Thư Gửi Các Gia Đình, Tháng 03-2016

Đăng lúc: Chủ nhật - 28/02/2016 15:34 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
THƯ GỬI CÁC GIA ĐÌNH, THÁNG 03-2016

 “Mọi sự của cha đều là của con” (Lc 15,32).


Cùng các gia đình thân mến,
Giáo Hội bước vào Mùa Chay trong những ngày Xuân mới, hẳn gợi lên cho chúng ta một ý tưởng đẹp cho đời sống tâm linh, đó là: chay tịnh, sám hối, không chỉ là khóc lóc, than van, u sầu, buồn thảm vì tội mình đã phạm, mà còn chính là đổi mới tâm hồn mình thành một mùa xuân tinh tuyền, bình yên, có hoa xinh ngàn nhân đức, có quả ngọt vạn tình thương.
Chủ đề tháng 3 này, gợi ý sống Năm Thánh Lòng Thương Xót với việc Tân Phúc Âm Hóa Xã Hội, là mời gọi chúng ta ý thức rằng “Phẩm giá của con người do Lòng Thương Xót của Chúa”. Chủ đề này phải là tâm tình biết ơn với việc sám hối, trở về, và đổi mới của chúng ta trong Mùa Chay này.

Con người là công trình tuyệt mỹ của Thiên Chúa. Và phẩm giá con người chính là được làm con của Thiên Chúa Ba Ngôi, Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần. Tình thương của Thiên Chúa dành cho con người thật êm đềm, thánh thiện và hạnh phúc đến nỗi kinh thánh kể lại là ‘Thiên Chúa xuống dạo chơi với con cái Người nơi vườn thiêng tuyệt vời vạn hạnh’.
Nhưng con người phạm tội bội tín, bất trung. Thế là tình Cha con như trùng trùng xa cách. Và phẩm giá con người, tự con người đánh mất. Nhưng Lòng Chúa Xót Thương không nỡ làm ngơ…Chúa vẫn chờ đợi chúng ta sám hối, trở về, đổi mới để được thứ tha và được phục hồi phẩm giá cao quí là con cái của Thiên Chúa.

Lòng Xót Thương của Thiên Chúa được trình bày rất cảm động trong dụ ngôn “Người Cha Nhân Hậu”, mà có nhiều người vẫn gọi là dụ ngôn “Đứa con hoang đàng”.
Các gia đình hãy đọc đi đọc lại dụ ngôn này ở trang Tin Mừng theo thánh Luca, chương 15, câu 1 đến 32 và hãy cảm nếm Tình Thương của người Cha là Thiên Chúa đối với con người tội lỗi, bằng cách đặt vấn đề:
-nếu trong gia đình chúng ta, có một người con không tuân giữ lề luật Chúa, chẳng muốn nghe lời cha mẹ bảo ban, khuyên dạy, tự ý đi vào chỗ sa đà hư hỏng, thì một người cha có ý thức bổn phận, trách nhiệm và tình thương, sẽ phải đau khổ đến mức nào?
-phải chăng đã có những người làm cha, làm mẹ ăn không ngon, ngủ không yên, thao thức mong ngóng tin con và ước gì khi được nghe biết con  thay đổi cuộc sống nên hoàn thiện thì cha mẹ vui mừng đến nổi có thể đổi lấy tất cả tài sản, sinh mạng miễn là con mình đã trở về đường ngay nẻo chính?
-nếu một ngày con trở về xin lỗi cha mẹ, có phải cha mẹ sẽ khóc mừng cho con đã chết nay sống lại rồi?
-nếu con mình chưa kịp sám hối trở về, mà phải chết đi bất ngờ trong tình trạng mất ân sủng, thì còn đau khổ nào bằng cho cha mẹ, đau khổ một phần vì mất con ở đời này, mà còn đau khổ kinh khủng hơn nữa là sợ mất con ở đời sau – trong đó, lý do thiếu trách nhiệm, thiếu tình thương thuộc về cha mẹ?

Vâng, các gia đình thân mến,
Thiên Chúa là người Cha đầy tính trách nhiệm và đầy tình thương xót. Ngài cũng đang chờ đợi mỗi chúng ta trở về với cuộc sống thánh thiện, đạo đức, xinh đẹp, nguyên tuyền ở đời này, để được sum họp với Ngài trong Nước Thiên Chúa ở đời sau.
Thiên Chúa đang mòn mỏi chờ mỗi chúng ta nơi Tòa Giải Tội. Hãy nhìn các linh mục của anh chị em bằng con mắt đức tin: chính Chúa Giê-su, thay mặt cho Thiên Chúa Cha, ban phép giải tội cho anh chị em, qua một vị linh mục.
Thiên Chúa đang chờ mỗi chúng ta nơi Bàn Tiệc Thánh, để chúng ta được ăn uống chính Thịt Máu Chúa Giê-su, Con của Ngài, để chúng ta được sống chính sức sống thần linh trên hành trình về Nước Thiên Chúa.
Thiên Chúa đang chờ chúng ta nơi Bàn Tiệc Lời Chúa, để ánh sáng Lời Ngài soi dẫn chúng ta bước đi trong chân lý, soi dẫn chúng ta sinh hoa nhân đức, sinh trái yêu thương, xứng đáng là phẩm giá cao quí của con cái Thiên Chúa…
Được phục hồi ơn nghĩa tử,  thì “Mọi sự của cha đều là của con” (Lc 15,32).

Ước gì, Mùa Chay này, là cơ hội thuận tiện để các gia đình yêu thương nhau nhiều hơn khi thấu hiểu dụ ngôn “Người Cha Nhân Hậu”.
Và cũng suy niệm từ tình thương gia đình mình mà thấu hiểu nỗi lòng của Thiên Chúa, là Cha giàu Lòng Thương Xót đang mòn mỏi mong chờ mỗi thành viên trong các gia đình chúng ta sớm: sám hối, trở về với Chúa, canh tân đổi mới cuộc đời nhờ hồng ân thứ tha, để phục hồi phẩm giá vô cùng cao quí của mình: con cái của Thiên Chúa.
Cụ thể hơn, ước gì các gia đình cùng nhau đi xưng tội, cùng nhau tham dự thánh lễ, cùng nhau kinh nguyện gia đình và cùng nhau xây dựng một cuộc sống của “con cái Thiên Chúa” ngay trong gia đình mình, nên gia đình thánh thiện gương mẫu cho nhiều gia đình và xã hội.

Nguyện xin Thiên Chúa chúc lành cho những ước nguyện chân thành và chính đáng của chúng ta, nhờ lời bầu cử của Thánh Giu-se, Người Cha Thánh Gia, Người Công Chính, Bổn Mạng các Gia Trưởng.
Xin các gia đình không quên cầu nguyện cho Đức Cha Giuse, các cha Giuse, anh em Giuse và tất cả các Gia Trưởng.
Kính chúc các gia đình một Mùa Chay Thánh Thiện, Bình An, Vui Tươi và Hạnh Phúc, nhờ được phục hồi ơn nghĩa tử, và “Mọi sự của cha đều là của con” (Lc 15,32).

Phan Thiết, CN 3 Mùa Chay,
ngày 28 tháng 02 năm 2016
Đặc Trách UB MV GĐ
Trưởng Ban
LM. Phê-rô Nguyễn Xuân Anh
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận