Thư Gửi Các Gia Đình, Tháng 6

Đăng lúc: Thứ hai - 30/05/2016 13:57 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
THƯ GỬI CÁC GIA ĐÌNH, THÁNG 06-2016

Sống Năm Thánh Lòng Thương Xót
với việc Tân Phúc-Âm-hoá Đời sống xã hội
Dâng gia đình cho Trái Tim Chúa và sống Lòng Thương Xót đối với mọi người


Cùng các gia đình thân mến,
Tháng 6 đang đến cùng các gia đình với lời mời gọi của Giáo Hội là “Tôn kính Thánh Tâm Chúa Giê-su”. Theo truyền thống Giáo Hội lâu đời, và theo nền nếp đời sống đạo đức bình dân của các tín hữu Việt Nam, các gia đình công giáo vẫn thường tổ chức những giờ kinh “dâng gia đình cho Trái Tim Chúa”. Thật là ý nghĩa. Thật là thánh thiện.
Là hậu duệ của một Giáo Hội Công Giáo Việt Nam đã hơn 400 năm nhận ánh sáng Tin mừng, thiết tưởng, chúng ta phải biết ơn những Mục Tử Tốt Lành, biết ơn Cha Ông Tiên Tổ của chúng ta là những người đã cổ xúy việc sống đức tin công giáo bằng những việc thờ phượng rất bình dân, phổ quát. Việc “Dâng gia đình cho Trái Tim Chúa” là một điển hình. Và chính nhờ lòng đạo đức bình dân đơn sơ ấy, mà các gia đình có một nền tảng đức tin vững mạnh vượt qua bao sóng gió cuộc đời.
Tiếc là, qua thời gian, do hoàn cảnh xã hội, do những biến thái chủ quan và khách quan, những mấy chục năm gần đây, việc “Dâng gia đình cho Trái Tim Chúa” cũng mai một dần theo với việc kinh nguyện sáng tối của gia đình.
Vì thế, trong chiều hướng mục vụ gia đình hiện tại, ước gì các gia đình sẽ theo sự hướng dẫn của các cha sở, tái lập một sinh hoạt đạo đức bình dân của ông cha để lại, tuy có xưa cũ, nhưng rất giá trị, đó là “đọc kinh nguyện gia đình và dâng gia đình cho Trái Tim Chúa”, cách riêng trong tháng 6 này.
Ước gì, khi thực hiện chương trình này, chúng ta sẽ thực hiện với ý hướng:
-Chiêm ngưỡng, tạ ơn và tín thác hoàn toàn vào Lòng Chúa Thương Xót, đã xót thương nhân loại và cách riêng, đã thương xót chính gia đình mình.
-Xin Lòng Thương Xót Chúa biến đổi tâm hồn mỗi thành viên gia đình nên một địa chỉ mới của lòng thương xót, với đầy đủ các nhân đức của lòng xót thương: khiêm nhượng, hiền lành, chấp nhận, chịu đựng, khoan dung, nhân hậu, quảng đại, thứ tha…
-Đánh dấu hiệu quả thiêng liêng của gia đình mình, qua nửa năm sống với Năm Thánh Lòng Thương Xót, là: Tôn Vinh Lòng Thương Xót Chúa, là tin nhận “Trái tim Chúa làm Vua cai trị gia đình”, là: “gia đình sống đầm ấm yêu thương nhờ Lòng Thương Xót của Chúa và của nhau”.
Cùng các gia đình thân mến,
Từ việc “đọc kinh nguyện gia đình và dâng gia đình cho Trái Tim Chúa”, các gia đình sẽ múc lấy nguồn ân sủng thiêng liêng, để trở nên nhân chứng cho Lòng Thương Xót trong cuộc sống xã hội, trong làng xóm, trong giáo xứ, đối với mọi người và nhất là đối với những người chưa tin nhận Thiên Chúa.
Ân sủng của Lòng Thương Xót, của Trái tim Chúa Giê-su nơi các gia đình, sẽ mở ra cho mỗi người một chương trình gặp gỡ, đối thoại theo thể cách của lòng thương xót.
- Khiêm nhường bước ra khỏi lòng mình, và bước xuống khỏi cái vị trí của mình để đến với tất cả mọi người đau khổ hơn, thấp bé hơn, có hoàn cảnh bi đát hơn, bất hạnh hơn, và cũng sẽ khiêm nhường giới thiệu một Thiên Chúa khiêm nhường đến với nhân loại, đến với tội nhân, đến với người đau khổ.
- Hiền lành trong việc gặp gỡ, hiền lành khi lắng nghe, hiền lành khi chia sẻ, hiền lành khi an ủi, khi giải gỡ những khó khăn của mọi người, để chính sự hiền lành ấy, làm chứng cho sự hiền lành, nhân hậu của Thiên Chúa giàu lòng xót thương.
- Chân thành trong đối thoại, chân thành trong cách ứng xử, lời thưa lời gửi, lời giới thiệu về một sự thật thường hằng, đã có, đang có và còn mãi trong cuộc sống con người, đó là Lòng Thương Xót của Thiên Chúa.
- Với ơn hướng dẫn khôn ngoan của Chúa Thánh Thần: mỗi người luôn ý thức về nguồn trợ lực quí giá và hiệu quả của Chúa Thánh Thần, luôn kết hiệp với Chúa Thánh Thần trong lời nguyện tắt có thể thực hiện mọi giây phút, mọi hoàn cảnh, để nhờ Ngài, chúng ta được ơn khôn ngoan, khiêm nhượng, hiền lành, chân thành mà làm chứng cho lòng Chúa Thương Xót ở mọi tình huống trong toàn cảnh xã hội.

Cùng các gia đình thân mến,
Tháng 6 trong Năm Thánh Lòng Thương Xót, với ý hướng “Dâng gia đình cho Trái Tim Chúa và sống Lòng Thương Xót đối với mọi người”, ước mong các gia đình sốt sắng thực hiện dưới sự hướng dẫn của các Cha sở, những người trực tiếp làm công tác mục vụ gia đình tại các giáo xứ của anh chị em.

Nguyện xin Thiên Chúa chúc lành cho những ước nguyện chân thành và chính đáng của chúng ta.
(nhân đây, xin gửi đính kèm “Kinh dâng gia đình cho Trái Tim Chúa”)

Phan Thiết, CN 9 TN C, Lễ Mình Máu Thánh Chúa Giê-su

Ngày 29 tháng 05 năm 2016

Đặc Trách UB MV GĐ
Trưởng Ban
LM. Phê-rô Nguyễn Xuân Anh



KINH DÂNG GIA ĐÌNH CHO TRÁI TIM CHÚA

Lạy rất Thánh Trái Tim Chúa Giêsu. Khi hiện ra với Thánh nữ Magarita Maria, Chúa đã tỏ lòng ước ao ngự trị trong các gia đình. Nay chúng con muốn làm thoả lòng Chúa, nên tụ hợp nơi đây, đồng thanh phó dâng gia đình chúng con cho Chúa ngự trị.
Chúng con dốc quyết từ nay, ăn ở như Chúa muốn là: Làm trổ sinh hoa trái phúc đức, chê ghét thế tục phù vân, để được hưởng sự  bình an Chúa hứa.
Xin Chúa ngự trị tâm hồn chúng con, cho chúng con được lòng tin mạnh mẽ, lòng cậy vững bền lòng kính mến sốt sắng. Chúng con sẽ năng rước Chúa vào lòng, để được liên kết với Chúa ngày càng bền chặt hơn.
Lạy Rất Thánh Trái Tim Chúa Giêsu, xin gìn giữ chúng con, và chúc phúc cho mọi việc chúng con làm, việc phần hồn cũng như việc phần xác. Khi Chúng con phiền muộn khổ đau xin Chúa ủi an nâng đỡ, và khi chúng con được vui mừng xin cho chúng con được vui mừng trong Chúa. Khi có ai trong chúng con sa ngã, phạm tội mất lòng Chúa, xin Trái tim Chúa nhân từ thúc giục họ ăn năn sám hối, để được ơn nghĩa lại cùng Chúa.
Sau hết, khi có ai trong gia đình chúng con được Chúa gọi về, xin cho chúng con bằng lòng vâng theo Thánh Ý Chúa. Chúng con mong ước một ngày kia, cả gia đình chúng con được sum họp trên quê trời, hát mừng ngợi khen Chúa luôn mãi, cùng Trái  Tim vẹn sạch Mẹ Maria, và Thánh cả Giuse, chúng con xin dâng gia đình chúng con cho Rất Thánh Trái Tim Chúa, và hằng nhắc nhở nhau tuân giữ mọi điều chúng con đã thề hứa với Chúa.
Chúng con nguyện xin Rất Thánh Trái Tim Chúa Giêsu, là Vua, là Chúa chúng con, Đấng hằng sống, và hiển trị cùng với Chúa Cha và Chúa Thánh Thần đời đời chẳng cùng . Amen.
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 25 trong 5 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận