Học Hỏi Tông Huấn Gia Đình-5

Đăng lúc: Thứ bảy - 04/10/2014 21:03 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
HỌC HỎI TÔNG HUẤN GIA ĐÌNH-5
Câu 65-75

Nhịp sống đạo tháng 10 giới thiệu tiếp loạt bài “Học hỏi tông huấn gia đình.”
Chúng ta cùng lắng nghe lời giáo huấn của thánh giáo hoàng đã khai sinh ngày Quốc tế giới trẻ, để giúp các bạn trẻ chuẩn gần khi bị lập gia đình, cử hành lễ cưới cho họ, và chăm sóc họ sau hôn nhân nữa. Thánh Gioan Phaolô II còn hướng dẫn mục vụ cho những gia đình đặc thù với những hoàn cảnh khó khăn, mà ngày nay tình cảnh ấy xảy ra ngày càng nhiều.

65.H. Chuẩn bị gần ra sao ?
T. Bạn trẻ được giáo dục chuyên biệc về bí tích để chuẩn bị và sống với những dữ kiện luân lý và thiêng liêng thích hợp. Chuẩn bị đời sống lứa đôi: giáo dục tương quan liên vị nam nữ, đào sâu vấn đề tính dục trong hôn nhân và ý thức trách nhiệm làm cha mẹ, cách thế giáo dục con cái, xây dựng nếp sống gia đình ổn định… (66)
66. H. Chuẩn bị liền trước bí tích là làm những gì ?
T. Đó là điều tra hôn phối theo luật buộc, đào sâu mầu nhiệm Chúa Kitô và Hội Thánh, về ý nghĩa ân sủng và trách nhiệm Hôn nhân Kitô giáo, chuẩn bị tham dự tích cực vào lễ nghi cử hành Hôn phối. (66)
67. H. Tông huấn dạy cử hành Hôn phối thế nào ?
T. Xét như hành vi Bí tích của Hội Thánh, việc cử hành phụng vụ Hôn phối phải lôi cuốn được cả cộng đoàn Kitô hữu, với sự tham dự trọn vẹn, tích cực và có trách nhiệm của mọi người đang hiện diện, tùy theo chỗ đứng và vai trò của mình: đôi bạn, linh mục, các nhân chứng, cha mẹ, bạn hữu, các tín hữu khác, nói tắt là mọi thành phần của một cộng đoàn đang biểu lộ và sống mầu nhiệm Đức Kitô và Hội Thánh của Ngài. (67)
68.H. Tông huấn nói gì về việc dạy giáo lý hôn nhân ?
T. Nhu cầu loan báo Tin Mừng và dạy giáo lý trước cũng như sau Lễ cưới là điều thật cấp bách, và phải được toàn thể cộng đồng Kitô hữu ra tay thực hiện, để có thể giúp cho mọi người nam nữ kết bạn cử hành Bí tích Hôn phối không những thành sự, nhưng còn sinh hoa kết quả. (68)
69.H. Bạn trẻ kết hôn rồi còn được quan tâm chăm sóc mục vụ không ?
T. Vẫn còn. Các vợ chồng trẻ nên biết đón nhận cách chân tình và tận dụng một cách thông minh sự giúp đỡ kín đáo, tế nhị và quảng đại của những cặp vợ chồng khác đã trải qua một thời gian kinh nghiệm trong hôn nhân và gia đình. (68)
70.H. Phải ưu tiên mục vụ gia đình trẻ thế nào?
T. Hội Thánh phải quan tâm giáo dục họ biết sống tình yêu vợ chồng cách hữu trách, trong tương quan hiệp thông và phục vụ sự sống, cũng như dạy cho họ biết hòa hợp tình thân mật của tổ ấm gia đình với trách nhiệm xây dựng Hội Thánh và xã hội. (69)
71.H. Thánh giáo hoàng hướng dẫn đôi bạn trẻ đón nhận con cái ra sao ?
T. Khi có con cái, đôi bạn trở thành một gia đình theo nghĩa tròn đầy và chuyên biệt, Hội Thánh giúp họ đón nhận con cái và yêu mến chúng, như quà tặng sự sống Chúa ban cho họ, vui vẻ chấp nhận vất vả để phục vụ cho chúng lớn lên về mặt nhân bản và Kitô giáo. (69)
72.H. Đức thánh cha có quan tâm đến những hoàn cảnh gia đình đặc thù không ?
T. Có, ngài còn dạy ta phải quảng đại, thông minh, khôn khéo theo gương vị Mục Tử Nhân Lành khi dấn thân mục vụ cho các gia đình đang đối đầu với những khó khăn thật sự ngoài ý muốn và do những đòi hỏi đủ loại. (77)
73.H. Tông huấn đã liệt kê những dạng gia đình đặc biệt nào?
T. Chẳng hạn như các gia đình di cư tìm việc làm, gia đình những người bị bó buộc vắng mặt lâu ngày, gia đình tù nhân, tị nạn, lưu đày, những gia đình giữa đô thị mà phải sống bên lề, gia đình không nhà cửa, gia đình chỉ có cha hoặc mẹ, gia đình con bị tàn tật hay nghiện ma túy, gia đình có người nghiện rượu… những gia đình không dễ dàng tiếp xúc với giáo xứ… (77)
74.H. Mục vụ cho những người công giáo kết hôn với những người được rửa tội trong các hệ phái khác ra sao ?
T. Hội Đồng Giám Mục và các Giám Mục cần liệu những phương sách mục vụ chính đáng nhằm bảo đảm việc bảo vệ đức tin của người công giáo và bảo vệ tự do thể hiện đức tin, nhất là bổn phận phải làm hết sức cho con cái được rửa tội và giáo dục trong đức tin công giáo. (78)
75.H. Đánh giá thế nào về “hôn nhân thử” tức việc sống thử trước hôn nhân ?
T. Đó là một tình trạng trái qui tắt. Hội Thánh không chấp nhận việc kết hôn này, vì hôn nhân không có tính tạm bợ hay để “thử” nhưng là trung tín đời đời. (80)
 
Bạn trẻ chuẩn bị hôn nhân còn được tiếp tục khích lệ bởi lời dạy của Đức giáo hoàng Phanxicô trong bài giảng lễ Ngày Giới Trẻ Á Châu lần thứ 6 tại Hàn Quốc, 15.08.2014 : “Mong sao người trẻ chống lại sự cám dỗ của một thứ chủ nghĩa vật chất làm tê cứng các giá trị thiêng liêng và văn hóa chân chính và chống lại tinh thần đua tranh vô giới hạn chỉ sản sinh ra lòng vị kỷ và tranh chấp. Mong họ cũng từ bỏ các mô thức kinh tế bất nhân vốn tạo ra các hình thức nghèo đói mới và đẩy công nhân ra bên lề, và nền văn hóa sự chết …”
Còn các đôi vợ chồng mới cưới, thì lời giảng trong Thánh Lễ cưới đầu tiên của ĐTC cho 20 đôi hôn phối, tại đền thờ thánh Phêrô, ngày 14.09 vừa qua, sẽ giúp các các bạn sống trọn ơn gọi đời sống hôn nhân của mình : “Tình Yêu của Chúa Kitô có thể trả lại cho đôi vợ chống niềm vui được đồng hành, vì hôn nhân là sự đồng hành của một người nam và một người nữ, trong đó người nam có nghĩa vụ giúp vợ mình ngày càng trở thành một người nữ và người nữ có nhiệm vụ giúp chồng mình ngày càng trở thành một người nam. Đó là nghĩa vụ của anh chị em đối với nhau. ”Anh yêu em vì thế anh làm cho em trở nên người nữ hoàn hảo hơn - Em yêu anh, và vì thế em làm cho anh thành người nam hoàn hảo hơn”. Đó là sự hỗ tương giữa những khác biệt. Đó không phải là một cuộc hành trình xuôi chảy, không có xung đột, không phải thế, chẳng vậy thì chẳng phải là con người. Đó là một cuộc du hành cam go, nhiều khi khó khăn, nhiều khi xung đột, nhưng cuộc sống là như thế! … Các đôi vợ chồng cãi nhau là chuyện bình thường. Thường vẫn xảy ra như thế. Nhưng tôi khuyên anh chị em: đừng bao giờ kết thúc một ngày mà không làm hòa với nhau. Không bao giờ. Chỉ cần một cử chỉ nhỏ, và thế là đôi vợ chồng tiếp tục tiến bước. Hôn nhân là biểu tượng đời sống, đời sống thực, chứ không phải là một chuyện tưởng tượng! Đó là bí tích tình yêu của Chúa Kitô và của Giáo Hội, một tình yêu tìm được nơi Thánh Giá sự kiểm chứng và bảo đảm.”Tôi cầu chúc tất cả anh chị em một cuộc hành trình thật đẹp: một hành trình phong phú; ước gì tình yêu tăng trưởng. Tôi cầu chúc anh chị em được hạnh phúc. Sẽ có những thánh giá, nhưng Chúa luôn ở đó để giúp chúng ta tiến bước. Xin Chúa chúc lành cho anh chị em!”
 
Lm. Phêrô Nguyễn Hữu Duy
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tin Giáo phận