Thánh Lễ Chúa Nhật-“Bữa cơm gia đình giáo xứ”

Đăng lúc: Thứ ba - 02/12/2014 03:11 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
Thánh Lễ Chúa Nhật-“Bữa cơm gia đình giáo xứ”
 
1-Từ Chúa Nhật 28.10 đến 23.11.2014, Ban giáo lý giáo phận Phan Thiết tổ chức thường huấn cho tất cả các giáo lý viên đứng lớp trong giáo phận về đề tài : Ngày của Chúa, tức Chúa Nhật, giúp giáo lý viên và mọi con em học giáo lý, ý thức việc thánh hóa ngày ấy bằng: “tham dự Thánh Lễ và hơn nữa, kiêng làm những công việc hay hoạt động làm ngăn trở sự thờ phượng Thiên Chúa, sự hưởng niềm vui riêng của ngày của Chúa, hoặc sự nghỉ ngơi cần thiết cho tâm trí và thể xác” như giáo luật điều 1247 qui định.

2-Đề tài thường huấn này Ban giáo lý đã định từ đầu năm, nhưng thật thú vị, nó lại trùng hợp với điểm nhấn của Thượng Hội Đồng Giám Mục Thế giới về Gia Đình (THĐGMTG/GĐ) vừa qua, trong phần kết của sứ điệp: Tột đỉnh thu tóm mọi mối dây hiệp thông với Chúa và với tha nhân là cử hành Thánh Thể ngày Chúa nhật, qua đó, gia đình và toàn thể Hội Thánh được ngồi đồng bàn với Chúa. Chúa hiến mình cho tất cả chúng ta, những người đang hành hương qua lịch sử hướng đến cuộc gặp gỡ sau hết, khi “Đức Kitô là mọi sự và ở trong mọi người” (Cl 3, 11). Vì vậy, trong giai đoạn một của Thượng Hội đồng, chúng tôi đã suy nghĩ làm thế nào đồng hành với những người đã ly dị và tái hôn, và về việc họ lãnh các bí tích…”
-Gần như đường hướng cuối cùng giải quyết mọi khủng khoảng khó khăn của gia đình công giáo là nhờ và qua Thánh Lễ Chúa Nhật : đưa gia đình đến với “bữa cơm gia đình giáo xứ”, tức tiệc Thánh Thể và Lời Chúa gia đình giáo xứ dọn sẵn hàng tuần cho ta!

3- Nhớ lại cách đây 10 năm, thánh Gioan Phaolô II mở Năm Thánh Thể-2004 cho toàn thế giới với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng, liên tục diễn tả lòng sùng kính mến yêu Bí tích kỳ diệu này. Gần như mọi giáo xứ trong giáo phận chúng ta có ngày Thánh Thể, tức chầu Chúa liên tục trong ngày… Thế mà ước nguyện của thánh giáo hoàng siêng năng chầu Chúa, Đức Gioan Phaolô II đã viết trong Tông thư của Năm Thánh Thể:“Nếu thành quả đạt được giúp các cộng đoàn cử hành Thánh Lễ các ngày Chúa Nhật cách sốt sắng...thì quả là Năm Thánh Thể đã thành công mỹ mãn và là hồng ân lớn lao”. (Mane Nobiscum Domine-số 29)

4-Tạ ơn Chúa giáo dân Việt Nam vẫn còn đến với Thánh Lễ Chúa Nhật rất đông như nhận định của HĐGMVN trong Thư Mục Vụ (TMV) ngày 1.11.2014 :“Tại Việt Nam, cho đến nay, phần đông các tín hữu vẫn trung thành với việc tham dự Thánh Lễ Chúa nhật và các cử hành phụng vụ” ; và như báo cáo của các đại diện giáo lý viên 8 giáo xứ hạt Phan Thiết dự thường huấn tại Mũi Né, ngày 09.11.2014 là tỉ lệ thiếu nhi tham dự thánh lễ Chúa Nhật từ 92-100%!

Nhưng như thế không có nghĩa là hiện tượng bỏ lễ Chúa Nhật không có. Nó đang hình thành dần do sự lấn ác của sinh họat xã hội, hay vì “băng giá của đời sống đức tin”… nên không ít người dự lễ thưa thớt, chiếu lệ rồi bỏ luôn… Nhiều trường hợp tôi thấy rất vất vả khuyên bảo họ đến nhà thờ vào ngày của Chúa…

5-Năm “Phúc âm hóa đời sống gia đình” kết thúc, nhưng HĐGMVN hướng dẫn chúng ta “hãy tiếp tục hướng đi tốt đẹp này”(TMV) và mở ra một nhịp sống mới cho Giáo Hội Việt Nam trong năm 2015 là “Phúc âm hóa đời sống giáo xứ”.
Như bữa cơm gia đình rất cần thiết để liên kết mọi người trong mái ấm gia đình, Nhịp sống đạo tháng 12 mời gọi mọi người quí chuộng Thánh Lễ-“bữa cơm gia đình giáo xứ” vì nó rất cần để tiếp tục “Phúc âm hóa đời sống gia đình” như THĐGMTG/GĐ đã nhấn mạnh ; vừa là cách thế tốt nhất cho “Phúc âm hóa đời sống giáo xứ”. “Giáo Hội sống nhờ Thánh Thể” (thánh Gioan Phaolô II) thì giáo xứ “được sống và sống dồi dào” chính là nhờ cử hành Thánh Thể.

6-Trong khi cầu nguyện cho ĐYH Phanxicô Xavie Nguyễn Văn Thuận sớm được ghi vào sổ bộ các thánh, chúng ta suy niệm lời ngài, vị giám mục sốt sắng dâng lễ trong tù chỉ với 2 giọt rượu và 1 giọt nước trong lòng bàn tay.  “Bữa cơm đạm bạc” ấy, nhưng rất giàu dinh dưỡng, đã nuôi ngài 14 năm tù, và giúp ngài nên thánh:
343. Thánh lễ làm nên Kytô hữu, Kytô hữu làm nên Thánh Lễ. Thánh Lễ làm nên Hội Thánh, Hội Thánh làm nên Thánh Thể. 
344. Người ngoài lấy làm lạ: "Ngày nào ông linh mục cũng làm một chuyện sao người công giáo kéo nhau đi mãi?" Họ nói có phần đúng; ở đâu, ai làm, cũng vẫn một lễ hy sinh trên núi Calvariô tiếp tục, nhưng có một sức lạ lôi cuốn họ, không phải linh mục mà chính Chúa Giêsu tế lễ. 
346. Biết giá trị của Thánh Lễ, dù xa, dù khó con cũng tham dự; càng hy sinh, càng thấy con mến Chúa. 
347. Xưa nay ai thấy những người dự lễ nghèo cực hơn kẻ khác vì mất giờ không?
 349. Con muốn hỏi: "Cách gì đẹp lòng Chúa hơn cả?" Hãy tham dự thánh lễ, vì không kinh, không tổ chức, nghi thức nào bằng lời nguyện và hy lễ Chúa Giêsu trên thánh giá. 
350. Người thánh là người tiếp tục Thánh Lễ suốt ngày.
351. Tán dóc mấy giờ cũng được, ăn nhậu càng lâu càng khoái, cờ bạc thâu đêm không chán, tại sao vội vã lúc dự lễ? 
359. Con muốn vinh danh Chúa? Dự Thánh Lễ.
Con muốn cảm tạ Chúa?   - Dự Thánh Lễ.
Con muốn cầu xin Chúa?   - Dự Thánh Lễ.
Con muốn yêu mến Chúa? - Dự Thánh Lễ.
Con muốn cứu nhân loại?   - Dự Thánh Lễ.
Chúa Giêsu đã làm như vậy…
 (Các số 343, 344, 346… là số trong sách Đường Hy Vọng)

 7. Xin Chúa giúp chúng con dọn “bữa cơm gia đình giáo xứ” với hai bàn tiệc Lời Chúa và Thánh Thể sao cho hợp với khẩu vị dân Chúa trong thời đại fast food (thức ăn nhanh, mì ăn liền) nhờ giữ đúng hướng dẫn của Hội Thánh :
- “Các mục tử không phải chỉ chú tâm tuân giữ các lề luật trong các họat động phụng vụ, để cử hành thành sự và hợp pháp mà thôi, nhưng còn phải làm cho tín hữu tham dự phụng vụ cách ý thức, linh động và hữu hiệu.” (Hiến Chế Phụng Vụ của Công đồng Vatican II -số 11).
-“Các lễ nghi cần phải chiếu tỏa nét đơn sơ cao quí, trong sáng, vắn gọn ; phải tránh những lập đi lập lại vô ích ; phải thích ứng với tầm lĩnh hội của các tín hữu, cách chung không cần nhiều lời giải thích.” (nt. số 34)
- “Ước gì chúng ta ngày càng tham dự những cử hành này cách ý thức và sống động hơn, không những để chu toàn lề luật mà còn để gặp gỡ Chúa và để Chúa biến đổi đời sống chúng ta. (TMV)
Mến chúc anh chị em “dùng cơm ngon miệng” hàng tuần và hằng ngày trong gia đình giáo xứ !
 
Mũi Né-10.11.2014
Lm. Phêrô Nguyễn Hữu Duy
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tin Giáo phận