. Chúa là người gieo hạt và hạt giống là Lời Chúa được gieo vào tâm hồn chúng ta.

Chúa gieo hạt lời Chúa nhiều lần. Gieo nhiều loại hạt khác nhau và gieo mỗi mùa. Có hạt của yêu thương, có hạt phục vụ, có hạt của hy sinh, mỗi hạt đều có sức biến đổi. Có những hạt rơi vào vùng đất thích hợp đã phát triển gấp trăm. Lời Chúa như hạt giống được chôn vùi dưới vùng đất tốt. Hạt giống vẫn chờ đợi khi có cơ hội sẽ phát triển.

Người ta khám phá ra rằng có nhiều hạt giống bị chôn sâu trong các mồ mả của Vua Ai-cập xưa. Họ lấy các hạt giống đem gieo và tưới nước. Thật ngạc nhiên, hạt giống mọc lên sau gần 5 ngàn năm bị chôn vùi dưới đất. Chúa Giêsu ví Ngài như hạt lúa miến bị chôn vùi và thối rữa để trở thành cây sinh nhiều hoa trái.

Mỗi người chúng ta nhận lãnh đức tin, đó chính là hạt giống trường sinh. Hạt giống đang chờ cơ hội bung ra và phát triển để sinh hoa kết qủa. Chúng ta hãy cầy xới tâm hồn để trở thành mảnh đất tốt. Đôi khi chúng ta sẽ cảm nhận sự xót xa đau đớn nhưng chỉ có xới lên được, nguồn nước mới thấm nhập giúp hạt giống nẩy mầm. Tâm hồn mới trở thành miền đất phì nhiêu và sẽ thu hoạch mùa bội thu.

Xin Chúa tiếp tục tưới gội và biến đổi tâm hồn chúng ta trở thành những mảnh đất mầu mỡ để đón nhận hồng ân của Chúa. Xin giúp chúng con phát triển không ngừng sinh hoa kết qủa và cho chúng con tiếp tục đem hạt giống lời Chúa tung gieo khắp nơi.

Về mục lục

.

NGHE VÀ HIỂU MẦU NHIỆM NƯỚC TRỜI

 Lm. Gioan Nguyễn Văn Ty

Mỗi khi tiến lên bục giảng, tôi muốn mọi thính giả để tai lắng nghe các lời tôi nói, vì lúc đó tôi đinh ninh rằng mình đang công bố Lời Chúa, đang rao giảng về Nước Thiên Chúa. Dụ ngôn được kể hôm nay nhắc nhở tôi rằng, linh mục rao giảng Lời Chúa phải là người đầu tiên đặt ra cho chính mình câu hỏi: tôi có thật sự biết Nước Trời là gì không? và tôi đã từng nghe và hiểu mầu nhiệm Nước Trời chưa? Câu hỏi không thừa thãi chút nào, kể cả sau 40 năm đời linh mục, vì vẫn có nguy cơ tôi hiểu sai, hoặc chưa hề thực sự nghe Lời và hiểu thấu.

‘Con hãy chỉ cho cha con đường tới nhà thờ, và cha sẽ chỉ cho con đường về trời.’ câu nói danh tiếng đó của cha sở họ Ars – thánh Jean Marie Vianey thì mọi linh mục đều biết; có điều, rất thường khi ta lại hiểu ‘chỉ đường về trời’ là dạy bảo điều tốt lành để được rỗi linh hồn, lên thiên đàng. Và vì hiểu như thế nên linh mục về phần mình cố gắng sống đời thánh thiện gương mẫu, và rồi cho rằng việc mục vụ mà mình phải chu toàn chính yếu hệ tại ở việc giảng dạy cho giáo dân bổn đạo ăn ngay ở lành và nắm giữ các luật Chúa và luật Hội Thánh, nhất là các qui định về đạo giáo và luân lý.

Người Việt Nam chúng ta (giống người Do Thái) dùng chữ ‘trời’ để chỉ Thiên Chúa, vì thế Nước Trời là Nước Thiên Chúa. Trong ngôn ngữ bình dân, chúng ta cũng hiểu ‘trời’ là nơi xa xôi trên cao, ‘về quê trời’ là lên thiên đàng gặp gỡ Thiên Chúa sau khi chết v.v… Công việc giữ đạo vì thế hệ tại ở sống làm sao để sau khi chết được rỗi linh hồn, được về quê trời, được lên thiên đàng. Do đó trách nhiệm bổn phận chính yếu của linh mục là giúp bổn đạo đạt được điều đó… Chính vì thế mà… câu chuyện dụ ngôn hôm nay cũng dễ dàng được suy đoán và giải thích theo chiều hướng đó…

Nếu Lời là chính Đức Giêsu, và nếu rao giảng Nước Trời là chính công bố cuộc sống và cái chết thập giá của Người, thì đúng là hạt giống Nước Trời yêu thương và tha thứ đã được gieo vào trần gian. Nghe Lời và hiểu là chấp nhận Đức Giêsu, là chấp nhận ơn cứu rỗi của Người, là đi vào vương quốc tinh yêu tha thứ của Thiên Chúa. Người môn đệ của Đức Giêsu trước hết phải là ‘anh em được hiểu biết các mầu nhiệm Nước Trời’ vì đã tin và chấp nhận Giêsu là tình yêu tha thứ của Thiên Chúa. Bí tích rửa tội đã thực sự đưa họ vào Nước Trời và còn tiếp tục đưa vào ngày càng sâu hơn, miễn là họ còn luôn sẵn sàng đón lấy như thửa đất tốt được hạt giống gieo xuống. Thửa đất tốt khi đó không phải là những người ngay lành về mặt luân lý, cũng không phải là người học cao hiểu rộng về mặt tri thức, không phải là người chăm chú lắng tai nghe về mặt tâm lý. Đơn giản đó là những tâm hồn, trong tác động của Thần Khí và ân sủng, đang trong tư thế sẵn sàng lắng nghe, hiểu và chấp nhận Tình Yêu tha thứ hay Tình Yêu thương xót. Và hạt giống Tình Yêu đó sẽ tự động ‘sinh hoa kết quả, hạt được gấp trăm, hạt được sáu chục, hạt được ba chục’. Điều duy nhất con người cần làm để thửa đất được nên tốt là nhìn nhận thân phận tội lỗi, thấp hèn và đáng thương của mình, nhờ thế chân thành khao khát đón lấy Giêsu Cứu Chúa. Hiệu năng của hạt giống Lời gieo xuống lệ thuộc rất nhiều vào chiều sâu của cầy sâu cuốc bẫm này.

Nếu như thế, trước khi bước lên bục giảng để gieo Lời Tình Yêu cứu độ, tôi – linh mục của Lời – sẽ phải đi sâu vào con người bất toàn yếu đuối của chính mình. Câu kinh ngắn, ‘Xin Chúa thanh tẩy tâm hồn và môi miệng con…’ mà linh mục hay phó tế cúi mình thầm đọc trước công bố Tin Mừng là gợi nhớ cho chính tôi một thái độ chân thành và khiêm tốn. Và rồi hạt giống tôi gieo qua bài giảng của mình, bất kể lúc nào và trong hoàn cảnh nào, ngay cả trong các tình huống tệ hại và bi quan hơn hết, vẫn đích thực phải là Đức Kitô Giêsu – tình yêu Thiên Chúa thứ tha, chứ không phải một Đức Chúa công thẳng luận phạt gieo sợ hãi, hầu ép người nghe nắm giữ các giới răn hay luật buộc để mong được lên thiên đàng. Trong khi dọn bài giảng, chính tôi sẽ phải tự tra vấn: có thực sự tôi ‘nghe Lời và hiểu’ hay không; và chính tôi có phải là thửa đất tốt được cầy sới đang khiên tốn đón nhận hạt giống Nước Trời của lòng thương xót Chúa, và đang sinh bông hạt của cùng một tình yêu xót thương tha thứ hay không?

Lạy Đức Giêsu là chính hạt giống và người gieo giống Nước Trời, xin cho con, linh mục của Lời Chúa, trở thành thửa đất tốt sẵn sàng nhất đón nhận hạt giống của Tình Yêu xót thương. Và một khi đã đón nhận và làm cho hạt giống này sinh hoa kết trái (ít là được vài chục hạt), chính con sẽ tiếp tục cùng Chúa gieo vãi vào các thửa đất khác là tâm hồn các tín hữu. Xin liệt con vào số những ‘ai đã có thì được cho thêm, và sẽ có dư dật’, không phải chỉ vì lợi ích riêng tư của mình, nhưng vì công tác gieo giống Chúa đã trao phó cho con, linh mục của Lời. Amen.

Về mục lục

.

SUY NIỆM CHÚA NHẬT 15 THƯỜNG NIÊN_A

Lm. Giuse Nguyễn Văn Nam

Khi loan báo Tin mừng, Đức Giêsu thường dùng những hình ảnh, sự việc cụ thể, những biến cố, những sinh hoạt đời thường để trình bày về mầu nhiệm Nước Trời. Dụ ngôn người gieo giống là một ví dụ điển hình.

Người đi gieo giống là Thiên Chúa, là Đức Giêsu Kitô. Hạt giống là lời Chúa. Lời Chúa được gieo vãi khắp nơi một cách thật phong phú: nơi vệ đường, nơi sỏi đá, bụi gai và đất tốt. Điều này chứng minh Thiên Chúa là người Cha quảng đại và yêu thương luôn mong muốn mọi người được nghe lời Chúa, được ơn cứu độ. Thiên Chúa rất hào phóng sẵn sàng ban lời Ngài cho mọi người. Điều quan trọng là thửa đất tâm hồn phải chuẩn bị tốt để hạt giống lời Chúa được gieo vãi và sinh hoa kết trái.

Sống đạo là sống lời Chúa, đưa lời Chúa vào cuộc sống, là thực thi thánh ý của Thiên Chúa trong cuộc đời. Đức Giêsu đề cập đến bốn loại đất tiếp nhận lời Chúa cũng là bốn thái độ sống đạo của chúng ta:

– Sống đạo hình thức, đạo ở trong nhà thờ: đọc kinh cầu nguyện nhiều, lãnh các bí tích, tham dự thánh lễ… nhưng khi về nhà thì lời Chúa không còn ảnh hưởng đến cuộc sống: bất công với an hem, sống bất hòa với mọi người, không có tương quan tốt với mọi người trong gia đình cũng như xã hội. Đó là những thửa đất bên vệ đường!

– Sống đạo vụ lợi, vì thế khi gặp khó khăn, gặp thất bại, đau yếu bệnh tật thì thường oán thiên trách địa, than van kêu trách mọi người… Danh vọng, địa vị xã hội đã bóp nghẹt lời Chúa. Đó là những thửa đất tâm hồn đầy sỏi đá, hạt giống lời Chúa sẽ bị khô héo, càn cỗi không thể mọc lên được.

– Sống đạo xu thời, gió chiều nào thì nghiêng chiều đó, thiếu niềm tin vững chắc vào Chúa, sợ người đời, sợ mất nồi cơm bát gạo, ham mê thú vui vật chất, lo hưởng thụ. Đó là những tâm hồn đày gai góc. Thực tế biết bao nhiêu anh em cán bộ Công giáo đã khai lý lịch là không Công giáo, không dám xưng mình là Kitô hữu, không dám làm dấu thánh giá nơi công cộng… để có địa vị cao trong xã hội.

– Sống đạo chân thành với một đức tin mạnh mẽ vào Thiên Chúa. Đó là những Kitô hữu biết yêu mến lời Chúa, thực hành lời Chúa, đem lời Chúa vào cuộc sống. Đó là những tâm hồn tốt, thửa đất tốt sẽ sinh hoa kết trái khi lời Chúa được gieo vào. Nói cách khác những Kitô hữu ngoan đạo là biết thực thi lời Chúa! Tương quan tốt với Chúa và với mọi người trong tình yêu thương huynh đệ, bác ái.

Nhận xét chung thì thấy có tới ba loại Kitô hữu không tha thiết với lời Chúa, coi đạo không cần thiết cho cuộc sống. Đạo chỉ là viên thuốc an thần, là bùa hộ mạng, cần thì dung, không cần thì thôi. Những người này thay vì tôn thờ và yêu mến Thiên Chúa, thì họ bắt Thiên Chúa phục vụ họ. Lời Chúa gieo vào long họ không kết quả, vì không thành tâm tiếp nhận, không thực hành lời Chúa, không theo thánh ý Chúa.

Chỉ còn một phần ít Kitô hữu sống đạo tốt, chuẩn bị tâm hồn để đón nhận hạt giống lời Chúa và đem ra thực hành với kết quả tốt, hạt được 100, 60, 30…

Người Kitô hữu phải yêu mến lời Chúa. Vì lời Chúa là ngọn đèn hướng dẫn cuộc đời chúng ta, là sức mạnh có sức biến đổi cuộc sống chúng ta. Trường hợp thánh Phanxicô Xaviê, nhờ thánh Ignatiô nhắc nhở: “Được lời lãi cả thế gian mà mất linh hồn nào ích lợi gì”. Câu thánh kinh này đã biến đổi cuộc đời thánh Phanxicô Xaviê thành nhà truyền giáo nhiệt thành.

Về mục lục

.

THÁI ĐỘ CỦA NGƯỜI ĐÓN NHẬN HAY LÀ TẤM LÒNG CỦA NGƯỜI GIEO

Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa

Thoạt nghe bài Tin Mừng vốn đã quen tai là dụ ngôn người gieo giống, chúng ta không khỏi nghĩ ngay đến những thái độ khác nhau của người nghe Lời Chúa. Cũng là lắng nghe Lời, nhưng tùy thuộc vào thái độ tiếp nhận thì mới có những hiệu quả tốt xấu, ít nhiều, khác nhau. Một số nhà nghiên cứu Tin Mừng cho rằng có lẻ xuất phát bởi nhu cầu của Hội Thánh sơ khai trong việc đón nhận Lời Chúa nên các tác giả Tin Mừng đã thêm vào phần giải thích bài dụ ngôn (parabole) theo kiểu văn phong thể phóng dụ (allégorie), tức là áp dụng từng chi tiết của câu chuyện, một thể văn mà các giáo phụ thường dùng, khác với thể văn dụ ngôn, một thể văn thông dụng thời Chúa Giêsu, là thường chỉ nhắm đến một điều muốn nói.

Dù sao đi nữa thì Lời Chúa vẫn nguồn sống cho mọi người, mọi hoàn cảnh. Việc thiên về thái độ của người đón nhận Lời đã, đang và mãi còn chân giá trị. Ân sủng không loại bỏ tự nhiên, một chân lý mà Hội Thánh luôn khẳng định cách chắc chắn. Tuy nhiên, xin được chia sẻ một vài ý tưởng nhỏ khi nhìn ngắm tấm lòng của người gieo giống.

1.  Thiên Chúa muốn mọi người nhận biết chân lý (x.1Tim 2,3-4): Đây là một sự thật cần khẳng định mà không sợ sai lầm. Đấng Toàn Thiện sẵn sàng cho mưa rơi đều trên người lành lẫn kẻ dữ, cho mặt trời mọc lên soi sáng người công chính lẫn tội nhân hẳn là Đấng không muốn bất cứ một ai phải hư mất. Chính vì thế Thiên Chúa không chỉ muốn mà còn tìm đủ cách thế, giúp mọi người nhận biết chân lý, để được sống trong hạnh phúc viên mãn (x. Mt 5,45; Ga 6,39).

Có lẽ hình thức “cấy mạ” chưa hình thành và phát triển trong nghề nông vào thời bấy giờ. Ngay cả với ngành nông nghiệp hiện đại hôm nay thì cách thức gieo hạt, người Việt Nam ta gọi là “sạ lúa” vẫn còn phổ biến. Nhìn người nông phu vung tay sạ lúa giữa trời trưa, nhiều gió, chúng ta thoáng thấy một nét đẹp của sự hào phóng.

Từng nắm lúa được tung gieo theo chiều gió. Có nhiều hạt rơi trên mảnh đất đã cày xới, cũng có nhiều hạt vung vải trên bờ giường, bờ thuở…Bác nông phu chẳng tiếc, chẳng nao. Làm sao tránh được những hao hụt. Nhưng không sao, mùa vụ trước mắt sẽ dư đầy. Trở lại với dụ ngôn Chúa Giêsu kể năm nào. Người chỉ nêu có bốn loại hạt rơi ở bốn mảnh đất khác nhau. Giả như số hạt ấy được chia đều cho bốn loại đất, ta thử làm con tính xem sao. Mất ba, chỉ được một. Tưởng chừng như thua lỗ, nhưng vẫn còn dư lãi. Chỉ với một loại hạt rơi trên đất tốt, đã có hạt sinh một trăm, hạt sinh sáu mươi, hạt sinh ba mươi. Thế là sinh lợi bình quân trên sáu mươi. Khấu trừ cho ba loại hạt có vẻ như đã mất thì vẫn còn lãi dư nhiều.

Tấm lòng của Thiên Chúa, Đấng gieo hạt Lời từ trên, thật bao la khôn xiết. Người đã gieo Lời Người khắp cả vũ hoàn. Mỗi kỳ công tay Người tác tạo, dù chẳng một âm thanh, nhưng là mỗi Lời của Người được tung gieo (x.Tv 18,2-5). Thiên Chúa gieo Lời của Người vào tận đáy lòng mỗi con người. Chẳng máy móc tân kỳ nào có thể ghi âm, nhưng hiệu quả của “tiếng lòng” ấy không ai là không chân nhận, mỗi khi lý trí đã biết xét suy. Thiên Chúa gieo Lời của Người qua các biến cố lịch sử, đặc biệt qua lịch sử một dân được tuyển chọn và đến thời kỳ viên mãn Người đã gieo Lời trọn hảo của Người qua chính Con Một làm người (x.Dt 1,1-2). Rất có thể bị hao hụt phần nào, nhưng “cũng như mưa với tuyết sa từ trời không trở về trời mà không sinh hiệu quả thì Lời của Thiên Chúa sẽ không trở về với với Người nếu chưa đạt kết quả, chưa thực hiện ý muốn của Người, chưa chu toàn sứ mạng Người giao phó” (x. Is 55,10-11).

  1. Dù đối với loài người là không thể, nhưng đối với Thiên Chúa thì mọi sự đều có thể (x. Lc 1,37; Mt 19,26):

Vệ đường, đất sỏi đá hay đất đầy gai góc, tất cả đều có thể mọc cây, đơm bông, kết hạt. Đây là chuyện không còn viễn vông đối với khoa học công nghệ hiện đại. Sa mạc biến thành vườn rau hay thành cánh đồng cây ăn trái, không còn là chuyện xưa nay hiếm. Nhiều thứ cỏ dại như cỏ cú, cỏ chỉ, cỏ tranh không còn là nan trị đối với nông gia ngày nay. Không chỉ ở thôn quê mà ngay cả ở thành thị, những con đường đã phủ đầy cây xanh. Nhưng sự khả thể ngày càng mở ra trước mắt chúng ta. Cây sẽ mọc và đơm hoa kết trái, nếu có đủ nước và khí trời.

Với quyền năng và tình yêu của Thiên Chúa thì mọi sự đều là có thể. Thiên Chúa đã ban tất cả cho chúng ta trong Đức Giêsu Kitô. “Đến như chính Con Một, Thiên Chúa cũng chẳng tiếc, nhưng đã trao nộp vì hết thảy chúng ta. Một khi đã ban Người Con đó, lẽ nào Thiên Chúa lại chẳng rộng ban tất cả cho chúng ta?” (Rm 8,32).

Vấn đề còn lại là ở mảnh đất có “sâu” đủ và “thoáng” đủ, để đón nhận nước và khí trời. Đây chính là sự khiêm nhu và lòng thành hướng thiện của mỗi người chúng ta. Nếu có sự hướng thiện và khiêm nhu chân thành thì dù cho cuộc đời ta, hoàn cảnh sống của ta như mảnh đất đầy sỏi đá hay nhiều gai góc cũng sẽ trở thành mảnh đất tốt để cho hạt giống Lời nẩy mầm, thành cây, đơm bông và kết hạt.

3.  Hãy mặc lấy tấm lòng của Người gieo giống: Chúng ta cần có chút cẩn trọng để đừng “ném ngọc trai cho heo”. Đừng làm cớ cho người ta xúc phạm đến những gì thánh thiêng một khi đã suy xét và lường trước sự việc. Tuy nhiên, việc tích cực gieo rắc Lời Chúa bằng nhiều hình thức một cách nào đó nói lên tấm lòng của ta với tha nhân và nói lên niềm tin của ta vào quyền năng của Chúa và vào sức mạnh của Lời. Thánh Tông đồ dân ngoại dạy ta: Hãy rao giảng Tin mừng khi thuận lợi cũng như lúc không thuận lợi. Kitô hữu chúng ta hẳn không quên câu Lời Chúa: “Được lời lãi cả thế gian mà thiệt mất linh hồn nào có ích gì” (Mt 16,26), đã làm trổ sinh cho nhân loại, cho Hội Thánh một Phanxicô Xavie, vị thánh nhiệt tình rao giảng Tin mừng cho lương dân. Đoạn Tin Mừng Mt 10,7-10 đã góp phần dệt xây nên một “người nghèo của Thiên Chúa là Phanxicô khó khăn cùng với Hội Dòng anh em hèn mọn…

Người gieo, kẻ gặt, nhưng chính Thiên Chúa là Người cho mọc lên. Không ai thắp đèn rồi lấy thùng úp lên. Điều Thầy nói với anh em lúc đêm hôm, hãy nói ra giữa ban ngày; và điều anh em nghe rỉ tai, hãy lên mái nhà mà rao giảng (x. Mc 4,21-24; Mt 10,27). Dù mệt nhọc, muốn nghỉ ngơi cùng với các môn đệ, nhưng khi thấy đoàn người đông đảo, Chúa Giêsu động lòng xót thương, Người lại tiếp tục rao giảng (x. Mc 6,34). Hãy có tấm lòng với anh chị em đồng loại, đồng thời tin tưởng vào sức mạnh của Lời, để nhiệt thành gieo rắc hạt giống. Vì đêm hay ngày, ta ngủ hay thức thì hạt giống vẫn nẩy mầm và mọc lên, trổ bông, đơm hạt (x. Mc 4,26-29).

Về mục lục

.

HÃY MẶC LẤY TÂM TÌNH CỦA NGƯỜI GIEO GIỐNG

Tu sĩ Jos. Vinc. Ngọc Biển

Trong quá trình loan báo Tin Mừng, Đức Giêsu đã dùng nhiều dụ ngôn khác nhau để giúp cho người Dothái cùng thời thay đổi thái độ và cách sống sao cho phù hợp với Tin Mừng.

Hôm nay, Đức Giêsu tiếp tục dùng dụ ngôn “người gieo giống” để giúp cho người nghe hiểu ý nghĩa của nội dung lời giảng.

  1. Cách gieo hạt và thửa ruộng của người Dothái

Người Dothái xưa không có những cánh đồng bằng phẳng như ở đồng bằng của Việt Nam, mà thửa ruộng của họ thuộc loại bậc thang trên sườn đồi như những vùng núi Trung du và thượng du gồm  sơn địa và bán sơn địa như ở miền Bắc Việt Nam. Như vậy, thửa ruộng của họ thường có sỏi đá, gai góc và thiếu nước.

Cách thức gieo hạt của họ rất giống với cách sạ lúa của người Nam Bộ chúng ta. Tức là họ không cấy từng cụm như đồng bằng, mà họ rắc hạt trên thửa đất của mình.

Sau khi quan sát và thấy hình ảnh của người gieo hạt cũng như những thửa đất khác nhau, Đức Giêsu đã rất tinh tế khi dùng dụ ngôn này để nói về thái độ của dân chúng khi lắng nghe Lời Chúa và sự quảng đại, hào phóng của Thiên Chúa khi gieo giống. 

  1. Tâm tình người đi gieo giống

Đức Giêsu đưa ra hình ảnh của người gieo giống thật kỳ lạ: ông là người hào phóng. Chỗ nào cũng gieo. Gieo vung vãi không tiếc hạt, tiếc công. Gieo một cách quảng đại, không phân biệt bất cứ loại đất nào. Gieo cả nơi sỏi đá, vệ đường, bụi gai. Ông gieo trong thái độ kiên trì và trung thành, không tính toán thiệt hơn, không biết mỏi mệt và không hề thất vọng.

Ông đầu tư hết tất cả những gì mình có. như: tiền tài, vốn liếng, sức khỏe và cả ngày lẫn đêm. Ông gieo mọi nơi mọi chốn.

Có được điều ấy, hẳn ông là người có tham vọng lớn, một trái tim rộng mở để vượt qua mọi rào cản, khó khăn, để tung gieo từng hạt giống, bất chất mọi sự ngỗ nghịch. Ông có một tình yêu bao la, vượt lên trên tất cả, miễn sao hạt giống được tung ra và rơi vào mọi môi trường.

Nói như thế, không có nghĩa ông là người vô trách nhiệm, không chuyên nghiệp, nhưng muốn diễn tả hình ảnh một người nông dân cần cù, chịu khó, kiên trì và quảng đại. Hình ảnh đó không ai khác ngoài Thiên Chúa, mà hiện thân chính là Đức Giêsu, người đang nói qua dụ ngôn.

Thật vậy, Thiên Chúa say mê con người, không ngừng tìm mọi cách để mong sao con người nhận ra chân lý, tình thương để cải hóa bản thân cho tốt hơn. Vì thế, tình yêu của Thiên Chúa là một tình yêu phổ quát, một tình yêu đi bước trước, không phân biệt giàu nghèo, giai cấp, địa vị, màu da, sắc tộc…, vì “Người làm cho mặt trời mọc lên trên người lành cũng như kẻ dữ, làm cho mưa xuống trên kẻ lành cũng như người bất lương…”

  1. Thái độ của mỗi chúng ta trong vai trò của người gieo và nhận

Khi dùng dụ ngôn “người gieo giống” và nhiều loại đất khác nhau, Đức Giêsu mong muốn mỗi người chúng ta cũng mang trong mình tâm tình của người gieo giống. Tức là gieo trong hy sinh, vất vả, không tính toán hơn thiệt, không ích kỷ nhỏ nhen. Bổn phận của người môn đệ chính là mau mắn lên đường, tung hoành khắp nơi, biết tận dụng mọi thời gian, phương tiện để miễn sao Lời Chúa được loan xa tới mọi nơi, mọi chốn, không phân biệt họ là ai, cuộc sống và địa vị của họ như thế nào…

Thật vậy, chúng ta cứ trung thành và quảng đại, còn thành công là do Chúa chứ không phải hoàn toàn ở khả năng của chúng ta. Tinh thần này đã được thánh Phaolô nói đến khi ngài xác định: “Tôi trồng, anh Apôlô tưới, nhưng Thiên Chúa mới làm cho lớn lên. Vì thế, kẻ trồng hay người tưới chẳng là gì cả, nhưng Thiên Chúa, Ðấng làm cho lớn lên, mới đáng kể” (1 Cr 3,6-7).

Làm được điều đó, chúng ta cần có một trái tim đủ lớn để yêu thương,  kiên trì và trung thành.

Là Kitô hữu, chúng ta được hạt giống là chính Lời của Chúa gieo vào lòng chúng ta từ ngày chúng ta lãnh nhận Bí tích Rửa tội. Rồi tiếp tục trải qua dòng thời gian, chúng ta có nhiều điều kiện để cho “Hạt Giống” ấy nẩy mầm và sinh hoa kết trái dồi dào. Nhưng thử hỏi, mỗi chúng ta có sẵn sàng để trở thành thửa đất tốt tươi hay chỉ là sỏi đá, ven đường và gai góc?

Lời Chúa hôm nay mời gọi mỗi chúng ta hãy có tấm lòng bao dung, độ lượng như người gieo giống, đồng thời cũng phải có thái độ cởi mở, hân hoan, đơn sơ và yêu mến để cho hạt giống được nảy mầm, trổ sinh hoa trái dồi dào như những thửa đất tốt.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con được mặc lấy tâm tình của người gieo giống, đồng thời cũng trở nên những thửa đất tốt để hạt giống Lời Chúa được trổ sinh hoa trái dồi dào nơi tâm hồn chúng con. Amen.

Về mục lục

.

HẠT GIỐNG LỜI CHÚA – MẢNH ĐẤT TÂM HỒN

P.Trần Đình Phan Tiến

LỜI Chúa ví như “hạt Giống”  được gieo vào tâm hồn nhân thế, vì vậy, không phải tâm hồn nào cũng giống tâm hồn nào, có tâm hồn cao thượng, có tâm hồn phi thường, bình thường, thì cũng có những tâm hồn khác thường, dị thường. Nói chung, người ta thường nói :” chin người, mười ý”, mỗi một cá thể con người là mỗi hoang địa phức tạp, hay những phù sa màu mỡ, hoặc sa mạc cát trắng hay đồng bằng phì nhiêu, thì hạt giống Lời Chúa mới sinh hoa kết trái theo sự phù hợp đó.

Lời Chúa hôm nay cho chúng ta thấy được lòng người nhân thế “vô định”. Dụ ngôn người gieo giống là một minh họa rõ nét nhất về điều đó.

Khởi đi từ Bài đọc I hôm nay ( Isa 55, 10-11) cho biết “ Công hiệu Lời Chúa”, nghĩa là Lời Chúa như hạt giống người nông dân gieo vãi, không trở lại với người gieo, mà là phải được sinh sôi, nảy nở. Lời Chúa cũng vậy, được phán ra  khỏi miệng Thiên Chúa, thì không trở lại với Ngài nữa, nhưng sẽ trổ sinh kết quả tùy theo Ý Chúa.

Không phải mọi người kêu: “ Lạy Chúa, lạy Chúa mà được vào Nước Trời”, vì Nước Trời không phải là cái chợ đời, chúng ta nhớ lại có lần Chúa Giêsu đã nói : Nước Trời là Cửa hẹp, vì thế, muốn vào được Nước Trời, thì nhân thế phải cuộc sống nầy bằng Lời Chúa.

Không phải nghĩ rằng : Đạo Công giáo sẽ tha thứ hết. Vâng, sẽ tha thứ hết, nếu những tội không xúc phạm đến Thánh Linh, không xúc phạm đến những mầu nhiệm siêu nhiên của Thiên Chúa.

Ngày nay kể cả người Công giáo, họ cũng xem thường những lời giáo huấn của Chúa Giêsu, xúc phạm đến Chúa thánh Thần mà họ không biết, hoặc chủ tâm. Những kẻ “giết “ Chúa Giêsu đều được tha, hay những tội xúc phạm đến tha nhân  đều được tha, nhưng những tội phạm đến chính Thiên Chúa, là những tội khinh dễ các mầu nhiệm siêu nhiên hoặc hữu hình, xem thường các Bí Tích, tội lộng ngôn, kể cả người công giáo, họ cậy thế dựa vào chính quyền nầy, thể chế nầy, để phá hoại, hoặc bách hại Giáo Hội.

Trong hàng ngũ giáo dân công giáo, họ cũng đang làm đảo lộn tất cả, nói xấu linh mục, kéo bè, kéo cánh, là đủ mọi chuyện, họ đinh ninh rằng cứ làm cho “đã nư” rồi khi chết sẽ ăn năn sam hối thì sẽ được tha thứ, hoàn toàn sai lầm. Thiên đàng và hỏa ngục là chuyện đúng sai, nhưng chỉ duy một mình Thiên Chúa mới là Đấng phán xử ĐÚNG –SAI ấy, chứ không phải bất cứ một nhân vật nào khác.Vì cuối cùng của đời người là chỉ có hai cửa mà thôi đó là : THIÊN ĐÀNG và HỎA NGỤC.

Thiên Chúa luôn tha thứ và tha thứ, nhưng sự tha thứ hay trừng phạt được ban cho Giáo Hội, Giáo Hội trao quyền cho Thừa Tác Viên có chức Thánh là Linh mục, nếu linh mục tha phạt không đúng, thì họ phải chịu trách nhiệm trước Mặt Thiên Chúa. Nhưng, có một tội không ai dám tha, đó là tội phạm đến Chúa Thánh Thần. Tội phạm đến Chúa Thánh Thần là tội nào? Thưa , dó là tội phỉ bang Đạo công giáo, nói xấu, xuyên tạc, bôi bác, vu khống, mạ lỵ Bí Tích Thánh Thể, xem thường đức tin của Hội Thánh, đặt Đạo Thánh Chúa ngang hàng hoặc thua kém với những thể chế chính trị.

Mầu Nhiệm Đạo Công giáo không phải là thể chế chính trị độc đoán, hay một đảng phái tràn thế. Vì vậy, Đạo Công giáo là một mầu nhiệm của tình thương, nhưng tình thương ấy phải căn cứ vào Lời Chúa, sự tha thứ cảu Đạo Công giáo không phải tùy tiện, nhu nhược xô bồ, mà là phải dựa trên tiêu chí của tình thương, cũng như khiêm nhường không phải cúi mình xuống cho người ta chà đạp, mà nhìn nhận chân lý và tình thương bởi Thiên Chúa, chứ không phải do chính ai khác. Nhân thế không thể tự cao phủ nhận Thiên Chúa, cũng như không thể lợi dụng tình thương của Thiên Chúa mà đứng trên tha nhân.

Đó là những mảnh đất có đầy bụi gai, gai mọc um tùm Hạt giống Lời Chúa chết nghẹt, không lớn lên được. Những hạt rơi xuống vệ đường, hay trên đá sỏi, mặc nhiên không đủ điều kiện để mọc lên.

Dù rằng mọi người đều là tội nhân trước mặt Thiên Chúa, nhưng tội nhân “Phêrô”, hay “Phaolo”, thì khác với tội nhân là ”Giuđa”. Giu-đa không pahi3 không được tha thứ, nhưng vì Giu-đa không biết ăn năn, và không tìn vào Lòng Thương Xót của Thiên Chúa.

Có nhiều hạng người kiêu ngạo, tự cho mình hiểu biết hơn người khác, làm ra vẻ “rành rẽ” hiểu Đạo, lên mặt dạy đời, trong khi “cái xà trong mắt mình không thấy, lại đòi lấy cái rác trong mắt tha nhân “. Cũng không thiếu những người đi tu vì ham lợi lộc chức quyền, khi vào thấy không đạt được thì chuồn ra.

Cùng với những mảnh đất sỏi đá, hay cằn cỗi, thì những mảnh đất màu mỡ nảy sinh nhiều bông hạt, có hạt được ba mươi, sáu mươi, hạt được một trăm. Đó là những mảnh đất tâm hồn chân thật, công chính, như Lời Thánh Vịnh :  Linh hồn người công chính ở trong tay Chúa, đau khổ, chết choc không làm gì họ được …”  Theo đó, Hạt Giống Lời Chúa rất cần và phải phù hợp với MẢNH ĐẤT TÂM HỒN của người nghe ./. Amen

Lạy Chúa Giêsu, Chùa đã dùng dụ ngôn “Người gieo giống”, để dạy cho chúng con biết phát huy Lời Chúa trong mọi môi trường hoàn cảnh, hầu làm sáng Danh Chúa mọi lúc , mọi nơi. Xin cho chúng con biết trung tín, tôn thờ và thực thi Lời Chúa, hầu mang lại hoa trái cho chúng con như lòng Chúa mong ước ./. Amen

Về mục lục

.

HẠT TÂM LINH

Trầm Thiên Thu

Quả và Cây luôn có hệ lụy với nhau theo quy trình Gieo – Gặt. Muốn gieo thì phải có hạt. Chúa Giêsu đã xác định: “Xem quả thì biết cây” (Mt 12:33; Lc 6:44). Cây tốt không thể sinh trái xấu, cây sâu không thể sinh trái ngọt. Về tinh thần cũng cần có “hạt giống tâm hồn”. Tương tự, “khu vườn” tâm linh rất cần “hạt giống Lời Chúa”.

Nói và Nghe là hoạt động hằng ngày, vì Nói là Gieo, Nghe là Gặt. Tương tự, Lòng và Miệng cũng không thể tách rời: “Vì lòng có đầy, miệng mới nói ra” (Lc 6:45). Người Việt có câu: “Có đầy mới tràn”. Một hệ lụy tất yếu, Chúa Giêsu nói rõ: “Vì nhờ lời nói của anh mà anh sẽ được trắng án, và cũng tại lời nói của anh mà anh sẽ bị kết án” (Mt 12:37). Cuộc sống là một chuỗi gieo – gặt không ngừng, dù vô tình hay hữu ý. Đừng nghĩ rằng “lời nói theo gió bay” hoặc “vào tai này, ra tai kia”.

Samuel Smiles (1812–1904, Anh quốc) nhận định: “Gieo suy nghĩ, gặt hành động; gieo hành động, gặt thói quen; gieo thói quen, gặt tính cách; gieo tính cách, gặt số phận”. Hạt tốt mới nảy mầm thành cây tốt, từ đó mới có quả tốt. Lời khôn ngoan mới đủ sức lay động lòng người. Khổng Tử phân tích: “Người khôn ngoan hỏi nguyên do ở bản thân, kẻ dại khờ hỏi nguyên do ở người khác”.

Chắc chắn rằng muốn Gặt thì phải Gieo, trước khi Gieo thì phải có Hạt Giống. Hạt giống là thứ rất quan trọng trong nông nghiệp. Hạt giống phải là những hạt giống mẩy, chắc, có màu sáng. Hầu hết các loại hạt cây lương thực đều gồm ba phần là vỏ, phôi và phôi nhũ. Vỏ có nhiệm vụ bảo vệ an toàn cho hạt, không để phôi hạt bị hư hỏng, vì phôi là “sinh mệnh” của hạt, có nhiệm vụ nảy mầm để có thể trở thành cây con, còn phôi nhũ là phần chứa dưỡng chất của hạt, là phần nuôi cây con. Tương tự, hạt tâm linh cũng cần hạt tốt để có cây tốt và quả tốt. Chắc chắn rằng “hạt giống tốt” cho mảnh đất tâm linh không gì khác hơn là chính Hạt Giống Lời Chúa.

Ai đã từng làm nông nghiệp thì biết rằng từ khi gieo tới lúc gặt (thu hoạch) là một quá trình đầy gian khổ. Thật vậy, Thánh Vịnh gia nói: “Ai nghẹn ngào ra đi gieo giống, mùa gặt mai sau khấp khởi mừng. Họ ra đi, đi mà nức nở, mang hạt giống vãi gieo; lúc trở về, về reo hớn hở, vai nặng gánh lúa vàng” (Tv 126:5-6). Nỗi buồn và niềm vui, đau khổ và sung sướng, nụ cười và nước mắt,… đó là các cặp tương đồng về hai trạng thái trái ngược nhau, cũng như Gieo và Gặt. Gieo là lúc vất vả, gặt là lúc tận hưởng. Quả thật, không có niềm hạnh phúc nào mà không có ít nhiều nước mắt. Nước mắt càng nhiều và càng mặn thì hạnh phúc càng lớn và càng ngọt.

Vấn đề thời tiết cũng là điều quan yếu trong quá trình Gieo và Gặt. Không mưa thuận gió hòa thì con người cũng “bó tay”. Hoặc đến ngày thu hoạch, nhưng chỉ một cơn bão hoặc lũ lụt thì con người cũng đành chịu trắng tay. Điều đó cho thấy Đấng Vô Hình mới làm chủ mọi thứ, Đấng đó chính là Thiên Chúa. Vừa kinh ngạc vừa kinh sợ, đã có lần người ta phải nghi vấn về Đức Giêsu Kitô khi Ngài điều khiển cả thiên nhiên: “Ông này là người thế nào mà cả đến gió và biển cũng tuân lệnh?” (Mt 8:27; Mc 4:41; Lc 8:25).

Thuở xưa, qua miệng ngôn sứ Isaia, Đức Chúa đã tuyên phán: “Cũng như mưa với tuyết sa xuống từ trời không trở về trời nếu chưa thấm xuống đất, chưa làm cho đất phì nhiêu và đâm chồi nẩy lộc, cho kẻ gieo có hạt giống, cho người đói có bánh ăn, thì lời Ta cũng vậy, một khi xuất phát từ miệng Ta, sẽ không trở về với Ta nếu chưa đạt kết quả, chưa thực hiện ý muốn của Ta, chưa chu toàn sứ mạng Ta giao phó” (Is 55:10-11). Thiên Chúa dùng hình ảnh rất quen thuộc, rất thực tế trong đời thường. Lời Chúa rất kỳ diệu, rất quan trọng trong đời sống Kitô hữu: “Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước, là ánh sáng chỉ đường con đi” (Tv 119:105). Không chỉ vậy, Lời Chúa còn có sức mạnh phi thường, không ai có thể cưỡng lại.

Thánh Vịnh gia chia sẻ về việc cảm nghiệm Lời Chúa: “Thăm trái đất, Ngài tuôn mưa móc, cho ngập tràn phú túc giàu sang, suối trời trữ nước mênh mang, dọn đất sẵn sàng đón lúa trổ bông. Tưới từng luống, san từng mô đất, khiến dầm mưa cho hạt nẩy mầm, bốn mùa Chúa đổ hồng ân, Ngài gieo mầu mỡ ngập tràn lối đi” (Tv 65:10-12). Hồng ân Thiên Chúa chan hòa như mưa móc, Lời Chúa là nguồn giải khát thiết yếu, ước gì chúng ta cũng có thể nói được như Thánh Vịnh gia: “Con há miệng và con hớp lấy, vì khát khao mệnh lệnh của Ngài” (Tv 119:131). Hằng ngày ai sống được vậy thì thật hạnh phúc biết bao! Đó là “khéo sống”, là sống khôn ngoan, mà đức khôn ngoan rất cao quý: “Được khôn ngoan tốt hơn được vàng, được hiểu biết quý hơn được bạc” (Cn 16:16).

Thuận thiên giả tồn, nghịch thiên giả vong – Thuận với Trời thì còn, nghịch với Trời thì mất. Thiên nhiên chứng tỏ Thiên Chúa hiện hữu, khắp nơi tràn ngập hình ảnh chứng tỏ quyền năng của Thiên Chúa: “Vùng hoang địa xanh rì ngọn cỏ, cảnh núi đồi hớn hở tươi xinh, chiên cừu phủ trắng đồng xanh, lúa vàng dưới lũng rung rinh dạt dào, câu hò tiếng hát trổi cao” (Tv 65:13-14). Càng nhìn ngắm thiên nhiên, người ta càng khả dĩ nhận biết Thiên Chúa hiện hữu. Ngay cả những người theo chủ nghĩa vô thần cũng không thể chối bỏ Ông Trời, bởi vì họ vẫn thắp nhang cho người quá cố, mặc dù họ không muốn công khai xác nhận, nghĩa là họ tự mâu thuẫn, và chắc chắn rằng họ không thể nào “vắt đất ra nước, thay trời làm mưa” như họ muốn.

Trong cuộc sống thường nhật, bằng cách này hoặc cách nọ, chúng ta cũng “gieo” nhiều thứ qua ánh mắt, thái độ, cử chỉ, lời nói, hành động,… Có những thứ chúng ta có thể “gặt” ngay lúc đó, nhưng cũng có những thứ cần có thời gian. Dù lâu hay mau, trong khoảng “gieo – gặt” vẫn có một khoảng chờ đợi. Thánh Phaolô nhận xét: “Tôi nghĩ rằng: những đau khổ chúng ta chịu bây giờ sánh sao được với vinh quang mà Thiên Chúa sẽ mặc khải nơi chúng ta. Muôn loài thọ tạo những ngong ngóng đợi chờ ngày Thiên Chúa mặc khải vinh quang của con cái Người” (Rm 8:18-19). Đó là khoảng chờ đợi, khoảng hy vọng, luôn rất cần có sự kiên trì, tính kiên nhẫn. Thánh Phaolô giải thích: “Quả thế, muôn loài đã lâm vào cảnh hư ảo, không phải vì chúng muốn, nhưng là vì Thiên Chúa bắt chịu vậy; tuy nhiên, vẫn còn niềm trông cậy là có ngày cũng sẽ được giải thoát, không phải lệ thuộc vào cảnh hư nát, mà được cùng với con cái Thiên Chúa chung hưởng tự do và vinh quang” (Rm 8:20-21).

Có tự do là có hạnh phúc, khi được giải thoát là được sống tự do. Thánh Phaolô cho biết thêm: “Cho đến bây giờ, muôn loài thọ tạo cùng rên siết và quằn quại như sắp sinh nở. Không phải muôn loài mà thôi, cả chúng ta cũng rên siết trong lòng: chúng ta đã lãnh nhận Thần Khí như ân huệ mở đầu, nhưng còn trông đợi Thiên Chúa ban cho trọn quyền làm con, nghĩa là cứu chuộc thân xác chúng ta nữa” (Rm 8:22-23). Quả thật, đó là lúc thực sự được giải thoát, được thu hoạch chính những gì chúng ta đã “gieo” trong suốt cuộc đời. Ai gieo giống tốt thì bội thu, ai gieo giống xấu cũng có thu hoạch, nhưng là thu hoạch những cái xấu xa và nguy hại.

Kinh Thánh cho biết: Một hôm, thấy Đức Giêsu ra Biển Hồ, đông đảo dân chúng kéo đến tụ họp bên Ngài, thế nên Ngài phải xuống thuyền mà ngồi, còn tất cả dân chúng đứng trên bờ. Khi đó, Ngài dùng dụ ngôn mà nói với họ nhiều điều, một trong các dụ ngôn đó là “Dụ Ngôn Người Gieo Giống” (Mt 13:1-23; Mc 4:1-20; Lc 8:4-15).

Trong dụ ngôn này, Chúa Giêsu đề cập bốn loại hạt: (1) Loại hạt rơi xuống vệ đường, bị chim chóc ăn mất; (2) Loại hạt rơi trên nơi sỏi đá, đất không nhiều, nó mọc ngay nhưng bị cháy khô khi nắng lên; (3) Loại hạt rơi vào bụi gai, bị chết nghẹt vì gai mọc đè lên; (4) Loại hạt rơi vào đất tốt nên sinh hoa kết quả: hạt được gấp trăm, hạt được sáu chục, hạt được ba chục.

Kết thúc dụ ngôn, Chúa Giêsu nói: “Ai có tai thì nghe” (Mt 13:9). Đây là cách nói khiến chúng ta phài suy nghĩ nhiều. Tại sao Đức Giêsu dùng dụ ngôn mà nói? Chúa Giêsu giải thích: “Bởi vì anh em thì được ơn hiểu biết các mầu nhiệm Nước Trời, còn họ thì không. Ai đã có thì được cho thêm, và sẽ có dư thừa; còn ai không có, thì ngay cái đang có cũng sẽbị lấy mất. Bởi thế, nếu Thầy dùng dụ ngôn mà nói với họ, là vì họ nhìnmà không nhìnnghe mà không nghe không hiểu. Thế là đối với họ đã ứng nghiệm lời sấm của ngôn sứ Isaia: Các ngươi có lắng tai nghe cũng chẳng hiểu, có trố mắt nhìn cũng chẳng thấy; vì lòng dân này đã rachai đá: chúng đã bịt tai nhắm mắt, kẻo mắt chúng thấy, tai chúng nghe, và lòng hiểu được mà hoán cải, và rồi Ta sẽ chữa chúng cho lành” (Mt 13:11-15). Ung thư là dạng xơ cứng cơ phận nào đó, rất đáng sợ; “chai sạn” là dạng xơ cứng tâm hồn, chứng ung thư linh hồn, đáng sợ h7n nhiều. Cứng lòng cũng là tội xúc phạm tới Chúa Thánh Thần, một dạng “ung thư tâm linh”, bất trị, thế nên không được tha cả ở đời này lẫn đời sau (x. Mc 3:29; Lc 12:10).

Đối với những người thành tâm, tâm hồn mềm chứ không cứng, Chúa Giêsu đã lên tiếng chúc mừng: “Còn anh em, mắt anh em thật có phúc vì được thấy, tai anh em thật có phúc vì được nghe. Quả thế, Thầy bảo thật anh em, nhiều ngôn sứ và nhiều người công chính đã mong mỏi thấy điều anh em đang thấy, mà không được thấy, nghe điều anh em đang nghe, mà không được nghe” (Mt 13:16-17). Chúng ta không diễm phúc trực diện với Chúa Giêsu như các tông đồ xưa, nhưng chúng ta lại “gặp gỡ” Ngài bằng con mắt đức tin, và được một mối phúc khác: “Phúc thay những người không thấy mà tin!” (Ga 20:29). Thấy hay không thấy trực tiếp, điều đó không thành vấn đề, mà vấn đề là TIN hay KHÔNG TIN.

Đề cập đức tin và để củng cố đức tin, hãy nghe giáo sư Robert Andrews Millikan Millikan (1868–1953, nhà vật lý danh tiếng người Mỹ, đạt giải nobel vật lý năm 1923) nhận định: “Tôi có thể khẳng định chắc chắn rằng sự vô tín không có nền tảng khoa học. Tôi thấy giữa đức tin và khoa học không có gì mâu thuẫn với nhau cả”.

Trong tất cả các dụ ngôn, có lẽ dụ ngôn Người Gieo Giống khó hiểu nhất đối với phàm nhân. Vì thế, Chúa Giêsu đã phải giải thích chi tiết: “Hễ ai nghe lời rao giảng Nước Trời mà không hiểu, quỷ dữ đến cướp đi điều đã gieo trong lòng người ấy: đó là kẻ đã được gieo bên vệ đường. Còn kẻ được gieo trên nơi sỏi đá, đó là kẻ nghe Lời và liền vui vẻ đón nhận. Nhưng nó không đâm rễ mà là kẻ nhất thời: khi gặp gian nan hay bị ngược đãi vì Lời, nó vấp ngã ngay. Còn kẻ được gieo vào bụi gai, đó là kẻ nghe Lời, nhưng nỗi lo lắng sự đời, và bả vinh hoa phú quý bóp nghẹt, khiến Lời không sinh hoa kết quả gì. Còn kẻ được gieo trên đất tốt, đó là kẻ nghe Lời và hiểu, tất nhiên sinh hoa kết quả và làm ra, kẻ được gấp trăm, kẻ được sáu chục, kẻ được ba chục” (Mt 13:19-23). Lời giải thích của Chúa Giêsu chính xác và mạch lạc, chẳng cần lời giải thích nào nữa!

Thiết tưởng, có thể chúng ta chưa đến nỗi là “hạt gieo bên vệ đường”, nhưng rất có thể là “hạt gieo nơi đá sỏi” và “hạt gieo vào bụi gai”, bởi vì chúng ta có nhiều những nỗi sợ hãi và nỗi lo lắng – đôi khi vô cớ và vô lý. Vả lại, đôi khi chúng ta còn ảo tưởng, bởi vì chúng ta có vẻ rất “ngoan ngoãn và hiền lành như chiên” khi ở trong khuôn viên nhà thờ, nhưng khi ra ngoài nhà thờ thì… “khác hẳn”, y như các ảo thuật gia có thể biến Chiên thành Cọp, David Copperfield còn “thua xa”, và chắc hẳn mỗi chúng ta cũng nên “tự xem lại” chính mình lắm. Sự thật thì vẫn hay phũ phàng thế đấy, nhưng chỉ có thuốc đắng mới “đã” tật mà thôi, không thể khác được!

Cuộc sống cho biết rằng công thức là điều cần thiết, bởi vì cái gì cũng cần có “luật” nhất định, và nghi thức hoặc nghi lễ cũng vậy, nhưng đừng quá câu nệ vào hình thức, đừng coi trọng số lượng mà coi thường chất lượng!

Hạt giống là hạt đời, có nhiều dạng hạt lép và cũng có nhiều dạng hạt mẩy. Tính từ “mẩy” hoặc “lép” đôi khi còn do chính chúng ta gán ghép cho người khác, chứ không phải tại hạt. Chí Phèo cũng muốn sống tốt mà tại thành kiến của người đời khiến anh ta không thể “ngóc đầu” lên được, anh ta muốn hoàn lương mà người ta cứ “đè” anh ta xuống. Hạt Chí Phèo muốn “mẩy” mà bị người đời làm cho “lép”. Vì thế mà có những dạng “cùi không sợ lở”. Lỗi tại ai? Lỗi tại tôi ba lần đủ chưa? Và chúng ta có thật lòng “đấm ngực” không? Ai thực sự can đảm mới có thể trả lời!

Hệ lụy Gieo – Gặt mang tính liên đới. Thánh Phaolô nói: “Ai gieo giống nào thì sẽ gặt giống ấy. Ai theo tính xác thịt mà gieo điều xấu thì sẽ gặt được hậu quả của tính xác thịt là sự hư nát. Còn ai theo Thần Khí mà gieo điều tốt thì sẽ gặt được kết quả của Thần Khí là sự sống đời đời. Khi làm điều thiện, chúng ta đừng nản chí, vì đến mùa chúng ta sẽ được gặt, nếu không sờn lòng” (Gl 6:7-9). Ước gì mỗi chúng ta đều là “hạt gieo vào đất tốt” và sinh lời, nhiều hay ít cũng được, miễn sao là có sinh lời – cho chính mình và cho tha nhân.

Hãy lưu ý lời cảnh báo của Thánh Gioan Climacus: “Ma quỷ thường hại linh hồn của con người bằng cách lấy đức hạnh và việc thiện tu đức của con người bày ra trước mắt để dẫn con người tới kiêu ngạo”. Kiêu ngạo là “cái tôi” quá lớn, và là đầu mối tội lỗi, đối lập với đức khiêm nhường – nền tảng nhân đức.

Lạy Thiên Chúa hằng sinh, xin giúp con biết gieo những hạt giống tốt và cố gắng hút mầu mỡ tâm linh để phát triển thành cây tốt và sinh trái lành, xin ban cho con được vui hưởng lòng nhân hậu của Ngài và xin củng cố những gì con có thể làm được theo khả năng Ngài trao. Con chân thành cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu Kitô, Đấng cứu độ nhân loại. Amen.

Về mục lục

.

GIEO KHẮP BỐN PHƯƠNG

Giêrônimô Nguyễn Văn Nội 

I.  LẮNG NGHE LỜI CHÚA TRONG TIN MỪNG GIO-AN (Mt 13,1-23)

 1 Khi ấy, Đức Giê-su từ trong nhà đi ra ngồi ở ven Biển Hồ. 2 Dân chúng tụ họp bên Người rất đông, nên Người phải xuống thuyền mà ngồi, còn tất cả dân chúng thì đứng trên bờ. 3 Người dùng dụ ngôn mà nói với họ nhiều điều. 

Người nói: Người gieo giống đi ra gieo giống.  4 Trong khi người ấy gieo, thì có những hạt rơi xuống vệ đường, chim chóc đến ăn mất. 5 Có những hạt rơi trên nơi sỏi đá, chỗ đất không có nhiều; nó mọc ngay, vì đất không sâu; 6 nhưng khi nắng lên, nó liền bị cháy, và vì thiếu rễ nên bị chết khô. 7 Có những hạt rơi vào bụi gai, gai mọc lên làm nó chết nghẹt. 8 Có những hạt lại rơi nhằm đất tốt, nên sinh hoa kết quả: hạt được gấp trăm, hạt được sáu chục, hạt được ba chục. 9 Ai có tai thì nghe.” 10 Các môn đệ đến gần hỏi Đức Giê-su rằng: “Sao Thầy lại dùng dụ ngôn mà nói với họ?” 11 Người đáp: “Bởi vì anh em thì được ơn hiểu biết các mầu nhiệm Nước Trời, còn họ thì không. 12 Ai đã có thì được cho thêm, và sẽ có dư thừa; còn ai không có, thì ngay cái đang có, cũng sẽ bị lấy mất. 13 Bởi thế, nếu Thầy dùng dụ ngôn mà nói với họ, là vì họ nhìn mà không nhìn, nghe mà không nghe không hiểu. 14 Thế là đối với họ đã ứng nghiệm lời sấm của ngôn sứ I-sai-a, rằng: Các ngươi có lắng tai nghe cũng chẳng hiểu, có trố mắt nhìn cũng chẳng thấy; 15 vì lòng dân này đã ra chai đá: chúng đã bịt tai nhắm mắt, kẻo mắt chúng thấy, tai chúng nghe, và lòng hiểu được mà hoán cải, và rồi Ta sẽ chữa chúng cho lành. 

 16 “Còn anh em, mắt anh em thật có phúc vì được thấy, tai anh em thật có phúc, vì được nghe. 17 Quả thế, Thầy bảo thật anh em, nhiều ngôn sứ và nhiều người công chính đã mong mỏi thấy điều anh em đang thấy, mà không được thấy, nghe điều anh em đang nghe, mà không được nghe. 

 18 “Vậy anh em hãy nghe dụ ngôn người gieo giống. 19 Hễ ai nghe lời rao giảng Nước Trời mà không hiểu, thì quỷ dữ đến cướp đi điều đã gieo trong lòng người ấy: đó là kẻ đã được gieo bên vệ đường. 20 Còn kẻ được gieo trên nơi sỏi đá, đó là kẻ nghe Lời và liền vui vẻ đón nhận. 21 Nhưng nó không đâm rễ mà là kẻ nhất thời: khi gặp gian nan hay bị ngược đãi vì Lời, nó vấp ngã ngay. 22 Còn kẻ được gieo vào bụi gai, đó là kẻ nghe Lời, nhưng nỗi lo lắng sự đời, và bả vinh hoa phú quý bóp nghẹt, khiến Lời không sinh hoa kết quả gì. 23 Còn kẻ được gieo trên đất tốt, đó là kẻ nghe Lời và hiểu, thì tất nhiên sinh hoa kết quả và làm ra, kẻ được gấp trăm, kẻ được sáu chục, kẻ được ba chục.” 

II.  TÌM HIỂU VÀ SUY NIỆM LỜI CHÚA

2.1  Nếu gieo lúa theo kiểu được kể trong dụ ngôn “Người gieo giống” trên thì Đức Giê-su không phải là một nông dân chuyên nghiệp. Người nông dân chuyên nghiệp sẽ chỉ gieo hạt vào những luống đất đã dược cầy bừa kỹ càng. Nhưng gieo lúa như trong dụ ngôn thì đúng là cách mà Đức Giê-su gieo hạt lúa Lời Chúa: gieo khắp bốn phưong, gieo tứ tung, gieo tưới sượi…. gieo cách hào phóng! 

2.2  Có nhiểu mảnh đất khác nhau đón nhận hạt lúa cũng như có nhiều tâm hồn khác nhau đón nhận Lời Chúa. Có những hạt rơi xuống vệ đường, có những hạt rơi nơi sỏi đá, có những hạt rơi vào bụi gai, có những hạt rơi nhằm đất tốt… Mỗi mảnh đất đem lại kết quả khác nhau cho hạt lúa cũng như mỗi tâm hồn sinh hoa kết quả khác nhau cho Lời Chúa. 

III. THỰC THI LỜI CHÚA  

3.1  Từ khi tôi có trí khôn, tôi đã được dậy cho biết tôi phải trở thành mảnh đất tốt, để hạt lúa Lời Chúa cho kết quả 100,60 hoặc 30. Tôi cũng đã cố gắng rất nhiều để thành mảnh đất tốt cho hạt giống Lời Chúa sinh hoa kết trái xum xuê. Nhưng chắc chắn không phải lúc nào tâm hồn tôi cũng là mảnh đất tốt, mà có nhiều lúc tâm hồn tôi khô cằn, đầy sỏi đá và gai góc khiến Lời Chúa không thể bén rễ và sinh bông.    

3.2  Tôi thật có phúc vì Chúa Quan Phòng đã sắp đặt để tôi được phục vụ các Khóa Thánh Kinh (Thánh Kinh 100 tuần, Thánh Kinh và Huấn Luyện Lãnh Đạo, Lectio Divina, Chia sẻ Lời Chúa 7 bước, Xem Xét Làm). Nhờ việc soạn bài và hướng dẫn các Khóa này tôi ý thức hơn việc thực thi Lời Chúa trong cuộc sống cá nhân của mình, tức lời nói phải đi đôi với việc làm. 

3.3 Tôi cũng thật có phúc vì Chúa Quan Phòng đã sắp đặt cho tôi được phục vụ Hội Thánh qua các bài “Sống Lời Chúa Hôm Nay” và các bài “Suy Niệm Phúc Âm Chúa Nhật”. Nhờ việc soạn các bài này tôi có giờ suy niệm và thực thi Lời Chúa. 

IV.  CẦU NGUYỆN VỚI LỜI CHÚA

Lạy Chúa Giê-su Ki-tô là Lời của Thiên Chúa đã được gieo vào lòng trần gian.  

Con hết lòng cảm tạ, ngợi khen và chúc tụng Chúa đã ngự đến trong lòng con, trong cuộc đời con.

Xin Chúa làm cho đời con sinh nhiều hoa trái của Tình Yêu, của Ơn Cứu Độ.  

Lạy Chúa Giê-su Ki-tô là Lời của Thiên Chúa đã được gieo vào lòng trần gian.  

Con hết lòng cảm tạ, ngợi khen và chúc tụng Chúa đã ngự đến trong lòng con, trong cuộc đời con.  

Chúa cũng đã mời gọi con phục vụ Lời và ban cho con nhiều cơ hội để gieo vãi hạt giống Lời Chúa vào các tâm hồn. 

Xin Chúa chúc lành cho các lớp Thánh Kinh của con.  

Xin Chúa làm cho các bài diễn giải và suy niệm Lời Chúa của con có sức sống để đánh động người đọc.  

Con cầu xin Chúa là Thiên Chúa, Đấng hằng sống hằng trị cùng với Chúa Cha và Chúa Thánh Thần đến muôn ngàn đời Amen.

Về mục lục

.

NGƯỜI GIEO GIỐNG LẠ KỲ

JM. Lam Thy

Chúa Giê-su xuống thế làm người, sinh trưởng ở thôn quê, mãi tới năm 30 tuổi, Người mới đi khắp đó đây thu nhận môn đệ và công khai rao giảng Tin Mừng Cứu Độ. Những sinh hoạt nơi thôn dã, nhất là cảnh gieo trồng lúa mạ của người nông dân, Người thường xuyên chứng kiến; nên khi đi rao giảng Tin Mừng, Người đã mượn những hình ảnh dân dã ấy để minh hoạ cho Lời giảng. Đó quả thực là một biện pháp giảng thuyết sinh động, gần gũi, thân tình, giúp cụ thể hoá những ý niệm trừu tượng, khiến người nghe dễ tiếp thu. Một trong những dụ ngôn đầu tiên của Người là dụ ngôn “Người gieo giống” (CN XV TN-A – Mt 13, 1-23)

Nếu khi suy niệm Lời Chúa chỉ ngưng lại ở dụ ngôn “Người gieo giống” (Mt 13, 4-8), chắc chắn sẽ nảy sinh những ý nghĩ cho rằng người gieo giống trong bài Tin Mừng thật là một con người lạ lùng. Chẳng có người nông dân nào có đầu óc bình thường lại đi phung phí hạt giống trên mọi mảnh đất, kể cả những mảnh đất đầy sỏi đá và gai góc; cũng chẳng ai dại gì đem hạt giống gieo bên vệ đường. Cứ suy ngay việc gieo mạ cấy lúa của nông dân Việt Nam cũng đủ thấy đó không phải là một công vịêc đơn giản. Hạt giống phải được chọn lựa kỹ càng, phơi nắng cho thật khô ráo (vì nếu để ẩm ướt, hạt sẽ nảy mầm khi thời vụ gieo trồng chưa tới). Tới mùa, cho hạt giống vào bao và đem ngâm nước (ao, giếng) khoảng chừng ba ngày. Trong thời gian này thì phải cày bừa ruộng cho thật kỹ và sạch sẽ (không còn một cọng cỏ rác nào).

Sau ba ngày, hạt giống nảy mầm (hạt giống mới chỉ nứt vỏ để lộ cái mầm trắng) thì lấy ra rải đều trên mặt chiếu ở nơi mát mẻ (trong nhà hoặc trong bóng râm) để mầm nhú dài ra một chút mới đem gieo (trường hợp nếu vội vàng đem gieo khi mầm chưa ló ra ngoài, thì có thể nhiều hạt giống sẽ bị hư thối, còn nếu cứ để trong bao ngâm dưới nước, chờ mầm nhú dài ra thì khi lấy ra khỏi bao đem gieo, nhiều hạt sẽ gãy mầm và cũng sẽ hư thối khi gieo xuống ruộng; đó là lý do giải thích tại sao phải chờ khoảng ba ngày rồi mới đem hạt giống rải đều lên mặt chiếu trải dưới bóng râm, nơi mát mẻ). Kỹ như vậy, nhưng khi nhổ mạ đem cấy cũng vẫn có lẫn cỏ, nên khi nhổ mạ lại phải lựa bỏ hết cỏ lẫn trong đó rồi mới đem cấy xuống ruộng đã cày bừa kỹ càng. Ấy vậy mà rồi cũng vẫn có cỏ mọc lẫn trong lúa và đến mùa gặt lại phải tim cách loại bỏ cỏ. Đồng bào miền bắc VN còn tổ chức làm cỏ khi lúa “con gái” (lúa đã trưởng thành nhưng chưa trổ bông “đòng đòng”).

Chính vì thế, nên cần phải đọc tiếp phần giải nghĩa dụ ngôn (Mt 13, 10-23), vâng “Hễ ai nghe lời rao giảng Nước Trời mà không hiểu, thì quỷ dữ đến cướp đi điều đã gieo trong lòng người ấy: đó là kẻ đã được gieo bên vệ đường. Còn kẻ được gieo trên nơi sỏi đá, đó là kẻ nghe Lời và liền vui vẻ đón nhận. Nhưng nó không đâm rễ mà là kẻ nhất thời: khi gặp gian nan hay bị ngược đãi vì Lời, nó vấp ngã ngay. Còn kẻ được gieo vào bụi gai, đó là kẻ nghe Lời, nhưng nỗi lo lắng sự đời, và bả vinh hoa phú quý bóp nghẹt, khiến Lời không sinh hoa kết quả gì. Còn kẻ được gieo trên đất tốt, đó là kẻ nghe Lời và hiểu, thì tất nhiên sinh hoa kết quả và làm ra, kẻ được gấp trăm, kẻ được sáu chục, kẻ được ba chục.” (Mt 13, 19-23). Từ đó, sẽ hiểu được người gieo giống ở đây chính là Thiên Chúa.

Một cách cụ thể, đó chính là Đức Giê-su Ki-tô Thiên Chúa. Người muốn dùng hình ảnh cụ thể trong công việc thường nhật của con người để mạc khải cho con người hiểu về tình yêu thương vô bờ bến của Thiên Chúa. Vì tình yêu, Người muốn cứu rỗi tất cả loài người đang ngụp lặn trong tội lỗi, không phân biệt đối xử với bất cứ một ai. Vì thế, có những hạt giống Lời Chúa gieo bên vệ đường, gieo trên sỏi đá, gieo vào bụi gai, và cũng có những hạt gieo vào ruộng đất màu mỡ, tươi tốt. Tuy nhiên, cũng không loại trừ có thể có những con người có một thửa ruộng tâm linh hội đủ những yếu tố trên: Thửa ruộng đó có thực sự là một thửa ruộng màu mỡ, đã được cày bừa, dọn dẹp sạch sẽ, hay cũng vẫn còn nhiều sỏi đá, bụi gai, thậm chí còn hoang hoá như bờ cỏ bên vệ đường?

Chúa hay dùng dụ ngôn để giảng dạy, ấy cũng bởi vì có những sự kiện, những công việc nếu chỉ dùng trí khôn của con người thì không thể hiểu được. Cũng giống như đám người Do-thái “họ nhìn mà không nhìn, nghe mà không nghe không hiểu” (Mt 13, 13). Mà cũng vì thế, Chúa mới dùng dụ ngôn để giúp họ sáng mắt, hiểu ra vấn đề mà Chúa muốn truyền dạy. Vâng, không chỉ những người sống cách đây 20 thế kỷ, mà ở ngay thế kỷ XXI này cũng vẫn còn không ít những người không hiểu và cố tình không hiểu Lời Chúa. Khoan thử nói đến những người xung quanh mình đón nhận Lời Chúa như kiểu hạt giống gieo bên vệ đường, gieo trên sỏi đá hoặc gieo vào bụi gai; mà hãy nhìn lại mình xem có phải mình đã thờ ơ, bàng quang với Lời Chúa (như đứng bên vệ đường), hoặc khô khan nguội lạnh chai lì (như sỏi đá) hoặc không tin thì chớ, mà còn chống đối lại (như bụi gai).

Vâng, hãy nhìn lại chính mình xem cái sà trên mắt mình nó lớn tới cỡ nào, trước khi đi tìm cọng rác nơi mắt người anh em. Và để lấy được cái sà nơi mắt mình ra, cũng đừng vội ỷ tài cậy sức mình, mà phải cậy nhờ vào Đức Thánh Linh, và chỉ có như vậy mới mong thửa ruộng tâm hồn trở nên màu mỡ tốt tươi, ngõ hầu đón nhận được hạt giống Lời Chúa. Cũng đừng quên “làm cỏ khi lúa còn con gái” như đồng bào miền Bắc VN vẫn quen làm. Nói cách cụ thể, hãy luôn luôn chăm sóc cho thửa ruộng tâm hồn sạch cỏ tội lỗi, đồng thời cũng phải hết sức cảnh giác kẻo ”Khi mọi người đang ngủ, thì kẻ thù của ông đến gieo thêm cỏ lùng vào giữa lúa, rồi đi mất” (Mt 13, 25). Nếu làm được như vậy thì mới hy vọng bản thân mình sẽ trở nên “người gieo giống” như Lời Chúa dạy “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo” (Mc 16, 15). Ước được như vậy. Amen.

Về mục lục

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận