Yêu Mến Giáo Phận

Đăng lúc: Thứ năm - 01/01/2015 21:08 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
YÊU MẾN GIÁO PHẬN
 
1-Tết dương lịch hằng năm, 01.01, ngày Hòa  bình thế giới, ngày lễ trọng mừng Đức Maria với đặc ân làm Mẹ Thiên Chúa là ngày Bổn mạng giáo phận Phan Thiết chúng ta. Ngày 30.01.1975, Đức chân phước giáo hoàng Phaolô VI ký Tông Sắc phân đôi giáo phận Nha Trang, lấy hai tỉnh Bình Thuận và Bình Tuy lập thành giáo phận Phan Thiết. Năm nay kỷ niệm tròn 40 năm thành lập giáo phận. Đó là lý do Nhịp sống đạo mời gọi mọi tín hữu thuộc tỉnh Bình Thuận ngày nay, bày tỏ lòng yêu mến giáo phận nhà, giáo phận Phan Thiết đã được hình thành ngay lúc lịch sử sang trang mới qua biến cố 1975.
2.Trong chương trình mục vụ của HĐGMVN, lần lượt “Tân Phúc âm hóa” đời sống theo nhịp các năm : 2014-Gia đình ; 2015-Giáo xứ và cộng đoàn thánh hiến ; 2016-Xã hội. Không thấy nói đến giáo phận. Tuy vậy, một cách mặc nhiên, khi mọi gia đình công giáo được phúc âm hóa là góp phần xây dựng giáo xứ, và toàn thể các giáo xứ và các cộng đoàn sống đời thánh hiến sống niềm vui Tin Mừng, cũng chính là lúc chúng ta góp phần xây dựng giáo phận thân yêu của chúng ta. Sống theo đúng định hướng mục vụ liên tục của HĐGMVN, chúng ta cũng đang “Phúc âm hóa đời sống giáo phận” nữa.
3-Giáo luật điều 369 lấy lại số 11 trong Sắc lệnh về Giám mục (Christus Dominus-CD) của công đồng Vatican II định nghĩa giáo phận như sau : “Giáo phận là một phần dân Chúa được giao phó cho một Giám mục săn sóc, với sự trợ giúp của Linh mục đoàn, để khi liên kết với chủ chăn và được chính ngài qui tụ trong Thánh Thần, nhờ Tin Mừng và Thánh Thể, cộng đồng ấy lập thành một Giáo Hội địa phương, trong đó Giáo Hội Duy Nhất, Thánh Thiện, Công Giáo và Tông Truyền của Chúa Kitô thực sự hiện diện và hành động.” Chỉ có một câu mà nội dung rất phong phú, kết nối mọi thành phần, đặc tính và cả đường hướng mục vụ trong giáo phận !
4-“Giáo phận là một phần dân Chúa”. Chúng ta tạ ơn Chúa vì số tín hữu từ ngày đầu thành lập với khoảng 90.000 trong 42 giáo xứ, nay tất cả được nhân đôi : 175.849 giáo dân trong 85 giáo xứ và 31 giáo họ biệt lập (thống kê 2013). Sức sống, sức mạnh không phải bởi các con số, mà là nhờ Các tín hữu chuyên cần nghe các Tông đồ giảng dạy, luôn luôn hiệp thông với nhau, siêng năng tham dự lễ bẻ bánh, và cầu nguyện không ngừng” (Cv 2,42). Lạy Chúa, xin cho “một phần dân Chúa” là Giáo Hội Chúa Kitô tại địa phương cực nam trung bộ này, sống đạo ngày một giống các Kitô hữu của Giáo Hội sơ khai thời các Tông đồ, biết “đồng tâm nhất trí với nhau, ngày ngày chuyên cần đến đền thờ” (Cv 2, 46) và “đến muôn dân” (Ad Gentes) để được “Chúa cho mỗi ngày một thêm đông số” (Cv 2, 47).
5-Dân Chúa không bao giờ bơ vơ, đơn độc mà luôn “được giao phó cho một Giám mục săn sóc”. Tri ân và cầu nguyện cho Đức cha Nicôla, vị giám mục tiên khởi về nhận giáo phận trong “tin yêu phó thác và bom đạn”, chỉ 2 ngày trước khi giải phóng Phan Thiết (19.04.1975) ; và đã can đảm, khôn ngoan coi sóc giáo phận đến 30 năm. Trên giường bệnh ở tuổi 88, ngài vẫn hiện diện trong lòng giáo phận.
Với lòng biết ơn, chúng ta cầu nguyện cho Đức cha Phaolô, đã ra đi trước chúng ta ngày 18.08.2014 được “hưởng niềm vui của tôi tớ trung thành” (x.Mt 19, 21 ) sau khi hoàn tất sứ vụ tại thế trong cương vị Giám mục phó Phan Thiết từ 2001-2005, và Giám mục Chính tòa từ 2005-2009.
6-Trong tâm tình kính mến và vâng phục, chúng ta là đoàn chiên bước đi theo sự hướng dẫn của Đức cha Giuse, khi ngài với “mọi quyền hành thông thường, riêng biệt và trực tiếp”(Giáo luật điều 381) để “chăn dẫn đoàn chiên nhân danh Chúa, dưới quyền Ðức giáo hoàng, với tư cách là mục tử riêng, thường xuyên và trực tiếp khi thi hành nhiệm vụ giáo huấn, thánh hóa và lãnh đạo đoàn chiên” (CD, số 11). Mong sao câu nói của Đức cha dịp về nhận giáo phận ngày 03.09.2009: “Đơn giản tôi là người Phan Thiết”, trở thành cách sống của mọi thành phần dân Chúa trên quê hương Bình Thuận, để không còn gì là rắc rối, quanh co, phức tạp… và mọi khác biệt không xung khắc, nhưng tô điểm cho Giáo Hội địa phương Phan Thiết và mọi người dân vùng duyên hải này.
7-“Các Linh mục chính xứ, cùng với các phụ tá, phải chu toàn phận vụ giáo huấn, thánh hóa và cai quản, sao cho các tín hữu và cộng đoàn giáo xứ cảm thấy họ thực sự là những thành viên của giáo phận cũng như của Giáo Hội phổ quát” (CD, số 30). Trong khi cầu nguyện cho các linh mục, cách riêng các cha xứ và cha phó của mình chu toàn tốt nhiệm vụ được Đức giám mục ủy thác nơi giáo xứ, người giáo dân ý thức mạnh mẽ mình “là thành viên của giáo phận”, để sống như “là người nhà chứ không phải là khách trọ” (Eph 2, 19) trong giáo xứ và giáo phận.
8- “Ở đâu có các Tu sĩ, thì có niềm vui" (ĐTC Phanxicô-Tông thư năm Đời sống thánh hiến). Nguyện chúc các tu sĩ, giữa bao khó khăn và thử thách của cuộc sống tận hiến, vẫn luôn vui tươi và trở thành niềm vui cho môi trường mình phục vụ ! Năm Đời sống Thánh hiến toàn cầu, mong sao các nam nữ tu sĩ, những người thuộc về giáo phận theo một nghĩa đặc biệt, cũng đang hỗ trợ rất nhiều cho hàng Giáo phẩm; và vì nhu cầu tông đồ vẫn mãi gia tăng, nên họ có thể và phải trợ lực ngày càng nhiều hơn” (DC, số 34) trong giáo phận Phan Thiết chúng ta.
9-HĐGMVN mời gọi chúng ta vẫn tiếp tục Phúc âm hóa đời sống gia đình, và hướng đến một gia đình rộng lớn hơn là giáo xứ, nên chúng ta cũng hướng về một gia đình rộng lớn hơn nữa là giáo phận. (Còn có Đại gia đình Hội Thánh!). Logo năm nay diễn tả linh mục-gia đình-tu sĩ tay  trong tay, có Thánh Thần, Lời Chúa và Thánh Thể… Thiết nghĩ sự liên kết vui tươi này, vừa nối dài việc Phúc âm hóa đời sống gia đình, vừa mở ra hướng đi mục vụ cho Phúc âm hóa đời sống giáo xứ và các cộng đoàn sống đời thánh hiến, thì nó cũng phải có, và phát huy nhiều hơn nữa, để liên đới, hiệp thông mọi thành phần dân Chúa Phan Thiết, dịp 40 năm, sống Niềm vui Tin Mừng, dưới sự hướng dẫn của Đức giám mục là “chủ chăn và được chính ngài qui tụ trong Thánh Thần, nhờ Tin Mừng và Thánh Thể… Giáo Hội Duy Nhất, Thánh Thiện, Công Giáo và Tông Truyền của Chúa Kitô thực sự hiện diện và hành động” tại quê hương Bình Thuận chúng ta.
 
Mũi Né-15.12.2014
Lm. Phêrô Nguyễn Hữu Duy
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 7 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tin Giáo phận